Jack-A-Little-Monster
ทำงาน+เที่ยว #35 ลังกาวี

25/7/2009

นัดคนที่ท่าเรือเอาไว้ตอนเก้าโมง ตื่นแต่เช้าเจ็ดโมงกว่าทำธุระเสร็จก็ปลุกน้อง แต่ไปๆ มาๆ ก็สายซะงั้น กว่าจะออกจากอช.ทะเลบัน ก็แปดโมงกว่าแล้ว

ต้องขับรถทำเวลาไปที่ท่าเรือตำมะลัง ไปถึงก็เกือบเก้าโมง เอารถจอดทิ้งไว้ที่ท่าเรือ พี่ที่เราติดต่อด้วยยืนรออยู่ เอารูปถ่ายยื่นให้แกเพื่อที่จะทำใบผ่านเข้าออกประเทศ ในขณะที่น้องมันเอาพาสปอร์ทมาเลยไม่ต้องทำ

ได้ใบผ่านมาแล้วก็รีบลงเรือ เป็นเรือเฟอร์รี่ภายในติดแอร์ ผู้คนนั่งกันเกือบเต็มแล้ว โชคดีด้านหน้ามีที่ว่างอยู่ ผู้โดยสารส่วนใหญ่เป็นชาวมาเลย์ มีคณะทัวร์คนไทยกลุ่มใหญ่กลุ่มหนึ่ง และที่เหลือเป็นฝรั่ง

เรือออกจากท่าเรือตำมะลัง จ. สตูล วิ่งไปลังกาวีใช้เวลาเดินทางแค่ 1 ชั่วโมงก็ถึง

เกาะใหญ่โตพอสมควร ขึ้นมาจากเรือ ก็เห็นมีร้านรวงต่างๆ เพียบ ด้วยความไม่รู้จะเริ่มยังไงก่อน เลยประเดิมอาหารมื้อแรกของวันที่..KFC (-*-)

ขอแผนที่จาก information มาเลยนั่งวางแผนกันว่าจะไปไหนกันบ้าง ดูคร่าวๆ ที่เที่ยวค่อนข้างเยอะ มีทุกอย่างให้เลือกเที่ยวว่างั้น เที่ยวน้ำตก ทะเล พายแคนู สวนนก สวนสัตว์ พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ ช็อปปิ้ง ฯลฯ

ตัดสินใจกันว่าจะไปเดินดูอะไรใกล้ๆ ท่าเรือเพราะไม่ไกลนัก เผื่อจะกลับเรือรอบ 4 โมงเย็นจะได้ทัน เริ่มด้วยการเดินไปถ่ายรูปนกอินทรียักษ์ที่ตระหง่านอยู่ริมทะเล

จากนั้นเดินต่อไปชมสวนหินแต่ดันปิด เลยเดินต่อไป ผ่านมัสยิด ผ่านโรงแรมมาหลายแห่ง เลยรู้สึกว่าเกาะนี้มันใหญ่เหมือนกันแฮะ

เปลี่ยนแผนใหม่! จับ taxi ไปนั่ง cable car ขึ้นไปยอดเขาเลยดีกว่า

ยืนรอ taxi อยู่ไม่นานก็ได้มาคันนึง คนขับเป็นกันเองดี แนะนำสถานที่เที่ยวต่างๆ ไปๆ มาๆ เลยเหมารถเค้าทั้งวัน พาไปไหนก็ได้ที่เราอยากไป

ระยะทางจากแถวท่าเรือไปจุดขึ้น cable car นี่ไกลทีเดียว ระหว่างทางได้ชมเมืองสวยๆ ไปด้วย

ถึงที่หมาย คนขับรถจอดรถด้านล่าง

ซื้อตั๋วเสร็จก็เข้าคิวรอขึ้นกระเช้าได้เลย

วิวสวยปนเสียวพบได้มากขึ้นๆ เรื่อยๆ เมื่อกระเช้าเลื่อนสูงขึ้นไป

สักพักหนึ่งก็ถึงยอดบนสุด ด้วยความสูง 712 เมตร

อากาศด้านบนเย็นสบาย ผู้คนล้นหลามมาจากทั่วทุกสารทิศ ทั้งแขก จีน ฝรั่ง ไทย (เราสองคน)

