space
space
space
<<
มิถุนายน 2565
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
space
space
20 มิถุนายน 2565
space
space
space

"ผมร่วง" เกิดจากอะไร และมีวิธีรักษาอย่างไรบ้าง

 

สิ่งที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับ "ผมร่วง"

ผมร่วง (Hair loss) เป็นเรื่องปกติธรรมดา แม้ว่าจะพบได้บ่อยในผู้สูงอายุ แต่ความจริงแล้วทุกคนสามารถผมร่วงได้ทุกเพศทุกวัย ซึ่งรวมถึงเด็กด้วย

เป็นเรื่องปกติที่จะมีผมร่วง 50-100 เส้นต่อวัน ตามรายงานของ American Academy of Dermatology (AAD) ด้วยเส้นผมประมาณ 100,000 เส้นบนศีรษะของคุณ ผมร่วงเพียงเล็กน้อยจึงไม่สามารถสังเกตได้ในนั้นที เพราะปกติแล้วผมใหม่จะขึ้นมาแทนที่ผมที่เสียไป แต่ก็ไม่ได้เกิดขึ้นเสมอไป หากเส้นผมและหนังศีรษะ ไม่ได้รับการบำรุงอย่างมีประสิทธิภาพ ก็จะทำให้เส้นผมไม่งอกขึ้นมาใหม่อีกเลย ซึ่งเป็นสาเหตุว่ากว่าที่คุณจะรู้ตัว อาการผมร่วงของคุณก็ย่ำแย่ หรือหัวล้านไปซะแล้ว

ผมร่วงสามารถเกิดขึ้นได้ทีละน้อย หรือเกิดขึ้นอย่างกะทันหัน อาจเป็นชั่วคราว หรือถาวรทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสาเหตุ และการบำรุงเส้นผม รวมถึงหนังศีรษะของคุณเองด้วย

อาการผมร่วง

อาการหลักของผมร่วงนั้นก็คือคุณมีผมร่วงมากกว่าปกติ แต่จะสามารถระบุได้อย่างไรว่าผมของคุณร่วงมากกว่าปกติ หรือคุณกำลังประสบกับปัญหาผมร่วงเข้าแล้ว

อาการต่อไปนี้สามารถให้เบาะแสบางอย่างเกี่ยวกับปัญหาผมร่วงได้

  • ลองใช้มือแหวกเส้นผมของคุณดู หากคุณแหวกเส้นผม คุณอาจจะเริ่มสังเกตเห็นได้ว่า สัดส่วนของเส้นผมของคุณกว้างขึ้น ซึ่งอาจเป็นสัญญาณว่าคุณเริ่มมีอาการ "ผมบาง"

  • ตรวจสอบแปรงหรือหวีของคุณหลังจากใช้งาน ว่ามีผมติดออกมาในแต่ละวันมากน้อยเพียงใด หากเริ่มมีผมติดมามากขึ้น นี่อาจเป็นสัญญาณบอกว่าคุณเริ่มมีอาการผมร่วง

  • ท่อระบายน้ำในห้องน้ำเริ่มอุดตัน คุณอาจพบว่าท่อระบายน้ำในอ่างล้างหน้าหรือบริเวณที่คุณอาบน้ำ อุดตันด้วยเส้นผม

  • ปวดหรือมีอาการคัน หากหนังศีรษะของคุณมีปัญหาซึ่งจะทำให้ผมร่วง คุณอาจรู้สึกเจ็บปวด หรือมีอาการคันที่หนังศีรษะมากกว่าปกติ

ผมร่วงมีกี่ประเภท? แต่ละประเภทแตกต่างกันอย่างไร?

ผมร่วงจากฮอร์โมนแอนโดรเจน

ผมร่วงจากฮอร์โมนแอนโดรเจน หมายถึงผมร่วงตามกรรมพันธุ์ หรือฮอร์โมนที่อยู่ในร่างกาย เช่น หัวล้าน ผมบาง พบได้ทั้งในผู้ชาย และผู้หญิง ซึ่งเป็นสาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของผมร่วง โดย 50% ของผู้ประสบปัญหาผมร่วง มักมีอาการผมร่วงประเภทนี้

