ไปวัดพระราม ๙ ด้วยกัน

เราตั้งใจจะไปงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติด้วยกัน  แต่แล้ววันที่จะออกเดินทางก็เกิดอุปสรรคจนได้  ฉันต้องไปยกเลิกตั๋วที่จองไว้  แล้วก็ไม่ได้ไปอีกตามเคย  จนอยากจะเรียกว่าอาถรรพณ์สัปดาห์หนังสือ  เพราะไม่ว่าหมายมาดจะไปมากี่ปีก็คลาดแคล้วได้ตลอด  ได้แต่แอบอิจฉาเธอที่ได้ไปเดินดูหนังสือคนเดียว

เมื่อวันที่ ๑๓ ตุลาคม เวียนมาถึง  ยังจำได้ดีว่าวันนี้ของเมื่อหลายปีก่อน  หลังจากได้เห็นประกาศจากทางสำนักพระราชวัง  ฉันก็ปิดหน้าจอคอมนั่งร้องไห้  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของฉันได้ทรงพักผ่อนจากพระราชภารกิจตลอดหลายสิบปีของพระองค์แล้ว  แม้ฉันจะอยากให้พระองค์ได้ทรงพักผ่อนแต่ก็ไม่เคยคิดอยากให้ทรงเสด็จจากคนไทยไปไกลแสนไกลเช่นนั้น

เพื่อนในบล็อกแกงค์ได้นำข้อความของของ ดร. สุเมธ ที่เล่าเรื่องเกี่ยวกับในหลวงรัชกาลที่ ๙ แบ่งเป็นข้อๆ ยี่สิบกว่าข้อ  มีอยู่ข้อหนึ่งที่กล่าวถึงวัดพระราม ๙  ว่าเป็นวัดที่โปรดให้สร้างขึ้นในรัชกาลของพระองค์  ด้วยการหั่นงบประมาณที่ทูลเสนอจากร้อยล้านเหลือแค่สิบล้าน  ทรงให้เหตุผลว่าวัดควรจะเป็นสถานที่สำหรับเผยแผ่พระธรรมคำสั่งสอนมากกว่าที่จะไปเน้นที่สิ่งปลูกสร้าง  ซึ่งฉันก็เห็นด้วย  หลายวัดอัดแน่นไปด้วยสิ่งปลูกสร้างรอประชาชนไปเยี่ยมชมจนไม่รู้สึกถึงความสงบร่มเย็นยามได้เข้าวัด  และบ่อยครั้งก็ขัดตากับตู้รับบริจาคที่มากจนเกินงามและเด่นเป็นสง่าเสียเหลือเกิน

ฉันเปิดหน้ากูเกิ้ลค้นหาข้อมูลของวัดแห่งนี้ทันที  แล้วส่งภาพไปให้เธอ  บอกว่าอยากไป

๒๗ ตุลาคม  ฉันและแม่เดินทางถึงที่พัก เราจะไปหาหมอที่โรงพยาบาลจุฬาเพื่อตรวจรักษาอาการป่วยของแม่หลังจากที่ไม่ได้เดินทางมาเสียนาน  เพราะปัญหาทางสุขภาพเรื่องอื่น  มาถึงแล้วก็ต้องให้แม่ได้พักผ่อนสักวันสองวันก่อนจะไปโรงพยาบาล  วันที่แม่พักเราจึงสามารถจะเดินทางไปไหนกันได้  เธอติดต่อมาบอกว่าแยกกับเพื่อนขึ้นรถทัวร์จากสุพรรณมาแล้ว  และดั้นด้นหาทางมาจนถึงที่พักของฉันทั้งที่ไม่เคยมาจนสำเร็จ  ท่ามกลางการลุ้นระทึกของครอบครัวเราว่าจะมาถึงตอนไหนเมื่อไหร่  ทำไมไม่ถึงสักที

