No matter what life brings, I just believe that... Everything happens for the best.

Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2551
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
 
6 พฤศจิกายน 2551
 
All Blogs
 
อยากให้น้ำมันราคาลิตรละ 50 บาท



อ่า...ที่หัวบล็อกพูดเล่นนะคะ แต่เป็นคำพูดเล่นที่ที่บ้านพูดกันประจำเลยเวลาเจอรถติดๆ ฮา

ถ้าจู่ๆ น้ำมันขึ้นพรวดมาราคาลิตรละ 50 บาทจริงๆ เศรษฐกิจคงพังยับเลยล่ะ

เปิดเทอมมาได้เกือบครบสัปดาห์แล้ว ตอนเช้าๆ รถติดมากเลย จำได้ว่า ตอนน้ำมันแพงๆ ลิตรละเกือบ 40 บาท ถนนโล่งกว่านี้นะ ตอนนี้น้ำมันลดราคา คนเลยกลับมาขับรถกันเหมือนเดิม


ปัญหารถติดในกรุงเทพฯ เป็นปัญหาเรื้อรังสุดๆ ที่ยังไม่มีใครลงมือกันอย่างจริงจังซักที จริงๆ แล้วทางแก้ปัญหามันก็มีน้า แต่คงทำได้ยาก


- ระบบขนส่งมวลชน

มันดีขึ้น แต่มันไม่เร็วทันใจพอกับการเติบโตของเมืองน่ะ

ในเมืองหลวงของต่างประเทศ ที่ควรมีคือระบบรถไฟฟ้า รถไฟใต้ดิน ((หรือจะรถรางก็เอา)) บริการให้ครอบคลุมทั่วพื้นที่

กรุงเทพฯ กว่าจะมีรถไฟฟ้ากับรถไฟใต้ดิน กินเวลานานมาก และยังไม่ครอบคลุมพื้นที่อีก วนๆ อยู่แค่กลางเมือง สุดท้ายคนก็ต้องขับรถเข้ามาอยู่ดี


- การศึกษา

เดี๋ยวจะงงว่ามันเกี่ยวอะไรด้วย เกี่ยวน้า ... มาตรฐานโรงเรียนของประเทศไทยมันเหลื่อมล้ำกันค่ะ ห่างกันเยอะ ผู้ปกครองก็อยากให้ลูกหลานได้เข้าโรงเรียนที่พอใจ ถึงแม้ว่ามันจะอยู่ห่างกันคนละมุมเมืองก็ตาม

ยังจำได้ว่า ตอนไอซ์เด็กๆ บ้านอยู่บางพลัด ไอซ์เรียนที่สาธิตปทุมวัน น้องชายเรียนที่เซนคาเบียล น้องสาวเรียนที่สาธิตประสานมิตร ... ต้องตื่นขึ้นมาเช้ามาก ใช้ชีวิตช่วงก่อนถึงโรงเรียนและหลังเลิกเรียนส่วนใหญ่อยู่บนรถ แย่จริงๆ เลย

ในต่างประเทศบางประเทศจะมีการแบ่งโซนค่ะ เช่น บ้านอยู่เขตนี้ ก็เข้าเรียนโรงเรียนในเขตเดียวกัน เป็นต้น ก็ลดปัญหาการจราจรไปได้ แถมยังทำให้เด็กๆ ไม่เหนื่อยกับการเดินทางมากจนเกินจำเป็นอีก


- การทำงาน

ตอนนี้เทคโนโลยีก้าวไกลไปไหนต่อไหนแล้ว บริษัทใหญ่ๆ ยังเลี่ยงการเดินทางด้วยการทำ vdo conferrence หรือทำงานที่บ้านแล้วส่งงานทางอีเมล์ได้เลย ทำไมประเทศไทยไม่ทำบ้างน้อ

ไอซ์ทำงานราชการน่ะ ถ้าหลวงยอมให้ทำงานอยู่กับบ้านสัปดาห์ละ 2-3 วันละก็ ยอมถูกตัดเงินเดือนครึ่งนึงเลย เอ้า...เพราะยังไงนั่นมันก็เป็นค่าน้ำมันรถอยู่ดี 555

การทำงานไม่จำเป็นต้องทำที่ทำงานเสมอไปน้า งานเอกสารหรือติดต่อต่างๆ ทำที่บ้านก็ได้ ทำไมต้องถ่อมาปั๊มลายนิ้วมือตอนเช้า กลับตอนเย็นทุกวันด้วย มานั่งสลอนก็ไม่ได้งานมากกว่าเดิมหรอก แถมเหนื่อย ต้องตื่นเช้า เสียเวลาขับรถอีกต่างหาก

