"ทุกสิ่งทุกอย่างในโลก มันถูกต้องอยู่แล้ว มีแต่ความเห็นของเราเท่านั้นที่ผิด (หลวงพ่อชา สุภัทโท)"
Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2550
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
2 มิถุนายน 2550
 
All Blogs
 

การเสียดินแดนเมื่อ ร.ศ. 112 บทส่งท้าย

กองทัพไทยเคลื่อนกำลังเข้ายึดดินแดน



การเตรียมกำลังตามแผนยุทธศาสตร์ ได้ดำเนินไปตามลำดับ ฝ่ายฝรั่งเศสได้เคลื่อนกำลังเข้าประชิดแดนไทย ส่งเครื่องบินมาทิ้งระเบิดที่จังหวัดนครพนม เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2483 ในที่สุดกองทัพไทย เคลื่อนกำลังเข้าสู่ดินแดนเดิมของเราเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2483 ทางด้านอำเภออรัญประเทศ จังหวัดปราจีณบุรี

การเจรจากับรัฐบาลเยอรมัน

ในการนี้ ทางรัฐบาลไทยได้ส่งทูตไปเจรจากับรัฐบาลเยอรมัน เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2483 เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริง และความจำเป็น ที่ประเทศไทยต้องทำสงครามกับฝรั่งเศส ซึ่งในขณะนั้นอยู่ในความยึดครองของประเทศเยอรมัน โดยคณะทูตที่ไปเป็นนายทหารบก 2 นาย กับนายทหารเรือ 1 นาย

คณะทูตได้เข้าพบ จอมพล เกอริง โดยการประสานงานของพระยาพหล ฯ ซึ่งเป็นนักเรียนร่วมรุ่นกับ จอมพล เกอริง ในโรงเรียนนายร้อยเยอรมัน จึงได้รับความสะดวก และความร่วมมืออย่างดีทุกประการ จอมพล เกอริง มีความกังวลว่า การพิพาทกับฝรั่งเศสในอินโดจีน จะบานปลาย เป็นการเปิดแนวรบที่สองขึ้นในตะวันออก และรับรองยินดีสนับสนุน การเรียกร้องดินแดนคืนของประเทศไทย

แต่ขอให้เป็นดินแดนเดิมของไทย จะได้ไม่เป็นปัญหาสู้รบกันต่อไปไม่จบสิ้น จากนั้น ได้ติดต่อให้ไปเจรจากับรัฐมนตรีต่างประเทศ การเจรจาเป็นไปด้วยดี โดยทางเยอรมัน ยินดีช่วยเหลือเรื่องการคืนดินแดนที่สูญเสียไปโดยไม่เป็นธรรม ไม่เฉพาะแต่ด้านอินโดจีนฝรั่งเศส แม้ทางด้านพม่า และมลายู ของอังกฤษ มีเมืองมะริด ทวาย ก็ยินดีสนับสนุน

จากนั้นได้จัดเป็นคณะทูตพิเศษ ประกอบด้วยนายทหารบก 3 นาย และนายทหารเรือ 3 นาย ออกเดินทางไปประเทศฝรั่งเศส เข้าพบผู้บัญชาการทหารที่ยึดครองกรุงปารีส ซึ่งก็ได้สั่งการไปยังรัฐบาลวิซี่ของฝรั่งเศส ให้ยับยั้งการสู้รบ คณะทูตไทยได้ถือโอกาสเยี่ยมชมป้อมมายิโนต์ อันมีชื่อเสียงของฝรั่งเศส ที่ถูกเยอรมันตีแตกในเวลาเพียง 2 สัปดาห์ และได้พบกับคณะนายทหารญี่ปุ่น ที่มาชมป้อมนี้เหมือนกัน จึงได้ทราบว่าญี่ปุ่นมีแผนที่จะบุกอาเซียอาคเนย์ ในอนาคตอันใกล้


ผลของการสู้รบ



ไทยได้ประกาศสถานสงครามกับอินโดจีน เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2484 กองทัพไทย มีชัยชนะกองทัพฝรั่งเศสในทุกด้าน ดังนี้

กองพลพายัพ ยึดได้แคว้นหลวงพระบาง ฝั่งขวาห้วยทราย ตรงข้ามเชียงแสน มีเมืองปากลาย หงสา และเชียงฮ่อน

