ระยะทำใจ...ไม่ได้
เมื่อปีที่แล้วลุงของเรา 2 คนเสียชีวิตไปคนหนึ่งด้วยมะเร็งที่ต่อมลูกหมากแล้วกระจาย อีกคนที่ติดเชื้อในกระแสเลือด หลังจากเป็นโรคที่ปอดเนื่องจากการสูบบุหรีมานาน เราในฐานะที่เป็นหลานและค่อนข้างสนิทโดยเฉพาะลุงคนแรก คุยสนุกเฮฮาตลอด รูปหล่อ เจ้าชู้ ใคร ๆ ชอบมาคุยด้วย ทุกคนเสียใจกับการจากไปของลุงคนนี้มาก โดยเฉพาะพ่อเรา เพราะสนิทกันมาก
พอลุงคนนี้เสียไป พ่อดูเศร้า ๆ ไป

ปีใหม่เราสังเกตว่าพ่อเราผอมลง ก่อนหน้านี้น้องที่อยู่ที่กาญจนบุรี โทรมาบอกว่า ลุงกินข้าวไม่ได้ ท้องอืด และผอมลง พอเราเห็นเรารู้สึกถึงความไม่ปกติ ชวนพ่อมาตรวจที่พวกเราอยู่ แต่เค้าบอกว่าไม่เป็นไร ไม่เป็นไร สบายดี เดือนมกราคม พี่สาวลูกป้าไปเยี่ยมที่กาญจ โทรมาบอกพวกเราว่า พ่อพวกเอ็งดูไม่ค่อยดี พาเค้ามาตรวจดีกว่า ที่ชลโรงพยาบาลใหญ่ กว่า เป็นโรงพยาบาลศูนย์ด้วย น้องชายเราไปรับมา เราลา 1 วันเพื่อพาเค้าไปปั๊มลายมอเพื่อการเบิกตรง

ตอนเย็นพาคลินิก หมอให้ไปทำอัลตาซาวด์ พบว่ามีก้อนที่ตับหลายก้อน หมอบอกพ่อเราว่า เป็บตับแข็ง มีน้าในท้องและ มีเนื้องอกที่ตับ เรายืนอยู่ด้วย เราใจร่วงไปเลย เพราะรู้ดีว่ามันคืออะไร ออกมาจากคลินิกยืนรอรถที่น้องชายวนมารับ เราต้องยืนมาข้างหลังเพราะน้ำตาเราไหลตลอด โชคดีที่มันมืด พ่อเรามองไม่เห็น มีหลานสาวอยู่ด้วย ชวนคุยนั่นนี่ ก็เลยต้องหยุด
พยายามกลั้นเอาไว้ เพื่อนเราโทรมาชวนไปงานวันเกิด เราตัดสินใจไปเลย
เพราะถ้ายังอยู่กับเค้าวันนั้น เราทนไม่ได้แน่ ๆ

พอขึ้นรถเพื่อน เราร้องไห้ ร้องไห้ เพื่อนตกใจ ก็เลยให้ฟัง เพื่อนเราบอกว่า ร้องไปอีก ร้องให้พอ แต่อยู่ต่อหน้าพ่อ แกอย่าร้องไหนะ เพราะเค้าจะใจเสีย
ไปถึงงานเพื่อนเค้ามีร้องเพลงคาราโอเกะ เราร้องซะหลายเพลงเลย หัวเราะ เฮฮา บ้าบอไปตามเรื่องเหมือนที่เคยเป็น ไม่ได้บอกใครอีก

ผ่านไป 1 อาทิตย์พ่อเราอยากกลับบ้านเค้า เป็นห่วงคนนั้นคนนี้ ห่วงบ้าน ห่วงสวนมะนาวของพ่อ แต่เราว่าเค้าเหงามากกว่า เพราะวันธรรมดาต้องอยู่ครเดียวทุกคนไปทำงานหมด พวกเราบอกว่าอย่ากลับไปเลยเพราะ เดินทางไปมามันเหนื่อย แต่เค้าไม่ยอม ก็เลยต้องไปส่ง พร้อมกับยาหอบใหญ่ หมอบอกว่า ถ้ารักษาได้มียา ราคา สองแสนกว่าบาท ต้องจ่ายที่เดียวแล้วเบิกคืนที่หลังได้ พวกเรา 3 คนพี่น้อง อีกคนอยู่ไกลเลยไม่ปรึกษา เราบอกว่าเดี๋ยวกู้สหกรณ์เอง พี่เราบอกว่า เธอกู้เดี๋ยวฉันช่วยส่ง เราก็โอเค

วันเสาร์พ่อเรามา แต่เราไม่ได้เจอ เจออีกทีวันอาทิตย์ตอนเย็น คราวนี้พ่อเราผอมมากกว่าเดิม เราซื้อสลัดไปฝาก ไม่อยากอยู่นาน พ่อเรากอดเราเหมือนทุกครั้งที่เจอ ถามไถ่อาการ แล้วก็กลับเรายกมือไหว้แล้วรีบเดินออกมา กลับมาที่บ้านพัก นั่งร้องไห้อยู่คนเดียว

