กรรมเก่า คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ.เป็นเจ้าบทบาทเดิม จากนั้น การศึกษาอาศัยปรโตโฆสะ ซึ่งมีคติว่า "คนเป็นไปตามสภาพแวดล้อมที่ปรุงปั้น" และโยนิโสมนสิการ ซึ่งมีคติย้อนกลับว่า "ถ้าเป็นคนรู้จักคิด แม้แต่ฟังคนบ้าคนเมาพูด ก็อาจสำเร็จเป็นพระอรหันต์"
บุญ
ข้อธัมม์ที่ถาม-เถียงกันบ่อย
หลักปฏิบัติ
สภาวธรรม
ปฏิบัติธรรมให้ถูกทาง
ผู้พิพากษาตั้งตุลา ใ ห้ สั ง ค ม ส ม ดุ ล
คติธรรมสั้นๆ
ภาษาธรรมวันละคำ
รู้เขา รู้เรา
ปัจฉิมวาจา
ความเป็นมาของการบวช
การทำวัตรสวดมนต์
ทำยังไงจึงจะมีอายุยืนและมีความสุข
นิพพาน-อนัตตา ฉบับเพียงเพื่อไม่ประมาท
พลังดันคน
ที่ทำงานของจิต
บรรลุธรรมอะไร?
พุทธปรัชญาในสุตตันตปิฎก
ธัมมาธิบาย
สวดมนต์
ความจน เ ป็ น ทุ ก ข์ ใ น โ ล ก
เรียนบาลีเพื่อรักษาพุทธพจน์
ศีล-ธรรมไม่มาโลกาจะพินาศ
หลักธรรมสำหรับผู้ยังไม่นับถือศาสนาใดๆ
ก่อนศึกษาพุทธธรรม
ภาค ๑. มัชเฌนธรรมเทศนา
ภาค ๒. มัชฌิมาปฏิปทา
ภาค ๓. อารยธรรมวิถี
วัฒนธรรมประเพณี
จารึกธรรม
<<
พฤศจิกายน 2566
>>
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
18 พฤศจิกายน 2566
จากเทพสู่ธรรม
???
บันทึกพิเศษท้ายบท
ต่อ จบ
สรุปวิธีปฏิบัติต่อเรื่องเหนือสามัญวิสัย
เทวดา
อิทธิปาฏิหาริย์
เรื่องเหนือสามัญวิสัย
???
บันทึกพิเศษท้ายบท
วินัยในความหมายที่กว้างใหญ่เลยจากศีล
หัวใจของวินัย
ตย. หลักปฏิบัติที่มุ่งเพื่อเชิดชูธรรมความดีงาม
ศีลระดับธรรม ศีลระดับวินัย
ศีล วินัย สิกขาบท
ศีลกับเจตนารมณ์ทางสังคม
ไม่พึงเอาทุกข์มาทับถมตน
อยากเป็นโสดาบันหนีนรก
ความอยากเป็นกิเลสหมดหรอ
โลกียธรรม โลกุตรธรรม
เขาวัดความสุขจากอะไร
ทำไมถึงต้องเป็นเรา ?
