"ทุกสิ่งทุกอย่างในโลก มันถูกต้องอยู่แล้ว มีแต่ความเห็นของเราเท่านั้นที่ผิด (หลวงพ่อชา สุภัทโท)"
Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2550
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
27 มิถุนายน 2550
 
All Blogs
 
ชม "วังเทวะเวสม์" วังแห่งบิดาการต่างประเทศ


วังเทวะเวสม์ สถาปัตยกรรมแบบนีโอคลาสสิค

ถ้าถามถึง "วัง" ในย่านเทเวศร์แล้วละก็ หลายคนคงจะนึกถึงวังบางขุนพรหม หรือไม่ก็วังเทเวศร์ขึ้นมาทันที แต่วันนี้ฉันไม่ได้ไปสองวังที่ว่านั้นหรอก ฉันจะพาไปที่ "วังเทวะเวสม์" ต่างหาก เชื่อว่าคงมีหลายคนที่ยังไม่เคยได้ยินเรื่องราวของวังนี้มาก่อน

วังเทวะเวสม์ เป็นอาคารโบราณสถานอีกแห่งหนึ่งที่อยู่ในเขตของธนาคารแห่งประเทศไทย เช่นเดียวกับวังบางขุนพรหม สร้างขึ้นเมื่อปีพ.ศ.2457 แล้วเสร็จในอีก 4 ปีถัดมา และเป็นวังของสมเด็จพระบรมวงศ์เธอ กรมพระยาเทวะวงศ์วโรปการ พระเจ้าลูกยาเธอในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 4 กับสมเด็จพระปิยมาวดี ศรีพัชรินทรมาตา หรือเจ้าจอมมารดาเปี่ยม ต้นราชสกุลเทวกุล และเป็นพระอนุชาต่างพระมารดากับพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 อีกด้วย

ถ้าพูดถึงเรื่องของสถาปัตยกรรมแล้ว วังนี้มีความสวยงามด้วยศิลปะแบบนีโอ คลาสสิค ซึ่งออกแบบโดยเอ็ดเวิร์ด ฮีลีย์ สถาปนิกชาวอังกฤษ โดยวังเทวะเวสม์นั้นเรียกรวมตำหนักใหญ่ ซึ่งเป็นที่ประทับของสมเด็จฯ กรมพระยาเทวะวงศ์วโรปการ และตึกของหม่อมในพระองค์อีก 7 หลัง รวมทั้งเรือนแพ ซึ่งเป็นที่พำนัก และเป็นท่าน้ำของวังเทวะเวสม์ (ปัจจุบันเหลือเพียง 3 อาคาร คือตำหนักใหญ่ ตึกหม่อมลม้าย และเรือนแพ เท่านั้น)

สำหรับตำหนักใหญ่ ก่อสร้างด้วยด้วยเทคโนโลยีและวัสดุสมัยใหม่ในขณะนั้น การตกแต่งก็เป็นรูปแบบคลาสสิค เช่นเสาแบบไอโอนิก (Ionic) ที่มุขทางเข้าตำหนัก หรือเสาแบบคอรินเทียน (Corinthian) ที่ผนังอาคารชั้นบน เป็นต้น แต่นอกจากความสวยงามของตัววังแล้ว สิ่งที่น่าสนใจของวังเทวะเวสม์ก็อยู่ที่เจ้าของวัง หรือสมเด็จพระบรมวงศ์เธอ กรมพระยาเทวะวงศ์วโรปการ บุคคลสำคัญคนหนึ่งในประวัติศาสตร์ไทยที่ทุกคนควรจะได้รับทราบเรื่องราวของพระองค์ไว้

สมเด็จฯ กรมพระยาเทวะวงศ์วโรปการได้รับยกย่องให้เป็น “บิดาแห่งการต่างประเทศของไทย” เนื่องจากได้ดำรงตำแหน่งเป็นเสนาบดีกระทรวงการต่างประเทศเป็นคนแรก และดำรงตำแหน่งมายาวนานถึง 38 ปี ด้วยกัน นอกจากนั้น ยังเป็นผู้ที่มีส่วนแก้ไขวิกฤตการณ์สำคัญของบ้านเมืองมาหลายครั้ง


