"ทุกสิ่งทุกอย่างในโลก มันถูกต้องอยู่แล้ว มีแต่ความเห็นของเราเท่านั้นที่ผิด (หลวงพ่อชา สุภัทโท)"
Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2550
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
28 มิถุนายน 2550
 
All Blogs
 
อลังการ สง่างาม วังสราญรมย์

วังสราญรมย์ ซึ่งคนไทยใน พ.ศ.นี้ ต่างรู้จักคุ้นเคยกันในฐานะที่เคยเป็นอาคารที่ตั้งของกระทรวงการต่างประเทศมานานหลายสิบปี นับเป็นสถานที่ซึ่งมีประวัติความเป็นมาน่าสนใจยิ่งและจัดเป็นสถาปัตยกรรมสำคัญที่มีความงดงามอลังการในระดับเยี่ยมยอดที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ



วังสราญรมย์ สร้างขึ้นในปี พ.ศ.2409 ตามพระราชประสงค์ของ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยมีพระราชดำริที่จะใช้เป็นที่ประทับภายหลังจากทรงสละราชสมบัติแก่ สมเด็จเจ้าฟ้าจุฬาลงกรณ์ พระราชโอรส ซึ่งบริเวณที่โปรดฯ ให้สร้างนี้อยู่ระหว่างพระบรมมหาราชวังกับวัดราชประดิษฐ์ โปรดฯ ให้เจ้าพระยาบุรุษรัตนราชพัลลภ (เพ็ง) เป็นผู้ดูแลงานก่อสร้าง พระราชทานนามว่า "สราญรมย์" แต่การก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จก็เสด็จสวรรคตเสียก่อน



การก่อสร้างแล้วเสร็จในช่วงต้นรัชกาลพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยมีพระราชประสงค์จะพระราชทานวังสราญรมย์ให้เป็นที่ประทับของเจ้านายเมื่อแรกออกจากวังก่อนที่วังประทับถาวรจะก่อสร้างแล้วเสร็จ ต่อมาภายหลัง ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ซ่อมแซมและตกแต่งวังสราญรมย์เพื่อใช้เป็นที่ประทับรับรองพระราชอาคันตุกะจากต่างประเทศ จึงนับเป็นจุดเริ่มต้นที่วังสราญรมย์ได้รับหน้าที่เป็น "บ้านพักรับรอง" ของพระราชอาคันตุกะสำคัญ อาทิ เจ้าชายแห่งญี่ปุ่น พระเจ้าซาร์นิโคลัสที่ 2 เมื่อครั้งยังทรงเป็นมกุฎราชกุมารแห่งรุสเซีย เจ้าชายจอร์จแห่งกรีซ

การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของวังสราญรมย์ อันทำให้สถานที่นี้กลายมาเป็นที่ทำการกระทรวงแห่งแรกในประวัติศาสตร์ของประเทศ เกิดขึ้นเมื่อ พระเจ้าน้องยาเธอ กรมหมื่นเทววงศ์วโรปการ (พระยศในขณะนั้น) ได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เป็นเสนาบดีกระทรวงการต่างประเทศในปี พ.ศ. 2428 ได้กราบบังคมทูลพระประสงค์ขอมีที่ทำการกระทรวงการต่างประเทศขึ้นโดยเฉพาะรัชกาลที่ 5 จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานวังสราญรมย์ให้เป็นที่ทำการของกระทรวงการต่างประเทศ ในปีนั้นเอง

กระทรวงการต่างประเทศ ได้ทำการอยู่ ณ วังสราญรมย์ได้ราว 2 ปี ก็ได้ย้ายไปทำการที่ตึกราชวัลลภในพระบรมมหาราชวัง ส่วนวังสราญรมย์นั้น ก็ได้กลับมาทำหน้าที่เป็นบ้านพักรับรองพระราชอาคันตุกะอีกครั้งหนึ่งเรื่อยมาจนถึงรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว



ต่อมาในช่วงรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ตึกราชวัลลภชำรุดทรุดโทรมลงอย่างมาก จึงได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานวังสราญรมย์ให้กลับมาเป็นที่ทำการถาวรของกระทรวงการต่างประเทศดังเดิม

วังสราญรมย์ เป็นอาคารก่ออิฐถือปูนสองชั้น ออกแบบโดย เฮนรี่ อลาบาสเตอร์ ลักษณะอาคารดั้งเดิมนั้น มีหลักฐานเป็นลายลักษณ์อักษรบรรยายไว้โดยเจ้าชายออสการ์ พระราชอาคันตุกะพระองค์แรกที่เข้ามาประทับใน พ.ศ. 2427 ว่า