พ่อเราที่เคยรูปหล่อ หุ่นดี เคยเกือบจะได้เล่นหนังของท่านมุ้ย แต่ตัดสินใจไม่เล่นเพราะ ตอนนั้นมีลูกแล้ว เป็นดาราตอนนั้นพ่อเราบอกว่ารายได้ไม่พอเลี้ยงลูกหรอก เลยมาขับรถขึ้นเหนือล่องใต้ พวกเราไม่ค่อยได้เจอพ่อหรอก ถ้าพ่อมาจะดีใจกันมาก เพราะพ่อใจดี คุยได้ทุกเรื่อง ถึงแม้จะเจ้าชู้ แม่เราเสียใจเป็นประจำ แต่ตอนนี้เหลือความหล่ออยู่หน่อยเดียว และมักจะบอกว่า ไม่เป็นไร ลูกไม่ต้องห่วง

วันนี้เราไปประชุม พ่อเราไปพบหมอตามนัด เราเลิกเร็วก็เลยไปหาพ่อ ระหว่างนั่งรอเอ็กเซย์ ก็คุยกันไปเราพยายามให้มันสนุก ไม่เครียด หมอเรียกเรากับพี่สาวซึ่งเป็นพยาบาลเหมือนกันเข้าไปพบ หมอบอกว่า ดูจากฟิลม์ที่ไปทำ CT scan แล้ว ตอนนี้ก้อนมันลามเข้าไปที่เส็นเลือดดำใหญ่แล้ว ซึ่งเป็นตามโรคของมัน ชอบลามเข้าไปที่นี่ การรักษามันจึงก้ำกึ่ง
ถ้าได้ผลก็ช่วยชลอเวลา แต่ถ้าไม่ได้ผลจะทำให้ตับวายและเสียชีวิตทันที หรือจะรอเวลาก็นับเป็นเดือน ๆ ไป เป็นพยาบาลคงเข้าใจนะคะ ให้เค้าไปแบบสบาย ๆ ลองไปคุยกันแล้วจะเลือกแบบไหน ค่อยมาบอกหมอแล้วกัน เราอึ่ง พูดไม่ออกพี่เราก็เงียบไป

พี่เราใจแข็งกว่าเราเยอะ เราพยายามปรับหน้าตาแล้วเดินออกมา บอกว่าไม่ต้องเอ็กเซย์แล้ว หมอเค้าดูจากอันเก่าแล้ว เดี๋ยวเราไปหาหมอคนเดิมกัน
ให้เค้านัดใหม่ ยาก้ตัวเดิมนะแหละ พอดีมีรถโรงพยาบาลเราไปส่งคนไข้เราก็เลยกลับมาเลย มานั่งร้องไห้อยู่เนี่ย

น้องชายเราเคยบอกตั้งแต่แรกว่า ร่างกายคนเราก็เหมือนเครื่องจักรนะแหล่ะ ถึงเวลามันก็มีเสื่อม มีชำรุดไปตามสภาพ เพียงแต่อะไหล่ที่มันชำรุด มันหามาเปลี่ยนไม่ได้เท่านั้นเอง ให้เราทำใจ อย่าร้องไห้ คนเรา เกิด แก่ เจ็บ ตาย มันเรื่องธรรมดา
ตัวเองก็ทำงานเห็นเรื่องพวกนี้อยู่ทุก ๆ วัน น่าจะรู้ดีอยู่

แต่เรารู้ว่าพ่อเราต้องทรมานอีกนาน เพราะทำงานตรงนี้ไงถึงได้รู้
เราได้แต่สวดมนต์ นั่งสมาธิ อุทิศบุญให้เจ้ากรรมนายเวรของพ่อเรา เผื่อให้เค้าทรมานไม่มาก ผ่อนหนักให้เป็นเบาลงได้บ้าง

เหลือเวลาอีกไม่นานแล้ว....












Create Date : 23 กุมภาพันธ์ 2554
Last Update : 23 กุมภาพันธ์ 2554 19:49:42 น.
Counter : 1737 Pageviews.

85 comments
  
หวัดดีค่ำๆครับ คุณเจี๊ยบ
แม่ผมท้องเสียเข้าร.พ.
ตรวจแล้วบอกว่าเป็นซีเอโคล่อนระยะสุดท้าย อยู่ไม่เกิน 6 เดือน
...เข้าใจความรู้สึกครับ

โดย: เศษเสี้ยว วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:20:36:42 น.
  
เป็นกำลังใจให้นะคะ บอกใจเราทุกวัน จนกว่าใจจะยอมรับว่า เราทุกคน ไม่มีใครหนีพ้น
ตอนนี้สิ่งที่ทำได้คือ ดูแลท่านให้ดีที่สุดเตรียมเสบียงให้ท่านด้วย วิธีเดียวกับที่เราเตรียมเสบียงไว้ใช้ในภายภาคหน้า เข้มแข็งนะคะ
โดย: peepin (tangkaw ) วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:20:45:14 น.
  
เป็นกำลังใจให้นะค่ะคุณเจี๊ยบ
เกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นเรื่องธรรมชาติ
ที่คนเราต้องพบเจอกันทุกคน
คุณเจี๊ยบสวดมนต์ นั่งสมาธิ อุทิศบุญให้เจ้ากรรมนายเวรของพ่อ
แค่นี้ก้อถือว่าทำดีที่สุดแล้วค่ะ
ช่วงนี้หาเวลาอยู่กับพ่อบ่อยๆนะค่ะ
โดย: ดาวริมทะเล วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:23:15:39 น.
  