ภายในห้องเทพไท้ประทานพร ซึ่งใช้เป็นห้องสำหรับต้อนรับแขก

เท่าที่ฉันเล่ามาก็เป็นรายละเอียดเพียงคร่าวๆ เท่านั้นเอง ถ้าอยากรู้ลึกกว่านี้ก็ขอเชิญเข้าไปชมภายในวังเทวะเวสม์ ซึ่งได้ทำเป็นห้องจัดแสดงถาวรไว้สองห้องด้วยกัน โดยห้องแรกคือ ห้อง "เทพสถิตย์สถาพร" ซึ่งจัดแสดงพระราชประวัติของพระองค์ไว้

เมื่อเข้ามาในห้องนี้ สิ่งแรกที่จะเห็นก็คือ พระรูปหินอ่อน ซึ่งเป็นรูปของสมเด็จฯ กรมพระยาเทวะวงศ์วโรปการขนาดครึ่งพระองค์ พระรูปหินอ่อนนี้ได้มาจากประเทศอังกฤษ เมื่อครั้งที่พระองค์เสด็จไปในร่วมงานฉลองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี ของสมเด็จพระบรมราชินีนาถวิคตอเรีย แห่งประเทศอังกฤษ

ในห้องนี้ มีพระราชประวัติของพระองค์อย่างครบถ้วน เริ่มตั้งแต่พระเชษฐา พระขนิษฐา และพระอนุชาร่วมพระชนนีเดียวกันมีพระองค์ใดบ้าง แผนผังราชตระกูลนี้ทำให้ฉันเข้าใจว่า ทำไมสมเด็จฯ กรมพระยาเทวะวงศ์วโรปการจึงมีศักดิ์เป็นพระมาตุลา (ลุง) ของของรัชกาลที่ 6 ทั้งที่ทรงเป็นพระอนุชาของรัชกาลที่ 5 นั่นก็เพราะว่า สมเด็จพระศรีพัชรินทรา บรมราชินีนาถ พระมเหสีของรัชกาลที่ 5 นั้นทรงเป็นพระขนิษฐาของสมเด็จฯ กรมพระยาเทวะวงศ์วโรปการนั่นเอง

นอกจากนั้น ก็ยังมีพระราชประวัติตั้งแต่พระองค์ยังทรงพระเยาว์ รวมทั้งการศึกษาที่พระองค์ได้รับ สมเด็จฯ กรมพระยาเทวะวงศ์วโรปการได้รับยกย่องว่าเป็นบิดาแห่งการต่างประเทศ ทั้งที่พระองค์มิได้ทรงไปเรียนยังต่างประเทศเลย แต่ได้ทรงเรียนภาษาอังกฤษกับครูชาวต่างประเทศจนสามารถใช้ภาษาอังกฤษได้ดี จนทำให้รัชกาลที่ 5 ทรงใช้สอยพระองค์ในงานที่ต้องใช้ภาษาอังกฤษต่างๆ


บริเวณทางเดินไปสู่ห้องต่างๆ

ที่มาของการยกย่องพระองค์ให้เป็น "พระบิดาแห่งการต่างประเทศ" นั้น เริ่มตรงที่พระองค์ได้ทรงงานเกี่ยวกับการต่างประเทศเป็นอย่างแรก ก็คือการได้รับตำแหน่งเป็น "ไปรเวตสิเกรตารีฝรั่ง" (Private Secretary) หรือราชเลขานุการฝ่ายต่างประเทศในรัชกาลที่ 5 พระองค์ทรงเป็นผู้กราบบังคมทูลให้มีการตั้งราชทูตไทยไปประจำในต่างประเทศโดยเริ่มที่อังกฤษเป็นประเทศแรก โดยเมื่อก่อนที่ยังไม่มีราชทูตไปประจำอยู่นั้น ก็ต้องใช้วิธีแต่งราชทูตพิเศษออกไปเจรจาเป็นครั้งคราวเมื่อมีปัญหา