"วังสราญรมยา ซึ่งเป็นบ้านของพวกเรานี้ เป็นตึกแบบตะวันออก มีลานกว้างอยู่หลายแห่ง พื้นเป็นหินอ่อน มีเสาเรียงเป็นแถว บริวารของเราอยู่ตามห้องซึ่งจะมองลงมาข้างล่างเห็นเป็นชาลาโล่ง รอบชาลาเป็นระเบียงมีหลังคาคลุม แบ่งออกเป็นสี่ตอน เพราะมีระเบียงอื่นตัดผ่าน เราจึงได้อยู่รวมกันในที่แห่งเดียวกันนี้ และอาจมาพบปะกันได้ตามระเบียงที่ร่มเย็นสบาย ซึ่งเขาจัดวางเก้าอี้ไว้ให้ หรือไม่ก็ไปพบกันในห้องบิลเลียด?บริเวณ ?วังของเรา? ตามที่เราเรียกกันนี้ มีอุทยานงามแปลกตา มีที่สำหรับเลี้ยงสัตว์ เช่น กวาง ลิง เสือดำตัวหนึ่ง กับสัตว์สี่เท้าอื่นๆ รวมทั้งนกด้วย"



วังแห่งนี้ เคยได้รับการบูรณะครั้งใหญ่ในปี พ.ศ.2441 โดยใช้เวลาประมาณหนึ่งปีมี นายคาร์โล อาแลกรี ชาวอิตาลี เป็นผู้ออกแบบและควบคุมงานก่อสร้าง โดยกรมโยธาธิการเป็นผู้ดำเนินการ โดยด้านหน้าของวังซึ่งเป็นส่วนที่ทำขึ้นใหม่ในครั้งนั้น ประกอบด้วยมุข 3 ด้าน ที่หน้าจั่วกลางซึ่งเป็นทางเข้าออกหลักมีตราประจำพระองค์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งประกอบไปด้วย พระมหามงกุฏ แวดล้อมด้วยเบญจปฎลเศวตฉัตร 1 คู่ อยู่ด้านบน ด้านล่างเป็นตราไอยราพต (ช้าง 3 เศียร) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของตราแผ่นดินสมัยรัชกาลที่ 4 อันมีความหมายถึงพระราชอาณาจักร ส่วนล่างสุดเป็นราชสีห์และคชสีห์



มุขอีกสองด้านซึ่งเป็นปีกอาคารด้านทิศเหนือและทิศใต้เป็นจั่วรูปสามเหลี่ยม มีตราพระเกี้ยวอยู่ตรงกลาง มุขทั้งสามนี้ชั้นบน ทำเป็นระเบียง มีเสารับหน้าบัน ภายในตัวอาคารมีสนามตรงกลาง มีประติมากรรมประกอบน้ำพุซึ่งเป็นของเดิมแต่ครั้งเริ่มสร้าง ทางเดินชั้นบนเป็นระเบียงยาวเดินได้ตลอด ชั้นล่างมีคูหาเป็นช่อง มีประดับลายฉลุไม้ที่ชายคา ภายในวังสราญรมย์ประกอบด้วยห้องซึ่งมีความงดงามอลังการอยู่เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะชั้นบนซึ่งเคยใช้เป็นห้องพักของพระราชอาคันตุกะหรือที่ประทับของพระบรมวงศานุวงศ์มาก่อน


บริเวณคอร์ทภายในซึ่งเป็นลานโล่งกว้าง มีประติมากรรมน้ำพุประดับ

ห้องที่เปรียบเสมือน ท้องพระโรง ของวังสราญรมย์ ใช้เป็นห้องสำหรับลงนามในสนธิสัญญาสำคัญต่างๆ ที่หน้าห้องมี "ประตูบัวแก้ว" เป็นบานประตูไม้สัก 4 ชิ้น ส่วนบนเป็นรูปโค้ง มีลายแกะสลักฉลุสีทองเป็นตราบัวแก้วใหญ่ ตราบัวแก้วน้อยและดอกบัวหลวง


