[Italy] Italia, ti amo. ตอนที่ 5 Pisa - UNESCO World Heritage Site

(Day5 - 18 ก.ย. 2554) Florence – Pisa - Florence

เรทค่าห้องของ Hostel Archi Rossi รวมอาหารเช้า
แต่วันนี้เราคงไม่มีเวลามานั่งทานอาหารเช้า
วิ่งไปขอครัวซองส์ที่ common room แล้วก็ต้องดิ่งไป Firenze S.M.N. เลย
เพื่อไปให้ทัน Regional Train เที่ยว 07:28 (เช้าไปป่าวเนี่ย -_-“)

แพลนของวันนี้ :-

Hostel Archi Rossi
-- เดิน 280 ม., 3 นาที -->
Florence (Firenze S.M.N.)
-- Regional Train, 1 ชม. -->
Pisa Centrale
-- เดิน 1.7 กม., 21 นาที -->
Tower of Pisa
-- Regional Train, 1 ชม. -->
Florence (Firenze S.M.N.)
-- เดิน 1.5 กม., 18 นาที -->
The Uffizi Gallery
-- เดิน 1.4 กม., 18 นาที -->
Hostel Archi Rossi

เราซื้อตั๋ว Firenze S.M.N. - Pisa Centrale (Regional Train) ไว้ตั้งแต่เมื่อวาน
ขาไปจองไว้เที่ยว 07:28 - 08:28.. ส่วนขากลับจองแบบ open ไว้
ราคา 5.9 ยูโรต่อคนต่อเที่ยว (รวม 23.6 ยูโร)

ได้แต่นั่งแทะครัวซองส์มาบนรถไฟ ยังไม่ได้โด๊ปเลย
ขอแวะดื่มกาแฟหน้าสถานี Pisa Centrale ก่อน..
ไม่งั้นคงเดินไปถึง The Leaning Tower of Pisa แน่ ^^

++ caffè latte ++

เราเดินจากสถานี Pisa Centrale ไปยัง Tower of Pisa ใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมง
ถ้าใครขี้เกียจเดิน จะนั่งแท๊กซี่หรือรถบัสก็ได้นะคะ
หรือถ้ามีเวลา.. แนะนำให้ลองเดินตาม An Insider's Guide to Pisa - A Pisa Walk

น่าสนใจดีค่ะ แต่เราไม่ได้ลอง.. ก็ไม่รู้ว่ารถไฟขากลับจะดีเลย์นี่เนอะ ไม่งั้นไม่พลาดแน่ค่ะ

เราจองตั๋วล่วงหน้าออนไลน์ “Climb the Tower” ไว้รอบ 09:30.. ต้องไปรับตั๋วก่อน 30 นาที
ค่าตั๋ว 15 ยูโร + ค่าจองอีก 2 ยูโร
.. ซื้อตั๋ว Baptistry เพิ่ม อีกคนละ 5 ยูโร

ก่อนขึ้นหอเอนให้ฝากกระเป๋าไว้ที่ Baggage Check ซึ่งอยู่ใกล้กับจุดจำหน่ายตั๋ว..
ไม่อนุญาติให้นำกระเป๋าขึ้นไปบนหอเอน แต่สามารถสะพายกล้องขึ้นไปได้ค่ะ
แถมยังฝากกระเป๋าไว้ล่วงหน้า ได้แค่ 10 นาทีก่อนเวลาขึ้นหอ.. เยอะไปไหมอ่ะ -_-“

เริ่มเดินขึ้น The Leaning Tower of Pisa กันดีกว่าค่ะ
บันได 294 ขั้น.. ให้เวลาทั้งหมด 30 นาที ก็ตีซะว่าเดินขึ้น 10 นาที เดินลง 10 นาที
เหลือเวลาให้อยู่บนยอดแค่ 10 นาทีเท่านั้น
ครบเวลาจะมีเจ้าหน้าที่ตะโกนบอกให้เราลง.. โหดชะมัด -_-“

ระหว่างทางเดินขึ้น.. พอจะมีช่องหน้าต่างเล็กๆ ให้ถ่ายภาพได้บ้าง

++ The Duomo ++

++ The Duomo (Tilt-Shift Miniatures) ++

++ วิวเมือง Pisa++

กว่าจะถึงยอด.. จะว่าไปแล้วรู้สึกว่าเหนื่อยน้อยกว่าที่เดินขึ้น Giotto's Campanile เมื่อวาน

อยากจะให้ดูความแคบของบันได..
แถมแต่ละขั้นยังสึกเป็นแอ่งลงไปเลย
ปล. ด้วยความที่หอมันเอน เวลาเดินขึ้น-ลง รู้สึกมึนๆ ยังไงชอบกล ^^

กลับลงมา.. พยายามเดินหามุมถ่ายภาพหอเอน
ยังไง๊ ยังไง มันก็ไม่ค่อยเอน..
วันก่อนดูช่อง TLC.. รู้แล้วว่าเรายืนผิดมุม ภาพที่เห็นนี้เป็นมุมจากด้านหน้า
เราต้องถ่ายจากด้านข้างค่ะ หอถึงจะเอียง..

