น่าน..ไง วันที่ 2 (น่าน - อช.ดอยภูคา)

วันจันทร์ที่ 6 ธ.ค.53

ย้อนดูวันที่ 1 นนท์-พิษณุโลก-น่าน คลิ๊กเลย

หลังจากเมื่อคืนกลับมานอนที่พักได้ประมาณสี่ทุ่ม จัดของ อาบน้ำ กว่าจะนอนเกือบเที่ยงคืน หลับยาวเลยครับ มาตื่นเอาเกือบเจ็ดโมงเช้า ผมขับเข้าเมือง เพื่อจะไปกางเต้นท์ที่ดอยภูคาครับ

แผนที่ท่องเที่ยว จ.น่าน
//www.lannatouring.com/Nan/Destination-guide/Map-MuangNan.htm เวปแผนที่ จ.น่านครับ

แปดโมงเช้าได้เวลาล้อหมุน ดูหมอกตอนเช้าที่ จ.น่าน ผมถ่ายจากที่พัก นี่ขนาดแปดโมงเช้ามองถนนแทบไม่เห็น

วันนี้วางแผนไปนอนกางเต้นท์ที่ ดอยภูคา โดยใช้เส้นทาง 1168 เข้าบ่อเกลือ แล้วไปนอนที่ ดอยภูคา จากตัวเมืองถ้ามาเส้นทาง 1168 เส้นทางนี้ขับสบายๆ เป็นถนนวิ่งบนภูเขา ลาดยาง จะมีก็ตรงช่วงแยกแม่จริมไปสันติสุขถนนจะเป็นลูกรัง ถนนเลนเดียวรถวิ่งสวนตลอดทาง แต่ไม่ค่อยมีรถหรอกครับ เพราะเค้าไม่ค่อยใช้เส้นทางนี้กัน ส่วนมากนักท่องเที่ยวจะไปเส้นทาง 1080 เส้นทางจะใกล้กว่า สะดวกกว่า

ประมาณเก้าโมงก็มาถึง แยกสันติสุข ผมเลี้ยวขวาไปเที่ยวบ่อเกลือครับ เสียดายไม่ได้แวะแม่จริม

เส้นทางจากตรงแยกไปบ่อเกลือบางช่วงที่ผมไปกำลังทำทางอยู่ เส้นทางสวยดี บางช่วงก็มีวิ่งบนสันเขา ขับมันส์ดี (โค้งน้อยกว่าขับง่ายกว่าแม่ฮ่องสอน)

ผมมาถึงบ่อเกลือประมาณสี่โมงกว่าๆ ยังมีเวลาอีกเยอะ เห็นป้ายแล้วเลยขอขับขึ้นไปชมหน่อย

ขับไม่ถึงยี่สิบนาที ก็มาถึง อช.ขุนน่าน แล้วครับ ผมเข้าไปแวะชมภายใน อช. ขอชมเจ้าหน้าที่ อช.ทุกท่านเลยครับ ให้คำแนะนำ การต้อนรับที่ดี ไว้มีโอกาสจะเข้าไปเยี่ยมอีก

หลังจากแวะเที่ยว อช.ขุนน่านเสร็จ ผมก็ขับกลับมาถึง บ่อเกลือ ห้าโมงเช้า แดดกำลังดีเลยครับ แต่อากาศไม่ร้อน

มื้อเที่ยงผมฝากท้องไว้ที่ร้านนี้ครับ และซื้อเสบียงไปนิดหน่อย ไว้กินตอนกลางคืนที่ ดอยภูคา

หลังจากอิ่มแล้ว ก็เดินดูชาวบ้านต้มบ่อเกลือ

โรงต้มเกลือ

เข้าไปดูข้างในกันครับ

ประวัติความเป็นมาครับ

ข้อมูล บ่อเกลือ คลิ๊กเลย

ไข่ต้มเกลือ ตอนแรกนึกว่าจะเค็มอีก รสชาติจืดสนิท แก้ประทังหิวตอนกลางคืนได้ดี

ตอนนี้คงไม่ได้ราคานี้แล้วครับ

อุดหนุนไข่ต้มเสร็จ ก็ออกมาเดินดูปลานิดหน่อย

เห็นสะพานแล้วนึกถึงปายเลยครับ

น้ำใสแจ๋ว แต่น้ำน้อยไปหน่อย ที่เห็นเงาในน้ำนั้นผมเองนะครับ หล่อเปล่า

บ่ายโมงได้เวลาออกจาก บ่อเกลือ เพื่อไปกางเต้นท์ อช.ดอยภูคา เส้นทางจากบ่อเกลือไป ดอยภูคา ขับสบายๆ แต่วิ่งอยู่บนภูเขา วิวข้างทางสวยดี

