Real Women Have Curves ใครๆ ก็มี ส่วนเกิน
Real Women Have Curves ใครๆ ก็มี ส่วนเกิน- พล พะยาบ - คอลัมน์อาทิตย์เธียเตอร์ มติชนรายวัน 4 ธันวาคม 2548 ว่ากันว่ากลุ่มเชื้อชาติที่เป็นเป้าหมายในตลาดหนังและเพลงในสหรัฐที่นายทุนไม่อาจปฏิเสธได้ นอกจากอเมริกัน-นิโกรแล้ว ชาวฮิสแปนิค(Hispanic) หรือชาวละติน คือตลาดที่ใหญ่ไม่เป็นรองใคร วัดได้จากขบวนแถวของนักร้อง-นักแสดงเชื้อสายละตินที่ถูกปั้นขึ้นมาเป็นสินค้าวางขายไม่หยุดหย่อน คำว่าฮิสแปนิคหมายถึงคนที่สืบเชื้อสายจากสเปน หรือจากชาติที่พูดภาษาสเปนโดยเฉพาะในอเมริกาใต้ จากสถิติ ชาวฮิสแปนิคคือชนกลุ่มน้อยที่มีจำนวนมากที่สุดในสหรัฐ นั่นคือกว่า 40 ล้านคน หรือ 14 เปอร์เซ็นต์ของชาวอเมริกัน ถิ่นฐานชาวฮิสแปนิคที่ใหญ่ที่สุดคือแถบตะวันตกเฉียงใต้ ทั้งเท็กซัส โคโลราโด อริโซนา นิวเม็กซิโก ไวโอมิง และบางส่วนของแคลิฟอร์เนีย ซึ่งประวัติศาสตร์ระบุว่าดินแดนแถบนี้ถูกกลืนเป็นส่วนหนึ่งของสหรัฐ เพราะผลของสงครามเม็กซิกัน-อเมริกัน ช่วงปี 1846-1848 หรือที่ฝ่ายเม็กซิโกเรียกในเชิงประวัติศาสตร์บาดแผลว่า การรุกรานเม็กซิโกโดยสหรัฐ (The U.S. Invasion of Mexico) อาจเพราะเหตุนี้ ประกอบกับความภาคภูมิใจในอารยธรรมที่สั่งสมมายาวนานกว่าชาวอเมริกันมากมายนัก เราจึงได้เห็นการปกป้องวัฒนธรรมตนเองอย่างแข็งขันโดยคุณแม่ยังสาวชาวเม็กซิกัน ในหนังฮอลลีวู้ดเรื่อง Spanglish เมื่อไม่นานมานี้ และในหนังอิสระปี 2002 เรื่อง Real Women Have Curves ของผู้กำกับฯหญิงชาวโคลัมเบีย แพรทริเซีย คาร์โดโซ Real Women Have Curves เล่าถึงครอบครัวชาวเม็กซิกัน-อเมริกัน ในชุมชนชาวฮิสแปนิคแถบลอสแองเจลิสตะวันออก อานา ลูกสาวคนเล็กของครอบครัวเพิ่งจบไฮสคูล เธอมีผลการเรียนดีจนอาจารย์พยายามผลักดันให้เธอได้ทุนเรียนต่อมหาวิทยาลัยในนิวยอร์ก แต่อนาคตที่เธอคาดหวังตั้งใจ ไม่มีคนในครอบครัวเห็นด้วย โดยเฉพาะคาร์เมนผู้เป็นแม่ซึ่งเป็นคนหัวเก่า มองไม่เห็นประโยชน์ของการเรียนให้สูงๆ และไม่อยากให้ลูกสาวไปอยู่ไกลจากบ้าน คาร์เมนมองว่าชีวิตลูกผู้หญิงคือการทำงานช่วยครอบครัว และแต่งงานมีครอบครัวกับคนในชุมชนเดียวกัน ด้วยเหตุนี้อานาจึงต้องไปช่วยงานในโรงงานตัดเย็บเสื้อผ้าของพี่สาว ซึ่งรับจ้างจากนายทุนผิวขาวทำเสื้อผ้าขึ้นห้างด้วยค่าจ้างต่ำ พอดีกับเป็นช่วงที่โรงงานกำลังประสบปัญหาหลายอย่าง อานาจึงต้องช่วยพี่สาวและพักความคิดที่จะเรียนต่อไว้ชั่วคราว ถึงจะยอมทำงานตามใจแม่ แต่อานากับคาร์เมนก็ยังทะเลาะกันไม่เว้นวัน เพราะทัศนคติ-ความเชื่อที่แตกต่างกัน คาร์เมนคือชาวเม็กซิกันดั้งเดิมซึ่งยึดมั่นในขนบประเพณีอย่างเคร่งครัดแม้ต้องโยกย้ายมาอยู่นอกแผ่นดินเกิด ขณะที่อานาเป็นคนรุ่นลูกที่เกิดและเติบโตในอเมริกา จึงมีมุมมองแบบโลกสมัยใหม่ นอกจากนี้ คาร์เมนมักจะตำหนิรูปร่างอวบอ้วนของลูกสาว ด้วยห่วงว่าอานาจะต้องขึ้นคานเหมือนพี่สาวคนโต อย่างไรก็ตาม ถึงอานาจะยอมโอนอ่อนผ่อนตามความต้องการของแม่ แต่ความดื้อรั้นเพราะเชื่อมั่นในความคิดและต้องการมีชีวิตตามที่ตนเองต้องการได้ผลักดันให้อานาต้องเผชิญกับการตัดสินใจครั้งสำคัญ สำคัญ...