หยดน้ำปลายใบถั่งพู...ความบังเอิญที่สดใสแห่งแสงอันอบอุ่น





เช้าวันนี้ก็คงเป็นเหมือนเช้าวันอื่น ๆที่ผ่านมาและอาจเป็นเหมือนเช้าวันต่อ ๆไปหากพิจารณากันตามกิจวัตรแห่งการดำเนินชีวิตของตัวผมเองที่สาระวนกับการรดน้ำพืชผักที่เพิ่งปลูกใหม่หลังจากน้ำท่วมใหญ่เมื่อปลายปีที่แล้ว

การสาระวนกับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งอย่างรีบเร่งนั้นมันก็เป็นเรื่องปกติที่เราจะไม่ค่อยได้สังเกตอะไรรอบข้างเราขณะนั้นด้วยในความคิดเรามีเป้าหมายแห่งการปฏิบัติที่ผูกมัดกับเวลาที่ผ่านไปอย่างรวดเร็วในแต่ละวินาที








แต่เช้าวันนี้กลับไม่เหมือนเช้าวันไหน ๆที่ผ่านมา ด้วยเหตุที่มีสิ่งแปลกใหม่เกิดขึ้นสอดแทรกมาระหว่างที่กิจวัตรของผมกำลังดำเนินไปอย่างปกติทุกวัน

"ความบังเอิญ" คือสิ่งที่ผมคิดว่ามันคือสิ่งแปลกใหม่ที่ผมกล่าวถึง

ในขณะที่ผมกำลังใช้กระป๋องตักน้ำและหิ้วน้ำนั้นมารดยังต้นถั่วพูนับสิบค้างที่กำลังงอกงามและอีกไม่นานคงติดดอกออกฝักให้ได้กินได้ขายนั้น ความบังเอิญก็เกิดขึ้น

แสงทองแห่งเช้าวันใหม่สาดส่องให้เห็นหยดน้ำใส ๆหยดเล็ก ๆที่ปลายใบถั่วพู ...ผมเห็นมันด้วยความบังเอิญในขณะนั้น

ความงดงามที่เกิดจากความบังเอิญนั้นทำให้อดที่จะวางกระป๋องน้ำนั้นลงและเดินขึ้นบ้านไปหยิบกล้อง DSLR ที่ไม่ได้หยิบใช้มานานแสนนาน มาเก็บภาพที่สายตาผมเห็นในขณะนั้นไว้ชื่นชม
























ผมได้เห็นภาพหยดน้ำใส ๆที่ปลายใบถั่วพู

ผมได้ภาพที่ผมชอบภายใต้แสงอันอบอุ่นนี้

ด้วยความบังเอิญ

หากแต่ภาพที่ผมนำมาฝากนี้

คุณจะเห็นเช่นเดียวกับผมหรือไม่

ก็คงเป็นเหตุด้วยความบังเอิญ

ที่คุณบังเอิญเดินผ่านเข้ามาในบ้านหลังนี้

โดยที่คุณและผมต่างมีความรู้สึก

ที่ "บังเอิญ" เหมือนกัน

Smiley

ขอให้มีความสุขและสุขภาพแข็งแรงกับนะครับ

Smiley

ปล. ไม่รู้ว่าบล็อคนี้จะเป็นงานตะพาบครั้งที่ ๕๒ ได้ไหม
หากได้ก็ยินดี... เนอะ

Smiley




 

Create Date : 22 มีนาคม 2555
21 comments
Last Update : 22 มีนาคม 2555 12:07:36 น.
Counter : 1907 Pageviews.

 

สวัสดียามบ่ายค่ะคุณเทียน

เห็นรูปพระอาทิตย์กำลังขึ้นในหยดน้ำนั้นด้วย แสงเช้าๆ นี่สวยจริงๆ นะคะ

มีสวนแบบนี้คงมีความสุขทุกวันนะคะ

 

โดย: luckyfarm6662 22 มีนาคม 2555 14:38:45 น.  

