กรรมเก่า คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ.เป็นเจ้าบทบาทเดิม จากนั้น การศึกษาอาศัยปรโตโฆสะ ซึ่งมีคติว่า "คนเป็นไปตามสภาพแวดล้อมที่ปรุงปั้น" และโยนิโสมนสิการ ซึ่งมีคติย้อนกลับว่า "ถ้าเป็นคนรู้จักคิด แม้แต่ฟังคนบ้าคนเมาพูด ก็อาจสำเร็จเป็นพระอรหันต์"
บุญ
ข้อธัมม์ที่ถาม-เถียงกันบ่อย
หลักปฏิบัติ
สภาวธรรม
ปฏิบัติธรรมให้ถูกทาง
ผู้พิพากษาตั้งตุลา ใ ห้ สั ง ค ม ส ม ดุ ล
คติธรรมสั้นๆ
ภาษาธรรมวันละคำ
รู้เขา รู้เรา
ปัจฉิมวาจา
ความเป็นมาของการบวช
การทำวัตรสวดมนต์
ทำยังไงจึงจะมีอายุยืนและมีความสุข
นิพพาน-อนัตตา ฉบับเพียงเพื่อไม่ประมาท
พลังดันคน
ที่ทำงานของจิต
บรรลุธรรมอะไร?
พุทธปรัชญาในสุตตันตปิฎก
ธัมมาธิบาย
สวดมนต์
ความจน เ ป็ น ทุ ก ข์ ใ น โ ล ก
เรียนบาลีเพื่อรักษาพุทธพจน์
ศีล-ธรรมไม่มาโลกาจะพินาศ
หลักธรรมสำหรับผู้ยังไม่นับถือศาสนาใดๆ
ก่อนศึกษาพุทธธรรม
ภาค ๑. มัชเฌนธรรมเทศนา
ภาค ๒. มัชฌิมาปฏิปทา
ภาค ๓. อารยธรรมวิถี
วัฒนธรรมประเพณี
จารึกธรรม
<<
เมษายน 2567
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
29 เมษายน 2567
ไม่พึงเอาทุกข์มาทับถมตน
ไม่พึงเอาทุกข์มาทับถมตน
อยากเป็นโสดาบันหนีนรก
ความอยากเป็นกิเลสหมดหรอ
โลกียธรรม โลกุตรธรรม
เขาวัดความสุขจากอะไร
ทำไมถึงต้องเป็นเรา ?
ยุคนี้ทำไมถึงยังมีศาสนามันยังสําคัญอยู่ไหมเอ่ย
ความรู้สึกที่เรียกว่าความสุขเป็นฉันใด
กามคุณ กามโทษ ทางรอดพ้น
จะรู้ได้ยังไงว่าเราละสีลัพพตปรามาสได้แล้ว
พระพุทธเจ้าเป็นยังไง
ทุกข์หรือสุขขึ้นกับมุมมองส่วนบุคคลเหตุใดบุดด้า
นิพพานไม่ใช่สถานที่ ไม่ใช่แดน
ถึงว่า
ภ า ค อารยธรรม วิ ถี จ บ
บทลงท้าย. ความสุขที่สมบูรณ์ ดูอย่างไร
จะสุขง่าย ทุกข์ได้ยาก หากฝึกไว้
ย้ำ
สุข,ทุกข์มีทั้งคุณและโทษ ต้องรู้จักใช้
ย้ำ