มีสะพานเสาต้นเดียวที่สร้างได้อย่างน่าทึ่งอยู่ข้างบน ไว้ให้เดินชมวิวเบื้องล่าง

ด้านเหนือถ้าอากาศดีสามารถมองมาเห็นเกาะตะรุเตาได้เลย

เดินจนหนำใจก็กลับลงมา

เปลี่ยนใจว่าเราจะนอนที่ลังกาวีสักคืนหนึ่ง คนขับเลยพาไปล่องเรือดูป่าโกงกาง บอกว่าป่าของมันดีกว่าที่บ้านเรา ไหนขอไปดูหน่อยดิ๊ดีกว่านี่สักแค่ไหน

ไปถึงท่าเรือป่าโกงกาง มีพนักงานยืนรอเราอยู่แล้ว บอกโปรแกรมต่างๆ ว่าทำอะไรได้บ้าง เช่น ไปให้อาหารนก ดูฟาร์มสัตว์น้ำต่างๆ

ซึ่งเราไม่ค่อยสนใจเท่าไหร่ ที่สนใจอยากดูคือ สภาพป่า แบบพายแคนูดูป่าโกงกาง เที่ยวน้ำตก ไรประมาณนี้

ซึ่งเราจะไปดูก็ได้ แต่ก็ต้องเสียตังเพิ่มจากแพคเกจที่เค้าจัดไว้ ดูๆ แล้วก็แพงใช่ที่ เลยไม่ไปดีกว่า (เก็บตังไว้เที่ยวบ้านป่าโกงกางบ้านเราดีกว่า 55)

ก่อนจะหาที่พัก บอกให้คนขับรถพาไปดูจุดที่ฝังศพพระนางเลือดขาว หรือพระนางมะห์สุหรี (Mahsuri) ซึ่งเป็นตำนานของที่นี่

===ตำนาน(ย่อ) ===

บุตรสาวของสามีภรรยาผู้ที่เข้าไปตั้งรกรากบนเกาะลังกาวีได้กำเนิดขึ้น โดยได้ถูกตั้งชื่อว่า "มะห์สุหรี" เธอมีความงามทั้งกายและใจ ต่อมาได้แต่งงานกับโอรสของเจ้าเกาะลังกาวี
มาวันหนึ่ง มีนักดนตรีพเนจรเดินผ่านมาด้วยท่าทีที่อ่อนระโหยโรยแรง ด้วยความที่เธอเป็นคนมีน้ำใจจึงให้ที่พักพิงและจัดหาอาหารให้ ผู้ไม่หวังดีต่อเธอจึงกล่าวหาว่าเธอคบชู้สู่ชาย
จนถูกพิพากษาให้ประหารชีวิตนางด้วยการใช้กริชแทงเข้าช่องท้อง ก่อนจะถูกแทง เธอได้กล่าวคำสุดท้ายออกมาว่า ถ้าเธอเป็นผู้บริสุทธิ์ เลือดของเธอจะออกมาเป็นสีขาว และถ้าเธอไม่ผิด
ขอให้ลังกาวีอย่าได้มีความรุ่งเรืองตลอดถึง 7 ชั่วโคตร

และเลือดหลังจากที่ถูกแทงก็ออกมาเป็นสีขาวดังที่เธอกล่าวไว้ หลังจากนั้นแผ่นดินลังกาวีก็ไม่มีความเจริญมาตลอด..

จนเมื่อปี พ.ศ. 2543 ได้พบทายาทรุ่นที่ 7 ของพระนางมะห์สุหรี ซึ่งเป็นเด็กหญิงชาวไทยอยู่ที่ภูเก็ต ชื่อเด็กหญิงศิรินทรา ยายี หรือ น้องเมย์ อายุ 14 ปีในขณะนั้น ทางมาเลเซียจึงได้เชิญน้องเมย์ไปทำพิธีถอนคำสาป ซึ่งเชื่อกันว่าคำสาปของพระนางเลือดขาวได้สิ้นสุดลงหลังจากนั้น

