To sooth my soul
Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2557
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
12 พฤษภาคม 2557
 
All Blogs
 
บันทึกอาการ1

โดยทั่วไปแล้ว ความรู้สึกของผมในการรักษามีสองอย่างคือ การกดไว้ และกระตุ้นขึ้นมา

โดยทั่วไปผมเองมีแนวโน้มที่โดปามีนซึ่งเป็นตัวกระตุ้นสมองมักจะเกิดขึ้นมากเกินปกติ ผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าอะไรสั่งให้สมองผลิตมันมากออกมาเกินปกติ ในทางการแพทย์มันก็เหมือนคนเสพแอมเฟตามีนเข้าไป แต่นี่สมองผมไม่ต้องอาศัยเจ้าแอมเฟตามีนนี้เลย

ผมมานั่งวิเคราะห์ตัวเองว่าอะไรทำให้ผมป่วย
ประการแรก ผมฝืนสมองตัวเองเป็นกิจวัตร การดำเนินชีวิตแบบตื่นตัวอยู่เสมอทำให้สมองเคยชินในการสร้างโดปามีน เมื่อต้องทำงานหนักๆและมันสำเร็จ สมองก็จะหลั่งสารเอ็นดอร์ฟินออกมา ซึ่งเป็นสารเสพติดชนิดหนึ่งทำให้รู้สึกผ่อนคลายและทำให้เกิดการเสพติดได้ นั่นทำให้ผมเสพติดความสำเร็จ

ในวันที่อาการกำเริบ ผมมักใช้สมองหนักเป็นพิเศษ โดปามีนจะถูกสร้างขึ้นมากเกิน และผมไม่ยอมพักผ่อน สมองจะไม่สามารถย่อยสลายสารโดปามีนได้ ซึ่งมันควรจะโดนย่อยสลายไป และปรับปริมาณให้อยู่ในระดับปกติ
พอสารโดปามีนเกินปกติ ก็จะทำให้ระบบของสมองรวน สารเคมีในสมองก็เกิดการเสียสมดุลไปหมด กลไกบางอย่างอาจทำให้ เอนดอร์ฟิน เพิ่มมากขึ้น หรือลดน้อยลงกว่าปกติ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่ออารมณ์และประสาทสัมผัส ดังนั้นขอเตือนผู้อ่านว่า อย่าฝืนสังขารกันเกินไป

อีกปัจจัยหนึ่งคืออาหาร การกินคาเฟอีนก้มีผลคือกระตุ้นประสาทนั่นแหละ ยิ่งอดนอนมากๆ กินกาแฟ หรือสารกาเฟอีนเข้าไปมากๆ จะเป็นการกระตุ้นสมอง ซึ่งสำหรับผมแล้ว ถ้าเปรียบเป้นรถก็เรียกว่าความเร่งมาก แต่ระบบควบคุมกับเบรคอาจไม่ดีนัก

การบำบัดรักษาคือการให้ยากดประสาท เรียกว่าเสริมระบบเบรคนั่นแหละครับ บางครั้งการกดประสาทมากเกินไปผมจะรู้สึกเหมือนตัวเองเป็นหุ่นยนต์ไร้อารมณ์ และทำอะไรช้าลงกว่าเดิม

และในชีวิตจริงเราไม่สามารถควบคุมอะไรให้เป็นระบบระเบียบได้ทั้งหมด บางครั้งก็ทำให้โดปามีนของผมกลับมาเป็นปกติ พอโดนกดเข้ามันก็ลดลงมาจนประสิทธิภาพในการคิดอ่านลดลงอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งผมเคยอ่านหนังสือไม่ออก และบวกเลขไม่ได้ในระยะเริ่มแรกของการรักษา

คราวนี้ก็ลองมาคิดกันว่าพอเบรคแรงๆ แล้วจะเกิดอะไรขึ้น อาการเสพติดความสำเร็จยังอยู่ ทำให้เกิดอาการลงแดง ซึมเศร้า ซึ่งช่วงนี้เป็นช่วงเวลาที่ผ่านไปได้ยากมากแทบอยากจะลาโลกกันเลยทีเดียว

อ่อ ผมรู้แล้วว่าทำไมผมเยอะ คงเพราะวันนี้ผมดื่มกาแฟเย็นเข้าไปหนึ่งแก้ว ซึ่งปกติไม่ดื่มและพยายามหลีกเลี่ยง สมองเลยวิ่งเร็วขึ้นหน่อย