ให้ความดีงามในใจ ออกมาเป็นปฏิบัติการเกื้อสังคม
ชีวิตจะวัฒนา, สังคมจะมีสันติสุข
พัฒนากามสุข เริ่มตั้งแต่ในบ้าน
ภาคปฏิบัติการ. จะพัฒนาความสุขต้องไม่มองข้ามคำว่าทุกข์
การพัฒนาความสุข: วั ด ผ ล เ ชิ ง อุ ด ม ค ติ
สุขเหนือกาล,สุขเพราะได้เกาที่คัน,สุขเพราะไม่มีที่คันต้องเกา
สนุกกับงาน
กฎมนุษย์สร้างระบบเงื่อนไข
๒ เส้นทางที่จะเลือกไปสู่ความสุข
ความสุข คื อ อ ะ ไ ร
พุทธศาสนา คือ ระบบการพัฒนาความสุข
ปั ญ ห า เ กี่ ย ว กับแรงจูงใจ จบ
บันทึกพิเศษท้ายบท (ความสุข)
ความสุข วัดจากการพัฒนาของชาวบ้าน
เรียนรู้ให้ชัด วิธีปฏิบัติต่อความสุข
ตย.ให้หัวข้อล่าง
ความสุขที่คนสามารถพัฒนาถึงได้
ย้ำ
สุขเหนือเวทนา
ก้าวสู่ความสุขที่ ป ร ะ ณี ต สู ง ขึ้ น ไ ป
เสพกามสุขอย่างอิสรชน รู้จักจัดรู้จักใช้ขยายประโยชน์สุข
ถึงยังเสพกามสุข ก็ต้องมีปัญญารักษาอิสรภาพไว้
วิ ถี ชี วิ ต
ส่วนเสีย หรือ ข้อด้อยของกามสุข
กามคุณ กามสุข
รู้จักกามสุข และเสพอย่างมีปัญญา
ชีวิตที่ดี เ ป็ น อ ย่ า ง ไ ร. ๓ ดับนิพพาน
???
พัฒนาคนได้ ด้วยการพัฒนาความต้องการของเขา
สรุปข้อควรกำหนดเกี่ยวกับตัณหาและฉันทะ
มนุษย์เป็นสัตว์พิเศษ ต้องเพิ่มเดชด้วยฉันทะ
ต่อ จบ ตอน
พิจารณาเชิงซับซ้อนระหว่างฉันทะกับตัณหา
ต่อ จบ ตอน
อธิบายเชิงเปรียบเทียบตัณหา กับ ฉันทะ
แรงจูงใจแห่งตัณหา กับ ฉันทะ
ฉันทะถึงจุดลงตัวความหมายที่ใช้เป็นมาตรฐาน
ฉันทะอย่างไหนต้นตอของทุกข์ อย.ที่ตั้งต้นของกุศลธรรม
ความเข้าใจหลักธรรม ตามหลักฐานทางวิชาการ
คม.ที่ช่วยให้เข้าใจตัณหาและฉันทะชัดขึ้น
แทรกเสริมความเข้าใจ
กลไกชีวิตในการกระทำ
ปั ญ ห า เ กี่ ย ว กั บ แรงจูงใจ
จากเทพสู่ธรรม
???
บันทึกพิเศษท้ายบท
ต่อ จบ
สรุปวิธีปฏิบัติต่อเรื่องเหนือสามัญวิสัย
เทวดา
อิทธิปาฏิหาริย์
เรื่องเหนือสามัญวิสัย
???
