space
space
space
 
เมษายน 2565
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
space
space
8 เมษายน 2565
space
space
space

ศัลยกรรมปลูกผม ได้ผลจริงหรือ ?

การทำศัลยกรรมปลูกผมในแบบต่างๆ ได้ผลจริงหรือไม่?

 

 

"การทำศัลยกรรมปลูกผม มีจุดมุ่งหมายเพื่อฟื้นฟูการเจริญเติบโตของเส้นผมในบริเวณหนังศีรษะที่ขาดหายไป แต่ไม่สามารถหยุดอาการผมร่วงในอนาคตได้"


ผมร่วงและผมบางเป็นอาการปกติของแต่ละช่วงอายุ แต่ก็อาจเกิดขึ้นได้เนื่องจากอาการป่วย หรืออาการบาดเจ็บที่หนังศีรษะ

ในบทความนี้ เราจะพิจารณาถึงอัตราความสำเร็จของการทำศัลยกรรมปลูกผม ประเภทต่างๆ รวมถึงระยะเวลาในการฟื้นตัว และผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้หลังการทำศัลยกรรมปลูกผม

 

ประเภทของการทำศัลยกรรมปลูกผม

ในระหว่างการทำศัลยกรรมปลูกผม ศัลยแพทย์จะกำจัดรูขุมขนออกจากบริเวณที่มีขนหนาแน่น เช่น ด้านหลังศีรษะ ซึ่งจะเรียกว่า Safe donor area หรือ SDA จากนั้นจึงฝังรูขุมขนเป็นร่องเล็กๆ บริเวณหนังศีรษะที่ได้รับผลกระทบ

การทำศัลยกรรมปลูกผมมี 2 ประเภท

  • การผ่าตัดแก้ไขรูขุมขน (FUSS) ศัลยแพทย์จะทำการกรีดผิวหนังบริเวณ SDA ออก และปิดแผลด้วยการเย็บแผล จากนั้นพวกเขาจะใช้กล้องจุลทรรศน์ส่อง เพื่อแยกผิวหนังบริเวณ SDA ออกเป็นหน่วยฟอลลิคูลาร์ขนาดเล็กที่มีรูขุมขนหนึ่งอันหรือหลายอัน และสอดหน่วยเหล่านี้เข้าไปในบริเวณที่ต้องการ

  • การสกัดหน่วยรูขุมขน (FUE) ศัลยแพทย์จะใช้เครื่องมือเจาะขนาดเล็กเพื่อขจัดรูขุมขนออกจากบริเวณ SDA โดยส่วนใหญ่การทำศัลกรรมปลูกผมประเภทนี้ มักไม่ต้องมีการเย็บแผล

 

 

สถาบัน Meenakshi Ammal Dental College and Hospital ในประเทศอินเดีย กล่าวว่าการทำศัลยกรรมปลูกผมแบบ FUE แม้จะใช้เวลานานกว่า แต่ให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าการทำศัลยกรรมปลูกผมแบบ FUSS ซึ่งจะต้องอาศัยประสบการณ์ และทักษะความสามารถของศัลยแพทย์ที่มากขึ้นด้วยเช่นกัน

ในกรณีส่วนใหญ่ ศัลยแพทย์จะใช้ด้านข้าง หรือด้านหลังของศีรษะเป็นพื้นที่ SDA แต่สำหรับผู้ที่ไม่มีผมที่ด้านหลังหรือด้านข้างของศีรษะ ศัลยแพทย์จะใช้การดึงผิวหนังจากคาง หลัง หรือหน้าอกแทน

โดยแต่ละขั้นตอนจะใช้เวลาหลายชั่วโมง ขึ้นอยู่กับจำนวนรูขุมขนที่ศัลยแพทย์ทำการปลูกถ่าย และทั้งสองวิธีต้องใช้ยาชาเฉพาะจุด โดยปกติแล้วผู้ป่วยจะสามารถกลับบ้านได้ ภายในวันที่มีการทำศัลยกรรมปลูกผม และพักฟื้นต่อที่บ้านตามคำแนะนำของศัลยแพทย์

 