(ที่มา: ใครๆ ก็ไปเที่ยวมาเลเซีย, อดิศักดิ์ จันทร์ดวง)
====

จากนั้นก็บอกให้คนขับพาหาที่พัก ตั้งใจจะพักใกล้ๆ ท่าเรือ วันรุ่งขึ้นตอนเช้าจะได้ขึ้นเรือทัน (เรือออก 8 โมง) วนหาโรงแรมกันอยู่พักใหญ่ (มาแบบโลโซ เลยหาที่พักแบบโลโซ)

เลือกโรงแรมที่อยู่แถว night market ราคาคืนละ 700 บาทเท่านั้นเอง สภาพห้องใช้ได้เลย

อาบน้ำเสร็จออกไปหาอะไรกินกัน เลือกร้านอาหารจีนที่มีคนเพียบ (มีแต่คนจีน) รสชาติอร่อยถูกปาก นั่งจิบเบียร์ริมถนน บรรยากาศดีใช้ได้

ตกดึกเดินตลาด มีขายอาหาร ขายเสื้อผ้า จิปาถะ บรรยากาศน่าสนุกดี

เดินเล่นชมร้าน duty free ที่มีอยู่ทั่วไปหมด ซื้อของติดไม้ติดมือคนละชิ้นสองชิ้น ก่อนจะอำลาลังกาวีในวันรุ่งขึ้น

ถ้ามีโอกาสจะแวะมาใหม่...Selamat tinggal (ลาก่อน)

Last Update : 26 สิงหาคม 2552 9:01:12 น. 15 comments

ถ่ายภาพได้สวยจังเลยค่ะ
ชอบมาก

โดย: somphoenix วันที่: 26 สิงหาคม 2552 เวลา:9:05:54 น.

เป็นไงบ้าง สบายดีไหม

สวัสดีตอนเช้าครับ.....

วันนี้ขอให้มีความสุขในการทำงานและกิจกรรมที่ทำนะครับ....

ยิ๊นนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนน...ดีจั๊ดนักครับ

โดย: เพลงดาบกระบี่เดียวดาย วันที่: 26 สิงหาคม 2552 เวลา:9:26:06 น.

หวัดดีตอนเที่ยงค่ะ ทานข้าวยังค่ะ
วันนี้รู้สึกดีค่ะ ที่เค้าบ่นน้อยลง แต่ก้อยังบ่นอยู่
ขวัญมาถึงที่ทำงานก้อ หกโมงเช้าค่ะ งานเข้า แปดโมง แต่แอบมาก่อนเพราะเช้าๆๆอากาศมักจะดีค่ะ

โดย: kwan_3023 วันที่: 26 สิงหาคม 2552 เวลา:12:17:40 น.

สวยจังค่ะ

ตอนแรกคิดว่าไม่อยากไปละมาเลย์

เห็นรูปแล้ว เปลี่ยนใจ อยากไปอีกรอบ อิอิ

โดย: ณ.แก้มป่อง วันที่: 26 สิงหาคม 2552 เวลา:16:29:27 น.

ตามมาเที่ยวลังกาวีด้วยน๊า ไม่เคยไปเหมือนกัน

โดย: อยากเป็นไกด์ ใครช่วยที วันที่: 26 สิงหาคม 2552 เวลา:23:11:34 น.

โอ๊ะโอ...เอางั้นเลยเหรอครับคุณน้อง....

แล้วเป็นไงบ้างหล่ะ ฝนตกหนักเลยเหรอ....ดูแลตัวเองด้วยนะครับ

ส่วนพี่จะรอดูรูปพระอาทิตย์ขึ้นตอนเช้าครับ.....

โดย: เพลงดาบกระบี่เดียวดาย วันที่: 27 สิงหาคม 2552 เวลา:0:55:00 น.

หวัดดียามเช้าค่ะ เมื่อวานไม่ค่อยเครียดเท่าไร แต่ก้อมีบ้างอ่ะค่ะแต่อิจฉาคนไปกางเต้นท์นอนมากก่า
เช้านี้ที่หน้าหมอชิตอากาศดีค่ะ เพราะเมื่อคืนฝนตก

โดย: kwan_3023 วันที่: 27 สิงหาคม 2552 เวลา:7:35:54 น.

wow น่าเที่ยวจังค่ะ
เพื่อนบ้านเรามีสถานที่ท่องเที่ยวที่ยิ่งใหญ่อลังการและสวยงามจัง

โดย: กิ่งไม้ไทย วันที่: 27 สิงหาคม 2552 เวลา:9:56:43 น.