คุณยังโชคดีที่มีโอกาศไดรู้ว่าท่านจะไปเมื่อไหร่ ฉะนั้นให้ฉวยโอกาศนี้ทำดีต่อกันให้มากที่สุดค่ะ สู้ต่อไปค่ะ
โดย: Sugar lip วันที่: 24 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:0:37:55 น.
  

เข้ามาให้กำลังใจคุณเจี๊ยบอีกคนนะคะ
เข้าใจความรู้สึกของคุณตอนนี้เลย
คนที่กำลังต้องการกำลังใจ ไม่ใช่แค่คุณพ่อของคุณคนเดียว
แต่คือคุณเจี๊ยบเอง และก็พี่น้องที่กำลังอยู่กับความรู้สึกอันหนักอึ้ง และทรมาน เพราะรู้ว่าสเต็ปต่อไป เราจะเจอกับอะไรบ้าง

คุณพ่อของฉันเสียด้วยโรคมะเร็งปอด เมื่อหลายปีมาแล้วค่ะ
เพราะท่านสูบบุหรี่มายี่สิบกว่าปี..
นาทีแรก ที่รู้ว่าพ่อป่วยด้วยโรคนี้ ใจเราก็ทรุดไปเลย
เพราะเราเหมือนฟังคำพิพากษาไปแล้วเรียบร้อย
เราเสียใจไปแล้ว และคิดแต่ว่าพ่อจะตาย..ทั้งที่ความจริง
ตอนนั้นพ่อยังไม่ตายสักหน่อย แต่พ่อยังอยู่กับเรา

ิสิ่งแรกที่ฉันทำเมื่อคิดได้ คือตั้งสติและสร้างกำลังใจให้ตัวเองค่ะ เพราะถ้าจิตใจเราไม่เข้มแข็งพอ เราจะเอากำลังใจที่ไหนไปให้พ่อ และไหนยังจะพี่น้องคนอื่นอีก ที่จะต้องสู้ไปด้วยกัน

ขอให้คุณเจี๊ยบจงเข้มแข็ง..
และรับมือกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในวันข้างหน้าให้ได้
ถ้ามองว่ามันคือความทุกข์ เราก็จะเห็นแต่ความทุกข์
ถ้ามองว่าเกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นสิ่งธรรมดาที่ต้องพบเจอกันทุกคน เราก็จะทำใจได้ง่ายขึ้น
ขอให้คุณเจี๊ยบและคุณพ่อ ได้ใช้วันเวลาที่เหลืออยู่นี้อย่างดีที่สุด และมีค่าที่สุด
คุณเจี๊ยบและพี่ๆ น้องๆ ยังโชคดี ที่มีโอกาสได้ดูแล ปรนนิบัติคุณพ่อ ได้ตอบแทนพระคุณท่าน และมีเวลาทำใจ
แต่อีกหลายๆ คน ที่ต้องจากกันอย่างที่ไม่ทันได้ร่ำลา ไม่มีเวลาให้ทำใจ ไม่ทันได้ตอบแทนพระคุณนี่สิ ..น่าเสียใจยิ่งกว่า

เป็นกำลังใจให้คุณเจี๊ยบ และคุณพ่อนะคะ
ขอให้ทุกๆ วันของคุณและคุณพ่อ ผ่านไปด้วยดี..
คุณหมออาจจะพิพากษาคุณเจี๊ยบไปแล้ว
แต่คุณเจี๊ยบอย่าเพิ่งพิพากษาชีวิตและจิตใจของคุณพ่อเลยนะคะ สู้ๆ ค่ะ







โดย: หกพันไมล์ วันที่: 24 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:0:46:54 น.
  
ขอส่งกำลังใจให้พี่เจี๊ยบ คุณพ่อ
และทุกคนในครอบครัวด้วยอีกแรงนะครับ




โดย: กะว่าก๋า วันที่: 24 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:6:55:49 น.
  
เป็นกำลังใจให้ค่ะพี่เจี๊ยบ
โดย: หัวใจแก้ว วันที่: 24 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:9:37:30 น.
  
แหม่มมาเป็นกำลังใจให้ค่ะคุณเจี๊ยบ

อ่านจบแล้วพูดไม่ออกเลย เข้าใจเลยว่าคำว่าใจร่วง เป็นยังไง

ขอให้คุณเจี๊ยบเข้มแข็งนะคะ เคยมีหลายเคสแล้วค่ะ ที่คุณหมอบอกว่าคนไข้เป็นเท่าโน้นเท่านี้ หนักเท่านั้นเท่านี้แล้ว แต่ผลปรากฎว่า หลังจากการดูแลตัวเองดี ๆ รักษาตัวดี ๆ ก็สามารถอยู่ได้นานกว่าที่หมอเคยวินิจฉัยไว้น่ะค่ะ

ช่วงนี้ขอให้พยายามมีขวัญและกำลังใจไว้ให้มาก ๆ นะคะ แหม่มขออาราธนาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้คุ้มครองคุณพ่อคุณเจี๊ยบให้อาการดีขึ้นโดยไว

เข้มแข็งไว้นะคะ
โดย: i'm not superman วันที่: 24 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:10:05:19 น.
  
เห็นด้วยครับ ทำทุกอย่างที่จะผ่อนหนักให้เป็นเบา
ทำได้เท่านั้นก็ทำให้ดีที่สุด แล้วยิ้มให้กำลังใจคุณพ่อ
และตัวเองนะครับ

ฝากกำลังใจไว้ด้วย ทุกชีวิตมีเส้นทางของตัวเองครับ
ทำใจให้ได้ก็จะดีสำหรับทุกอย่างและทุกคน

โดย: nulaw.m วันที่: 24 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:11:35:47 น.
  