ประตูบัวแก้ว
งดงามและสูงค่าด้วยการแกะสลักลวดลายฉลุทอง ถือเป็นของสำคัญของกระทรวงการต่างประเทศ ติดตั้งอยู่ระหว่างตึกเก่าและตึกใหม่ ภาพที่เห็นเป็นด้านของตึกใหม่ เมื่อเปิดประตูผ่านเข้าไปจะเป็นห้องโถงใหญ่ซึ่งเป็นท้องพระโรงของวัง

ห้องเทววงศ์ อยู่ถัดจากท้องพระโรง ขนานนามไว้เพื่อเป็นการระลึกถึงพระบิดาแห่งการทูตไทย ภายในห้องมีภาพเขียนเก่าของอิตาลีที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงซื้อกลับมาเมื่อครั้งเสด็จประพาสยุโรปครั้งที่ 2


ภายในห้องเทววงศ์ ฝ้าเพดานแบ่งเป็นช่องสี่เหลี่ยมด้วยไม้และเดินคิ้วทอง ผนังประดับภาพเขียนฝีมือช่างชาวอิตาเลียนซึ่งรัชกาลที่ 5 ทรงซื้อกลับมาเมื่อคราวเสด็จประพาสยุโรป รูปปั้นหินอ่อนสลักที่เห็นด้านขวาของภาพเป็นพระรูปของกรมพระยาเทววงศ์วโรปการ พระบิดาแห่งการทูตไทย

ห้องไตรทศ ขนานนามเพื่อเฉลิมพระเกียรติแก่ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าไตรทศประพันธ์ กรมหมื่นเทววงศ์วโรทัย พระโอรสในกรมพระยาเทววงศ์วโรปการ ได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งสืบจากพระบิดาเมื่อ พ.ศ. 2466 เดิมเคยใช้เป็นห้องทำงานของปลัดทูลฉลอง และต่อมาได้ใช้เป็นห้องรับรองและห้องประชุมของกระทรวงฯ


บริเวณมุมรับแขกภายในห้องไตรทศ เดิมใช้เป็นห้องทำงานของปลัดทูลฉลอง


ภายในห้องโถงใหญ่ซึ่งเปรียบเสมือนท้องพระโรงของวัง งามเด่นด้วยโทนสีเหลืองทอง และฝีมือแกะสลักลวดลายฉลุไม้ประดับตามเพดานและช่องลม







ความงดงามแห่งศิลปสถาปัตยกรรมที่เลิศล้ำของแผ่นดินชิ้นนี้ เป็นเสมือนจารึกแห่งอดีตที่จะคงอยู่และสืบทอดต่อเนื่องไปภายหน้า เพื่อบอกเล่าประวัติศาสตร์อันทรงคุณค่าหน้าสำคัญของสยามประเทศสู่ชาวไทยรุ่นลูกรุ่นหลานในวันนี้และวันข้างหน้า

ขอขอบคุณข้อมูลจากwww.homedd.com/















Create Date : 28 มิถุนายน 2550
Last Update : 28 มิถุนายน 2550 5:00:15 น. 42 comments
Counter : 3821 Pageviews.

 

สมกับเป็นวังเลยค่ะพี่ต้อ....สวยทุกห้อง งามอลังการมากๆค่ะ
ชอบประตูบัวแก้วจังค่ะ ดูแปลกและแตกต่างจากจากประตูที่อื่นๆ สวยจังค่ะ ...

วันนี้บุ๋มไม่นอนดึกหรอกค่ะ พรุ่งนี้มีแขกที่บ้าน ....ต้องตื่นเช้าหน่ะค่ะ หลับฝันดีนะคะ คิดถึงพี่ต้อค่ะ


โดย: Htervo วันที่: 28 มิถุนายน 2550 เวลา:5:08:37 น.  

 
ดูแล้วเคลิ้มเลยค่ะ ลุงกล้วย ทั้งอลัง ทั้งคลาสสิค สวยจังเลย


โดย: เอสเจ~* วันที่: 28 มิถุนายน 2550 เวลา:5:31:08 น.  

