แอ่วเจียงฮาย วันที่ 8 ดอยผาตั้ง – ตัวเมืองเชียงราย

ย้อนดูวันที่ 7 เชียงของ-ดอยผาตั้ง คลิ๊กเลย

วันศุกร์ 21 ธ.ค.55

ที่จริงเช้านี้ผมต้องเดินขึ้นไปบนภูชี้ฟ้าแล้วครับ แต่เมื่อวานเปลี่ยนแผนนิดหน่อย เช้านี้ยังอยู่ดอยผาตั้งอยู่เลย เห็นเจ้าของรีสอร์ทบอกว่า ดอยผาตั้งกับภูชี้ฟ้าสวยคนละแบบ แต่หมอกที่ดอยผาตั้งจะเยอะกว่าและมีจุดชมหมอกได้หลายจุด เพราะหมอกจะลอยเหนือแม่น้ำโขงยาวไปเลยไปถึงภูชี้ฟ้า เช้านี้ก็กะจะขึ้นไปดูหมอกที่ผาบ่อง แต่ดันตื่นสายประมาณเกือบแปดโมงได้ 555 เลยขี้เกียจขับไปชมหมอกที่ผาบ่อง ส่วนรีสอร์ทพระอาทิตย์ขึ้นทางด้านหลังโดนเขาบังเลยไม่เห็นช่วงพระอาทิตย์ขึ้น ไม่เหมือนตอนเย็นแดดเต็มๆ แต่ก็ได้เห็นพระอาทิตย์ตก เอาภาพพระอาทิตย์ตกตอนเย็นเมื่อวานมาให้ชมอีกภาพครับ

วิวถ่ายจากหน้าห้องบ้านพัก

แปดโมงเช้าอาบน้ำเก็บของเสร็จก็ขึ้นไปกินข้าวที่รีสอร์ทนั้นแหละ

มื้อเช้ามีข้าวต้มเห็ดหอม อากาศเย็นๆกินซดข้าวต้มร้อนๆอร่อยอย่าบอกใครเลยครับ กินคู่กับหมั่นโถทอดโรยเกลือนิดๆ ฟินสุดๆแล้วครับ โดยเฉพาะหมั่นโถทอดจะออกกรอบนอกนุ่มใน แป้งออกหวานๆชอบครับ

ส่วนชา กาแฟก็มีบริการให้ฟรี ใครชอบอะไรก็เดินไปชงได้เองเลยครับ พี่ตี๋เจ้าของรีสอร์ทเป็นพ่อครัวอีกต่างหากอาหารทั้งร้านแกทำคนเดียว

อร่อยอย่าบอกใคร นี้ไงครับพี่ตี๋เมื่อคืนนั่งคุยกัน อัธยาศัยดีทั้งพี่ตี๋และแฟนแกเลยครับ

อิ่มเสร็จก็ออกจากรีสอร์ทเวลา 8.45 น.หน้าไมล์ 1,352 ก.ม. เพื่อไปภูชี้ฟ้า ระหว่างทางขับขึ้นเขาไปเรื่อยๆไม่ชันมากไต่ระดับไปเรื่อยๆ มีโค้งบ้างแต่ไม่ถึงกับหักศอก ขับสบายๆครับ มาถึงป้ายนี้ก็ใกล้ถึงแล้วครับ อีก 2 กิโลเอง

ก่อนถึงป้ายนี้จะมีทางขึ้นไปภูชี้ฟ้าแต่เห็นป้ายเขียนว่าเฉพาะ 4*4 เท่านั้น และทางขึ้นก็ดูชันมากด้วยผมเลยวิ่งเลยมาถึงป้ายนี้แหละครับ ทางไม่ชันเท่าไหร่

ตรงป้ายนี้จะมีแยกขวามือจะลงไปทาง อ.เทิง ผ่านหมู่บ้านเชงเม้ง ถ้าตรงจะไปออกบ้านฮวก น้ำตกภูซางได้ ผมเลี้ยวซ้ายขึ้น วนอุทยานภูชี้ฟ้าครับ
เอาแผนที่มาให้ดูก่อน กันงง ข้อมูลจากเวป คลี๊กเลย

ป้ายที่พักเพียบ ใครจะไปนอนภูชี้ฟ้าก็ลองจิ้มๆดูเอาแล้วกันครับ

ผมมาถึงภูชี้ฟ้าเวลา 9.45 น.หน้าไมล์ 1,379 ก.ม. รวมระยะทางจากดอยผาตั้งมาถึงภูชี้ฟ้า ระยะทาง 26 ก.ม.เองครับ วันนี้นักท่องเที่ยวไม่เยอะ (หรือว่าเค้าลงกันหมดแล้วหว่า) รถผมขึ้นไปจอดถึงลานจอดรถได้เลยครับ ไม่ต้องจอดตรงตีนภูแล้วนั่งรถสองแถวขึ้น

บริเวณลานจอดรถข้างบน จะมีร้านขายของที่ระลึกหลายเจ้าเลยครับ

จอดรถได้ ต้องเดินขึ้นไปถึงภูชี้ฟ้าอีกนะครับ รถขึ้นไม่ได้ ประมาณ 800 เมตรมั่ง จำไม่ได้แล้ว เห้อๆ

เริ่มเดินขึ้นตรงนี้ครับ

ตอนจอดรถจะมีน้องๆแต่งตัวชาวเขามาถามว่าจะเอาไกด์นำทางไหมครับ ใครจะเดินขึ้นเองหรือสนับสนุนน้องๆชาวเขาก็ได้ แล้วแต่ไม่บังคับ ของผมเรียกไกด์คนหนึ่งครับ ถามราคาบอกแล้วแต่จะให้ อ่ะได้เลย

นี่ไงครับไกด์ผม น้องอภิวัฒน์ แซ่ลี หรือน้องเบิร์ด

ขาน้องเค้าไม่ค่อยดี แต่น้องเดินเร็วมาก คล่องอีกต่างหากผมเดินแทบไม่ทัน ต้องบอกให้น้องเดินพักเป็นระยะ ระหว่างทางน้องเค้าก็บรรยายไปเรื่อย ระหว่างทางขึ้นเจอน้องแพนเค้ก เป็นไกด์เดินลงมา แฟนผมเห็นอดใจไม่ไหวขอถ่ายรูปกับดาราหน่อย น้องแพนเค้ก น่ารักไหมครับ

น้องแพนเค้ก โพสท่าเป็นนางแบบเลยครับ ให้ค่าน่ารักไว้กินหนมไป 20 บาท

เดินขึ้นไปอีกหน่อย แฟนผมเห็นเหมยขาบด้วย (แม่คะนิ้ง) ทางเหนือเรียกเหมยขาบ ทางอีสานถึงจะเรียกแม่คะนิ้งนะครับ ผมกับแฟนเพิ่งเห็นครั้งแรกตื่นเต้นมาก เคยไปอินทนนท์ อ่างขาง แม่ฮ่องสอน ปางอุ๋ง ห้วยน้ำดัง ก็ยังไม่เคยเห็นเหมยขาบ เพิ่งจะเห็นครั้งนี้เป็นครั้งแรก ดีใจสุดแบบไม่คาดฝัน อิอิ

เห็นมีอยู่ต้นเดียวเอง ก็ยังดี เห้อเห้อ

จุดแรกที่น้องเบิร์ดแวะให้ชม จุดบังคับถ่ายรูปภูชี้ฟ้า ไม่ไกลจากยอดภูชี้ฟ้าแล้วครับ

ทางเดินเป็นลูกรัง ต้องเดินขึ้นเขา ไต่ระดับความสูงไปเรื่อยๆ จะไปจุดถ่ายรูปจะมีทางแยกขวา หรือถ้าเดินตรงขึ้นไปจะถึงยอดภู แต่ถ้าเดินลงไปถ่ายรูปตรงจุดถ่ายรูปเราสามารถเดินตัดขึ้นเขาไปยังยอดภูได้ครับ ไม่ต้องย้อนกลับ แต่ทางขึ้นจะชันหน่อยแค่นั้นเอง

คิดในใจขึ้นมาสี่โมงเช้าหมอกคงไม่มีแล้วมั่ง ก็ไม่ได้คาดหวังอะไรขอแค่มาดูซักครั้งก็ยังดี ผิดคาดหมอกยังตรึมอยู่เลย น้องเค้าบอกตอนเช้ามากกว่านี้อีกยิ่งตอนเช้ามึดด้วยเดินไม่เห็นทางขึ้นเลย หมอกเต็มไปหมด

ข้อดีของการไปช่วงสายและไม่ใช่ช่วงเทศกาลนักท่องเที่ยวจะน้อย สามารถเดินถ่ายรูปได้อิสระเต็มที่

ถ้าเป็นช่วงเทศกาลรับรองผมไม่ได้มายืนถ่ายตรงนี้โล่งๆได้หรอก เจอทะเลคนแทนแน่

อากาศข้างบนแค่เย็นไม่ถึงกับหนาว แต่แดดแรงมากใครขึ้นไปบนภูอย่าลืมติดหมวกขึ้นไปด้วย กันทั้งแดดและน้ำค้าง

ชมหมอกกันเต็มๆ

กำลังถ่ายรูปเพลินๆ เดินมาถึงจุดนี้ น้องเค้าชี้ว่าตรงจุดนี้ไงที่ พยาบาลตกลงไป (ไม่ต้องบอกก็ได้มั่ง หุหุ) เมื่อก่อนยังไม่มีลวดกัน แถมหญ้าตรงนั้นก็ขึ้นสูงปิดช่องตรงเขาและลื่นอีกต่างหาก รวมถึงนักท่องเที่ยวเยอะมาก เลยพลาดตกไป ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวและไว้อาลัยกับคุณพยาบาลผู้เสียชีวิตด้วยคนครับ

ใครไปก็ระมัดระวังด้วยนะครับ ไม่ต้องรีบ ไม่ต้องแย่งกัน ผมอยู่ข้างบนภูได้ซักพักก็ได้เวลาเดินกลับแล้ว

ป้ายบอกตอนขาลงจากยอดภู

ลาด้วยป้ายบอกอุณหภูมิที่ วนอุทยานภูชี้ฟ้าครับ

ผมออกจากลานจอดรถที่ภูชี้ฟ้าเวลา 11.00 น.หน้าไมล์ 1,379 กม.ลงมาถึงแยกแรกเลี้ยวขวามาหน่อยก็เลี้ยวซ้ายลงเขาไปทาง บ.เชงเม้ง ทางใช้ได้เลยครับ โค้งเยอะแถมมีชันเป็นบางช่วง กว่าจะเป็นทางเรียบก็เข้าหมู่บ้าน เชงเม้งแล้ว ขับตามทางไปเรื่อยๆก็มาถึงแยกปางค่า เวลา 11.48 น.หน้าไมล์ 1,420 ก.ม. ระหว่างทางจะมีด่านตรวจอยู่ 2-3 จุดครับ จากแยกปางค่า เลี้ยวขวาตามป้ายไป อ.เทิง ถนนเริ่มเป็นทางลาดแล้วครับ ขับสบายๆมาถึง อ.เทิงเวลา 12.00 น.พอดี หน้าไมล์ 1,428 ก.ม.

