ตามรอยพระถังซัมจั๋ง บนเส้นทางสายไหม
1 ตอนเส้นทางแห่งความหมาย
เมืองรั่วหยาง,ถ้ำพระ,เมืองซีอาน มณฑลซานซี,วัดต้าฉือเอิน,ทะเลทรายโกบี,มณฑลซินเจียง
https://www.youtube.com/watch?v=BSTeasymk5g
2 ตอนเขาภูเขาห้ายอด
"จากจุดเริ่มต้นที่เมืองซีอาน ทีมงานยังคงเดินทางอยู่ในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ แม้ว่าปัจจุบันประชากรในมณฑลซินเจียง ส่วนใหญ่จะเป็นชาวมุสลิม แต่ในสมัยก่อน พื้นที่นี้มีอาณาจักรพุทธซึ่งรุ่งเรืองมากหลายอาณาจักรด้วยกัน
ในบันทึกของพระถังซัมจั๋ง ได้บรรยายถึงเมืองเหล่านี้ไว้อย่างละเอียด เช่น ที่เมืองคุชา ท่านได้กล่าวถึงความรุ่งเรืองของพุทธศาสนา พระภิกษุสงฆ์ส่วนใหญ่เป็นพระในนิกายเถรวาท ล้วนเคร่งในวินัยปฏิบัติ ปัจจุบัน มีสถานที่สำคัญสองแห่ง คือวัดพุทธซูบาช และถ้ำพระคีซีล ซึ่งมีภาพวาดพุทธประวัติและพุทธชาดกเป็นจำนวนมาก
นอกจากนั้น ท่านยังได้เดินทางไปยังเมืองเหอเถียนและเมืองคัชการ์ ซึ่งล้วนอยู่บนเส้นทางสายไหม และเป็นดินแดนแรกๆ ของจีนที่ได้รับอิทธิพลพุทธศาสนามาจากอินเดีย"
ภูเขาห้ายอด,เมืองชาน,เทือกเขาเทียนซาน,เทียนซานแกรนด์แคนย่อน,ถ้ำพระ,เมืองคัชการ์ เป็นเมืองการค้า จุดเชื่อมต่อเส้นทางสายไหม,เจดีย์มอริทิม
https://www.youtube.com/watch?v=AgzaggLtBBk
3 ปีศาจหกตน
"หลายศตวรรษที่ผ่านมา พื้นที่เอเชียกลาง มีบทบาทสำคัญในการเป็นทางผ่านของการแลกเปลี่ยนศาสนาที่หลากหลาย แต่เดิมคนแถบนี้ยังไม่มีศาสนา ส่วนใหญ่เชื่อในเรื่องวิญญาณ
เมื่อการค้าขายบนเส้นทางสายไหมเริ่มต้นขึ้น จึงเกิดการแลกเปลี่ยนทั้งทางวัฒนธรรม ศิลปะ ปรัชญา และความเชื่อ คีร์กีซสถานก็คือพื้นที่หนึ่งในนั้น ที่ได้รับอิทธิพลจากเส้นทางสายไหมในหลายๆ ด้าน"
พ้นเขตชายแดนจีนเป็นคีร์กีซสถานเคยเป็นของโซเวียต วิวจากทะเลทราย ภูเขาและเป็นหิมะ ยกให้เป็นวิวสวยที่สุด เทือกเขาเทียนซานเป็นอุปสรรค ,โบสถ์คริสเตียน
-หมู่บ้านนิอคกอร์ *ทะเลสาบอิสสิกูล เป็นทะเลสาบใหญ่ที่ของคีร์กีซสถาน ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก ,ศาสนาพุทธเคยรุ่งเรืองที่นี่ -เมืองคาราคอล โบสถ์ไม้ออโธดอกซ์ ,มัสยิดดังกัน -เมืองชนาดมิน หอคอยบูรณา -เมืองอักบิชิม วัดพุทธแห่งที่สอง เกิดจากพระเจ้าอโศกเผยแพร่จากจีนมาสู่คีร์กีซสถาน
https://www.youtube.com/watch?v=SCnIvAtCW8U
4 ตอน พระพุทธองค์
