เราอาจไม่ใช่ผู้ชายที่ดีที่สุด แต่เราจะเป็นผู้ชายที่ดีขึ้นเรื่อยๆ

ตะวันออกไม่แพ้
Location :
นครราชสีมา Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]




Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2550
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
3 ตุลาคม 2550
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add ตะวันออกไม่แพ้'s blog to your web]
Links
 

 
พี่เสือพ่อของตะวันออกบนเส้นทางสายหกสิบเอ็ด





จบลงไปอย่างหมดจดและงดงามงานเกษียณของพี่เสือพ่อของตะวันออก
เราดีใจและภูมิใจในตัวของพี่เสือมาก พี่เสือทำหน้าที่ได้อย่างยอดเยี่ยมเลยทีเดียว

1

“ ย่า ขอให้ฉันได้เรียนต่อเถอะนะย่า ” พี่เสืออ้อนวอนย่าทวดด้วยน้ำตานองหน้า
“ เอ็ง ไม่ต้องเรียนต่อหรอกเสือ ได้แค่นี้ก็เอาแค่นี้หล่ะทำไร่ ไถนา รับจ้างเค้าไปวันๆก็พอแล้ว”
ย่าทวดพูดออกมาในใจก็นึกสงสารหลานตัวเอง
“ ย่า ฉันทำได้นะย่า ฉันอยากเรียนสูงๆ จะได้งานทำดีๆนะ ” พี่เสือพยายยามพูดต่อ
“ เอ็ง ทำได้ย่ารู้ แต่ข้าไม่มีเงินส่งเอ็งเรียนหรอกเสือเอ้ย ” พูดเสียงคลอไปด้วยน้ำตา
“ ก็แค่บอกว่าให้เรียนหรือเปล่าก็พอนะย่า ”พี่เสือตัดสินใจพูดออกไป เพราะคำสั่งของย่าถือเป็นเด็ดขาด

“ ฉันมีความรู้ความสามารถ ฉันเรียนรู้ชีวิตจากความยากลำบาก
ฉันมีวิธีที่จะเอาชนะมัน ฉันอยากเป็นครูเพื่อให้ความรู้กับลูกศิษย์
ฉันจะสอนทั้งความรู้ในตำราเรียน ฉันจะสอนความรู้นอกตำราเรียน ฉันจะสอนความรู้เรื่องชีวิต
ฉันจะทำให้ลูกศิษย์ของฉันเป็นคนที่ดีและนำความรู้ไปช่วยกันทำให้บ้านเมืองเราเจริญรุ่งเรืองนะย่า”


ย่าทวดพยักหน้าเหมือนยอมแพ้ในความพยายามและตั้งใจจริงของหลาน
โอกาสของพี่เสือมีน้อยมาก แต่เมื่อมาถึงพี่เสือของเราก็ใช้มันอย่างคุ้มค่า
ด้วยความที่บ้านพี่เสือของเรายากจน สิ่งเดียวที่จะทำให้ชีวิตดีขึ้นคือการศึกษา
พี่เสือขอ ย่าทวดเรียนหนังสือ ย่าทวดอนุญาต แต่ต้องหาเงินเรียนด้วยตัวเอง
แม้มันจะยากลำบากแต่เป็นโอกาสที่พี่เสือของเราได้รับ สิ่งที่จะทำให้พี่เสือได้เรียนก็คือความขยัน