หิวข้าวแล้ว ขับวนๆหาอะไรกินใน อ.เทิงนั้นแหละครับ เป็นเมืองไม่ใหญ่ มื้อเที่ยงขอฝากท้องไว้ร้านนี้แล้วกัน เป็นร้านก๋วยเตี๋ยวเล็กๆ แต่เห็นเจ้าถิ่นขับรถมากินกันเยอะเลยครับ ร้านจะอยู่ทางด้านขวามือถ้ามาจากแยกปางค่า ตรงหน้าทางเข้าตัวเมืองเทิง

นั่งโต๊ะได้สั่งไปคนละ 2 ชาม บะหมี่แห้งกับเส้นเล็ก+วุ้นเส้นต้มยำ กินคู่กับชาเย็นชื่นใจสุดๆ ไม่รู้ว่าหิวหรืออร่อยกันแน่ แต่ที่รู้ราคาเป็นมิตรครับ

จากเทิงก็ไม่ไกลแล้ว ถนนดีวิ่งสี่เลนบ้าง สองเลนบ้าง ขับตรงไปตามป้ายไปเชียงราย แล้วก็มาถึงตัวเมืองเชียงราย

ผมออกจาก อ.เทิง เวลา 12.34 น.ขับตรงไปตามเส้นทาง มาถึงสี่แยกตรงถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ก็ขับตรงเข้าเมืองเชียงราย มาถึงเซนทรัลเชียงราย เวลา 13.35 น.หน้าไมล์ 1,493 ก.ม. บอกตามตรงเลยครับ เข้ามาในเมืองไปไม่เป็นเลย ขับวนหลงไปหลงมาโทรถามเจ้าหน้าที่โรงแรม บี 2 หอนาฬิกาตั้งนานกว่าจะวนเจอ คืนนี้ผมนอนที่ บี 2 เชียงราย ใกล้หอนาฬิกาครับ

คืนนี้นอนห้อง 202

ภายในห้องเป็นปูนเปลือย ไฟออกแนวโทนส้มๆ ห้องน้ำที่คนส่วนมากจะเจอคือตันหรือรั่ว ผมไปก็ไม่มีปัญหา สรุปโอเคกับราคา ขำๆกันไป

เอาบรรยากาศภายในห้องมาให้ดูแล้วกันครับ

หลังจากเก็บของเสร็จ ก็ลงไปถามที่เที่ยวกับน้องที่หน้าฟร้อนท์ ให้แผนที่และคำแนะนำดีๆขอชมจ้า แต่ก็ยังหลงเหมือนเดิม 555 ขับวนไปถึงที่เค้าจัดงานสวนดอกไม้แถวริมน้ำกก เห็นพรุ่งนี้จะเปิดเป็นวันแรก ไปถึงบ่ายกว่าๆร้อนมากมายบูทก็ยังจัดไม่เสร็จเท่าไหร ดูแล้วยังไม่ค่อยมีอะไรครับ

จากโรงแรมไปสวนจัดดอกไม้อย่าให้ผมบอกทางนะครับ ผมบอกไม่ถูกรู้แต่ว่าไปทางสนามบินนั้นแหละ ผมเดินไม่ถึงสิบนาทีเผ่นไปที่อื่นต่อดีกว่า อยากไปหาดเชียงราย มีข้อมูลแค่นี้ ก็ขับรถไปวนไปวนมาแฟนผมบอกดูแล้วไม่ถึงแน่กลับไปตั้งหลักที่โรงแรมก่อนดีกว่า 555

กลับมาถึงโรงแรมผมจอดรถทิ้งไว้ แล้วเหมาสองแถวไปเที่ยวจะดีกว่า โบกสองแถวหน้าโรงแรมนั้นแหละครับ ไปพ่อขุนเม็งราย ไปกลับ 100 บาท สบายใจไม่หงุดหงิดรถติดด้วย

ผมเอารถมาจอดที่โรงแรม บี 2 เวลา 15.44 น. หน้าไมล์ 1,514 ก.ม.

ตอนแรกเรียกผม 120 บาทผมต่อเหลือ 100 ไม่รู้แพงเปล่า แต่ราคานี้ผมโอเคไม่คิดมาก ผมไม่ค่อยชอบขับรถในเมืองเท่าไหร่ เจอรถติดแถมไม่คล่องเส้นทางแล้งหงุดหงิด ยอมเหมารถคุ้มกว่าขับรถเองเยอะเลย ถ้าใครอยากขับเอง เอาแผนที่เชียงรายมาฝากแล้วกันครับ

มาถึงเชียงรายไม่ไหว้พ่อขุนเม็งรายก็ดูจะกระไรอยู่น๊า

ประวัติพ่อขุนเม็งราย คลี๊กเลย

ประวัติพ่อขุนเม็งรายมหาราช ( พญามังรายมหาราช )

ปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์มังราย ผู้สถาปนาเมืองเชียงรายเป็นราชธานี ราย เป็นราชโอรสของพระเจ้าลาวเมงแห่งราชวงศ์ ลั๊วจังกราชผู้ครองหิรัญนครเงินยาง กับพระนางอั้วมิ่งจอมเมืองหรือพระนางเทพคำขยาย ราชธิดาของท้าวรุ่งแก่นชายเจ้าเมืองเชียงรุ้ง พระองค์ประสูติเมื่อวันอาทิตย์ แรม 9 ค่ำ เดือนอ้าย ปีกุนเอกศกจุลศักราช 601 ตรงกับพุทธศักราช 1781 เมื่อมีพระชนม์ได้ 16 พรรษา พระบิดาได้สู่ขอ ธิดาเจ้าเมืองเชียงเรืองมาเป็นคู่อภิเษกแล้วโปรดให้เมงรายเป็นมหาอุปราช เมื่อพระเจ้าลาวเมงสวรรคตในปี พ.ศ. 1802 เมงรายราชโอรสจึงได้ครองเมืองหิรัญนครเงินยางสืบแทน ในขณะที่มีพระชนม์ 21 พรรษา

ในปี พ.ศ. 1819 พ่อขุนเมงรายได้ยกกองทัพไปประชิดเมืองพะเยา พ่อขุนงำเมือง ผู้ครองเมืองพะเยาออกมารับเสด็จด้วยไมตรีและยกตำบลบ้านปากน้ำให้แก่พ่อขุนเมงรายแล้วปฏิญาณเป็นมิตรกัน ต่อมาอีกราว 4 ปี พ่อขุนรามคำแหงมหาราช แห่งอาณาจักรสุโขทัย พ่อขุนงำเมือง และพ่อขุนเมงราย ได้กระทำสัตย์ปฏิญาณเป็นพระสหายกัน โดยทรงเอาโลหิตที่นิ้วพระหัตถ์ผสมกับน้ำสัตย์เสวยทั้งสามพระองค์สัญญาว่าจะไม่เบียดเบียนกันตลอดชีวิตและในปี พ.ศ. 1834 พ่อขุนเม็งรายเสด็จไปสร้างเมืองใหม่ที่เชิงดอยสุเทพ ใช้เวลาสร้างนาน 5 ปี พ.ศ. 1839 จึงเสด็จและสถาปนานครแห่งนี้ว่า เชียงใหม่

พ่อขุนเม็งรายสวรรคตขณะเสด็จประพาสกลางเมืองเชียงใหม่ โดยถูกอสุนีบาตตกต้องพระองค์เมื่อปี พ.ศ. 1860 รวมพระชนม์มายุได้ 80 พรรษา พระยาชัยสงครามพระราชโอรสได้ครองเมืองเชียงรายต่อมาด้วยพระราชกรณียกิจที่ทรงประกอบนานัปการ ด้วยพระอัจฉริยะและด้วยพระมหากรุณาธิคุณ ที่มีต่ออาณาประชาราษฎรตลอดพระชนม์ชีพ จึงได้รับเทิดพระนามให้ทรงเป็นมหาราชอีกพระองค์หนึ่งที่คนทั่วไปรู้นักในพระนามพ่อขุนเม็งรายมหาราช มหาราชแห่งแคว้นลานนา…ผู้สร้างเมืองเชียงราย
...>> เนื่องในปี 2555 เชียงรายจะครบรอบ 750 ปี

ไหว้เสร็จก็ได้เวลากลับไปเดินเล่น ผมถามโชเฟอร์บอกที่ไหนมีจัดสวนดอกไม้บ้าง แนะนำว่าที่เทศบาลมีจัดงานดอกไม้สวนตุงและโคมนครเชียงรายทางผ่านพอดี อ้าว..ก็แจ่มสิ แล้วผมจะกลับไปโรงแรมยังไง โชเฟอร์บอกเดินไปอีกนิดเดียวก็ถึงแยกหอนาฬิกาแล้วเดินไปโรงแรมไม่ไกล งั้นไม่ต้องรอเดี๋ยวผมเดินกลับเอง

ป๋า โชเฟอร์ที่ผมเหมาพาไปเที่ยวครับ

ป๋าแกขับแป๊บเดียวจากแยกพ่อขุนก็มาถึงเทศบาลที่งานดอกไม้แล้วครับ

หลังจากนั้นก็เดินถ่ายรูปกันเพลินเลยครับ ดอกไม้สวยๆเยอะเลยมีทั้งดอกลิลลี่ ดอกทิวลิปและอื่นๆอีกมากมาย

ต่อไปก็เป็นสวนทิวลิป จะจัดอยู่ใกล้ๆสวนลิลลี่

มีรูปปั้นน้องทิวลิปกับน้องลิลลี่ด้วย

ดอกไม้อื่นก็มีเดี๋ยวจะหาว่ามีแต่ดอกทิวลิปกับลิลลี่

ตรงนี้เป็นลานจัดงานกลางแจ้ง

ข้างหน้าจะเป็นอุโมงค์กล้วยไม้

ผมอยู่ที่เทศบาลนานเหมือนกันครับ เดินหาอะไรกินเล่นแถวนั้นเสร็จก็เดินกลับโรงแรม ข้างหน้าจะมีรถรางไว้พาเที่ยวชมเมืองเชียงราย วิ่งเป็นรอบ ฟรีครับ

รถรางแอ่วเมือง
เล่าขาน 9 ตำนานนครเจียงฮาย คลี๊กเลย

เทศบาลนครเชียงรายได้ดำเนินโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยรถราง “นั่งรถรางแอ่วเมืองเล่าขาน ตำนานนครเจียงฮาย” ให้บริการรถรางนำเที่ยวในเขตเทศบาลนครเชียงรายทุกวัน

• รอบเช้าเวลา 9.00 น. และ 9.30 น.

• รอบบ่ายเวลา 13.00 น. และ 13.30 น.

