แล้วสอนว่าอย่าไว้ใจมนุษย์ มันแสนสุดลึกล้ำเหลือกำหนด ถึงเถาวัลย์พันเกี่ยวที่เลี้ยวลด ก็ไม่คดเหมือนหนึ่งในน้ำใจคน .

ร้อนนี้ที่โปรวองซ์ ตอนที่ 7 : ยามเย็น เมือง Venasque , Provence - France ( ฝรั่งเศส )

วันที่สอง : พวกเราได้ไป เมือง Roussillon , หมู่บ้านหินโบราณที่มีอายุถึง 3,300 ปี " Le Village des Bories " หรือ " The Bories Village " ในเมือง Gordes แล้วสุดท้ายก็ไปดูต้นน้ำสำคัญสายหนึ่งของโปรวองซ์ ใน เมือง Fontaine de Vaucluse ก็ถึงเวลาที่จะต้องไปพักผ่อนเสียที ขอบอกว่าวันนี้เดินไม่เยอะ แต่ด้วยว่าอากาศที่ร้อนและแดดที่แรงมากทำให้พวกเราหมดพลังเลย

ที่พักคืนนี้พักกันที่เมือง Venasque , Venasque มีอะไร เราไม่รู้เลย ที่เลือกพักเมืองนี้เพราะมีคนแนะนำมาอีกที และพวกเราชอบพักกันนอกเมืองมากกว่าในเมือง ที่พักหาไม่ยากเหมือนเมื่อวาน

มาถึงก็เจอกลุ่มนักปั่นจักรยานเป็นกลุ่มๆ ตอนแรกที่มาถึงเห็นไม่กี่คน พออาบน้ำพักผ่อนจะออกไปทานอาหารเย็น พวกเค้าก็กลับมากันแล้ว มีกันเป็นแก๊งเลยทีเดียว มันบอกอะไรบางอย่างว่า..แถวนี้คนนิยมมาปั่นจักรยานกัน

ระหว่างทางที่มา ผ่านสวนผลไม้เป็นระยะ มีรถบ้าน(roulotte) จอดอยู่เป็นจุดๆ ที่เห็นเป็นระยะๆคือนักปั่นจักรยาน มีหลายรุ่น แต่ส่วนมากเห็นปั่นกันจริงจัง ดูได้ตั้งแต่จักรยาน ชุด และที่สำคัญ กล้ามเนื้อที่น่อง เป็นสันเชียว

โรงแรมที่เราพักชื่อว่า hotel-lagarrigue ออกแนว guest house แต่มีสระว่ายน้ำให้ ซื้อห้องไว้ไม่รวมอาหารเช้า ตื่นมาจะได้ออกเดินทางกันแต่เช้า มาถึงห้องพักก็อาบน้ำ นั่งดูบอลโลก พอหายเหนื่อย คุณสามีก็เห็นวิวคล้ายๆหอคอยแต่ไกล เลยชวนกันเดินไปหาอะไรกินกันในเมือง (ที่พักไม่ทำอาหารเย็นคะ)

Venasque

ตอนแรกคิดว่าคงเดินกันขาลากกว่าจะถึง แต่เอาเข้าจริงๆ เดินไม่ไกลเลย แดดเริ่มหมด อากาศเย็นสบาย เดินดูบ้านสวยๆแป๊บเดียวก็ถึง ระหว่างเดินมาไม่เจอคนเลยคะ เป็นเมืองที่เงียบสงบมาก คิดไปล่วงหน้า : ถ้าหาอะไรหม่ำไม่ได้ก็หม่ำขนมปังที่ซื้อติดรถมาแล้วกัน

ที่เห็นในรูปด้านบนสองรูป ตอนแรกคิดว่าเป็นพวกป้อมปราการเก่า หรือพวกปราสาทเก่าอะไรทำนองนี้ คิดว่าคงจะร้างๆ อนุรักษ์ไว้ดูแค่นั้น แต่พอเดินเข้าไปใกล้ๆแล้วมันไม่ใช่อย่างที่คิดเลยคะ... และบริเวณลานจะทำเป็นจุดชมวิวไว้นั่งเล่นด้วยคะ

ผ่านประตูใหญ่ด้านหน้ามาก็เป็นถนนนี้ ข้างในเป็นบ้านคนที่มีคนอยู่ และทำได้น่าอยู่มาก

ชอบประตูบ้านหลังนี้ เก๋ดี..

