http://www.karntarad.com --> การตลาด
Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2551
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
16 กรกฏาคม 2551
 
All Blogs
 
ลูกจ้างมักง่าย

หน้าร้อนแบบนี้ทีไรผมรู้สึกเบื่อหน่ายกับการทำงานเหลือเกิน ยิ่งผมต้องทำงานที่ต้องเคลื่อนไหวเยอะ และใช้แรงงานเยอะ ยิ่งทำให้ผมหงุดหงิดมากกว่าเดิมด้วย

หน้าร้อน อากาศร้อน ใจผมก็ร้อน เครื่องยนต์ก็ร้อน มอเตอร์ไซค์คันหนึ่งที่ลูกค้าเพิ่งมาจอดอยู่ต่อหน้าผม ดูก็รู้เลยว่าเพิ่งขับมาไกลแหงๆ ไอร้อนจากท่อไอเสียยังอุ่นๆจนผมสัมผัสได้

วันนี้ มอเตอร์ไซค์คันนี้ เป็นคันที่ห้าของวันนี้แล้ว

คันแรกที่เข้ามาตรวจเช็ค มาตั้งแต่แปดโมงเช้า ก่อนร้านจะเปิดด้วยซ้ำ พอผมใส่เสื้อกันเลอะ รถคันนี้ก็ถูกส่งมาทันที ไม่รู้จะรีบมาทำไมแต่เช้า ดูเหมือนเขาจะมาที่นี่ก่อนไปทำงาน

เปลี่ยนหลอดไฟหน้า คือ สิ่งที่เจ้าของรถบอกผม งานแรกก็เป็นงานยุ่งยากแล้ว ผมต้องแกะหน้ากากรถออก กระบังข้างออก ถึงจะเปลี่ยนหลอดไฟได้ ใช้เวลาไม่เกินสามสิบนาที ผมก็เปลี่ยนมันได้ด้วยความรวดเร็ว

ตอนใส่หน้ากากกลับที่ ผมดันรีบจนเผลอทำหล่น มันเป็นรอยนิดเดียว เขาคงไม่รู้หรอก ช่างมัน!! รีบตรวจเช็คและส่งรถคืนให้ลูกค้าดีกว่า จะได้นั่งเฉยๆซะสิ

พอส่งคันแรกไป คันที่สองและสามก็ตามมาทันที คราวนี้คงจะเป็นวินมอเตอร์ไซค์ ผมเห็นเขาใส่เสื้อวินและปักสังกัดที่หลังเสื้อ ทั้งสองคันและสองคนต้องการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องอย่างเดียว ผมเปลี่ยนน้ำมันเครื่องให้เลยอย่างที่เขาต้องการ

พอถ่ายน้ำมันเครื่องออกมา ดูเหมือนช่องเก็บยังมีฝุ่นอยู่ ตามตำราและระเบียบคือต้องล้างเอาฝุ่นออก แต่ดูเมื่อวินทั้งสองคนจะรีบดูเขากระวนกระวาย ผมเลยไม่ทำขั้นตอนนั้น ที่สำคัญผมเริ่มร้อนและเบื่องาน อยากพักแล้ว

แล้วก็ส่งทั้งสองคันไปทำงานต่อ !!

เอนตัวลงนั่งที่เก้าอี้ ดีหน่อยที่วันนี้ลูกค้าไม่เยอะ ร้านที่ผมทำโดดเด่นมากเรื่องความเร็วในการบริการ ไม่มีที่ไหนบริการไวได้เท่าร้านที่ผมเป็นลูกจ้างอยู่ เพราะผมนี่แหละ !! ร้านนี้มีชื่อเสียงเพราะความเร็ว

ไม่เกินสิบนาที คันที่สี่ก็ไหลมา คราวนี้เขาต้องการเปลี่ยนลายสติกเกอร์มอเตอร์ไซค์ โชคดีที่ไม่มีสินค้าที่เขาต้องการ จริงๆแล้วมีน่ะแหละแต่ผมเบื่อที่ต้องมาแกะสติกเกอร์เก่าออก ทำความสะอาด และแปะตัวสติกเกอร์ใหม่ และยังต้องเป่าให้แห้งอีก แค่คิดผมก็ขี้เกียจแล้ว ให้เขาทำร้านอื่นดีกว่า

ยังไง ทำมากหรือทำน้อยก็ได้เงินตามเรทเงินเดือนอยู่ดี จะขยันทำไปทำไม ?