และเมื่อพระองค์มีพระชันษาเพียง 27 ปี ก็ทรงได้รับพระมหากรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เป็นเสนาบดีว่าการต่างประเทศ โดยถือว่าเป็นเสนาบดีพระองค์แรกที่รู้ภาษาต่างประเทศ และพระปรีชาสามารถของพระองค์ที่ถือเป็นพระกรุณาธิคุณแก่ประชาชนไทยรุ่นหลังยิ่งนัก ก็คือเหตุวิกฤตการณ์ ร.ศ.112 ซึ่งมีกรณีพิพาทระหว่างประเทศสยามและฝรั่งเศส เหตุการณ์นั้นทำให้ประเทศเราต้องเสียดินแดนฝั่งซ้ายของแม่น้ำโขงไป การเจรจาของพระองค์ทรงช่วยให้ประเทศสยามในขณะนั้นไม่เสียเอกราชโดยที่ยอมเสียพื้นที่ส่วนน้อยเพื่อรักษาส่วนใหญ่เอาไว้


ในห้องเทพสถิตสถาพร จัดแสดงเกี่ยวกับพระประวัติของสมเด็จฯ กรมพระยาเทวะวงศ์วโรปการ

และเมื่อมาถึงในสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 สมเด็จฯ กรมพระยาเทวะวงศ์วโรปการก็ยังคงดำรงตำแหน่งเสนาบดีกระทรวงต่างประเทศอยู่เช่นเดิม และทรงได้รับการนับถือว่าเป็นหลักในราชการแผ่นดินรองจากพระเจ้าอยู่หัวเลยทีเดียว และในสมัยนี้ก็มีเหตุสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ ประเทศสยามประกาศเข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่ 1 เมื่อสงครามสงบ ปรากฏว่าเราอยู่ฝ่ายเดียวกับผู้ชนะสงคราม พระองค์จึงถือโอกาสนี้เจรจาแก้ไขสนธิสัญญาต่างๆ ที่ประเทศเสียประโยชน์ นับว่าเป็นพระปรีชาสามารถของล้นเกล้ารัชกาลที่ 6 และสมเด็จฯ กรมพระยาเทวะวงศ์วโรปการที่ทรงถวายความคิดเห็นอันเป็นประโยชน์ต่อบ้านเมืองเป็นอย่างมาก

และด้วยการที่ทรงปฏิบัติรับราชการสนองเบื้องพระยุคลบาทเป็นอย่างดี รัชกาลที่ 6 จึงได้ทรงสร้างวังเทวะเวสม์พระราชทานแก่สมเด็จฯ กรมพระยาเทวะวงศ์วโรปการ โดยวังเทวะเวสม์นี้สร้างเสร็จในปี 2461 พระองค์จึงได้เสด็จขึ้นวังพร้อมกับทรงบำเพ็ญพระราชกุศลฉลองพระชันษาครบ 60 ปีไปพร้อมๆ กันด้วย

ว่ากันด้วยเรื่องประวัติของท่านเจ้าของวังมาเสียยาว คราวนี้มาดูกันเกี่ยวกับเรื่องของตัววังกันบ้างดีกว่า ไปดูกันที่ “ห้องบุราณสถานบูรณะ” นั้น เป็นห้องจัดแสดงนิทรรศการถาวรเกี่ยวกับเรื่องราวของการบูรณะวังทั้งสองในความดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย อันได้แก่ วังบางขุนพรหม และวังเทวะเวสม์

เมื่อสมเด็จฯ กรมพระยาเทวะวงศ์วโรปการสิ้นพระชนม์แล้ว ทายาทของพระองค์ได้ขายวังแห่งนี้ให้กับกระทรวงสาธารณสุขเพื่อใช้เป็นที่ทำการ และต่อมากระทรวงสาธารณสุขจะย้ายสถานที่ จึงได้ขายวังแห่งนี้ต่อให้กับธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งรับเป็นผู้บูรณะวังเทวะเวสม์แห่งนี้ และขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานเมื่อพ.ศ.2530