แวะมาทักทายครับ มีความสุขมากๆนะครับ
โดย: ter_pt วันที่: 24 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:12:07:28 น.
  
ฝาหกเยี่ยมคุณพ่อด้วยนะคะ
จขบ.เองก็ต้องรักษาสุขภาพและดูแลตัวเองด้วยนะคะ
ขอให้คุณพ่อหายและมีสุขภาพที่ดีค่ะ และขอให้คุณพ่อของจขบ.มีความสุขมากๆนะคะ เดี๋ยวจะแวะมาคุยอีกนะคะ
โดย: ภายใต้ วันที่: 24 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:13:22:18 น.
  
สวัสดีค่ะ
ก่อนอื่นต้องบอกว่าขอโทษก่อนเลยเพราะช่วงนี้งานเยอะจริงๆ อาจจะเข้ามาไม่ทันช่วงเช้า บ่ายๆมาก็จะมาทักทายกันค่ะ

คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ




เมื่อวานเพิ่งกลับดึกค่ะ งานเยอะมาก สแกนนิ้วมืออกจากออฟฟิศก็ราว 7.40 นู่นเลยค่ะ เพื่อนสาวก็โทรมาชวนไปเล่นเกมส์ที่ช่อง 3 เราก็อ๋อ ถ้าคุณแน่อย่าแพ้ ป.4 อ่ะเหรอ 555 เพื่อนบอกจะบ้าเหรอ เค้าจบไปตั้งนานแล้วตอนนี้มี X GAMES ย่ะ ได้เงินรางวัลเยอะด้วยนะ เราก็ย้อนถามเพื่อนทันทีทันใดว่า แล้วแกมั่นใจเหรอว่าจะตอบถู เพื่อนบอก 70 % นะ เพราะเค้ามีตัวเลือกด้วย ไม่เห็นจะยากตรงใหนเลย 5555 เราก็นึกว่าเพื่อนมั่นใจที่จะตอบถูก 555 พึ่งดวงซะงั้นเลยค่ะ

คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ



ไม่อยากให้จขบ.เครียดค่ะก็เลยขออนุญาติเอารูปน่ารักๆมาฝากนะคะ
โดย: ภายใต้ วันที่: 24 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:13:22:53 น.
  



.....เอาผ้าเช็ดหน้ามาให้...




.....เดี๋ยวส่งตังค์ 1 บาทมาให้ด้วยนะ...











...^-^...
โดย: saraburitrebor วันที่: 24 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:14:47:54 น.
  
แวะมาเป็นกำลังใจให้ครับ
โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 24 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:15:10:57 น.
  
สวัสดีคะคุณเจี้ยบ

เข้าใจความรู้สึกนะ

ก่อนที่พ่อน้องเล็กจะเสีย

เราลางานมาหนึ่งเดือนดูแลพ่อ
รพ.ประจำอำเภอบอกคนไข้ว่า
รักษาไม่หาย พ่อเลยชวนแม่กลับบ้าน
กลับมานอนบ้านได้ไม่กี่ชม. อาเขาทนไม่ได้ ปู่ทนไม่ได้มารับพาตัวไปรักษารพ.ในเมือง

ทรมานไปอีกสองสัปดาห์ตอ้งอยู่กับเครื่องช่วยหายใจ

หมอบอกว่าถ้าอาการดีขึ้นจะส่องกล้องดูว่าเป็นอะไรจะได้รักษาได้ถูก

แต่ ไม่ทันแล้วคุ พ่อดื่มเหล้าเยอะมาตลอด

ช่วงตลอดสองสัปดาห์นั้น เหมือน อยู่ในอารมณ์ที่แปรปรวน บางวันคนไข้ดีขึ้นก็ดีด้วย บางวันทรุดจนพูดไม่รู้เรื่อง บางเวลาเพ้อจนต้องจับมือไว้ ต้องหันหลังให้ร้องไห้ หรือไม่ก็แอบไปร้องที่เตียงชาวบ้าน ไม่มีใครปลอบใจ ไม่ต้องปลอบใจเพราะรู้อยู่ว่าเรากำลังจะสูญเสียอะไร

จนวันสุดท้ายก็ไปกระซิบบอกพ่อว่า

"ไม่ต้องห่วงเล็กนะ ถ้าจะหลับก็หลับ จะไปเที่ยวไหนก็ได้ ไม่ต้องห่วงแล้วเล็กกะแม่อยู่ได้สบายมาก"

เชื่อมั้ยคะ หลังจากนั้น พ่อก็ไม่รู้ตัว อยู่กับเครื่องช่วยหายใจ อีกสองสามวันก็ไป อย่างสงบ


จนวันนี้ก็ยังคิดถึง ยังฝันถึง และพูดคุยด้วยเหมือนยังอยู่

อยากให้ตุณเจี้ยบเตรียมใจนะคะ

รู้ว่าไม่มีทางหรอกที่จะทำใจได้ วันหนึ่งก็จะต้องเจอ ก็จะต้องเป็นแบบนี่้

สู้สู้คะ

เป็นกำลังใจให้นะคะ
โดย: ปันฝัน วันที่: 24 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:16:37:57 น.
  
