Group Blog
 
 
มีนาคม 2552
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
17 มีนาคม 2552
 
All Blogs
 

เรื่องเล่าที่ไม่เคยได้ยินมาก่อน



คนซื่อสัตย์ คือ สมบัติของพระราชา


ที่มา หนังสือพิมพ์สยามรัฐฉบับวันศุกร์ที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๑

เมื่อหลายปีก่อน (ประมาณสัก ๑๓ปี) มีนักธุรกิจคนหนึ่งไปหาอาตมาที่วัดสุทัศน์ฯ เป็นนักธุรกิจที่ทำงานอยู่กับคุณเจริญ คุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี เมื่อพบกัน ท่านผู้นี้ก็แจ้งความประสงค์ของการมาพบ และเล่าเรื่องที่เป็นจุดประสงค์ ดังนี้...

“ท่านคงพอจะจำผมได้นะครับ เราเคยพบกันที่บ้านของคุณเจริญ คุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี ผมมีเรื่องอยากจะเล่าให้ท่านฟังดังนี้ว่า เมื่อก่อนผมเป็นครูสอนวิชาภูมิศาสตร์และวิชาประวัติศาสตร์ ปกติผมต้องไปค้นคว้าข้อมูลในหอสมุดแห่งชาติ ต่อมา ก็มีนักเรียนหญิงคนหนึ่งผูกเปีย ๒ ข้างเข้าไปค้นข้อมูลอย่างจริงจัง ว่างก็สนทนากันถึงเรื่องวิชาการ

...อยู่มาวันหนึ่งนักเรียนหญิงคนนั้นก็ชวนผมไปเที่ยวบ้าน โดยบอกว่าจะให้พ่อเลี้ยงข้าวหนึ่งมื้อ ในฐานะที่ให้ความรู้ด้านวิชาการ โดยมีการนัดแนะกันที่พระราชวังดุสิต สวนจิตรลดา โดยเธอบอกว่าเมื่อเข้าประตูที่ ๑ แล้วขอให้บอกแก่คนที่เฝ้าประตูด้วยคำพูดนี้ (เป็นคำเฉพาะ)

...ครั้นถึงวันนัดหมายผมก็เดินทางไปโดยรถแท็กซี่ เมื่อเข้าประตูผมก็มิได้สงสัย คงบอกเจ้าหน้าที่ตามนั้น ครั้นถึงขั้นที่ ๒ ผมก็บอกตามนั้นอีก เจ้าหน้าที่ก็อัธยาศัยดี ให้ความเคารพผมอย่างยิ่ง แต่พอถึงขั้นที่๓ ผมก็เริ่มเห็นภาพชัดเจนว่า

...แท้ที่จริงเด็กผู้หญิงคนนั้นคือ “สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี” ซึ่งตอนนั้นยังมิได้เฉลิมพระยศนี้...

...ท่านครับ พอผมนึกออกก็เริ่มสั่นแล้ว แต่เหตุที่ผมนึกไม่ออกนั้น เพราะผมไม่เคยคิดเลยว่า เจ้าฟ้าจะสนพระทัยในวิชาการอย่างจริงจัง เวลาค้นคว้าก็ทรงสืบค้นด้วยพระองค์เองทุกอย่าง ทรงค้นคว้าและจดจำอย่างขมีขมัน โดยมิได้มีข้าราชบริพารเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับพระองค์ และเวลาที่ทรงสนทนาก็ให้ความนับถือคู่สนทนา ยิ่งรู้ว่าผมเป็นครูสอนวิชาดังกล่าว

...เมื่อผมรู้ว่านักเรียนหญิงคนนั้นคือสมเด็จพระเทพฯ ผมก็ประหม่า และแล้วรถแท็กซี่ก็ถึงที่นัดพบ สักครู่พระองค์ก็เสด็จออกมาแล้วตรัสปฏิสันถาร ถึงตอนนี้ผมก็ก้มลงกราบกับพื้น และที่ทำให้ผมสั่นยิ่งขึ้นก็คือ ตอนนี้ผมรู้แล้วว่าคุณพ่อของเด็กผู้หญิงคนนี้คือ “พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว”


...ท่านครับ สักครู่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวก็เสด็จออกมา ทรงมีพระพักตร์ที่ยิ้มแย้มแล้วตรัสว่า “เห็นลูกสาวบอกว่าเป็นเพื่อนกัน” เมื่อพระองค์ตรัสดังนี้ ผมก็ก้มลงกราบด้วยความประหม่าเป็นที่สุด แล้วกราบบังคมทูลว่า “มิเป็นการบังอาจ พระพุทธเจ้าข้า”

...พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระมหากรุณาธิคุณตรัสว่า ขอให้ทำตัวตามปกติไม่ต้องประหม่าหรือกลัวแต่อย่างใด พระองค์ตรัสขอบใจที่ได้เป็นเพื่อนสนทนาในวิชาการดังกล่าว จากนั้นพระองค์ก็ตรัสว่า “อันที่จริงก็มีผู้อยากขอเข้าเฝ้าฯ เป็นจำนวนมาก บางรายก็ขอนำเงินขึ้นทูลเกล้าถวาย แต่เราก็ไม่สามารถจะรับเงินของบางคนได้ เราจะรับเงินของเขาได้อย่างไร ในเมื่อเงินที่เขานำมาถวายเรานั้น เป็นเงินที่เกิดจากการขายแผ่นดินของเรา เราจึงรับเงินนั้นไม่ได้

...ถ้าจะถามพระราชาอย่างเราว่าพระราชาอย่างเราต้องการอะไร เราก็ขอตอบว่า..."พระราชาอย่างเราต้องการคนที่ซื่อสัตย์ เพราะคนที่ซื่อสัตย์ คือ สมบัติของพระราชาอย่างเรา”

...ท่านครับ ผมก้มลงกราบถวายบังคมพระองค์อีกครั้ง ด้วยความซาบซึ้งน้ำตาไหล ในพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้แก่ครูสอนหนังสือเล็กๆ คนหนึ่ง พระราชดำรัสของพระองค์มีคุณค่ายิ่งต่อชีวิตของผม จากนั้นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวก็พระราชทานเลี้ยงก๋วยเตี๋ยว เป็นอาหารที่ผมรับประทานแล้วอิ่มตลอดชีวิต........

...ท่านครับ จากวันนั้นมา ชีวิตผมก็เปลี่ยนแปลงไป โดยที่ผมเองก็มิได้รู้ว่าทำไม ชีวิตของผมซึ่งเป็นครูต้องเปลี่ยนแปลงงานที่ทำโดยมิได้ตั้งใจ ชีวิตเจริญก้าวหน้าขึ้นตามลำดับ แต่พระราชดำรัสที่พระองค์ตรัสไว้นั้นจารึกอยู่ในใจผมเสมอ

...ผมอยากจะเรียนท่านให้ทราบเพียงเท่านี้แหละครับ ถ้าท่านจะกรุณานำไปเล่าให้คนทั้งหลายได้รับทราบ ก็จะเป็นลาภของคนที่ฟัง เขาจะได้รู้ว่าพวกเขาควรทำอย่างไรจึงจะได้ชื่อว่าเป็นคนของพระราชา อาจารย์ท่านนี้เมื่อเล่าจบก็ลากลับด้วยสีหน้าที่อิ่มสุขและน้ำตาที่คลอเบ้าตา มิใช่เพียงอาจารย์ท่านนี้ที่อิ่มสุขเท่านั้น อาตมาเองซึ่งเป็นผู้ฟังก็อิ่มสุขน้ำตาคลอเบ้าเช่นเดียวกัน

บทความของ พระราชวิจิตรปฏิภาณ วัดสุทัศน์








 

Create Date : 17 มีนาคม 2552
20 comments
Last Update : 17 มีนาคม 2552 21:24:33 น.
Counter : 713 Pageviews.

 

โหวันนี้บล็อกแก็งเข้ายากกว่าเมื่อคืนอีกค่ะพี่โรสมี่เข้าบล็อกพี่ครั้งที่3แล้ว อิอิ ติดไหมนะครั้งนี้
.......................
หลับฝันดีค่ะ

 

โดย: ญามี่ 17 มีนาคม 2552 21:57:22 น.  

 



วันนี้บล็อกคุณโรสตรง font ดูสวยขึ้นค่ะ..จ๋าว่ามีอะไรเปลี่ยนไปแน่ๆเลยค่ะ...

มาส่งคุณโรสเข้านอนค่ะ..

ราตรีภุมวารสวัสดิ์มนัสชื่น..ฉ่ำกมลค่ะ

 

โดย: ดาวจ๋าคนซนๆค่ะ (satineesh ) 17 มีนาคม 2552 22:06:41 น.  

 

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

 

โดย: zodayenka 17 มีนาคม 2552 22:33:26 น.  

 



พี่มาส่งคุณโรสเข้านอนค่ะ

 

โดย: tanjira 17 มีนาคม 2552 22:33:58 น.  

 

พรากกกก ซึ้งงง ในหลวงของเรา ToT

ป.ล. ถ้ามีโอกาสมาเที่ยวญี่ปุ่นอีกนะค้า เด๋วรุ้งเป็นไกด์ให้ก็ได้ (ไกด์พากินนน ฮ่าๆๆ ) รุ้งไม่ได้กลับไทยมาเกือบปีแล้วค่ะ คิดถึงบ้านมากๆ หาวันหยุดไม่ค่อยได้เรย ได้กลับอีกทีสงสัยปลายปีช่วงปีใหม่เรยค่ะ หึกๆ

 

โดย: arcoiris 17 มีนาคม 2552 22:51:46 น.  

