space
space
space
 
เมษายน 2565
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
space
space
8 เมษายน 2565
space
space
space

10 ผลข้างเคียงของการทำศัลยกรรมปลูกผมที่คุณควรรู้

ผลข้างเคียงจากการปลูกผม 10 อันดับแรก?

 

 

อายุอาจไม่ใช่ปัจจัยหลักที่ทำให้ศีรษะล้าน แต่สิ่งนี้สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน และที่สำคัญกว่านั้นคือทุกวัย ในผู้ชาย ศีรษะล้านสามารถเกิดขึ้นได้เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน Dihydrotestosterone (DHT) เมื่อมีคนเป็นโรคศีรษะล้าน อาการเริ่มแรกคือขนจะสั้นลงและละเอียดขึ้นเรื่อยๆ จนไม่มีขนขึ้นใหม่

แผนกโรคผิวหนังเป็นแผนกที่เกี่ยวข้องกับขั้นตอนการทำศัลยกรรมปลูกผม ในระหว่างขั้นตอนการปลูกผม ศัลยแพทย์มักจะใช้เส้นผมส่วนหลังของศีรษะ นำไปทดแทนในส่วนที่ศีรษะล้าน

โดยผู้ป่วยมักจะอยู่ภายใต้การดมยาสลบ ดังนั้นผู้ป่วยจึงไม่รู้สึกในระหว่างขั้นตอนการทำศัลยกรรม อย่างไรก็ตาม ทุกอย่างต้องแลกมาด้วยต้นทุน ไม่ใช่แค่เรื่องเงินเท่านั้น มีผลข้างเคียงจากการทำศัลยกรรมปลูกผม ที่รุนแรงบางอย่างที่ผู้ป่วยควรทราบก่อนทำ

เมื่อขั้นตอนการทำศัลยกรรมปลูกผมเสร็จสิ้น แพทย์จะสั่งยาแก้ปวดให้ผู้ป่วยใช้ในช่วงพักฟื้น ซึ่งคนส่วนใหญ่มักได้รับผลข้างเคียงในช่วงระยะวลานี้ และนี่คือผลข้างเคียง 10 อันดับแรกที่ผู้คนควรระวัง

1. หนังศีรษะมีเลือดออก

เลือดออกตามหนังศีรษะ เป็นผลข้างเคียงจากการทำศัลยกรรมปลูกผมที่พบบ่อยที่สุดชนิดหนึ่ง แม้ว่าการมีเลือดออกอาจเกิดขึ้นได้ในทุกโอกาส ซึ่งก็มีหลายวิธีในการรักษาที่อาจจะดูไม่ได้ยุ่งยากอะไร อย่างไรก็ตาม หากผู้ป่วยมีเลือดออกมากเกินไป หลังจากการทำศัลยกรรมปลูกผม อาจจะต้องมีการเย็บแผลเพิ่มเติม

 

 

2. การติดเชื้อที่หนังศีรษะ

การติดเชื้อที่หนังศีรษะ เป็นหนึ่งในผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นได้ง่ายมากที่สุด จากการทำศัลยกรรมปลูกผม ไม่ใช่เพียงแค่การรักษาความสะอาดของแผลหลังการทำศัลยกรรม แต่ยังรวมถึงกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวัน และอีกหลายๆ ปัจจัยทางร่างกายที่ไม่สามารถควบคุมได้ เช่น ต่อมเหงื่อ และต่อมไขมันต่างๆ ซึ่งเป็นต้นเหตุของการอุดตัน และจะส่งผลให้มีการอักเสบตามมา

