เราอาจไม่ใช่ผู้ชายที่ดีที่สุด แต่เราจะเป็นผู้ชายที่ดีขึ้นเรื่อยๆ

ตะวันออกไม่แพ้
Location :
นครราชสีมา Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]




Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2550
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
2 กรกฏาคม 2550
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add ตะวันออกไม่แพ้'s blog to your web]
Links
 

 

ความฝันของเด็กหญิงแม่น้ำ




1.

ในงานบุญประจำปีของหมู่บ้าน ทุกคนมาร่วมงานกันหมดเลย
พวกผู้ใหญ่ก็ทำกิจกรรมต่าง ๆ นา ๆ พวกเด็กน้อยก็เล่นกันเป็นที่สนุกสนาน
มีของกินของเล่นมากมายเลยทีเดียว
มีการจัดให้เด็กน้อยเล่นเกมส์กัน จับคู่เด็กชายหญิงยืนอยู่บนกระดาษ
แล้วฟ้อนรำกัน พอเป่านกหวีดก็พับกระดาษอย่างรวดเร็ว
แล้วกลับไปยืนบนกระดาษต่อทั้งสองคน
เป่านกหวีดอีกครั้งก็รำต่อ พอเป่าหลายครั้งกระดาษก็จะเล็กลง
ต้องขึ้นขี่หลังกันเป็นที่สนุกสนานกันใหญ่
ใครล้มหรือออกนอกกระดาษ จะถูกเขียนหน้า
แต่ว่าจะได้รางวัลเป็นขนม ลูกอม ของเล่นกันครบทุกคน

เราจับคู่กับเธอคนนั้น
เธอคนนั้นคือใคร อยากรู้กันใช่ไหม (หลาย ๆ คนถามกัน)
เราจะตอบให้ก็ได้ เธอคนนั้นคือ เด็กหญิงแม่น้ำ
เป็นแม่น้ำที่ไหลมาจากทิศตะวันออก ที่มีดอกรักบานเต็มไปหมด
ไหลไปเป็นกำลังใจให้ทุก ๆ หัวใจไม่ยอมแพ้

เด็กหญิงแม่น้ำชอบแกล้งตะวันออกมาก
และครั้งนี้ก็เหมือนกัน แกล้งแพ้ แกล้งออกจากกระดาษ
ตะวันออกเลยโดนเขียนหน้าเป็นแมวไปเลย
แต่เด็กหญิงแม่น้ำได้รางวัลเต็มเลย รวมทั้งรางวัลของตะวันออกด้วย

ในงานมีส้มตำให้กินด้วย
ให้เด็กผู้หญิงปิดตาแล้วตำ ให้เด็กผู้ชายกิน
ถ้าใครกินแล้วแลบลิ้นแล้วเป่าปากก็จะโดนทาหน้าอีก
“ ตะวันออก ชิมสิอร่อยมากนะ ” เด็กหญิงแม่น้ำเสนอแบบยิ้ม ๆ ทั้งที่มีผ้าผูกตาทั้งสองคน
ทันทีที่เธอพูดจบก็ป้อนกัน กว่าจะกินได้ นานพอสมควร
ด้วยรสชาติเค็ม ๆ และเผ็ดมาก ๆ ทำให้เราแสบร้อนไปทั้งปาก
ทุกคนหัวเราะชอบใจกันใหญ่เลย และก็โดนเขียนหน้าอีก
“ มานี่เปื้อนผมหมดแล้ว ” เด็กหญิงแม่น้ำมัดผมสองจุกให้เรา
แล้วเพื่อนทั้งกลุ่มก็พากันหัวเราะ ปล่อยให้เรายืนงงคนเดียว


2.