เธอนั่งคุยกับแม่และน้องสาวของฉันได้สักพัก  ฉันก็ชวนให้เดินทางไปวัด  กังวลว่าเดี๋ยวเราจะเดินทางกลับกันลำบาก  น้องสาวขับรถไปส่งที่สถานีรถไฟฟ้าบางใหญ่  แล้วเราก็เดินทางกันไปด้วยรถโดยสารสาธารณะ ทั้งรถไฟฟ้า รถไฟฟ้าใต้ดิน แอร์พอร์ต เรลลิงก์ และแท็กซี่

เธอบอกกับฉันว่า  วัดที่คุณจะมาเที่ยวนี่อยู่คนละฟากกับที่พักเลยนะ  ฉันได้แต่รับฟัง  ก็ฉันอยากไปนี่นา  ฉันอยู่แต่ต่างจังหวัดไม่ชินกับถนนหนทางอันแสนวุ่นวายของกรุงเทพ  อะไรอยู่ที่ไหนดูแผนที่ยังไงก็ไปไม่ถูก  ดังนั้นก็แค่ปักหมุดว่าจะไปที่ไหน  หน้าที่พาไปเป็นของเธอ...ก็แค่นั้นเอง

แล้วรถแท็กซี่ก็พาเราไปถึงวัดพระราม ๙ กาญจนาภิเษก  สมใจปรารถนา

เราต่างคนก็ไม่เคยมา  เมื่อเดินเข้าไปในวัด  เธอจึงเข้าไปหาพระภิกษุที่ยืนอยู่แถวนั้นเพื่อสอบถามว่า  เราจะไปเยี่ยมชมอะไรในวัดแห่งนี้ได้บ้าง  ซึ่งพระท่านก็เมตตาตอบคำถามและให้คำแนะนำแก่พวกเราอย่างดี

เราเดินไปบนหญ้าเทียม  ถอดรองเท้าหน้าประตูรั้วไม้สีขาวแล้วเข้าไปกราบพระในศาลาใกล้ๆ ที่เหมือนปลูกสร้างไว้เพียงชั่วคราว  เพราะตั้งอยู่ระหว่างทางเดินข้างอาคารและพื้นข้างใต้ก็ยังเห็นอิฐตัวหนอนทางเดิน  ด้านในประดิษฐานพระพุทธรูปและรูปจำลองของสมเด็จพระสังฆราชองค์ก่อน  ฉันเดินวนดูภาพถ่ายทั้งหลายของในหลวงรัชกาลที่ ๙ ที่จัดแสดงไว้ด้วยใจรำลึกถึงพระองค์ยิ่งนัก

เธอท้วงว่าทำไมไม่เดินตามลูกศรทางเดินที่เขาทำไว้  อยากเถียงว่าศาลาหลังน้อยแค่นี้ไม่เดินตามลูกศรก็ดูครบล่ะน่า  แต่ก็ไม่ได้พูดออกไป  เพราะเหตุผลแท้จริงคือฟากต้นทางที่เขาให้เดินนั้นมันติดทางไปสุขาซึ่งส่งกลิ่นเฉพาะลอยมาตามลมไม่ขาด  ฉันจึงเลี่ยงมาอีกฟากแทน  แต่แปลกดีที่เมื่อเดินวนเฉียดไปฟากนั้นกลับไม่ได้กลิ่นอีก  ไม่รู้จะบอกว่าปาฏิหาริย์หรือจังหวะลมเปลี่ยนทิศ

เราออกจากศาลาเดินกันไปตามถนนเลียบกำแพง  เมื่อเลี้ยวขวาผ่านศาลาหลังใหญ่ซึ่งเขาใช้วางของ  น่าจะเตรียมสำหรับงานกฐินในช่วงนี้  เราก็ไปถึงพระอุโบสถหลังน้อยที่เมื่อค้นหาวัดพระราม ๙ ทางอินเตอร์เน็ต  จะต้องปรากฏพระอุโบสถนี้เป็นภาพแรก  พระอุโบสถสีขาวชวนให้ฉันคิดถึงวัดร่องขุ่นที่เน้นสีขาวสะอาดแต่อลังการงานสร้างเพราะอาจารย์เฉลิมชัยต้องการจะให้เป็นวัดที่ฝากฝีมือไว้ในแผ่นดิน  แตกต่างจากพระอุโบสถหลังน้อยสีขาวเรียบมีลวดลายแต่พองามแห่งนี้  ทั้งที่เป็นวัดของพระเจ้าแผ่นดินแต่ด้วยจุดประสงค์ที่ต่างกันส่งผลต่อผลงานที่ออกมาต่างกัน  แล้วแต่ใจใครจะชอบแบบไหน  แต่ละแบบล้วนงามในแบบของตน

