[Italy] Italia, ti amo. ตอนที่ 7 Cinque Terre.. วิมานบนผืนดิน

(Day7 – 20 ก.ย. 2554) San Gimignano – Cinque Terre (Via Florence)

วันนี้ตื่นแต่เช้า(อีกแล้ว) ต้องขับรถไปคืนที่ฟลอเรนซ์ แถมยังต้องจับรถไฟต่อไปยัง Manarola อีก
ออกมายืนที่ระเบียง แล้วก็กดแชะ
เอาให้ครบ 360 องศา ^^

ฟ้ากว้างๆ ของทัสคานี่

ฝั่งนี้ ฟ้าเป็นสีทองเชียว

รีบๆ หม่ำอาหารเช้า ก็ขับรถไปคืนดีกว่า
ไหนจะต้องเติมน้ำมัน กลัวหลง ตกรถไฟ
..กังวลหลายเรื่องเลย

คืนรถเรียบร้อย ไม่มีปัญหา..
ลากกระเป๋าไปสถานี Florence Santa Maria Nouvella
ระหว่างทางเดินผ่านร้านเบเกอรี่.. สะดุดตากับเจ้าสิ่งนี้
หน้าตาเหมือนกูลิโกะ โคลลอนเลย!.. แต่ชิ้นใหญ่กว่า
เค้าเรียกว่า “cannoli” .. สอยมาซะ ^^

สำหรับแผนการเดินทางของวันนี้เป็นแบบนี้ค่ะ
11:53 Florence Santa Maria Nouvella Station(S.M.N.) ---> 14:19 La Spezia Centrale Station ---> Manarola
โดยเราต้องเปลี่ยนขบวนที่ La Spezia Centrale Station
จาก S.M.N. ถึง La Spezia Centrale ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง
เป็นขบวน Regional Train..
ส่วนจาก La Spezia Centrale ถึง Manarola ก็แค่ 10 นาที แต่รถไฟดีเลย์ (ตามเคย)

ระหว่างที่โดยสารรถไฟอยู่นั้นเอง เพื่อนร่วมทริปพยายามควานหาแว่นกันแดด
หาเท่าไหร่ก็หาไม่เจอ.. เพิ่งถึงบางอ้อว่า ลืมมันไว้ในรถเช่า
รีบโทรกลับไปที่ Hertz.. สุดท้ายก็ไม่ได้เรื่อง

รถไฟนี้ขบวนจะผ่านสถานี Pisa S. Rossore ด้วย
ถ้านั่งด้านขวาและหันหลัง.. จะมีโอกาสได้เห็นยอดหอเอนแว๊บนึงค่ะ

++ ณ สถานี La Spezia ++

Cinque Terre (The Five Lands) = ห้าแผ่นดิน
ประกอบด้วย Riomaggiore, Manarola, Corniglia, Vernazza และ Monterosso al Mare
A – La Spezia (เมืองหน้าด่าน)
B – Riomaggiore
C – Manarola
D – Corniglia
E – Vernazza
F – Monterosso al Mare
G – Levanto (เมืองหน้าด่าน)

มาถึง Riomaggiore แล้วค่ะ.. เมืองแรกของ Cinque Terre (ชิงเกว่ เทร่า)
รถไฟดีเลย์ไปเกือบหนึ่งชั่วโมง.. จริงๆ ย้ายไปขึ้นขบวนอื่นก็ได้นะคะ
เราก็ไม่นึกว่ามันจะดีเลย์นานขนาดนี่ไง -_-“

Next staion: Manarola
แต่ต้องลอดอุโมงค์ก่อนนะ

และแล้วก็ถึง Manarola ในฝัน ^^
Manarola เป็นเมืองเล็กๆ น่ารัก ผู้คนไม่พลุ่กพล่าน
จึงเป็นเหตุผลที่เราสองคนเลือกที่นี่เป็นจุดยุทธศาสตร์
ถ้าใครอยากจะประหยัดงบ แนะนำว่าพักที่ La Spezia หรือ Levanto
..เมืองหน้าด่านของ Cinque Terre ดีกว่า