ผมร่วงที่เกี่ยวข้องกับฮอร์โมนแอนโดรเจนมักจะเกิดขึ้นทีละน้อย แม้ว่าบางคนอาจมีอาการผมร่วงตั้งแต่เข้าสู่วัยหนุ่มสาว แต่อาจไม่สังเกตเห็นอาการดังกล่าวจนกว่าจะถึงวัยกลางคน

  • ศีรษะล้านในผู้หญิงมักส่งผลให้หนังศีรษะบางลง เส้นผมจะค่อยๆ บางลงตามบริเวณรอบๆ ศรีษะ

  • ศีรษะล้านแบบผู้ชายมักเกิดขึ้นบริเวณกระหม่อมของศีรษะทำให้เกิดรูปตัว "M"

ผมร่วงเป็นหย่อม (Alopecia Areata)

คุณอาจะเคยได้ยินชื่ออาการผมร่วงเป็นหย่อม (Alopecia Areata) มาบ้างแล้ว จากข่าวดังของวงการ Hollywood กับนักแสดงชื่อดัง Will smith ที่ออกตัวปกป้องภรรยาที่มีอาการผมร่วงเป็นหย่อม ซึ่งอาการผมร่วงเป็นหย่อมนั้น ถูกจัดให้อยู่ในโรคร้ายที่ต้องได้รับการรักษา

ผมร่วงเป็นหย่อมเป็นภาวะภูมิต้านตนเองที่ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของคุณโจมตีรูขุมขน ส่งผลให้เกิดเป็นหย่อมหัวล้าน ที่มีตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงผมร่วงเป็นวงกว้างขนาดใหญ่ ในบางกรณีอาจทำให้ผมร่วงหมดทั้งศีรษะ

นอกจากผมร่วงที่หนังศีรษะแล้ว บางคนที่มีปัญหาผมร่วงเป็นหย่อม มักจะมีอาการขนคิ้วร่วง ขนคิ้วบาง ขนตาหลุดร่วง ขนที่อยู่ตามหนวดเคราหลุดร่วง หรือส่วนอื่นๆ ตามร่างกาย ซึ่งสามารถสรุปได้ว่า อาการผมร่วงเป็นหย่อม (Alopecia Areata) สามารถเกิดขึ้นได้ทุกจุดของร่างกาย ไม่ใช่เพียงแค่บริเวณศีรษะเท่านั้น

โรคผมร่วงเป็นหย่อม (Alopecia Areata) - การรักษาผมร่วง

การฉายรังสีหรือเคมีบำบัด

อีก 1 สาเหตุของผมร่วงนั่นก็คือ เกิดจากการฉายรังสีหรือทำเคมีบำบัด ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วเส้นผมมักจะงอกขึ้นมาใหม่หลังจากหยุดการรักษา แต่ค่อนข้างใช้เวลานานมากกว่าปกติ 

อาการผมร่วงอย่างกะทันหัน

อาการผมร่วงอย่างกะทันหัน (Telogen effluvium) เกิดจากสภาวะช็อกทางอารมณ์ หรือร่างกาย เช่น เหตุการณ์ที่กระทบกระเทือนจิตใจ ช่วงเวลาที่มีความเครียดรุนแรง หรือการเจ็บป่วยที่รุนแรง

นอกจากนี้ยังสามารถเกิดขึ้นได้เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน เช่น

• การตั้งครรภ์ 

• การคลอดบุตร 

• วัยหมดประจำเดือน

• สาเหตุที่เป็นไปได้อื่นๆ ของอาการผมร่วงอย่างกระทันหัน เช่น

• ภาวะทุพโภชนาการ หรือขาดสารอาหาร

• ความผิดปกติของต่อมไร้ท่อบางอย่างในร่างกาย

• การเริ่มหรือหยุดการคุมกำเนิดแบบฮอร์โมน

โดยอาการเหล่านี้ แพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญจะต้องตรวจสอบให้แน่ชัดว่าเกิดจากสาเหตุข้อใด จึงจะสามารถปรับวิธีการรักษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โรคเกลื้อน (Capitis)

เกลื้อน (Capitis) หรือที่เรียกกันว่า "กลากของหนังศีรษะ" คือการติดเชื้อราบริเวณหนังศีรษะ ซึ่งส่งผลต่อหนังศีรษะและการเจริญเติบโตของเส้นผม ทำให้เป็นหย่อมหัวล้านเล็กๆ ที่เป็นสะเก็ดและคัน 