เห็นว่ากระทรวงการคลังมีให้ทำงานที่บ้านได้สัปดาห์ละ 1 วัน เมื่อไหร่ที่ทำงานของไอซ์จะเจริญรอยตามซักที โอเคว่า...งานแล็ปต้องทำที่ทำงาน แต่ถ้าวางแผนการทำงานดีๆ ก็ไม่ต้องมาทุกวันหรอก ยังไงก็ยังมีงานเอกสารอีกตังเยอะแยะ


- ผังเมือง

กรุงเทพฯ ไม่มีผังเมืองอะน้า เคยเล่นเกม simcity กันหรือเปล่าเอ่ย เวลาสร้างเมืองขึ้นมา ก็ต้องเผื่อพื้นที่สำหรับสร้างถนนเพื่อให้รถสัญจรเมื่อเมืองใหญ่ขึ้น มีประชากรเพิ่มขึ้น

ตอนนี้กรุงเทพฯ แน่นมากๆ จะขยายถนนก็ลำบาก

บ้านไอซ์อยู่บางพลัด ต้องข้ามสะพานซังฮี้หรือสะพานกรุงธนเข้าเมือง ... เหมือนคอขวดเลยอ่า รถทั้งหมดกรูเข้าสู่รูแคบๆ


- จำนวนรถยนต์

เนื่องด้วยเหตุผลต่างๆ มากมาย ทำให้ประเทศไทยไม่สามารถจำกัดปริมาณรถยนต์บนท้องถนนได้ หลายๆ ประเทศจะห้ามรถเก่าเกินกี่สิบปีวิ่งบนถนนก็ว่าไป แต่ประเทศไทย เก่าแค่ไหนก็วิ่งได้ จะควันดำโขมงหรือวิ่งแทบไม่ไหวก็ยังมีอยู่

ระบบเงินดาวน์เงินผ่อนแสนสบายที่เอื้อให้คนซื้อรถ ก็นะ ระบบขนส่งมวลชนมันไม่ดี ไม่ปลอดภัย ไม่ทั่วถึง ใครก็อยากขับรถเองแหละ ไอซ์ยังขับเลย

ไอซ์ว่าถ้าเข้มงวดและเด็ดขาดจริงๆ ก็น่าจะลดปริมาณรถยนต์บนถนนได้เยอะแหละ ((แต่คงทำให้ใครต่อใครไม่พอใจกันระนาว เหอๆๆๆ))


....


ดูเหมือนว่าคนกรุงเทพฯ จะใช้ชีวิตส่วนใหญ่บนท้องถนนนะคะ น่าเสียดายเวลาจัง อีกอย่าง...การเดินทางนี่...เหนื่อยนะ

จากบ้านไอซ์อยู่บางพลัด มาที่ทำงานที่อยู่แถวอนุเสาวรีย์ ถ้าตอนปิดเทอม รถไม่ติดมากล่ะก็ 20 นาทีก็ถึงแล้ว แต่ช่วงเปิดเทอม อย่างน้อยๆ ขาไปก็ต้อง 45 นาที ((นี่คือออกเวลาแบบเผื่อแล้ว ออกหลัง 6.20 am ล่ะก็ เตรียมสายค่ะ)) ขากลับก็พอๆ กันหรือมากกว่า ขึ้นอยู่กับว่า ออกจากที่ทำงานเร็วแค่ไหน โชคดีหรือโชคร้ายตอนไฟแดงแรก ฮา

น้องชายเพิ่งกลับมาจากอเมริกา ไปทำงานที่ NECTEC ค่ะ เพิ่งเริ่มทำงานเมื่อวันจันทร์ก็หงอยแล้วล่ะ กว่าจะถึงบ้านก็มืดค่ำ วันๆ นึงหมดไปอย่างรวดเร็ว

เวลาอยู่บนรถเป็นคนขับนี่ ทำอะไรมากก็ไม่ได้ แต่หลังๆ ที่รถติดมากๆ ไอซ์ติดหนังสือมาอ่านด้วยค่ะ พอไฟแดงทีก็อ่านหนังสือที ฆ่าเวลาไปได้มาก แต่ก็อันตรายเหมือนกันนะ แหะๆ

สมัยที่เรียนอยู่อังกฤษ ช่วงที่บ้านใกล้ เดินข้ามสวนสาธารณะไปมหาวิทยาลัย เดินประมาณ 30-45 นาที เป็นการออกกำลังกายที่ดี ได้สูดอากาศบริสุทธิ์ เห็นอะไรเขียวๆ สบายตาบ้าง ((แต่หน้าหนาวหรือฝนตกก็ทรมานอยู่นะ ฮา)) ช่วงที่บ้านอยู่ไกล นั่งรถไฟใต้ดิน อ่านหนังสือจบเป็นเล่มๆ เลยล่ะค่ะ ... อยู่ที่ประเทศไทย ยังไม่เห็นทางเลย


....