"พุทธประวัติ เจือปนไปด้วยเรื่องราวการสั่งสมบุญบารมีข้ามภพข้ามชาติ หรือพอเกิดมาปุ๊บก็เดินได้ 7 ก้าว เรื่องราวเหล่านี้ไม่อาจสร้างความประทับใจให้กับคนรุ่นนี้ได้อีกต่อไปแล้ว ทางเดียวที่คนรุ่นผมผมจะเข้าใจและรู้สึกใกล้ชิดกับพระพุทธเจ้าได้ น่าจะเป็นการกลับไปทำความเข้าใจท่านในฐานะมนุษย์เดินดินที่ถูกหล่อหลอมด้วยเหตุปัจจัยทั้งทางเศรษฐกิจ สังคม การเมือง รวมทั้งเทคโนโลยี ในยุคสมัยที่ท่านมีชีวิตอยู่"
-พิพิธภัณฑ์สถานที่ตรุกี -หินสลักจากอารยธรรมฮิทไทต์ อายุ 900 ปี ก่อนคริสตกาล -สถานีรถไฟพาราณาสีไปแม่น้ำคงคา ,ลุมพินี -กบิลพัศดุ์ -กุสินารา พบโยคีเฟสบุ๊ค(ขำดี) -พุทธคยา
https://www.youtube.com/watch?v=c2I7_fVUvac
5 ตัวปลอม
"วันนึงเมื่อซัวเจ๋งกับโป้ยก่ายออกไปหาอาหารปล่อยให้พระถังอยู่ตามลำพัง เห้งเจียก็ปรากฏกายขึ้นแล้วลงมือทุบตี พระถังจนสลบไป ซัวเจ๋งกับโป้ยก่ายกลับมาเห็นพระถังสสบอยู่ เมื่อทราบเรื่องก็โกรธแค้นเห้งเจีย จึงเหาะไปตามหา ไม่นานก็พบกับภาพที่แปลกประหลาดมาก นั่นคือเห้งเจียกำลังจัดขบวนไปไซทีขึ้นมาใหม่ โดยเนรมิตทั้งพระถัง โป้ยก่าย ซัวเจ๋ง ขึ้นมาทั้งหมด เรื่องราวอันพิลึกพิลั่นยอกย้อนของขบวนอัญเชิญพระไตรปิฎกที่สมาชิกทั้งหมดล้วนเป็น "ตัวปลอม" ที่สุดแล้วจะซ่อนความหมายอะไรเอาไว้"
ปากีสถาน ,มัสยิดบัดชาฮิ ,ป้อมโรทาสฟอร์ด ,เมืองตักศิลา ,แถวอิสรามาบัด
https://www.youtube.com/watch?v=MEgAHq3klpI
6 เทพเจ้าแห่งการค้า
"ลองจินตนาการดูว่าในยุคที่ไม่มีสื่ออะไรเลย ไม่มีการแลกเปลี่ยนทางความคิดผ่านทางเครื่องมืออะไรเลย นี่คือจุดที่โลกเปลี่ยน จุดที่คนจากหลากหลายวัฒนธรรมนัดมารวมกันด้วยเหตุผลทางเศรษฐกิจ แต่ก็เป็นเรื่องช่วยไม่ได้ที่เขาต้องแลกเปลี่ยนความคิดกันปรับเข้าหาซึ่งกันและกัน และการเรียนรู้ภาษาของกันและกัน และนี่คือตัวเปลี่ยนแปลงสำคัญของโลกในอดีต การค้าซึ่งนำมาซึ่งการหลอมรวมทางวัฒนธรรม"
ศาสนาพุทธหายไปไหน พุทธเกิดช่วงเหล็ก -ปากีสถาน ช่วงพระสงฆ์แยกตัว เส้นทางสายไหมจุดกึ่งกลางยุโรปกับเอเชีย ศาสนาอิสลามไม่เคร่งครัด ประวัติศาสตร์ปนเปกันมาก -เมืองเทอร์เมซ อยู่ระหว่างชายแดนอาฟกานิสสถานและอุสเบกิสสถาน ยังมีร่องรอยพุทธเจริญรุ่งเรือง ,สถูปชูมาลา สร้างมาจากดิน,วัดฟายาสเทเป คนทั่วไปมักมองพุทธศาสนาเป็นสันโดษไม่เกี่ยวกับการค้า แต่ที่จริงพุทธเกี่ยวกับการค้ามาตลอด เป็นช่วงการกระจายพทุธมาจากเส้นทางสายไหม -เมืองสมารกันต์ เรจิสสถาน ,สุสานชาฮิชินดา ,พระราชวังอโฟรชิแอป -เมืองบูคารา ที่พักคาราวาน ซาราย,ท้องพระคลังภายในป้อมอาร์ค ,มัสยิดมาโกคิ ฮัททาริ ,สุสานพระเจ้าอิสมาเอล ชามาน ,มัสยิดโบโลเฮาส์ ,ป้อมอาร์ค ,จัตุรัสคอลลอน มินาเรต