ว่าแล้วว่าทำไมวันนี้ผมเยอะเกินปกติ แต่ก่อนก็ดื่มชาจีน ซึ่งแรงไม่แพ้กัน
ดังนั้นจงรักษาสุขภาพกันให้ดีนะครับ จบดีกว่าเยอะแล้ว

อ่อ และถ้าผมดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มันจะยิ่งเสริมแรงกดประสาทของผมจนทำให้ง่วงซึม และบางทีอาจมีผลต่ออารมณ์ด้วย

ดังนั้น ผมจึงต้องหลีกให้ห่างสิ่งเสพติดทุกชนิดให้มากที่สุด 




Create Date : 12 พฤษภาคม 2557
Last Update : 12 พฤษภาคม 2557 16:28:37 น. 2 comments
Counter : 1391 Pageviews.

 
สวัสดีค่ะ คุณโพล่าร์ (เรียกแบบนี้คงไม่ว่ากันนะคะ เพราะไม่ทราบชื่อ) ขอบคุณสำหรับ comment นะคะ ขอบอกว่าดิฉันเป็นแค่ประชาชนธรรมดาคนหนึ่ง ที่อยากให้บ้านเมืองเดินไปในทิศทางประชาธิปไตยที่ถูกต้องเท่านั้น ไม่ได้สนใจจะเข้าข้างฝ่ายใดทั้งสิ้น ใครทำอะไรนอกลู่นอกทาง ที่อาจจะนำประเทศไปสู่หายนะ ก็อยากจะท้วงติงบ้าง ถ้าทำดีทำถูกต้อง ก็อยากสนับสนุน กลอนบทนั้นก็ไม่มีเจตนาอะไรมากไปว่าจะบอกว่า ถ้าเราปกครองในระบอบประชาธิปไตยจริง ก็ควรต้องมีการเลือกตั้ง

แม้การเลือกตั้งจะไม่สามารถตอบสนองความต้องการของทุกคนได้ แต่อย่างน้อยก็เปิดโอกาสไห้ประชาชนที่ถูกอ้างว่าเป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตย ได้แสดงเจตน์จำนงค์ของตัวเอง ว่าต้องการพรรคการเมืองใดมาบริหารประเทศ จึงไม่เห็นด้วยกับนายกฯ ที่ไม่ได้มาจากเสียงส่วนใหญ่ของประชาชน ประเด็นสำคัญก็คงมีเท่านี้แหละค่ะ แต่ก็ไม่รู้เหมือนกันนะคะว่าในที่สุดแล้ว สถานการณ์ที่กำลังร้อนแรงอยู่นี้จะจบลงอย่างไร คงได้แต่หวังว่าทุกอย่างจะเป็นไปได้ด้วยดี


โดย: ดอยสะเก็ด วันที่: 13 พฤษภาคม 2557 เวลา:11:09:01 น.  

 
วันนี้อ่านเรื่องที่คุณเขียนเกี่ยวกับอาการที่เป็นอยู่แล้ว ก็เห็นว่าคุณเข้าใจโรคที่เป็นอยู่เป็นอย่างดี รู้ที่ไปที่มาของมัน ทำให้คิดว่าคงจะรักษาได้ไม่ยากนะคะ คุณเขียนได้ดีมาก ไม่มีอะไรที่แสดงว่าไม่ค่อยสบายเลยนะคะ เมื่อคุณรู้สาเหตุแล้ว ทางแก้ก็คงไม่ยากเกินไป ขอเพียงให้คุณเข้มแข็งและมุ่งมั่นที่จะเอาชนะมันให้ได้เท่านั้น

เป็นกำลังใจให้เสมอนะคะ เขียนมาคุยกันได้ตลอดเวลา

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
Polarbee Education Blog ดู Blog


ขอมอบกำลังใจให้นะคะ ในฐานะที่นำความรู้เกี่ยวกับโรคนี้มาเผยแพร่เป็นวิทยาทานให้คนอีกมากมาย ที่อาจจะกำลังป่วยด้วยโรคนี้โดยไม่รู้ตัว ได้ทราบและหาทางรักษา


โดย: ดอยสะเก็ด วันที่: 13 พฤษภาคม 2557 เวลา:11:16:58 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Polarbee
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 14 คน [?]




ไม่เขียน ไม่เลอะ
ไม่เปรอะ ไม่ผิด
ไม่เขียน ไม่คิด
ไม่ผิด ไม่จำ
New Comments
Friends' blogs
[Add Polarbee's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.