ห้องบุราณสถานบูรณะ จัดแสดงการอนุรักษ์อาคารโบราณสถานของธนาคารแห่งประเทศไทย

ในห้องบุราณสถานบูรณะนี้ได้จัดแสดงประวัติของวัง รวมทั้งขั้นตอนในการบูรณะ ปัญหา รวมทั้งวิธีการซ่อมแซมให้ดูอย่างละเอียด ไม่ว่าจะเป็นการซ่อมหลังคา ผนัง ประตูหน้าต่าง หรือแม้กระทั่งการซ่อมสี ซึ่งฉันว่าเป็นความรู้มากๆ เลยทีเดียว นอกจากสองห้องจัดแสดงหลักนี้แล้ว ภายในวังเทวะเวสม์ก็ยังได้คงบรรยากาศในบางห้องไว้แบบเดิม เช่น ในห้องเทวะวงศ์วิศิษฎ์ในชั้นหนึ่ง ซึ่งเป็นห้องที่ทรงใช้ต้อนรับแขกข้าราชบริพาร หรือห้องเทพไท้ประทานพร ในชั้นที่สอง ก็เป็นห้องที่ใช้ต้อนรับแขกผู้ใหญ่เช่นพระเจ้าแผ่นดิน

ตามความคิดของฉันนั้น วังแห่งนี้อาจจะไม่ใช่วังที่ใหญ่โต หรือเป็นวังที่งดงามเหนือกว่าวังอื่นๆ ก็จริง แต่วังแห่งนี้นี่แหละ เป็นสถานที่ที่บอกเล่าเรื่องราวของเจ้านายพระองค์หนึ่ง ซึ่งทำงานเพื่อประเทศชาติตลอดมา จนกลายเป็นบุคคลสำคัญแห่งประวัติศาสตร์ชาติไทย เป็นแบบอย่างให้คนรุ่นหลังได้เอาอย่าง และสรรเสริญถึงความดีงามของพระองค์ตลอดไป

ขอบคุณข้อมูล
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 14 กุมภาพันธ์ 2549

วังเทวะเวสม์ ตั้งอยู่ในพื้นที่ของธนาคารแห่งประเทศไทย ถนนสามเสน แขวงวัดสามพระยา เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200 เปิดให้เข้าชมทุกวันจันทร์-ศุกร์ ในเวลา 09.00-16.00 น. ผู้เข้าชมต้องมาเป็นหมู่คณะ และติดต่อเข้าชมล่วงหน้า ติดต่อสอบถามได้ที่ โทร. 0-22835286, 0-2283-6723









Create Date : 27 มิถุนายน 2550
Last Update : 27 มิถุนายน 2550 4:13:57 น. 34 comments
Counter : 1936 Pageviews.

 

อรุณสวัสดิ์เมืองไทยค่า....พี่ต้อตื่นเช้ามากๆเลยค่ะ ...ปกติไปทำงานกี่โมงเหรอคะ แล้วตื่นเช้าแบบนี้ทุกวันเลยเหรอคะ ....

ขอให้พี่ต้อมีความสุขในวันทำงานของวันนี้นะคะ ไปนอนแล้วค่ะ....อย่าลืมรักษาสุขภาพด้วยนะคะ


โดย: Htervo วันที่: 27 มิถุนายน 2550 เวลา:5:26:08 น.  

 
สวัสดีครับน้องบุ๋ม มาถึงก็ถามรัวเป็นปืนกลเลยนะครับ555+ เวลาทำงานของพี่ไม่แน่นอนครับ แต่ส่วนมากจะเป็นช่วงบ่ายๆและเย็นครับ ส่วนมากพี่จะตื่นเช้าครับ พี่ก็ขอให้น้องนอนหลับฝันดีนะครับ


โดย: ลุงกล้วย วันที่: 27 มิถุนายน 2550 เวลา:5:32:09 น.  

 
ลุงกล้วยคะ

ตัวขี้เกียจพิมหายไปแล้ว
(มันแค่ไปซ่อน)

พิมผิดหวังกับการบูรณะ อาคารสถาปัตยกรรมเก่า ของประเทศเรามากๆ ถึงมากที่สุดค่ะ เราบูรณะแบบ ประเคนความใหม่เข้าไปโดยไม่เคารพความเก่า ...
หนูเสียใจมากๆ ....

