พัฒนาชีวิตด้วยปัญญา และความดี
Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2560
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
 
18 มิถุนายน 2560
 
All Blogs
 
05 – #ไดอารี่การลงทุน #บันทึกการลงทุน ตอนที่ 5 “การจับจ่ายในชีวิตประจำวัน”






05 – #ไดอารี่การลงทุน #บันทึกการลงทุน ตอนที่ 5 “การจับจ่ายในชีวิตประจำวัน”

วันอาทิตย์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2560

วันนี้เป็นวันหยุด ตลาดหุ้นปิด ... แต่ผมเชื่อเหลือเกินว่าจิตใจของนักเล่นหุ้นจดจ่ออยู่กับวันที่ตลาดจะเปิดอีกครั้งในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ ... แต่สำหรับนักลงทุนระยะยาว ตลาดจะปิดไปกี่วันผมก็ไม่สนใจ (จริงๆ นะ) เพราะเราซื้อหุ้นเพื่อลงทุน ตราบใดที่กิจการยังดำเนินอยู่ สำหรับผมก็ยังชิวๆ เพราะไม่คิดจะขายทำกำไรเร็วๆ อยู่แล้ว ... แต่ถ้าได้ก็ดีครับ 555


ที่จริงแล้วการลงทุนมันอยู่รอบตัวเราครับ ... วันนี้วันหยุดผมเลยอยากเขียนบันทึกเกี่ยวกับสิ่งรอบๆ ตัว ที่พบมา และน่าจะประยุกต์ใช้กับการเล่นหุ้นได้ ... เริ่มเลย ... เมื่อวานผมไปจับจ่ายที่ห้างเล็กๆ แห่งหนึ่ง แถวบ้านผม ที่จริงแล้วก็ไม่ได้อยากไปครับ แต่มันมี “คูปองลดราคา” ที่ดึงดูดทำให้ครอบครัวผมต้องขยับตัวออกจากบ้านไปซื้อของ ...


กลไกการทำงานของเจ้าคูปองลดราคาก็คือ ทุกวันพุธ ห้างเล็กๆ แห่งนี้จะลดราคามากเป็นพิเศษ มีโปรโมชั่นหลอกล่อมากมาย ซื้อสองแถมหนึ่ง ซื้อหนึ่งแถมหนึ่ง และถ้าเราซื้อได้ครบทุก 500 บาท เราจะได้คูปองลดราคาทันที 25 บาท ครอบครัวผมเลยซื้อไป 1000 บาท ได้คูปองมา 50 บาท


ทีแรกผมคิดว่าเจ้าคูปองนี้จะเอาไปลดวันพุธหน้า แต่เงื่อนไขของคูปองมันไม่ให้ทำครับ ผมเลยต้องออกไปใช้คูปอง และต้องใช้วันธรรมดาที่ไม่ใช่วันพุธ ที่ไม่มีโปรอลังการเหมือนทุกๆ วันพุธนั่นเอง ... แม่เจ้า กลไกการทำงานของมันช่างทรงประสิทธิภาพจริงๆ !!


ห้างที่ว่านี้คือ ห้างแม็กแวลูครับ (ผมไม่ได้ค่าโฆษณาแต่อย่างใดนะครับ อิอิ) ... และมันมีหุ้นเสียด้วย หุ้นตัวนี้ชื่อ SF หรือ สยามฟิวเจอร์ นั่นเอง ... ผมขอยอมรับตรงๆ เลยว่า ... เมื่อตอนผมลงทุนแรกๆ ผมคิดว่าหุ้น sf คือหุ้นโรงหนัง แต่ที่จริงแล้วไม่ใช่ครับ หุ้นโรงหนังคือหุ้น major ต่างหาก ...


แต่หุ้น sf นั้นเป็นเพียงเจ้าของพื้นที่ (ที่ก็เช่าที่เขามาอีกที) และปล่อยเช่ากับแม็กแวลูอีกที ผมเองก็ไม่ได้เจาะลึกหุ้นตัวนี้มากนัก เลยไม่แน่ใจว่าปัจจุบัน มีทำเอง หรือแค่ปล่อยเช่ามากน้อยแค่ไหน ... หุ้นตัวนี้ผมเคยซื้อตั้งแต่ตอน 3 บาทกว่าๆ (นานมากแล้ว) ... แต่ปัจจุบันราคาอยู่ราว 6 บาทกว่า ทั้งที่มีการแจกปันผลเป็นหุ้นมาหลายครั่งมากๆ ราคาก็ขยับปรับขึ้นมาเรื่อยๆ ... เกินเท่าตัว


ผมคิดว่าจุดเปลี่ยนของ sf ที่สำคัญอยู่ตอนที่เขาลงทุนร่วมกับ “อีเกีย” ทำห้างขนาดใหญ่ นั่นคือ “เมกะบางนา” ทีแรกที่ทำก็ไม่ค่อยมีกำไร แต่ทำไปนานๆ เข้ามันก็ชักจะอยู่ตัว .. ที่จริงเราไม่ต้องสนใจว่าเขาจะทำเอง หรือเช่าก็ได้นะครับ เพราะตราบใดที่ลูกค้าที่เช่าที่ดินของ sf ทำมาค้าขายดีอยู่ มันก็น่าจะดีไปเรื่อยๆ แต่ถ้าเขาขายไม่ดี อันนี้ก็สัญญาณที่ไม่ดีล่ะครับ ...