ไม่ใช่ต่ออนาคตของตนเองเท่านั้น แต่ยังสำคัญต่อครอบครัวและชาติกำเนิดของเธอเอง บรรยากาศในหนังที่สัมผัสได้คือ สภาพบ้านเมืองที่เต็มไปด้วยสีสันสดใสสไตล์ละติน อาบด้วยแสงแดดสีเหลืองส้มดูอบอุ่น ประกอบเพลงละตินฟังคึกคักมีชีวิตชีวา เมื่อได้เนื้อหาที่ไม่เคร่งเครียด มีอารมณ์ขัน หนังจึงดูโปร่งเบา ง่ายในการติดตามรับชม กระนั้น ในความง่ายก็ยังมีความงาม ทั้งยังมีคุณค่าแง่คิดหนักแน่นให้หยิบฉวยตีความ ประเด็นที่หนังตั้งไว้ให้เห็นเด่นชัดคือความแตกต่างของวิถีชีวิตและทัศนคติของชาวเม็กซิกัน-อเมริกันรุ่นเก่ากับรุ่นใหม่ ฝ่ายแรกยึดมั่นกับความดีงามอันเป็นอุดมคติ อิงกับหลักศาสนา เช่นการรักษาพรหมจรรย์ ขณะที่ฝ่ายหลังมองว่าอุดมคติเก่าๆ เป็นเรื่องล้าสมัย และไม่ได้มีคุณค่ามากไปกว่าความรู้ และจิตใจที่ดีงาม ความอ้วน ที่ผู้เป็นแม่ติติงลูกสาว ทั้งที่ตนเองก็อ้วนเหมือนกัน จึงมีความหมายในเชิงเปรียบเทียบถึงสิ่งที่ประกอบขึ้นเป็นคนแต่ละคน คนหนึ่งพอใจในตัวเอง พอใจในสิ่งที่คิด ที่เชื่อ ที่ตนเองกระทำ ขณะที่บางคนมองกลับมาในเชิงลบเพราะเห็นว่าเป็น ส่วนเกิน ทั้งที่จริงๆ แล้ว ใครๆ ก็มี ส่วนเกิน ขึ้นอยู่กับว่าใครจะมองอย่างไร และเราพอใจกับที่จะดำเนินชีวิตไปพร้อมกับมันหรือไม่ อย่างไรก็ตาม หนังไม่ได้วางประเด็นนี้ไว้บนตาชั่งเปรียบเทียบอย่างชัดเจน เหตุผลของความขัดแย้งที่บทหนังสอดแทรกไว้ คืออคติส่วนตัวซึ่งอาจเกิดจากความอิจฉาของผู้เป็นแม่ ไม่อยากเห็นลูกสาวมีโอกาสที่ตนเองไม่เคยมี ทั้งยังมีเรื่องช่องว่างระหว่างวัยซึ่งเกิดขึ้นได้ไม่ว่าครอบครัวไหน ฉากที่คุณตาเล่าเกี่ยวกับตำนานสมบัติทองคำที่ถูกซ่อนไว้ในถ้ำสมัยปฏิวัติด้วยน้ำเสียงเปี่ยมความเชื่อ โดยอานาตั้งใจฟังทั้งที่เธอมองว่าเป็นเรื่องไม่จริง กับฉากที่อานาขัดคอแม่ขณะเล่าเรื่องนิยายประโลมโลกย์ แสดงให้เห็นว่าความขัดแย้งระหว่างแม่กับเธอ ไม่ใช่เรื่องความแตกต่างระหว่างวิถีเก่ากับวิถีใหม่ไปเสียทั้งหมด นอกจากนี้ บทหนังยังได้ถ่วงดุลไม่ให้หนังเทน้ำหนักไปกับวิถีโลกใหม่ที่อานาต้องการในฐานะตัวละครหลัก ด้วยการให้ภาพลบของชนชั้นทางสังคมอเมริกัน การจ้างชาวฮิสแปนิคตัดเย็บเสื้อผ้าแบรนด์เนมด้วยราคาถูกแสนถูกของนายทุนผิวขาว ซ้ำยังเคร่งครัด ไร้น้ำใจ คือสารที่หนังสื่อให้เห็นว่าชาวฮิสแปนิคในสหรัฐยังถูกคนอเมริกันผิวขาวมองว่าอยู่ในตำแหน่งที่ด้อยกว่าและยังเป็น ส่วนเกิน ของกันและกันเสมอ
Create Date : 25 กรกฎาคม 2549
3 comments
Last Update : 21 สิงหาคม 2549 2:43:46 น.