ตามเส้นทาง

• จุดที่ 1 อนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งรายฯ
• จุดที่ 2 อนุสาวรีย์รัชกาลที่ 5
• จุดที่ 3 วัดพระสิงห์
• จุดที่ 4 วัดพระแก้ว
• จุดที่ 5 วัดดอยงำเมือง
• จุดที่ 6 วัดพระธาตุดอยจอมทอง
• จุดที่ 7 วัดมิ่งเมือง
• จุดที่ 8 หอนาฬิกาเฉลิมพระเกียรติฯ
• จุดที่ 9 สวนตุงและโคมเฉลิมพระเกียรติ

รถรางมีทั้งหมด 2 คัน หนึ่งคันสามารถให้บริการได้ 28 คน ก่อนนั่งรถรางต้องมาลงทะเบียนและรับบัตรนั่งรถรางก่อนเวลารถรางออก 30 นาที ที่ศูนย์บริการข้อมูลการท่องเที่ยวเทศบาลนครเชียงราย อาคารศูนย์ส่งเสริมสินค้าพื้นเมือง หลังอนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งรายฯ ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม โทร 053-600570 ใครสนใจก็เชิญนั่งได้เลยครับ ส่วนผมไปเย็นแล้วเลยอดนั่ง

จากนครเทศบาลเดิมมาไม่ไกลก็มาถึงหอนาฬิกาแล้วครับ เดี๋ยวทุ่มเจอกัน

โรงแรม บี 2 อยู่ไม่ไกลจากหอนาฬิกา เดินได้สบายๆ ตอนแรกว่าจะเข้าไปที่โรงแรมก่อน แต่แฟนผมบอกอีกชั่วโมงเดียวก็เปิดไฟแล้ว เดินเล่นแถวนี้แหละจะได้ไม่ต้องเดินไปเดินมา ได้เลย

ดูแค่เสาไฟก็อลังการงานสร้างแล้วครับ

เจอก๋วยเตี๋ยวข้างทางแถวหอนาฬิกา กินกันตายไปก่อนแล้วกัน

เจ้านี้ไม่ได้ลองชิม น่ากินเหมือนกันเนาะ

อิ่มเสร็จก็เดินไปดูหอนาฬิกาของเดิมที่ถูกย้ายมาที่ตลาดสด ไม่ไกลมากครับ

อันนี้ของเดิมครับ อ่านประวัติเห็นช่วงแรกๆก่อนจะย้ายโดนต่อต้านจากกลุ่มนักอนุรักษ์อยู่เหมือนกัน ใครสนใจลองหาข้อมูลดูเอาเองนะครับ

เดินวนๆเล่นแถวนั้นแหละครับ เจอวัดมิ่งเมืองกำลังจัดงานอะไรอยู่ก็ไม่รู้ เลยเข้าไปนั่งพักเหนื่อย ดูการแสดงไปด้วย ฆ่าเวลาไปในตัว

ใกล้เวลาหนึ่งทุ่มผมก็เดินไปรอถ่ายรูปไฟที่หอนาฬิกา เค้าจะกันถนนไว้เลนหนึ่งให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูป

ใกล้แล้วครับ เจ้าหน้าที่มาตรวจความเรียบร้อยก่อนจะเปิดไฟแสง สี เสียง

ทุ่มหนึ่งพอดีก็เริ่ม เปิดแสง สี เสียง

การแสดงประมาณ 15 นาที มีนักท่องเที่ยวมาชมกันเยอะเลย หลังจากนั้นก็แยกย้ายกัน ก่อนกลับผ่านร้านข้าวแกง เพชรบุรี มีหลายเจ้า ราชบุรีก็มี ก็แวะกินข้าวแกงกันอีกคนละชามก่อนขึ้นไปนอนครับ

วันนี้จบทริปที่ตัวเมืองเชียงรายแค่นี้ก่อน ลาด้วยแสง สี เสียงที่หอนาฬิกา คืนนี้หลับเป็นตาย ราตรีสวัสดิ์ครับ

ข้อดีของโรงแรม บี 2 อยู่ใกล้หอนาฬิกา ตลอดเส้นทางระหว่างเดินมีร้านอาหาร ของฝากเยอะดี ใกล้ 7/11 ติดวัดมิ่งเมือง ที่สำคัญราคาน่าคบ ไม่มีอาหารเช้าให้ อีกที่ที่ผมสนใจก็อยู่ใกล้ๆ บ้านนอนเพลิน ราคาจะแพงกว่าบี 2 นิดนึงแต่มีอาหารเช้าให้ อยู่ใกล้ๆ บี 2 เลย ตอนที่ผมโทรไปจองเต็มเหลือแต่ บี 2 เลยได้มานอนบี 2 แทน ในความเห็นส่วนตัว ที่จอดรถก็โอเค ห้องก็ไม่ขี้เหล่เท่าไหร่ สมราคา การบริการไม่คาดหวัง แต่น้องที่อยู่หน้าฟร้อนท์ให้การบริการดี พรุ่งนี้กลับบ้านแล้วเน้อ //www.bloggang.com/mainblog.php?id=nongmalakor&month=22-07-2013&group=15&gblog=32

ระยะทางจากที่วิ่งเที่ยววันนี้ ดอยผาตั้ง –ภูชี้ฟ้า-เชียงราย ทั้งหมด 161 ก.ม.

ค่าเสียหายวันนี้

ตอนเช้า ภูชี้ฟ้า

- ค่าไกด์น้องเบิร์ด 100 บาท
- ถ่ายรูปน้องแพนเค้ก 20 บาท
- พวงกุญแจ ที่ระลึก ภูชี้ฟ้า 140 บาท (พวงละ 20 บาท 7 พวง)

ตอนกลางวัน +เย็น

- ก๋วยเตี๋ยว อ.เทิง 135 บาท
- เหมารถสองแถว 100 บาท
- ก๋วยเตี๋ยว อ.เมือง 92 บาท
- ข้าวแกงรอบดึก 135 บาท
- ทำบุญที่วัดมิ่งเมือง 50 บาท
- ขนมกินเล่นที่สวนดอกไม้ เทศบาล 100 บาท
- แหนม+หมูยอ+สตอเบอรี่ แถวหอนาฬิกา 890 บาท
- ค่าโรงแรม บี 2 590 บาท

รวมทั้งหมด 2,352 บาท

Last Update : 27 มีนาคม 2560 10:49:53 น. 6 comments

เส้นทางจาก มาภูชี้ฟ้า- ผาตั้ง เวปนี้ คลี๊กเลย

เส้นทางขึ้นภูชี้ฟ้า เส้นที่ 1 หมายเลข 1093 ผ่านน้ำตกภูซาง ขับขึ้นเขามาเรื่อย ๆ พอมาถึงหมู่บ้านร่มฟ้าไทย ซ้ายมือจะเป็นศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ท่านต้องขับรถเลยจากจุดนี้มาอีกประมาณ 2 กม จะพบสามแยก (ดูแผนที่ประกอบ) มีทางทางลงและป้ายบอกทางของที่พักต่างๆ สีฟ้าด้านขวามือ (เส้นนี้จะขึ้นมาจาก บ้านเช้งเม้ง หรือมาจาก อ.เทิงเส้น 1155 ) ไม่ต้อง-ขับลงไปนั่นหมายถึงท่านจะลงไปพื้นราบเหมือนเดิม ให้ท่านขับรถตรงผ่านจากแยกนี้มาอีก 3 ก,มจะพบหมู่บ้านร่มฟ้าทอง ซึ่งเป็นทางขึ้นภูชี้ฟ้าได้เช่นกัน (ด้านหน่วยจัดากรต้นน้ำ)

จุดสังเกต หากจองที่พักที่ภูฟ้าทอง ท่านต้องขับรถเลยจากลานจอด ฮ ไปจนถึงหมู่บ้านร่มฟ้าทอง และขึ้นไปบนหมู่บ้าน 500 เมตร ขวามือจะเป็นภูฟ้าทอง

เส้นทางขึ้นภูชี้ฟ้าเส้นที่ 2 หมายเลข 1155 เส้นนี้ถนนดี และไม่อ้อม ถนนกว้างกว่า เส้นทางที่ 1 หากท่านมาจากตัวเมือง จะมาถึง อ.เทิง และจาก อ. เทิง มา 6 กม เลี้ยวซ้ายวิ่งมาตามทางหลัก จะมีป้ายบอกทางไปภูชี้ฟ้าเป็นระยะ ๆ เส้นนี้ จะผ่านหมู่บ้านม้งมาเรื่อย ๆ จนกระทั่งเนินโค้งสุดท้ายค่อนข้างชัน พบสามแยกจะมีป้ายสีฟ้าบอกชื่อที่พักมากมาย จุดนี้ท่านจะพบป้ายบอกทางไปผาตั้ง และป้ายภูชี้ฟ้า 2 ทางไม่ต้อง งง ภูชี้ฟ้าขึ้นได้ 2 ทาง ให้ท่านเลี้ยวซ้ายไปที่พักก่อน ส่วนจะไปที่พักใดให้ดูที่ใบจอง

เส้นทางขึ้นภูชี้ฟ้า เส้นทางที่ 3 ขึ้นมาจาก บ้านท่าเจริญ อ.เวียงแก่น เส้นนี้ลูกค้ามักจะมาจาก อ.เชียงของ ดูแผนที่ภาพรวม ประกอบ
จุดระมัดระวัง การหลงทางและข้อมูลเรื่องระยะทาง

ชื่อหมู่บ้านบนเส้นทางมาภูชี้ฟ้า มักจะนำหน้าด้วยร่มฟ้า.... ระวังสับสน จำให้ดี ๆ

ภูชี้ฟ้ามีทางขึ้นจุดชมวิว 2 ทาง คือ ขึ้นจากหมู่บ้านร่มฟ้าไทย ด้านหน่วยบริการนักท่องเที่ยวและขึ้นทางหมู่บ้านร่มฟ้าทอง(หน่วยจัดการต้นน้ำฯ) ดังนั้นตรงสามแยกในแผนที่จึงมีป้ายบอกทางไปภูชี้ฟ้า2ทาง อย่า งง อย่า งง จุดชมวิวภูชี้ฟ้า ต้องเดินทุกคนเดินแน่ ๆ ระยะทางเดินเท้าประมาณ 500-760 เมตร

ระยะทางจากเชียงรายถึงอ.เทิง 64 กม หมายเลข 1020

จาก อ.เทิงถึง บ้านปี้ 6 กม จากบ้านปี้ ไปภูชีฟ้า 41 กม หมายเลข 1155 รวมระยะเวลา 45 นาที

จากภูชี้ฟ้า ไปดอยผาตั้ง 21 กม ถนนดีแล้ว ไม่ต้อง รถ 4x4 ก็ไปได้ ระยะเวลา 45 - 1 ชม.

ตลอดเส้นทางจาก ตัวเมืองไปดอยผาตั้ง ถนนดี ราดยางตลอด เส้นทางสูงชันบางช่วงรถเก๋งขับขึ้นมาได้ หน้าฝนเช็คเส้นทางก่อน

สำหรับท่านที่มาจากพะเยา ทางหลวงหมาย 1 และไม่มีความจำเป็นต้องมาตัวเมืองเชียงราย ก่อนถึงพะเยาจะมีป้ายบอกทางให้เลี้ยวขวา ให้วิ่งไปตามเส้นทาง และตรงไป อ.ดอกคำใต้ และมาทะลุที่ อ.เชียงคำ ต่อจากนั้นให้วิ่งมาที่กิ่งอ.ภูซาง เพื่อเข้าเส้น 1093 แวะเที่ยวน้ำตกภูซางกันก่อน หรือไม่จาก อ.เชียงคำ ให้วิ่งตรงไปที่ บ้านปี้ เพื่อใช้เส้น 1155 ทางขึ้นเส้นนี้ดีและถนนกว้าง ขับไม่ยาก ดูแผนที่ประกอบ
รถยนต์

สามารถเดินทางได้ 3 เส้นทาง ได้แก่

1. เส้นทางนครสวรรค์-ลำปาง-พะเยา-เชียงราย จากรังสิตมาตามถนนพหลโยธิน (ทางหลวงหมายเลข 1) แล้วแยกซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 32 ที่อำเภอวังน้อย จากนั้นผ่านจังหวัดอยุธยา สิงห์บุรี ชัยนาท นครสวรรค์ กำแพงเพชร ตาก เข้าสู่จังหวัดลำปาง แล้วตรงไปจังหวัดพะเยา จนเข้าสู่เชียงราย รวมระยะทาง 830 กิโลเมตร