3. เส้นผมหลังการทำศัลยกรรมไม่แข็งแรง

ภายหลังจากการทำศัลยกรรมปลูกผม เส้นผ่าศูนย์กลางของเส้นผมจะเล็กลง ซึ่งจะส่งผลให้เส้นผมขาดง่ายขึ้น และหลุดร่วงได้ง่าย จึงต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดอยู่ตลอด ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่เส้นผมที่ปลูกขึ้นมาใหม่ แต่ยังส่งผลกระทบต่อเส้นผมอื่นๆ ที่อยู่บริเวณรอบแผล ซึ่งอาจจะมีการอักเสบตามมา จึงทำให้เส้นผมมีโอกาสหลุดร่วงง่ายขึ้นไปอีก

4. อาการคันหลังการทำศัลยกรรมปลูกผม

ในผู้ป่วยทุก 10 ราย โดยเฉลี่ยแล้ว มีอย่างน้อย 7 คนที่อาจมีอาการคันที่หนังศีรษะ ดังนั้นอาการคันจึงเป็นหนึ่งในผลข้างเคียงจากการทำศัลยกรรมปลูกผมที่พบบ่อยที่สุด แม้ว่าความรุนแรงของอาการคันอาจแตกต่างกันไป ทางที่ดีที่สุดคือต้องตรวจสอบก่อนที่จะมีอาการรุนแรงขึ้น สาเหตุทั่วไปของอาการคันที่หนังศีรษะ คือ การตกสะเก็ด ซึ่งสามารถรักษาได้ง่ายด้วย การใช้แชมพูที่ไม่มีสารเคมีที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองเป็นประจำ หากอาการคันไม่หายไป หรือมีอาการคันเพิ่มขึ้นควรรีบปรึกษาแพทย์โดยด่วน ซึ่งระดับของการคันอาจมีตั้งแต่ ระดับปกติไปจนถึงระดับที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวัน เช่น มีอาการคันจนไม่สามารถนอนหลับได้

 

J hair shampoo

แชมพูสูตรสะอาดล้ำลึก และปรับสภาพหนังศีรษะให้พร้อมรับการบำรุงในขั้นตอนถัดไป ปลอดภัย ไม่อุดตัน เพราะไม่มีส่วนผสมของซิลิโคนและสารเคมีที่ก่อให้เกิดการระคายเคือง เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาผมร่วง ล้าน บาง อ่อนโยนสามารถใช้ได้กับทุกสภาพผม

 

5. รอยแผลเป็น

หลังการทำศัลยกรรมปลูกผม รอยแผลเป็นก็อยู่ในรายการผลข้างเคียงของการทำศัลยกรรมปลูกผมเช่นกัน แผลเป็นเป็นเรื่องปกติโดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่ผู้ป่วยเลือกใช้วิธีการปลูกผมแบบแถบ โดยจะต้องอาศัยการรักษาทางการแพทย์ที่เหมาะสม จึงจะสามารถรักษารอยแผลเป็น หลังการทำศัลยกรรมปลูกผมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

6. มีความเสี่ยงในการเกิด ' ซีสต์ '

ซีสต์ (Cyst) หรือถุงน้ำ หนึ่งในอาการผิดปกติที่ไม่เข้าใครออกใคร เกิดจากการทำงานที่ผิดปกติ หรือการอุดตันของต่อมในร่างกาย เช่น ต่อมไขมัน ต่อมเหงื่อ และต่อมรูขน (Pilosebaceous follicles) จนกลายเป็นถุงซีสต์ที่มีลักษณะเป็นก้อน และมีขนาดใหญ่ขึ้นจากการสะสมสารคัดหลั่ง ไขมัน คราบไคล หรือของเหลวต่างๆ ภายในถุง ด้วยลักษณะดังกล่าวจึงทำให้ซีสต์มีอีกหนึ่งชื่อเรียกว่า ถุงน้ำ นั่นเอง

ซีสต์เป็นหนึ่งในผลข้างเคียงที่สำคัญของการปลูกผม ผู้ป่วยอาจประสบกับการเกิดซีสต์หากได้รับความเสียหายต่อหนังศีรษะ เนื่องจากรูขุมขนที่ถูกดันลึกเข้าไปถึงผิวหนังชั้นใน ในระหว่างการทำศัลยกรรมปลูกผม แม้ว่าซีสต์จะรักษาได้ง่าย แต่ก็ไม่ควรมองข้าม ต้องขอคำแนะนำทางการแพทย์ที่เหมาะสมสำหรับซีสต์