“ มา มา ทำร่มชูชีพ เล่นกระโดดร่มกันดีกว่า ” เพื่อนคนหนึ่งชวน
เล่นกระโดดร่ม คือ การเอาถุงพลาสติกหรือผ้าเช็ดหน้า
มามัดมุมสี่มุมด้วยเชือก แล้วมัดติดกับตัวการ์ตูน หรือก้อนหิน
แล้วก็โยนขึ้นไปบนฟ้า พอตกลงมาจะเหมือนคนโดดร่ม
ในกระเป๋ากางเกงมีแต่ตัวการ์ตูนไอ้มดแดงอยู่
และพยายามมองหาสิ่งที่จะเอามาทำร่ม
“ นี่ใช้อันนี้ทำก็ได้นะ ”
เด็กหญิงแม่น้ำเอาผ้าเช็ดหน้าของเธอให้เรา
ทุกคนโยนเป็นที่สนุกสนาน แย่งกันเก็บ แย่งกันโยน
บางคนก็ค้างหลังคา บางคนร่มขาด บางคนก้อนหินหายก็มี
แต่ของเราค้างอยู่ที่ต้นมะขามเทศ สูงพอสมควร
“ ช่างมันเถอะ ไว้ค่อยทำใหม่ ” เด็กหญิงแม่น้ำบอกแบบเศร้า ๆ มองไม่ละสายตา

ตกตอนค่ำคนกลับกันหมดแล้ว
เราถือไม้สอยมะขามเทศไปยังที่ร่มค้างอยู่
ถ้าปีนไปที่กิ่งนั้นแล้วใช้ไม้สอยก็น่าจะได้ผ้าเช็ดหน้าคืน เราคิด
ในขณะที่ปีนหนามของต้นมะขามเทศตำเราอยู่หลายที่
พอเข้าที่เข้าทางกลับเอาไม้ไม่ถึง เพราะไกล ต้องขยับกลับไปเอา
“ ระวังตกนะตะวันออก ” เด็กหญิงแม่น้ำพูดพร้อมส่งไม้ให้
เมื่อได้ผ้าเช็ดหน้ามา เราก็คืนให้เด็กหญิงแม่น้ำไป
แต่เธอเอามาพันมือที่โดนหนามมะขามเทศตำจนเลือดออกให้เราแทน
“ เจ็บมั๊ย ” เด็กหญิงแม่น้ำถาม
“ ก็เธอทำแผลให้เราแล้วเราก็ไม่เจ็บ ”
“ เราบอกว่าไม่เป็นไรแล้ว เธอก็ยังทำให้เราอีก ”
พูดเหมือนดุเพราะเห็นว่าเราเจ็บตัว
“ เราคิดว่าถ้าเธอได้ถ้าเช็ดหน้าคืน เธอก็คงจะดีใจนี่นา ”
“ ตะวันออกเธอจะทำให้เราทุกอย่างเลยเหรอ ”
เราบอกเด็กหญิงแม่น้ำว่าเธอเป็นคนฝัน เราจะเป็นคนทำให้นะ
เธอถามเราว่า ตะวันออกถ้าฝันของเรามากมายเหมือนดวงดาวบนฟ้า
ตะวันออกจะทำให้เราหมดเลยเหรอ

“ ถ้าเป็นเธอเราทำให้ได้หมดเลยล่ะ ”
“ ปากดีนะ นอกจากปากดีแล้ว คงไม่มีอะไรดีแล้วใช่มั๊ย ”
ทำท่าใส่เราหัวเราะชอบใจ

3.