บันทึกพิเศษท้ายบท
วินัยในความหมายที่กว้างใหญ่เลยจากศีล
หัวใจของวินัย
ตย. หลักปฏิบัติที่มุ่งเพื่อเชิดชูธรรมความดีงาม
ศีลระดับธรรม ศีลระดับวินัย
ศีล วินัย สิกขาบท
ศีลกับเจตนารมณ์ทางสังคม
ศีลของพระโสดาบันเป็นแบบไหน
บันทึกพิเศษท้ายบท
ต่อ จบ
คุ ณ ส ม บั ติ ห ลั ก ของบุคคลโสดาบัน
ต่อ จบ
บาลีที่เกี่ยวกับพระโสดาบัน
แยกมาย้ำอีกที
คุณสมบัติฝ่ายบวก/ลบ ของบุคคลโสดาบัน
ชีวิตและคุณธรรมพื้นฐานของอารยชน
อารยธรรมวิถี
ไม่พึงเอาทุกข์มาทับถมตน
ทั้งทุกข์และสุข ปฏิบัติให้ถูก มีแต่สุข ทุกข์ไม่มี
เมื่อเริ่มออกเดินทาง จับเรื่องได้ จับจุดถูก ได้หลักใหญ่ ดังที่ว่าแล้ว
ต่อจากนั้น ในระหว่างทาง หรือตลอดทาง ก็มีหลักย่อยในการปฏิบัติต่อความสุข และความทุกข์ไว้ช่วยอีก เป็นข้อสำคัญที่เป็นประโยชน์ในทางปฏิบัติโดยตรง และ
พระพุทธเจ้าก็ตรัสไว้เอง
ด้วยเช่นเดียวกัน นั่นคือ
วิธีปฏิบัติต่อความสุข
ซึ่งก็
รวมวิธีปฏิบัติต่อความทุกข์ไว้ด้วย
ในตัว
วิธีปฏิบัติต่อความสุข
นี้ ขอว่าไปตาม
พุทธพจน์
ที่แสดงไว้ ในพระสูตรชื่อว่า
เทวทหสูตร มี ๔
ข้อง่ายๆ คือ
๑.
ไม่เอาทุกข์ทับถมตนที่ไม่เป็นทุกข์
๒.
ไม่ละทิ้งสุขที่ชอบธรรม
๓.
แม้ในสุขที่ชอบธรรมนั้น ก็ไม่หมกมุ่นสยบ
๔.
เพียรทำเหตุแห่งทุกข์ให้หมดสิ้นไป
(โดยนัยว่า
เพียรปฏิบัติเพื่อเข้าถึงสุขที่สูงขึ้นไปจนสูงสุด
)
ใน
ข้อ ๑
ไม่เอาทุกข์ทับถมตนที่ไม่เป็นทุกข์
จะเห็นว่า คนเรานี้ชอบเอาทุกข์มาทับถมตน คือ ตัวเองอยู่ดีๆ ไม่ได้เป็นทุกข์อะไร แต่ชอบหาทุกข์มาใส่ตัว
ตัวอย่างง่ายๆ ได้แก่ คนกินเหล้าเมายา เสพยาเสพติด ตัวเองก็อยู่สบายๆ กลับไปเอาสิ่งเหล่านั้นที่รู้กันอยู่ชัดๆว่ามีโทษมาก ตั้งแต่เป็นอันตรายต่อร่างกาย แต่ทั้งที่รู้อย่างนี้ ก็เอามาใส่ตัวเองให้เกิดทุกข์เกิดปัญหาขึ้นมา
ลึกเข้าไป ทางจิตใจ
บางคนก็เที่ยวเก็บอารมณ์อะไรต่างๆ ที่กระทบกระทั่งนิดๆหน่อยๆทางตา บ้าง ทางหู บ้าง ได้เห็นสิ่งนั้นสิ่งนี้ ได้เห็นคนนั้นคนนี้ เขาทำอันนั้นอันนี้ ได้ยินเขาว่าอย่างนั้นอย่างนี้ ก็รับเข้ามาเก็บเอาไว้ เป็นเรื่องเล็กๆน้อยๆ ผ่านไปแล้ว แต่พอมีเวลาไปนั่งเงียบๆ ก็ยกเอามาคิด เอามาปรุงแต่งในใจ ทำให้ใจเศร้าหมอง ขุ่นมัว ไม่สบายใจ ก็กลายเป็นทุกข์ อย่างนี้ ก็เป็นการเอาทุกข์มาทับถมตนอย่างหนึ่ง
ทางพระก็สอนว่า ผู้ที่ยังอยู่กับชีวิตในระดับชาวบ้านนั้น ถ้าจะปรุงแต่งก็ไม่ว่า แต่ขอให้ปรุงแต่งในทางดี อย่าไปปรุงแต่งไม่ดี