2. เส้นทางนครสวรรค์-พิษณุโลก-แพร่-เชียงราย ใช้เส้นทางเดียวกับเส้นทางที่ 1 เมื่อไปถึงจังหวัดนครสวรรค์ ให้แยกขวามือไปตามทางหลวงหมายเลข 117 (นครสวรรค์-พิษณุโลก) จากนั้นใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 11 (พิษณุโลก-เด่นชัย) จากจังหวัดพิษณุโลก ผ่านจังหวัดอุตรดิตถ์ จนถึงอำเภอเด่นชัย ให้เลี้ยวไปทางจังหวัดแพร่ ตามทางหลวงหมายเลข 101 (แพร่-น่าน) จนถึงอำเภอร้องกวาง เลี้ยวซ้ายไปตามทางหลวงหมายเลข 103 ไปบรรจบกับถนนพหลโยธินที่อำเภองาว เข้าสู่จังหวัดพะเยา แล้วตรงต่อไปจนถึงเชียงราย ระยะทางประมาณ 804 กิโลเมตร

3. เส้นทางนครสวรรค์-ลำปาง-เชียงใหม่-เชียงราย ใช้เส้นทางเดียวกับเส้นทางที่ 1 จนไปถึงจังหวัดลำปาง จึงเปลี่ยนไปใช้ทางหลวงหมายเลข 11 (ลำปาง-เชียงใหม่) ผ่านไปจังหวัดลำพูน แล้วเข้าสู่จังหวัดเชียงใหม่ แล้วใช้ทางหลวงหมายเลข 118 (เชียงใหม่-เชียงราย) ผ่านดอยสะเก็ต แม่ขะจาน เวียงป่าเป้าเข้าสู่เชียงราย รวมระยะทาง 900 กิโลเมตร มีทางหลวงหมายเลข 11 ผ่านลำพูนมาลำปาง บรรจบกับทางหลวงหมายเลข 1 เพื่อเดินทางกลับกรุงเทพฯ ได้

รถโดยสารประจำทาง

มีรถโดยสารธรรมดาและรถโดยสารปรับอากาศของ บ.ข.ส. และของเอกชน ไปเชียงรายทุกวัน แบ่งเป็นหลายเส้นทาง ได้แก่ กรุงเทพฯ – เชียงราย, กรุงเทพฯ – แม่สาย, กรุงเทพฯ – เชียงแสน, กรุงเทพฯ – เชียงของ โดยจะมีรถออกจากสถานีขนส่งสายเหนือ ถนนกำแพงเพชร 2 สอบถามรายละเอียดได้ที่สถานีขนส่งสายเหนือ กรุงเทพฯ โทร. 0 2537 8055-6 สำนักงานเชียงราย โทร. 0 5371 1369

หรือบริษัท สยามเฟิร์สทัวร์ กรุงเทพฯ โทร. 0 2954 3601-7 สำนักงานเชียงราย โทร. 0 5371 1882

บริษัท สมบัติทัวร์ โทร. 0 2936 2495 สำนักงานเชียงราย บริษัท อินทราทัวร์ โทร. 0 2936 2492 สำนักงานเชียงราย โทร. 0 5371 1235

บริษัท คฤหาสน์ทัวร์ โทร. 0 2936 3531 สำนักงานเชียงราย โทร. 0 5371 7083 นอกจากนั้นยังมีรถโดยสารสายเชียงราย–เทิง-เชียงคำ ทั้งรถปรับอากาศและรถพัดลม รถออกจากเชียงรายและเชียงคำ ทุก 30 นาที รถออกตั้งแต่เวลา 06.00 น. และรถโดยสารสายเชียงราย–เทิง–ภูซาง–ภูชี้ฟ้า เป็นรถพัดลม มีรถออกวันละ 2 เที่ยว รถออกจากเชียงราย เวลา 12.30 น. และ 13.30 น. ทุกวัน และรถออกจากภูชี้ฟ้า เวลา 07.30 น. และ 8.30 น. ทุกวัน สนใจสอบถามข้อมูลได้ที่ บริษัท ก.สหกิจเดินรถ จำกัด โทร. 0 2940 9421-2 หรือ 0 1646 7427 เวป คลิ๊กเลย

รถไฟ

จากสถานีรถไฟหัวลำโพง มีรถไฟไปลงที่จังหวัดลำปางหรือเชียงใหม่ แล้วเดินทางต่อโดยรถยนต์ ไปจังหวัดเชียงราย สอบถามรายละเอียดได้ที่ หน่วยบริการเดินทาง โทร. 1690, 0 2223 7010, 0 2223 7020 เวปคลิ๊กเลย

เครื่องบิน

บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) มีเที่ยวบินตรงจากกรุงเทพฯ ไปเชียงราย และเที่ยวบินไป-กลับ ระหว่างเชียงราย-เชียงใหม่ ทุกวัน วันละ 2 เที่ยว สอบถามรายละเอียด โทร. 1566, 0 2280 0060, 0 2628 2000 สำนักงานเชียงราย โทร. 0 5371 1179, 0 5371 5207 สำนักงานเชียงใหม่ โทร. 0 5321 0043-5, 0 5321 1044 เวป คลิ๊กเลย

นอกจากนี้ยังมีบริการจากสายการบินราคาประหยัด (Low Cost Airlines) ให้บริการอีกสองสายการบิน คือ
One Two Go โดยสารการบิน Orient Thai Airlines มีเที่ยวบินตรงจากกรุงเทพฯ ไป-กลับ วันละ 1 เที่ยวบิน Hotline โทร. 1126 หรือ 0-53-793-041 เวบไซด์ คลิ๊กเลย

Thai Air Asia ก็เป็นสายการบินราคาประหยัดอีกสายการบินหนึ่งที่เปิดให้บริการเที่ยวบินตรงจากกรุงเทพฯ ไป-กลับวันละ 1 เที่ยว Hotline โทร. 0-2515-9999 เวบไซด์ คลิ๊กเลย

การเดินทางระหว่างจังหวัดเชียงรายกับจังหวัดใกล้เคียง
จากสถานีขนส่งเชียงราย มีรถโดยสารไปเชียงใหม่ พะเยา แพร่ น่าน ลำปาง แม่สอด พิษณุโลก พัทยา นครราชสีมา นครพนม อุดรธานี และขอนแก่น ติดต่อสถานีขนส่งเชียงราย โทร. 0 5371 1224 หรือ คลี๊กเลย

กรณีขับรถมาเอง ตั้งต้นที่ เชียงราย

• จากตัวเมืองเชียงรายไปภูชี้ฟ้า ใช้เส้นทาง เชียงราย เทิง - บ.ปี้ - ปางค่า - บ.เชงเม้ง 111 กม. ใช้เวลา 2.30 ชม.
เชียงรายไปภูชี้ฟ้า ใช้เส้นทาง เทิง - เชียงคำ (แยกเข้ากิ่ง อ.ภูซาง) ระยะทาง 88 กม. 2 ชม. (ทางดีกว่า ไม่ชันมาก เหมาะสำหรับ รถตู้ หรือรถที่บรรทุกหนัก แวะ ชมซื้อสินค้าที่ตลาดนัดไทยลาวได้ทุกวันที่ 10 , 30 ของเดือน)
จากพะเยา แยกเข้าสี่แยกแม่ต๋ำก่อนถึงพะเยา มาทางเชียงคำ (ผู้ที่ต้องการชมวัดไทลื้อ , หมู่บ้านไทลื้อ , ศูนย์วัฒนธรรมไทลื้อ แวะชมก่อนได้) จากนั้นเข้าสู่กิ่ง อ.ภูซาง เพื่อขึ้นสู่ภูชี้ฟ้า

• ท่านสามารถเดินทางจากภูชี้ฟ้า ไปต่อได้ถึงแม่สาย ตามทางสายธรรมชาติริมน้ำโขง โดยจากภูชี้ฟ้า เข้าสู่ อ.เชียงของได้ โดยผ่าน อ.เวียงแก่น ซึ่งมีวิวริมน้ำโขงที่สวยงามตลอดทาง จากเชียงของ เข้าสู่ อ.เชียงแสน (ระยะทาง 53 กม.) และเข้าสู่ อ.แม่สาย (ระยะทาง 35 กม.) ได้เลย แล้วถึงกลับเข้าสู่เชียงราย

โดย: nongmalakor วันที่: 5 มีนาคม 2556 เวลา:17:25:40 น.

ที่พักภูชี้ฟ้า คลี๊กเลย

ภูฟ้าสวรรค์ รีสอร์ท 1,000-2,500 ที่พักแนะนำ พักสบายบรรยากาศงดงามของ ทะเลหมอกในยามเช้ากับรีสอรทสวนใกล้ภูชี้ฟ้า

2/2 ม.19 หมู่บ้านร่มโพธิ์ทอง(เลาเจอ) ต.ตับเต่า อ.เทิง จ.เชียงราย 57160
โทร 089-895-3094 ,086-374-5048
//www.phufhasawan.net

พญาเลาอูโฮมสเตย์ แอนด์รีสอร์ท 2000

หมู่บ้านพญาเลาอู หมู่ที่ 23 ต.ตับเต่า อ.เทิง หมู่บ้านร่มฟ้าทอง อ.เวียงแก่น เชียงราย โทร คุณธันยพงศ์ โทร.087-079-7359 หรือ 085-707-1841
//www.payalaouhomestay.com

อุกฤษฟาร์มฮิลล์ 2,400-4,800

โทร 053-918 100,081-992 8384

ภูชี้ฟ้านิว รีสอร์ท 1500-800

หมู่บ้านร่มฟ้าไทย ตำบลตับเต่า อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย
โทร คุณต้อย 081-882-4129
คุณหน่อย 081-765-0182
คุณไพศาล 089-997-9035
//www.phucheefahnew.com

ภูชี้ี้ฟ้า ล็อจ 1,400-2,600 จำนวน 15 ห้อง

โทร 053-918 322, 089-084 5599, 081-207 7454,
081 022 1826
//www.phucheefalodge.com

ภูชี้ฟ้าอินน์ 1,000-3,500

โทร 053 918 225 ,081 960 6537
//www.phucheefahinn.com

ลักษณ์ภูชี้ฟ้า 700-1,200 จำนวน 10 ห้อง

โทร 089 759 1691
//www.lukphucheefah.com

บ้านพักร่มโพธิ์ทอง 700-1,200

เลขที่ 51 บ้านร่มโพธิ์ทอง ตำบลตับเต่า อำเภอเทิง
จังหวัดเชียงราย มีบ้านพัก 2 หลัง รวมห้องพักจำนวน 7 ห้อง ราคาห้อง
โทร 087-1913582(ครูต๋อง)
//www.romportong.com

บ้านดินภูชี้ฟ้า 750

26 หมู่ 10 ตำบลตับเต่า อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย
//www.baandinphucheefah.com

ภูชี้ฟ้าโอมสเตย์ 500-1,000

โทร 053-918 331, 081 980 4306
//www.phucheefahhomestay.com

ไร่ร่มโพธิ์ทอง 500 จำนวน 15 ห้อง
โทร 044 514 355
//www.rairompothongresort.com

บ้านระเบียงฟ้า 450 จำนวน 12 ห้อง

087 719 2585,081 784 9045
//www.phuchifah.com

บ้านเคียงดอย 450-550

หมู่บ้านร่มฟ้าทอง อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย
โทร.08-6194-1600
//www.baankiengdoi.com

