Maldives, the Last Paradise on Earth #1

Maldives Trip
12 - 17 April 2011

เคยได้ยินฝรั่งพูดบ่อยๆว่า "Maldives, the Last paradise on earth".. เมื่อเราได้มาอยู่ ณ ที่นี้เราถึงได้รู้ซึ้ง

ทริปสงกรานต์ปีนี้(2554) ฉันได้มีโอกาสไปเยี่ยมเยือนประเทศหมู่เกาะแห่งหนึ่ง ที่ชื่อว่ามัลดีฟส์..
เราสองคนเคยคุยกันว่าเราไปประเทศแห่งนี้ด้วยกัน เพื่อฉลองครบรอบแต่งงานห้าปี.. อีกปีนึงแหนะถึงจะครบห้าปี
แต่จังหวะทุกอย่างเหมาะสม (รวมทั้งกระเป๋าตังค์ด้วย) ทริปนี้จึงเกิดขึ้น

เราจองโรงแรมและซื้อตั๋วเครื่องบินล่วงหน้ากันตั้งแต่เดือนกันยายน 2010

ประเทศ Maldives ที่เราเรียกๆกัน มีชื่อเต็มๆว่า Republic of Maldives
เป็นประเทศที่มีเกาะทั้งหมดถึง 1,322 เกาะ (island) รวมเป็น 26 atoll
และเป็นประเทศที่ต่ำที่สุดในโลก สูงเพียง 2.3 เมตรจากระดับน้ำทะเล

รีสอร์ทที่เราไปนั้น คือ Centara Grand Island Resort & Spa
ตั้งอยู่บนเกาะ Machchafushi ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ South Ari Atoll (Alifu Atoll)

ลักษณะโรงแรมในมัลดีฟส์ จะเป็นแบบ one island one resort

Credit: Mondomaldive.com

เหตุผลที่เราเลือกพักที่เซ็นทารา มีหลายประการด้วยกัน
Smiley 1. ปะการังที่สมบูรณ์บริเวณรีสอร์ท เป็นหลักพักพิงของสัตว์น้ำทั้งหลาย
Smiley 2. Fish feeding..  ไฮไลท์คือปลากระเบนไซส์ยักษ์ที่โชว์ตัวให้ชมใกล้ชิด
Smiley 3. Fully Inclusive - All Inclusive Benefits ราคาห้องพัก รวมค่าอาหารทั้งสามมื้อ น้ำเปล่า
เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์และเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์เรียบร้อย ทำให้เรารู้ค่าใช้จ่ายที่แน่นอนล่วงหน้าได้
Smiley 4. Water Villa & Sea Plane

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

(12 เม.ย. 54)

ที่เราเลือก Singapore Airlines.. ทั้งๆ ที่ Bangkok Airways มีไดเร็คไฟลท์ กรุงเทพ - มาเล่..
เพราะราคาตั๋วของ PG ช่วงสงกรานต์ พุ่งสูงถึงใบละสี่หมื่นกว่าบาท (ไป-กลับ ต่อคน)..
.. และส่วนตัวแล้วชอบการบริการของ SQ มากกว่า PG ล้านเท่า
นั่ง PG ทีไร ไฟลท์ดีเลย์ทุกที.. เหมือนไม่ถูกกันมาแต่ชาติปางก่อน ^^

ตารางการเดินทางของวันนี้
SQ973   กรุงเทพ 09:40 - สิงคโปร์ 13:05
SQ452   สิงคโปร์ 20:45 - มาเล่ 22:10

ตามตารางดังกล่าวทำให้เรามีเวลาแฮงค์เอาท์ที่สิงคโปร์ถึงห้าชั่วโมงทีเดียว
.. จริงๆฉันอยากไป Universal Studios เพราะครั้งล่าสุดที่ได้มาเหยียบสิงคโปร์ก็ตั้งแต่ปี 2005
ถ้าไม่นับรวมที่มาทรานซิสที่ Changi Airport ..
แต่ถ้าใช้เวลาแค่สองสามชั่วโมงที่ USS คงไม่คุ้มค่าผ่านประตูแน่นอน
หมดมุข.. ไปเที่ยวไหนดีหวา