2

“ เอ้า อาเสียลื้อมาช้าจังวังนี้ ” เถ้าแก่ร้านก๋วยเตี๋ยวส่งเสียงดังมาจากในร้านก๋วยเตี๋ยว
“ ไปรับจ้างแบกขาวสารมาน่ะเถ้าแก่ ” พี่เสือตอบ
“ เอ้า ลื้อเข้าไปจักกางเอาเองนะ มีอยู่สามปี๊ปน่ะ ” เถ้าแก่ชี้ไม้ชี้มือไปที่ปี๊ปเศษอาหาร
“ เท่าไหร่ล่ะเถ้าแก่ ” พี่เสือถามจ่ายเงิน
ไม่มีเสียงตอบจากเถ้าแก่ซึ่งยิ้มภูมิใจ ชมชอบในความขยันและตั้งใจจริงของพี่เสือ
“ ลื้อ ต้องเป็งครูที่ลีแน่อาเสีย ฮ่า ฮ่า ฮ่า ”
“ ฉันขอบคุณเถ้าแก่มากที่ให้โอกาสฉัน ฉันจะเป็นครูที่ดีให้ได้เลยล่ะ ”และก็เป็นเถ้าแก่ที่ช่วยบอกเรื่องความขยัน มานะ อดทนของพี่เสือให้ลูกค้าฟัง
ทุกคนที่ได้ฟังก็จะมาเรียกพี่เสือไปทำงานให้เพื่อแลกกับค่าจ้าง
ที่กลายเป็นทุนการศึกษาของพี่เสือ หลายๆคนมีส่วนร่วมกับการเป็นครูของพี่เสือด้วย

3

หลังจากเอาเงินที่หามาได้ในวันนี้ทุกบาททุกสตางค์ให้ย่าทวดไปแล้ว
ที่เล้าหมูของย่าทวดพี่เสือเทปี๊ปเศษอาหารออกรวมกัน
“ พวกแกกับฉันก็ได้กินเศษอาหารเหมือนกันล่ะ แต่ฉันจะได้เป็นครูถ้าพวกแกอ้วนนะ”
และพี่เสือก็ทำเสียงอีกเสียงเป็นเสียงหมูตอบตัวเอง
“ ถ้าพวกฉันจะอ้วนแกก็ต้องขยันนะ อู๊ด อู๊ด”
“พวกแกเสียสละให้ฉันได้เรียนหนังสือ และฉันจะสอนให้ลูกศิษย์รับรู้ถึงบุญคุณของหมูด้วยนะ ” พี่เสือพูดแล้วก็ยิ้มคนเดียว
“ ถ้าพวกเราเสียสละแกก็ต้องเป็นครูที่ดีนะ อู๊ด อู๊ด” พี่เสือตอบตัวเองด้วยเสียงของหมูหัวเราะชอบใจ
ในขณะที่พูดนั้นสายตาก็มองไปเห็นลูกชิ้นสองลูก มองแล้วมองอีกไม่เคยกินมันเลยลูกชิ้น
ชีวิตนี้จะมีโอกาสได้กินมันมั๊ยหนอก๋วยเตี๋ยวนี่นะ พี่เสือคิดในใจ
“ ถ้าเราเรียนจบครู เราจะสอนให้ลูกศิษย์เรารู้ว่าโอกาสกับสิ่งดีๆ เมื่อมันยังไม่มา
เราต้องเตรียมตัวให้พร้อม และเมื่อมันมาเราจะได้ใช้มันอย่างคุ้มค่าที่เรารอคอย ”
พี่เสือมองลูกชิ้นแล้วคิดว่าถ้ามันเป็นโอกาส ระหว่างพี่เสือกับหมูใครควรได้ก่อน
“ วันนี้ฉันให้พวกกินก่อนนะ วันไหนที่ฉันประสบความสำเร็จฉันถึงจะได้กินมันบ้าง ”
“ ขอบใจมากแล้วเราจะอ้วนให้มันสุดๆไปเลย อู๊ด อู๊ด ”
ทำเสียงหมูหัวเราะชอบใจเสียงดัง
โดยไม่รู้ตัวเลยว่าย่าทวดมองดูอยู่ด้วยรอยยิ้มภูมิใจ


“ ย่าฉันได้เป็นครูเต็มตัวแล้วนะย่า ” พี่เสือพูดดีใจส่งซองเงินเดือนให้ย่าทวด
“ เอ็งไม่เก็บไว้ล่ะ ” ย่าทวดถาม
“ ฉันขอแค่นี้พอนะย่า ” พี่เสือหยิบแบงค์สิบไปหนึ่งใบ
วิ่งยิ้มลงบันไดไป
“ เอ็งจะไปไหนล่ะเสือ ”
เสียงพี่เสือตะโกนตอบกลับมาเสียงดัง
“ ไปกินก๋วยเตี๋ยว ”



