|
| 1 | 2 | 3 | 4 |
5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 |
12 | 13 | 14 | 15 | 16 | 17 | 18 |
19 | 20 | 21 | 22 | 23 | 24 | 25 |
26 | 27 | 28 | 29 | 30 | 31 | |
|
|
|
|
|
|
|
O เพ็ญเดือน ๖ .. O
ชมพูทวีป พศ.(-๔๕) O งดงาม ณ ยามธรรมะประนอม- สัตะหลอมประโลมลง- แนบดำริทำนุอุปสง- คะประจงขจิตใจ
O แขเพ็ญ ฤ เร้น สิริพิลาส ขณะภาสะอำไพ ฟ้านิลและจินตนะไฉน- อุปไมยจะเปรียบเหมือน
O บนฟ้า .. วลาหกะกระหยับ รวิดับ, และขับเดือน- ลอยดวง ณ สรวง, ภวะสะเทื้อน- ดุจะเคลื่อน ณ ใจคน
O ลมเห่ และเจตนะขจ่าง- ปะทุกลางประเล่ห์กล เพิกเหตุและเภทะทุระพล ปะทะรณและทำลาย
สุวรรณภูมิ พศ.๒๕๕๖ O ท่ามกลางพยางคะบริภาษ วิปลาสะกำจาย เลือนรางระหว่างรัถยะหมาย พิเคราะห์คล้าย บ่ ใกล้เคียง
O เขาว่า .. เพราะว่า - ผิวะสดับ เสนาะศัพทะสำเนียง ปานว่าจะพาทิพยะเสียง ปะเหลาะเคียงประโลมขวัญ
O ยินว่า .. เพราะว่า - คติวิจิตร ผิวะคิดก็คมครัน จึงว่า .. เพราะกว่าอรรถะสวรรค์ กละคันถะควรขวาย
O ยากแต่จะแปรศิระชะเง้อ ผิวะเพ้อเพราะบรรยาย ยากเข็ญจะเร้นอัตะสยาย ธิระผ้ายและเพียรเผย
O เกินกาลจะผ่านอริยะวาท อธิชาติชมเชย ล้ำบทและพจน์ชินะเฉลย สัจะเกยมโนกรรม
O จึง-ภาษประหลาดระบุระบือ มุหะถือผิว์คือธรรม จึงพาละผ่านบทะกลัม- พระซ้ำกระหน่ำเสริม
O อักโขมโนทัศนะอ้าง นยะต่าง มุ แต่งเติม ผ่านวาทะอาตมะเฉลิม จิตะเหิมบ่เคยหาย
O ดั่งโลมและโหมวตะสะบัด ชะธวัชะปลิวปลาย อวดอยู่ก็ภูษิตะสยาย สิละม้ายจะง่ายเห็น
O เฉดรงคะบ่งรัฐะประจักษ์ บริรักษะร่มเย็น บอกผู้ศัตรูสุขุมะเพ็ญ ผิวะเร้นจะรุกราน
O ลมฤทธิ์อวิชช์ผิวะกระชั้น ฤจะทันจะทัดทาน เห็นแต่จะแปรมุหะผสาน อวตาระรูปหลง
O มิจฉาประดาขณะกระหวัด ปริวัตระเวียนวง ฤๅรู้จะสู่มรรคะประสงค์ ชินะองคะสืบสอน
O อวดอยู่ก็ภูษิตะประหลาด วิปลาสะอาภรณ์ แรงฤทธิ์อวิชช์ขณะสะท้อน ฤ จะผ่อนสะพัดผืน
O หลงศรัทธ์ระบัดทิฐิพิลาป บุญะบาปะกลบกลืน เว้นผู้เพราะรู้ธรรมะจะขืน ประลุตื่น ณ ในตน
O เศร้านั้นเพราะนันทิวิปลาส คติทาสะจำนน สิ้นหวัง ฤ ดั่งอุตริฉล ทุพพละปล้นธรรม
O งดงามก็ยามทิฐิวิพุธ บริสุทธิเนื่องนำ นัยแท้จะแผ่ศักยะล้ำ สัทะค้ำบ่คลายคลอน
O อัญชลิตพระพุทธน้อม - - - นำใจ ต่างประทีปชวาลไข - - - ขจ่างเรื้อง ปลิดป่นมืดหม่นใน - - - สำนึก สิ้นนา ครวญใคร่หมายปลิดเปลื้อง - - - เท็จถ้อยเดียรถีย์ ฯ
Create Date : 24 พฤษภาคม 2556 |
|
4 comments |
Last Update : 26 มิถุนายน 2561 6:55:32 น. |
Counter : 1739 Pageviews. |
|
|
|
|
| |
โดย: ศารทูล IP: 61.19.199.150 24 พฤษภาคม 2556 13:04:41 น. |
|
|
|
| |
โดย: สดายุ... 24 พฤษภาคม 2556 16:44:01 น. |
|
|
|
| |
โดย: ศารทูล IP: 61.19.199.150 24 พฤษภาคม 2556 20:34:09 น. |
|
|
|
| |
โดย: สดายุ... 25 พฤษภาคม 2556 7:39:56 น. |
|
|
|
|
|
|
|
Location :
France
[ดู Profile ทั้งหมด]
|
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember ผู้ติดตามบล็อก : 151 คน [?]
|
|
|
|
|
|
|
|
เมื่อครั้งที่อ่านสัททุลวิกกีฬิตฉันท์
ซึ่งท่านประพันธ์โดยอาศัยเค้าโครงจาก
หนังสือ พุทธประวัติจากพระโอษฐ์
(ซึ่งท่านเริ่มต้นว่า...