เสิร์ชเจอ "Three days in Singapore - Wikitravel"
.. ก็เลยเลือกข้อมูลจาก "Day 2 - Culture Vulture" มาใช้กับทริปนี้
ทริปนี้เราใช้ MRT กับเดินเท่านั้น !
เริ่มต้นนั่ง MRT จาก Changi Airport (CG2) --> Chinatown (NE4) Exit A

เดินออกมากจากสถานี.. เราก็เห็นร้านนี้ "Bee Cheng Hiang"
เลี้ยวเข้าไปซอยหมูแผ่นมาสองขีด ^^

++ ร้านค้าทั่วไปใน Chinatown ++

เดินผ่าน Sri Mariamman Temple

ถนนหนทางแถวนี้ มีสีสันดี

จุดหมายต่อไป.. Tong Heng
ตามลายแทงบอกว่าทาร์ตไข่ร้านนี้ขึ้นชื่อมาก
ฉันลองทานแล้วไม่ค่อยถูกใจเท่าไหร่..
แป้งทาร์ตลักษณะคล้ายๆ คุ้กกี้.. ส่วนตัวชอบแบบแป้งพายมากกว่า

ฝั่งตรงข้าม คือ Buddha Tooth Relic Temple

เราเดินเล่นที่ Chinatown กันสักพัก ก็ต่อ MRT ไปยังสถานี Promenade (CC4)
เพื่อไปยัง Marina Bay Sands

จุดหมาย คือ Marina Bay Sands - Sky Park ค่าเข้าชม 20 SGD

วิวจากด้านบน

++ ArtScience Museum ++

++ Singapore Flyer ++

สุดท้าย.. เรากลับมาทานมื้อเย็นใน Changi Airport
ก่อนที่จะเดินทางต่อไปยังมัลดีฟส์

v

เมื่อเรามาถึงสนามบินมาเล่ และผ่านพิธีการตรวจคนเข้าเมืองเรียบร้อย
เดินออกมาด้านนอกของ arrival hall ก็มองหาป้าย "Traders Hotel"..
เพราะเราจองห้องพักสำหรับคืนนี้ไว้กับโรงแรมนี้
Traders hotel มี complimentary speedboat transfers จากโรงแรม ไป-กลับ สนามบิน
เราเดินเข้าไปแจ้งชื่อกับพนักงานของโรงแรมที่ยืนชูป้ายอยู่
เค้าจะคอยดูตั้งแต่สนามบินจนเช็คอินที่โรงแรม
จากสนามบินมี speedboat รอเราอยู่.. ใช้เวลาเพียง 15 นาทีเท่านั้น
ถึงท่าเรือของโรงแรม ก็เดินเท้าต่ออีกนิดนึง ประมาณ 100 - 200 เมตร ใกล้มากๆ

ตอนที่เช็คอิน พนักงานของ Traders Hotel สอบถามว่าเราทราบไฟลท์ซีเพลนของวันรุ่งขึ้นหรือยัง..
เราบอกว่ายัง เค้าก็ติดต่อไปที่ Centara Grand แล้วแจ้งให้เราทราบถึงเวลาที่ต้องเช็คเอาท์พรุ่งนี้และไฟลท์ซีเพลนของเรา

(เซนทาราจะไม่แจ้งไฟลท์ซีเพลนล่วงหน้านานๆ เพราะเค้าจะแพลนล่วงหน้าได้แค่ 1 วัน..
จริงๆ เซนทาราเคยแจ้งว่าจะอีเมล์บอกเราล่วงหน้า 1 วัน แต่เราไม่ได้รับอีเมล์
.. ทุกรีสอร์ทที่มัลดีฟส์จะเป็นเช่นนี้เหมือนกัน)