สวัสดียามเช้าครับพี่เจี๊ยบ



มาส่งกำลังใจให้นะครับพี่




โดย: กะว่าก๋า วันที่: 25 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:7:31:09 น.
  
สู้ๆนะครับคุณเจี๊ยบ ^^



คุณขวัญและผมเป็นกำลังใจให้เสมอครับ
^^




อรุณสวัสดิ์นะครับ ^^
โดย: พระจันทร์ของขวัญ (Great_opal ) วันที่: 25 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:8:21:08 น.
  
พี่เจี๊ยบคะเข้ามาเป็นกำลังใจให้ค่ะ
โดย: หัวใจแก้ว วันที่: 25 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:14:56:05 น.
  
สวัสดียามเช้าครับพี่เจี๊ยบ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 26 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:7:34:22 น.
  
เจี๊ยบ เข้มเข็งนะ ..
ใช้เวลาที่ยังมีอยู่ของพ่อให้เต็มที่นะ

โดย: Life & Learn วันที่: 26 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:9:52:12 น.
  
อ่านแล้ว รับรู้ถึงความรู้สึก ของลูกที่มีความผูกพันกับ
พ่อมากครับ

ขอเป็นกำลังใจให้ เข้มแข็งไว้ ให้พ่อเห็นหน้าที่ไม่เศร้า
พ่อจะได้อยู่นาน ๆ และไม่เจ็บปวดครับ
โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 26 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:11:40:29 น.
  
อรุณสวัสดิ์ครับพี่เจี๊ยบ




โดย: กะว่าก๋า วันที่: 27 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:6:48:23 น.
  
สวัสดียามเช้านะครับคุณเจี๊ยบ ^^

สู้ๆนะครับ
โดย: พระจันทร์ของขวัญ (Great_opal ) วันที่: 27 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:10:30:49 น.
  
ขอมาเติมกำลังใจให้คุณเจี๊ยบด้วยคนค่ะ


...ขอใจจงกล้าแกร่งดังที่หวังไว้...นะคะ

แม่ของตุ๊กตาเป็นมะเร็งเต้านมค่ะ ไม่บอกลูกๆเลยจนผ่านพ้นมาถึงปีที่16-17 ลูกๆถึงได้รู้ งงใช่มั้ยคะว่าทำไมอยู่กับโรคได้นาน เพราะแม่บวชพราหมณ์ถือศีลปฏิบัติธรรมค่ะ แต่ระยะหลังที่พวกเรารู้เพราะเต้านมแม่อักเสบมาก เจ็บปวดจนปิดบังไม่อยู่ พวกเราขอร้องให้แม่ไปหาหมอ แม่ก็ไม่ยอมไป จนเข้าปีที่ 19-20 แม่ถึงยอมไปหาหมอ แค่หมอตรวจเฉยๆ ยังไม่ทันได้รักษา แม่ก็จากไปค่ะ น้องสาวเล่าว่าบรรดาหมอๆพูดจาชวนให้จิตใจแม่ฝ่อฟีบ ลีบ ตีบตัน ระทดท้อมากๆเลยค่ะ แต่ช่วงที่ได้ไปเยี่ยมแม่ ได้สวดมนต์กับแม่แล้วดีมากๆค่ะ เป็นความสุขที่วิเศษที่สุด
โดย: เกลือหนึ่งกำน้อย วันที่: 27 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:15:00:15 น.
  
มาส่งกำลังใจให้นะครับพี่เจี๊ยบ


โดย: กะว่าก๋า วันที่: 28 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:6:52:53 น.
  
เข้ามาให้กำลังใจพี่เจี๊ยบค่ะ สู้ๆนะคะ
โดย: หัวใจแก้ว วันที่: 28 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:9:11:30 น.
  
เป็นไงบ้างเจี๊ยบ ..
โดย: Life & Learn วันที่: 1 มีนาคม 2554 เวลา:13:05:34 น.
  


สวัสดีค่ะ คุณเจี๊ยบ
พูมาให้กำลังใจนะคะ
จงเข้าแข็ง สู้ๆ นะคะ

โดย: พธู วันที่: 1 มีนาคม 2554 เวลา:14:05:05 น.
  
มาส่งกำลังใจให้ครับพี่เจีียบ


โดย: กะว่าก๋า วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:6:34:12 น.
  
เข้ามาส่งกำลังใจครับคุณเจี๊ยบ ^^



อรุณสวัสดิ์นะครับ ^^
โดย: พระจันทร์ของขวัญ (Great_opal ) วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:8:17:35 น.
  
เรารู้อะไรมากไปก็เป็นทุกข์จริง ๆ ด้วย
รู้แค่สิ่งที่ควรรู้ แต่ต้องรู้อย่างถ่องแท้ ใช่ไหมคะ

.
.
.

เราเลี่ยงที่จะรับรู้ความจริงไม่ไ่่ด้
แต่ถ้าเราเข้าใจสิ่งที่เ่กิดขึ้น
ผมว่าความทุกข์ในใจก็น่าที่จะบรรเทาเบาบางไปได้เยอะเลยครับพี่เจี๊ยบ


โดย: กะว่าก๋า วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:21:46:03 น.
  
สวัสดียามเช้าครับพี่เจี๊ยบ


โดย: กะว่าก๋า วันที่: 3 มีนาคม 2554 เวลา:5:01:00 น.
  
คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

แวะมาส่งกำลังใจค่ะ
โดย: ดาวริมทะเล วันที่: 3 มีนาคม 2554 เวลา:20:10:45 น.
  