หน้าที่ครูของฉันหมดลงแล้วก็จริง แต่ความเป็นครูของฉันยังอยู่นะ
บนถนนสายหกสิบเอ็ดฉันจะให้ความรู้กับลูกศิษย์อีกต่อไปนะ
เสียงพี่เสือพ่อของตะวันออกพูดออกมาทั้งน้ำตาบนใบหน้าที่ยิ้มปลื้มใจ

“ ฉันขอบคุณย่าของฉันที่ให้โอกาสฉันในวันนั้น
ฉันขอบขอบคุณครอบครัวของฉันที่ร่วมต่อสู้ ร่วมทุกข์ร่วมสุขกับฉันมา
ฉันขอขอบคุณทุกท่านที่มาร่วมงานในวันนี้มาก ขอบคุณครับ ”
เสียงปรบมือดังขึ้นมาทั้งงานจากทุกท่านที่มาร่วมงานนานพอสมควร
ก่อนที่งานจะจบในคืนนั้น พี่เสือทำเสียงหมูให้พวกเราฟังด้วย
“ ลืมใครหรือเปล่าพี่เสือ อู๊ด อู๊ด”
ทุกคนในงานหัวเราะชอบใจกันใหญ่

“และที่ลืมไม่ได้หมูสามตัวของฉัน ขอบคุณพวกแกมาก ขอบคุณ อู๊ด อู๊ด ”




*** รูปนี้พี่เสือพาตะวันออกไปเที่ยวงานวัดมานะ


Create Date : 03 ตุลาคม 2550
Last Update : 3 กันยายน 2552 13:32:01 น. 18 comments
Counter : 634 Pageviews.

 
สวัสดีค่ะ...

อ่านแล้ว รู้สึกถึงความรู้สึกที่ดีๆนะ..

ขอให้รักษาความดีอันนี้ตลอดไปนะค่ะ..

ขอเป็นกำลังใจด้วยคนค่ะ...


โดย: อ้อมแอ้ม (คนผ่านทางมาเจอ ) วันที่: 3 ตุลาคม 2550 เวลา:12:49:59 น.  

 
อ่านแล้วซึ้งจังเลยคะ

อ่านแล้วนึกถึงบางคนที่มีโอกาสดีๆมากมายแต่กลับไม่เห็นค่าของมันด้วยคะ


โดย: น้องผิง วันที่: 3 ตุลาคม 2550 เวลา:15:42:39 น.  

 
ถึงตอนนี้ ลูกหมูสามตัวของพี่เสือจะเป็นยังไงบ้างน้อ
หัวใจแกร่งและสู้มีอยู่ในเฉพาะบางคนเท่านั้น
แต่ก็ยังมีอีกหลายคน ที่นอกจากหัวใจตัวเองจะอ่อนแอและขลาดเขลาแล้ว
ยังคอยสบประมาทและ"ดูถูก"ผู้อื่นที่หัวใจแกร่งกว่าตนด้วย

แต่คนแกร่งหาได้สะดุ้งสะเทือนเคลื่อนลั่นสั่นไหวไม่...
เพราะว่าคำสบประมาทเหล่านั้น ได้กลายเป็นแรงใจ แรงผลักชั้นเยี่ยมสำหรับเขาไปแล้วต่างหาก




โดย: ซอดแจ้ง คนเก่งหัวใจแกร่ง IP: 61.7.175.11 วันที่: 4 ตุลาคม 2550 เวลา:7:52:01 น.  

 
เข้ามาอ่านแล้วเพื่อน และจะพยายามมาติดตามเรื่อยๆนะ ตั้งใจทำผลงานหน่อย บายๆๆๆ


โดย: wut Betong IP: 203.113.17.175 วันที่: 4 ตุลาคม 2550 เวลา:10:09:41 น.  