สีที่ทาไปแล้วใหม่จัง
ทั้งๆ ที่เทคนิคทำสีให้เก่าแบบเคารพ งานดั้งเดิมมีเยอะ
พื้นไม้เก่า ไม่ดูแล ทั้งๆ ที่มีคุณค่า รื้ออกมาดีกว่า เอาไม้ใหม่น่าเกลียดๆ ใส่เข้าไป

นี่มันเรื่องบ่นๆ ของคนเพิ่งตื่นค่ะ
บุญรักษา คุณลุง


โดย: ประกายดาว วันที่: 27 มิถุนายน 2550 เวลา:5:54:20 น.  

 
สวัสดีค่ะ ลุงกล้วย
สบายดีนะคะ

หายตัวจากBloggang ไปนาน
วันนี้มาอ่านสิ่งดีดีมีประโยชน์จากลุงกล้วยค่ะ


โดย: hayashimali วันที่: 27 มิถุนายน 2550 เวลา:6:13:30 น.  

 
เคยเห็นแค่ตัววังแต่ยังไม่เคยเข้าไปเยี่ยมชมค่ะ เสียดายจัง คราวหลังต้องหาโอกาสไปให้ได้ค่ะ อ้าว เพิ่งเห้นว่าต้งอไปเป็นหมู่คณะเหรอคะ แย่จัง งั้นก็อดน่ะสิค่ะ
ท่านเก่งจังเลยที่ช่วยให้ประเทศไทยไม่เสียเอกราชโดยยอมเสียพื้นที่ส่วนน้อยเพื่อรักษาส่วนใหญ่เอาไว้นะคะ

ขอบคุณลุงกล้วยมากๆนะคะ คราวหน้าจะมีวังสราญรมย์ไหมคะเนี่ย

มีความสุขมากๆ ค่ะ


โดย: the Vicky วันที่: 27 มิถุนายน 2550 เวลา:6:17:34 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ยามเช้ากัลยาณมิตรที่แสนดีค่ะ

สวยค่ะไม่เคยรู้เรื่องเลยค่ะสำหรับสถาปัตย์..เก่าแก่ของบ้านเรา
เอ๋???..วันๆๆชีวิตเราทำอะไรอยู่น่า..

555555555555..หาแต่สิ่งหลอกล่อลวงตา..มาปรุ่งแต่งชีวิตจนเพลินเลยมังค่ะลุงกล้วย

วันนี้เขียนยาวผิดปกติค่ะ
อารมณ์สนุทรีย์ยามเช้าค่ะ
เลยบ่นวะนิ

มีความสุขเสมอสำหรับมิตรภาพที่มอบให้เสมอค่ะ
ดูแลสุขภาพนะค่ะ..
วัยช่วงนี้ต้องระวะงน้ำหนักบ้างนะค่ะ






โดย: catt.&.cattleya.. วันที่: 27 มิถุนายน 2550 เวลา:6:55:32 น.  

 
สวัสดีครับน้องพิม
แหมวันนี้มาเป็นแม่แก่แต่เช้าเลยนะครับ555+ เอาละครับ สบายใจแล้วดื่มกาแฟแล้วเตรียมตัวไปทำงานครับ....


สวัสดีครับคุณมะลิ
หายไปนานจริงครับ ลุงกล้วยกำลังคิดถึงอยู่ครับ ขอบคุณครับ ลุงกล้วยสบายดีครับ คุณมะลิสบายดีนะครับ


สวัสดีครับคุณวิค
ยังไม่สิ้นหวังขนาดนั้นครับ ลองโทรไปถามว่าวันที่คุณวิคคิดว่าพร้อมจะไป มีคณะอื่นเข้าชมหรือเปล่า ถ้ามีก็ขอเข้าขบวนแห่ไปกับเขาก็น่าจะพอได้นะครับ เพราะเขาจะมีคนอธิบายให้ฟังด้วยครับ แล้วลุงกล้วยจะลองหาข้อมูลดูนะครับ เพราะที่นี่ลุงกล้วยก็มีความประทับใจอยู่ครับ ตอนเด็กๆเคยมาขายของงานประกวดนางสาวไทยด้วยครับ..ฮิฮิ


อรุณสวัสดิ์ครับคุณแคท
ลุงกล้วยดีใจครับที่คุณแคทอารมณ์ดีแต่เช้า วันนี้ก็สดใสทั้งวันนะครับ เอแล้วที่พูดถึงคนอายุสิบห้าต้องระวังเรื่องน้ำหนักเนี่ยนะครับ55555+


โดย: ลุงกล้วย วันที่: 27 มิถุนายน 2550 เวลา:7:46:41 น.  

