space
space
space
 
เมษายน 2565
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
space
space
8 เมษายน 2565
space
space
space

โครงสร้างของเส้นผมที่หลายคนไม่เคยรู้

โครงสร้างที่ซ่อนอยู่ภายในของเส้นผม

 

 

เส้นผมแบ่งได้เป็น 2 ส่วน

Hair Shaft – เส้นผม คือส่วนที่งอกเหนือหนังศีรษะ
Hair Root  – รากผม คือส่วนที่ฝังใต้หนังศีรษะ

เส้นผม (hair shaft)

เส้นผมนั้นเป็นเซลล์ส่วนที่ตายแล้ว ไม่มีชีวิต และความรู้สึก เป็นส่วนที่งอกเจริญยาวออกมาปกคลุมศีรษะ มีลักษณะโครงสร้างภายในต่างกันไปสำหรับผมชนิดต่างๆ จึงทำให้ลักษณะภายนอกของเส้นผมมีความแตกต่างกัน เช่น ผมเหยียดตรง ผมหยักศก ผมสีดำ ผมสีบรอนด์ ผมสีน้ำตาล เป็นต้น ถ้านำเส้นผมมาตัดขวาง จะแยกส่วนประกอบ ได้ 3 ชั้น คือ

  • ผิวนอก (Cuticle) อยู่ชั้นนอกสุด โปร่งแสงไม่มีสี เป็นเกล็ดใสๆ ที่เรียงซ้อนกันแบบเกล็ดปลา หนาประมาณ 0.5-1 ไมครอน ซึ่งมีอยู่ประมาณ 10% ของเส้นผม  ชั้นนี้จะช่วยป้องกันการซึมผ่านของสิ่งสกปรกที่จะเข้าไปทำลายเส้นผม และยังช่วยปกป้องชั้นในเนื้อผมไม่ให้สูญเสียความชุ่มชื้น,เม็ดสี รวมถึงน้ำมันตามธรรมชาติซึ่งช่วยให้ผมดูเป็นเงา เกล็ดผมจะเสียหายก็ต่อเมื่อ หวีผมไม่ถูกวิธีหรือมีความร้อน ความชื้นทั้งจากธรรมชาติและเคมีบ้างตัวเข้ามาทำปฏิกิริยากับเส้นผมเป็นที่ สังเกตว่า ผมที่สุขภาพดีเกล็ดผมจะปิดและเรียงตัวกันดี ส่วนผมที่เริ่มแห้งเสียเกล็ดผมจะฉีกขาดและไม่สามารถเรียงตัวปิดได้ ทำให้เกล็ดผมไม่สามารถปกป้องความชุ่มชื้นภายในและทำให้แห้งเสียเพิ่มขึ้นหาก ขาดการบำรุง

  • เนื้อชั้นนอก (Cortex) เป็นชั้นที่มีความหนาที่สุด D 3-6 L 50-100 ไมครอน ประกอบด้วยเซลล์รูปกระสวยคล้ายเส้นใยเรียงอัดกันแน่นตามยาว เนื้อผมชั้นนอกเป็นแหล่งรวมของเม็ดสี เป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นตัวกำหนดสีผม มีช่องอากาศ โปรตีน เคราติน และเส้นใยโปรตีนที่เกาะเกี่ยวกันกำหนดโครงสร้างตามธรรมชาติ ช่วยให้ผมมีความนิ่ม ยืดหยุ่น

  • เนื้อชั้นใน (Medulla) แกนผมจะอยู่ชั้นในสุด เป็นเซลล์ลูกเต๋าเรียงกัน 3-4 ชั้น และมีเซลล์ Nucleated cell เรียงกันแน่น เกิดจากโปรตีนและไขมัน ซึ่งจำนวนเซลล์นั้นจะลดลงทางปลายผม และแกนผมไม่มีบทบาทในการทำงาน ส่วนมากจะพบในผมที่มีสภาพแข็งแรง และผมเส้นเล็กมักไม่มีแกนผม

รากผม (hair root)

เป็นส่วนที่ฝังตัวอยู่ในเนื้อเยื่อของหนังศีรษะ ซึ่งมีรูปทรงเหมือนหลอดปากแคบ เรียกว่าต่อมรากผม (hair follicle) ตอนล่างสุดของรากผมมีลักษณะโป่งออกเป็นกระเปาะเปิด เป็นโพรงเว้าเข้าด้านใน รูปร่างคล้ายคีม เรียกว่า hair bulb รากผมตั้งอยู่บนฐานซึ่งเป็นเนื้อยึดต่อลักษณะคล้ายนิ้วมือยื่นเข้าไปในโพรง ของ hair bulb เรียกว่าปุ่มปลายแหลม (papilla) ดังนั้นต่อมรากผมแต่ละต่อมจะมีปุ่มปลายแหลม 1 อันเสมอ ปุ่มนี้มีความสำคัญมากต่อการเจริญเติบโตของเส้นผม เพราะเป็นส่วนที่มีโลหิต และเส้นประสาทมาเลี้ยงทำให้เซลล์รากผมมีการเจริญแบ่งตัว เกิดเซลล์ใหม่ของผมขึ้นเรื่อยๆ คนที่หัวล้านมีสาเหตุมาจากเซลล์ของปุ่มปลายแหลมนี้ตายหรือฝ่อไป ผมจะขาดอาหารและหลุดร่วงโดยไม่มีการงอกใหม่

โดยผลิตภัณฑ์ Jhair serum มีส่วนผสมของสารสกัดจากข้าวสังข์หยด ที่มีฤทธิ์ในการต่อต้าน 5-alpha reductase ที่ส่งผลให้เกิด DHT ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ผมมีขนาดเล็กลงจนหลุดร่วงและหายไป รวมถึงสารสกัดจากรากหม่อน ซึ่งเป็นงานวิจัยจากประเทศญี่ปุ่น มีฤทธิ์ในการกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดทำให้เส้นผมใหม่เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว และยังมีสารสกัดจากเห็ดหลินจือ เป็นสารในกลุ่มกรดอะมิโน ช่วยทำให้ผมนุ่มสวยไม่ชี้ฟู และยังยับยั้งการหลั่งไขมันบนหนังศรีษะ นอกจากนี้ยังมีผลทำให้เส้นผมที่เกิดขึ้นมาใหม่มีความแข็งแรงดกดำอีกด้วย

 

 

ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเส้นผม

คนปกติในวัยผู้ใหญ่ จะมีต่อมรากผมประมาณ 5 ล้านต่อม และลดจำนวนลงเมื่ออายุมากขึ้น สำหรับวัยรุ่นจะมีเส้นผมประมาณ 615 เส้นต่อตารางเซนติเมตร และลดลงเหลือ 306 เส้น เมื่ออายุ 80 ปี ปกติผมจะร่วง วันละ 40-90 เส้น ซึ่งบนศีรษะจะมีเส้นผม ประมาณ 110,000 เส้น (25%)

  • ผมหญิงสาว มีความยาวได้ประมาณ  0.21 mm / 24 ชั่วโมง

  • ผมชายหนุ่ม มีความยาวได้ประมาณ  0.38 mm / 24 ชั่วโมง

ซึ่งอายุของเส้นผมนั้น จะมีอายุ 3-7 ปีต่อ 1 เส้น

 

Jhair - Numberone888




Create Date : 08 เมษายน 2565
Last Update : 8 เมษายน 2565 15:39:31 น. 0 comments
Counter : 231 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
space

สมาชิกหมายเลข 6928413
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]






space
space
[Add สมาชิกหมายเลข 6928413's blog to your web]
space
space
space
space
space