 
ขอบคุณมากค่ะลุงกล้วย สุดยอดเลยค่ะ ไปหารูปมาได้

สวยจริงๆ ค่ะ สวยกว่าวังเมื่อวานเยอะเลย ยิ่งบูรณะใหม่แล้วยิ่งดูสง่ากว่าของเดิม ห้องที่สวยทีสุดในสายตาวิคคือห้องเทววงศ์ เพราะคลาสิคที่สุด เสียดายที่ไม่มีรูปในห้องบัวแก้วนะคะ เพราะเป็นห้องที่ใช้รับแขกในงานใหญ่ อยากเห็นว่าตอนนี้สวยมั๊ย

อิ อิ ลุงกล้วยก็ชอบบางรักซอย 9 เหรอคะ ดีใจจัง ตอนนี้วิคกำลังติดงอมแงมเลยค่ะ (ดูวีซีดี) มันน่ารักเบาๆ ดีนะคะ ชอบทั้งพระเอกนางเอกเหมือนกันเลยค่ะ

มีความสุขมากๆ นะคะ



โดย: the Vicky วันที่: 28 มิถุนายน 2550 เวลา:5:35:21 น.  

 
อุ๊ย ลุงกล้วย ลืมเรื่องเพลงไปค่ะ วันนี้เรื่องวังสราญรมย์ ทำไมเปิดเพลงสาวเชียงใหม่ล่ะคะ (ไม่ลองเอาเพลงบัวแก้วมาเปิดเหรอคะ) อิ อิล้อเล่นค่ะ พอดีเลยค่ะถูกใจ สาวเชียงใหม่อย่างวิค


โดย: the Vicky วันที่: 28 มิถุนายน 2550 เวลา:5:43:21 น.  

 
ดีจังเลยที่เอามาฝากกันได้เห็นเป็นบุญตา


โดย: โอน่าจอมซ่าส์ วันที่: 28 มิถุนายน 2550 เวลา:5:52:46 น.  

 



ดี.มาเที่ยววังยามเช้ากับลุงกล้วยค่ะ
และไม่ลืมมาส่งความสุขด้วยน๊า








โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 28 มิถุนายน 2550 เวลา:7:05:11 น.  

 
สวัสดีครับน้องบุ๋ม
เป็นประตูเก่ามากครับ แต่รักษาอย่างดียังคงความสวยงามนะครับ
นอนซะนะครับ พรุ่งนี้จะได้ไม่เป็นแพนด้าครับ..ฮิฮิ พี่ก็คิดถึงน้องบุ๋มครับ


สวัสดีครับคุณเอสเจ~*
ขอบคุณมากครับ


สวัสดีครับคุณวิค
ลองดูนะครับ เผื่อเจอจะนำมาฝากครับ 555+เพลงลุงกล้วยไม่มีนะครับ เลยเอาสาวเจียงใหม่มาแอ่ววังโตยครับ


สวัสดีครับน้องโอเล่
ขอบคุณมากครับ พี่ก็ว่าสวยนะครับ


สวัสดีครับคุณดี
ขอบคุณมากครับ


โดย: ลุงกล้วย วันที่: 28 มิถุนายน 2550 เวลา:7:25:27 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณลุงกลวย

ขอบคุณนะคะวันนี้ที่พาเที่ยววัง

อยู่แค่นี้แต่ไม่เคยได้ผ่านไปเห็นระยะใกล้ๆเลยค่ะ


โดย: เพียงแค่เหงา วันที่: 28 มิถุนายน 2550 เวลา:7:54:26 น.  

 
สวัสดีครับคุณเพียงแค่เหงา
เขาเปิดให้เข้าชมหรือเปล่าลุงกล้วยก็ไม่แน่ใจเหมือนกันนะครับ


โดย: ลุงกล้วย วันที่: 28 มิถุนายน 2550 เวลา:8:35:28 น.  

 
ลุงกล้วยขา

อะฮ้า มาว่า พิมมาเป็นแม่แก่?
ลุงกล้วยไปว่าแม่ ของพิมได้ยังงายยย
แม่ของหนูยังเช้ง รับรองว่าลุงเห็นแล้วต้อง งง ค่ะ

น้องพิมเข้าใจว่า เค้าไม่เปิดให้คนทั่วไปได้เข้าชม นะคะ


โดย: ประกายดาว วันที่: 28 มิถุนายน 2550 เวลา:8:44:30 น.  

 
เช้านี้มีคำตอบ....หุหุหุหุ...เเวะมาให้กำลังใจครับ...ภาพสวยมากครับ


โดย: อู๋ (ฟ้าสีส้ม ) วันที่: 28 มิถุนายน 2550 เวลา:9:03:35 น.  