ภูชี้ฟ้ายอดมณี ีโฮมสเตย์ 450-4000

บ้านร่มฟ้าทองเลขที่ 39 หมู่ 18 ตำบลปอ อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย 57310
โทร. 08-6191-1519, 08-8405-9063 , 08-1165-0089
www.phucheefayodmanee.com

ภูชี้ี้ฟ้า ฮิลล์ 400-450 จำนวน 13 ห้อง

โทร 081-980 4163 , 089-850 1577
//www.phucheefahhill.com

ภูฟ้าทอง รีสอร์ท 400-600 ที่พักที่อยู่ตรงทางขึ้นภูชี้ฟ้า จำนวน 10 ห้อง

โทร 086 185 9170 คุณกัญญา
//www.phufhathong.com

ดุสิตฮิลล์ 400-600 จำนวน 7 หลัง

โทร 085 031 2418
//www.dusithill.com

รุ่งตะวันรีสอร์ท 400-1,200

206 หมู่ 5 บ้านหนองบัวสด ต. ป่าสัก อ. เชียงแสน
จ. เชียงราย 57150 (ทางไปเชียงแสน)
โทร 053 955 915, 086 672 6253
//www.rungtawanresort.com

ภูหมอก แค้มป์ 350-1,500 จำนวน 11 ห้อง

01 915 4949 , 053 918 242
//www.phumork.com

บ้านอรพันธ์ (ภูชี้ฟ้า) 300-4,000

โทร 086 195 7165 , 053 795 485
//www.oraphan.com

ดาวเหนือรีสอร์ท 300-1,500

บ.ร่มฟ้าไทย ม.24 ต.ตับเต่า อ.เทิง .เชียงราย
โทร 086-1797174 และ 080-8470819

เฮือนดอกเสี้ยว 200-400 จำนวน 12 ห้อง

โทร 089-8518447 ,089-8525144
//www.dorksiow.com

ภูชี้ี้ฟ้า รีสอร์ท (คุณต้น) 300-500

9 หมู่ 18 ต.ปอ อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย
มีบ้านพัก และที่กางเต้นท์ รองรับลูกค้าได้ประมาณ 100 คน
ติดต่อ คุณต้น (ธีระ) 081-165-8282 ,081-165-8383

ภูชี้ี้ฟ้า รีสอร์ท จำนวน 14 หลัง

โทร. 081-952 2519,080 034 0306,
083 565 8669,087 788 3204

**ราคาอาจเปลี่ยนแปลงได้ โปรดสอบถามทางรีสอร์ทและที่พักอีกครั้ง
**หากต้องการแนะนำโรงแรม รีสอร์ท สามารถแจ้งรายละเอียดมาได้ที่ webmaster @paiduaykan.com
เว็บไซต์ยินดีเพิ่มข้อมูลให้ท่านโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย หากมีข้อสงสัยใดๆกรุณาติดต่อทางอีเมลที่แจ้งไว้เท่านั้นค่ะ
**หมายเหตุ อีเมล์นี้สำหรับติดต่อเรื่องงานเท่านั้น กรุณาอย่าเมล์มาสอบถามเรื่องที่พักว่าที่ไหนว่าง หรือแม้แต่ให้่ แนะนำที่พัก เพราะเว็บไซต์เป็นเพียงสื่อกลางให้ข้อมูลเท่านั้นไม่อาจทราบได้ กรุณาหาข้อมูล เปรียบเทียบโดย การสอบถามทางรีสอร์ทโดยตรงค่ะ

โดย: nongmalakor วันที่: 5 มีนาคม 2556 เวลา:17:41:08 น.

วนอุทยานภูชี้ฟ้า คลี๊กเลย

ประวัติ ภูชี้ฟ้า เป็นส่วนหนึ่งของเทือกดอยผาหม่น ที่เป็นพรมแดนไทย-ลาว ด้าน จ.เชียงราย-พะเยา ลักษณะเป็นหน้าผาหินตั้ง อยู่บนเส้นกั้นพรมแดนพอดี ในอดีต เป็นพื้นที่เคลื่อนไหวของ พคท. ด้วยสภาพภูมิประเทศที่สูงชัน จึงเป็นฐานที่มั่นที่สำคัญ ชาวลาวและชาวไทย ในพื้นที่เรียกผาหินที่ชี้เหยียดตรงขึ้นไปบนฟ้าว่าภูฟ้า เมื่อปัญหาด้านความมั่นคงคลี่คลาย มีการตัดถนนขนานแนวชายแดน ไทย-ลาว จากบ้านผาตั้ง ภูชี้ฟ้า ไปถึง อ.เชียงคำ ภูชี้ฟ้าจึงเริ่มเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยว ตั้งแต่ปี พ.ศ.2534 เป็นต้นมา อย่างไรก็ตาม บนยอดภูชี้ฟ้า เป็นจุดที่ยื่นจากแนวเขตพรมแดน จึงไม่สามารถระบุชัดได้ว่า อยู่ในเขตไทยหรือลาว แต่ทางขึ้นสู่ยอดภูชี้ฟ้านั้นอยู่ในเขตไทย เคยมีการปักธงชาติไทยบนปลายสุดของหน้าผา แต่ในวันถัดมา ทหารลาวก็จะนำธงลาวมาปักเคียงคู่กันด้วย ดังนั้นเพื่อความปลอดภัย จึงห้ามนักท่องเที่ยวพักแรมบนภูชี้ฟ้า

วนอุทยานภูชี้ฟ้า

อยู่ในเขตพื้นที่ป่าอนุรักษ์ หรือพื้นที่ป่าโซน C ตามแผนที่ ZONING เนื้อที่ที่สำรวจและเห็นควรจัดตั้งเป็นวนอุทยาน ประมาณ 2,500 ไร่ โดยกรมป่าไม้ได้มีคำสั่งจัดตั้งเป็นวนอุทยานเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2541 มีอาณาเขตติดต่อดังนี้

- ทิศเหนือ จดทางหลวงจังหวัดสาย 1093
- ทิศใต้ จดสันเขา
- ทิศตะวันออก จดสันเขา / ชายแดนไทย - สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
- ทิศตะวันตก จดทางหลวงจังหวัดสาย 1093 ลักษณะภูมิประเทศ พื้นที่วนอุทยานเป็นยอดเขาสูงในเทือกเขาดอยผาหม่น ติดชายแดนไทย - สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สูงจากระดับน้ำทะเลตั้งแต่ 1,200 เมตร ถึง 1,628 เมตร จุดสูงสุดคือ บริเวณจุดชมวิว มีความลาดชันเฉลี่ยทั่วพื้นที่ประมาณ 40 เปอร์เซนต์

ลักษณะภูมิอากาศ อากาศบนภูเขาจะค่อนข้างเย็นแต่ฤดูกาลจะเป็นแบบมรสุมเมืองร้อน โดยได้รับอิทธิพลจากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ในช่วงฤดูฝน และลมตะวันออกเฉียงเหนือในช่วงฤดูหนาว แบ่งเป็น 3 ฤดู คือ ฤดูร้อน เริ่มตั้งแต่เดือนมีนาคม ถึง พฤษภาคม ฤดูฝน เริ่มตั้งแต่เดือนมิถุนายน ถึง ตุลาคม และฤดูหนาว เริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ถึง กุมภาพันธ์

พืชพรรณและสัตว์ป่า

- เป็นป่าดิบเขา ยกเว้นบนยอดภูชี้ฟ้าเป็นทุ่งหญ้าประมาณ 300 ไร่ ชนิดพันธุ์ไม้ที่สำคัญได้แก่ เสี้ยวดอกขาว ก่อเดือย ก่อก้างด้าง ก่อแดง ก่อน้ำ ก่อแป้น ก่อสีเสียด อบเชย กำยาน หว้า เหมือด สารภี จำปาป่า จำปีป่า พันธุ์ไม้พื้นล่าง ได้แก่ เอื้องดิน หญ้าคา หญ้าแฝก หญ้าหางหนู หญ้าสามคน หญ้าไม้กวาด หญ้าเลา มอส เฟิร์นชนิดต่าง ๆ

- สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ที่พบเห็นได้แก่ เก้ง กระจง หมูป่า อีเห็น ชะมด เสือไฟ เสือ ปลา แมวป่า หมูหริ่ง บ่าง เม่น พังพอน ค้างคาว กระต่ายป่า เพียงพอน กระรอกบิน กระรอก กระแต

- นกที่พบเห็นได้แก่ นกเขา เหยี่ยว นกกระสา นกอินทรี นกฮูก นกปรอด นกแขวก นกเค้าแมว นกแสก นกกระปูด นกเอี้ยง นกกางเขน นกขมิ้น นกกระทาดง นกกวัก นกกิ้งโครง นกขุนทอง นกแซว นกนางแอ่น นกยูง นกตะขาบ นกหัวขวาน นกดุเหว่า ไก่ป่า ไก่ฟ้า

- สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ ที่พบเห็นได้แก่ เต่า กบ เขียด คางคก ปาด อึ่งอ่าง

- สัตว์เลื้อยคลาน ที่พบเห็นได้แก่ งูชนิดต่าง ๆ ตะกวด ลิ่น ตุ๊กแกป่า กิ้งก่าบิน กิ้งก่า จิ้งเหลน แย้ ตะขาบ แมลงป่อง กิ้งกือ

- ปลาที่พบเห็นได้แก่ ปลาแก้ม ปลาข้างลาย ปลาก้าง ปลาขาว ปลาซิว

แหล่งท่องเที่ยว: ภูชี้ฟ้า เป็นยอดเขาสูงที่สุดในเทือกเขาดอยผาหม่น สูงจากระดับน้ำทะเล 1,628 เมตร ด้านที่ติดสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว มีหน้าผาสูงชัน เป็นจุดชมวิวที่สวยที่สุด ในฤดูหนาวจะมีทิวทัศน์สวยงามเป็นพิเศษ นักท่องเที่ยวส่วนมากจะมาค้างแรมบริเวณบ้านร่มฟ้าทองทางห่างจากจุดชมวิวประมาณ 1.5 กิโลเมตร แล้วจะเดินขึ้นภูชี้ฟ้าเพื่อไปชมวิวตอนเช้ามืด ระหว่างทางจะพบแปลงปลูกป่านางพญาเสือ ออกดอกบานสะพรั่งสวยงาม (เดือนมกราคม - กุมภาพันธ์) และในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ต้นเสี้ยวดอกขาวรอบภูชี้ฟ้าจะออกดอกบานเต็มเชิงเขา กิจกรรม : ชมพรรณไม้ แค็มป์ปิ้ง ชมทิวทัศน์ (ผาชี้ฟ้า เป็นหน้าผาหินที่มีลักษณะโดดเด่น คือ คล้ายนิ้วชี้ที่ชี้ตรงออกไปยังทิศตะวันออก ภูชี้ฟ้าอยู่ที่ระดับความสูงประมาณ 1,628ม. จากระดับน้ำทะเล หน้าผาหินเป็นทางลาดชัน ปกคลุมด้วยหญ้า ไม้พุ่ม และโขดหิน ไม่มีไม้ใหญ่ขึ้นเลย สามารถเดินลัดเลาะไปจนถึงสุดปลายของหน้าผา ที่ยื่นออกไปได้ แต่จุดที่นักท่องเที่ยวนิยมถ่ายภาพ จะเป็นหมู่หินใหญ่ริมหน้าผา ก่อนถึงปลายสุดของภูชี้ฟ้าประมาณ 300 ม. ชมทะเลหมอก จากภูชี้ฟ้า สามารถมองลงไปเป็นหมู่บ้านเล็กๆ ในหุบเขา ในเขต ต.เชียงตอง ฝั่งลาว และเทือกเขาสลับซับซ้อน ไกลออกไปลิบๆ คือแม่น้ำโขง ที่ไหลขนานไปกับเทือกดอยผาหม่น ในช่วงเช้าตรู่ หุบเขาเบื้องล่างจะปกคลุมด้วยสายหมอก ทิวทัศน์จะยิ่งงดงาม เมื่อดวงอาทิตย์ขึ้น ภูชี้ฟ้าหันไปทางทิศตะวันออก จึงเป็นจุดชมพระอาทิตย์ที่ได้รับความนิยมมาก นักท่องเที่ยว จะออกจากที่พัก เริ่มเดินเท้าขึ้นไปยังจุดชมวิว ตั้งแต่ก่อนสว่าง)