ถ้าปรุงแต่งไม่ดี ท่านเรียกว่า
อปุญญาภิสังขาร
ได้แก่ ปรุงแต่งเรื่องร้ายๆ เรื่องบาปอกุศล เป็นเรื่องโลภะ โทสะ โมหะ ก็กลายเป็นปรุงแต่งทุกข์
ท่านให้เปลี่ยนใหม่ ให้มี
สติ
มากั้นมายั้ง ด้านที่ไม่ดี ให้หยุดไปเลย แล้วก็ปรุงแต่งดีๆ ให้เป็น
ปุญญาภิสังขาร
ให้เป็นเรื่องบุญเรื่องกุศล
ปรุงแต่งจิตใจในทางที่ดี
อย่างน้อยให้มีปราโมทย์ ต่อไปปีติ ปัสสัทธิ เข้าทางดีไปเรื่อยๆ อย่างนี้ก็จะแก้ปัญหาได้ และเดินหน้าไปในทางของความสุข
ใน
สมัยพุทธกาล
พระพุทธเจ้าตรัสถึงพวกนิครนถ์ที่บำเพ็ญตบะ คนพวกนี้เอาทุกข์มาทับถมตนชัดๆ เวลาโกนผม ก็ไม่ใช้วิธีโกน แต่เอาแหนบมาถอนผมทีละเส้นๆ จนหมดศีรษะ พวกนักบำเพ็ญตบะนั้น คิดวิธีขึ้นมาทำกันต่างๆ แม้แต่เตียงที่ดีๆ จะทรมานตัวเอง ก็เอาตะปูไปตอกๆ แล้วก็นอนบนตะปู หรือนอนบนหนามแล้วก็อดข้าวอดน้ำ เวลาหนาวก็ไปยืนแช่ตัวในแม่น้ำ เวลาร้อนก็มายืนตากแดด อย่างนี้เป็นต้น
การบำเพ็ญตบะเหล่านี้ พระพุทธเจ้าตรัสว่าเป็นการเอาทุกข์มาทับถมตนที่ไม่ได้เป็นทุกข์ ก็นำมาเล่าไว้เป็นการยกอดีตมาให้ฟัง เพื่อจะได้เทียบเคียงสำหรับยุคปัจจุบัน ก็ขอนึกตัวอย่างเอาเอง ตามหลักที่ว่า ไม่เอาทุกข์ทับถมตนที่ไม่ได้เป็นทุกข์
ที่เหลืออีก ๓ ข้อ
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=samathijit&month=24-11-2023&group=86&gblog=66
แฉสูบกัญชาหนัก! คดีโหดฆ่ายกครัว 3 ศพโทรหาเพื่อนก่อนจบชีวิต หดหู่ลูกชายเด็กดีเรียนเก่ง (msn.com)
ตำรวจ
สอบเพื่อนสนิท
คดีสะเทือนขวัญ
พ่อคลั่งฆ่าลูก-เมียก่อนจบชีวิตตายตาม รวม 3 ศพ
เผยคนตายโทรหาบอก ตีลูก-เมียตายแล้ว เดี๋ยวจะตายตาม รีบแจ้ง ตร. มาช่วยแต่ไม่ทัน แฉก่อนหน้านี้
สูบกัญชาหนัก
จน
ป่วยจิตเวช
กินยารักษาตัว และเข้ารับการบำบัดมาอย่างต่อเนื่อง มีอาการคลุ้มคลั่งเป็นครั้งคราว แต่วันนี้ คาดอาการกำเริบทำร้ายลูกเมียจนเสียชีวิตก่อนจบชีวิตตัวเองเป็นศพที่ 3
Create Date : 29 เมษายน 2567
Last Update : 29 เมษายน 2567 19:51:54 น.
0 comments
Counter : 91 Pageviews.
(โหวต blog นี้)
Share
Tweet
ชื่อ :
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
*ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
สมาชิกหมายเลข 6393385
Location :
[ดู Profile ทั้งหมด]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [
?
]
Webmaster - BlogGang
[Add สมาชิกหมายเลข 6393385's blog to your web]
Bloggang.com