 
ช้ากว่าลุงกล้วยจิ๊ดเดียว
กำลังจะเข้ามาเยี่ยมบ้านลุงกล้วยพอดี
กำแพงแสนฯไปบ่อยเลยค่ะ
มีอะไรให้ทำงานได้หลายอย่างค่ะ
ขอบคุณลุงกล้วยมากๆค่ะที่แนะนำ
โห วันนี้ภาพสวย เรื่องราวน่าสนใจมาก เดี๋ยวขออ่านก่อนนะคะ


โดย: ยิปซีสีน้ำเงิน วันที่: 28 มิถุนายน 2550 เวลา:9:04:31 น.  

 
วันนี้เที่ยววังอีกแล้ว งามจริงค่ะ


โดย: เนระพูสี วันที่: 28 มิถุนายน 2550 เวลา:9:09:23 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ค่ะลุงกล้วย...
มาเก็บความรู้ไปถ่ายทอดต่อค่ะ...
ลุงกล้วยสบายดีนะคะ....


โดย: ratana_sri วันที่: 28 มิถุนายน 2550 เวลา:9:27:04 น.  

 
สวัสดีครับน้องพิม
แน้มาหาเรื่องลุงกล้วย เปล่าว่าแม่น้องพิมจักหน่อยครับ ไม่เชื่อครับ
ครับคงไม่ให้เข้าชมครับ เห็นว่านำกลับมาเป็นบ้านพักรับรองนะครับ


สวัสดีครับคุณอู๋
ขอบคุณมากครับ ทั้งคำชมและกำลังใจครับ


สวัสดีครับคุณยิปซีสีน้ำเงิน
คนหนุ่มก็รวดเร็วอย่างนี้ละครับ555+ เชิญนะครับ


สวัสดีครับคุณเนระพูสี
งามจริงจริงครับ เมื่อก่อนสนามด้านหน้าวังเขาทำเวทีประกวดนางสาวไทยนะครับ


โดย: ลุงกล้วย วันที่: 28 มิถุนายน 2550 เวลา:9:35:20 น.  

 
สวัสดีครับคุณครู
ขอบคุณครับ ลุงกล้วยสบายดีครับ คุณครูอย่าลืมดูแลสุขภาพเช่นกันนะครับ


โดย: ลุงกล้วย วันที่: 28 มิถุนายน 2550 เวลา:9:37:16 น.  

 
สวัสดีครับ ลุงกล้วย
ผมอ่านเรื่องนี้แล้วทำให้นึกถึงความหลังครั้งที่เรียนอยู่ปีสอง รร.เพาะช่าง เมื่อ พศ. 2500 ครูพาไปเขียนภาพทิวทัศน์ต้นไม้ในวังนี้ ซึ่งสวยงามมากๆครับ
ขอบคุณที่นำเรื่องดีๆมาให้อ่านครับ


โดย: หนุ่มร้อยปี (หนุ่มร้อยปี ) วันที่: 28 มิถุนายน 2550 เวลา:10:24:01 น.  

 

ปุ๊กค่ะ
จะรอดผ่านคอมเม้นท์ไปได้ป่าวเนี่ย


โดย: ดาวทะเล วันที่: 28 มิถุนายน 2550 เวลา:11:04:01 น.  

 

เห็นวังสราญรมย์แล้ว แต่ละห้องช่างงามหรูหรา อลังการ น่าหลงใหลจริงๆเลยค่ะ


มาเยี่ยมพี่ต้อค่ะ สบายดีมั๊ยเอ่ยเช้านี้


โดย: ดาวทะเล วันที่: 28 มิถุนายน 2550 เวลา:11:06:57 น.  

 
สวัสดีครับคุณหนุ่ม
ตอนนั้นคงร่มรื่นนะครับ ปีนี้ก็ห้าสิบปีพอดีนะครับ ผมก็ยังไม่กี่ขวบเลยครับ..ฮิฮิ ขอบคุณมากครับ


โดย: ลุงกล้วย วันที่: 28 มิถุนายน 2550 เวลา:11:08:08 น.  

 
สวยงาม อลังการณ์มากค่ะลุงกล้วย
ขอบคุณเรื่องราวและภาพสวยๆที่เก็บมาฝากนะคะ
.........
ขอให้ลุงกล้วยมีความสุขมากๆและรักษาสุขภาพด้วยนะคะ


โดย: เราสองคน (ฝากเธอ ) วันที่: 28 มิถุนายน 2550 เวลา:11:13:54 น.  