 
ดีจ๊ะ ตวอ.
----------------------------------------------------
หัวใจพี่เสือ เข้มแข็งเช่นใด
ลูกเสือ (สำรอง) ย่อมไม่แพ้ฉันนั้นแล

ขอให้พี่เสือ(พ่อตะวันออก)
มีสุขกาย สบายใจในวัยหกสิบเอ็ดปี
และตลอดไปในชีวิตที่ดีงามนะคะ


โดย: สาวบ้านนอก ณ ขอนแก่น วันที่: 4 ตุลาคม 2550 เวลา:17:52:00 น.  

 
เรื่องของตะวันออก ไม่ใช่เพียงน่ารักงดงาม
ในเรื่องความรักนะ
แต่ยังงามด้วยปรัชญาชีวิตด้วยอย่างเนียนๆ
ดีมากเลย ทำให้งานของคุณมีน้ำหนักและคุณค่ามากขึ้น ชอบค่ะ


โดย: ยิปซีสีน้ำเงิน วันที่: 5 ตุลาคม 2550 เวลา:9:04:15 น.  

 
ดีใจกับตะวันออก ที่ได้เห็นเส้นทางที่หกสิบเอ็ดของพี่เสือ
และดีใจกับ พี่เสือ(พ่อของตะวันออก) ที่ได้เห็นตะวันออกในวันนี้

เราก็เป็นคนหนึ่งที่อยากเห็นเส้นทางอีกหลายๆ เส้นทางของพ่อ แม้จะไม่มีโอกาสแล้ว แต่ภาพนั้นพ่อของเราก็ยังไม่เคยลบออกไปจากใจ ผู้ชายพุงโย้ หน้าดุ๊ ดุ แต่ใจดีสุดๆ เลย ที่สำคัญพ่อของเราทำให้ฝันของหลายๆ คนเป็นจริงได้นะ แต่ฝันของพ่อเราซิ กลับไม่มีแม้แต่เวลาที่จะทำมัน หรือแม้แต่ดูคนที่พ่อรักที่สุดในวันนี้
แต่เราก็ตั้งใจไว้นะว่า เราจะดูแลแฟนพ่อให้ดีที่สุด เท่าที่ลูกน่าร๊าก น่ารักคนหนึ่งจะทำได้เลยหละ

อยากให้ตะวันออกดูแลพี่เสือและแฟนพี่เสือด้วยนะ


โดย: สามใบเถา IP: 61.7.138.157 วันที่: 5 ตุลาคม 2550 เวลา:9:56:54 น.  

 


สวัสดีค่ะ

มาชื่นชมกับความน่ารัก งดงาม ในเรื่องราวของพ่อเสือ และลูกเสือ(ตะวันออก)

ได้เห็นและชื่นชมภาพของตะวันออกในบล็อกพี่สาวบ้านนอก ณ ขอนแก่นนะคะ ขอตามมาชื่นชมที่นี่ด้วยคน

ขอบคุณที่ไปเยี่ยมเยือนกันค่ะ


โดย: น้องนก (Nok_Noah ) วันที่: 5 ตุลาคม 2550 เวลา:13:44:52 น.  

 



สวัสดีค่ะ
เข้ามาอ่านเรื่องดี ๆ ก่อนไปนอนค่ะ

บนถนนสายที่ ๖๑ ของพี่เสือ (พ่อของตะวันออกฯ)
ที่ยังมีจิตวิญญาณความเป็นครูเต็มเปี่ยม

ขอให้มีสุขภาพกายที่แข็งแรง
และมีความสุขในการเดินทางบนถนนสายนี้ค่ะ



โดย: หนอนบ้านนอก IP: 203.113.45.196 วันที่: 6 ตุลาคม 2550 เวลา:1:35:12 น.  

 
พี่เสืออดทนและพยายามมาก
สงสัยเราต้องเอาเป็นตัวอย่างแล้ว


โดย: ท้องฟ้าเสียงเพลงทะเล วันที่: 7 ตุลาคม 2550 เวลา:2:23:18 น.  

