พัฒนาชีวิตด้วยปัญญา และความดี
Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2560
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
 
20 มิถุนายน 2560
 
All Blogs
 
07 - #ไดอารี่การลงทุน “เรื่องรบกวนใจในแต่ละวัน”



07 - #ไดอารี่การลงทุน “เรื่องรบกวนใจในแต่ละวัน”


วันนี้เป็นวันอังคาร

การลงทุนหุ้นถ้าเราไม่หนักแน่นพอ ... เรื่องรบกวนใจแม้เพียงเล็กน้อยก็สั่นสะเทือนใจของเราได้ ... การที่คนเราไม่ไปไหนซักที อาจเป็นเพราะพวกเราสนใจ “บั๊กในชีวิตมากเกินไป” คำว่า “บั๊กในชีวิต” ผมเปรียบเปรยกับคอมพิวเตอร์ ที่โปรแกรมของคอมฯ อาจถูกรบกวนโดย “บั๊ก” ทำให้มันรวน ... ชีวิตจริงก็เช่นกัน บั๊กของชีวิตจริง ได้แก่ เรื่องดราม่า เรื่องไม่เป็นเรื่อง เรื่องที่เราไม่ควรรับรู้ (แต่เราอยากรู้) และนั่นทำให้ใจเราไม่นิ่ง ซึ่งส่งผลกระทบต่อการลงทุนในที่สุด ...


เมื่อวานที่เรื่องรบกวนใจผม นั่นคือ หุ้นโรงกลั่นที่ผมถืออยู่มีข่าวไม่ดีเกี่ยวกับหนี้สินระยะสั้นจากตั๋วบีอี ที่ตกค้างอยู่หมื่นกว่าล้านบาท อันเรื่องจากช่วงก่อนหน้านี้กิจการขาดทุนจากสต็อกน้ำมัน ทำให้ต้องใช้เงินมาพยุง และเสริมสภาพคล่อง ... เมื่อผมได้ข่าวนี้ทีแรกต้องยอมรับว่าใจคอไม่ค่อยดีล่ะครับ ...


แต่พอผมดูตัวเลขย้อนหลัง แล้วพบว่า หนี้สินระยะสั้นของกิจการลดลงเรื่อยๆ จากราวสามหมื่นล้านในปี 2557 ลดเหลือหมื่นกว่าล้านในปีล่าสุด ... เมื่อผมเห็นตัวเลขแบบนี้มันทำให้ผมเบาใจลงได้บ้าง และผมก็ได้ไปสอบถามกับ ir ของบริษัท ซึ่งกำลังรอคำตอบอยู่ ...


ระหว่างที่รอคำตอบ ir บริษัทก็ได้โทรศัพท์เข้ามือถือของผม (เนื่องจากผมเคยเมล์ไปสอบถาม และทิ้งเบอร์โทรศัพท์เอาไว้) แม้ ir ยังไม่ชี้แจงเรื่องตั๋วบีอี บอกว่าต้องค้นข้อมูลก่อน แต่สิ่งที่ชี้แจงมาก็ทำให้ผมเบาใจได้อีก ... เนื่องจากโรงกลั่นที่ปิดซ่อมบำรุงในช่วงนี้เริ่มเดินเครื่องกลั่นน้ำมันสุกตามปกติแล้ว ...


สรุปว่า ... ผมเบาใจลงมาก แต่ก็ยังรอคอยคำตอบของ ir อยู่ ว่าจะตอบคำถามผมที่ถามเรื่องตั๋วบีอีอย่างไร ... ในขณะที่ผมกำลังเบาใจในเรื่องนี้ก็มีอีกเรื่องแทรกเข้ามา ...


(เรื่องแทรก) ผมเคยลงทุนหุ้นตัวหนึ่ง ผมให้ชื่อมันว่า “หุ้นเขื่อนแตก” โดยผมสมมติหุ้นตัวนี้เหมือนเขื่อนที่กั้นน้ำเอาไว้มากๆ และรอวันแตก กำไรไหลมาเทมา เนื่องจาก หุ้นตัวนี้เคยมีปัญหาเรื่องสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน ทำให้ลูกค้าขยาดไม่กล้าซื้อสินค้าของเขา แต่ปัจจุบันปัญหาเหล่านั้นคลี่คลายไปมาก แต่สต็อกสินค้ายังเหลือบาน และกำลังจะทยอยขายออกมาเป็นละลอกๆ


ผมเคยลงทุนหุ้นตัวนี้ไปเกือบสองแสนหุ้น แต่กำไรไม่มากซักกะที ประกอบกับหุ้นประกาศเพิ่มทุน ทำให้ผมขายขาดทุนออกไป เพราะทนไม่ไหว ... แต่มาวันนี้มีนักลงทุนวีไอท่านหนึ่งเข้าซื้อหุ้นตัวนี้ ... ผมเข้าใจไปเองว่าเขาคงเห็นเหมือนที่ผมเห็น แต่จังหวะเขาดีกว่าผมมากๆ และซื้อได้ปริมาณมากเสียด้วย ได้ราคาดีอีก ...