 

สวยงามบาดใจครับเฮียครับ เดี่ยวจะไปถ่ายแบบนี้มั่ง

วันนี้เพิ่งกลับจากสวนรถไฟ ไปซะเที่ยง รอแสงไม่ไหว กลับจ้อย 55+

 

โดย: เป็ดสวรรค์ 22 มีนาคม 2555 15:21:14 น.  

 

สวัสดีค่ะอาเฮีย

สวยทุกภาพเลยค่ะ

มันช่างบังเอิญจังเลยนะคะ

 

โดย: maitip@kettip 22 มีนาคม 2555 17:10:31 น.  

 

ปายแวะมาเยี่ยมค่ะเฮีย

นับเป็นความบังเอิญเหมือนกัน ที่ได้มาเห็น

แต่ความจริงก็ไม่เชิง เพราะปายก็ตามอ่านบล็อกเฮียตลอด

ไม่ว่าจะบทสัมภาษร์โดยคุณมัชชาร

หรือตอนที่เฮียพูดถึงการรับประทานอาหารกลางวัน

และอื่น ๆ

เรียกว่าเป็นความบังเอิญที่เจตนาน่าจะได้ 555

ถนอมสุขภาพด้วยนะคะ




 

โดย: คนที่ใช่ ในวันที่ผิด 22 มีนาคม 2555 20:10:21 น.  

 

นี่ก็ไม่ใช่บังเอิญ
ฝีมือ

 

โดย: panwat 22 มีนาคม 2555 23:49:24 น.  

 

ถือว่าเข้าร่วมในงานเขียนตะพาบได้แน่นอนครับ

ภาพน้ำที่ถ่ายได้ถึงจะบอกว่าถ่ายได้ด้วยความบังเอิญก็ตาม ความรู้ผมเมื่อเห็นภาพน้ำที่ปลายใบไม้ตอนแรกเหมือนมันจะหยดลงมาให้ได้เลย

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 23 มีนาคม 2555 0:21:33 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับเฮีย


ในทางธรรมคงไม่มีความบังเอิญ
มีแต่เหตุและปัจจัยอันนำไปสู่ผล

ผมคิดว่าการพบกันระหว่างเฮียกับผมและเพื่อนบล้อก
ก็มีเหตุผลซ่อนอยู่
แต่เราไม่ค่อยเห็น

เหมือนกับที่เราอาจไม่เคยเจอกันหรือพบกัน
แต่รู้สึกสนิทสนมผูกพันกันน่ะครับ






 

โดย: กะว่าก๋า 23 มีนาคม 2555 6:18:48 น.  

 

สวยงาม นุ่มนวล รูปโทนนี้สวยจังค่ะพี่เทียน

 

โดย: sawkitty 23 มีนาคม 2555 7:00:12 น.  

 

ซ้อเฮียคงคิดคล้ายๆกับมาดามของผมครับ 555
แม่จะจริงจังกับการศึกษามากนะครับ
มาดามตั้งใจมากครับในเรื่องวิชาการ
ผมถึงคิดว่ามีคนที่จริงจังคนเดียวพอแล้ว
ผมเลยมาเป้นนักวิชาเกินกับลูก 555

ตอนนี้ลูกชอบเรียนรู้กับผม
เพราะว่ามันสนุกครับ 555


ผมอยู่กับระบบการศึกษาแบบเดิมๆมาตลอดชีวิต
ไม่เคยสนุกเลยเวลาเรียน
ไม่เคยเจอครูที่ทำให้เราอยากเรียนรู้อะไรที่ยิ่งใหญ่เลย

(ครูที่ดีในความรู้สึกของผม
คือครูที่สอนให้ผมมีความรู้
แต่ครูที่ยิ่งใหญ่
จะทำให้เรากล้าที่จะคิดสิ่งที่ยิ่งใหญ่
และทำสิ่งนั้นให้สำเร็จด้วยตัวเราเอง
ซึ่งผมยังไม่เจอครูประเภทหลังเลยครับ
แย่กว่านั้นคือครูที่ผมผ่านมาไม่น้อย
ไม่ได้มีความเป็นครูเลย ไม่มีความรับผิดชอบในสิ่งที่ตัวเองต้องสอน
ไม่มีความรักในวิชาชีพ
ใช้วิชาชีพครูเป็นเพียงทางผ่านเพื่อแสวงหาเงินทอง
และการนับถือหน้าตาจากสังคม)