แล้วถ้ามองไปที่เงาขณะที่เดินกลับบ้าน จะเห็นเงาของตะวันออกอยู่ข้างหน้า
และเงาของเด็กหญิงแม่น้ำทำท่าเขกหัว
แตะต่อย ๆ ทุบ ๆ ตีเงาตะวันออกอยู่ข้างหลัง
เป็นที่สนุกใหญ่เลยตลอดทางเดินกลับบ้าน

ถึงบ้านของเด็กหญิงแม่น้ำแล้วเราบอกเธอว่า
“ แม่น้ำ แล้วผ้าเช็ดหน้าเธอล่ะ ”
“ เรายกให้ตะวันออกนะ ”
ขอบคุณเธอแล้วหันหลังจะเดินกลับบ้าน
“ ตะวันออก ” เด็กหญิงแม่น้ำเรียก
“ อะไรเหรอ ” เราถาม
ตอบเสร็จก็ทำท่าแลบลิ้นปลิ้นตาใส่เราก่อนเข้าบ้าน

“ ฝันของเราน่ะ มีตะวันออกอยู่ครึ่งหนึ่งนะ ”





*** มาวันนี้เราอยากบอกอะไรเธอสักอย่างนะเด็กหญิงแม่น้ำ
นอกจากปากดีแล้ว เรายังมีดีอีกอย่างหนึ่งนะ
ดี แ ต่ รั ก เ ธ อ งั ย







ปัจจุบันเด็กหญิงแม่น้ำเป็นความทรงจำที่เราลืมเลือนไปแล้ว
ถ้าโลกนี้ยังมีปาฏิหาริย์และเป็นไปได้ ตะวันออกคงได้พบเด็กหญิงแม่น้ำคนใหม่นะ สักวัน








 

Create Date : 02 กรกฎาคม 2550
24 comments
Last Update : 7 มิถุนายน 2551 15:28:47 น.
Counter : 1086 Pageviews.

 

อ่านแล้วอมยิ้มตาม

แต่ตอนหลังเศร้าจัง

 

โดย: fonejank 2 กรกฎาคม 2550 20:09:23 น.  

 

เรื่องน่ารัก
อ่านเเล้วยิ้มตลอดเลย
เด็กหญิงสายน้ำมีจิตใจดีเนอะ

อื่ม ขอให้คุณเจอเด็กหญิงเเม่น้ำตัวจริงเร็วๆนะ
^__^

 

โดย: ท้องฟ้าทะเล IP: 193.217.246.53 3 กรกฎาคม 2550 2:35:58 น.  

 

เรื่องน่ารักจังคะ
ว่าแต่ว่า เด็กหญิงแม่น้ำ นี่ ไม่ไหลกลับเลยเหรอคะ

 

โดย: todayd 3 กรกฎาคม 2550 7:52:28 น.  

 

ขอให้ได้พบนางสาวแม่น้ำเร็ววันค่ะ

 

โดย: คนเลวที่แสนดี 3 กรกฎาคม 2550 8:10:10 น.  

 

อรุณสวัสดีค่ะตะวันออก
-------------------------------------------
ได้เรื่องเลย
ทันทีที่อ่านเรื่องนี้จบ
พบว่า..ตัวเองนั่งยิ้มคนเดียวกับแมงมุม ที่มุมห้อง
(Copy เรื่องไปอ่านที่ห้องพัก) อะคึ่ ๆ

บอกตรง ๆ เขียนน่าอ่าน
เล่าเรื่อง ความผูกพันในวัยเด็ก
และความทรงจำในเยาว์วัย
ทำให้ระลึกอดีต ที่ผ่านมายาวนาน
ภาพฝัน แจ่มชัดขึ้นมาเป็นฉาก ๆ

ตะวันออก นายมารื้อฟื้นความทรงจำในวัยเด็กทำไม
หลายคนที่ (แวะมา) อ่าน ต้องระลึกชาติกันเลยนะ
อะคึ่ ๆ

ชอบจัง "เด็กหญิงแม่น้ำ"

 

โดย: สาวบ้านนอก ณ ขอนแก่น 3 กรกฎาคม 2550 8:16:01 น.  