ยุคนี้ทำไมถึงยังมีศาสนามันยังสําคัญอยู่ไหมเอ่ย
ความรู้สึกที่เรียกว่าความสุขเป็นฉันใด
กามคุณ กามโทษ ทางรอดพ้น
จะรู้ได้ยังไงว่าเราละสีลัพพตปรามาสได้แล้ว
พระพุทธเจ้าเป็นยังไง
ทุกข์หรือสุขขึ้นกับมุมมองส่วนบุคคลเหตุใดบุดด้า
นิพพานไม่ใช่สถานที่ ไม่ใช่แดน
ถึงว่า
ภ า ค อารยธรรม วิ ถี จ บ
บทลงท้าย. ความสุขที่สมบูรณ์ ดูอย่างไร
จะสุขง่าย ทุกข์ได้ยาก หากฝึกไว้
ย้ำ
สุข,ทุกข์มีทั้งคุณและโทษ ต้องรู้จักใช้
ย้ำ
ให้ความดีงามในใจ ออกมาเป็นปฏิบัติการเกื้อสังคม
ชีวิตจะวัฒนา, สังคมจะมีสันติสุข
พัฒนากามสุข เริ่มตั้งแต่ในบ้าน
ภาคปฏิบัติการ. จะพัฒนาความสุขต้องไม่มองข้ามคำว่าทุกข์
การพัฒนาความสุข: วั ด ผ ล เ ชิ ง อุ ด ม ค ติ
สุขเหนือกาล,สุขเพราะได้เกาที่คัน,สุขเพราะไม่มีที่คันต้องเกา
สนุกกับงาน
กฎมนุษย์สร้างระบบเงื่อนไข
๒ เส้นทางที่จะเลือกไปสู่ความสุข
ความสุข คื อ อ ะ ไ ร
พุทธศาสนา คือ ระบบการพัฒนาความสุข
ปั ญ ห า เ กี่ ย ว กับแรงจูงใจ จบ
บันทึกพิเศษท้ายบท (ความสุข)
ความสุข วัดจากการพัฒนาของชาวบ้าน
เรียนรู้ให้ชัด วิธีปฏิบัติต่อความสุข
ตย.ให้หัวข้อล่าง
ความสุขที่คนสามารถพัฒนาถึงได้
ย้ำ
สุขเหนือเวทนา
ก้าวสู่ความสุขที่ ป ร ะ ณี ต สู ง ขึ้ น ไ ป
เสพกามสุขอย่างอิสรชน รู้จักจัดรู้จักใช้ขยายประโยชน์สุข
ถึงยังเสพกามสุข ก็ต้องมีปัญญารักษาอิสรภาพไว้
วิ ถี ชี วิ ต
ส่วนเสีย หรือ ข้อด้อยของกามสุข
กามคุณ กามสุข
รู้จักกามสุข และเสพอย่างมีปัญญา
ชีวิตที่ดี เ ป็ น อ ย่ า ง ไ ร. ๓ ดับนิพพาน
???
พัฒนาคนได้ ด้วยการพัฒนาความต้องการของเขา
สรุปข้อควรกำหนดเกี่ยวกับตัณหาและฉันทะ
มนุษย์เป็นสัตว์พิเศษ ต้องเพิ่มเดชด้วยฉันทะ
ต่อ จบ ตอน
พิจารณาเชิงซับซ้อนระหว่างฉันทะกับตัณหา
ต่อ จบ ตอน
อธิบายเชิงเปรียบเทียบตัณหา กับ ฉันทะ
แรงจูงใจแห่งตัณหา กับ ฉันทะ
ฉันทะถึงจุดลงตัวความหมายที่ใช้เป็นมาตรฐาน
ฉันทะอย่างไหนต้นตอของทุกข์ อย.ที่ตั้งต้นของกุศลธรรม
ความเข้าใจหลักธรรม ตามหลักฐานทางวิชาการ
คม.ที่ช่วยให้เข้าใจตัณหาและฉันทะชัดขึ้น
แทรกเสริมความเข้าใจ
กลไกชีวิตในการกระทำ
ปั ญ ห า เ กี่ ย ว กั บ แรงจูงใจ
จากเทพสู่ธรรม
???
บันทึกพิเศษท้ายบท
ต่อ จบ
สรุปวิธีปฏิบัติต่อเรื่องเหนือสามัญวิสัย
เทวดา
อิทธิปาฏิหาริย์
เรื่องเหนือสามัญวิสัย
???