เราจอง Deluxe Room ไว้.. ห้องเล็กมากๆๆๆ
ขนาดประมาณ 30 ตร.ม. ได้.. กับราคา 228.25 USD (7,073.60 บาท)
ไม่สมราคาเลย.. แต่ก็ใหม่และสะอาดดี
จองไว้ตั้งแต่เป็น Holiday Inn.. กว่าจะรู้ว่าโรงแรมเปลี่ยนเชนก็งงเป็นไก่ตาแตกอยู่พักใหญ่
เพราะหา reservation ของตัวเองในเว็บไซต์ของ Holiday Inn ไม่พบ
ขนาดโทรไป call center ของ Holiday Inn ที่สิงคโปร์ ยังไม่รู้เรื่องเลย
สุดท้ายเราต้องอีเมล์ไปถาม Traders Hotel ที่มาเล่เอง.. ว่ายังมี reservation ของเราอยู่ไหม

++ Deluxe Room : Traders Hotel++
รูปมีแค่นี้จริงๆ ค่ะ.. เหนื่อยมาก กว่าจะได้ห้องก็ประมาณเที่ยงคืน
(เวลาเมืองไทยก็ตีสองเข้าไปแล้ว)

ปล. สำหรับคนที่คิดจะเดินทางไปมัลดีฟส์เอง โดยไม่ได้ซื้อแพคเกจ
ไม่ต้องกลัวเรื่องความสะดวกในการเดินทาง.. หรือหลง (นั่นเอง) ทั้งสิ้น
พนักงาน Traders Hotel กับ Centara Grand แปะโป้ง ดูแลตลอด

(13 เม.ย. 54)

เช้าวันนี้ต้องตื่นตั้งแต่ก่อนหกโมงเช้า.. เพื่อที่จะเช็คเอาท์ และต่อซีเพลนไปยัง..
Machchafushi Island หรือ Centara Grand Island Resort & Spa นั่นเอง

อาหารเช้าวันนี้เป็นหมูแผ่น Bee Cheng Hiang (จากสิงคโปร์) กับกาแฟ..
เพราะเรทของห้องพักของเรา ไม่รวมอาหารเช้า
คุณสามียุให้ทิ้งหมูแผ่นตั้งแต่บนเครื่อง SQ.. เนื่องจากมัลดีฟส์เป็นประเทศมุสลิม
จึงไม่อนุญาตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และผลิตภัณฑ์จากเนื้อหมูทุกประเภทเข้าประเทศ
(รวมทั้งมีข้อจำกัดอีกหลายอย่าง อ้อ! ห้ามใส่พระห้อยคอด้วย)
แต่ฉันยืนยันกับคุณสามีว่า.. ยังไงก็ไม่ทิ้งหมูแผ่นแน่นอน (ฝันไปเถอะ ^^)
จัดการย้ายหมูแผ่นจากถุงของร้าน Bee Cheng Hiang สีเหลืองบาดตา..
ไปยังถุงมันฝรั่งเลย์ซะ.. คิดในใจว่าถ้าเจอ customs เรียก จะบอกว่ามันคือไก่แผ่น

จริงๆ เรื่องหมูแผ่นก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร.. ฉันคิดว่าเค้าเข้มงวดเรื่องเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากกว่า
ตอนเช็คอินขึ้นซีเพลนยังเห็นนักท่องเที่ยวชาวจีน หรือไต้หวัน ประมาณเนี่ย..
หอบหิ้วถุง Bee Cheng Hiang กันยกใหญ่ ^^

นอกเรื่องไปยาว.. กลับเข้าเรื่องกันต่อค่ะ

++ บนเรือ speedboat ของ Traders Hotel ++

++ ระหว่างนั่งเรือไปสนามบิน ++

เราเดินทางกลับมายังสนามบินมาเล่..
มีพนักงานของเซนทารารอเราอยู่ที่เคาท์เตอร์เช็คอินของ Maldivian Airtaxi

Baggage allowance 20 กก. ต่อคน + carry-on baggage อีกคนละ 5 กก.
เท่าที่สังเกต carry-on baggage ของคุณสามีน้ำหนักเกิน คือ 7.8 แต่ของฉันแค่ 2.3 กก. ก็ไม่มีปัญหาอะไร