 
เเวะมาทักตอนเช้าครับ...ขอให้เป็นวันสดใสนะครับที่นี่ไปบ่อยครับลุงกล้วย


โดย: อู๋ (ฟ้าสีส้ม ) วันที่: 27 มิถุนายน 2550 เวลา:7:56:20 น.  

 
สวัสดีครับคุณอู๋
เหรอครับ ถ้ามีข้อมูลแนะนำเพิ่มเติมได้เลยนะครับ ช่วยกันครับ ขอให้คุณอู๋มีความสุขนะครับ


โดย: ลุงกล้วย วันที่: 27 มิถุนายน 2550 เวลา:8:13:41 น.  

 
สวัสดค่ะคุณลุง

ไม่ได้มาเยี่ยมคุณลุงหลายวันเลย

วันนี้ได้เข้ามาอ่านเรื่องราวดีๆอีกแล้ว...ขอบคุณนะคะ

ขอให้มีความสุขกับวันทำงานค่ะ


โดย: เพียงแค่เหงา วันที่: 27 มิถุนายน 2550 เวลา:8:14:21 น.  

 
สวัสดีครับคุณแสงไร้เงา(เพียงแค่เหงา)
เรียกอย่านี้ได้หรือเปล่าครับ ลุงกล้วยเห็นแว็บๆนะครับ ไม่เป็นไรนะครับ มีเวลาก็แวะมาทักทายกันครับ บ้านลุงกล้วยยินดีต้อนรับเสมอครับ ลุงกล้วยก็ขอให้คุณแสงไร้เงามีความสุขและสนุกกับงานนะครับ


โดย: ลุงกล้วย วันที่: 27 มิถุนายน 2550 เวลา:8:22:10 น.  

 
หวัดดียามเช้าค่ะลุงกล้วย...
แวะมาหาค่ะ....
ขอมลูเยี่ยมอีกแล้วค่ะลุง...

ระลึกถึงเสมอ


โดย: tai (taibangplee ) วันที่: 27 มิถุนายน 2550 เวลา:8:44:31 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ค่ะ ลุงกล้วย

ดีจัง...อ่านเรื่องบุคคลน่านับถือก่อนเริ่มงาน เสริมสร้างกําลังใจ

แต่เรื่องสําคัญตอนนี้...ต้องปลุกสมองให้ตื่นซะก่อน

ดาวของลุงกล้วยเนี่ย คงอาหารอร่อยนะคะ


โดย: เป๋อน้อย วันที่: 27 มิถุนายน 2550 เวลา:8:46:49 น.  

 
สวัสดีครับคุณต่าย
ขอบคุณมากครับ ลุงกล้วยก็ระลึกถึงคุณต่ายเสมอครับ


สวัสดีครับคุรเป๋อ
เดี๋ยวยืมมุขพี่อ่างตลกหน่อยครับ ตื่นๆๆมีเรื่องแล้ว555+ ครับคุณเป๋อคุยเรื่องงานกันทีไรปากมันทุกทีครับ


โดย: ลุงกล้วย วันที่: 27 มิถุนายน 2550 เวลา:9:03:11 น.  

 
เพิ่งรู้ว่าเปิดให้เข้าขมด้วย
ต้องไปซะแล้ว


โดย: เอ๊กกี่ วันที่: 27 มิถุนายน 2550 เวลา:9:08:20 น.  