คันที่ห้ามาก่อนที่ผมจะพักเที่ยง นอกจากอากาศร้อนแล้ว ผมยังหิวข้าวอีกด้วย แต่มันดันมาตอนสิบเอ็ดโมงห้าสิบ อีกสิบนาทีก็ถึงเวลากินข้าวของผมแล้ว มันจะมาทำอะไรตอนนี้วะ ?

คันที่ห้า แค่เอารถมาเช็คตามระยะเท่านั้น รถคันนี้วิ่งไปแล้ว 16,000 กิโล ปกติแล้วต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง เปลี่ยนหัวเทียน เช็คลมยาง ความตึงของโซ่ รอบของคันเร่ง น้ำมันเกียร์ ผ้าเบรค และอะไรหลายอย่าง ซึ่งต้องใช้เวลาเกือบชั่วโมง

แต่ด้วยจุดเด่นที่ของที่นี้คือความเร็ว แค่สิบนาทีเท่านั้น(จะกินข้าว) ผมสามารถตรวจสอบได้ทั้งหมด ระหว่างเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ผมมองรอบรถ ดูแล้วไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง ลมยางยังอยู่ดีไม่ต้องเติม โซ่ไม่มีสนิม ไม่ต้องหยอดน้ำมัน ผ้าเบรคยังใช้ได้อยู่จากการทดลองเบรคเล่นๆ

สิบนาที ผมส่งรถคืนลูกค้า ลูกค้าทำหน้างงๆและไม่พอใจ ผมบอกเขาว่ารถเรียบร้อยอยู่ในสภาพสมบูรณ์ และเดินไปกินข้าว

เพราะความเร็ว (ขี้เกียจละเอียด) ผมจีงต้องอะไรให้ไวเสมอ ตรวจเช็ดเฉพาะสิ่งที่จำเป็นเท่านั้น บางอย่างต้องข้ามเพราะต้องรักษาความเร็ว(ความจริงเบื่อทำละเอียด) ก็เท่านั้นเอง ผมทำอย่างนี้มาได้ประมาณสามเดือนกว่า

แปลกใจ ทำไมลูกค้าถึงน้อยลงกว่าที่เคยมี ลูกค้าที่เข้ามาส่วนใหญ่มักเป็นขาจร ขาประจำไม่มาที่ร้านนี้เท่าไหร่ แต่ก็ดีจะได้มีงานน้อยลง ผมจะได้ทำงานสบายขึ้นและเงินที่ได้ก็เท่าเดิมอีกด้วย

วันหนึ่งผู้จัดการร้านเดินมาหาผม พูดกับผมว่า "ตอนนี้ร้านมีรายได้ลดลง ผมคงต้องเชิญคุณออกแล้วล่ะ ไม่งั้นที่นี่จะอยู่ไม่ได้"

ฟังแล้วงง รายได้ลดลงแล้วไล่ผมออกทำไม ?


Create Date : 16 กรกฎาคม 2551
Last Update : 6 กันยายน 2551 17:20:24 น. 4 comments
Counter : 643 Pageviews.

 
ทำงานเร็วไปเค้าคิดว่า

ไม่ได้ทำนะสิ


โดย: นัด IP: 124.120.15.59 วันที่: 16 กรกฎาคม 2551 เวลา:4:21:36 น.  

 
555+ สม มะ ควร

คนอย่างนี้มีเยอะ มั๊ก มั๊ก ในสังคมปัจุบัน

แต่เจ้านายแบบเจ้าของร้านนี้มีน้อยยยย

มีแต่เจ้านายใจปลาซิว.ปลาเน่าตัวเดียวก็หวง


โดย: yaya IP: 203.156.38.88 วันที่: 16 กรกฎาคม 2551 เวลา:8:57:07 น.  

 
ปัจจุบันมีคนอย่างนี้เยอะเเยะเลยล่ะ
ทำให้ผ่านๆไป ทำให้หมดหน้าที่ตัวเองก็พอ
ผลที่ตามมาจะเป็นยังงัยช่างมัน


โดย: fordear วันที่: 16 กรกฎาคม 2551 เวลา:20:47:53 น.  

 
วิธีนี้เหมาะ กับช่วงที่มีลูกค้าต่อคิวเยอะๆ เท่านั้นครับ หากลูกค้าเริ่มน้อยเราควรให้ความใส่ใจในรายละเอียดบางอย่างเพิ่มเติม


โดย: Rushing Dandy IP: 58.9.2.162 วันที่: 8 ธันวาคม 2551 เวลา:9:21:12 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

benzmkt
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]










Google

Friends' blogs
[Add benzmkt's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.