7. อาการสะอึก

ในการทำศัลยกรรมปลูกผมมีผู้ป่วยเฉลี่ยประมาณ 60 คน ต่อ 100 คน ที่มีอาการสะอึกเป็นผลข้างเคียง หลังจากที่ได้รับการทำศัลยกรรมปลูกผม โดยยังไม่มีงานวิจัยออกมาอย่างชัดเจนว่า อาการสะอึก และผลข้างเคียงจากทำศัลยกรรมปลูกผมมีความสัมพันธ์กันอย่างไร แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้ว อาการสะอึกอาจเกิดขึ้นนานหลายวันหลังจากการทำศัลยกรรมปลูกผม ซึ่งจะส่งผลกระทบโดยตรงกับแผลบริเวณที่ทำศัลยกรรมปลูกผม เนื่องจากจะได้รับการกระทบกระเทือนจากอาการสะอึกอยู่ตลอด ดังนั้นอาการสะอึกจึงไม่ควรมองข้าม เนื่องจากอาการสะอึกเป็นสาเหตุของหลายๆ ปัจจัยที่จะส่งผลเสียตามมาในภายหลัง

8. ความเจ็บปวด

แม้ว่าการทำศัลยกรรมในรูปแบบอื่นๆ จะส่งผลให้เกิดความเจ็บปวดหลังจากทำศัลยกรรมเหมือนกัน แต่ความเจ็บปวดก็นับเป็นหนึ่ง ในผลข้างเคียงของการทำศัลยกรรมปลูกผมเช่นกัน โดยในช่วงเวลาที่อาการปวดมากขึ้น ส่งผลให้ต้องใช้ยาที่รุนแรงมากขึ้น เพื่อที่จะสามารถช่วยบรรเทาปัญหาได้ การใช้ยาต่างๆ ล้วนส่งผลกระทบต่อร่างกายเราทั้งสิ้น และยิ่งเราใช้ยาที่รุนแรง ก็จะส่งผลเสียต่อระบบต่างๆ ภายในร่างกายอย่างแน่นอน ซึ่งในผู้ป่วยส่วนใหญ่ ความเจ็บปวดนั้นมีระยะเวลาที่แตกต่างกันออกไป โดยในบางรายอาจต้องใช้ระยะเวลาหลายเดือนกว่าที่ความเจ็บปวดจากการทำศัลยกรรมปลูกผมจะจางหายไป

9. อาการบวมหลังการศัลยกรรมปลูกผม

โดยทั่วไปแล้วนั้น อาการบวมจะเกิดขึ้นบริเวณหน้าผากและดวงตา โดยระยะเวลาทั่วไปอาการบวมจะคงอยู่ ประมาณ 7-9 วัน แต่ในกรณีที่รุนแรงก็อาจจะนานกว่านั้น ซึ่งหากมีอาการบวมรุนแรง ควรรีบไปพบแพทย์ผู้เชียวชาญโดยด่วน

 

10. อาการชา

อาการชาเป็นหนึ่งในผลข้างเคียง ของการทำศัลยกรรมปลูกผมที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยระยะเวลาเฉลี่ยสำหรับอาการชาที่จะบรรเทาลงคือ เกือบ 18 สัปดาห์ อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่ผู้ป่วยรู้สึกชาแม้หลังจากผ่านไป 18 สัปดาห์ ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยด่วน เนื่องจากอาจส่งผลกระทบต่อระบบประสาทการรับความรู้สึกต่างๆ ได้

 