เห็นมั้ยล่ะครับ... แม้แต่เราช็อปปิ้ง ก็สามารถศึกษาหุ้นไปพร้อมๆ กันด้วยได้... ปีเตอร์ ลินซ์ นักลงทุนชื่อดัง แกบอกว่า ... แกจะหาหุ้นจากสิ่งใกล้ตัวนี่แหละ ไม่ต้องไปคำนวณอะไรให้ซับซ้อนซ่อนเงื่อนมากจนเกินไปให้ปวดหัวเปล่า ...


ต่อไปนี้ผมจะลองสังเกตดูแล้วครับว่า ... ภรรยาผมชอบไปไหน ช็อปปิ้งที่ไหน ชอบกินอะไร ไอครีมยี่ห้ออะไรที่กำลังฮิต ไปซื้อเสื้อที่ไหน ซื้อเครื่องสำอางที่ไหน และอีกหน่อยผมก็ต้องสังเกตลูกสาวผมด้วยว่า เขาชอบอะไร ... ผมว่าเรื่องราวเหล่านี้ล้วนเอามาปรับใช้กับการลงทุนได้ทั้งนั้นเลยครับ ... สนุกกับการลงทุนทุกท่านนะครับ ผมขอตัวไปช็อปปิ้งก่อน ... อิอิ ...


ใครสนใจไอเดียลงทุนหุ้น เข้าไปอ่าน "หาหุ้นทำเงิน" ได้นะครับ

ใครอยากติดตามผมเข้าไปที่นี่เลยครับ
"คลิ๊กเพื่ออ่าน" เป็นเว็บของผมเอง

และ facebook ก็ที่นี่ครับ "คลิ๊กเพื่ออ่าน"
หรือใครอยากพูดคุยเรื่องหุ้น การลงทุนก็ส่งมาได้ที่นี่ครับ naiwaentammada@gmail.com
หรือ comment ไว้ด้านล่างเลยครับ

ย้ำอีกครั้ง ทั้งหมดที่เขียนมาก็เขียนเพื่อบอกเล่าสิ่งที่คิด ไม่ได้มีเจตนาชี้นำประการใดๆ นะครับ หากผิดพลาดประการใดก็ขออภัยไว้ ณ.ที่นี้นะครับ เนื่องจากเป็นการเขียนจากประสบการณ์ตรงของผู้เขียนเองล้วนๆ 
ใครที่จะรับข้อมูลข่าวสารควรพิจารณาให้รอบคอบนะครับ 

ขอบคุณที่อ่านจนจบครับ
#นายแว่นลงทุน (นายแว่นธรรมดา)

[เกี่ยวกับผู้เขียน]

นายแว่นธรรมดา stand top of living"นายแว่นธรรมดา" หนึ่งในกูรูหุ้น FINOMENA และผู้ก่อตั้ง //www.topofliving.com ผู้เขียนหนังสือ "ลงทุนหุ้นโตเร็ว" และหนังสือขายดี "กลยุทธุ์จับจังหวะลงทุนหุ้น" ปัจจุบันเป็นนักลงทุนอิสระ นักเขียนอิสระ ขอถ่ายทอดความรู้ด้านการลงทุน เผื่อเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนๆ ทุกคนนะครับ

ติดต่อนายแว่นธรรมดาได้ที่นี่ครับ naiwaentammada@gmail.com

Top Banner




Create Date : 18 มิถุนายน 2560
Last Update : 18 มิถุนายน 2560 10:27:39 น. 0 comments
Counter : 1210 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ตี๋2555
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 165 คน [?]




สวัสดีครับผม "นายแว่นธรรมดา" ผู้เขียนหนังสือขายดี "รวยหุ้นแบบ VI ไม่เสี่ยง" หนังสือ "หุ้น 5 พารวย" และเป็นผู้ก่อตั้ง http://www.naiwaen.com เว็บไซค์การลงทุนในหุ้น กองทุนรวม และ Money Market อีกมากมาย
และ http://www.topofliving.com เว็บไซค์เกี่ยวกับการเลือกซื้อบ้านหลังแรก การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ โดยนิยามส่วนตัวก็คือ ทำให้ความมั่งคั่ง กลายเป็นเรื่อง "สนุก"
หากต้องการข้อมูลข่าวสารการลงทุนอย่างรวดเร็ว และเชื่อถือได้ แวะไปกด LIKE ที่นี่นะครับ https://www.facebook.com/NaiwaenTammada

ผมยินดีที่ได้รู้จักเพื่อนๆ นักลงทุนทุกท่าน ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะครับ
Free counters!
New Comments
Friends' blogs
[Add ตี๋2555's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.