 

จ๋าแกล้งหลับตาไว้ค่ะ...เด๋วพี่ธัญจะมาดุว่านอนดึก..อิอิ....พอพี่ธัญไปแล้ว..จ๋าจะลุกมาโค้ดเพลงต่อค่ะ...มีเพลงในบล็อกพี่สดายุตั้งเยอะที่เสียงเงียบไปค่ะ...จ๋าอยากให้มีเสียงเพลงในบ้านพี่เขาค่ะ...เพราะบ้านนั้นจ๋ากับคุณวิชอบไปอ่านกลอนกัน..ถึงจะอ่านยาก..แต่ก็สนุกค่ะ....

จ๋าไปแล้วค่ะคุณโรส...ย่องๆไปไม่ให้พี่ธัญเห็น...อิอิ


ณ ภุมวารราตรีนอนฝันดีตลอดคืนค่ะ

 

โดย: ดาวจ๋าคนซนๆค่ะ (satineesh ) 17 มีนาคม 2552 23:11:33 น.  

 

เรื่องนี้ไม่เคยได้ยินมาก่อนเหมือนกันค่ะ ที่จริงแล้วอยากให้มีคนที่ใกล้ชิดมาเขียนเรื่องราวต่างๆให้คนภายนอกได้รู้บ้าง

แต่บ้านเรากลับกลายเป็นว่าไม่มีใครที่จะสามารถกล่าวถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ได้เลย ที่จริงโดยส่วนตัวไม่คิดว่าพระองค์ท่านจะห้ามหรอกแต่เป็นเพราะคนรอบข้างมากกว่า

นี่เลยเป็นสาเหตุให้เกิดมีข้อความที่กล่าวถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ของเราในทางลบ เห็นใน Youtube แล้วอยากจะร้องให้ ประเภทยิ่งห้ามเหมือนยิ่งยุค่ะ

 

โดย: Mellitus 18 มีนาคม 2552 0:13:08 น.  

 

มอร์นิ่งจ้า แม่โรสจ๋า

วันนี้แวะมาหาแต่เช้าเลย เพราะเดี๊ยวต้องไปทำธุระต่างจังหวัดน่ะค่ะ

ขอแปะเรื่องเล่าข้างบนไว้ก่อนนะคะ เดี๊ยวตอนเย็นกลับมาอ่านใหม่ค่ะ

.........................................

ป.ลิง ถ้าแม่โรสว่างๆแล้วไปเที่ยวทะเลด้วยกันนะคะ

 

โดย: nLatte 18 มีนาคม 2552 6:20:52 น.  

 

สวัสดีครับพี่โรส

รบกวนไปรับการบ้านที่บล็อกผมด้วยนะครับ อิอิอิ

ขอบคุณครับพี่






 

โดย: ก.ก๋า (กะว่าก๋า ) 18 มีนาคม 2552 7:22:23 น.  

 



คุณโรสขา...
วันนี้คุณแม่ครัวรู้สึกไม่สบายนิดหน่อยค่ะ
เลยมีน้ำผลไม้กับสลัดผลไม้ค่ะ...
...
วันนี้มีความสุขมากๆนะคะ
...
ปล.พี่เคยอ่านแล้วค่ะ..ประทับใจมากอ่านได้ทุกครั้งไม่เบื่อค่ะ..
พี่เคยเข้าเฝ้าท่านด้วยนะคะ..ใกล้ชิดมากค่ะ..นั่งเสมอที่ประทับเลยค่ะ
ได้หลั่งน้ำให้ท่านด้วยค่ะ..ตอนวันสงกราน์ ปลื้มมากๆค่ะ..สาวน้อยไปด้วยนะคะ
ท่านยังขำๆสาวน้อยเลยค่ะ..ขอบคุณ..คุณโรสที่นำเรื่องดี-ดีมาเล่าสู่กันนะคะ

 

โดย: tanjira 18 มีนาคม 2552 7:41:22 น.  

 

สวัสดีค่ะพี่โรสขา

อ่านแล้วขนลุก ด้วยความประทับใจ สมัยที่สมเด็จพระเทพรัตน์ฯทรงเป็นนิสิตอักษรศาสตร์ปี 1 ญาติวิเป็นนิสิตรุ่นพี่ เห็นพระองค์ท่านทรงถือไอศครีม พี่ๆญาติวิก็ถือ ไม่ได้กล้าทาน.. พระองค์ท่านทรงเลีย..แล้วทรงแย้มพระสรวล..ดูความน่ารักของพระองค์ท่านซีคะ พวกพี่ๆจึงกล้าทานค่ะ

หามาอีก หามาอีก.. สิ่งมงคลอย่างนี้ต้องช่วยกันหามา เผยแพร่ด้วยสำนึกในบุญคุญพระบุญญาบารมีของพระองค์ท่านค่ะ
มาเชิญไปฟังเพลงเพราะๆค่ะ

พุธวารสวัสดิ์-สุมนัสมโนสันต์ค่ะ

 

โดย: sirivinit 18 มีนาคม 2552 8:40:49 น.  

