keigolin

สวัสดีค่ะ ยินดีต้อนรับเข้าสู่ blog ของ keigo นะคะ ^^

blog นี้เป็น blog เก่าค่ะ ได้ย้ายบ้านไป thisiskeigo.wordpress.com แล้ว ไปติดตามกันได้ที่นั่นค่ะ ^^
หรือติดตามเพจกันได้ที่ http://www.facebook.com/thisiskeigo
ขอบคุณที่ติดตามกันค่ะ ^^

[Add keigolin's blog to your web]

Taiwan, here I've come! #2 :: 台湾,我来了!

สวัสดีค่ะ ^^ หวังว่าคงไม่ทิ้งช่วงกันนานเกินรอสำหรับใครที่แอบติดตามอยู่นะคะ ^^" (มีรึเปล่าก็ไม่รู้สินะ 555)

ความเดิมตอนที่แล้ว หลังจากที่เคโกะตีตั๋วนั่งกระเช้าไปที่หมู่บ้านวัฒนธรรม 9 เผ่าในเวลาอีก 20 นาทีก่อนที่กระเช้าจะปิดน้านนนนนน ด้วยความที่ยังคงกระหยิ่มใจประมาณว่า คงใช้เวลานั่งกระเช้าไปไม่นานหรอก 10 นาทีก็คงถึง ลงไปเดินเร็ว ๆ 1 รอบ (รอบสถานีเคเบิ้ลนะ) ถ่ายรูปซักสามสี่แชะแล้วก็กลับมาขึ้นกระเช้ากลับทันเหลือ ๆ

ระหว่างทางนั่งไปก็ยังเฮฮาอยู่กับตัวเอง ถ่ายรูปหยาดฝนและหมอกไปตามประสา >.<

พอไปได้ซักครึ่งทาง ไม่เห็นวี่แววว่าจะถึงสถานีปลายทางซะที ก็เริ่มกระวนกระวายมากขึ้น ตัดสินใจว่า เป็นไงเป็นกัน ชั้นจะนั่งกลับเลย ไม่ลงแล้ว!!!

มานั่งกระเช้าเล่นรึเนี่ยเรา ... ว่างงงงงเนอะ! Smiley

ดังนั้น เมื่อกระเช้าเปิดออกที่สถานีปลายทาง พนง.ก็ถามว่า "กลับเลยมั้ย ..?" เอ่อ คงรู้สินะคะว่ามีไอ้บ้าคนนึงนั่งมาตอนที่กระเช้ากำลังปิดน่ะ - -"

เคโกะก็ได้แต่พยักหน้ารับ พร้อมทั้งบอกกลับไปว่า "กลับเลยค่าาาา T.T" (และได้โปรดอย่าถามว่ามาทำไม ..)

สรุปแล้ว กระเช้าตัวนี้ใช้เวลาแต่ละขาประมาณ 20 นาทีค่ะ ใครที่มีเวลากระชั้นชิดแบบนี้ กรุณาพึงสังวรณ์เวลาที่เหลืออยู่ของตัวเองด้วย ... 55

พอกลับมาที่สถานีต้นทาง ก็เลยเดินออก แล้วก็ไปรอรถเมล์เพื่อนั่งรถต่อไปยังป้ายรถปลายทาง อันเป็นท่าเรืออีกท่านึง ที่มีโรงแรม รีสอร์ทกระจุกอยู่แถวนี้ รวมถึงถนนคนเดิน ของกินเพียบบบบ อีกเช่นกัน นั่นก็คือ ท่าเรือ Ita Thao ค่ะ

เอาล่ะ ได้เวลาออกเสาะหาของอร่อย ๆ ชิมแล้วววว ...