ผมจึงคิดว่า ... ถ้าหุ้นตัวนี้ยังไปไม่ไกล ผมจะกลับไปลงทุนอีกรอบ ... แต่รอจังหวะดีๆ กว่านี้ รอบที่แล้วผมต้องรอนานมาก และเหตุการณ์ที่ผมคิดเอาไว้ก็ยังไม่เกิดขึ้นซักกะที ทำให้ผมเข้าใจไปว่า ผมคงคิดผิด จึง cut loss เลิกลงทุนหุ้นตัวนี้ไป แต่เมื่อมีเซียนวีไอ เข้าลงทุน แสดงว่าสิ่งที่ผมคิดอาจจะถูกต้องก็ได้ครับ ..


บทเรียนนี้มันสอนผมว่า ... แม้เราคิดถูก แต่ถ้าจังหวะผิด เราก็เสียหายได้เหมือนกัน การประเมินจังหวะการลงทุนจึงเป็นเรื่องสำคัญอีกเรื่องที่เราไม่ควรมองข้าม และบทเรียนมันสอนผมจากประสบการณ์ที่ผมเจอกับตัว ... ความเสียหายครั้งที่แล้วไม่เสียเปล่าแล้วล่ะครับ ...


เล่ามายึดยาว ... วันนี้ออกจะซีเรียสไปนิดครับ เพราะการที่เราจะเป็นนักลงทุนวีไอที่ดีเราต้องหมั่นทบทวนสภาพจิตใจของเราตลอดเวลา และจะต้องบริหารจัดการเรื่องที่รบกวนใจของเรา โดยเฉพาะข่าวความเคลื่อนไหวของหุ้น เราต้องตอบสนองให้ถูกต้องจึงจะเห็นทางสว่าง ... ไว้ตอนต่อๆ ไปจะเล่าเรื่องสนุกๆ บ้าง สลับๆ กันไปนะครับ


อ่านตอนอื่นๆ ของไดอารี่การลงทุน โดย #นายแว่นลงทุน

#ไดอารี่การลงทุน ตอนที่ 1-2 "คลิ๊กอ่านที่นี่" 

#ไดอารี่การลงทุน ตอนที่ 3-4 "คลิ๊กอ่านที่นี่" 

#ไดอารี่การลงทุน ตอนที่ 5  "คลิ๊กอ่านที่นี่" 

#ไดอารี่การลงทุน ตอนที่ 6  "คลิ๊กอ่านที่นี่" 


ใครสนใจไอเดียลงทุนหุ้น เข้าไปอ่าน "หาหุ้นทำเงิน" ได้นะครับ

ใครอยากติดตามผมเข้าไปที่นี่เลยครับ
"คลิ๊กเพื่ออ่าน" เป็นเว็บของผมเอง

และ facebook ก็ที่นี่ครับ "คลิ๊กเพื่ออ่าน"
หรือใครอยากพูดคุยเรื่องหุ้น การลงทุนก็ส่งมาได้ที่นี่ครับ naiwaentammada@gmail.com
หรือ comment ไว้ด้านล่างเลยครับ

ย้ำอีกครั้ง ทั้งหมดที่เขียนมาก็เขียนเพื่อบอกเล่าสิ่งที่คิด ไม่ได้มีเจตนาชี้นำประการใดๆ นะครับ หากผิดพลาดประการใดก็ขออภัยไว้ ณ.ที่นี้นะครับ เนื่องจากเป็นการเขียนจากประสบการณ์ตรงของผู้เขียนเองล้วนๆ 
ใครที่จะรับข้อมูลข่าวสารควรพิจารณาให้รอบคอบนะครับ 

ขอบคุณที่อ่านจนจบครับ
#นายแว่นลงทุน (นายแว่นธรรมดา)

[เกี่ยวกับผู้เขียน]

นายแว่นธรรมดา stand top of living"นายแว่นธรรมดา" หนึ่งในกูรูหุ้น FINOMENA และผู้ก่อตั้ง //www.topofliving.com ผู้เขียนหนังสือ "ลงทุนหุ้นโตเร็ว" และหนังสือขายดี "กลยุทธุ์จับจังหวะลงทุนหุ้น" ปัจจุบันเป็นนักลงทุนอิสระ นักเขียนอิสระ ขอถ่ายทอดความรู้ด้านการลงทุน เผื่อเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนๆ ทุกคนนะครับ

ติดต่อนายแว่นธรรมดาได้ที่นี่ครับ naiwaentammada@gmail.com

Top Banner





Create Date : 20 มิถุนายน 2560
Last Update : 20 มิถุนายน 2560 11:38:49 น. 0 comments
Counter : 745 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ตี๋2555
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 165 คน [?]




สวัสดีครับผม "นายแว่นธรรมดา" ผู้เขียนหนังสือขายดี "รวยหุ้นแบบ VI ไม่เสี่ยง" หนังสือ "หุ้น 5 พารวย" และเป็นผู้ก่อตั้ง http://www.naiwaen.com เว็บไซค์การลงทุนในหุ้น กองทุนรวม และ Money Market อีกมากมาย
และ http://www.topofliving.com เว็บไซค์เกี่ยวกับการเลือกซื้อบ้านหลังแรก การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ โดยนิยามส่วนตัวก็คือ ทำให้ความมั่งคั่ง กลายเป็นเรื่อง "สนุก"
หากต้องการข้อมูลข่าวสารการลงทุนอย่างรวดเร็ว และเชื่อถือได้ แวะไปกด LIKE ที่นี่นะครับ https://www.facebook.com/NaiwaenTammada

ผมยินดีที่ได้รู้จักเพื่อนๆ นักลงทุนทุกท่าน ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะครับ
Free counters!
New Comments
Friends' blogs
[Add ตี๋2555's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.