เข้าไปชม The Baptistry กันต่อ (โดมข้างหน้านี่แหละค่ะ)

รู้สึกว่าด้านในนี่ไม่ค่อยน่าสนใจเท่าไหร่
นอกจากทุกครึ่งชั่วโมง จะมีเจ้าหน้าที่ 1 คนมายืนตรงกลาง (บริเวณที่กั้นไว้)
แล้วร้องเพลง แนวๆโอเปร่าประมาณนั้นน่ะคะ
อธิบายยาก ลองดูคลิป

ดีกว่าค่ะ
ประมาณว่าเค้าอยากโชว์ว่าเสียงในนี้ จะก้องกังวาลได้แค่ไหน
ดีที่เราเดินเข้ามา แล้วก็ได้ฟังเลย..
ถ้าต้องมายืนรอครึ่งชั่วโมง ก็อาจจะมีเคืองเหมือนกัน ^^

เดินขึ้นมาด้านบน.. จะได้ภาพ The Duomo หน้าตรง มุมนี้ค่ะ

ระหว่างทางเดินกลับไปขึ้นรถไฟ ขอแวะหาอะไรรองท้องก่อน
เจอร้านเล็กๆร้านนึง มีโต๊ะตั้งริมฟุตบาท (ตามสไตล์เค้าล่ะ)

++ ซุปผัก ++
.. เป็นซุปที่ข้นมาก หน้าตาไม่ผ่านอย่างแรง
แต่ไม่น่าเชื่อว่าอร่อยอ่ะ..

++ พาสต้า ++
หน้าตาธรรมด๊า ธรรมดา.. แต่อร่อย (อีกแล้ว)

แวะถ่ายรูปแม่น้ำ Arno หน่อย.. ขาไปก็เดินผ่าน แต่ตั้งหน้าตั้งตาเดินอย่างเดียว

เราเดินอ้อมมายัง Borgo Stretto ซึ่งถือเป็นช้ออปิ้งสตรีทของเมืองนี้เลย
ได้วาฟเฟิลมาอีกชิ้นนึง ^^

ตั้งใจจะขึ้นรถไฟขากลับเที่ยว 11:32 - 12:32.. เผื่อจะได้มีเวลาเดินเล่นชิลๆในฟลอเรนซ์กับเค้าบ้าง
พันช์ตั๋วเรียบร้อยรอขึ้นรถไฟ.. นายสถานีประกาศยกเลิกเที่ยวรถไฟซะงั้น
ขบวนต่อไปก็ 13:11 - 14:00 โน้นแหนะ.. รู้งี้ยังเดินเล่นอยู่แถว Tower of Pisa ดีกว่า

ระหว่างรอรถไฟเที่ยวต่อไป ได้มีโอกาสคุยกับนักท่องเที่ยวผู้ประสบชะตาเดียวกัน
เค้าบอกว่ารถไฟอิตาลีเป็นแบบนี้.. ดีเลย์ ยกเลิกตลอด
ได้ยินแบบนี้.. ต้องรีบกลับไปดูตั๋ว Cinque Terre อีกรอบ เพราะเปลี่ยนหลายขบวนเหลือเกิน

บนรถไฟเห็นหนุ่มคนนี้ หิ้วสุนัขใส่กระเป๋ามา.. น่ารักดี ทั้งคน ทั้งสุนัข ^^

จากหวังว่าจะได้เดินเล่นในฟลอเรนซ์.. กลับต้องเดินตรงดิ่งมายัง The Uffizi Gallery แทน
ซื้อตั๋วล่วงหน้าออนไลน์
ไว้แล้ว รอบ 15:00.. ต้องมารับตั๋วก่อนอย่างน้อย 15 นาที
ราคา คนละ 30 ยูโร

The Uffizi Gallery.. ด้านในใหญ่เหมือนกัน เดินกันเมื่อยเลยค่ะ
ห้ามถ่ายภาพภายใน.. แต่ถ้าถ่ายออกมาด้านนอกแบบนี้ก็ไม่เป็นไร

แนะนำว่าให้ดาวน์โหลด Audio Tours ของ Rick Steves'
เป็น MP3 พร้อมแผนที่.. ทั้งหมดนี้ ฟรีค่ะ ช่วยให้การเดินชม The Uffizi Gallery สนุกและง่ายขึ้นเยอะ ^^
ปล. โหลดเป็น Apps ก็ได้นะคะ

++ Ponte Vecchio ++
ถ่ายจากใน The Uffizi Gallery

++ วิวจาก Uffizi’s rooftop cafeteria ++

ก่อนเดินกลับโฮสเทล แวะร้าน Grom อีกรอบ
.. เจลาโต้รสอะไรละเนี่ย
เดาว่า Crema di Grom กับ Cioccolato Extranior (Dark Chocolate)
แถมมือไม้สั่นด้วย (ภาพไม่ชัดไง) สงสัยอยากทานจัด ^^

v

พรุ่งนี้ไปในต่อน้า..
ห่างหายรีวิวไปนาน ความจำเริ่มเลือน 55+
อ้อ.. พรุ่งนี้ขับรถไปค้างที่ Medieval hill town "San Gimignano"
ติดตามชมนะคะ ^^

Last Update : 18 มกราคม 2555 9:47:42 น. 3 comments

ยอดเยี่ยมครับ. ภาพสวยมาก บรรยายชัดเจน ครับ

โดย: ปู (ปูเป็น ) วันที่: 18 มกราคม 2555 เวลา:16:20:11 น.

รอดู Cinque terre อยู่นะค้า เคยต่อ jigsaw 2,500 ชิ้น สวยมว๊ากกกกก

โดย: Angioletto_b วันที่: 18 มกราคม 2555 เวลา:17:01:39 น.

สวยครับ

แล้วก็ขอบคุณมากครับ ที่ทิ้ง link ต่างๆไว้ เพราะผมกำลังข้อมูลอยู่พอดีเลย

โดย: หล่อตรงไหน ตาต้องถึง จึงจะหล่อ วันที่: 4 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา:12:35:41 น.

Holly

counter for blogger

[Add Holly's blog to your web]