เดินไปเดินมาท่ามกลางสายฝนโปรยปรายเบา ๆ ย้ำว่าเบา ๆ จริง ๆ เพราะตกเหมือนไม่ตก แต่ก็ตกอยู่นะ พื้นถนนก็เฉอะแฉะ ไม่ได้บิ้วท์อารมณ์สุนทรีในการเดินตลาดเลยค่ะ แต่ก็ยังไม่วายเหลือบไปเห็นเจ้าไส้กรอกปลาดำตัวนี้เข้า .. จัดไป 1 ไม้ สนนราคา 35NTD

รสชาติอร่อยมั้ย ... ก็เป็นอะไรที่แปลกดีค่ะ คุ้มค่ากับการรอคอย เพราะพอเดินเข้าไปซื้อเนี่ย คนขายเค้าจะเอาไส้กรอกลงไปย่างให้ใหม่ ๆ ตรงนั้นเลย แล้วก็จะค่อย ๆ ย่างจนกรอบนอกนุ่มใน ก่อนที่จะส่งให้เราทานเนี่ย เค้าก็จะถามว่าทานเลยมั้ย ถ้าทานเลย เค้าก็จะเอากระดาษทิชชู่พันก้านไม้ให้เราจับได้ง่าย ๆ อย่างในรูปด้านบนค่ะ

วนไปวนมาซักพักก็แลดูไม่ค่อยมีอะไร + บรรยากาศทำให้รู้สึกไม่อยากเดินต่อเท่าไหร่ วน ๆ มาจนถึงท่าเรือที่ดูว่างเปล่ามากกกกก (เนื่องจากเรืองดวิ่งนั่นเอง) ก็เลยเก็บภาพท่าเรือว่าง ๆ ท่ามกลางบรรยากาศเปียก ๆ ละกัน

ทีนี้ก็เดินกลับไปขึ้นรถเมล์ต่อ (เจ้ารถเมล์เนี่ย ฉีกออกมาจากในพาสเปลี่ยนเป็นตั๋วกระดาษใบเล็ก ๆ แผ่นนึง แล้วเป็นแบบ 1-day ticket ค่ะ นั่งกี่เที่ยวก็ได้ภายใน 1 วัน) แล้วก็จะงง ๆ ต่อไปอีกว่า ขึ้นรถตรงไหนเนี่ย - -"

เคโกะเดินกลับไปกลับมาสองสามรอบ มองหาคนเพื่อถามทางก็แล้ว แต่เพราะเป็นเวลาเย็นแล้ว ร้านค้าเริ่มปิดค่ะ เลยไม่มีใครให้ถามเลย T.T มองไปมองมาก็เจอคนไทยอีกคู่ที่มองหาป้ายรถเมล์เหมือนกัน (ที่รู้เพราะหนีบโพยเที่ยวภาษาไทยมา แล้วแอบเหลือบเห็นค่ะ)

ซักพักนึง รถเมล์ก็วิ่งมา ... เอ่อ ... ฝั่งตรงข้ามกับที่เคโกะลงรถเมล์มาตอนแรก ก็เลยรีบวิ่ง (อีกแล้ว) ไปขึ้นรถเมล์ค่ะ แล้วทีนี้ก็นั่งยาว ๆ กลับไปที่ท่าเรือ Shuishe แล้ว

เมื่อถึงจุดลงรถ ก็เดินวนไปวนมาอีก 2 รอบได้ เพื่อหาร้านกินข้าวเย็น ... สำหรับตัวคนเดียว T.T เพราะส่วนใหญ่ร้านค้ามักจะเป็นเซทอาหารหรือไม่ก็หม้อไฟค่ะ มันไม่เหมาะกับคนเดียวจริง ๆ

สุดท้ายก็ไปได้ร้านก๋วยเตี๋ยวร้านนึง อยู่ใกล้ ๆ ที่พักนั่นแหละ .. (ฮ่วยยย แล้วเดินซะตั้งไกล) เหตุที่เลือกร้านนี้ เพราะเป็นร้านเดียวที่มีเมนูภาษาอังกฤษด้วยค่ะ เมนูที่เลือกมาเป็นก๋วยเตี๋ยวเนื้อค่ะ สนนราคา 120NTD ชามใหญ่ อิ่มมากมาย