อัตราความสำเร็จของการทำศัลยกรรมปลูกผม

อัตราความสำเร็จของการทำศัลยกรรมปลูกผมขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ทักษะและประสบการณ์ของศัลยแพทย์ และความหนาของเส้นผมบริเวณ Safe donor area หรือ SDA รวมไปถึงความใส่ใจในการดูแลรักษาตัวเองหลังทำศัลยกรรมปลูกผมของตัวผู้ป่วยเอง ปัจจัยเหล่านี้ล้วนมีผลโดยตรงกับ ผลลัพธ์ของการทำศัลยกรรมปลูกผม

จากการวิจัยของ สมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งแห่งอเมริกา หรือ American Society of Plastic Surgeons (ASPS) ระบุว่าการทำศัลยกรรมปลูกผม สามารถเปลี่ยนแปลงความสมบูรณ์ของเส้นผมได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น หากผู้ป่วยต้องการเห็นผลลัพธ์ที่เปลี่ยนไปอย่างชัดเจน ผู้ป่วยอาจต้องเลือกการผ่าตัดแผ่นพับผิวหนัง การขยายเนื้อเยื่อ หรือเทคนิคการลดหนังศีรษะ ซึ่งนอกจากจะต้องเพิ่มค่าใช้จ่ายแล้ว ยังเพิ่มความเสี่ยง และระยะเวลาพักฟื้นด้วย

ในปัจจุบันยังไม่มีผลการวิจัย ที่สามารถระบุอัตราความสำเร็จของการทำศัลยกรรมปลูกผม เป็นตัวเลขที่แน่นอนได้ เนื่องจากปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จในการทำศัลยกรรมปลูกผมส่วนใหญ่ เป็นตัวแปรที่ไม่มีความแน่นอน เช่น ประสบการณ์และความสามารถของศัลยแพทย์ ความแข็งแรงของเส้นผมบริเวณ SDA ของผู้ป่วย รวมถึงการดูแลหลังจากการทำศัลยกรรมปลูกผม

 

 

เส้นผมจากการทำศัลยกรรมปลูกผมอยู่ได้นานไหม

ในกรณีส่วนใหญ่ ผู้ป่วยจะมีผมหนาขึ้นหลังจากการทำศัลยกรรมปลูกผม แต่ผู้ป่วยจะยังคงประสบปัญหาผมบาง และผมร่วงอยู่ ซึ่งอาจทำให้ผมดูไม่เป็นธรรมชาติ หรือมีลักษณะเป็นหย่อมๆ อีกทั้งยังมีอัตราเสี่ยงที่รูขุมขนจะตาย และส่งผลให้ไม่มีเส้นผมงอกใหม่บริเวณนั้น

 

 

โดยสถาบัน ASPS ได้ออกมาเตือน ผู้ที่สนใจในการทำศัลยกรรมปลูกผมว่า หลังจากที่ผู้ป่วยได้มีการทำศัลยกรรมปลูกผม พวกเขาจะต้องเข้ารับกระบวนการศัลยกรรมตกแต่งเป็นระยะอยู่ตลอด และต้องเตรียมตัวรับความเสี่ยงเกี่ยวกับ การติดเชื้อบริเวณแผลจากการทำศัลยกรรมปลูกผมที่สามารถติดเชื้อได้ง่ายอีกด้วย

และเพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ผู้ป่วยควรปฏิบัติตามคำแนะนำหลังการผ่าตัดของศัลยแพทย์ เพื่อเพิ่มโอกาสความสำเร็จในการทำศัลยกรรมปลูกผม ผู้ป่วยอาจต้องหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ต้องใช้กำลัง และงดออกกำลังกายเป็นเวลาหลายสัปดาห์ รวมถึงต้องรอ 2-3 วัน หลังจากการทำศัลยกรรมปลูกผม จึงจะสามารถสระผมได้

 

ผลข้างเคียงของการทำศัลยกรรมปลูกผม

สถาบัน ASPS กล่าวว่า การทำศัลยกรรมปลูกผมปลูกผมโดยทั่วไปจะปลอดภัย ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ และทักษะความสามารถของศัลยแพทย์ และแม้จะประสบความสำเร็จในการทำศัลยกรรมปลูกผมแล้ว ผลข้างเคียงบางอย่างก็สามารถเกิดขึ้นได้ เช่น อาการติดเชื้อบริเวณแผลที่ทำศัลยกรรม หรือรูขุมขนที่อาจได้รับผลกระทบจากการทำศัลยกรรม ส่งผลให้ไม่มีเส้นผมขึ้นบริเวณนั้น รวมถึงการมีเลือดออกหลังจากการทำศัลยกรรมปลูกผม หากเลือดไม่หยุดไหล ศัลยแพทย์จะเปิดแผล และทำการเย็บปิดแผลใหม่อีกรอบ