โดย: radakorn วันที่: 3 มีนาคม 2554 เวลา:20:52:13 น.
  
อรุณสวัสดิ์ครับพี่เจี๊ยบ


โดย: กะว่าก๋า วันที่: 4 มีนาคม 2554 เวลา:6:28:09 น.
  
สวัสดีครับคุณเจี๊ยบ เข้าใจความรู้สึกนะครับ
เพราะพ่อผมท่านก็เสียไปแล้ว
เป็นกำลังใจให้นะครับ
ขอให้พระคุ้มครองคุณพ่อนะครับ

โดย: วนารักษ์ วันที่: 4 มีนาคม 2554 เวลา:14:46:49 น.
  
ส่งกำลังใจให้พี่เจี๊ยบครับ
โดย: กะว่าก๋า วันที่: 5 มีนาคม 2554 เวลา:7:31:31 น.
  
บทความนี้ตอนแรกที่ได้อ่าน รู้สึกถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริงๆกับเราทุกคนเลยนะคะ ทั้งเรื่องพ่อ แม่ เรื่องเพื่อน เรื่องแฟน บางครั้งเราก็โกรธ งอน น้อยใจ เสียใจ เอาแต่ใจโดยไม่มีเหตุผล พออ่านเรื่องนี้จบแล้วก็ทำให้รู้สึกได้อะไรดีๆเยอะเลยค่ะ อยากจะแบ่งมาให้อ่านด้วยกันค่ะ




**ถ้าคุณโกรธใครขึ้นมาแล้วไม่มีใครอยู่ตรงนั้นเพื่อช่วยแก้สถานการณ์

จงทำด้วยตัวเอง บางทีใครคนนั้นอาจจะยังคงอยากเป็นเพื่อนกับคุณอยู่
และถ้าคุณไม่ทำ พรุ่งนี้อาจสายเกินไป **


** ถ้าคุณตกหลุมรักใครสักคนแต่คนๆ นั้นไม่รู้ จงบอกเค้าไป
บางทีคนๆ นั้นอาจจะกำลังรักคุณอยู่ด้วยเช่นกัน
และถ้าคุณไม่บอกเค้า บางทีพรุ่งนี้อาจจะสาย **


** ถ้าคุณอยากจะจูบใครสักคนหนึ่งเหลือเกิน
ทำเสียสิบางทีเค้าคนนั้นอาจจะกำลังต้องการจูบของคุณอยู่ก็ได้
และถ้าคุณไม่ได้ทำ บางทีพรุ่งนี้อาจจะสายเกินไป **


** ถ้าคุณยังคงรักใครสักคนที่คุณคิดว่าป่านนี้เค้าคงลืมคุณไปแล้ว
จงบอกเค้าวันนี้ บางทีเค้าอาจจะยังคงรักคุณอยู่เช่นกัน
ถ้าคุณไม่บอกเค้าวันนี้ บางทีพรุ่งนี้อาจจะสายเกินไป
**

** ถ้าคุณต้องการการกอดจากเพื่อนสักคนหนึ่ง
บอกเค้าสิ บางทีพวกเค้าอาจกำลังอยากให้คุณกอดมากกว่าที่คุณเป็นเสียอีก
และถ้าคุณไม่ทำวันนี้ บางทีพรุ่งนี้อาจจะสายเกินไป **


** ถ้าคุณรู้สึกว่าเพื่อนคุณแสนดีเหลือเกิน จงบอกพวกเค้าด้วย
เพราะเค้าเองก็อาจจะกำลังรู้สึกอย่างเดียวกับคุณเช่นกัน **

** ถ้าคุณไม่ทำแล้วเค้าต้องจากไปเสียแล้ว บางทีพรุ่งนี้อาจจะสายเกินไป **

** ถ้าคุณรักพ่อแม่ของคุณและยังไม่มีโอกาสแสดงออกมา ทำซะเถอะ
ท่านยังอยู่ตรงนั้นเพื่อให้คุณได้มีโอกาสแสดงให้ท่านรู้
หากท่านจากไปวันนี้ พรุ่งนี้ก็สายเกินไปเสียแล้ว **


ไม่งั้น...บางที...พรุ่งนี้อาจจะสายเกินไป




เป็นไงบ้างคะ ตรงหลายข้อเลยเนาะ อย่าลืมกลับไปทำดีกับคนรักของตัวเองนะคะ และไม่แน่เค้าอาจจะเป็นจิ๊กซอว์พิเศษของเราที่จะเติมเต็มทุกอย่างที่ขาดไปเนาะ


สวัสดีวันแห่งความสุขนะคะ พักผ่อนกันเยอะและก็เตรียมตัวสู้งานในวันจันทร์อีกรอบค่ะ ^_^

Have a nice weekend

โดย: ภายใต้ วันที่: 5 มีนาคม 2554 เวลา:11:29:01 น.
  
โดย: saraburitrebor วันที่: 5 มีนาคม 2554 เวลา:12:38:03 น.
  
ตอนนี้เป็นอย่างไรบ้างคะคุณเจี๊ยบ? คิดถึงและเป็นห่วงนะคะ
โดย: เกลือหนึ่งกำน้อย วันที่: 6 มีนาคม 2554 เวลา:3:22:12 น.
  
อรุณสวัสดิ์ครับพี่เจี๊ยบ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 6 มีนาคม 2554 เวลา:6:24:28 น.
  