O อานนท์ ! จำเพาะอฐานะกาละจะอุบัติ
สองพุทธะร่วมวัฏ
ฏะกัน)
ผมชื่นชอบมาก
ทั้งยังเกิดแรงบันดาลใจ อยากแต่งบ้าง
ผมเลยหาหนังสือดังกล่าวมาอ่าน
และลองแต่งดูครับ
(แต่สั้นกว่าของท่านมากครับ แหะๆ)
--- สัททุลวิกกีฬิตฉันท์ ๑๙ ---
(พระพุทธเจ้าตรัสแก่พระอานนท์,
ภิกษุทั้งหลาย และพราหมณ์)
๏ อานนท์ ! หนึ่งขณะฐานะปรากฏพระสรร -
เพชญพ้องพิภพกัน
มิมี
๏ ยุคหนึ่งย่อมจะอุบัติพระสากิยมุนี
หนึ่งเดียวอดุลปรี -
ชญา
๏ พุทธันดรจิรกัลป์อนันตคณนา
จึงบรรลุเศรษฐา -
ธิวาร
๏ ครั้นตรัสสอนจตุสัจจ์, วรัจฉริยการณ์
โดยจัตุภาคดาล
อุดม
๏ (๑) ผู้เกลือกกลั้วรติกามก็น้อมมนประนม
เจิมเจตนารมณ์
สดับ
๏ (๒) ผู้มากอัสมิมานะทราบสุคตศัพท์
ซึ้งโสตปสาทซับ
ปสันน์
๏ (๓) ผู้เพ็ญภาวะอุธัจผิว์พบพระอภิธรรม์
ผ่อนจิตพิจลพลัน
พิจารณ์
๏ (๔) ผู้เมาโมหจริตอวิทยวิการ
อาบธรรมะเอาทาร
อุทัย
๏ ธรรมนี้เพื่อเพาะเขษมพิเศษศุภสมัย
แผ่เกื้อประโยชน์ไกล
สกล
๏ ดำรงพุทธสถานะเพื่ออนุเคราะห์ชน
เป็นผู้ประพฤติพ้น
มุหันธ์
๏ ตรัสธรรมคัมภิรอรรถพิบูลยพยัญชน์
เพริศไพเราะพ้นพรร -
ณนา
๏ เป็นแบบอันบริบูรณ์เพราะเลิศปฏิปทา
ฝึกสัตว์ประดุจสา -
รถี
๏ เป็นครูผู้อนุศิษฏ์ประสิทธิทฤษฎี
ดับมูลมุหัคคี
มลาย
๏ เป็นปราชญ์ผู้ระบุชัดวิวัฏฏะและอุบาย
ลบเหตุเกลศหายน์
ประหาร
๏ เธอพึงทำนุประโยชน์ประโมทย์กมลมาน
ยังโยคะสืบศานติ์
ตริตรง
--- วิเชียรดิลกฉันท์ ๒๕ ---
(พระพุทธเจ้าทรงสนทนากับโทณพราหมณ์
เริ่มด้วยพราหมณ์ทูลถาม)
๏ ท่านผู้อภิญญาณ
อภิยศยรรยง
เป็นเทพสถิตสุคติทรง
สุรฤทธิ์กระนั้นฤๅ ?
๏ พราหมณ์เอย ! นิวรณ์อา -
สวะเทวดาถือ
เราล้วนละแล้ว; ดนุจะคือ
สุรชาติไฉนหนา...
๏ ท่านผู้เจริญจิต
สุจริตสุจรรยา
คนธรรพชาญดุริย์วิชา
ภวะท่านกระนั้นฤๅ ?
๏ พราหมณ์เอย ! เพราะคนธรรพ์
พหุพันธะยังถือ
เราล้วนละแล้ว; ดนุจะคือ
ภวะนั้นไฉนหนา...
๏ ท่านผู้ประเสริฐสิท -
ธิมหิทธิเดชา
ดำเกิงเถลิงยศพญา
อสุราภิมุขฤๅ ?
๏ พราหมณ์เอย ! ธุลีไคล
อนุสัยอสูรถือ
เราล้วนละแล้ว; ดนุจะคือ
อธิแทตย์ไฉนหนา...
๏ ท่านผู้ประพฤติพรต
จรบถอรัณยา
ภูมิจิตสถิตนรสถา -
นประดุจดนูฤๅ ?
๏ พราหมณ์เอย ! เกลศอัน
ชนสรรพ์กระสันถือ
เราล้วนละแล้ว; ดนุจะคือ
นรชาติไฉนหนา...
๏ ท่านผู้ประหารเหตุ
ปฏิเสธเสมอมา
วอนท่านเฉลยศุภสภา -
ววิสัชนาเรา
--- สัททุลวิกกีฬิตฉันท์ ๑๙ ---
(ทรงขนานนามพระองค์เองว่า "พุทธะ")
๏ พราหมณ์ ! เปรียบบงก์ บ ละเลงสโรชสิริเสลา
เลอสินธุล้วนเสา -
วภา
๏ ฉันนั้น, โลกิยธรรม บ ทาบมนตถา -
คตผู้ลุสัมมา
วิมุตติ
๏ เพิกภพชาติอนุชิตพิสิฐศุภพิสุทธิ์
พึงพร้องสมัญญ์ "พุท -
ธะ" เทอญ