 
เป็นวังที่สวยงามมากเลยค่ะลุงกล้วย
เห็นภาพแล้วชักอยากจะไปเที่ยวบ้างแล้วสิคะ
............
ขอบคุณมากนะคะสำหรับชื่อเพลงและศิลปินของบล็อกที่แล้ว
ที่ลุงกล้วยไปตอบไว้ให้ที่บล็อกค่ะ
มีความสุขมากๆกับการทำงานในวันนี้นะคะ ลุงกล้วย


โดย: เราสองคน (ฝากเธอ ) วันที่: 27 มิถุนายน 2550 เวลา:9:46:02 น.  

 
สวัสดีครับคุณเอ๊กกี่
ลองโทรศัพท์ไปสอบถามดูก่อนนะครับ ขอบคุณครับที่แวะมาทักทายครับ


โดย: ลุงกล้วย วันที่: 27 มิถุนายน 2550 เวลา:9:52:10 น.  

 
สวัสดีครับคุณทั้งสอง
ไม่เป็นไรครับ ขอบคุณครับ ลุงกล้วยก็ขอให้คุณทั้งสองมีความสุขเช่นกันครับ


โดย: ลุงกล้วย วันที่: 27 มิถุนายน 2550 เวลา:9:54:50 น.  

 
แอบชะแว๊ปมาหาลุงกล้วยจ้า...

ไม่ได้มาหลายวัน...

ลุงกล้วยเป็นไงบ้างค่ะ...คิดถึงจังเลยค่ะ....


โดย: จิชฎา วันที่: 27 มิถุนายน 2550 เวลา:10:12:38 น.  

 
สวัสดีครับคุณฎา
แอบหนีนายมาละจิครับ..ฮิฮิ ก็คิดถึงคุณฎานะครับ ดีใจกลางวันนี้คงหม่ำข้าวได้มากเน๊าะ555+


โดย: ลุงกล้วย วันที่: 27 มิถุนายน 2550 เวลา:10:48:11 น.  

 
ขอบคุณที่พาไปเที่ยวค่ะ


โดย: เนระพูสี วันที่: 27 มิถุนายน 2550 เวลา:13:02:18 น.  

 
ถ้าเป็นไปได้ก็อยากให้บล็อกแก็งก์จัดเป็นหมู่คณะไปเยี่ยมชมเหมือนกันนะคะ ... เพราะว่าไปคนเดยวไม่ได้ ต้องไปกันเป็นหมู่ๆ แบบนี้ ถือโอกาสเจอกันตัวเป็นๆ ซะเลย


โดย: JewNid วันที่: 27 มิถุนายน 2550 เวลา:13:15:42 น.  

 
สวัสดียามบ่ายค่ะลุงกล้วย...
วันนี้มีสอนช่วงเช้า...จึงไม่มีเวลามาอรุณสวัสดิ์ลุงกล้วย....

มาเก็บความรู้ไปแนะนำให้ลูกศิษย์มาอ่าน...มอบงานให้เขาบันทึกความรู้ที่ได้รับจากสื่อสารสนเทศ บ้านลุงกล้วยเป็นบ้านหนึ่งที่แนะนำให้ลูกศิษย์เข้ามาอ่านค่ะ...


โดย: ratana_sri วันที่: 27 มิถุนายน 2550 เวลา:13:52:16 น.  

 
สวัสดีครับคุณเนระพูสี
ขอบคุณมากครับ


สวัสดีครับคุณพู่
ไปแบบจ่าๆก็ได้ครับ..ฮิฮิ ลองโทรไปถามดูก่อนก็ได้ครับ เผื่อว่ามีคณะอื่นเขามาชมเราก็อาศัยลูกชุลมุนเข้าขบวนแห่นะครับ แต่ถ้าจัดกันเป็นคณะก็จะสะดวกดีนะครับ เจอกันตัวเป็นๆนะครับ


สวัสดีครับคุณครู
ไม่เป็นไรนะครับ ถ้าไม่มีเวลา ถ้าพอมีเวลาค่อยแวะมาก็ได้ครับ ขอบคุณคุณครูมากครับ บ้านลุงกล้วยยินดีต้อนรับเด็กๆครับ


โดย: ลุงกล้วย วันที่: 27 มิถุนายน 2550 เวลา:16:10:05 น.  