ด้านหน้าพระอุโบสถมีต้นไม้ที่ในหลวงรัชกาลที่ ๑๐ ได้ทรงปลูกไว้สองต้น  ต้นทางซ้ายมือของเราคือต้นจิก  ซึ่งในป้ายใช้คำว่าต้นมุจลินทร์แทน  ฉันไม่แปลกใจเท่าไหร่เพราะรู้มานานแล้วว่าสองคำนี้หมายถึงต้นไม้ชนิดเดียวกัน  ชาววังมีการกำหนดคำสุภาพเรียกให้แตกต่างจากชาวบ้านเพราะรู้สึกว่าบางคำนั้นเมื่อพูดแล้วชวนให้นึกถึงคำหยาบคายได้  สมัยเด็กๆ ฉันยังเคยท่องคำเรียกชื่อต้นไม้ที่ถือเป็นคำสุภาพเล่นอย่างสนุกสนาน  เช่น ผักบุ้ง  ต้องเรียกว่า ผักทอดยอด  ผักตบชวา  ต้องเรียกเป็น ผักสามหาว  ท่องเล่นเพราะเห็นว่าแปลกดี  แต่ไม่เคยลองเอาไปใช้กับแม่ค้าในตลาด

ต้นไม้ทางขวามือของเราที่มีป้ายระบุว่ารัชกาลที่ ๑๐ ทรงปลูกไว้เช่นเดียวกัน  คือต้นเกด  ฉันเคยได้ยินชื่อต้นเกดแต่ไม่เคยเห็นต้นจริงๆ  จึงถ่ายรูปเก็บไว้  และได้แต่สงสัยว่ามันเป็นต้นเดียวกับต้นการะเกดรึเปล่า  ไม่รู้จะไปถามใครได้  ไม่ได้ถามเธอเพราะเธอยืนยันบ่อยๆ ว่า เธอรู้จักชื่อต้นไม้น้อยกว่าฉันอีก

ฉันเดินรี่เข้าไปถ่ายภาพช้างน้อยหน้าตายิ้มแย้มที่ยืนชูงวงชมพูอยู่ข้างสระบัวหน้าโบสถ์  ชาวพุทธใช้ดอกบัวบูชาพระเชื่อว่าเชื่อมโยงกับพระธรรมคำสอนที่เปรียบเทียบมนุษย์กับดอกบัวว่ามีระยะแห่งการรับรู้รสพระธรรมได้ยากง่ายต่างกันเพียงใด

น้ำเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิตของมนุษย์  ในตำนานพระอินทร์ที่เล่าถึงการทำบุญจนได้ไปเกิดบนสวรรค์นั้นมีที่มาจากอะไรบ้าง  พระอินทร์เมื่อครั้งเป็นมนุษย์ได้ชวนเพื่อนสร้างทางสัญจร  ส่วนภรรยาของเขาก็เลือกทำบุญร่วมกับสามีต่างกันไป  คนหนึ่งเลือกสร้างศาลา  คนหนึ่งสร้างสระน้ำให้คนได้อาบใช้  อีกคนสร้างสวนดอกไม้ให้ได้พักผ่อนรื่นรมย์  มีแต่ภรรยาคนที่สี่ที่เห็นว่าสามีทำบุญตนก็ได้บุญด้วยอยู่แล้วจึงไม่ได้สร้างอะไรอย่างใครเขา  ส่งผลให้ต้องไปเกิดเป็นนกยางเดินจับปลากินอยู่ตามลำพังในขณะที่คนอื่นๆ ที่ร่วมสร้างบุญเขาไปสวรรค์กันหมด