กองทัพอิสาน กองพลอุบลยึดได้แคว้นนครจัมปาศักดิ์

กองพลสุรินทร์ ยึดได้เมืองสำโรงจงกัล ทางจังหวัดเสียมราฐ

กองทัพบูรพา ยึดได้พื้นที่ทางทิศตะวันตกของศรีโสภณ กองพลจันทบุรี ยึดได้บ้านกุบเรียง และบ้านห้วยเขมร ทางด้านทิศตะวันตกของบ่อไพลิน และพระตะบอง

กองทัพเรือ ได้มีการรบที่เกาะช้าง เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2484 ซึ่งมีรายละเอียดอยู่แล้วโดยเฉพาะ

กองทัพอากาศ ได้ทำการรบจนมีชัยทางอากาศ และได้ไปทำลายสถานที่สำคัญทางทหาร ในอินโดจีนอีกหลายแห่ง

ในช่วงแรกของการรบ ญี่ปุ่นซึ่งมีฐานทัพอยู่ในอินโดจีนได้เฝ้าดูอยู่ โดยยังมิได้มีปฏิกิริยาใด ๆ แต่เมื่อรบกันไปได้ไม่นาน ก็เห็นว่ากองทัพไทยมีทีท่าว่า จะตีกองทัพฝรั่งเศสตกทะเลในไม่ช้า ถ้าไม่มีชาติใดมาหยุดยั้งเสียก่อน ญี่ปุ่นเห็นว่าชัยชนะของกองทัพไทย กำลังจะเป็นอันตรายต่อแผนการของตน ที่จะรุกรานลงทางใต้ จึงได้เสนอตนต่อรัฐบาลไทย และรัฐบาลฝรั่งเศสขอเป็นคนกลาง

เพื่อไกล่เกลี่ยกรณีพิพาทนี้ เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2484 ทั้งสองฝ่ายจึงได้ตั้งคณะผู้แทนขึ้นสองคณะ คณะหนึ่งไปเจรจาทำความตกลงพักรบที่ไซ่ง่อน อีกคณะหนึ่งไปเจรจาสันติภาพ ณ กรุงโตเกียว ไทย และฝรั่งเศส ได้หยุดยิงตั้งแต่ เวลา 10.00 น เป็นต้นไป

ประเทศไทยได้ส่งคณะผู้แทนไปเจรจาพักรบที่ไซ่ง่อน มีทั้งฝ่ายทหารและพลเรือนร่วมกัน เดินทางจากพระนคร เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2484 การเจรจาใช้เวลา 3 วัน ก็ได้ลงนามพักรบบนเรือลาดตระเวณญี่ปุ่น ชื่อ นาโตริ ซึ่งจอดอยู่หน้าเมืองไซ่ง่อน เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2484 ข้อกำหนดพักรบมีกำหนด 15 วัน

ต่อจากนั้นรัฐบาลได้ส่งคณะผู้แทนอีกคณะหนึ่ง มีพระวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าวรรณไวทยากร เป็นประธาน พร้อมด้วยข้าราชการทหารและพลเรือน เดินทางไปยังกรุงโตเกียว เพื่อเจรจาสันติภาพและปรับปรุงเขตแดน การประชุมเริ่มเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2484 โดยมีรัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น เป็นประธานฝ่ายญี่ปุ่น เอกอัครราชทูตฝรั่งเศส ประจำกรุงโตเกียว เป็นประธานฝ่ายฝรั่งเศส

การเจรจาตกลงกันได้ในสาระสำคัญ เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2484 ฝ่ายไทย และฝ่ายฝรั่งเศส ตกลงยอมรับแผนการไกล่เกลี่ยของญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2484 โดยฝ่ายฝรั่งเศส ยอมยกดินแดนแขวงหลวงพระบางฝั่งขวาแม่น้ำโขง แคว้นจัมปาศักดิ์ และแคว้นเขมร ให้แก่ไทย ความตกลงข้อนี้เป็นที่พอใจของฝ่ายไทยทุกประการ ในการนี้รัฐบาลไทยได้ประกาศให้หยุดราชการในวันที่ 12 มีนาคม 2484 และได้ประดับธงชาติไทยคู่กับธงชาติญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกมีกำหนด 3 วัน กับได้มีการสวนสนามฉลองชัยชนะที่พระนคร เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2484

