To sooth my soul
Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2557
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
232425262728 
 
19 กุมภาพันธ์ 2557
 
All Blogs
 
เรื่องเกี่ยวกับงานเขียน

  ผมกำลังคิดว่าจะลองเขียนงานตามอารมณ์ และตามใจตนเองดู
และกำลังคิดว่าอาจจะมีอะไรแปลกๆแสดงออกมาในงานเขียนของตนเอง
เพราะผู้อ่านคงรู้ดีว่าผมไม่ปกติ

ผมพยายามทำตัวปกติ แต่มันก็ไม่ใช่ ในทุกที่ที่ผมไป
ผมรู้สึกแตกต่าง โดดเดี่ยว ไม่มีเพื่อน

ผมเข้าใจว่าทุกคนมีข้อแตกต่างกันไป
แต่ผมกลับรู้สึกแตกต่างจากคนอื่นมาก

บางครั้งผมรู้สึกอิจฉาคนอื่นในสิ่งที่ผมไม่มี
แต่เมื่อมองคนที่เขาลำบากกว่า ก็ยังพอตัดใจให้ลืมได้

เกือบสองเดือนแล้วที่อาการกำเริบ
ผมได้ยินเสียงคนคุยกันในหัวของผมหลายต่อหลายครั้ง
บางครั้งต่อเนื่องและยาวนาน
ผมต้องกินยาหลายขนาน ซึ่งยาบางตัวออกฤทธิ์ทำให้ง่วงและอยากอาหาร
ส่งผลให้ผมนอนหลับมากขึ้น และกินมากขึ้น

ข้อเสียของการไม่ได้ทำงานประจำคือการใช้ชีวิตแบบไม่มีระเบียบได้
ทำให้ผมกินและนอนไม่เป็นเวลา วงจรชีวิตรวนไปหมด

ผมไม่รู้ว่าจู่ๆโรคประจำตัวมันกำเริบขึ้นมาได้ยังไง
ทั้งๆที่ก่อนหน้านั้น ผมจัดระเบียบในชีวิตได้แล้ว

ผมเริ่มคิดทบทวนว่าอะไรทำให้ผมต้องล้มป่วยอีก
มันคือสิ่งที่ผมควบคุมไม่ได้
สภาพอากาศ
ความตึงเครียดของสภาพแวดล้อม
อารมณ์ของคนอื่น
มีตัวแปรมากมายที่ผมคุมไม่ได้

เหมือนผมรู้แต่ป้องกันและควบคุมไม่ได้
เหมือนกับการนอนแล้วตื่นขึ้นมาคัดจมูกเพราะอากาศเปลี่ยน
ผมกำลังคิดว่ากลไกในสมองผมคงทำงานไม่ปกติไปแล้ว
และยากนักที่จะทำให้กลับมาสมดุลใหม่ได้

แก้วน้ำที่แตก เมื่อเอามาประกอบกันใหม่ยังไงก็ไม่มีวันเหมือนเดิม
ได้แต่หาทางรักษารูปทรงและสมานรอยแตกร้าวนั้นไว้ให้ดีที่สุด

ผมเคยคิดว่า ที่ผมเป็นโรคนี้เพราะนิสัยส่วนตัวของผมหรือเปล่า
ตั้งแต่เด็กๆ เพื่อนๆจะรู้ว่าผมไม่ชอบยอมแพ้ และกระหายที่จะเอาขนะคนอื่น
เมื่อชนะซ้ำซากก็เกิดการพึงพอใจและเสพติดความพึงพอใจนั้น
และเมื่อขาดมันผมก็เริ่มไม่เป็นสุข

ผมไม่ดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่ ไม่ติดสารเสพติดอะไร นอกเสียจากความสำเร้จ
ที่ทำให้ปริมาณเอ็นโดฟินในสมองเพิ่มขึ้นและส่งผลให้เกิดความพึงพอใจ

ผมติดความสุขไปเสียแล้ว
แล้วจู่ๆผมก็สูญเสียมันไป

ผมคิดว่าอาการของผมคืออาการขาดสารเสพติดที่เรียกว่าเอ็นโดฟิน
อาการขาดความสุขทำให้กระสับกระส่ายใฝ่หาความสุขไม่รู้จบ
จนไม่เป็นอันกินอันนอน ทำให้โดปามีนเสียสมดุลอีก

พอสารสองตัวนี้เสียสมดุลไปหมด ก็ออกอาการเหมือนคนเลิกยาเสพติด
บางคนไม่ไปหาหมอ ก็คงต้องหักดิบด้วยตนเอง

อาการขาดสารเสพติดที่เรียกว่าความสุข ทำให้ร่างกายสร้างสิ่งใหม่ขึ้นมาทดแทน
เรียกว่าความสุขอย่างเทียม psue-do happyness
ซึ่งผมไม่รู้ว่ากลไกของมันเกิดขึ้นได้อย่างไร
อาการนี้ทำให้เกิดภาพหลอน หูแว่ว หลงผิด

ผมเคยเจอปรากฏการณ์ที่คล้ายคลึงกับการเห็นผี แต่ไม่บ่อยนัก
ส่วนใหญ่จะมาในรูปแบบหูแว่วและมโนภาพเสียมากกว่า
ผมไม่เคยติดเหล้า จึงไม่รู้ว่าเวลาเลิกเหล้ามันคล้ายกันไหม
(เดาว่าคล้าย แต่ผู้รู้ไม่ต้องบอกผมก็ได้ครับ)

วันนี้นึกได้แค่นี้แหละครับ
ช่วงนี้เพิ่งฟื้นจากอาการหลอน
ความทรงจำบางส่วนหายไป ทักษะบางอย่างด้วยลง
คงอีกนานหน่อย กว่าจะกลับมาเขียนอะไรยาวๆได้

สวัสดีครับ




Create Date : 19 กุมภาพันธ์ 2557
Last Update : 19 กุมภาพันธ์ 2557 15:08:20 น. 1 comments
Counter : 500 Pageviews.

 
คงติดสารตัวเดียวกันนะคะ สารแห่งความสุข ติดความสุข เข้าใจจากที่ติดตามมาว่าคุณเป็นไบโพล่าร์ เข้ใจในสิ่งที่คุณเขียน และคิดว่าหลายๆอย่างตรงกัน แต่ดิฉันไม่ได้เป็นไบโพล่าร์ หายไวไวนะคะ

คุณเขียนบทความได้ดี ดิฉันอยากอ่านในส่วนอื่นๆของชีวิตของคุณบ้างนะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ


โดย: ชัชชษา วันที่: 19 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา:16:37:49 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Polarbee
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 14 คน [?]




ไม่เขียน ไม่เลอะ
ไม่เปรอะ ไม่ผิด
ไม่เขียน ไม่คิด
ไม่ผิด ไม่จำ
New Comments
Friends' blogs
[Add Polarbee's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.