เราเดินไปทางวิหารคดด้านข้าง  พระภิกษุที่เราได้คุยด้วยบอกว่ากรมศิลปากรวางแผนที่จะสร้างภาพจิตรกรรมฝาผนังไว้ตลอดแนววิหารในอนาคต  แต่ตอนนี้ยังมีเพียงป้ายและแบบร่างไว้ให้ดู

ระหว่างพระอุโบสถและวิหารคดเป็นทางเดินภายใต้ร่มเงาไม้  มีต้นไม้หลากหลายสายพันธุ์ให้ฉันลองนับดูว่ามีต้นอะไรบ้าง  หากเป็นยามเย็นคงร่มรื่นกว่านี้  แต่เรามาเที่ยวกันในตอนบ่ายจึงได้พออาศัยหลบแดดแต่ก็ยังระอุร้อน

ฉันจ้องดูช้างโลหะหน้าโบสถ์ตั้งแต่ตอนอยู่หน้าโบสถ์  ติดตาต้องใจความโค้งมนงดงามของรูปปั้นหรือรูปหล่อนี่แหละ  จนต้องตะกายขึ้นไปข้างโบสถ์อีกรอบเพื่อบันทึกภาพเก็บไว้  ประตูด้านหน้าพระอุโบสถเป็นประตูกระจกปิดสนิท  ไม่มีใครให้ถามว่าเข้าไปชมภายในได้หรือไม่  เราจึงไม่กล้าล่วงล้ำเข้าไปภายในเกรงจะไม่สมควร

แล้วฉันก็ไปเจอโอ่งลายจีน เป็นภาพเขียนหยาบๆ เหมือนกับลิงเพิ่งแอบปลิดลูกท้อจากต้นแล้วเหลียวซ้ายแลขวากลัวจะโดนใครไล่ตะเพิด  ฉันจึงบันทึกภาพโอ่งไว้พร้อมด้วยรอยยิ้ม  ลายเส้นไม่ได้อ่อนช้อยสวยงามวิจิตรตระการตา  แต่ภาพมีอารมณ์จนสะดุดใจ  หรือเพราะเรานึกไปถึงเรื่องไซอิ๋วเมื่อครั้งที่หงอคงแอบเข้าไปขโมยลูกท้อสวรรค์ที่พันปีจะออกผลสักครั้ง...ก็ไม่แน่  ใครจะนึกถึงยาหม่องตราลิงถือลูกท้อ  เราก็ไม่ว่ากันหรอกนะ

ฉันกับเธอเวลาไปเที่ยวชมสถานที่ต่าง ๆ  เดินทางไปด้วยกัน  แต่ก็ต่างคนต่างเลือกเดินถ่ายภาพตามมุมที่ตนเองสนใจ  ราวกับต่างคนต่างมา  บางทีฉันอยากเรียกเธอให้ถ่ายภาพให้แต่ก็ไม่รู้หายไปอยู่มุมไหน  ก็ได้แต่ทำใจ  ถ่ายแต่สถานที่ไปเหอะ

กลับลงไปเดินตามทางเดินข้างโบสถ์อีกรอบ  ด้านหลังมีเก้าอี้ยาววางอยู่หลายตัว  ให้นั่งพักเหนื่อย  แต่ฉันก็ได้แค่เดินผ่าน

วนรอบโบสถ์แล้ว  เราก็เริ่มหาทางกลับกัน  เพราะที่ตั้งของวัดตั้งอยู่บนถนนสายในไม่ใช่ถนนสายหลัก  ทำให้นานครั้งจะเห็นรถแท็กซี่ผ่านทางมาสักที  ถ้าใครเอารถส่วนตัวมาคงจะสะดวกกว่า  ฟากถนนตรงข้ามตัววัดมีที่สำหรับใช้จอดรถยนต์ได้

ฉันกับเธอเดินวนจนไปถึงถนนใหญ่หลังจากกินไอติมกะทิกันไปคนละแท่ง  แล้วเธอก็โบกแท็กซี่ได้สำเร็จ  เพื่อจะไปยังเป้าหมายต่อไปคือหาอาหารเติมท้อง  แน่นอนคนที่บ่นว่าหิวๆ ไม่ใช่เธอ  เพราะงั้นต้องเป็นเรื่องสำคัญมาก

ขอบคุณนะคะคุณหมีขาว      แม้แดดจะร้อนและเดินจนปวดเท้าไปหมด  แต่ฉันก็มีความสุขเสมอที่เราได้ไปเที่ยวด้วยกัน

เพรางาย  มณีโชติ
๓๑ ตุลาคม ๒๕๖๒ พฤหัสบดี

Last Update : 31 ตุลาคม 2562 17:05:58 น.