ตอนน้ำมันขึ้นราคามากๆ ก็พอเห็นนะคะว่า เวลาที่มีรถบนถนนน้อยๆ เป็นยังไง อยากให้กรุงเทพฯ มีรถบนถนนน้อยๆ เหมือนช่วงปิดเทอม แต่ไม่ใช่เพราะน้ำมันแพงนะ แต่เพราะมีระบบขนส่งมวลชนที่ดี เด็กๆ ได้ไปโรงเรียนใกล้บ้านอย่างสบายใจ บนถนนมีแต่รถสภาพดีๆ

จะต้องฝันอีกนานเท่าไหร่ก็ไม่รู้ @_@




ปล. ชวนไปอ่านประวัติของ บารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา คนที่ 44 ที่บล็อกของคุณนอกลู่นอกทาง ที่นี่ ค่ะ

เมื่อวานอ่าน speech ของเขาแล้วชอบมากเลย เสียดายไม่ได้ดูและฟังสดๆ



Create Date : 06 พฤศจิกายน 2551
Last Update : 6 พฤศจิกายน 2551 9:42:23 น. 17 comments
Counter : 731 Pageviews.

 
สวัสดีครับ..ไม่ได้มาทักทายนานแล้วครับ..สบายดีนะครับ

เห็นด้วยกับเหตุผลทั้งหมดที่กล่าวมาเลยครับ...และส่วนตัวผมอยากให้ กทม.เร่งทำขนส่งมวลชนให้ดีมากๆจนคนหันมาเห็นความดีของมัน..แล้วร่วมกันเปลี่ยนใจมาใช้ขนส่งมวลชน..คงจะช่วยให้เยอะเลยล่ะครับ


โดย: pompier วันที่: 6 พฤศจิกายน 2551 เวลา:9:22:15 น.  

 
นึกว่าคิดคนเดียวซะอีก เรื่องราคาน้ำมันที่ว่า
พอราคาลดลง คนก็ใช้รถมากขึ้น รถเลยติด
คนไทยกับวินัยจราจรแย่มากๆ เพราะเป็นพวก
ทำอะไรตามใจคือไทยแท้.....


โดย: แมงหวี่@93 วันที่: 6 พฤศจิกายน 2551 เวลา:9:48:08 น.  

 
เห็นด้วยทุกข้อเลย ชอบจัง


โดย: seaweedy วันที่: 6 พฤศจิกายน 2551 เวลา:11:19:33 น.  

 
เรื่องราคาน้ำมันแพง มีเพื่อนคนหนึ่ง รวย ! มาก
เขาพูดเปรยๆ ว่าอยากให้น้ำมันราคาลิตรละร้อย !
เป็นการประชดประชันเวลารถติด ๆ ๆ ๆ
คงในอารมย์เดียวกันนี้เหละ ..


โดย: ซ่อนรอยยิ้ม วันที่: 6 พฤศจิกายน 2551 เวลา:12:13:12 น.  

 
อ่านปัญหารถติดในกรุงเทพฯ แล้วแอบหดหู่จัง เดี๋ยวตามไปอ่านประวัติของโอบามาแก้เซ็งดีกว่า


โดย: เบบูญ่า วันที่: 6 พฤศจิกายน 2551 เวลา:12:27:38 น.  

 
อยู่ต่างจังหวัดค่ะ ที่ทำงานห่างจากบ้านแค่ 3 กม. ปั่นจักรยานไปค่ะ ดำเนินรอยตามพอเพียง (แต่จริง ๆ คือ ความดันต่ำค่ะ แค่ 100-110 เอง หมอแนะนำให้ออกกำลังกายเยอะ ๆ)ยกเว้นฝนตกให้พ่อไปส่ง


โดย: ColdOut วันที่: 6 พฤศจิกายน 2551 เวลา:14:39:17 น.  

 
เอาเถอะครับ บ้านเมือง มันยังวุ่นวายน้อยกว่าจิตใจของเราซะอีก
...เชื่อมั้ย


โดย: อัสติสะ วันที่: 6 พฤศจิกายน 2551 เวลา:20:25:19 น.  

 
วันนี้ใช้เวลาขับรถกลับบ้านสองชั่วโมงค่ะ

ยังกะไปพัทยา


โดย: nanida วันที่: 6 พฤศจิกายน 2551 เวลา:22:42:13 น.  

 
เห็นด้วยกับพี่ไอซ์ค่ะ


โดย: ryoma19 IP: 202.12.73.18 วันที่: 7 พฤศจิกายน 2551 เวลา:12:27:07 น.  