สิ่งอำนวยความสะดวก - ที่พัก วนอุทยานภูชี้ฟ้า ไม่มีบ้านพักหรือค่ายพักแรมบริการแก่นักท่องเที่ยว หากนักท่องเที่ยวมีความประสงค์จะไปพักแรม โปรดนำเต็นท์ไปกางเอง โดยทางวนอุทยานได้จัดสถานที่ไว้ให้พร้อมกับห้องสุขา ส่วนเรื่องอาหารต้องจัดเตรียมไปเอง แล้วไปติดต่อขออนุญาตใช้สถานที่กับเจ้าหน้าที่ที่หัวหน้าวนอุทยานภูชี้ฟ้าโดยตรง รายละเอียดสอบถามได้ที่สำนักบริหารจัดการในพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 จังหวัดเชียงราย โทร. (053) -714914 หรือฝ่ายจัดการวนอุทยาน สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900 โทร. 0-25614292 -3 ต่อ 719 ในวันและเวลาราชการ - ห้องน้ำ

การเดินทาง

++ ทางรถยนต์ส่วนตัว การเดินทางไปยังภูชี้ฟ้า ได้สามเส้นทาง คือ 1.เส้นทางด้าน อ.เทิง 2.เส้นทางผ่าน อ.เชียงของ 3.เส้นทางจาก อ.เชียงคำ

1. เส้นทางแรกใกล้และสะดวก สภาพถนนดี รถเก๋งสามารถไปถึงได้ จากสี่แยกแม่กรณ์ตัวเมืองเชียงราย ใช้ทางหลวงหมายเลข 1020 (เชียงราย-เทิง) ระยะทาง 64 กม. ถึง อ.เทิง ใช้ทางหลวงหมายเลข 1021 (เทิง-เชียงคำ) อีก 6 กม. เลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 1155 ที่หลัก กม.94 (สามแยกปางค่า) เป็นทางลาดยางแต่ค่อนข้างแคบ คดเคี้ยวไปตามไหล่เขา ผ่านปางคำ บ้านรักถิ่นไทย บ้านรักแผ่นดิน และบ้านแผ่นดินทอง เมื่อถึงหลัก กม.25 (ให้เลี้ยวขาวสามแยกบ้านเชงเม้ง) จะเป็นทางโค้งขึ้นเขาชัน มีแยกขวามือ เข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 1093 ซึ่งจะเลียบแนวชายแดนไทย-ลาว ไป อ.เชียงคำ จ.พะเยา ผ่านบ้านราษฎร์ภักดี (บ้านเช็งเม้ง) ซึ่งเป็นหมู่บ้านชาวม้ง ระยะทางรวม 11 กม. มีทางแยกซ้ายมือ มีป้ายบอกทางไปยังจุดชมวิวภูชี้ฟ้า ทางช่วงนี้ลาดยางเรียบ แต่สูงชันและคดเคี้ยว ระยะทาง 1.7 กม. ผ่านที่ทำการวนอุทยานภูชี้ฟ้า ไปสิ้นสุดที่ลานจอดรถ จากจุดนี้ เดินเท้า 760 เมตร

2. หากมาจาก อ.เชียงของ ใช้ทางหลวงหมายเลข 1020 (เชียงของ-เทิง) ระยะทาง 15 กม. จากนั้นเลี้ยวซ้ายเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 1155 มีป้ายบอกทางไปภูชี้ฟ้า เห็นได้ชัดเจน ระยะทาง 95 กม. ขับรถตามทางหลวงหมายเลข 1155 ผ่าน อ.เวียงแก่น (กม.70) สามแยกบ้านปางหัด ทางแยกขึ้นดอยผาตั้ง (กม.52) เมื่อถึงหลัก กม.42 เป็นถนนลูกรังอัดแน่นไปจนถึงหลัก กม.28 จากนั้นถนนจะไปบรรจบกับทางหลวงหมายเลข 1093 ตรงหลัก กม.27 เลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 1093 ไปภูชี้ฟ้า อีก 11 กม. เช่นเดียวกับเส้นทางจาก อ.เทิง

3. เส้นทางมาจาก อ.เชียงคำ จ.พะเยา ทางหลวงหมายเลข 1021 ให้เลี้ยงเข้าเส้นทางไปน้ำตกภูซาง หลวงหมายเลข 1093 ผ่านน้ำตกภูซาง (น้ำตกอุ่น) -ผ่านตลาดนัดไทย-ลาว.บ้านฮวก (เปิดทุกวันที่ 10,20,30) –ผ่านเกษตรที่สูงผาหม่น (ดอกทิวลิป ม.ค.-ก.พ.) และเดินทางเข้าสู่ภูชี้ฟ้า

*** ถ้าไปเที่ยวชมดอยผาตั้ง ก็สามารถเดินทางต่อไปภูชี้ฟ้าได้ แต่ควรใช้รถกระบะ หรือรถขับเคลื่อนสี่ล้อ เพราะถนนค่อนข้างคดเคี้ยวสูงชัน บางช่วงเป็นลูกรังอัด โดยจากดอยผาตั้ง ใช้ทางหลวงหมายเลข 1093 ระยะทางประมาณ 20 กม. ผ่านหมู่บ้านตามแนวชายแดน คือ บ้านร่มฟ้าผาหม่น ร่มฟ้าไทยงาม ร่มฟ้าหลวง ศูนย์ศิลปาชีพบ้านร่มฟ้าทอง สภาพเส้นทางเป็นถนนลาดยาง สลับกับลูกรังอัดเป็นช่วงๆ ไปบรรจบกับทางแยกซ้ายทางหลวงหมายเลข 1093 (ไปเกษตรที่สูงผาหม่น-ตลาดนัดไทย-ลาว.บ้านฮวก-น้ำตกภูซาง, อ.เชียงคำ จ.พะเยา) ซึ่งผ่านทางแยกขึ้นภูชี้ฟ้าได้อีกเส้นทางหนึ่ง

++ รถประจำทาง นั่งรถบัสสีฟ้าขาว สายเชียงราย-เทิง-เชียงคำ หรือ เชียงราย-เทิง-เชียงของ จากนั้นต่อรถสองแถวสีฟ้าสายเทิง-ปางค่า ท่ารถอยู่หลังตลาด อ.เทิง เข้าทางเข้าวัดพระนาคแก้ว ด้านข้างที่ว่าการอำเภอมีรถตั้งแต่ 06.00 น. เวลาออกไม่แน่นอน ต้องถามคนขับว่า จะไปภูชี้ฟ้าหรือไม่ ค่ารถ 50 บาท หรือเช่ารถสองแถว คิวรถอยู่หลังตลาดเทิง โทร. 053-795986 (คุณสุทิน 08 6118 6387, คุณประถม 08 4741 5063) หรือติดต่อที่ปั๊มบางจาก อ.เทิง โทร.053-669-100

*** ช่วงฤดูท่องเที่ยว (พ.ย.-ก.พ.) มีรถตู้บริการจากสถานีขนส่ง จ.เชียงราย-ภูชี้ฟ้า เที่ยวไป 07.15, 13.15 น. เที่ยวกลับ 09.30, 15.30 น. วิ่งประมาณ 2 ชม. ค่าบริการ 120-150 บาทต่อคน (บริษัท ก.สหกิจเดินรถ จำกัด โทร. 053-742429)

+++ ขึ้นไปชมทิวทัศน์ เวลา 04.30 - 18.30 น. +++

ผู้รับผิดชอบดูแล: สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 (เชียงราย) 775 ถนนสิงหไคล ตำบลเวียง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย โทร.0-5371-1402

สอบถามรายละเอียดข้อมูลการเดินทางสู่ภูชี้ฟ้าได้ที่

- องค์การบริหารส่วนตำบลตับเต่า โทร. 08 1724 0052, (นายกฯ 08 6189 4611)
- วนอุทยานภูชีฟ้า (หัวหน้าฯ 08 1883 4510) เอาเต้นท์มาเองกลางฟรี บริเวณที่จุดจอดรถบนภูชี้ฟ้า หากเช่าเต้นท์ 250 บาทต่อเต้นท์ (2 คน)
- เกษตรที่สูงผาหม่น 053-918555 (ฤดูท่องเที่ยวติอต่อช่วงเช้ากับเย็น-ช่วงกลางวันออกพื้นที่)
- ศูนย์ส่งเสริมการเกษตรที่สูง (ห้วยสัก) 053-711402
- ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว อ.เทิง ที่ว่าการ อ.เทิง โทร.053-795345
- สำนักงาน ททท. ภาคเหนือ เขต 2 โทร. 053-744674-5, 053-717433 โทรสาร 053-717434

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม วนอุทยานภูชี้ฟ้า อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่อิงฝั่งขวาและป่าแม่งาว ท้องที่บ้านร่มฟ้าทอง หมู่ที่ 9 ต.ปอ อ.เวียงแก่น และบ้านร่มฟ้าไทย หมู่ 10 ต.ตับเต่า อ.เทิง จ.เชียงราย
โทร / แฟ็กซ์ 081-8834510
โฮมเพจ / เว็บไซต์ : //www.dnp.go.th/parkreserve/asp/style2/default.asp?npid=65&lg=1

โดย: nongmalakor วันที่: 5 มีนาคม 2556 เวลา:17:44:40 น.