ผมแอบเดาว่าน้องไนซ์น่าจะชอบวิธีการสอนของเฮียมากเลยครับ 555
ได้เสื้อทีมโปรด ได้เล่นฟุตบอลกับพ่อ

เป็นวิธีสอนที่ผมชอบมากๆครับเฮีย
เสียดายที่ผมคงเล่นฟุตบอลกับลูกไม่ไ่ด้มาก
เพราะกล้ามเนื้อขาฉีกขาดมาหลายปี
ทำให้ผมออกกำลังกายหนักไม่ไ่ด้อีกแล้วครับ


 

โดย: กะว่าก๋า 23 มีนาคม 2555 7:21:11 น.  

 

ครู มีรากศัพท์มากจากคำว่า "ครุ"
ซึ่งแปลว่าหนัก

ผมว่าโดยอาชีพครูแล้ว
หนักมากครับ หนักทั้งโดยการสอน
หนักในการวางตัว หนักในการประพฤติตัว

สิ่งเหล่านี้เรียกว่า "วิญญาณของความเป็นครู"

สมัยผมเรียนมีการสอนคำนี้ด้วยนะครับ
ผมจำได้ไม่ลืมเพราะอยากเป็นครู

แล้วไม่เคยคิดว่าตัวเองจะสบายเลยครับ
ตอนฝึกสอนผมทำงานหนักมาก
แทบจะทิ้งธีสิสของตัวเอง เพียงเพราะตั้งใจที่จะถ่ายทอดความรู้ให้กับลูกศิษย์

ปัจจุบันนี้ครูดีดีก็คงมีอยู่มากครับผมเชื่ออยา่งนั้น

เพียงแต่คนที่เข้ามาเป็นครู เพราะไม่รู้จะทำอาชีพอะไร
หรือคนเป็นครูเพราะไม่มีทางเลือก

ดูเหมือนจะมากขึ้นๆ

ผลกรรมตกอยู่ที่เ่ด็กครับ

แต่ส่วนหนึ่งมันจะเป็นการท้าทาย
ว่าเขาจะอยู่ร่วมกับครูแบบนี้ได้อย่างไร
โดยไม่ถูกครูครอบงำความเชื่อ ความคิดและตัวตนของเขา


ผมผ่านการเรียนกับครูที่ไม่เป็นครูมาพอสมควร
ผมคิดว่าคนเหล่านั้นไม่สามารถมาส่งผลอะไรกับความคิดและตัวตนของผมได้เลยครับ
นอกจากสร้างควาไมม่พอใจในใจลึกๆของผม

สุดท้ายแล้วผมก็ไม่เอาพวกเขามาเป็นแบบอย่างในการเป็นครูของตัวเอง



ปล. เพื่อนผมเคยท่องศีล 5 ให้ผมฟังครับพี่
มันท่องว่า ข้อ 1. ห้ามฆ่าสัตว์
ข้อ 2. ห้ามตัดชีวิต

แล้วเฮียว่ามันจะท่องครบศีล 5 ข้อมมั้ยครับ 555


ปล. 2 ผมเคยลองอ่านข้อสอบของเด็กรุ่นใหม่ที่เป็นแบบปรนัย
เป็นข้อสอบที่บางข้อ อ่านจบแล้ววังเวงมากครับ
มันเป็นคำถามที่คลุมเครือมาก แล้วคำตอบที่กระจ่างแจ้ง
จะออกมาจากคำถามแบบนี้ไ้ด้อย่างไร

 

โดย: กะว่าก๋า 23 มีนาคม 2555 8:47:54 น.  

 

บังเอิญมาชม
แต่ไม่บังเอิญที่เห็นว่าสวยนะคะเฮีย ^^

 

โดย: SevenDaffodils IP: 68.50.164.97 23 มีนาคม 2555 9:32:59 น.  