 

ความคิดและจินตนาการของเด็กน้อยเป็นเรื่องง่าย ๆ ไม่ซับซ้อน
แต่เมื่อเติบโตขึ้น เหมือนความคิดนั้นจะถูกเคลือบทับด้วยความยุ่งยากซับซ้อนต่าง ๆ นา ๆ
เหตุผลที่รองรับความซับซ้อนนั่นก็คงเป็นเงื่อนไขของการใช้ชีวิต การทำงาน ความรับผิดชอบ
จนบางทีก็แยกไม่ออก อันไหนจริง อันไหนปลอม...

เมื่อพูดถึงวัยเยาว์ของตนเอง หลายคนอมยิ้มโดยไม่รู้ตัว
ทุกคนที่แม้เติบโตเป็นผู้ใหญ่แล้ว แต่ก็ยังมีความเป็นเด็กแฝงอยู่ในตัวเองเสมอ
เคยฟังเพลง พื้นที่เล็ก ๆ ไหม ? นั่นแหละ เพลงนี้เหมาะกับเรื่องราวนี้เป็นที่สุด
ตัวฉันเองแม้จะโตจนป่านนี้ แต่ฉันก็ยังมีนิสัยคล้ายเด็ก งอแง โวยวาย งุงิ ขี้อวด ฯลฯ
และคิดว่าทุกคนก็คงเป็นแบบนี้เหมือนกันหมด เพียงแต่ข้อจำกัดในการแสดงออกมันแตกต่างกัน
ฉันยังชอบตุ๊กตา ชอบของกระจุกกระจิกไร้สาระ ชอบการ์ตูน ถ้าให้เลือกดูหนังสักเรื่องจะเลือกหนังการ์ตูน

แม้ชีวิตตอนเติบโตจะเคลือบแฝงไปด้วยสิ่งซับซ้อนมากมายหลายชั้น
แต่ชั้นในสุดของหัวใจ ทุกคนย่อมรู้จักหัวใจตัวเองเป็นอย่างดี....


เด็กหญิงแม่น้ำและเด็กชายตะวันออกก็เป็นอีกวัยเยาว์หนึ่งที่น่ารักสดใส
ด.ญ.แม่น้ำแก่นแก้วแสนซนเหลือใจทำให้ ด.ช.ตะวันออกแลดูตุ้งติ้งชอบกลนะ
ชักอยากจะเห็นหน้าเด็กแก่นแสนซนคนนี้ซะแล้วสิ....

 

โดย: ด.ญ.ไกลเติบ(เม้นยาวอย่างนี้ไปอัพบล็อกเองเลยดีกว่าไหม??) IP: 61.7.175.169 3 กรกฎาคม 2550 9:02:26 น.  

 

แวะมามองหาเด็กหญิงแม่น้ำเผื่อจะแวะมาแถวนี้บ้าง

 

โดย: bite25(ไม่ได้ล็อกอิน) IP: 202.44.135.34 3 กรกฎาคม 2550 15:50:19 น.  

 



สบายดีนะคะ เพิ่งจะว่างเข้ามาค่ะ คิดถึงมากๆ

มาบ้านนี้ทีไรต้องอมยิ้มกับเองของเจ้าของบ้านทุกทีไป

รูปที่ตะวันออกวาดน่ารักน่าชังจริงๆ

 

โดย: เปิ้นบอกว่าจะมาขอ 3 กรกฎาคม 2550 18:53:41 น.  

 

-[v-v]- ขอบคุณที่ไปคอมเม้นน่ะครับ

แวะมาทักทายน่ะครับ

 

โดย: หวัดดี (Lye_Rouch ) 4 กรกฎาคม 2550 11:36:08 น.  

 

ในโลกใบนี้มีไม่มากนัก
ที่ความรักของใครสักคนในวัยเด็ก(วัยแห่งความฝัน) จะก่อตัวและพัฒนาเป็นความรักในวัยผู้ใหญ่(โลกของความเป็นจริง) แต่ถ้าจะให้ดีควรจะเก็บความรู้สึกดีดี ในวัยเด็กไว้ในความทรงจำจะดีกว่า

 

โดย: ตะวันเข้า ณ.โคเท IP: 61.7.139.173 4 กรกฎาคม 2550 14:11:19 น.  