บทสรุป

จากผลข้างเคียงของการทำศัลยกรรมปลูกผม ที่กล่าวมา 10 ข้อ จะเห็นได้ว่า มีข้อควรระวังค่อนข้างเยอะพอสมควร อีกทั้งการทำศัลยกรรมปลูกผมยังต้องการ การดูแลอย่างใกล้ชิดอยู่ตลอด ทั้งนี้ก็อยู่ที่การดุลยพินิจของแต่ละบุคคล ว่าตนเองพร้อมรับอัตราความเสี่ยงต่างๆ ได้มากน้อยเพียงใด หรือหากต้องการแก้ปัญหาศีรษะล้าน เส้นผมบาง ก็ยังมีอีกหลายวิธี โดยหนึ่งในวิธีที่ปลอดภัยกว่า รวมถึงยังได้ผลลัพธ์ที่ดี และยังเป็นที่นิยมอย่างมาก นั่นก็คือการใช้เซรั่มบำรุงเส้นผม

เซรั่ม (Serum) คือ ผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมที่มีโมเลกุลขนาดเล็กมาก ลักษณะของเนื้อเซรั่มจะมีความเบาบางกว่าเนื้อสัมผัสของผลิตภัณฑ์ประเภทครีม โดยเนื้อของเซรั่มจะสามารถมีความเหลวไปจนถึงกึ่งเหลว ส่วนในเรื่องของสีเนื้อเซรั่มอาจจะมีความใส ความขุ่น หรือมีสี ทั้งนี้ก็จะขึ้นอยู่กับส่วนผสม สารสกัด และการออกเเเบบสูตรของเซรั่มแต่ละชนิด สิ่งที่สำคัญของผลิตภัณฑ์เซรั่ม คือ จะมีความเข้นข้นของสารออกฤทธิ์สำคัญ (Active Ingredients) ที่สูงกว่าผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมประเภทอื่นๆ จึงเป็นผลิตภัณฑ์ที่ช่วยในการฟื้นบำรุงเส้นผมได้อย่างมีประสิทธิภาพสูง สามารถใช้ได้ในปริมาณน้อย เพียงไม่กี่หยด แต่ยังคงให้ผลลัพธ์ที่ดี และเนื่องจากเซรั่มมีโมเลกุลขนาดเล็กจึงสามารถซึมซามเข้าสู่เส้นผมและหนังศีรษะ ได้อย่างรวดเร็วและล้ำลึกถึงระดับโครงสร้าง ด้วยเหตุนี้เซรั่มจึงมอบประโยชน์ของสารสกัดและส่วนผสมในการบำรุงต่างๆให้แก่เส้นผมได้เป็นอย่างดี

 

 

ผลิตภัณฑ์ เจแฮร์ เซรั่ม ถูกออกแบบ ภายใต้คอนเซป “Block Boost Black”

 

Block ลดการหลุดร่วงของเส้นผม ด้วยสารสกัดจากข้าวสังข์หยด ที่มีฤทธิ์ในการต่อต้าน 5-alpha reductase ที่ส่งผลให้เกิด DHT ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ผมมีขนาดเล็กลงจนหลุดร่วง

Boost การกระตุ้นผมเกิดใหม่ ด้วยสารสกัดจากรากหม่อน ซึ่งเป็นงานวิจัยจากประเทศญี่ปุ่น มีฤทธิ์ในการกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดทำให้เส้นผมใหม่เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว

Black ด้วยสารสกัดจากเห็ดหลินจือ เป็นสารในกลุ่มกรดอะมิโน ช่วยทำให้ผมนุ่มสวยไม่ชี้ฟู และยังยับยั้งการหลั่งไขมันบนหนังศรีษะ นอกจากนี้ผมใหม่ยังดกดำได้อีกด้วย 

 

 

Jhair - Numberone888




Create Date : 08 เมษายน 2565
Last Update : 8 เมษายน 2565 14:05:03 น. 0 comments
Counter : 165 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 
space

สมาชิกหมายเลข 6928413
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]






space
space
[Add สมาชิกหมายเลข 6928413's blog to your web]
space
space
space
space
space