การรับมอบดินแดนคืน



ได้มีพิธีรับมอบดินแดนที่จังหวัดพระตะบอง เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2484 มีการสวนสนาม โดยมีแม่ทัพบูรพาเป็นประธาน มีผู้แทนจากคณะรัฐมนตรี 3 นาย และผู้แทนฝ่ายทหาร 3 นาย ไปรับมอบดินแดน

ต่อมาผู้แทนฝ่ายไทย ฝ่ายฝรั่งเศส และฝ่ายญี่ปุ่น ได้ร่วมกันร่างอนุสัญญาในเรื่องนี้ขึ้น และได้ลงนามเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2484 โดยสนธิสัญญานี้ประเทศไทยได้ดินแดนคืนมาประมาณ 90,000 ตารางกิโลเมตร และได้จัดตั้งเป็นจังหวัดใหม่ขึ้น 4 จังหวัด คือ พระตะบอง พิบูลสงคราม นครจัมปาศักดิ์ และลานช้าง

และเพื่อเป็นการถ้อยทีถ้อยตอบแทนกันโดยไมตรี ฝ่ายไทยให้เงินทดแทนค่าก่อสร้างทางรถไฟ ของอินโดจีนฝรั่งเศส เป็นเงิน 6 ล้าน เปียสตร์อินโดจีน โดยแบ่งใช้มีกำหนด 6 ปี อนุสัญญาสันติภาพฉบับนี้ ได้ประกาศใช้ตั้งแต่วันที่ 5 กรกฎาคม 2484 สภาผู้แทนได้ให้ความเห็นชอบ ให้สัตยาบันอนุสัญญานี้ เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2484 พร้อมทั้งมีมติขอบคุณรัฐบาลและผู้ที่ได้ไปทำงานให้แก่ประเทศชาติจนบรรลุผล ควรจารึกเกียรติคุณไว้ในประวัติศาสตร์ของชาติชั่วกาลปาวสาน

การปักปันดินแดน

ในพิธีสารภาคผนวกของอนุสัญญาสันติภาพ ลงวันที่ 5 กรฎาคม 2484 ได้กำหนดให้จัดตั้งคณะกรรมการปักปันดินแดนขึ้น เพื่อดำเนินงานให้เสร็จสิ้นภายในเวลา 1 ปี กรรมการดังกล่าวประกอบด้วยฝ่ายไทย ฝ่ายฝรั่งเศส และฝ่ายญี่ปุ่น โดยมีฝ่ายญี่ปุ่นเป็นประธานกรรมการ

การปักปันดินแดนได้ดำเนินการอย่างเร่งรีบ ตั้งแต่เดือน สิงหาคม 2484 งานได้เสร็จสิ้นลงตามกำหนดเวลา ได้มีการลงนามในพิธีสาร เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2485 ณ เมืองไซ่ง่อน และไทยได้เริ่มเข้าครอบครองดินแดนที่ได้ ตั้งแต่ วันที่ 12 กรกฎาคม 2485


สรุปผลที่ได้รับ



ไทยได้รับดินแดนบางส่วนที่เสียให้แก่ฝรั่งเศษกลับคืนมารวมประมาณ 69,000 ตารางกิโลเมตร จากดินแดนลาวและเขมรที่ไทยเสียให้แก่ฝรั่งเศษในเหตุการณ์หลายครั้ง รวมทั้งสิ้นประมาณ 467,800 ตารางกิโลเมตร

ดินแดนที่ไทยได้คืนจากฝรั่งเศษได้จัดตั้งเป็นอำเภอและจังหวัด เพื่อเป็นอนุสรณ์แก่แม่ทัพนายกองของไทย และผู้ที่เป็นหลักในการดำเนินการต่อกรณีพิพาทอินโดจีน ดังนี้คือ

อำเภอไพรีระย่อเดช อำเภอเกรียงศักดิ์พิชิต อำเภอพรหมโยธี อำเภออธึกเทวเดช อำเภอสินธุสงครามชัย อำเภอวรรณไวทยากร อำเภออดุลย์เดชจรัส อำเภอหาญสงคราม และจังหวัดพิบูลสงคราม และได้จัดการปกครองดังนี้