Counter : 2526 Pageviews.
Location :
[ดู Profile ทั้งหมด]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [? ]
บทวิจารณ์ภาพยนตร์รางวัลกองทุน ม.ล.บุญเหลือ เทพยสุวรรณ ปี 2549 ..............................select movie / blog ....... --international-- ....... The Walking Dead I Wish I Knew 127 Hours The Expendables vs. Salt No puedo vivir sin ti Bright Star The World is Big and Salvation Lurks Around the Corner Sin Nombre Invictus Afghan Star Moon Gigante The Promotion An Education Up in the Air Snow (Snijeg) Liverpool Tahaan Lion's Den Tulpan Everlasting Moments Absurdistan Topsy-Turvy Ramchand Pakistani The Pope's Toilet Antonio's Secret พลเมืองจูหลิง Flashbacks of a Fool And When Did You Last See Your Father? The Boy in the Striped Pyjamas Gran Torino Departures Gomorra Abouna + Daratt Grace Is Gone The Road to San Diego Into the Wild Slumdog Millionaire The Silly Age The Year My Parents Went on Vacation It's Hard to Be Nice Ben X Caramel The Class Kings จาก Kolya ถึง Empties The Unknown Woman Dokuz Heima Cocalero The Blood of My Brother & Iraq in Fragments 12:08 East of Bucharest Rescue Dawn Mongol 6 : 30 Something Like Happiness To Each His Cinema The Counterfeiters ข้างหลังภาพ Lions for Lambs + Michael Clayton Father and Daughter Possible Lives กอด The Buried Forest รัก-ออกแบบไม่ได้ Lights in the Dusk The Piano Teacher Do You Remember Dolly Bell? Sisters in Law Al Otro Lado A Time for Drunken Horses Zelary Bug The Invasion The Science of Sleep Paris, I love you Still Life The Lives of Others Heading South Renaissance ABC Africa The Death of Mr. Lazarescu Maria Full of Grace The Last Communist Eli, Eli, lema sabachthani? 4 : 30 Late August, Early September The Circle The Cave of the Yellow Dog Italian for Beginners Love/Juice Your Name is Justine The Syrian Bride Dragon Head Reconstruction Eros The Scarlet Letter The Night of Truth Familia Rodante Bonjour Monsieur Shlomi Lantana Flanders Tokyo . Sora The World Whisky Buffalo Boy S21 : The Khmer Rouge Killing Machine Fire, Earth, Water C.R.A.Z.Y. All about My Mother Jasmine Women Battle in Heaven The Day I Became a Woman Man on the Train CSI : Grave Danger Innocence Life Is a Miracle Drugstore Girl Der Untergang The Bow Happily Ever After The Wayward Cloud The House of Sand Or, My Treasure Janji Joni Moolaade Vodka Lemon Angel on the Right Twentynine Palms The Taste of Tea ....... --independent-- ....... Goodbye Solo The Hurt Locker (500) Days of Summer Towelhead Kabluey Three Burials of Melquiades Estrada Titus Chuck & Buck The Woodsman Pollock Last Days The Limey Inside Deep Throat Coffee and Cigarettes Garden State My Name is Joe Sexy Beast Real Women Have Curves The Brown Bunny Before Sunset Elephant Bubble You Can Count on Me 9 Songs ....... --classic-- ....... Memories of Underdevelopment (1968) The Last Laugh The Snows of Kilimanjaro The Cabinet of Dr.Caligari Nanook of the North The Apu Trilogy ....... --หนังมีไว้ให้คิด-- ....... The Schoolgirl's Diary Long Road to Heaven The Imam and the Pastor Maquilapolis ....... --what a film!-- ....... Kabuliwala (1956) Macunaima (1969) Kozijat rog (1972) The Girl and the Echo (1964) Fruits of Passion (1981) Happy Gypsies (1967) ....... --introducing-- ....... Death Race 2000 (1975) ซอมบี้ปากีฯ+ผีดิบมาเลย์+ซูเปอร์แมนตุรกี Zinda Muoi Father and Daughter ....... --directed by-- ....... Ouran (1968) Pierwsza milosc (1974) Salome (1978) 4 หนังสั้น เคียรอสตามี recommended ....... - 'รงค์ วงษ์สวรรค์ กับภาพยนตร์ - เทมาเส็ก พิคเจอร์ส - Heading South - Still Life - The Apu Trilogy - The Day I Became a Woman - จาก Fire, Earth สู่ Water พญาอินทรี ศราทร @ wordpress
1
2 3 4 5 6 7 8
9 10 11 12 13 14 15
16 17 18 19 20 21 22
23 24 25 26 27 28 29
30 31