คุณmcayenne94, คุณตะลีกีปัส, คุณโอน่าจอมซ่าส์, คุณกะว่าก๋า, คุณKavanich96, คุณคนผ่านทางมาเจอ, คุณkae+aoe, คุณJinnyTent, คุณจันทราน็อคเทิร์น, คุณภาวิดา คนบ้านป่า, คุณฟ้าใสวันใหม่, คุณhaiku

ยังไม่เคยแวะไปวัดนี้เลยครับ เคยผ่านหลายครั้งแล้ว ตามมาดูจาก จขบ.ก่อนละครับ
โดย: The Kop Civil วันที่: 31 ตุลาคม 2562 เวลา:17:36:14 น.

คนกรุงเทพฯแท้ๆยังไม่เคยไปวัดนี้สักครั้ง ขอตามสาวสุพรรณกับคุณหมีขาวมาไหว้พระวัดพระรามเก้าด้วยค่ะ สวยงามเรียบร้อย วัดนี้มีจัดปฏิบัติธรรมอยู่บ่อยๆนะคะ
โดย: mcayenne94 วันที่: 31 ตุลาคม 2562 เวลา:18:42:32 น.

สวัสดีมีสุขค่ะ

ยังไม่เคยไปวัดนี้เหมือนกันค่ะ
คิดถึงพระองค์ท่าน
คิดถึงต้นเกดเช่นกันค่ะ
เป็นต้นไม้แห่งความทรงจำของแม่ตะลีในวัยเด็ก ลูกเกดเป็นผลเล็กๆขนาดแคปซูลยา สุกหล่นมาปุๆ สีเหลืองอมเขียว หอม ถ้ายังไม่งอม ยางจะเยิ้ม
กินแล้วยางก็ติดริมฝีปาก แต่เด็กๆไม่เคยรังเกียจ ไปอยู่ใต้ต้นที่สูงปรี๊ดเลยหลังคาโบสถ์ไปอีกแยะ พวกเราคุ้นเคยกับต้นเกดต้นนี้มาแต่เล็กแต่น้อย
จนโตเป็นผู้ใหญ่แล้ว ต้นเกดจึงตาย เพราะอายุคงแยะมากๆๆๆ และหนอนกัดกินไส้ จึงจบตำนานต้นเกดของพวกเราชาวบ้านสวนริมคลองใกล้วัดค่ะ
คุณงายหายไปนานนะคะ ดีใจที่เห็นกลับมาเขียนอีก
โดย: ตะลีกีปัส วันที่: 31 ตุลาคม 2562 เวลา:19:10:42 น.

ปักหมุดไว้ตามรอยค่ะ
โดย: โอน่าจอมซ่าส์ วันที่: 31 ตุลาคม 2562 เวลา:19:24:38 น.

เป็นวัดที่ยังไม่เคยไปเลยครับคุณงาย
ตอนแรกจะสร้างด้วยงบประมาณร้อยล้านเลย
ถือว่าน่าจะสร้างใหญ่โตมากๆ
แต่ในหลวงท่านทรงให้ใช้งบเพียง 10 ล้าน
ลดลงมาเยอะมากเลยนะครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 31 ตุลาคม 2562 เวลา:21:23:51 น.

มาไหว้พระด้วยครับ
โดย: สองแผ่นดิน วันที่: 31 ตุลาคม 2562 เวลา:23:14:03 น.

โดย: Kavanich96 วันที่: 1 พฤศจิกายน 2562 เวลา:3:32:08 น.

สวัสดียามเช้าครับคุณงาย

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 1 พฤศจิกายน 2562 เวลา:6:17:20 น.

