space
space
space
<<
มิถุนายน 2565
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
space
space
23 มิถุนายน 2565
space
space
space

ตรวจสอบปัญหาหัวล้าน ด้วยมาตราส่วน Norwood

ตรวจสอบปัญหาหัวล้าน ด้วยมาตราส่วน Norwood

มาตราส่วนนอร์วูด (Hamilton-Norwood scale) เป็นมาตราส่วนที่ใช้ในการวัดว่า คุณมีปัญหาหัวล้านอยู่ในระดับใด โดยส่วนใหญ่จะใช้วัดระดับของปัญหาหัวล้านในผู้ชาย เนื่องจากผู้ชายมักมีปัญหาผมร่วง หัวล้าน ในรูปแบบต่างๆ มากมายในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา ซึ่งมาตราส่วนนอร์วูดนี้ ทำให้ง่ายต่อการระบุลำดับความรุนแรงของโรคผมร่วง ผมบาง หัวล้าน

ในโลกนี้มีเครื่องมือในการจำแนกปัญหาผมร่วงอยู่อีกหลายแบบ ที่ถูกคิดค้นโดยแพทย์ นักวิจัย และศัลยแพทย์ปลูกผม ที่สามารถระบุปัญหาได้ทั้งสองเพศ แต่โดยส่วนใหญ่แล้วจะเน้นไปที่การระบุปัญหาหัวล้านในผู้หญิง

อย่างไรก็ตาม มาตราส่วนของ Norwood เป็นการวัดที่แพทย์มักใช้บ่อยที่สุดเมื่อพูดถึงเรื่องหัวล้านในผู้ชาย เป็นข้อมูลอ้างอิงเพื่อวินิจฉัยระดับของปัญหาหัวล้าน รวมทั้งหารือเกี่ยวกับทางเลือกในการรักษา และวัดประสิทธิภาพของการรักษา

มาตราส่วน Norwood มีทั้งหมด 7 ระดับ

มาตราส่วน Norwood มีทั้งหมด 7 ระดับ โดยแต่ละระดับจะบ่งบอกถึงความรุนแรง และรูปแบบของผมร่วง

ระยะที่ 1 เรียกได้ว่าเป็นระยะที่ปกติที่สุด โดยระยะนี้จะเป็นระยะที่ยังไม่มีอาการผมร่วง ผมบางใดๆ

ระยะที่ 2 เส้นผมบริเวณขมับเริ่มหลุดร่วง และบางลง รวมถึงคุณจะเริ่มมีอาการคัดหนังศีรษะเล็กน้อยเป็นระยะ

ระยะที่ 3 เป็นสัญญาณแรกของอาการหัวล้านที่มีนัยสำคัญแอบแฝงอยู่ โดยระยะนี้จะเริ่มจากที่ไรผมบริเวณขมับ จะเริ่มขยายตัวลึกเข้าทั้ง 2 ฝั่งของศีรษะ โดยจะมีรูปร่างคล้ายตัว M , U หรือ V ซึ่งบริเวณที่ถูกปัญหาหัวล้านรุกราน จะไม่ถึงกับไม่มีเส้นผมขึ้นมาเลย เพียงแต่จะมีเพียงไรผมสั้นๆ ขึ้นอยู่บ้าง และไรผมที่งอกขึ้นมาใหม่นั้น จะไม่สามารถเจริญเติบโตไปเป็นเส้นผมที่ยาวได้

ระยะที่ 4 ระยะนี้จะเป็นระยะที่ปัญหาหัวล้านพัฒนาได้อย่างรวดเร็วที่สุด โดยจากเดิมที่เส้นผมเริ่มหลุดร่วงจากบริเวณขมับ แต่ระยะนี้เส้นผมบริเวณขมับไปจนถึงกลางศีรษะ จะหลุดร่วงลงอย่างรวดเร็วจนสามารถสังเกตุเห็นได้ชัด

ระยะที่ 5 เป็นระยะที่ปัญหาหัวล้านจะเริ่มกระจายตัวไปรวบๆ และไรผมที่เคยงอกขึ้นมา จะเริ่มหยุดการเจริญเติบโตในระยะนี้

ระยะที่ 6 ระยะนี้รากผมจะเริ่มตายลง บ่งบอกว่าจะไม่มีผมขึ้นมาอีกในบริเวณที่เส้นผมหลุดร่วงไป

ระยะที่ 7 ระยะที่ร้ายแรงที่สุดของการหลุดร่วงของเส้นผม จะเหลือเพียงวงผมที่พันล้อมรอบศีรษะเท่านั้น

ปัญหาผมร่วง ผมบาง หัวล้าน มีวิธีรักษาอย่างไร?

การรักษาผมร่วงจะประสบความสำเร็จมากที่สุดเมื่อเริ่มแต่เนิ่นๆ ชะลอการหลุดร่วงของเส้นผมได้ง่ายกว่าการกระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผมใหม่ รูขุมขนที่หยุดผลิตผมจะหยุดนิ่งหลังจากผ่านไปประมาณสองปีและไม่สามารถกระตุ้นได้อีก

ผู้คนเริ่มหัวล้านในช่วงอายุที่แตกต่างๆ กัน และอัตราเส้นผมที่หลุดร่วงก็ยังที่ต่างกันมาก ดังนั้นขึ้นอยู่กับคุณที่จะตัดสินใจว่า จะเริ่มดำเนินการป้องกันปัญหาหัวล้านเมื่อใด แต่คงไม่เป็นเรื่องดีแน่ถ้าคุณละเลยการบำรุงเส้นผม จนทำให้เกิดปัญหาต่างๆ ตามมา จนเกินกว่าที่จะสามารถแก้ไขได้

หากคุณมีความสนใจเกี่ยวกับเส้นผม หรือมีปัญหา ผมร่วง ผมบาง หัวล้าน ทุกๆ เรื่องเกี่ยวกับเส้นผม สามารถปรึกษาผู้เชี่ยวชาญทางด้านเส้นผมของ J hair ได้ง่ายๆ แค่เพียง คลิก

 

Jhair - Numberone888




Create Date : 23 มิถุนายน 2565
Last Update : 23 มิถุนายน 2565 17:49:32 น. 0 comments
Counter : 439 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
space

สมาชิกหมายเลข 6928413
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]






space
space
[Add สมาชิกหมายเลข 6928413's blog to your web]
space
space
space
space
space