 

บังเอิญมาชมหยดน้ำด้วยค่ะ
เป็นความงดงามที่เกิดขึ้นบนโลก

แหะๆ เป็นความบังเอิญที่เข้ามาชม
จริงๆเป็นความตั้งใจคลิกมาอ่านงาน
แล้วก้อได้ความสุขจากการมองตังหากคิกๆ

 

โดย: mastana 23 มีนาคม 2555 9:47:14 น.  

 

สวัสดีค่ะเฮีย
บังเอิญไปบล๊อกคุณเป็ดสวรรค์ เห็นเฮียชวนคุณเป็ดไปดูภาพหยดน้ำ เลยแอบตามมาดูมั่งค่ะ

 

โดย: ภูผา กะ วาริน 23 มีนาคม 2555 14:13:15 น.  

 

ขอให้มะระขี้นกติดผลเยอะๆได้ขายนะครับ ยอดมันก็ต้มจิ้มน้ำพริกอร่อยนะครับ ในสวนตอนนี้ไม่ต้องปลูกเลย เพราะผลที่เก็บไม่หมดครั้งก่อนสุก เม็ดร่วงขึ้นเอง พอได้น้ำฝน งอกงามมากเลยครับ เร็วๆนี้คงจะได้เก็บผลอีกเช่นกัน

 

โดย: ปลายแป้นพิมพ์ 23 มีนาคม 2555 14:17:42 น.  

 


ได้ค่ะเฮีย เห็นตั้งแต่หัวแล้ว คิดว่าเฮียต้องขมวดเรื่องมางานตะพาบแน่ๆ

จำได้ว่า นานมาแล้ว คุยกับเฮียช่วงแรกๆ ว่าด้วยเรื่องหยดน้ำ ประกายวิ๊งๆ นี่แหละค่ะ

ศุกร์สวัสดีค่ะ ไนซ์ปิดเทอมแล้วใช่มั้ยคะ เมฆเำิพิ่งสอบเสร็จวันนี้ ส่วนเจ้หมอกไปเข้าค่ายค่ะ (ไม่ได้ถามเนาะ อยากบอกค่ะ)


 

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ 23 มีนาคม 2555 18:36:56 น.  

 


ภาพสวยงามแหล่มเลยค่ะอาเฮีย

 

โดย: อุ้มสี 24 มีนาคม 2555 0:38:51 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับเฮีย







 

โดย: กะว่าก๋า 24 มีนาคม 2555 6:16:21 น.  

 

อาเฮีย สวัสดีค่ะ
อ่านหนังสือจบเล่มหรือยังคะ

มีความสุขกับการอ่านหนังสือนะคะ

 

โดย: maitip@kettip 24 มีนาคม 2555 13:27:29 น.  

 

สวัสดีค่ะ

บังเอิญเข้ามาเลยได้ชมภาพงามๆหยดน้ำปลายใบถั่วพูสองภาพบน

เหมือนใข่มุกเลยอีกสองภาพล่างก็เหมือนคริสตัลค่ะ

 

โดย: พรไม้หอม 24 มีนาคม 2555 19:14:53 น.  

 

ตั้งใจแวะมาดู ไม่ได้บัญเอิญ อิอิ

 

โดย: ........ IP: 27.130.15.39 25 มีนาคม 2555 12:02:05 น.  

 

แล้วแบบนี้เรียกว่าความบังเอิญไหม บังเอิญผ่านมา บังเอิญแวะมาเยี่ยมเยียน บังเอิญได้เห็นภาพสวย จากหยดน้ำปลายใบถั่วพู แต่ภาพนี้คงตอบไม่ได้ว่าบังเอิญสวย เพราะมันสวยจริง ๆ

 

โดย: paerid IP: 124.121.197.34 29 มีนาคม 2555 15:50:59 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


tiensongsang
Location :
นนทบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 28 คน [?]




Group Blog
 
<<
มีนาคม 2555
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
22 มีนาคม 2555
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add tiensongsang's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.