 

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

ไทม์มิ่งกะนีนนี่แวะมาส่งความคิดถึงให้ป้าโรสค่า

 

โดย: กลับมายืนที่เดิม 18 มีนาคม 2552 12:33:18 น.  

 

- หวัดดียามเย็น-อากาศเย็นด้วยนะครับ

- อ่านแล้วรู้สึกแน่นหน้าอกมากครับผม รู้สึกปลื้มปิติแทนครูผู้โชคดีคนนั้นมากครับ นั่นก็เพราะถ้าหากเราช่วยเหลือผู้อื่นด้วยความจริงใจ-เต็มใจแล้ว ผลนั้นก็จะส่งให้เรานั้นเจริญรุ่งเรืองอย่างน้อยก็แก่จิตใจเป็นอันดับแรกหละครับ

- ผมรักพระเจ้าอยู่หัวและพระเทพฯ มากครับผม

 

โดย: พี่รี่+ต๊อก 18 มีนาคม 2552 17:48:11 น.  

 

สวัสดีตอนเย็นที่อากาศเพี้ยนๆค่ะพี่โรส วันหนึ่งฝนตก วันหนึ่งร้อนจนตับสุก เฮ้อ น่าสงสารตัวเราเองนะคะ อิอิ รักษาสุขภาพนะคะ ยาจากหมอเดี๋ยวนี้ก็ไว้ใจยากเหลือเกิน หมดอายุยังเอามาให้คนไข้กินก็พบเห็นได้บ่อยๆ

 

โดย: ญามี่ 18 มีนาคม 2552 18:31:33 น.  

 

แม่โรสจ๋า ยุ้ยกลับมาแล้วจ้า

เจอฝนตกหนักด้วยก่อนถึงบ้าน

ตั้งใจเข้ามาอ่านอย่างจริงจัง รู้สึกดีมากเลยจ้ะที่ได้มาอ่าน อย่างน้อยก้อเป็นกำลังใจให้คนไทยช่วยกันซื่อสัตย์ให้มากขึ้น เพราะคนไทยทุกคนรักในหลวงของเรานะจ๊ะ

มิส มิสจ้า

 

โดย: nLatte 18 มีนาคม 2552 18:39:59 น.  

 

ซื่อกินไม่หมด...
คดกินไม่นาน...

ถูกต้องแล้วคร๊าบบบบบบบบบบบ...แม่โรส..
ขอบคุณสำหรับสิ่งที่ดีงาม..ช่วยกันๆๆ

 

โดย: ตาติ๊ก อยู่นี่แล้ววว...จ้า (สกุลเพชร ) 18 มีนาคม 2552 19:07:32 น.  

 

แวะมาทักทายครับ


โชคดีจัง ได้เข้ามาอ่านเรื่องราวดีๆ ด้วย

 

โดย: the Sixth Floor 18 มีนาคม 2552 21:02:47 น.  

 



 

โดย: noopeach_za!! 18 มีนาคม 2552 21:04:34 น.  

 

สวัสดีค่ะ พี่โรส วันนี้ศรีราชาฝนตกชุ่มฉ่ำจริงๆ เลยค่ะ

ตามไปอ่านประวัติน้องการ์ด้าแล้วนะคะ

 

โดย: นู๋สุ 18 มีนาคม 2552 22:10:47 น.  

 

สวัสดีตอนดึกมากๆค่ะพี่...
ฝันดีนะค้าาาา ^___^

 

โดย: adaytrip 19 มีนาคม 2552 0:37:13 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


pinkyrose
Location :
นนทบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]






ในวัยที่ผ่านหลักสี่
และมีลูกที่เริ่มเป็นสาว
อยากมีที่ขีดๆเขียนๆบันทึกเรื่องราว
เพื่อเก็บไว้ให้ตัวเองและคนใกล้ชิด
ไว้อ่านในอนาคต

หากท่านผ่านมาขอบอกว่า
"ยินดีที่ได้รู้จัก"
ขอบคุณที่ทักทาย
และเป็นเพื่อนกันนะคะ

ขอบคุณจริงๆค่ะ



ช่วงนี้ติดภารกิจมากมาย อัพบล็อคช้าและทักทายไม่ทั่วถึง โปรดให้อภัยด้วยนะคะ

pk12th

Friends' blogs
[Add pinkyrose's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.