++ หอนาฬิกา ++
สัญลักษณ์ของ Manarola

เราหอบแฮ่ก ลากกระเป๋าขึ้นดอย..
ไปเช็คอินที่ “La Torretta Charme & Relax”
.. ได้เห็นวิวจากหน้าห้องพักแล้วค่อยชื่นใจหน่อย ^^
ปล. รีวิวโรงแรมดูได้
ที่นี่ค่ะ

สำหรับมื้อเย็น.. ทางโรงแรมแนะนำร้าน “Trattoria Dal Billy
ต้องเดินขึ้นดอยไปอีก -_-“ .. ลางเริ่มมาแล้วทริปนี้เดินหนักแน่

ร้านนี้เค้าป๊อปจริงๆ ลูกค้าเยอะมาก ถ้าไม่ได้จองมาก่อน.. ก็ยืนรอกันไปเลย
อาหารทะเลที่นี่ก็สดจริงๆ คอนเฟิร์ม.. ก็เค้าใส่จานมาให้ดูแบบนี้เลย
ฝรั่งก็เหวอกันไป แต่กะเหรี่ยงอยากเรา คุ้นเคยกันอยู่
จิ้มสั่งไปหนึ่งตัว..

จานแรกเราสั่ง.. Fish Carpaccio
ทางร้านแนะนำจานนี้มา บอกว่าหาทานได้เฉพาะแคว้นนี้
..เราก็เพิ่งเคยเห็น ปกติที่เห็นก็เป็น Beef Carpaccio
รสชาติประมาณซาชิมิราดน้ำมันมะกอก ^^

จุดเด่นของร้านนี้ เค้าอยู่ที่อาหารทะเลสด
และวิวพระอาทิตย์ตกแบบนี้!
.. มันจะส้มอะไรได้ขนาดเนี่ย

จานที่สอง.. ผักย่าง
รสชาติไม่ต้องอธิบายมาก.. รู้ๆ กันอยู่แล้ว 55+

ปลาย่างมาเสิร์ฟแล้วค่ะ.. ทางร้านสอบถามว่าจะให้เลาะก้างให้ไหม
ดีค่ะ เลาะเลย.. อีชั้นไม่อยากก้างติดคอ

เราสั่ง Biscotti กับเหล้าอะไรสักอย่างมา.. ลืมอีกแล้ว -_-“

ขนมหวานปิดท้าย ด้วย “Hazelnut Semifreddo”
จานนี้คล้ายๆ ไอติม หอม หวานคาราเมลและเฮเซลนัท

ระหว่างเรียกเก็บตังค์.. ทางร้านยกชุด Digestif ชุดนี้มาเสิร์ฟ แถมบอกว่าฟรีด้วย
แล้วชั้นจะสั่งชุด Biscotti มาทำไมเนี่ย
แต่ละโต๊ะเค้าก็เสิร์ฟไม่ซ้ำกันด้วยนะคะ.. เริ่ดจริง
เราสองคนติดใจขวดขวาสุด หอมสมุนไพรอะไรสักอย่าง แบบว่านานจัดลืมไปแล้ว
ติดต่อขอซื้อ เจ้าของร้านไม่ขาย บอกว่าเพื่อนเค้าหมักเอง ส่งมาให้จาก Naples โน้น
..แบบนี้มันเข้าข่ายเหล้าเถื่อนไหมเนี่ย ^^

59 ยูโร..
เห็นราคาแล้วนึกถึงอาหารทะเลเมืองไทยขึ้นมาจับใจ

v

(Day8 – 21 ก.ย. 2554) Cinque Terre

ตอนเช้า.. ที่โรงแรมเสิร์ฟอาหารเช้าที่ห้องพักช่วง 8-10 โมง
เรานัดให้มาเสิร์ฟตอน 8 โมง.. รอจน 8:25 ก็ยังไม่มา
..พอไปตามแม่บ้านบอกว่าทางฟร้อนท์แจ้งว่าเรานัด 8:30..
โธ่.. เค้าจะรีบออก hiking

ออกมานั่งทานอาหารเช้าหน้าระเบียง.. อากาศกำลังเย็นสบาย
วิวก็สวย แบบนี้เจริญอาหารดีนัก ^^