บันทึกพิเศษท้ายบท
วินัยในความหมายที่กว้างใหญ่เลยจากศีล
หัวใจของวินัย
ตย. หลักปฏิบัติที่มุ่งเพื่อเชิดชูธรรมความดีงาม
ศีลระดับธรรม ศีลระดับวินัย
ศีล วินัย สิกขาบท
ศีลกับเจตนารมณ์ทางสังคม
ศีลของพระโสดาบันเป็นแบบไหน
บันทึกพิเศษท้ายบท
ต่อ จบ
คุ ณ ส ม บั ติ ห ลั ก ของบุคคลโสดาบัน
ต่อ จบ
บาลีที่เกี่ยวกับพระโสดาบัน
แยกมาย้ำอีกที
คุณสมบัติฝ่ายบวก/ลบ ของบุคคลโสดาบัน
ชีวิตและคุณธรรมพื้นฐานของอารยชน
อารยธรรมวิถี
จากเทพสู่ธรรม
จากเทพสูงสุดเป็นธรรมสูงสุด
พระพุทธเจ้าอุบัติขึ้นมา ได้ตรัสรู้ ค้นพบความจริง เข้าถึง
กฎธรรมชาติ
แห่งความเป็นไปตามเหตุปัจจัย และ
อสังขตสภาวะ
ที่ไม่ขึ้นต่อเหตุปัจจัยนั้นแล้ว พระองค์ก็ทรงมาแสดงธรรม เท่ากับทรงเที่ยวบอกแก่ประชาชนทั้งหลายว่า ท่านทั้งหลาย อย่ามัวแต่มองออกไปข้างนอกเลย อย่ามัวไปหวังผลจากการดลบันดาลของเทพเจ้าโดยไปขอให้ท่านช่วยโน่นช่วยนี่กันเลย ที่แท้นั้น สิ่งทั้งหลายมันเป็นไปตามความจริงของมันเอง ที่เป็นไปตามเหตุปัจจัยของมัน ขอให้เราหันมามองดูความจริงกันเถิด
คำสอนของพระพุทธเจ้าย้ำเตือนว่า อย่ามัวแต่มองไปที่เทพเจ้าแล้วร่ำร้องว่าเราจะเอาโน่นเอานี่โดยขอให้ท่านทำให้เลย ขอให้เรามามองดูความจริงที่อยู่รอบตัวเรานี่แหละ ซึ่งเกี่ยวข้องกับชีวิตของเราว่า สิ่งทั้งหลายเป็นไปตามเหตุปัจจัยของมัน ผลที่เราต้องการจะเกิดขึ้นด้วยการกระทำของเราที่ตรงตามเหตุ ถ้าเราทำ
เหตุ
ปัจจัยให้ตรงให้พร้อม
ผล
ก็จะเกิดขึ้นตามเหตุปัจจัยนั้น นี่คือ
ความเป็นไปตามเหตุปัจจัย
รวมความว่า พระพุทธเจ้าทรงชี้ชวนประชาชน ให้หันเหเบนความสนใจจากการดลบันดาลของเทพเจ้า ซึ่งเป็นอำนาจภายนอกที่เลื่อนลอย ที่ตัวเองมองไม่เห็น และไม่สามารถบังคับควบคุม ให้หันมาดูความจริงของสิ่งทั้งหลายที่เป็นไปตามเหตุปัจจัยของมัน คือ
ธรรม
ความเป็นไปตามเหตุปัจจัย หรือตัวความจริงนี้ เรียกง่ายๆด้วยศัพท์สั้นนิดเดียว เป็นคำๆเดียว คือ
ธรรม
เท่านั้นเอง
จากเทพเจ้าที่ดลบันดาล พระพุทธเจ้าเบนความสนใจของประชาชนมาสู่ความจริงแห่ง
กฏธรรมชาติ
คือ
ธรรม
เพราะฉะนั้น พุทธกิจสำคัญที่พระพุทธเจ้าทรงกระทำ สรุปได้ง่ายๆ คือ ดึงประชาชนจากเทพมาสู่ธรรม จากการถือว่าเทพสูงสุด มาเป็นธรรมสูงสุด
(จากริกบุญ จารึกธรรม หน้า ๑๗๙)
Create Date : 18 พฤศจิกายน 2566
Last Update : 18 พฤศจิกายน 2566 18:01:04 น.
0 comments
Counter : 130 Pageviews.
Share
Tweet
ชื่อ :
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
*ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
สมาชิกหมายเลข 6393385
Location :
[ดู Profile ทั้งหมด]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [
?
]
Webmaster - BlogGang
[Add สมาชิกหมายเลข 6393385's blog to your web]
Bloggang.com