 
สวัสดีครับน้องปุ๊ก
ทำไมเหรอครับ มีถูกสกัดด้วยเหรอครับ555+ ขอบคุณครับน้องปุ๊ก ซำบายดีจ้า


สวัสดีครับคุณทั้งสอง
ขอบคุณมากครับ คุณทั้งสองก็มีแต่ความสุขเช่นกันนะครับ


โดย: ลุงกล้วย วันที่: 28 มิถุนายน 2550 เวลา:11:19:08 น.  

 
ถ้ามีโอกาสอยากชวนลุงกล้วยไปเดินเล่นค่ะ ...

วันนี้อากาศไม่ค่อยร้อนมาก เพราะว่าเมื่อคืนฝนตกอ่ะค่ะ ไม่รู้ว่าทางโน้นเป็นเหมือนกันหรือเป่าเอ่ย

//ถามเรื่องหุ่นว่าเป็นแม่ช้าง หรือว่าลูกช้าง ... อ่ะแฮ่ม ไม่อยากบอกเลยค่ะว่า เหมาเป็นทั้งแม่ช้างและลูกช้างเลยค่ะ


โดย: JewNid วันที่: 28 มิถุนายน 2550 เวลา:12:45:23 น.  

 
สวยงามจริงๆ เลยคะ


โดย: loverose วันที่: 28 มิถุนายน 2550 เวลา:13:50:45 น.  

 
สวัสดีครับคุณพู่
คงได้มีโอกาสเน๊าะ ตอนนี้แดดเปรี้ยงเลยครับ ตอนเย็นๆคงมีฝนครับ โดยมากฝนจะตกตอนเย็นๆครับ โอ้โหเหมาเลยเหรอครับ555+


โดย: ลุงกล้วย วันที่: 28 มิถุนายน 2550 เวลา:14:00:29 น.  

 
ตามคุณลุงกล้วยมาเที่ยวค่ะ สวยจังเลยค่ะ


โดย: midori-jp วันที่: 28 มิถุนายน 2550 เวลา:15:18:18 น.  

 
สวัสดีครับคุณloverose
ขอบคุณมากครับ


สวัสดีครับคุณมิโดริ
ครับลุงกล้วยก็ว่าสวยครับ


โดย: ลุงกล้วย วันที่: 28 มิถุนายน 2550 เวลา:15:29:10 น.  

 

ความรักคือ..การร่วมในสุขและทุกข์อย่างเต็มที่ทั้งกายและใจ
ผู้ที่รู้จักรักย่อมค้นพบสิ่งที่จะแบ่งปันและปลอบโยนได้อย่างไม่สิ้นสุด


วังนี้สวยจังนะคะ ลุงกล้วย แต่น้อยนึกถึงทีไรก็จะนึกถึงการประกวดนางสาวไทยและงานเต้นรำนะคะ


โดย: ม่วงคราม (the violetblue home ) วันที่: 28 มิถุนายน 2550 เวลา:16:35:58 น.  

 
แว๊ปมาไปเที่ยววังกะลุงกล้วยก่อนกลับบ้านด้วยคนค่ะ...

หากต้องการพักใจแวะไปบ้านฎานะค่ะ..ลุงกล้วย..อิอิ


โดย: จิชฎา วันที่: 28 มิถุนายน 2550 เวลา:16:36:26 น.  

 






วันนี้งานยุ่งมาก ๆ เลยค่ะ เพิ่งมีโอกาสมาทักทาย ขอให้แฮปปี้ๆ นะคะ
วันนี้ ขอหนีไปเมาก่อน.. อิอิอิ
ฉลองความสำเร็จในการโรยผักชี วา 555+



P A T A R A M I N



โดย: pataramin วันที่: 28 มิถุนายน 2550 เวลา:16:56:15 น.  

 
แวะมาเยี่ยมลุงกล้วยครับ

ภาพถ่ายพระราชวังสวยดีครับ เดี๋ยวเดือนหน้าผมไปจะไปเที่ยวพระราชวังบ้านปืน ที่จังหวัดเพชรบุรี แล้วผมจะถ่ายรูปมาให้ดูด้วยครับ

อิอิ

จะบอกว่า ...