ก่อนหน้าที่จะหาร้านทานข้าว เคโกะแวะไปถามที่เคาน์เตอร์ Information ถึงเรื่องซิมโทรศัพท์ด้วยว่ามีขายที่ไหนบ้าง ซึ่งพนง.ก็พูดอังกฤษไม่ค่อยจะได้ แต่ก็พยายามช่วยเป็นอย่างดี และบอกให้ไปถามที่ 7-11 ดู เคโกะก็เลยรีบไปค่ะ ปรากฏว่าในร้าน 7-11 มีขายนะคะ แล้วแน่นอนว่าพนง. 7-11 นั้นพูดอังกฤษได้น้อยมากกกกกกกกกกกกกกกกกกก ก็เลยต้องเปลี่ยนมาเจรจาภาษาจีนกับพนง.แทน

SIM card (7-11) ราคา : 399NTD
การใช้งาน : Data unlimited within 5 days + ค่าโทร 50NTD ในซิม
สิ่งที่ต้องใช้ในการเปิดเบอร์ : passport + ID card (หรือบัตรอื่น ๆ ที่ราชการไทยออกให้)

แล้วพนง.ก็จะไป activate SIM card ให้ที่ตู้อัตโนมัติในร้านค่ะ ตอนที่เค้าขอพาสปอร์ต เคโกะก็เข้าใจนะ แต่พอเค้าขอ ID card เนี่ยแหละถึงกับมึน เพราะคิดไม่ถึงจริง ๆ ว่าบัตรประชาชนไทยเรายังคงเป็นที่ต้องการ ณ จุดนี้ 555 จนได้คนไต้หวันที่มาซื้อของในร้านเค้าช่วยแปลเป็นอังกฤษให้

หลังจากที่พนง.ลงทะเบียนให้แล้ว ก็จะใช้เวลาประมาณ 1-2 ชม.ในการเปิดเบอร์พร้อมใช้งาน

กลับมาที่มื้อเย็นต่อค่ะ หลังจากที่เคโกะได้ก๋วยเตี๋ยวเนื้อไปแล้วเรียบร้อย ก็เดินกลับที่พักมาทดลองเล่นซิมใหม่ที่ได้มาซะหน่อย ทดลองเปิด Data cellular ก็ยังใช้ไม่ได้ เลยลองโทรกลับไทยดูซิ ปรากฏว่าไปติด callcenter ของเจ้าเครือข่ายนี้ค่ะ ซึ่งทางเครือข่ายเค้ายังไม่ได้รับข้อมูลในการเปิดเบอร์ของเคโกะ ก็เลยยังไม่สามารถใช้โทรศัพท์ได้ (แต่รับสัญญาณได้นะ)

พอซักพักใหญ่ ๆ ก็มีข้อความเข้ามาที่เครื่องแบบนี้ ก็เป็นอันว่าใช้งานโทรศัพท์ได้แล้วค่ะ ทั้ง data และ voice เลย ซึ่งก็ต้องรีสตาร์ทเครื่องใหม่ซะก่อนค่ะ ถึงจะใช้งานได้จริง ๆ

(รูปข้างบนนี่เคโกะมาแคปเจอร์ให้ดูตอนที่กลับมาแล้วนะคะ ^^")

6-Dec-2014
ตื่นมาแต่เช้าเพราะตั้งใจจะออกไปเดินดูวิวยามเช้ารอบ ๆ ทะเลสาบค่ะ ปรากฏว่าวันนี้ท้องฟ้าสดใสมาก ๆ เลย บริเวณท่าเรือ น้ำในทะเลสาบนิ่ง สงบมากค่ะ อากาศดีสุด ๆ ผู้คนก็น้อยอยู่

ก็เลยเดินเล่นไปเรื่อย ๆ ตามทางเดินที่เค้าทำไว้สำหรับวิ่งจ๊อกกิ้ง, เดินชิลล์ ๆ หรือแม้แต่ปั่นจักรยานเล่นก็ได้ค่ะ

เดินไปก็เจอโบสถ์หลังนึงอยู่ใกล้ ๆ ก็เลยเดินขึ้นไปยลโฉมซะหน่อย

ปรากฏว่าโบสถ์ปิดค่ะ เข้าด้านในไม่ได้ เลยเดินลงมา เดินผ่านจุดที่เค้าขึ้นเรือล่องทะเลสาบซะหน่อย ได้มุมนี้มา ซึ่งในเวลาปกติที่เรือเปิดทำการแล้วคงไม่สามารถถ่ายรูปไว้ได้แน่ ๆ