ประตูของบ้านหลังนี้ก็ชอบ ไม่มีใครเหมือน (ขออนุญาติลบชื่อออกไปบางตัวเพื่อความปลอดภัยของตัวเอง )

อันนี้ก็สวย ถ่ายเก็บไว้ เล่นเอาคนแถวนั้นมองเราแบบงงไปเลย จะว่าไปก็เห็นคนนะแต่อยู่ในบ้าน นานๆจะผ่านมาสักคน หรือเป็นเวลาอาหารเย็นคนเลยไม่เดินถนน

เจ้าเหมียวหง่าวตัวนี้น่ารัก เดินมาหาแล้วแหงนมองเรา ร้องทัก เหงี้ยวคำนึง

ดูท้องฟ้าอย่างนี้ หนึ่งทุ่มไปแล้วคะ ร้านค้าเลยปิดหมด เราก็หิวนะ แต่อยากเดินดูเมืองก่อน เผื่อมีอะไรน่าสนใจจะได้ถ่ายรูปเก็บไว้ก่อนแสงหมด

ที่พักน่าพักอีกแห่งในเมืองนี้

จุดชมวิวแถวๆโบสถ์

บริเวณโดยรอบ เห็นเงียบอย่างนี้ แต่นักท่องเที่ยวเยอะนะ ที่ร้านอาหารที่มีคนเต็มเลย

ร้านนี้เป็นร้านอาหารร้านแรกที่เราเข้าไปหาที่นั่ง ตอนแรกกะจะหม่ำกันร้านนี้ แต่... เต็มหมด (ตอนแรกไม่เชื่อนะ ก็ดูเมืองสิ หาคนไม่ค่อยเจอ..) พอมองรอบๆ เค้าจองโต๊ะเอาไว้นะคะ ไม่รู้ว่าปกติเป็นแบบนี้หรือว่าวันนี้คือวันพิเศษอะไร

ชอบบรรยากาศอย่างนี้

น้ำพุหน้าร้านอาหาร

ร้านแรกเต็ม พวกเราเลยไปร้านที่สอง ร้านนี้มีที่พักด้วย ชื่อว่า Hotel Les Remparts เป็น Bar , Hotel และก็เป็น Restaurant โรงแรมท่าทางน่าพัก ร้านอาหารเขียนว่าเป็น Cuisine Provençale ร้านใหญ่ มีระเบียงวิวสวย เราได้โต๊ะแต่ไม่ได้ที่วิวดี เพราะเค้าจองกันหมดแล้ว ส่วนมากเป็นแขกที่พักกับเค้าฮะคะ

บรรยากาศโดยรอบ

ตอนแรกสั่งไวน์ชมพู (pink wine) แต่เค้าฟังไม่ดีเอาอันนี้มาให้ เลยตามเลย ก็อร่อยดีคะ

เราสั่งเซทเมนู ราคา 25 ยูโรมาลองดู มีให้เลือกหลายอย่าง เราเลือกสลัดเป็น Crayfish tail with a saffron sauce จานนี้อร่อยน้ำตาจะไหล T..T

ที่รักสั่งเป็นแบบจาน เพราะทุกเซทเมนูจะมีชีสมาให้ ที่รักเกลียดชีสมากมาย เลยได้จานนี้มา เป็น ทีโบนสเต็ก (ที่คุณสามีบอกว่าอร่อยแต่แพงไป) ราคาจานนี้อยู่ที่ 17 ยูโรแนะ เราก็ว่าแพงเวอร์ไปนะ

Main Course ของเราเป็นเมนูเป็ด ชื่อว่า Breast of duck flavoured with spices and maple syrup อร่อยน้ำตาจะไหลอีกแล้ว แค่เห็นรูปก็ฝันถึง

จานนี้เป็นจานที่เรากินแล้วต้องนั่งมองหน้าคุณสามีที่มีสีหน้าผะอืดผะอมเป็นอย่างยิ่ง เรากินไม่หมดหรอก เลือกกินบางอย่าง เป็นชีสนมแพะ กลิ่นสาบแรงมาก ที่ชอบก็มีแบบเคลือบพริกป่น และเม็ดพริกไทยอร่อยหน่อย แปลกดี แต่ถ้าถามว่าชอบไหม คำตอบคือไม่ชอบคะ กินได้แต่ให้เสียตังค์แพงๆซื้อก็คงไม่ (ปล. แอบไปดูในซุปเปอร์ราคาเอาเรื่องอยู่นะ) จานนี้ชื่อว่า Plateau de fromages (Cheese Board) เผื่อใครชอบแนวนี้...