1. เมืองเสียมราฐ (เขมร) ได้ยกฐานะท้องที่เมืองนี้ขึ้นเป็นจังหวัดพิบูลสงครามปกครองด้วยอำเภอไพรีระย่อเดช อำเภอกลันทบุรี อำเภอพรหมขันธ์ อำเภอเกรียงศักดิ์พิชิต อำเภอวารีแสน และอำเภอจอมกระสานต์

2. เมืองพระตะบอง (เขมร) ยกท้องที่เมืองนี้ขึ้นเป็นจังหวัดพระตะบอง ประกอบด้วยอำเภอเมืองพระตระบอง อำเภอพรหมโยธี อำเภออธึกเทวเดช อำเภอมงคลบุรี อำเภอไพลิน อำเภอศรีโสภณ และอำเภอสินธุสงครามชัย

3. นครจัมปาศักดิ์ (ลาว อยู่ทางฝั่งขวาแม่น้ำโขง) ยกท้องที่แขวงนี้ขึ้นเป็นจังหวัดนครจัมปาศักดิ์ ประกอบด้วยอำเภอเมืองนครจัมปาศักดิ์ อำเภอวรรณไวทยากร อำเภอธาราบริวัติ อำเภอมโนไพร และอำเภอโพนทอง

4. หลวงพระบาง (ลาว อยู่ฝั่งขวาแม่น้ำโขง) ยกท้องที่แขวงนี้ขึ้นเป็นจังหวัดลานช้าง ประกอบด้วยอำเภอสะมาบุรี อำเภออดุลย์เดชจรัส อำเภอแก่นท้าว อำเภอเชียงฮ่อน และอำเภอหาญสงคราม

ได้มีการเปลี่ยนแปลงใช้ร่องน้ำลึกในแม่น้ำโขงเส้นเขตแดน บรรดาเกาะที่อยู่ฝั่งขวาของเส้นเขตแดน (ด้านทิศตะวันตกของแม่น้ำโขง) เป็นของไทย ยกเว้นเกาะโขง และเกาะโดน ให้ไทยและฝรั่งเศษปกครองร่วมกัน
สร้างอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

สร้างอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ



ผู้ซึ่งเสียชีวิตไปในการรบ เรียกร้องการปรับปรุงเส้นเขตแดนกับอินโดจีนฝรั่งเศสครั้งนั้น ได้ถูกจารึกไว้
ณ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ที่ประชาชนและรัฐบาลร่วมกันจัดสร้างขึ้นที่พระนคร ตรงต้นทางหลวงประชาธิปัตย์
(ถนนพหลโยธิน) ตอนถนนพญาไท ร่วมถนนราชวิถี โดยได้มีพิธีวางศิลาฤกษ์ เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2484
และได้ทำพิธีเปิด เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2485

บรรดาผู้กล้าหาญของชาติจำนวนทั้งสิ้น 160 คน เป็นทหารบก 94 นาย ทหารเรือ 41 นาย ทหารอากาศ 13 นาย และตำรวจสนาม 12 นาย ได้จารึกชื่อไว้ ณ อนุสาวรีย์แห่งนี้ในครั้งนั้น

ขอขอบคุณ //www.tv5.co.th/ (หอมรดกไทย)

การอ่านหรือการศึกษาเรื่องราวต่างๆในอดีตของแต่และชาติพันธุ์ ควรอ่านเพื่อเรียนรู้ความเป็นไปในแต่ละยุค ไม่เหมาะที่จะนำความรู้สึกที่ว่าเสียเปรียบ ได้เปรียบมาเกี่ยวโยง เพราะทุกสิ่งได้ผ่านเลยไปแล้ว เรามาศึกษาเพื่อให้เป็นบทเรียนกันดีกว่านะครับ ลุงกล้วยไม่อยากให้อ่านแล้วคิดมากจนขาดความสุขนะครับ จากเดิมแผ่นดินทั้งหมดก็เปลี่ยนมือผู้ที่ครอบครองมาจนนับไม่ถูก ก็มาจนถึงปัจจุบัน หมดสมัยล่าอาณานิคมแล้ว เราก็มาช่วยกันรักษาบ้านเมืองให้สุขสงบกันดีกว่านะครับ ขอบคุณมากครับที่ติดตามอ่าน








 

Create Date : 02 มิถุนายน 2550
28 comments
Last Update : 2 มิถุนายน 2550 5:08:56 น.
Counter : 1609 Pageviews.