หุบเขาที่ล้อมรอบ Manarola.. ชาวบ้านกจะปลูกไวน์องุ่นซะส่วนใหญ่

Manarola

วันนี้เราจะใช้บัตรนี้ค่ะ.. หาซื้อได้ที่สถานีรถไฟใน Cinque Terre ทุกแห่ง
แต่เราแวะซื้อที่ La Spezia ตอนที่ไปรอต่อรถไฟเมื่อวาน

Cinque Terre Card + Train 1 Day ราคา 10 ยูโร
สำหรับ hiking และโดยสารรถไฟจาก La Spezia ถึง Levanto ไม่จำกัดเที่ยว
ก่อนใช้ ต้องเขียนชื่อเรา และวันที่ด้านหลังก่อนนะคะ
.. ระหว่างเทรลต่างๆ จะมีเจ้าหน้าที่คอยตรวจบัตรตลอด
บัตรนี้สามารถใช้โดยสารรถไฟใน Cinque Terre

เราเริ่มเดินจาก Manarola กะว่าจะเดินจนถึง Monterosso al Mare
ต่อด้วยนั่งรถไฟย้อนขึ้นไป Riomaggiore แล้วเดินกลับมา Manarola.. ก็จะครบ 5 เมืองพอดี
แต่เราสองคนจะทำสำเร็จไหมนั้น ต้องรออ่านค่ะ ^^

ส่วนใครที่อยากจะเดินง่ายๆ สบายๆ แนะนำ “Via dell’Amore” (Pathway of Love)
เทรลสีฟ้า #2 (Blue Trail) ช่วงระหว่าง Riomaggioreและ Manarola..
ระหว่างทางแค่ 1 กม. (20 นาที) เป็นเทรลที่นิยมกันมากที่สุด พื้นราดปูน ทางราบ เดินง่าย สวย
และนักท่องเที่ยวเยอะที่สุดด้วย!

Blue Trail #2 ที่เชื่อมทั้ง 5 เมืองนั้น มีระยะทาง 12 กม.
แต่ช่วงจาก Manarola ถึง Corniglia มีแผ่นดินถล่ม..
ทำให้เราต้องใช้ เทรล #6 จาก Manarola ---> เทรล #1 ---> เทรล #7a แทน
..แล้วถึงอ้อมลงมา Corniglia.. ช่วงนี้ตัดกำลังไปเยอะทีเดียว เดินขึ้นเขาตลอดเลย -_-“
ใช้เวลาเดินร่วม 3 ชม. ได้..
จริงๆ ถ้า Blue Trail ช่วงนี้เปิด ระยะทางแค่ 2 กม. (1 ชม.) เอง

ระหว่างทาง.. จะเห็นต้นไม้ ดอกไม้ พืชผัก ผลไม้ ได้ทั่วไป
มีทั้งที่ชาวบ้านปลูก และขึ้นเองตามธรรมชาติ

มะเขือเทศไร่นี้ แดงน่าหม่ำจริงๆ ^^

โห! คุณยายยังเดินไหวเลยค่ะ.. ค่อยเกิดแรงฮึดหน่อย ^^

เดินมาสักพัก.. Corniglia อยู่นั่นเอง
ไม่ไกลๆ เดินไปๆ..

แนะนำว่าให้ออกเดินแต่เช้าดีกว่าค่ะ.. แดดที่นี่แผดเผามาก
เราเริ่มเดินกัน 9 โมง.. ถ้าออกสัก 6:30-7 โมงน่าจะดีกว่า
.. แต่ช่วงกลางอากาศคืนก็เย็นทีเดียวล่ะ

มองย้อนกลับไป Manarola.. สูงเหมือนกันนะเนี่ย
ว่าแต่เดินมาตั้งนาน เพิ่งถึงแค่เนี่ยเองเหรอ.. -_-“

Corniglia

Corniglia เป็นเมืองเดียวที่อยู่บนหน้าผา โดยไม่มีทางเดินลงทะเล

มีป้ายบอกทางเป็นระยะๆ.. "Path to Corniglia"

ลูกเบอร์รี่ป่า..