เพิ่มเติมที่พักอีกเวปนึงครับ คลิ๊กเลย

ที่พักบริเวณภูชี้ฟ้า

ที่พักบริเวณใกล้เคียงภูชี้ฟ้า

บริเวณบ้านร่มฟ้าไทย บ้านร่มฟ้าทอง มีทั้งที่พัก และร้านอาหาร ร้านกาแฟ ร้านขายอุปกรณ์กันหนาว ตั่งแต่ถุงมือ ผ้าพันคอ
หมวกไหมพรม เสื้อกันหนาว ฯ ร้านขายของต่างๆมากมาย

ภูชี้ฟ้าอินน์

ภูชี้ฟ้าอินน์ บ้านพักกึ่งรีสอร์ทบนภูชี้ฟ้าให้ท่านสามารถสัมผัสถึงมนต์เสน่ห์และบรรยากาศธรรมชาติ ป่าเขาทะเลหมอกยามเช้าได้อย่่างใกล้ชิด สัมผัสได้ถึงทัศนียภาพแบบฉบับดั้งเดิม อันเป็นเอกลักษณ์และบรรยากาศแบบภาคเหนือของประเทศไทย บริการบ้านพักสะอาดหลายแบบให้ท่านเลือก ทั้งแบบเตียงเดี่ยว เตียงคู่และบ้านพักรวมสำหรับหมู่คณะและครอบครัวใหญ่ พร้อมบริการอาหารเช้า อาหารเย็นและอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน ทีวี ตู้เย็น น้ำอุ่น รถบริการขึ้นภูชี้ฟ้าชมทะเลหมอก ตะวันขึ้นยามเช้าอันสวยงาม 144/1 หมู่ 10 (ภูชี้ฟ้า) ต.ตับเต่า อ.เทิง จ.เชียงราย
โทร : 053- 918225, 081 960 6537
//www.phucheefahinn.com

ภูชี้ฟ้าฮิลล์รีสอร์ท

ที่พักอยู่สูงจากระดับน้ำทะเล 1,300 เมตร สูงที่สุดบนภูชี้ฟ้า สามารถมองเห็นทิวทัศน์ได้ไกล สวยงามมาก สามารถชมทะเลหมอกตรงระเบียงห้องพักได้ ที่พักสะอาด สะดวกและสบาย ท่ามกลางบรรยากาศที่สวยงาม ไม่ไกลจากจุดชมวิว ประมาณ 1 กิโลเมตรเท่านั้น ตัวบ้านพักจะมีระเบียงชมวิว และทิวทัศน์ที่กว้างไกล พร้อมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆครบครัน มีบริการอาหารเช้า - เย็น ท่านสามารถนำรถส่วนตัวหรือรถตู้มาจอดยังที่พักได้ มีบริการรถเช่าขึ้น-ลงภูชี้ฟ้า และทางรีสอร์ทสามารถจัดโปรแกรมที่ท่านต้องการ
โทร : 081-9804163 , 089 - 8501577
//www.phucheefahhill.com/

ภูชี้ฟ้าล็อจ รีสอร์ท

ในปี2551 นี้มีการปรับปรุง บ้านพัก ให้พักได้ 2 แบบคือ พัก 2 คนต่อหลังและพัก 4คนต่อ หลังเพื่อให้แขกที่มาพักกับ ภูชี้ฟ้าล็อจ สะดวก สบาย มากขึ้น สำหรับอาหารก็ยัง เปี่ยมทั้งคุณภาพและปริมาณเช่นเดิม การบริการนั้น เราบริการท่านด้วยมิตรภาพ
โทร : 053-918-322, 089-084-5599, 081-207-7454, 081-022-1826
//www.phucheefalodge.com/

ไร่ร่มโพธิ์ทองรีสอร์ท ภูชี้ฟ้า

ที่พัก มีทั้งราคาถูกพักแบบง่าย ๆ ราคาห้องละไม่กี่ร้อยบาทไม่มีอาหาร หรือพักแบบมีอาหารด้วยราคาก็จะเพิ่มขึ้นมาอีก หรือบ้านที่พักได้หลาย ๆ คน หรือเลือกที่จะนอนเต้นท์ และเอาเต้นท์มาหาพื้นที่กางเต้นท์เอง หรือพักแบบสบาย ๆ เป็นส่วนตัวมีบรรยากาศของธรรมชาติไม่มีเสียงดังรบกวนราคาอาจจะสูงขึ้นนิดหน่อย
โทรศัพท์ : 087-1891099 , 085-2047775
//www.rairompothongresort.com/

ภูสวรรค์ รีสอร์ท

เป็นรีสอร์ทที่มีทำเลตั้งอยู่บนภูชี้ฟ้า ระดับความสูงของที่พักสูงมากกว่า 1,200 เมตรจากระดับน้ำทะเล มีวิวหน้าที่พักที่สวยงาม ยามเย็นนั่งชมพระอาทิตย์ตกลับเหลี่ยมเขา ได้ที่หน้าบ้าน ยามเช้าในฤดูฝนและฤดูหนาวก็สามารถชมวิวทะเลหมอกได้ ณ หน้าบ้านเช่นกัน สำหรับท่านที่พาคุณพ่อคุณแม่และญาติผู้สูงอายุไปด้วย สามารถนั่งชมวิวหน้าบ้านได้เลยหากไม่สามารถที่จะเดินเท้าขึ้นภูชี้ฟ้าได้ จุดเด่น เงียบสงบ มีต้นไม้ร่มรื่น มีสวนกาแฟ ชมพระอาทิตย์ตกและชมทะเลหมอก ได้ หน้าบ้านพักทุกหลัง วิวด้านหน้าทีพักสวยงามเป็นวิวขุนเขาสลับซับซ้อน
โทร : 081-8165452
//www.phucheefah.com/

เฮือนดอกเสี้ยว ภูชี้ฟ้า

เฮือน เป็นคำเรียกชื่อเรือนตามภาษาคำเมือง ซึ่งแปลโดยตรงคือ เรือนดอกเสี้ยว ก็คือ เรือนที่มีต้นดอกเสี้ยวอยู่รอบ ดอกเสี้ยวจะบานช่วงเดือน กุมภาพันธ์ถึงมีนาคม ดอกสีขาวปนชมพู จะ บานสะพรั่งเต็มดอย บ้านพักแบบธรรมชาติ มีแอร์ (ธรรมชาติ)ทุกห้อง สะอาด ปลอดภัย มีความเป็นส่วนตัว รอทุกท่านมาชื่นชมในบรรยากาศ อาหารเครื่องดื่มเรามีบริการ
โทร : 089-851-8447
//www.dorksiow.com/

ไร่ภูฟ้า (ภูฟ้าใส รีสอร์ท)

เป็นบ้านพักแบบเรียบง่าย เงียบสงบ วิวดีวิวสวยมากๆ บ้านทุกหลัง ตั้งอยู่บนภูเขา ลดหลั่นกัน ดังนั้นวิวจึงสวยทุกหลัง ไม่มีหลังใดวิวไม่สวย ที่พักของเราอยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเล กว่า 1,000 เมตร ดังนั้นหน้าบ้านทุกหลังจึงสามารถชมวิวทะเลหมอกได้
โทรศัพท์ : 053-918-240
มือถือ : 08-1783-4127, 08-7971-063
//modify13.wordpress.com/

ภูชี้ฟ้านิว รีสอร์ท

บ้านพักสำหรับผู้รักธรรมชาติ ตั้งอยู่ใกล้กับทางขึ้นยอดภูชี้ฟ้า อยู่ติดกันกับบ้านลักษณ์ ภูชี้ฟ้า ซึ่งมีลักษณะเป็นห้องตามในรูปครับ ภายในห้องพักมี น้ำอุ่น (บางห้องก็มีทีวีครับ) พักได้ห้องละ 2 - 4 ท่าน มีร้านอาหาร เหมาะสำหรับท่านที่ต้องการพักผ่อนชมบรรยากาศของ
โทรศัพท์ : 081-8824129
//phucheephanew.chillisiam.com/

บ้านดุสิต ภูชี้ฟ้า

สถานที่พักผ่อนแห่งเมืองในหมอก ด้วยบริการที่เป็นกันเอง กับบ้านทั้ง 7 ห้อง ที่คุณจะได้พักผ่อนอย่างแท้จริง ด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวที่มาพัก มีห้องน้ำในตัว ทีวี และเครื่องทำน้ำอุ่น พร้อมบริการท่านด้วยอาหารเย็นและเช้าแสนอร่อย มาพักกับเรารับรองว่าคุ้มค่าแน่นอน
โทรศัพท์ : 081-8814018 ,085-5256533
//www.dusithill.com/

ลักษณ์บริการ ภูชี้ฟ้า

บริการที่เป็นกันเอง กับบ้านพัก 9 หลัง 9 ห้อง ที่มีความเป็นมาตรฐานแห่งการเอื้ออำนวยความสะดวก แก่นักท่องเที่ยวที่มาเยือน ภูชี้ฟ้า บ้านพักมีห้องน้ำในตัว ทีวี และเครื่องทำน้ำอุ่น เหมาะสำหรับการพักผ่อนที่เต็มไปด้วยความสบาย นอกจากนี้ยังมีอาหารลิ้มลองด้วยรสชาติที่เอร็ดอร่อย
โทรศัพท์ : 08-5723-9139, 08-9759-1691, 08-1673-1216
//www.lukphucheefah.com/

บ้านอรพันธ์ ภูชี้ฟ้า เชียงราย

บ้านพักขนาดใหญ่สามารถพักได้ถึง 20 คน บ้านพัก 3 หลัง 4-6 ห้องนอน ถ้ามาเป็นครอบครัวใหญ่ หรือมีเพื่อนมากก็พักได้สบายๆ
โทรศัพท์ : 086-195-7165 , 053-795-485
//www.oraphan.com/

อุกฤษฟาร์มฮิลล์ ภูชี้ฟ้า

บ้านพักอุกฤษฟาร์มฮิลล์ตั้งอยู่บนเนินเขาที่มีอากาศ เย็นสบายตลอดทั้งปี มีไม้ผลเมืองหนาว ในบริเวณบ้าน เช่น สวนกาแฟ,มะเคเดเมีย,ท้อ ,บ๊วย, พลับ,ลินจี่ บรรยากาศสงบร่มรื่นอีกทั้งยังสามารถมองเห็นทิวทัศน์ ยามเย็นเมื่อพระอาทิตย์ตกดินได้อย่างสวยงามยามเช้าสามารถ มองเห็นทะเลหมอกได้จากลานหน้าบ้านในบรรยากาศแสนสบาย ทั้งกายและใจให้รู้สึกอิงแอบแนบชิดกับธรรมชาติตลอดเวลา
โทรศัพท์ : 053-918-100, 081-992-8384
//www.thailandsmile.com/ukristfarmhill.html

บ้านเคียงดอย ภูชี้ฟ้า

มีบ้านพักบริการ จำนวน 4 หลัง พร้อมอาหารเครื่องดื่ม เดินทางสะดวก บรรยากาศดี ใกล้ยอดภูชี้ฟ้า บ้านพักสวยแบบธรรมชาติ มีระเบียงหน้าบ้านสำหรับชมวิว มีความปลอดภัยสูง ความพร้อม ด้านอาหาร น้ำอุ่น เตาไฟ มีบริการรถรับ-ส่ง และอื่นๆ ที่จะทำให้ท่านประทับใจ
โทรศัพท์ : 08-6194-1600
//www.baankiengdoi.com/

รีสอร์ทภูฟ้าสวรรค์ ภูชี้ฟ้า

ยินดีต้อนรับสู่บรรยากาศแบบล้านนา เป็นเรือนไม้ทุกหลัง เพราะเราอยากให้ท่านได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติมากที่สุด เราเน้น ตกแต่งสไตล์ ล้านนา
โทรศัพท์ : 089-895-3094, 086-374-5048
//www.phufhasawan.com/

บ้านดินภูชี้ฟ้า รีสอร์ท แอนด์ แคมป์ปิ้ง

มีบ้านพักสร้างจากดินแท้ๆบริการ ที่บ้านดินภูชี้ฟ้า สามารถรับสัญญาณโทรศัพท์ได้ทุกเครือข่าย AIS DTAC TRUEMOVE HUTCH
ตั้งอยู่ที่ 62 ม.6 ต.ตับเต่า อ.เทิง จ.เชียงราย 57160
โทรศัพท์ : 081-1634452
www.baandinphucheefah.com

