space
space
space
 
เมษายน 2565
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
space
space
8 เมษายน 2565
space
space
space

ผมหงอกเกิดจากอะไร? และจะชะลอให้ผมหงอกช้าลงได้อย่างไร

 

ผมหงอก เป็นเรื่องธรรมชาติและสามารถเกิดขึ้นได้ในหลายช่วงอายุ มาเรียนรู้และเข้าใจสาเหตุ รวมถึงวิธีรับมือเมื่อผมหงอกก่อนวัยหรือเริ่มเข้าสู่ช่วงผมหงอกกัน

เรื่องของ ผมหงอก เป็นเรื่องธรรมชาติ เมื่อเราอายุมากขึ้น ต่อมผมที่สร้างเม็ดสีเมลานิน จะเริ่มชะลอการสร้างน้อยลง ทำให้สีผมตามธรรมชาติของเราเปลี่ยนเป็นผมสีเทาขาวหรือเรียกว่า ผมหงอก คนปกติวัย 30 ปีขึ้นไปจะเริ่มมีผมหงอก แต่บางคนอาจเจอภาวะผมหงอกก่อนวัยอันควร ด้วยสาเหตุหลายประการ ไม่ว่าจะเป็น พันธุกรรม ความเครียด อาการจากการเจ็บป่วยเป็นโรคบางอย่าง และการขาดสารอาหาร

Jhair ได้นำข้อมูลเรื่องผมหงอก พร้อมทั้งสาเหตุ และวิธีชะลอให้ผมหงอกช้าลง รวบรวมไว้อยู่ในบทความนี้เรียบร้อยแล้ว

สาเหตุของผมหงอก

ผมหงอกเกิดจากหลายสาเหตุด้วยกัน ทั้งจากพันธุกรรมที่ทำให้ผมหงอกก่อนวัยอันควร ซึ่งพบได้บ่อยในครอบครัวที่มีประวัติผมหงอกก่อนวัย นอกจากนี้ ความเครียด การขาดสารอาหาร วิตามินบางชนิด รวมถึงโรคภายในร่างกายก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ผมหงอกด้วยเช่นกัน

ในคนปกติที่มีผมหงอกตามวัย เกิดจากเม็ดสีเมลานินที่ทำให้เส้นผมมีสีนั้นมีจำนวนน้อยลงเมื่อสูงวัยขึ้น ผมจึงกลายเป็นสีขาว ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้วผมจะเริ่มหงอกในช่วงอายุ 30 ปีขึ้นไป และจะเริ่มหงอกอย่างน้อยครึ่งศีรษะในช่วงอายุประมาณ 55 ปี

การขาดสารอาหารเป็นสาเหตุหนึ่งของผมหงอก เพราะเส้นผมต้องการการบำรุงจากภายใน ควรกินอาหารที่มีแร่ธาตุและวิตามินอย่าง สังกะสี ธาตุเหล็ก ทองแดง  วิตามินบี 12  โอเมก้า3 และสารต้านอนุมูลอิสระ  ซึ่งมีมากใน เนื้อสัตว์ เนื้อปลา ตับ ไข่ นมไขมันต่ำ  ผักใบเขียว ถั่วและธัญพืชนานาชนิด

วิธีแก้ปัญหาผมหงอก

แม้เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงที่จะต้องเจอกับผมหงอกเมื่ออายุมากขึ้น แต่เราก็สามารถชะลอหรือยับยั้งให้ผมหงอกช้าลงได้ ซึ่งการรับประทานอาหารที่ดี มีประโยชน์ ก็ช่วยชะลอการเกิดผมหงอกลง หรืออาจใช้วิธีบำรุงเส้นผมด้วย J hair premium concentrate serum

 

 

ผลิตภัณฑ์ เจแฮร์ เซรั่ม ถูกออกแบบ ภายใต้คอนเซป “Block Boost Black”