 
หนูอยู่แถวบางมด แค่นังรถออกจากประชาอุทิศมา ถ. สุขสวัสดิ์ รถติดๆใช้เวลาเกือบ 50 นาที แล้วก็ต่อรถตู้ขึ้นทางด่วนอีก เกือบครึ่งชั่วโมงเพื่อไปทำงานแถวชิดลม วันๆอยู่แต่บนรถค่ะ พี่ไอซ์ อยากทำงานใกล้ๆบ้านจัง เบื่อการเดินทาง ยิ่งฝั่งธนไม่มีทั้บนดินและใต้ดิน เฮ้อ!


โดย: กุ้งก้ามกราม IP: 203.152.14.186 วันที่: 7 พฤศจิกายน 2551 เวลา:16:55:12 น.  

 
ก็ลี่อ่ะอยู่นนท์ มาเีีรียนแถวพัฒนาการ ก็ต้องอยู่หออ่ะค่ะ แบบว่ามันรถติดเกินจะเดินทางไปกลับไหว หมดแีรงค่ะ ทั้งที่เดินทางเวลาที่รถไม่ติด ชั่วโมงนิดๆ ก็ถึงแล้ว ก็โอเคไม่เหนื่อยเท่าไร แต่พอช่วงรถติด สองชั่วโมงกว่ายังไม่ถึงบ้านเลย เฮ่อๆ จะบ้าตายอ่ะค่ะ

เมื่อไรหนอที่จะเดินทางสะดวกบ้างเนอะพี่ไอซ์


โดย: lily IP: 124.120.137.148 วันที่: 7 พฤศจิกายน 2551 เวลา:19:36:08 น.  

 
เคยเรียนและทำงานที่ กทม อยู่พักหนึ่ง เบื่อปัญหารถติดที่ขโมยเวลาเราไปนี่ล่ะ ก็เลยต้องกลับมาหลบระเบิดแถวบ้านแทน เฮ้อ


โดย: bookmark วันที่: 7 พฤศจิกายน 2551 เวลา:21:09:27 น.  

 
อยากนั่งทำงานอยู่ที่บ้านเหมือนกันค่ะ คงประหยัดเวลา และทรัพยากรได้เยอะเลย

ปล. ไม่ได้เข้ามาอ่านนาน คิดถึงค่ะ


โดย: copter IP: 203.146.41.210 วันที่: 12 พฤศจิกายน 2551 เวลา:7:31:06 น.  

 
อยากนั่งทำงานอยู่ที่บ้านเหมือนกันค่ะ คงประหยัดเวลา และทรัพยากรได้เยอะเลย

ปล. ไม่ได้เข้ามาอ่านนาน คิดถึงค่ะ


โดย: copter IP: 203.146.41.210 วันที่: 12 พฤศจิกายน 2551 เวลา:7:31:06 น.  

 
อยากนั่งทำงานอยู่ที่บ้านเหมือนกันค่ะ คงประหยัดเวลา และทรัพยากรได้เยอะเลย

ปล. ไม่ได้เข้ามาอ่านนาน คิดถึงค่ะ


โดย: copter IP: 203.146.41.210 วันที่: 12 พฤศจิกายน 2551 เวลา:7:31:06 น.  

 
เบื่อรถติดเหมือนกันค่ะ

ปกติบ้านอยู่นอกเมืองแถบๆๆสุวรรณภูมิรถไม่ติดเลย...แต่ถ้าต้องเข้ามาทำธุระในเมืองก้อแอบเบื่อๆๆเนื่อยๆๆ อยากให้รถเลิกติดจะได้ไม่ต้องเผื่อเวลาออกจากบ้านนานๆๆเหมือนกัน



ปล.หนังสือเล่มใหม่ของพี่ไอซ์ ยังไม่ได้อ่านเลยค่ะ ถ้าได้อ่านแล้วจะแวะมาบอกกล่าวนะคะ

ปล.2 ไม่รูจะจำน้องสาวคนนี้ได้มั้ยนะคะ เคยคุยกันตั้งแต่ก่อนพี่กลับไทยอีกค่ะ


โดย: aminas วันที่: 13 พฤศจิกายน 2551 เวลา:11:10:41 น.  

 
พี่ไอซ์คะ ^^"
น้ำมันที่เยอรมัน ลิตรละ 50 บาทค่ะ
ไม่เข้าใจเหมือนกัน...ทำไมแพงจัง
ที่สเปนลิตรละ 30 กว่าเอง ^w^
.
.
แต่โฮสก็ดี๊ดี
ขับรถไปส่งทุกทีที่อยากเที่ยวเลย
แหะๆ
แอบเกรงใจ


โดย: AgarwaeN IP: 84.185.48.198 วันที่: 3 มีนาคม 2552 เวลา:3:55:26 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Clear Ice
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 22 คน [?]




Friends' blogs
[Add Clear Ice's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.