ภูชี้ฟ้าโฮมสเตย์

บ้านพักสบาย กึ่งรีสอร์ท บนภูชี้ฟ้า ในมุมมองที่สวยที่สุดท่ามกลางขุนเขาสุขสงบ รายล้อมด้วยต้นไม้ ที่ที่คุณกลมกลืนเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติ สัมผัสถึงบรรยากาศของธรรมชาติ พร้อมชมทัศนียภาพของทะเลหมอกอันสวยงามได้อย่างใกล้ชิด พรั่งพร้อมด้วยอุปกรณ์อำนวยความสะดวกอย่างครบครัน
โทรศัพท์ : 053-918-331, 081-980-4306
//www.phucheefahhomestay.com/

ภูชี้ฟ้าพาณิชย์

ตั้งอยู่ที่บ้านร่มฟ้าไทย มีทั้งบ้านพัก และยังเป็นร้านอาหาร บ้านแบบห้องแถว บ้านพักเป็นหลังเดี่ยว
โทรศัพท์ : 089-435-9602, 081-980-4306, 053-918-331
//www.tourismchiangrai.com/sponser/phucheefahpanit/

ภูฟ้าทองเฮ้าส์

บ้านพักแบบธรรมชาติ สะอาด วิวดี เป็นระเบียบ ปลอดภัย ประหยัดและมีความเป็นส่วนตัว ที่สำคัญห่างจากยอดภูชี้ฟ้า แค่ 1 กิโลเมตร มีทีวี และน้ำอุ่นทุกห้อง
โทรศัพท์ : 086-185-9170
//www.phufhathong.com/

ป.บ้านพัก

บ้านพักรีสอร์ทสบายๆ บนเนินเขาของภูชี้ฟ้าที่ซึ่งมากี่ครั้งก็ยังสวย เที่ยวได้ ตลอดทั้งปี ที่จะให้ความสุข สนุกและประทับใจ ที่ไม่มีวันลืมแก่คุณ ด้วยบ้านพักที่พร้อมจะตอบสนองความต้องการของท่าน มีที่จอดรถสะดวก บ้านพักทุกหลังมีระเบียงชมวิวหน้าบ้านให้คุณได้ชมทะเลหมอกและพระอาทิตย์ตกได้จากหน้าบ้านพัก และยังมีไกด์ ที่ชำนาญพื้นที่นำเที่ยวยังจุดชมวิวที่ดีที่สุดบนภูชี้ฟ้า ผาตั้ง และดอยผาหม่น มีบริการรถนำเที่ยวอำนวยความสะดวก
โทรศัพท์ : 08-1673-8716 , 08-6179-6518
//www.porbaanpuk.9nha.com/

บ้าน ... ภูน้ำค้าง (ภูชี้ฟ้า)

ตั้งอยู่จุดสูงสุดของบ้านร่มฟ้าไทย มีภูมิทัศน์และบรรยากาศที่ดีมาก ที่จอดรถกว้างขวางสะดวกสบาย และปลอดภัย ตอนเย็นสามารถชมพระอาทิตย์ตกดินห่างจากจุดชมวิวภูชี้ฟ้า เพียง 2 กม. เท่านั้น ท่านสามารถเดินชอปปิ้งซื้อของที่ระลึกได้สะดวก เพราะห่างจากจุดบริการนักท่องเที่ยวเพียง 500 เมตรเท่านั้น
บ้านพักสะอาด ผ้าห่มหนาและนุ่ม มีน้ำอุ่นทุกห้อง พร้อมทีวี ห้องน้ำในตัว และเรามีเต๊นท์แบบกระโจมยกพื้นไว้คอยบริการทุกท่าน บ้านพักตั้งอยู่ตรงข้ามกับศูนย์บริการนักท่องเที่ยว และอยู่จุดสูงสุด สามารถตั้งแคมป์ไฟได้
โทรศัพท์ : 054-452-681 , 089-263-4264 , 085-525-6533
//www.tourthai.com/phunumkhang/index.html

ข้อมูลโรงแรม ที่พักของ อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย คลิ๊กเลย

คุ้มดอกเสี้ยว (ภูชี้ฟ้า)
19 ม.24 ต.ตับเต่า (ภูชี้ฟ้า) อ.เทิง จ.เชียงราย
โทร : 08-5034-9635 054-468182

ดุสิตฮิลล์ ภูชี้ฟ้า
8 ม.24 ต.ตับเต่า (ภูชี้ฟ้า) อ.เทิง จ.เชียงราย 57160
โทร : 085-5256533,081-8814018

ทำเนียบขาวภูชี้ฟ้า
2 ม.24 ต.ตับเต่า (ภูชี้ฟ้า) อ.เทิง จ.เชียงราย
โทร : 08-1993-1159 , 0-5398-1252

ป.บ้านพัก
7 ม.24 ต.ตับเต่า (ภูชี้ฟ้า) อ.เทิง จ.เชียงราย 57160
โทร : 081 673 8716

ภูชี้ฟ้าดอกเสี้ยว
13 ม.24 ต.ตับเต่า (ภูชี้ฟ้า) อ.เทิง จ.เชียงราย
โทร : 085 030 1621, 087 172 0520

ภูชี้ฟ้านิว
9 ม.24 ต.ตับเต่า (ภูชี้ฟ้า) อ.เทิง จ.เชียงราย 57160
โทร : 081=8824129, 081-6727514

ภูชี้ฟ้าพาณิชย์
1 หมู่ 4 บ้านร่มฟ้าไทย ต.ตับเต่า อ.เทิง จ.เชียงราย
โทร : 089-4359602,081-9804306,053--918331

ภูชี้ฟ้าโภชนา
25 ม.24 ต.ตับเต่า อ.เทิง จ.เชียงราย 57160
โทร : 053-918366 , 081-1638950

ภูชี้ฟ้ารีสอร์ท (ที่พักเชิงภูชี้ฟ้า)
อยู่ห่างจากภูชี้ฟ้า 5 กิโลเมตร (ไปทางผาตั้ง)
ติดต่อ : คุณต้น (081) 952-2519, (054) 329-676
15 หลัง พักได้หลังละ 8-10 คน รวมอาหารเช้า-เย็น คนละ 350 บาท

ภูชี้ฟ้าล็อจ
ม.19 ต.ตับเต่า อ.เทิง จ.เชียงราย
โทร : 053 918322, 089-0845599, 081-0221826

ภูชี้ฟ้าอินน์
244/1 หมู่ 10 (ภูชี้ฟ้า) ต.ตับเต่า อ.เทิง จ.เชียงราย
โทร : 053 918 225 , 081 960-6537
แฟกซ์. 053 918 225

ภูตะวันวิลเลจ
2 ม. 19 บ้านร่มโพธิ์ทอง ต.ตับเต่า อ.เทิง จ.เชียงราย
โทร : 081-8167468 , 081-5955153 , 053-669284
แฟ็กซ์ : 02-2129476

ภูฟ้าสวรรค์
084-4856595,083-3238312

ภูระหงส์รีสอร์ท (ที่พักเชิงภูชี้ฟ้า)
ต.ตับเต่า อ.เทิง จ.เชียงราย
โทร : (053) 743-194
16 หลัง/4 คน/หลัง 5 หลัง/8 คน
ราคารวมอาหารเช้า-เย็น คนละ 450 บาท

ภูรุ่งเรือง
20 ม.24 ต.ตับเต่า (ภูชี้ฟ้า) อ.เทิง จ.เชียงราย 57160
โทร : 08-5292-5674 , 08-6988-3824 , 08-4803-4812

ภูสวรรค์
44 ม.19 บ้านร่มโพธิ์ทอง
โทร : 081-9525939 , 053-918585

ภูหมอก แคมป์ แอนด์ รีสอร์ท
38 ม. 19 ต.ตับเต่า อ.เทิง จ.เชียงราย
โทร : 053-918242, 081-8841739

เมาเทนท์ โฮมสเตย์
30 ม.24 บ้านร่มฟ้าไทย ต.ตับเต่า
อ.เทิง จ.เชียงราย 57160
โทร : 089-8547395

ร่วมสรรค์สร้างภูชี้ฟ้า
2 ม.24 บ้านร่มฟ้าไทย ต.ตับเต่า อ.เทิง จ.เชียงราย 57160
โทร : 08-1993-3708 , 08-6189-4611
แฟกซ์ : 0-5366-9648

ไร่ร่มโพธิ์ทอง
หมู่ที่ 19 บ้านร่มโพธิ์ทอง ต.ตับเต่า อ.เทิง จ.เชียงราย
โทร. 087-1913582, 087-8028791

ลักษณ์ภูชี้ฟ้า (ที่พักเชิงภูชี้ฟ้า)
5 ม.24 บ้านร่มฟ้าไทย ต.ตับเต่า อ.เทิง จ.เชียงราย 57160
โทร : 08-9759-1691 , 08-5723-9139 , 08-1673-1216
บ้านคุณลักษณ์ 5 หลัง ราคา 400/4 คน/หลัง
หรือ 1 หลัง ราคา 100 บาท/10 คน/หลัง

อุกฤษ์ฟาร์มฮิลล์ ภูชี้ฟ้า
30 หมู่ 19 ตำบลตับเต่า อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย
โทร : 053-918100, 081-9928384
แฟกซ์ : 053-918100
บ้านเดี่ยวทรง A เฟรม 17 4/หลัง 2,800/หลัง
บ้านเรือนแถว 6 8/ห้อง 4,000/ห้อง

เฮือนดอกเสี้ยว
ภูชี้ฟ้า ต.ตับเต่า อ.เทิง จ.เชียงราย
โทร : 089-8518447, 053-608184, 089-8525144

โดย: nongmalakor วันที่: 7 มีนาคม 2556 เวลา:16:25:09 น.

ดอยช้างสวยมากค่ะ ปีที่แล้วไปเที่ยวมา อยู่ที่อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย ไปมาเมื่อปีที่แล้วบรรยกาศหนาวมาก และชาวเขาบริการดีมาก ๆ มีน้ำใจ โดยเฉพาะเจ้าของโฮมสเตย์ ที่ชื่อเหมยซาง โฮมสเตย์ พี่โจ แกน่ารักมาก ๆ ค่ะบริการพาเที่ยวทั้งวันไม่คิดค่าตัวเลย เราเลยให้ค่าน้ำมันแกไปเพราะแกรงใจ ใช้รถแกแล้วยังต้องจ่ายค่าน้ำมันรถให้เราด้วย 555

โดย: เหมยซาง โฮมสเตย์ IP: 125.25.207.123 วันที่: 3 ตุลาคม 2556 เวลา:16:53:40 น.

เป็นข้อมูลที่ดีมากครับ ทำให้นักท่องเที่ยวจะได้ไม่หลงทางกัน
เป็นการรวบรวมข้อมูลจากหลาย ๆ เว็บไซต์ เนื้อหาเข้ากันได้ดีทีเดียว

ขออนุญาตแนะนำที่พัก ภูชี้ฟ้า ยอดมณี รีสอร์ท
เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับนักท่องเที่ยว

โทรมาสอบถามกันก่อนได้ค่ะ

086-1911519 , 086-1854999

www.facebook.com/Phucheefah

www.phucheefayodmanee.com

โดย: ภูชี้ฟ้า ยอดมณี รีสอร์ท IP: 118.175.202.140 วันที่: 19 กรกฎาคม 2557 เวลา:17:32:15 น.

nongmalakor
นนทบุรี Thailand

ใช้ชีวิตอย่างพอเพียง
Google

[Add nongmalakor's blog to your web]