ไม่เคยไปเลยค่ะ อยากตามรอย
โดย: kae+aoe วันที่: 1 พฤศจิกายน 2562 เวลา:8:05:28 น.

ผมจะงงกับระบบที่มีงบประมาณให้มา
แต่ถ้าไม่ใช้ เรียกคืน
แบบนี้ทำให้เหมือนบังคับกลายๆ
ว่าต้องใช้เงินให้หมดในปีงบประมาณนั้น
จริงๆน่าจะเก็บไว้ได้นะครับ
เหมือนการออม แล้วดูโครงการที่เหมาะสม
จึงค่อยนำมาใช้

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 1 พฤศจิกายน 2562 เวลา:11:15:46 น.

ชอบไปเที่ยววัดครับ สงบ เย็นมากๆครับ
โดย: ทนายอ้วน วันที่: 1 พฤศจิกายน 2562 เวลา:13:17:44 น.

สวัสดียามเช้าครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 2 พฤศจิกายน 2562 เวลา:6:27:12 น.

ตามมาเที่ยววัดด้วยค่ะ
ร่มรื่นกว้างขวางดีจังค่ะ
โดย: คนผ่านทางมาเจอ วันที่: 3 พฤศจิกายน 2562 เวลา:15:06:09 น.

เดินทางท่องเที่ยวก็เป็นวิธีที่ดีเลยนะครับ
ในการสังเกตคน
ผมว่าคนเราถ้าลองได้ใช้เวลาอยู่ด้วยกัน
ศึกษานิสัยใจคอกัน
ก็จะเห็นตัวตนของอีกฝ่ายชัดเจนขึ้นนะครับ
และนั่นจะช่วยในการตัดสินใจว่าจะคบหากันต่อหรือไม่ได้ดีเลย

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 3 พฤศจิกายน 2562 เวลา:19:02:10 น.

เขียนเก่งจังเลย จับเรื่องนี้ไปโยงเรื่องโน้นออกมาเป็นเรื่อง...
ผมก็เป็นเด็กต่างจังหวัดครับ ไม่ค่อยได้ไปไหนเลย..ค่าเดินทางมันแพงเสียดาย
รอว่าฟลุ๊คมีคนหรือญาติชวนและออกค่าเดินทางให้...เพราะต้องคิดตลอดว่าเอาเงินไปจ่ายเรื่องที่ไม่จำเป็นหมดพรุ่งนี้จะเอาเงินที่ไหนมากินข้าวฮ่า
ขอบคุณสำหรับคอมเม้นท์ที่บล็อกและคะแนนโหวตด้วยครับ...
ปล,อยากเขียนบล็อกเก่งแบบนี้บ้างแต่พรสวรรค์ไม่มี อาศัยมาอ่านเอาแถวนี้ครับ...สักวันหนึ่ง..อาจจะมีงานเขียนเป็นของตัวเองบ้างอิอิ
โดย: สมาชิกหมายเลข 4149951 วันที่: 4 พฤศจิกายน 2562 เวลา:5:21:46 น.

สวัสดียามเช้าครับคุณงาย

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 4 พฤศจิกายน 2562 เวลา:6:20:49 น.

สวัสดีค่ะ เด็กๆ ฝึกคำคลิป สนุกสนานกันไป ขอบคุณสำหรับกำลังใจด้วยค่ะ
โดย: kae+aoe วันที่: 4 พฤศจิกายน 2562 เวลา:8:04:35 น.

อ่านแล้วคิดถึงพระองค์ท่านเหลือเกินค่ะคุณงาย
จินระลึกถึงพระองค์และคำสั่งสอน
และยึดแนวทางการดำเนินชีวิตตามแบบ
ที่พระองค์ท่านได้ฝากให้ประชาชนคนไทยเท่าที่จะทำได้

แม้ว่าเทวดาเดินดินองค์นี้ไม่มีในโลกนี้แล้ว
แต่ยังคงอยู่ในใจของคนที่รักพระองค์ท่านนะคะ

ขอบคุณที่นำข้อมูลวัดพระราม 9 ฯ มาฝากกันค่ะ
จินก็เพิ่งรู้จักวัดนี้จากคุณงาย
ถ้าอยู่ใกล้ คงหาโอกาสไปวัดนี้สักครั้งเช่นกันค่ะ
โดย: JinnyTent วันที่: 4 พฤศจิกายน 2562 เวลา:13:47:20 น.