มีวิธีการสังเหตุคือ

• เส้นผมขาดง่าย หรือหากนำเส้นผมมาโค้งงอ เส้นผมจะหัก หากจะเรียกให้คุ้นหูก็คือ "อาการผมขาดหลุดร่วง" นั่นเอง

• อาการคันเฉพาะจุดบริเวณหนังศีรษะ

• บริเวณหนังศีรษะ มีสีแดงเหมือนอักเสบอยู่ทั่วศีรษะ

โดยปัญหากลากเลื้อนบริเวณหนังศีรษะ สามารถรักษาได้ด้วยยาปฏิชีวนะ ซึ่งควรได้รับการวินิจัยจากแพทย์ หรือผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น

สาเหตุอื่นๆ ของอาการผมร่วง

อาการผมร่วง สามารถเกิดได้จากการที่เส้นผมได้รับแรงดึง แรงกด มักเกิดจากการถักเปีย หรือรัดผมแน่นจนเกินไป การเกิดแผลเป็นบริเวณหนังศีรษะ ซึ่งอาการเหล่านี้มักส่งผลให้เกิดอาการผมร่วงอย่างถาวร หากไม่ได้รับการดูแลรักษาอย่างถูกวิธี และมีประสิทธิภาพ

เราจะสามารถป้องกันผมร่วงได้อย่างไร?

วิธีป้องกันผมร่วงนั้น ที่จริงแล้วคุณสามารถทำเองได้ง่ายๆ เพื่อลดอาการหลุดร่วงผมเส้นผม คือ

  • ใส่ใจกับการมัดผม หากคุณมีความจำเป็นต้องมัดผม หรือถักเปีย แนะนำให้หลีกเลี่ยงการมัดผมที่แน่นมากจนเกินไป ควรปล่อยผมให้มีความหลวมบ้างเล็กน้อย

  • หลีกเลี่ยงการบิด หรือขยี้เส้นผม บ่อยครั้งที่คุณเองทำร้ายเส้นผม โดยไม่รู้ตัว เกิดจากการขยี้เส้นผมระหว่างสระผม หรือเช็ดผม ซึ่งเป็นสาเหตุที่พบได้บ่อยที่สุด และมักเป็นต้นเหตุให้เส้นผมมีความแข็งแรงน้อยลง

  • เช็ดผมให้แห้ง แทนการเป่าผมด้วยลมร้อน เพราะลมร้อนคือศัตรูตัวร้ายของเส้นผม วิธีที่ดีที่สุดคือการใช้ผ้าขนหนูค่อยๆ เช็ดเส้นผมอย่างใส่ใจ

  • สารอาหารก็สำคัญไม่แพ้กัน ธาตุเหล็ก และโปรตีนเป็นสารอาหารที่มีผลมากต่อการเจริญเติบโตของเส้นผม คุณควรได้รับสารอาหารเหล่านี้อย่างเพียงพอ และสมดุล ในมื้ออาหารแต่ละมื้อ

  • ผลิตภัณฑ์ และเครื่องมือจัดแต่งทรงผมก็เป็นสาเหตุของปัญหาผมร่วงเช่นกัน ได้แก่ ไดรเป่าผมลมร้อน ที่หนีบผม หวีอุ่น การทำสีผม สารฟอกขาว การดัดผม เป็นต้น หากคุณมีความจำเป็นที่จะต้องจัดแต่งทรงผมด้วยเครื่องมือทำความร้อน ให้ทำเฉพาะเมื่อผมแห้งสนิท เพราะเส้นผมจะอ่อนแอที่สุดเมื่อผมเปียก และใช้การตั้งค่าความร้อนให้ต่ำสุดที่ทำได้

หากคุณกังวลเกี่ยวกับอาการผมร่วง หรือมีปัญหาในการปลูกผม สามารถปรึกษาผู้เชี่ยวชาญทางด้านเส้นผมของ J hair ได้ง่ายๆ แค่เพียง คลิก

 

Jhair - Numberone888




Create Date : 20 มิถุนายน 2565
Last Update : 20 มิถุนายน 2565 15:46:44 น. 0 comments
Counter : 442 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
space

สมาชิกหมายเลข 6928413
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]






space
space
[Add สมาชิกหมายเลข 6928413's blog to your web]
space
space
space
space
space