สวัสดีครับแวะมาเยี่ยมบล็อกคุณครับ น่าสนใจ สวยดีครับ เป็นกำลังใจให้นะครับ
แวะมาเยี่ยมเราบ้างนะครับ ในเรื่องของประเพณี วัฒนธรรม วิถีชีวิตของชาวชนเผ่าอาข่าที่แฝงไว้ซึ่งความสวยงาม และเคารพในธรรมชาติ
ผู้ประสานงาน somsakbannok@yahoo.com
Tel 081-7655352 ;053-737373
www.hilltribeguide.com

โดย: พรานไพร ณ.ดอยบ่อ (guide doi ) วันที่: 27 สิงหาคม 2552 เวลา:10:41:03 น.

สวัสดีครับคุณน้อง
ตกลงเมื่อเช้าได้อะไร ระหว่างพระอาทิตย์กับทะเลหมอก....
เอิ๊กๆๆๆๆๆ.....รอดูรูปครับ.....
ดูแลสุขภาพด้วยนะครับ....

โดย: เพลงดาบกระบี่เดียวดาย วันที่: 27 สิงหาคม 2552 เวลา:19:49:05 น.

บ้านนี้กระตุ้นต่อม เที่ยวอย่างแรง เห็นถ่ายรูปสวยๆแล้วอยากหยิบกล้องมาถ่ายจริงๆ เมื่อก่อนจิ๊บก็บ้ากล้อง บ้าถ่ายรูป ตอนนี้เหมือนหมดไฟไปแล้วไงไม่รู้
ขอบคุณที่บ้านนี้กระตุ้นต่อมอยาก นะค่ะ

โดย: น้อยนึง วันที่: 27 สิงหาคม 2552 เวลา:23:24:30 น.

ดียามเย็นค่ะ
เมือตอนบ่ายฝนตกด้วย
วันนี้ก้อหนุกดีค่ะ
ตกลงยังไม่รู้จักชื่อเลย
เอ่อ วันนี้ขวัญ Up Blog ใหม่ด้วย อย่าลืมเข้าไปดูนะ
อยู่ในกลุ่ม ท่องเที่ยวอ่ะค่ะ
เรื่อง คุณเต่า

โดย: kwan_3023 วันที่: 28 สิงหาคม 2552 เวลา:16:05:50 น.

โห ลังกาวี น่าเที่ยวมากครับ ติดใจสะพาน อยากขึ้นไปลองเดินดูบ้าง ว่าจะเสียวขนาดไหน

โดย: กาแฟเย็นใส่นมเยอะๆ วันที่: 29 สิงหาคม 2552 เวลา:17:31:28 น.

คลิ๊ก..สร้าง Glitter ด้วยตัวคุณเอง
สร้างกริตเตอร์
| .postjung.com">ฟังเพลง | เล่นเกมส์

อ่ะนะ...ซะงั้น แล้วตกลงมันคืออะไรหล่ะเสียงผู้หญิงที่ว่าน่ะ ใช่เต้นท์ข้างๆ หรือปล่าว......

เดินทางปลอดภัยและมีความสุขกับการท่องเที่ยวนะครับ....

ดูแลตัวเองด้วยครับ.....

โดย: เพลงดาบกระบี่เดียวดาย วันที่: 29 สิงหาคม 2552 เวลา:21:29:06 น.

ลังกาวี สวยจัง น่าไปมากเลยอ่ะ กระเช้าก้อน่านั่งจังเลย
อิจฉาง่ะ

โดย: kwan_3023 วันที่: 12 กันยายน 2552 เวลา:7:54:09 น.

เม่าดอยตุง

นับๆ ดูแล้วยังเหลืออีกหลายอุทยานเลยที่ยังไม่ได้ไป ว่าแล้วก็กางแผนที่ ออกเดินทางพิชิตอุทยานกันต่อไป..

[Add เม่าดอยตุง's blog to your web]