ผมเคยไปไหว้พระ 9วัดกับที่บ้าน
วิ่งกันเป็นทั่วชะโงกเลยครับ 5555 กลัวไม่ครบวัดก่อนฟ้ามืด แต่สนุกดีครับ
สุดท้ายก็นั่งทานขนมอยู่แถวเสาชิงช้า

นี่ว่าจะไปเที่ยวงานภูเขาทองเนี้ยแหละครับ

จากบล๊อก
sweet puppy บรรยากาศเป็นมิตร แต่ราคาไม่เป็นมิตรครับ น้ำตาไหลมาก 5555
โดย: จันทราน็อคเทิร์น วันที่: 5 พฤศจิกายน 2562 เวลา:10:12:32 น.

ซ่อนกลิ่นเกมค่ะ อิอิ
โดย: kae+aoe วันที่: 5 พฤศจิกายน 2562 เวลา:13:00:20 น.

สวัสดีครับคุณงาย

ขอบคุณสำหรับคำชมด้วยนะครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 5 พฤศจิกายน 2562 เวลา:13:37:26 น.

จากบล๊อก
ขอบคุณครับ 555 ชมซะเขินเลยครับ
ผมมาคิดได้ก็ตอน 23 เปรี้ยวมา3-4 แล้วครับว่าเออขับรถเร็วมันอันตราย
ตอนนี้ 26 มีสติมากขึ้นนะครับ ชิดซ้ายเป็น แต่บางอารมณ์ก็ยังมีกดสู้อยู่บ้างต้องบอกตัวเองว่า "ไม่เอาน่า....เปลืองน้ำมัน"
โดย: จันทราน็อคเทิร์น วันที่: 5 พฤศจิกายน 2562 เวลา:14:55:31 น.

จากอีกบล๊อก
ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะครับ ช่วงนั้นคงเครียดหลายเรื่องเลยรั่วไปเลย
พอได้อยู่เงียบๆ กลับมาอยู่กับตัวเองซักพักก็ดีขึ้น พักสมองทำหัวโล่งๆ มันดีเลยครับ ^^
ตอนนี้ผม come back ละ
โดย: จันทราน็อคเทิร์น วันที่: 5 พฤศจิกายน 2562 เวลา:15:09:16 น.

เพิ่งเห็นคุณงายไปที่เอนทรี่ขนมจีน
ขอบคุณกำลังใจนะคะ

พี่ไปวัดนี้หลายครั้งแล้วเพราะอยู่ใหล้บ้าน
แต่ยังไม่เคยเดินทั่วขนาดนี้
ไว้หาโอกาสไปเดินบ้างค่ะ
ขอบคุณแรงบันดาลใจนี้นะคะ

โดย: ภาวิดา คนบ้านป่า วันที่: 5 พฤศจิกายน 2562 เวลา:16:15:53 น.

ขอบคุณครับผม
โดย: สมาชิกหมายเลข 4149951 วันที่: 5 พฤศจิกายน 2562 เวลา:19:09:08 น.

สวัสดียามเช้าครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 6 พฤศจิกายน 2562 เวลา:6:08:11 น.

สาวอุบลแต่เข้ากรุงมาถึงวัดพระราม 9
เราอยู่กรุงแท้ ๆ ยังไปไม่ถึงเลยค่ะ

เราก็ชอบวัดที่เป็นวัดจริง ๆ สงบ ร่มเย็น ไม่วุ่นวาย
ไม่เน้นสิ่งก่อสร้างหรือพุทธพาณิชย์เกินไป
แต่ในความเป็นจริงก็คงยาก พูดแล้วยาว ไม่พูดดีกว่า
โดย: ฟ้าใสวันใหม่ วันที่: 6 พฤศจิกายน 2562 เวลา:14:44:23 น.

เพรางาย
ชุมพร  Thailand

คนที่กำลังไล่ตามความฝัน ท่ามกลางความผกผันของวันเวลา