 

เป็นข้อมูลที่อ่านแล้วเข้าใจง่ายมากครับ

จะแวะมาอ่านเรื่อยๆ นะครับ

 

โดย: เสี่ยวเหลียงจือ 2 มิถุนายน 2550 3:10:59 น.  

 

ข้อมูลมีประโยชน์มากเลยค่ะลุงกล้วย
ขอบคุณมากๆ นะคะ
ลุงกล้วยทำไมไม่ยอมหลับยอมนอนคะเนี่ย เอ หรือว่าตื่นแล้ว
มีความสุขมากๆ นะคะ

 

โดย: the Vicky 2 มิถุนายน 2550 3:28:56 น.  

 

สวัสดีครับคุณเสี่ยวเหลียงจือ
ขอบคุณมากครับ


สวัสดีครับคุณวิค
นอนแล้วครับตอนหัวค่ำนอนเร็ว เช้าก็เลยตื่นเร็วนะครับ ขอให้การสอบครั้งต่อไปราบรื่นนะครับ เช่นกันนะครับขอให้มีความสุขครับคุณวิค

 

โดย: ลุงกล้วย 2 มิถุนายน 2550 3:42:00 น.  

 

สวัสดีค่ะลุงต้อ ตามมาอ่านตอนจบค่ะ
มิได้ค่ะลุงต้อจูนไม่ได้คิดมากอะไรนะคะ เพราะที่จูนเขียนไปนั้นเป็นเหตุโยงใย และเหตุผลให้คนที่คิดว่าเราเสียเปรียบนั้น ไม่คิดแบบนั้นน่ะค่ะ เพราะคิดว่าดินแดนส่วนที่เสียไปนั้น ต่อให้ยังเป็นของเรา ก็คงเข้ากันยาก อาจจะต้องกลายไปเป็นชนกลุ่มน้อยกลุ่มใหญ่เสียด้วยซ้ำ ไม่แน่อาจจะมีสงครามกลางเมืองเกิดขึ้นก็ได้ ความไม่สงบสุขเกิดขึ้นอย่างที่เห็นทางภาคใต้ไงคะ มันก็อาจจะไม่ใช่แค่ปัจจัยทางการเมืองอย่างเดียวก็ได้

แหะ ๆ พล่ามเสียใหญ่เลย ใจความที่จะพูดจริงๆ มีแค่นิดเดียวเท่านั้นแหละค่า ฮ่าๆๆ

 

โดย: MoneyPenny 2 มิถุนายน 2550 4:00:42 น.  

 

สวัสดีครับคุณจูน
โอเชครับ ลุงต้อเข้าใจครับ ครับลุงต้อก็คิดเช่นนั้นครับต่างวัฒนะธรรมประเพณี ก็คงลำบากพอสมควรนะครับ แล้ววันนี้ไม่ครั่นเนื้อครั่นตัวแล้วนะครับ นอนหลับฝันดีนะครับ

 

โดย: ลุงกล้วย 2 มิถุนายน 2550 4:30:01 น.  

 

เอาถั่วลันเตาผัดน้ำมันหอยมาฝากดูแล้วน่าอร่อย




....ลุ้นสิงห์โตกะแซมบ้าครับผมผลเสมอ 1-1

น่าเสียดายนะ

 

โดย: somnumberone 2 มิถุนายน 2550 4:30:02 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับคุณโสม
น่าหม่ำจริงๆครับ ขอบคุณครับ แล้วคุณโสมเชียร์ทีมไหนครับ

 

โดย: ลุงกล้วย 2 มิถุนายน 2550 4:33:51 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ค่ะลุงกล้วย...
แวะมาเยี่ยมค่ะ
มีความสุขวันหยุดพักผ่อนนะคะ

ซาแว๊ปปปปปปปปปป

 

โดย: ดอกหญ้าเมืองเลย 2 มิถุนายน 2550 4:54:40 น.  