มือนี้จ่ายไปเบ็ตเสร็จ 50,50 ยูโร

จานของหวานในเซทเมนูของเรา Chocolate cake อร่อยเลิศเลอมากมาย เป็น Chocolate cake ที่ชุ่มฉ่ำ ไม่แห้งติดคอเหมือนที่เคยๆหม่ำมา ฝันถึงเช่นกัน หลังจากมื้อนี้พวกเราต้องเซฟค่าอาหารกันหน่อย มื้อนี้เกินงบ โชคดีที่มื้อกลางวันเราไม่ได้นั่งร้านอาหาร เลยเฉลี่ยๆกันไป

ตอนเช็คบิล รอนานมาก คุณสามีเริ่มหงุดหงิด พอพี่แกมาเช็คบิลก็รีบขอโทษที่ให้รอ รีบบอกเลยว่า ไม่ได้แกล้งนะ ปีนี้ฝรั่งเศษกลับบ้านก่อนเหมือนอิตาลี เราไม่ใช่คู่แข่งกัน ไม่เกลียดกัน ที่ช้าเพราะลูกค้าเยอะจริงๆ ... คุณสามีหงุดหงิดกว่าเก่า เพราะปีนี้บอลโลกทีมอิตาลีเล่นได้เลวร้ายมาก คุณสามีบ่นมาตลอดทาง(หูแฉะ) ใครมันจะไปอยากเหมือนฝรั่งเศษ ความรู้สึกลูกผู้ชายกับลูกกลมๆ

พรุ่งนี้ ต้องเดินทางไกล จริงๆแล้วโปรแกรมของวันพรุ่งนี้ไม่ได้เตรียมไว้ มาเปลี่ยนตอนหลังเดินทาง เราจะแวะไปที่ Pont du Gard และพักค้างคืนที่ นีซ (Nice) หนึ่งในเมืองริมฝั่งทะเลที่เรียกว่า Côte d'Azur (La Costa Azzurra) แล้วรุ่งขึ้นค่อยเดินทางกลับอิตาลี โดยแวะเดินเล่นที่เมืองเก่าดูบ้านเก่าๆที่เมืองน่ารักๆอย่างเมืองเอส ( Eze / èze ) ก่อน .... เจอกัน Blog ต่อๆไปคะ

Pont du Gard

Provenza - Francia ( 27 / June / 2010 )

TOP

Last Update : 11 พฤศจิกายน 2553 22:26:02 น.
Counter : 2007 Pageviews.

เป็นเมืองที่อยากไปมากเมืองหนึ่งค่ะ....คิดว่าเป็นสถานที่ที่โรแมนติคอีกที่หนึ่ง

โดย: chadapha 7 กรกฎาคม 2553 21:00:37 น.

สังสัยนอกจากตัวเองเป็นแฟนประจำblogคุณเปิ้ล สวิสแล้ว ยังต้องเพิ่มคุณ marzo อีกคนแล้ว ชอบภาพของคุณค่ะ ถ่ายออกมาเห็นองค์ประกอบเยอะดี แต่ไม่น่าเชื่อเลยค่ะว่าคนจะเยอะดูจากรูปแล้วคิดว่าเป็นเมืองที่น่าจะสงบ เงียบๆ ซะอีก

โดย: apple.007 7 กรกฎาคม 2553 21:07:45 น.

ถ่ายรูปสวยจริง ๆ ค่ะ

โดย: The Best of Me 8 กรกฎาคม 2553 0:19:17 น.

ชอบเมืองเขาจริง ๆ

โดย: tuk-tuk@korat 8 กรกฎาคม 2553 12:25:34 น.

marzo

ชื่อ login Marzo อิฉันใช้เฉพาะในพันทิพย์และ Bloggang เท่านั้น (ถ้าเจอที่อื่นคือคนละคนกัน) และอิฉันไม่มีอาชีพอื่นๆนอกจากผู้ใช้แรงงานธรรมดาคนหนึ่งเท่านั้น
...... ไม่ได้เป็นบุคคลสำคัญ
...... ไม่ใช่คนมีชื่อเสียง
...... ไม่ได้เขียนหนังสือ
...... ไม่ได้รับปรึกษาปัญหาชีวิต
...... ไม่ได้รับออกแบบ
...... ไม่ได้เป็นเจ้าของกิจการใดๆในโลก(ไว้เป็นแล้วจะบอกอีกที) ฯลฯ เพราะฉะนั้น กรุณาอย่าเอาชีวิตอันสงบสุขเล็กๆของอิฉัน ไปยุ่งเกี่ยวกับคนหรือเรื่องราวอันไม่ประสงค์

ทำรีวิวหรือ blog นี้เพื่อแชร์ข้อมูลท่องเที่ยวแก่เพื่อนๆพี่น้องที่มีความรักในสิ่งเดียวกัน คือการเดินทาง ก็แค่นั้น(จริงๆ)... ถ้าการเขียนสิ่งที่เกิดขึ้นจากการเดินทางที่มาจากประสบการณ์จริงๆของตัวเอง ทำให้ใครคันเกื่อก หมั่นไส้ เหม็นขี้หน้า ก็ขออภัยไว้ ณ.ที่นี่ด้วย...

PS. ไม่ใช่เซียนท่องเที่ยว เพราะฉะนั้น ข้อมูลอาจมีผิดพลาดหรือตกหล่น

ด้วยความเคารพ ครับท่านนนนน...

心滿了 一切都滿
心安了 一切都安
: Users Online
[Add marzo's blog to your web]