 

รอยแผลเป็นจากการทำศัลยกรรมปลูกผม

การทำศัลยกรรมปลูกผม มีความเสี่ยงต่อการเกิดแผลเป็นทั้งบริเวณ SDA และบริเวณที่ทำการปลูกถ่าย ผู้ป่วยควรปรึกษากับศัลยแพทย์ เกี่ยวกับความเสี่ยงเหล่านี้ก่อนที่จะตัดสินใจทำศัลยกรรมปลูกผม

โดยแต่ละวิธีในการทำศัลกรรมปลูกผมก็จะมีรอยแผลเป็นที่แตกต่างกัน ดังนี้

  • วิธี FUSS มักจะทิ้งรอยแผลเป็นแนวตรง เนื่องจากศัลยแพทย์จะกรีดผิวหนังเป็นแนวยาว เพื่อเอาแถบหนังศีรษะออก

  • วิธี FUE จะทิ้งรอยแผลเป็นเล็กกว่าวิธี FUSS เนื่องจากศัลยแพทย์จะใช้เครื่องมือเจาะ เพื่อนำรูขุมขนออก 

ในบางกรณี อาจมีตุ่มขึ้นรอบๆ บริเวณที่มีการทำศัลยกรรมปลูกผม และตุ่มเหล่านี้จะไม่สามารถหายไปได้เองโดยธรรมชาติ จึงจะต้องอาศัยความหนาของผมที่ปลูกขึ้นมาใหม่ เพื่อจะปิดบังตุ่มเหล่านี้

 

 

ความเจ็บปวดและอาการบวมหลังทำศัลยกรรมปลูกผม

ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะมีอาการปวดบริเวณแผล หลังจากการทำศัลยกรรมปลูกผม โดยศัลยแพทย์มักจะจัดยาแก้ปวดให้กับผู้ป่วย เพื่อช่วยบรรเทาในเรื่องนี้ ผู้ป่วยอาจมีอาการบวมที่ศีรษะ และใบหน้าในช่วงเวลาพักฟื้นหลังจากการทำศัลยกรรมปลูกผม

 

บทสรุป

การทำศัลยกรรมปลูกผม อาจจะไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาผมร่วง ผมบาง แบบถาวรอย่างที่ใครหลายคนเข้าใจ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของแต่ละบุคคล ว่าสามารถยอมรับความเสี่ยงได้มากขนาดไหน หรือมั่นใจในการดูแลตัวเองหลังการทำศัลยกรรมปลูกผมเพียงใด โดยทาง Jhair หวังเป็นอย่างยิ่งว่า บทความนี้นอกจากจะให้สาระความรู้แก่ผู้อ่านแล้ว จะสามารถนำไปประยุกต์ใช้ประกอบการตัดสินใจ ในการเลือกวิธีแก้ไขปัญหาเส้นผมต่างๆ

การทำศัลยกรรมปลูกผมนั้นอาจไม่ใช่วิธีเดียว ที่จะสามารถแก้ปัญหาผมขาด หลุด ร่วงได้ ยังมีอีกหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็น การเลือกรับประทานอาหาร วิตามิน การเลือกใช้แชมพู รวมถึงเซรั่ม และผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมต่างๆ ซึ่งวิธีเหล่านี้ ก็เป็นวิธีที่สามารถแก้ไขปัญหาเส้นผมของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพ และปลอดภัยไม่น้อยไปกว่าการทำศัลยกรรมปลูกผมแน่นอน

 

 

Jhair - Numberone888




Create Date : 08 เมษายน 2565
Last Update : 8 เมษายน 2565 11:47:32 น. 0 comments
Counter : 116 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
space

สมาชิกหมายเลข 6928413
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]






space
space
[Add สมาชิกหมายเลข 6928413's blog to your web]
space
space
space
space
space