เช็คอินเรียบร้อย.. ต่อรถตู้ไปรอที่ lounge ของเซนทารา
เป็น lounge เล็กๆ มีเครื่องดื่มบริการ ไม่ได้หรูหราอะไร
มี lounge ของหลายๆ รีสอร์ทอยู่บนอาคารนี้ (จำไม่ได้ว่ามีที่ไหนบ้าง)
การตกแต่งภายในแต่ละ lounge ก็แตกต่างกันไป.. ความหรูหราก็แตกต่างกันไปด้วย ^^

นั่งรอใน lounge เพียงสักครู่ก็ต้องต่อรถตู้อีกแล้ว.. เพื่อไปขึ้นซีเพลน (ซะที)

ระหว่างที่เดินขึ้นซีเพลน เค้าจะแจก ear plug เพราะบนเครื่องเสียดังมาก
ตอนขากลับก็อย่าลืมพกติดตัวมาด้วยนะคะ เค้าไม่แจกซ้ำค่ะ
ขากลับเราไม่ได้พกมา.. เสียงซีเพลนดังหนวกหูมาก
ส่วน carry-on baggage ต้องส่งให้เจ้าหน้าที่บนซีเพลนเก็บไว้ด้านหลังเครื่องอีกทีนึง

เช้านี้นักบินทั้งสองท่านเป็นคนขาว.. ส่วนเที่ยวกลับนั้น นักบินของเราเป็นชาวมัลดีเวียน

ได้เห็นมุมกว้างของมาเล่
เมืองหลวงเค้าเล็กนิดเดียวเอง

ตื่นเต้น.. ได้ขึ้นซีเพลน
ถ่ายรูปสะเปะสะปะไปหมด.. ไม่รู้ว่าจะถ่ายอะไรก่อนหลังดี
มีทั้งกล้องถ่ายรูปและกล้องวีดีโออยู่กับตัว
แถมยังทะเลาะกับคุณสามีอีก.. เค้าบอกเราเลือกที่นั่งไม่ดี
มองเห็นวิวไม่ชัด.. ฉันบอกให้เค้าไปนั่งที่อื่นเพราะที่นั่งยังว่างอีกหลายที่
คุณเธอก็ไม่ไปซะงั้น.. ตกลงคุณพี่จะเอายังไงเนี่ย
ขากลับฉันก็เลยให้เค้าเป็นคนที่นั่งละกัน

เราใช้เวลาเดินทางเพียง 25 นาที
เราก็เดินทางถึง Machchafushi Island ก่อนสิบโมงซะอีก
ลงจากซีเพลน ก็มีเรือ Dhoni ของเซนทาราก็รอรับ

ทางรีสอร์ทจะใช้วิธีถ่ายเทลูกค้า..
ทุกไฟลท์ที่มีลูกค้าใหม่มาลง ก็จะมีลูกค้าที่เพิ่งเชคเอาท์กลับไปด้วย
เพราะฉะนั้นก็จะมีลูกค้าทยอยเข้า-ออก ตลอดทั้งวัน

++ ถ่ายจากบนเรือ Dhoni ++

เนื่องจากเราเป็นลูกค้า Island Club..
รถบักกี้จึงมาส่งเราที่นี่เพื่อมาเช็คอิน
มี welcome drink และผ้าเย็นบริการ

++ บรรยากาศภายใน Island Club Lounge ++

- - - กรุณาติดตามต่อตอนหน้าค่ะ ^^  - - -

Last Update : 12 พฤษภาคม 2554 20:44:47 น. 3 comments

งามจริง ๆ เลยค่ะ คราวหน้าคงต้องลองที่นี่บ้างแล้ว

โดย: eadabel วันที่: 14 พฤษภาคม 2554 เวลา:21:17:14 น.

ดูรูปแล้วมีความสุขจริงๆค่ะ และคงมีความสุขกว่าถ้าได้ไปเที่ยวแบบนี้บ้าง

โดย: Pink (Sweet Trip Sweet Time ) วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:10:47:18 น.

ถ่ายภาพด้วยจังเลยพี่น้ำหวาน

โดย: Tai (maitapao06 ) วันที่: 25 มิถุนายน 2554 เวลา:14:08:23 น.

Holly

counter for blogger

[Add Holly's blog to your web]