 

เด็กหญิงแม่น้ำ(โขง)คนนี้จะเป็นกำลังใจให้ทุกๆหัวใจไม่ยอมแพ้

 

โดย: tongtan IP: 61.7.146.195 4 กรกฎาคม 2550 14:23:51 น.  

 


มีเด็กหน้าแมวไปสอยมะขามเทศบ้านเรา
ที่แท้เด็กคนนี้โดน ด.ญ.เขียนหน้านี่เอง
คอยดูนะ..ถ้าไปแอบสอยมะขามเราอีก
เราจะสักลายให้เหมือนตอนที่แล้ว..อิอิอิ

 

โดย: มั บ เ มี ย ง (todayd ) 4 กรกฎาคม 2550 18:43:11 น.  

 

“ ฝันของเราน่ะ มีตะวันออกอยู่ครึ่งหนึ่งนะ ”

แหม อยากให้ฝันของใครสักคนมีสุ่ม-4 อยู่ครึ่งหนึ่งจังเล้ย

 

โดย: random-4 4 กรกฎาคม 2550 19:14:52 น.  

 

ขอบคุณที่แวะไปทักทายกันนะคะคุณตะวันออก

อ่านหัวข้อ "เด็กหญิงแม่น้ำ" ก็นึกว่าวรรณกรรมเด็กซะอีก

 

โดย: Rabbit Sunflower 4 กรกฎาคม 2550 22:58:11 น.  

 

อยากเห็นรูปวาด ด.ญ.แม่น้ำจังเลยโนะ

 

โดย: ด.ญ.แม่น้ำปิง IP: 61.7.175.143 5 กรกฎาคม 2550 10:28:58 น.  

 

ไปเข้าฝันเขาไว้ตั้งแต่เมื่อไหร่ครับ

 

โดย: คนไกล...สุดขอบฟ้า 5 กรกฎาคม 2550 11:51:03 น.  

 

เข้ามาอ่าน
"ความฝันของเด็กหญิงแม่น้ำ" ชื่อเรื่องดีจัง น่าจะทำเป็นวรรณกรรมเยาวชนได้

 

โดย: ยาย (แพรจารุ ) 5 กรกฎาคม 2550 17:35:06 น.  

 

สวัสดีค่ะพี่ตะวันออก


อ่านแล้ว ยิ้มได้อีกแล้วค่ะ
ขอบคุณนะคะ สำหรับเรื่องราวน่ารักๆ
ที่มีมาให้ได้อ่านอยู่เรื่อยๆเลย


เด็กหญิงแม่น้ำ ถึงจะชอบแกล้งพี่ตะวันออก
ไปบ้าง แต่เธอก็น่ารักดีนะคะ แกล้งเล็กน้อย
แต่พองาม น่ารักดีออก เพราะอิ๊วก็ชอบแกล้ง
คนที่อิ๊วรู้สึกดีๆด้วยเหมือนกันค่ะ ก็อยากน่า
แกล้งทำไมล่ะ 555+


ฝันของเราน่ะ มีตะวันออกอยู่ครึ่งหนึ่งนะ
^
^
^
ถ้ามีใครซักคนนึง พูดแบบนี้ให้ฟัง
เชื่อได้เลยค่ะ ว่ายิ้มแก้มปริแน่ๆเลย


อิ๊วอยากให้พี่ตะวันออก เก็บความทรงจำ
ที่ดีๆ และเรื่องราวของเด็กหญิงแม่น้ำคนนี้
เอาไว้นะคะ เก็บไว้ ยามนึกถึงเมื่อไหร่
ก็ยิ้มได้น๊า