พี่เจี๊ยบคะสวัสดียามสายค่ะ
โดย: หัวใจแก้ว วันที่: 6 มีนาคม 2554 เวลา:9:44:09 น.
  
อรุณสวัสดิ์ครับพี่เจี๊ยบ




โดย: กะว่าก๋า วันที่: 7 มีนาคม 2554 เวลา:6:47:12 น.
  
คุณขวัญกับผมเข้ามาส่งกำลังใจครับ
สู้ๆนะครับคุณเจี๊ยบ



อรุณสวัสดิ์นะครับ
โดย: พระจันทร์ของขวัญ (Great_opal ) วันที่: 7 มีนาคม 2554 เวลา:8:22:39 น.
  
แม่ก็เพิ่งเข้ามาทราบข่าวค่ะ

เป็นกำลังให้นะคะ ทุกอย่างเป็นไปตามธรรมชาติ สิ่งที่คุณเจียบต้องทำ คืออย่ามัวแต่นั่งเสียใจร้องไห้เวลาเหลือน้อย อะไรที่อยากพูด อะไรที่อยากทำ ก็รีบพูดและทำ พร้อมทั้งต้องเข้มแข็งคอยให้กำลังใจคุณพ่อนะคะ

ขอให้คุณเจี๊ยบเข็มแข็งและสู้นะคะ
โดย: ซองขาวเบอร์ 9 วันที่: 7 มีนาคม 2554 เวลา:18:02:50 น.
  
มาส่งกำลังใจให้พี่เจี๊ยบครับ
โดย: กะว่าก๋า วันที่: 8 มีนาคม 2554 เวลา:7:14:56 น.
  


ยังคงมีกำลังใจให้กันเสมอนะคะ พี่เจี๊ยบ

โดย: พธู วันที่: 8 มีนาคม 2554 เวลา:9:46:59 น.
  
มาส่งกำลังใจให้พี่เจี๊ยบนะครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 9 มีนาคม 2554 เวลา:6:48:43 น.
  
เม้นท์ไม่ออกเลยค่ะคุณเจี๊ยบ
เพราะเข้าใจเลยวา
เมื่อคนที่รักเราต้องมาทุกข์ใจ
กับความเจ็บปวดทรมานของเรา
มันทำให้ตัวคนป่วยแย่แค่ไหน...
เชือมั่นในตัวคุณเจี๊ยบนะคะ..

เป็นอีกหนึ่งกำลังใจค่ะ
โดย: ในความอ่อนไหว วันที่: 9 มีนาคม 2554 เวลา:11:53:31 น.
  
เจี๊ยบเป็นไงมั่ง ..
สบายดีไหมเอ่ย

อุ๊งานยุ่งจังเลย

โดย: Life & Learn วันที่: 9 มีนาคม 2554 เวลา:12:42:25 น.
  
มาเป็นกำลังใจให้ครับ ^^
โดย: วนารักษ์ วันที่: 9 มีนาคม 2554 เวลา:15:07:58 น.
  
สวัสดียามเช้าครับพี่เจี๊ยบ

สู้ๆๆๆนะครับพี่


โดย: กะว่าก๋า วันที่: 10 มีนาคม 2554 เวลา:7:33:36 น.
  
เข้ามาส่งกำลังใจครับคุณเจี๊ยบ


สู้ๆนะครับ
โดย: พระจันทร์ของขวัญ (Great_opal ) วันที่: 10 มีนาคม 2554 เวลา:8:28:23 น.
  

มาเยี่ยมชม มาทักทายครับ

มาให้กำลังใจแก่ คุณเจี๊ยบ จขบ. ครับ ผมอ่านแล้วก็เศร้าใจแทนด้วยครับ ขอให้อาการของคุณพ่อหายดีโดยเร็วนะครับ

ทุกวันนี้ผมก็กลัวเป็นโรคตับแข็งเหมือนกันครับ ดังนั้นเวลาผมไปกินเหล้าผมเลยมักจะสั่งอาหารจำพวก ตับ ตับ ประเภทต่าง ๆ มากินเป็นกับแกล้มประจำเลยครับ (แล้วมันเกี่ยวกันอ่ะป่าวหว่า?)

โดย: อาคุงกล่อง วันที่: 10 มีนาคม 2554 เวลา:16:11:20 น.
  
อรุณสวัสดิ์ครับพี่เจี๊ยบ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 11 มีนาคม 2554 เวลา:6:53:12 น.
  
สวัสดียามเช้าครับพี่เจี๊ยบ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 12 มีนาคม 2554 เวลา:6:52:32 น.
  
มาส่งกำลังใจให้พี่เจี๊ยบนะครับ
โดย: กะว่าก๋า วันที่: 13 มีนาคม 2554 เวลา:7:35:47 น.
  
ยกทีมมาส่งกำลงัใจทั้งคุณพ่อคุณลูกค่ะ
ขอให้ปาฏิหารมีจริง..เราภาวนา

โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 13 มีนาคม 2554 เวลา:14:44:11 น.
  
อรุณสวัสดิ์ครับพี่เจี๊ยบ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 14 มีนาคม 2554 เวลา:6:24:41 น.
  
ขอมายืนข้างๆคุณเจี๊ยบด้วยคนค่ะ
ระลึกถึงและเป็นห่วงเสมอค่ะ
โดย: เกลือหนึ่งกำน้อย วันที่: 15 มีนาคม 2554 เวลา:2:02:13 น.
  