แล้วก็เดินเล่นต่อไปอีกพักใหญ่ ก่อนที่จะกลับมายังที่พักค่ะ แล้วก็ไปทานอาหารเช้าที่เค้าจัดไว้ให้ เป็นข้าวต้ม และกับข้าวนานาชนิด ให้เราตักทานได้ตามใจชอบ เคโกะไม่ค่อยชอบแบบนี้เท่าไหร่ แต่พอได้ทานแล้วก็โอเคค่ะ อร่อยไปอีกแบบ ^^

พอทานอิ่ม ก็ขึ้นมาเก็บกระเป๋าให้เรียบร้อย ก่อนที่จะลงมาเช็คเอ้าท์และฝากกระเป๋าไว้ที่นี่ค่ะ เพราะเดี๋ยวจะไปล่องเรือในทะเลสาบก่อนที่จะกลับไทเปล่ะค่ะ

ตั๋วเรือนี้มีวิธีใช้ง่ายมาก ถ้าไปแลกตั๋วเรือที่ธงสีไหน ก็ให้ใช้เรือธงสีนั้นไปให้ตลอดจนครบลูปค่ะ (เรือเที่ยวละ 100NTD แต่ถ้าซื้อแบบ 1-day จะราคา 300NTD ... ไม่เห็นถูกลงเลย 555) และแต่ละท่าก็จะมีสีของธงทาไว้ ให้สังเกตที่เสาต้นเล็ก ๆ ที่ท่าเรือด้วยค่ะ นอกจากมีสีบอกแล้ว ยังบอกด้วยว่าจะไปท่าเรือจุดไหนต่อ

บนเรือ ก็จะมีไกด์ประจำเรืออธิบายถึงความสำคัญ สิ่งที่น่าสนใจในบริเวณรอบ ๆ นั้นให้ฟังด้วยค่ะ จุดแรกที่เรือพามาส่งก็คือ Xuanguang Temple (玄光寺) ค่ะ

วิวที่วัดนี้สวยมากกกกกกกกกกกเลยค่ะ

จากนั้นก็นั่งเรือต่อไปยังท่าเรือ Ita Thao ค่ะ คราวนี้มาแบบอากาศสดใส เป็นใจกับการชิมขนมมาก ๆ 555

สิ่งที่ได้มาคือชานมไข่มุก ราคา 45 NTD .. อร่อยมากกกกกกกกกกกกกกก

แล้วก็เดินไปมา (อีกละ) หาทางไปเจดีย์นึง คือ Cien Pagoda ที่เห็นในลายแทงพันทิปว่าวิวสวยนักหนา แต่ก็หาทางไปไม่เจอ เลยตัดใจ นั่งเรือกลับไปเอากระเป๋าค่ะ

แล้วบนเรือนี้เอง เคโกะก็ค้นพบว่าตัวเองพลาดไปแล้วววววว .. ไกด์เล่าให้ฟังว่า ถ้าจะไปเจดีย์นั้น ต้องลงที่ท่าเรือ Xuanguang Temple แล้วเดินไปค่ะ T.T เสียดายมาก ๆ แต่ครั้นจะนั่งเรือวนกลับไปใหม่ .. ก็ไม่ใช่ละ ต้องขอบายไปก่อน ไว้คราวหน้ามีเวลาเยอะกว่านี้จะอยู่เที่ยวให้ครบทุกซอกทุกมุมเชียวค่ะ Smiley

กลับไปเอากระเป๋าที่โรงแรม แล้วก็ไปขึ้นรถบัสตรงจุดที่เคโกะมาในวันแรกค่ะ เอากระเป๋าเดินทางไว้ใต้ท้องรถได้เลย แล้วเดินตัวปลิว ๆ ขึ้นไปหาที่นั่งบนรถได้สบาย ๆ เลยค่ะ รถบัสคันนี้แวะ Puli แป๊บนึง แล้วไปส่งคนต่อที่ THSR Taichung ก่อน แล้วต่อด้วย TRA Taichung (ชื่อเหมือนกัน แต่ไม่ได้อยู่บริเวณเดียวกันค่ะ)

