เบื้องหลังความอร่อยจากแสนแซ่บ
Group Blog
 
 
มีนาคม 2551
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
10 มีนาคม 2551
 
All Blogs
 

กว่าจะมีร้านอาหารกับเค้าสักร้าน ภาค 2

ในช่วงระหว่างเจรจาเรื่องที่ดิน เรากับพี่สาวก็มาคุยกันเรื่องอาหารและเครื่องดื่มที่จะขาย เนื่องจากร้านอยู่ตรงข้ามโรงเรียนอนุบาล พวกน้ำปั่นและกาแฟต้องขายได้แน่เลย เราก็เลยขายอาหารด้วย แล้วก็พ่วงสมูธตี้หลากหลายประเภทเข้าไปด้วย

ทีนี้งานหนักหละ เพราะไม่เคยทำอะไรอย่างนี้มาก่อน เรากับพี่ก็เลยแยกกันไปหาข้อมูล เราทำอาหาร พี่ทำเครื่องดื่ม ทีนี้ก็ไปเจอหลักสูตรที่น่าสนใจหลายอย่างในหนังสือเส้นทางเศรษฐี ที่จัดโดยมติชน เราก็เลยไปเรียนวิธีการเปิดร้านส้มตำ พี่สาวก็ไปเรียนเรื่องเครื่องดื่ม

ได้ความรู้พื้นฐานละ เราก็เริ่มทำเมนู เริ่มจากเมนูพื้นฐานของร้านอีสาน แล้วก็คิดเมนูเด็ดของร้านสักอันสองอัน แล้วก็ช่วงนั้นตระเวนชิมอาหาร แล้วก็สังเกตราคา ก่อนที่จะเริ่มร้าน เราก็คุยกะพี่แล้วว่า ต้องขายไม่แพง เพราะร้านอาหารที่มีแถวบ้าน ราคาค่อนข้างสูง สุดท้ายก็อยู่ไม่ยืด เราเลยตั้งราคาอาหารเริ่มต้นที่ 30 บาท

หลังจากที่ไปเรียนที่มติชน เราก็เริ่มฝึกทำอาหารทีละอย่าง กินกันเข้าไป วันไหนทำส้มตำ ก็กินส้มตำ 3 มื้อ กินบ้าง ทิ้งบ้าง (เพราะกินหมดทุกจานคงไม่ไหว)

ถึงตรงนี้ อยากจะขอบคุณทางมติชนด้วย เพราะเค้าจัดอบรมวิชาชีพต่างๆ ราคาไม่แพง ทำให้เราได้ความรู้ดีทีเดียว บอกทุกอย่างว่าซื้อวัตถุดิบตลาดไหน เลือกยังงัย ทำอาหารเป็นธุรกิจต่างกับทำกินที่บ้านยังงัย ทำสูตรในปริมาณเยอะๆ ยังงัย ทำงัยให้เสริฟอาหารลูกค้าได้เร็ว หากใครสนใจ โทรไปที่มติชนค่ะว่ามีอบรมอะไรที่โดนใจบ้าง

พอเราได้ฝึกทำมาเป็นอาทิตย์ๆ จนมั่นใจระดับนึงว่าสูตรนี้ลงตัว เราก็เรียกเพื่อนมาชิมค่ะ เพราะชิมคนเดียวก็ได้ความคิดเห็นเดียว คนในบ้านก็ทานอาหารรสชาติเดียวกะเรา เค้าอาจจะบอกว่าของเราอร่อยก็ได้ จริงมั้ยคะ

ซึ่งการคิดสูตรทั้งหมด เรามีเวลาแค่เดือนเดียวเท่านั้นเอง ตอนนี้เลยเป็นช่วงที่เครียดมาก




 

Create Date : 10 มีนาคม 2551
7 comments
Last Update : 10 มีนาคม 2551 10:43:13 น.
Counter : 1719 Pageviews.

 

ส้มตำน่าทานมากค่ะ

 

โดย: cooking papa 10 มีนาคม 2551 11:51:54 น.  

 

หน้าตาน่าทานจ้า

 

โดย: o_st 10 มีนาคม 2551 14:49:30 น.  

 

มาให้กำลังใจจ้า..

 

โดย: บ๊ะจ่างน้อย 10 มีนาคม 2551 15:22:17 น.  

 

หุหุ..ส้มตำหน้าทานจังค่ะ.พริ้มก็เคยไปเรียนที่มติชนค่ะ
แต่เป็นเรียนทำก๋วยเตี๋ยวนะค่ะ
เลยอยากจะถามว่าเรียนหลักสูตรวิธีการเปิดร้านส้มตำนี้เขาสอนอะไรบ้างค่ะ..แนะนำหน่อยนะค่ะ..มีเมนูอะไรนอกเหนือจากส้มตำบ้างค่ะ

 

โดย: พริ้ม (prim@บ้านบางมด ) 10 มีนาคม 2551 16:29:19 น.  

 

สอนทำน้ำส้มตำสำเร็จค่ะ เพื่อจะได้เร็ว ไม่ต้องตำทีละจาน แล้วก็แก้ปัญหาแม่ครัวขาด ลา สาย ใครก็มาตำแทนได้ แล้วก็ทำไก่ทอดค่ะ ตอนจบอาจารย์ก็จะบอกว่าควรจะซื้อที่ไหน ร้านไหน ราคาเท่าไหร่ เลือกยังงัย แล้วเราก็มาปรับเปลี่ยนเองทีหลังค่ะ

 

โดย: กิ๊ฟ (แสนแซ่บแสนอร่อย ) 10 มีนาคม 2551 16:40:51 น.  

 

น่าอร่อยจังค่ะ

 

โดย: COCOSWEET 11 มีนาคม 2551 8:55:08 น.  

 

น่าสนใจมากๆ เลยค่ะ อยากเปิดร้านอาหารเหมือนกัน
ถ้ามีทุนทำได้จริงเมื่อไรต้องไปเรียนล่ะ

 

โดย: หนูปูน 25 มีนาคม 2551 10:30:37 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


แสนแซ่บแสนอร่อย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




แสนแซ่บย้ายบ้านใหม่แล้วนะคะ ทดลองความอร่อยที่มากกว่าที่สุพรีมคอมเพล็กซ์นะคะ
Friends' blogs
[Add แสนแซ่บแสนอร่อย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.