กำแพงหิน.. คงมีอายุหลายร้อยปี

ไร่ไวน์องุ่นขั้นบันได..

รางนี้.. เป็นทางลำเลียงองุ่นสำหรับทำไวน์
ดูวิธีการใช้ได้ในคลิปด้านล่างนี้ค่ะ

มีคลิปสั้นๆ ของ Rick Steve มาให้ดู..
Cinque Terre, Italy: Hiking in Corniglia

ลูกแพร์..

พริก..

บางทีก็ต้องเดินผ่านบ้านคนแบบนี้..

เจ๊เจ้าของบ้านแกก็ยืนรดน้ำต้นไม้เฉย.. ไม่มีทีท่าว่ารำคาญเลย
วันๆนึงคงมีคนเดินผ่านบ้านแกเป็นร้อยอยู่..

Corniglia.. อยู่แค่เอื้อม ^^

เห็น Manarola ไหมคะ?

หลังจากเดินมา 3 ชม. แวะพักทานอาหารเที่ยง เติมพลังกันก่อน
..พิซซ่าอีกแล้ว

Corniglia..

มะกอกเต็มต้นเลย..

น้ำทะเลสีเทอร์ควอยซ์ ใสมาก..

วิวนี้เห็น 2 เมืองพร้อมกันค่ะ..
ใกล้กว่าคือ Corniglia.. ไกลออกไปคือ Manarola

เริ่มเห็นMonterosso al Mare อยู่ไกลๆ.. ท่าทางวุ่นวายอยู่ไม่น้อย

ผลของต้นกระบองเพชร.. ทานได้ค่ะ แต่เราไม่ได้ลอง
เดาว่ารสชาติคงประมาณแก้วมังกร

ทางเดินช่วงนี้ ออกแนวหวาดเสียวเล็กน้อย..
สำหรับคนกลัวความสูงแบบเรา ^^

คลิปของเฮีย Rick Steve ค่ะ.. เอามาให้ดูลักษณะของทางเดินในเทรลนี้
"The Cinque Terre's Most Exhilarating Natural Experience"

Vernazza

ระยะทาง: Corniglia ถึง Vernazza ระยะทาง 4 กม. (90 นาที)

++ เพิงนี้เป็นจุดตรวจ Cinque Terre Card ค่ะ ++

Vernazza.. Vernazza.. Vernazza..

ธงอะไรไม่รู้.. พยายามเสิร์ชหาข้อมูลในอากู๋ก็ไม่เจอ
ข้ามไปเลยละกัน..

Vernazza.. สวยจริงอ่า
อยากจะบอกว่าตอนเดินไม่ค่อยรู้หรอกว่ามันสวย.. ทั้งเหนื่อย ทั้งร้อน
เพิ่งจะมารู้ซึ้งก็ตอนกลับมาดูรูปนี่แหละ ^^

มีให้ดูอีกคลิปนึงค่ะ..
Cinque Terre, Italy: Rustic Riviera

ตอนนี้เราเริ่มเดินไม่ไหวแล้วล่ะ ทรมานหัวเข่าเหลือเกิน -_-“
ชักชวนเพื่อนร่วมทริปให้นั่งรถไฟกันดีกว่า
แต่ฮีไม่ตกลง.. อีชั้นต้องนั่งรถไฟคนเดียว
แล้วนัดกันไปเจอหน้าสถานีรถไฟ Monterosso al Mare..

Monterosso al Mare

ระยะทาง: Vernazza to Monterosso 3 กม. (2 ชม.)