Block ลดการหลุดร่วงของเส้นผม ด้วยสารสกัดจากข้าวสังข์หยด ที่มีฤทธิ์ในการต่อต้าน 5-alpha reductase ที่ส่งผลให้เกิด DHT ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ผมมีขนาดเล็กลงจนหลุดร่วง

Boost การกระตุ้นผมเกิดใหม่ ด้วยสารสกัดจากรากหม่อน ซึ่งเป็นงานวิจัยจากประเทศญี่ปุ่น มีฤทธิ์ในการกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดทำให้เส้นผมใหม่เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว

Black ด้วยสารสกัดจากเห็ดหลินจือ เป็นสารในกลุ่มกรดอะมิโน ช่วยทำให้ผมนุ่มสวยไม่ชี้ฟู และยังยับยั้งการหลั่งไขมันบนหนังศรีษะ นอกจากนี้ผมใหม่ยังดกดำได้อีกด้วย

อาหารช่วยชะลอผมหงอก

  • เนื้อปลา อาหารที่ให้โอเมกา 3 ตามธรรมชาติและทานได้ทุกวันคือ เนื้อปลา โดยเฉพาะปลาทะเลอย่าง แซลมอน แมคเคอรอล ทูน่า และซาร์ดีน ซึ่งในเนื้อปลาแซลมอน 100 กรัม มีปริมาณโอเมกา3 สูงถึง 2,506 มก. รองลงมาคือปลาทูน่ามี 1,298 มก หรือจะเลือกปลาน้ำจืด อย่าง ปลาจะละเม็ดขาว มีโอเมกา3 สูงถึง 840 มก. ส่วนปลาที่เป็นอาหารประจำวันที่เราหากันได้ง่าน อย่าง ปลาดุก ปลาช่อน และปลากะพงขาว ก็มีโอเมกา3 ประมาณ 400-450 มก. ปลาที่ทานได้ปริมาณมากๆทุกวันและราคาถูกอย่าง ปลาทู กับปลานิล ก็ให้ปริมาณโอเมก้า 3 ราวๆ 220 มก. และ 120 มก. (ปริมาณโอเมกา3 ในเนื้อปลาน้ำหนัก 100 กรัม) โดยเฉลี่ยร่างกายคนปกติต้องการรับโอเมก้า3  วันละ 1100-1600 มก. ถ้าเลือกทานเนื้อปลากันทุกวันสลับชนิดกันไป รับรองได้สารอาหารครบช่วยชะลอผมหงอกได้อีกทาง

  • ว่านหางจระเข้ เป็นอาหารสำหรับบำรุงผมให้สวยจากภายนอก โดยใช้วุ้นว่านหางจระเข้ชโลมให้ทั่วศีรษะ แล้วทิ้งไว้ให้แห้ง จากนั้นจึงล้างออกให้สะอาด ซึ่งจะช่วยบำรุงผมและหนังศีรษะ ทำให้ผมดกดำเป็นเงางาม ทั้งยังรักษาแผลบนหนังศีรษะได้อีกด้วย

  • ถั่วดำ มีกรดโฟลิกสูง ซึ่งช่วยชะลอยับยั้งผมหงอกได้ดี นอกจากนี้ยังมีการนำเอาถั่วดำมาหมักผม โดยผสมกับน้ำส้มสายชูกลั่นแล้วเคี่ยวจนได้ที่ จากนั้นนำมาหมักผม เน้นบริเวณที่มีผมหงอก ก็จะช่วยให้ผมกลับมาดำเหมือนเดิมได้

  • งาดำ เป็นอาหารที่คนเกาหลีและคนญี่ปุ่นนิยมรับประทานในทุกมื้ออาหาร โดยนำมาโรยบนข้าว หรือในอาหารแต่ละมื้อ ซึ่งงาดำช่วยยับยั้งผมหงอกก่อนวัยได้ เพราะในงาดำมีไขมันจากธรรมชาติและวิตามินบี 1 วิตามินบี 2 ที่ช่วยชะลอยับยั้งผมหงอก ผมที่งอกออกมาจึงสวยดำค่ะ