วันนี้ผมอัพบล็อค 3 บล็อคเลยนะครับ เป็นเรื่องราวของ" น้องตุ้งแช่" ทั้ง 3 ตอนครับ

โดยเป็นบล็อคเก่า 2 บล็อค คือเรื่อง "น้องตุ้งแช่" ตอนที่ 1 และตอนที่ 2 ครับ แล้วก็มีตอนที่ 3 ที่เป็นตอนใหม่ล่าสุดครับ

อย่าลืมแวะเข้าไปที่บล็อคของผม แล้วเยี่ยมเยียนและให้กำลังใจ "น้องตุ้งแช่" ให้ครบทั้ง 3 ตอนนะครับ

อิอิ


โดย: อาคุงกล่อง (อาคุงกล่อง ) วันที่: 28 มิถุนายน 2550 เวลา:17:54:12 น.  

 

สง่างามและมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ค่ะพี่ต้อ พี่ต้อถ่ายภาพเองหรือเปล่าคะ ภาพสวยมาก จนอยากไปดูกับตา


โดย: แซนด์ซี วันที่: 28 มิถุนายน 2550 เวลา:18:19:46 น.  

 
งดงาม อลังการมาก ๆ ค่ะ ลุงกล้วย ถ้ามีโอกาสได้ชมของจริงคงยิ่งตื่นตาตื่นใจกว่านี้นะคะ


โดย: กระจิบหญ้าสีเรียบ วันที่: 28 มิถุนายน 2550 เวลา:18:27:25 น.  

 
งดงามมาก ๆ เลยค่ะ.... สวยจับใจจังค่ะลุงกล้วย
....................................

วันนี้รัตน์แวะมาทักทาย และมาชวนหม่ำส้มตำ ลดไขมันกันดีกว่านะคะ.... อิอิ

รับรองได้เล๊ยยย... ว่าแซ่บบสุด ๆ ค่ะ.... พอดีเมื่อกี๊นี้ตำหม่ำกันค่ะ เลยตำมาแบ่งกันแซ่บด้วยค่ะ...



โดย: largeface วันที่: 28 มิถุนายน 2550 เวลา:19:35:41 น.  

 
สวัสดีค่ะ ลุงกล้วย
อลังการมากเลยค่ะลุงกล้วย สวยงามมากๆๆๆค่ะ
อยากได้เข้าไปชมของจริงจังเลยค่ะ ลุงกล้วย
ขอบคุณลุงกล้วยมากๆค่ะ ที่นำมาให้ได้ชม


โดย: whitelady วันที่: 28 มิถุนายน 2550 เวลา:20:46:52 น.  

 



โดย: ป้าหู้เองจ่ะ (fifty-four ) วันที่: 29 มิถุนายน 2550 เวลา:0:39:03 น.  

 
สวยแจ่มแฉล้มดีค่ะลุงกล้วย
วันนี้กลับมาจากกาญจนบุรีและราชบุรี
เจอฝนเจอแดดตลอด
เหนื่อยและเมื่อยมากๆ เลยล่ะ
แต่ใจยังสู้ชู 2 นิ้ว
สบายดีเน๊าะ


โดย: อุ้มสี วันที่: 29 มิถุนายน 2550 เวลา:2:02:26 น.  

 
เอ้ทำไมในรูปวังสวยจังแต่ต้อนนี้บูรณะหรือทุบทิ้งทุเรศไม่มีชิ้นดี เหมือนกองอิฐน่าเสียดายจัง


โดย: บิว IP: 58.8.136.177 วันที่: 9 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:22:02:03 น.  

 
สวยงามมากๆครับ ภูมิใจและดีใจที่ได้เกิดเป็นคนไทย บรรพบุรุษท่านได้สร้างคุณูปการให้แก่ประเทศ เราๆคนรุ่นหลังก็ควรรักษา สิ่งดีๆเอาไว้นะครับ


โดย: น้อต IP: 118.172.239.203 วันที่: 16 สิงหาคม 2552 เวลา:19:18:51 น.  

 
hello banana


โดย: '' IP: 202.129.32.178 วันที่: 19 มกราคม 2553 เวลา:16:18:53 น.  

 
hello banana


โดย: ^_^mK IP: 202.129.32.178 วันที่: 19 มกราคม 2553 เวลา:16:20:11 น.  

 
ขอขอบคุณค่ะ ที่นำมาเผยแพร่ ทำให้ได้ทราบประวัติและเห็นภาพความสง่างามของวังสราญรมย์ สมบัติชิ้นสำคัญของชาติ


โดย: พิไลพรรณ IP: 93.232.250.63 วันที่: 19 สิงหาคม 2553 เวลา:5:35:10 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ลุงกล้วย
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 17 คน [?]




Friends' blogs
[Add ลุงกล้วย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.