 


แวะมาหาพี่ต้อหลับไปแล้วค่ะ อิอิ

เพิ่งรู้ประวัติของ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ วันนี้เองค่ะ ขอบคุณนะคะพี่ต้อ คิดถึงเหมือนกันค่ะ

ปล. รู้สึกว่า ชาติพันธุ์ จะมีสระอุ ด้วยอ่ะค่ะพี่ต้อ...

 

โดย: Htervo 2 มิถุนายน 2550 4:59:12 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับคุณดอกหญ้า
เอ้อมาให้เห็นหลังไวไว เอหนุ่มๆสาวๆเขาว่องไว หรือว่าลุงกล้วยชำรากันแน่เน๊าะ555+ ขอให้มีความสุขกับวันหยุดเช่นกันครับ

 

โดย: ลุงกล้วย 2 มิถุนายน 2550 5:02:54 น.  

 

สวัสดีครับน้องบุ๋ม
ยังไม่หลับครับ ขอบคุณน้องมากครับ พี่จะไปแก้ไขให้ถูกต้องครับน้อง เอน้องบุ๋มยังไม่นอนเหรอครับวันนี้ งั้นพี่ส่งนอนไปนอนนะครับ ฝันดีนะครับ ราตีสวัสดิ์ครับ

 

โดย: ลุงกล้วย 2 มิถุนายน 2550 5:07:25 น.  

 

พี่แก้แล้วครับ ดูซิเขียนผิดไปใหญ่เลยครับ555+ "พี่ส่งน้องไปนอนนะครับ"

 

โดย: ลุงกล้วย 2 มิถุนายน 2550 5:11:11 น.  

 

นำบทเรียนในอดีตมาเป็นคติเตือนใจ

 

โดย: กายแก้ว 2 มิถุนายน 2550 9:12:08 น.  

 


หวัดดีวันหยุดค่ะ พี่ต้อ
เดี๋ยวต้องไปเตรียมมื้อกลางวันค่ะ
อยุ่นานไม่ได้แล้ว

 

โดย: ดาวทะเล 2 มิถุนายน 2550 10:13:24 น.  

 

สวัสดีค่ะลุงกล้วย..ช่วงนี้บ้านเมือง
ระส่ำระสาย แต่ก็ยังหาความสุขได้บ้าง
จากเพื่อนๆอย่างลุงกล้วยอ่ะค่ะ..

 

โดย: นู๋ญ่า (kayook ) 2 มิถุนายน 2550 12:22:11 น.  

 

แวะเข้ามาเยี่ยมนะครับ

แวะมาตรวจสอบความสงบและความเรียบร้อยในบล็อคนี้ครับ

มีเหตุการณ์ผิดปกติอะไรแจ้ง นายทหารคนนี้ได้เลยนะครับ



อิอิ

 

โดย: อาคุงกล่อง (อาคุงกล่อง ) 2 มิถุนายน 2550 12:25:53 น.  

 

สวัสดีครับคุณกายแก้ว
ขอบคุณครับ


สวัสดีครับน้องปุ๊ก
รีบขนาดนั้นเลยเหรอครับ อย่าลืมผ้ากันเปื้อนนะครับ สวัสดีวันหยุดเช่นกันครับน้องปุ๊ก


สวัสดีครับคุณนู๋ญ่า
ขอบคุณครับ เราก็ต้องช่วยกันเป็นหูเป็นตาคอยระวังนะครับ และสำคัญก็ต้องดูแลตัวเองด้วยครับ


แต่ลุงกล้วยคงจะปลอดภัยนะครับ เพราะมีนายทหารท่าทางเข้มแข็งอาสามาดูแลความเรียบร้อยให้ครับ

 

โดย: ลุงกล้วย 2 มิถุนายน 2550 15:11:16 น.  

 

ขอบคุณค่ะลุงกล้วย
อ่านแล้วก็อดนึกเลยไป อีก 50 ปี 100 ปีข้างหน้าไม่ได้ เราจะบันทึกประวัติศาสตร์
สงครามภายใน ในปี 2550 ของเรากันว่าอย่างไร ถึงตอนนั้นคงไม่มีโอกาสได้อ่าน
ได้แต่ภาวนาให้ อย่ามีเรื่องราวใหญ่โตเกิดขึ้น จนต้องเก็บไปบันทึกอีกเลย

 

โดย: แม่หยุมหยิม 2 มิถุนายน 2550 16:16:22 น.  