  • ข้าวกล้อง อุดมไปด้วยโปรตีน กรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย กรดแพนโทเทนิก หรือวิตามินบี 5 ซึ่งนอกจากจะช่วยบำรุงร่างกายให้แข็งแรงแล้ว ยังช่วยยับยั้งชะลอผมหงอกและลดอาการผมขาดร่วงได้อีกด้วย

สมุนไพรช่วยชะลอการเกิดผมหงอก

มาดูสูตรสมุนไพรและวัตถุตามธรรมชาติที่หาได้ง่ายๆ ในบ้านหรือตามตลาดทั่วไป มาทำทรีตเมนท์เพื่อชะลอผมหงอกและบำรุงผมให้เงางามได้ด้วย

ดอกอัญชัน

ดอกไม้สีม่วงน้ำเงินมีเม็ดสีที่ช่วยเคลือบ ผมหงอก และบำรุงเส้นผมให้ดกดำเงางาม สูตรแก้ผมหงอกด้วยดอกอัญชันสด ทำได้ง่าย เพียงใช้ดอกอัญชันสดประมาณ 15-20 ดอก ล้างให้สะอาดบดหรือปั่นให้ละเอียดและกรองเอาแต่น้ำ นำน้ำอัญชันสดผสมกับน้ำมันมะกอกสำหรับบำรุงผม 1-2 ช้อนชา ชโลมให้ทั่วเส้นผมและหนังศีรษะที่สะอาด ทิ้งไว้ 30 นาทีจึงล้างออกให้สะอาดด้วยน้ำเปล่า ช่วยชะลอผมหงอกและบำรุงผมไปด้วย

ชาดำ

ใช้ชาดำเข้มข้น 6 ช้อนโต๊ะ หรือชาสำเร็จแบบชงดื่ม 6 ถุง ชงในน้ำร้อน 4-5 นาที ปล่อยให้เย็นและนำมาชโลมผมที่สระสะอาด ทิ้งไว้ราว 30 นาที แล้วจึงล้างออกด้วยน้ำอุ่น ทำเป็นประจำทุกวัน หรือ 3-4 ครั้งแต่สัปดาห์จะช่วยทำให้ผมหงอกสีเทาขาวมีสีเข้มขึ้น เคลือบเส้นผมเงางามและลดการเกิดผมหงอกได้

กาแฟดำ

นำผงกาแฟคั่วบดหรือผงกาแฟกึ่งสำเร็จชงผสมกับชาดำ สัดส่วน ชาดำ 3 ถุง ผงกาแฟ 3 ช้อนโต๊ะและน้ำเปล่า 3 ถ้วย ต้มกาแฟผสมชาในน้ำเดือด 5 นาที ปล่อยให้เย็น จึงใช้แปรงซีเล็กหรือแปรงย้อมผมนำส่วนผสมชโลมให้ทั่วเส้นผมตั้งแต่โคนจรดปลายผม คลุมผมทิ้งไว้ 1 ชั่วโมงและล้างออกด้วยน้ำสะอาด ทำเป็นประจำทุกสัปดาห์ช่วยชะลอผมหงอกขาวได้

หากคุณกังวลเกี่ยวกับผมหงอก หรือมีปัญหาในการปลูกผม สามารถปรึกษาผู้เชี่ยวชาญทางด้านเส้นผมของ J hair ได้ง่ายๆ แค่เพียง คลิก

 

Jhair - Numberone888




Create Date : 08 เมษายน 2565
Last Update : 8 เมษายน 2565 11:15:15 น. 0 comments
Counter : 120 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 
space

สมาชิกหมายเลข 6928413
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]






space
space
[Add สมาชิกหมายเลข 6928413's blog to your web]
space
space
space
space
space