ก่อนถึงดอยภูคา เจอจุดแวะพัก ชมต้นชมพูภูคา ถ้าจำไม่ผิด น่าจะมีที่ จ.น่าน ที่เดียว (ถ้าข้อมูลผิดพลาดก็ขออภัยด้วยนะครับ)

ตรงจุดนี้จะมีศาลเจ้าหลวง ภูคา

ขับอีกไม่ไกล ก็มาถึง อช.ดอยภูคา จะมีที่กางเต้นท์ 2 จุด ตอนแรกผมแวะจุดแรกที่ถึงก่อน ส่วนตัว อช.ดอยภูคาจะต้องขับไปอีกประมาณ 5 ก.ม. ผมลองแวะดูสถานที่และจุดชมวิวที่แรกก่อน เสร็จแล้วขับขึ้นไปที่ อช.ดอยภูคา แฟนผมชอบที่แรกมากกว่า เลยขับมากางเต้นท์ที่ เดิมครับ

มาถึงประมาณเกือบบ่ายสามแล้วครับ นักท่องเที่ยวไม่ค่อยมี เจ้าหน้าที่บอกว่าชอบตรงไหนก็ไปกางเต้นท์เอาเลย

ผมเลือกสถานที่ได้แล้ว ก็จัดแจงกางเต้นท์ เป็นไงครับ เต้นท์ผม

ไม่ไกลจากห้องน้ำ พอตอนเย็นเริ่มมีนักท่องเที่ยวมากางด้วย

กางเสร็จ ก็เดินเล่น ถ่ายรูปต้นไม้ต้นหญ้า (แต่ไม่สวยอะ)

พอตอนเย็นก็ทำกับข้าวกินกัน

รูปนี้พระอาทิตย์กำลังตกดิน ตรงจุดชมวิว ทำไมพระอาทิตย์ผมถึงไม่กลมเหมือนชาวบ้านเค้าก็ไม่รู้

ก่อนจบทริปวันที่สอง ใครอยากไปนอน อช. ไปดื่มด่ำกับธรรมชาติ ฝากป้ายนี้ด้วยนะครับ

พรุ่งนี้ไปนอน อช.นันทบุรี ต่อครับ คลิ๊กเลย คืนนี้ราตรีสวัสดิ์

Last Update : 16 พฤศจิกายน 2559 12:40:13 น. 6 comments
Counter : 20102 Pageviews.

สวัสดียามบ่ายค่ะ
ขอตามมาเที่ยวน่าน - อช.ดอยภูคา ด้วยคนค่ะ
บรรยากาศดีค่ะ
ขอให้มีความสุขกับการทำงานะคะ

โดย: iamorange วันที่: 7 กรกฎาคม 2554 เวลา:15:26:00 น.

แวะมาชม ครับ

โดย: Kavanich96 วันที่: 8 กรกฎาคม 2554 เวลา:7:29:29 น.

เห็นภาพแล้วคิดถึงเมืองน่านเลยครับ .....

ผมเคยไปเที่ยวน่านมาเมื่อหลายปีก่อน ตอนที่น่านยังเป็นเมืองเงียบๆ ไม่ดังเท่าตอนนี้ ชอบบรรยากาศในตัวเมือง ดูเรียบง่าย ไม่วุ่นวาย เหมาะสำหรับไปพักผ่อนแบบชิลล์ๆ .....

ลานดูดาวนั่นผมก็เคยไปกางเต๊นท์นอน ไปช่วงหน้าหนาวอากาศดีมากๆ เห็นดาวเต็มฟ้าเลยทีเดียว คิดขึ้นมาแล้วก้อยากไปอีกจังเลยครับ .....

โดย: NET-MANIA วันที่: 8 กรกฎาคม 2554 เวลา:13:18:56 น.

กางเต๊นท์นอนดูดาว น่าอิจฉาจัง ต้องไปมั่งแล้ว

โดย: kochpon วันที่: 8 กรกฎาคม 2554 เวลา:15:09:50 น.

เรามีโปรแกรมแล้วจะไป 2/12/54 นี้แหละ ขอบคุณมากในคำแนะนำและรูปภาพ

โดย: jan IP: 125.27.69.56 วันที่: 5 ตุลาคม 2554 เวลา:12:00:35 น.

รถเช่าในจังหวัดน่าน กดเลยจ้า

โดย: nongmalakor วันที่: 10 กันยายน 2555 เวลา:11:11:58 น.

nongmalakor
นนทบุรี Thailand

ใช้ชีวิตอย่างพอเพียง
Google

[Add nongmalakor's blog to your web]