 

มาอ่านตอนจบ ขอบคุณนะคะคุณลุง

วันนี้เอาบุญมาฝากคุณลุงด้วยค่ะ

พาที่บ้านไปไหว้พระและถวายสังฆทานมา

มาทักทายและส่งความสุขให้ในวันหยุดค่ะ

 

โดย: เพียงแค่เหงา 2 มิถุนายน 2550 16:38:41 น.  

 

สวัสดีครับแม่หยุมหยิม
ทำเหมือนในหนังเมื่อก่อนก็ดีนะครับ ที่เอารถหรือของใช้ หนังสือพิมพ์หรือของที่กำลังเป็นยอดนิยมของปีนี้ ซิลอย่างดี แล้วอีกร้อยปีให้มาเปิดออกมาดู
ถ้าไม่มีการหลอกลวงก็จะพบความจริงเมื่อหนึ่งร้อยปีที่ผ่านมานะครับ แต่ตอนนี้ลุงกล้วยว่าไม่น่าจะมีอะไรรุนแรงนะครับ ขอให้เป็นเช่นนั้นครับ


สวัสดีครับคุณเพียงแค่เหงา
สาธุครับ ขอบคุณมากครับที่ระลึกถึง ลุงกล้วยก็ขอให้พรอันประเสริฐ์นี้กลับไปอภิบาลท่านและครอบครัวให้พบแต่ความสุขนะครับ

 

โดย: ลุงกล้วย 2 มิถุนายน 2550 17:42:49 น.  

 

ขอบคุณค่ะลุงกล้วยที่เอาเรื่องราวในประว้ติศาสตร์มาเล่าให้ฟังอย่างละเอียด ให้รู้ว่าประเทศที่เราอยู่ในปัจจุบันนี้มีประวัติความเป็นมาอย่างไร เพื่อที่คนรุ่นหลังอย่างพวกเราจะได้รู้สึกหวงแหน และช่วยกันรักษาไว้ให้ลูกหลาน
.................
นอนหลับฝันดีนะคะ

 

โดย: ฝากเธอ 2 มิถุนายน 2550 19:06:20 น.  

 

สวัสดีค่ะ ลุงกล้วย
มาอ่านต่อค่ะ
ขอบคุณลุงกล้วยมากค่ะ สำหรับเรื่องน่ารู้ที่นำมาให้อ่าน

 

โดย: whitelady 2 มิถุนายน 2550 19:49:41 น.  

 

**ม า ทั ก ท า ย ค รั้ ง แ ร ก ก่ อ น นะ คะ**


 

โดย: ยิปซีสีน้ำเงิน 2 มิถุนายน 2550 22:20:02 น.  

 

ขอบคุณมากที่หามาให้เราทุกๆคน เพราะว่าครูสั้งถ้าครูไม่สั้งก็ไม่เข้ามาหรอก ขอบคุณมักๆ

 

โดย: แป้ง IP: 203.156.23.59 18 มกราคม 2551 21:43:34 น.  

 

ขอบคุณมากครับ อ่านแล้วรู้สึกซาบซึ้นในบรรพชนรุ่นก่อนๆจริงๆ ขอบคุณจริงๆครับ

 

โดย: sa. IP: 58.9.36.147 18 มิถุนายน 2551 21:14:30 น.  

 

เนื้อหา very good

 

โดย: oke IP: 203.153.173.188 30 พฤศจิกายน 2551 15:14:45 น.  

 

ขอบคุณมากค่ะ
^^

เนื้อหาดีๆจังค่ะ

 

โดย: dreamie* IP: 124.121.34.181 2 ธันวาคม 2551 22:01:43 น.  

 

whenever you felt that your heart is going to breakdown
feel it with the love of God ask for his and then you will
find out what is the truth love in Your life as he does for me!

GOD always forgive your mistake
the one that you cant even forget,
he always does it and always being with us
to help and blesss us for us whose heart is full of him

 

โดย: da IP: 124.120.15.123 19 เมษายน 2553 1:57:14 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


ลุงกล้วย
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 17 คน [?]




Friends' blogs
[Add ลุงกล้วย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.