 
สวยสดงดงามจังค่ะ.... แต่น่าเสียดายจัง ที่ต้องไปเป็นหมู่คณะหรอคะ ถึงจะเข้าชมได้...
.................................

แวะมาทักทายยามเย็น ๆ และมาชวนทานมื้อเย็นด้วยกัน... กับมะเขือเผา เอ๊ย ๆ มะเขือยาวผัด อร๊อยยยย... อร่อย... ฝีมือรัตน์เองค่ะ... อิอิ


ฝนกำลังตกหนักเลยค่ะ... รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

ด้วยความคิดถึงและเป็นห่วง


โดย: largeface วันที่: 27 มิถุนายน 2550 เวลา:16:31:23 น.  

 
เย้..ได้เที่ยววัง..

ภาพใหม่สวยสดใส..

แต่นู๋ก็นั่งเป็นแมวเหงา

เหมือนเคย..



โดย: นู๋ญ่า (kayook ) วันที่: 27 มิถุนายน 2550 เวลา:17:12:34 น.  

 
แวะมาเยี่ยมลุงกล้วยนะครับ

เป็นบล็อคที่ให้ความรู้ที่ดีมาก ๆ ครับผม

อิอิ

๑๑๑๑๑๑๑๑๑

สำหรับวันพรุ่งนี้ (วันพฤหัส) เพื่อน ๆ ที่ติดใจในความน่ารักของ "น้องตุ้งแช่" สามารถเข้าไปติดตามความน่ารักของ "น้องตุ้งแช่" ในตอนที่ 3 ที่เป็นตอนใหม่ล่าสุดได้ที่บล็อคของผมนะครับ



พรุ่งนี้เพื่อน ๆ อย่าลืมแวะเข้าไปชม และให้กำลังใจ "น้องตุ้งแช่" กันนะครับ

อิอิ


โดย: อาคุงกล่อง (อาคุงกล่อง ) วันที่: 27 มิถุนายน 2550 เวลา:11:26:09 น.  

 
สวัสดีค่ะ ลุงกล้วย
วังเทวะเวสม์ สวยมากๆๆเลยค่ะ
อยากเห็นของจริงจังเลยค่ะ ลุงกล้วย


โดย: whitelady วันที่: 27 มิถุนายน 2550 เวลา:11:44:01 น.  

 
น่าสนใจมากเลยค่ะ ปาต้าไม่เคยเห็นเลย ขอบคุณที่นำมาให้ชมกันนะคะ ^^


โดย: pataramin วันที่: 27 มิถุนายน 2550 เวลา:13:09:41 น.  

 
มาอ่านเรื่องราวดีๆค่ะลุงกล้วย


โดย: ดาว..กลางวัน วันที่: 27 มิถุนายน 2550 เวลา:21:07:24 น.  

 

ขอบคุณค่ะ สำหรับเรื่องและรูป.น่าสนใจมากค่ะ


โดย: ป้าปุ้ม (Tante-Marz ) วันที่: 1 กรกฎาคม 2550 เวลา:2:50:47 น.  

 
ขอขอบคุนสำหรับเนื้อหาดีๆที่นำมาให้ดูและศึกษาค้นคว้าค่ะ ขอบคุนมากค่ะ


โดย: ลูกน้ำ IP: 222.123.244.103 วันที่: 25 ตุลาคม 2550 เวลา:16:44:48 น.  

 
ผมอยากทราบว่า สกุลเทวกุลมีตราสัญลัษณ์ประจำสกุลหรือไม่ ถ้ามี จะขอภาพ
ขอบคุณครับ


โดย: บรรลือ IP: 203.158.220.1 วันที่: 8 กันยายน 2552 เวลา:10:36:03 น.  

 
whenever you felt that your heart is going to breakdown
feel it with the love of God ask for his and then you will
find out what is the truth love in Your life as he does for me!

GOD always forgive your mistake
the one that you cant even forget,
he always does it and always being with us
to help and blesss us for us whose heart is full of him


โดย: da IP: 124.120.15.123 วันที่: 19 เมษายน 2553 เวลา:1:43:39 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ลุงกล้วย
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 17 คน [?]




Friends' blogs
[Add ลุงกล้วย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.