ตามแผนเดิม เคโกะจะมาที่ Sun Moon Lake ด้วย THSR และกลับด้วย TRA (Local train น่ะค่ะ) แต่ในเมื่อแผนเสีย เคโกะก็เลยเลือกที่จะกลับไทเปด้วย THSR ค่ะ ไปซื้อตั๋วได้เลย พนง.เค้าก็จะบอกเวลามาให้ว่าขบวนถัดไปคือเวลาอะไร และถึงไทเปเวลาเท่าไหร่ โอเคมั้ย แล้วก็จ่ายเงินค่ะ ราคา 765NTD ก็จะได้ตั๋วหน้าตาประมาณนี้มา

ในตั๋วก็จะระบุว่าที่นั่งของเราอยู่ตู้ไหน ที่นั่งเบอร์อะไรนะคะ ดูไม่ยากเนอะ ^^

แล้วจะบอกว่า เคโกะยังโก๊ะได้อีกอ่ะ หาทางเข้ารถไฟไม่เจอทั้ง ๆ ที่มันอยู่ใกล้ ๆ นั้นนั่นแหละ เดินเลยไปจนถึงรถไฟธรรมดาซะงั้น - -^ เพลียกับตัวเองมากกกก 555

ถ้าเคยไปญี่ปุ่นและนั่งรถไฟชินกังเซ็นมาแล้ว ก็จะคุ้นเคยค่ะ เพราะที่นี่ก็จะคล้าย ๆ กันเลยค่ะ

ภายในขบวนรถไฟก็จะประมาณนี้ คล้ายชินกังเซ็นญี่ปุ่นเลยเหอะ

นั่งไปเพลิน ๆ ก็มาถึงไทเป (Taipei / 台北) แล้วค่ะ และเนื่องจากเป็นสถานีที่ใหญ่มากกกกกกกกกกกกกกกกก กว่าจะวนมาหาทางออกได้ก็ใช้เวลาไปไม่น้อย T.T ทั้ง ๆ ที่เลือกโฮสเทลใกล้กับสถานีนี้แล้วนะ 555

กว่าจะออกมาได้ค่ะ แค่ฝั่งตรงข้ามเนี่ยล่ะ ..

จากนั้นก็ลากกระเป๋าไปเช็คอินที่โฮสเทลที่รีวิวไปแล้ว จ่ายค่าค้างชำระอีก 1584NTD ก็เป็นอันเรียบร้อยค่ะ เอากระเป๋าไปเก็บให้เรียบร้อย แล้วก็ถึงเวลาออกไปเดินท่องเที่ยวอีกครั้ง ...

แล้วก็ขอยกยอดไปต่อใน blog หน้าเลยนะคะ ขอบคุณและสวัสดีค่ะ ^^

Last Update : 29 มกราคม 2558 23:35:40 น.

ใส้กรอกดำ ๆ ดูมึน ๆ ดีนะคะ
ปล.ทะเลสาบสวยมากค่า

โดย: mariabamboo 4 กุมภาพันธ์ 2558 14:37:16 น.

แวะมาชมครับ พอดีเดือนหน้าจะไปทัศนศึกษาที่ เซี่ยะเหมิน และอยู่ไกล้ไต้หวัน หาข้อมูลเซี่ยเหมิน ณ ปัจจุบันยังไม่ได้เลย ไม่ทราบว่าคุณเคโกะ เคยไปไหมครับ และถ้าไปแล้วจะมาเที่ยวไต้หวันด้วยเดินทางสะดวกไหมครับ

ขอบคุณครับ

โดย: จ๋าย (sawangboon17 ) 8 กุมภาพันธ์ 2558 13:40:06 น.

ตอบคุณจ๋าย (sawangboon17) .. ขออภัยที่ตอบช้ามากกกกนะคะ ^^" .. จาก Xiemen นั้น เคโกะไม่ทราบค่ะ เพราะไม่เคยไปเลยค่ะ

โดย: keigolin 10 มีนาคม 2558 22:54:50 น.