เราว่าเมืองนี้ขี่เหร่ที่สุดแล้วใน Cinque Terre
เป็นเมืองเดียวที่มีชายหาด
..ออกแนวประมาณบางแสน ร่มชายหาดกางกันให้พรึ่บ

รถไฟที่เรานั่งมาจาก Vernazza ดีเลย์(อีกแล้ว)
ออกจากสถานีมาเดินเล่นชมเมืองเล็กน้อย
..แถมแว๊บไปซื้อเจลาโต้กะจะมานั่งกินแถวหน้าสถานี
ยังไม่ทันจะกินหมดเลย มีคนมาแย่งกินจนได้..
เฮ้ย.. ทำไมเดินไวนักล่ะ
ฮีบอก “วิ่งมา” 55+

สุดท้ายก็ไม่มีโอกาสได้ไปเยี่ยมเยือน Riomaggiore
.. แต่มีคลิปมาฝากค่ะ จากเฮีย Rick Steve คนเดิม
Cinque Terre, Italy: Riomaggiore and Monterosso al Mare

ขากลับ.. กระโดดขึ้นรถไฟโดยไม่รู้อีโหน่อีเหน่
ไปโผล่ La Spezia โน้น.. ก็นึกว่ามันจะจอดทุกเมือง แบบรถไฟหวานเย็น
แต่ไอ้ขบวนที่เรากระโดดขึ้นมันดันเป็นรถด่วนนี่สิ
ต้องจับขบวนหวานเย็นของจริงกลับมา Manarola อีก ^^

จากตรงนี้.. เราตัดสินใจไม่เดินช่วง Riomaggiore - Manarola
ล้าเหลือเกิน.. ถ้ามีเวลาอีกวัน ไม่พลาดแน่นอน

กลับมาถึง Manarola เพื่อนร่วมทริปขอตัวไปลงทะเล..ส่วนเราขอไปหามุมถ่ายรูป..
แล้วฮีก็ตามมาเซอร์ไพรส์พร้อมกับแชมเปญ น้ำส้ม และแก้ว 2 ใบ
..กะจะชง Mimosa กันตรงนี้เลย ^^

ปล. ไม่ใช่เฉพาะพวกเรานะคะ..
ที่มารอตั้งกล้องถ่าย Manarola ช่วงพระอาทิตย์ตก

อำลากันด้วยภาพนี้ค่ะ..
Cinque Terre เป็นเมืองที่พวกเราประทับใจที่สุดในทริปนี้
อยากตะโกนดังๆว่า “Cinque Terre, ti amo.”
ปล. ขอกลับมาอยู่สัก 3 อาทิตย์ได้ไหม ^^

ปล. ถ้าใครยังตัดสินใจไม่ถูกว่าจะไปพักที่เมืองไหนดี..
แนะนำให้อ่าน "
Description of the Towns in the Cinque Terre" ค่ะ

สุดท้ายค่ะ.. เทรลเลอร์สารคดีเกี่ยวกับคนทำ Dessert Wine ที่ Cinque Terre
ซึ่งตอนนี้หาคนสืบทอดยากขึ้นทุกวัน..
ตอนนี้ยังไม่ออกฉาย.. แต่เราไม่พลาดชมแน่
Land of Sciacchetra'

v

บล๊อกหน้าเป็นตอนสุดท้ายแล้วค่ะ.. หลังจากเป็นบล๊อกเต่าๆ
กว่าจะคลอดออกมาได้แต่ละตอน ต้วมเตี้ยมซะ ^^

บล๊อกหน้าจะพาไปเที่ยว "City of Canals" นะคะ..

Last Update : 5 กุมภาพันธ์ 2555 20:14:46 น. 3 comments

สวยมากเลยค่า ขอบคุณที่แบ่งปัน เห็นแล้วอยากไป ๆ

โดย: Princezzie วันที่: 5 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา:23:57:51 น.

เราเคยเดินจากหมู่บ้านแรกไปจนหมู่บ้านสุดท้าย เหนื่อยแต่สุขใจ เจอวิวสวยๆระหว่างทาง พักแช่น้ำ แล้วเดินต่อ บางอย่างต้องลงแรงจริงๆ นั่งรถไฟหรือเรือเชื่อมต่อหมู่บ้านก็ขาดวิวนี้ไป คิดถึงนะ ^^

โดย: marzo วันที่: 11 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา:5:47:15 น.

อีกหนึ่งที่ที่อยากไปมาก
สวยจริงๆ

โดย: PookPandaPapanduk วันที่: 2 พฤษภาคม 2555 เวลา:10:27:06 น.

Holly

counter for blogger

กุมภาพันธ์ 2555

5 กุมภาพันธ์ 2555

[Add Holly's blog to your web]