 
แวะมาตอนเริ่มง่วงๆ เดี๋ยวมีเวลาจะแว๊บบบมาอ่านใหม่ค่ะ




โดย: random-4 วันที่: 7 ตุลาคม 2550 เวลา:2:26:22 น.  

 
สวสัดีค่ะ ช่วงนี้เซ็ง + เบื่อ มากมาย ยังไงก็ขอให้ทุกวันเป็นวันที่ดีๆนะค่ะ


โดย: oreocream วันที่: 7 ตุลาคม 2550 เวลา:16:05:32 น.  

 
ตะวันออกขอขอบคุณ

อ้อมแอ้ม คนผ่านทางมาเจอ
จะรักษาความดีนี้ตลอดไปนะครับ

น้องผิง
ถึงเวลามีโอกาสใช้มันให้คุ้มนะครับ

ซอดแจ้ง คนเก่งหัวใจแกร่ง
พี่เสือสอนให้ต่อสู้ไม่ยอมแพ้นะ สู้ๆ

wut Betong
ขอบใจมากเพื่อน

สาวบ้านนอก ณ ขอนแก่น
พี่เสือฝากขอบคุณพี่นางมากเลยครับ

ยิปซีสีน้ำเงิน
เป็นอีกคนที่ต้องขอบคุณมากๆครับ

สามใบเถา
ฝันของพ่อเธอก็สำเร็จด้วยนะ เพราะฝันนั้นอยู่กับเธองัย

น้องนก Nok_Noah
เราก็ชื่นชมในตัวคุณเหมือนกันนะ

หนอนบ้านนอก
หวังว่าเรื่องของตะวันออกคงทำให้เธอฝันดีนะครับ

ท้องฟ้าเสียงเพลงทะเล
แล้วเธอก็จะได้พบแต่สิ่งดีๆ

random-4
พักผ่อนเยอะๆนะครับ

oreocream
ใจเย็นๆค่อยๆคิดค่อยทำนะครับ
เป็นกำลังใจให้เหมือนกันครับ


โดย: null IP: 125.26.164.33 วันที่: 8 ตุลาคม 2550 เวลา:20:48:30 น.  

 
ลึกซึ้งมากครับ


โดย: ฟ้าดิน วันที่: 9 ตุลาคม 2550 เวลา:5:02:50 น.  

 
ขอบคุณ คุณฟ้าดินมากนะครับ


โดย: null IP: 125.26.164.33 วันที่: 9 ตุลาคม 2550 เวลา:6:47:18 น.  

 
ขอบใจนะตะวันออก เดี๋ยวจะส่งค่าลิขสิทธิ์ไปให้


โดย: พี่เสือ ณ โคราช IP: 203.113.56.73 วันที่: 10 ตุลาคม 2550 เวลา:21:05:45 น.  

 
คุณตะวันออก เมื่อไหร่จะเขียนเรื่องของพายุไต้ฝุ่นบ้าง ไต้ฝุ่นอยากดังเหมือน คุณครูขายน้ำล้ำไย พี่เสือ ตะวันออก แม่น้ำ ซอดแจ้ง ว่าง ๆ แวะมาหาไต้ฝุ่น กับ พี่เสือ คุณครูนารีขายน้ำลำไย บ้างนะ คิดถึงมาก ระวังเป็นหวัีดด้วยนะ รักมาก ๆ ไต้ฝุ่น

โดย: พายุไต้ฝุ่น IP: 203.113.56.73 วันที่: 10 ตุลาคม 2550 เวลา:21:11:27 น.  

 
ฝันให้ไกล ไปให้ถึง อยากถูกลอตเตอรี่ก็ต้องซื้อลอตเตอรี่ อยากมีเมียต้องไปขอ


โดย: พี่เสือ ณ โคราช IP: 203.113.56.73 วันที่: 12 ตุลาคม 2550 เวลา:20:00:16 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.