อรุณสวัสดิ์ครับพี่เจี๊ยบ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 15 มีนาคม 2554 เวลา:6:53:11 น.
  
มาส่งกำลังใจให้นะครับพี่






โดย: กะว่าก๋า วันที่: 16 มีนาคม 2554 เวลา:6:52:57 น.
  
ส่งกำลังใจให้พี่เจี๊ยบนะครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 17 มีนาคม 2554 เวลา:6:55:27 น.
  
อรุณสวัสดิ์นะครับ


คุณเจี๊ยบสู้ๆนะครับ

คุณขวัญกับผมเป็นกำลังใจให้ครับ
โดย: พระจันทร์ของขวัญ (Great_opal ) วันที่: 17 มีนาคม 2554 เวลา:8:10:10 น.
  
อรุณสวัสดิ์ครับพี่เจี๊ยบ

สู้ๆๆๆๆนะครับพี่


โดย: กะว่าก๋า วันที่: 18 มีนาคม 2554 เวลา:6:42:07 น.
  
อรุณสวัสดิ์ครับพี่เจี๊ยบ
โดย: กะว่าก๋า วันที่: 19 มีนาคม 2554 เวลา:6:53:35 น.
  
เจี๊ยบ เป็นไงมั่ง ยังยุ่งๆ อยู่เหรอ
คุณพ่อเป็นไงบ้าง เจี๊ยบพักผ่อนบ้างนะ

โดย: Life & Learn วันที่: 19 มีนาคม 2554 เวลา:9:26:06 น.
  
พี่เจี๊ยบคะสวัสดียามสายค่ะพี่
โดย: หัวใจแก้ว วันที่: 19 มีนาคม 2554 เวลา:10:23:17 น.
  
เป็นไงบ้าง สบายใจขึ้นบ้างหรือยังครับ
โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 19 มีนาคม 2554 เวลา:18:44:24 น.
  
สวัสดีครับพี่เจี๊ยบ
โดย: กะว่าก๋า วันที่: 20 มีนาคม 2554 เวลา:6:30:57 น.
  
แวะมาส่งกำลังใจให้พี่เจี๊ยบนะครับ




โดย: กะว่าก๋า วันที่: 21 มีนาคม 2554 เวลา:7:24:57 น.
  
สวัสดียามเช้าครับพี่เจี๊ยบ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 22 มีนาคม 2554 เวลา:7:17:14 น.
  
สวัสดีครับคุณ magic เงียบหายไปเลย
โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 22 มีนาคม 2554 เวลา:16:12:02 น.
  
สวัสดีค่ะ มาสายไปไม๊ค่ะ มาส่งกำลังใจช่วยค่ะ เห็นใจนะค่ะ เพราะพ่อของดิฉันก็ไม่ต่างจากพ่อของคุณ ตอนนี้ท่านไปสบายแล้วค่ะ
โดย: nidmom วันที่: 23 มีนาคม 2554 เวลา:2:39:40 น.
  
สวัสดียามเช้าครับพี่เจี๊ยบ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 23 มีนาคม 2554 เวลา:7:22:12 น.
  
มาเป็นกำลังใจครับ..
โดย: ไกลเกินใจสายเกินแก้ วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:5:44:44 น.
  
สวัสดียามเช้าครับพี่เจี๊ยบ

ส่งกำลังใจให้นะครับพี่

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:7:03:50 น.
  
ยังเป็นกำลังใจให้คุณเจี๊ยบด้วยอีกคนค่ะ
โดย: เกลือหนึ่งกำน้อย วันที่: 25 มีนาคม 2554 เวลา:14:13:47 น.
  
สวัสดียามเช้าครับพี่เจี๊ยบ
โดย: กะว่าก๋า วันที่: 29 มีนาคม 2554 เวลา:7:20:47 น.
  
สวัสดีครับคุณเจี๊ยบ เป็นกำลังใจให้มาพบเพื่อนได้ไวๆครับ ^^
โดย: วนารักษ์ วันที่: 29 มีนาคม 2554 เวลา:15:49:44 น.
  
อรุณสวัสดิ์ครับพี่

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 30 มีนาคม 2554 เวลา:6:31:53 น.
  
อรุณสวัสดิ์ครับพี่เจี๊ยบ
โดย: กะว่าก๋า วันที่: 31 มีนาคม 2554 เวลา:6:51:36 น.
  
ผมแวะมาเยี่ยม และให้กำลังใจเจ้าของบล็อก กับคุณพ่อครับ

ขอให้ผ่านพ้นไปด้วยดี
โดย: เป็ดสวรรค์ วันที่: 3 เมษายน 2554 เวลา:3:24:10 น.
  
มาให้กำลังใจกัน อีกครั้ง...
โดย: ไกลเกินใจสายเกินแก้ วันที่: 3 เมษายน 2554 เวลา:9:06:14 น.
  
สู้ๆนะครับคุณเจี๊ยบ
โดย: พระจันทร์ของขวัญ (Great_opal ) วันที่: 4 เมษายน 2554 เวลา:9:22:25 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

magic-women
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



กุมภาพันธ์ 2554

 
 
1
3
5
6
7
10
12
13
14
16
18
19
20
22
24
25
26
27
28
 
 
23 กุมภาพันธ์ 2554
All Blog
MY VIP Friend