ขออวยพรให้พี่ตะวันออก พบเจอเด็กหญิงแม่น้ำ
คนใหม่เร็วๆนะคะ


ความเย็นสบายของสายน้ำ จะได้ทำให้หัวใจ
ของพี่ตะวันออก ชุ่มชื้นขึ้น



ปล..ขอบคุณนะคะ สำหรับภาพสาวน้อย
หัวฟูที่นำไปแปะไว้ในบล๊อคอิ๊ว น่ารักมากๆเลย
แต่แก้มยุ้ยไปหน่อยน๊า อิอิ แล้วอิ๊วหัวไม่ฟู
ขนาดน้านน๊า พี่ตะวันออกก็

 

โดย: Kimi o ai X eru 5 กรกฎาคม 2550 20:26:34 น.  

 

อ่าน ๆ ไปชักสงสัย ด.ญ.แม่น้ำนี่โตมาเป็นตัวเรารึป่าวหว่า?
น่าเสียดายตอนเป็นเด็กไม่มีเพื่อนพุชายเชื่อง ๆ แบบนี้ให้แกล้ง
มีแต่โดนพวกมันแกล้งตั่ลหลอดดดดดดดดดดดดดด
แค้นนัก...

ให้นึกถึงเด็กสมัยนี้ - - *
อายุสิบกว่าก็มีเพศสัมพันธ์กันแล้ว บ้างก็โดนผู้ใหญ่ข่มเหงรังแก บ้างก็โดนเพื่อนรุมโทรม บ้างก็เต็มใจให้กัน ล้วนแต่สร้างปัญหาให้สังคม เรียนไม่จบ ท้องก่อนวัย ทำแท้งเถื่อน ฯลฯ
เสียดายวัยเด็ก วัยเด็กหายไปไหน???

โลกหมุนเร็วไปหรือเปล่า หรือคนเราใช้ชีวิตกันเร่งรีบมากขึ้น เราวิ่งตามอะไรกันอยู่ ทำไมวัยเด็กของคนรุ่นใหม่หดสั้นลง สั้นลง ????
เหล่านี้คงเป็นเรื่องที่เราต้องหาคำตอบให้ได้ ในสักวัน...


 

โดย: กากีซ่าส์ 6 กรกฎาคม 2550 9:41:54 น.  

 

ตะวันออก ไม่ชอบใส่เสื้อ
มิน่า...เวลาฝนตก บ่นว่าหนาว

ปล. เสื้อยืดเด็ก 3 ตัว/ร้อย อยากได้ป่ะ
อะคึ่ ๆ

 

โดย: สาวบ้านนอก ณ ขอนแก่น 6 กรกฎาคม 2550 13:38:30 น.  

 

ไก่เถื่อนขันเตือนทั้งบ้าน...ลูกสาวขี้คร้าน...นอนหล ับให้แม่ปลุก...

 

โดย: เด็ด ดอก ดาว เรือง IP: 61.7.141.89 11 กรกฎาคม 2550 14:19:29 น.  

 

อ่านแล้วยิ้มได้เลยน่ะ

ภาพน่ารักดีค่ะ

 

โดย: หนอนบ้านนอก 14 กรกฎาคม 2550 14:33:19 น.  

 

ซึ้งมากกกกกกกก....อยากร้องไห้....ขอบคุณนะคะที่ทำให้โลกสดใส..เพราะเพลงของคุณ.......เด็กหญิงแม่น้ำ ของเรา...........ขอบคุณคะ....ฮือๆๆๆกลั้นไม่อยู่แล้วเขื่อนพัง

 

โดย: ดาวเรือง IP: 61.7.138.205 19 กันยายน 2550 14:52:14 น.  

 

เก็บทุกอย่างไว้เป็นความทรงจำที่ดีนะ
เดินทางต่อไป ตราบใดที่พระอาทิตย์ยังขึ้นทางทิศตะวันออก โลกก็ยังต้องหมุนต่อไป

 

โดย: Asia IP: 125.27.175.118 30 กรกฎาคม 2552 9:49:38 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.