https://www.youtube.com/watch?v=A3p93lZQwc0
7 ชีวิตบนรอยทาง
"การเดินทางของเราวันนี้ได้ร่วมเส้นทางที่คนในเส้นทางสายไหมเคยเดินทางมาก่อน ได้ประสบการณ์ร่วมกับเขาและได้รู้ว่าภายใต้ทะเลทรายใต้แดดที่เผาร้อนแรง ภายใต้ลมที่กรรโชกแรงนั้น ความรู้สึกในการอยู่บนหลังอูฐนานๆ ในการเดินทางกลางแดดนานๆ มันเป็นอย่างไร และนี่เป็นเส้นทางเดียวกับที่พระซัมจั๋งหรือว่าพระเสวียนจั้งของเราเคยเดินทางผ่านมาก่อน"
เส้นทางสายไหมเดินทางเป็นสัปดาห์เป็นเดือน อุสเบกิสสถาน คาราคุม ทะเลทรายสีดำ คิซิคุม ทะเลทรายสีแดงที่ไป เมืองคีวา ป้อมอายัสคาลา
https://www.youtube.com/watchv=vbPE00Cq2n4&spfreload=10
8 ความว่าง
"หลังจากที่พระถังซัมจั๋งเดินทางมานานกว่า 3 ปี เริ่มจากเมืองซีอาน ประเทศจีน ผ่านคีร์กีซสถาน อุซเบกิสถาน อัฟกานิสถาน ปากีสถาน และอินเดีย ราวต้นเดือนตุลาคม พุทธศักราช 1174 ท่านก็เดินทางมาถึงมหาวิทยาลัยนาลันทา มหาวิทยาลัยสงฆ์แห่งแรกของโลก ซึ่งเป็นเป้าหมายหลักของการเดินทางครั้งนี้
ในบันทึกพระถังซัมจั๋ง ท่านได้บรรยายความรุ่งเรืองของนาลันทาไว้ว่า มีอาคารสถานที่ใหญ่โตสวยงาม กิจกรรมทางการศึกษาเจริญรุ่งเรือง มีพระนักศึกษาทั้งในและต่างประเทศกว่า 10,000 รูป มีอาจารย์อยู่ราว 1,500 รูปพระศีลภัทรเป็นผู้รอบรู้คัมภีร์ทุกนิกาย จึงได้รับการยกย่องให้เป็นผู้นำสูงสุดของที่นี่
มหาวิทยาลัยนาลันทา รุ่งเรืองอยู่นานหลายร้อยปี จนกระทั่ง พ.ศ. 1742 กองทัพมุสลิมเติรกส์ได้ยกมารุกราน และเผาทำลายวัดและพุทธสถานลงแทบทั้งหมด มหาวิทยาลัยนาลันทาก็เป็นอีกแห่งหนึ่งที่ถูกเผาทำลายลง เฉพาะห้องสมุดที่เป็นอาคารสูงถึง 9 ชั้น ต้องใช้เวลาเผานานกว่า 3 เดือนจึงจะไหม้หมด นับเป็นการสูญเสียคัมภีร์พุทธศาสนาครั้งสำคัญ รวมถึงพระภิกษุเป็นจำนวนมากก็ถูกสังหาร พระสงฆ์ที่หนีรอดจากความตาย ก็เดินทางหนีไปเนปาลและทิเบต ศาสนาพุทธจึงหายไปจากอินเดีย นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา มหาวิทยาลัยนาลันทา จึงเป็นหลักฐานที่แสดงทั้งความเจริญรุ่งเรืองและความยิ่งใหญ่ของพุทธศาสนา พร้อมกันนั้น ก็เป็นเครื่องแสดงถึงความเสื่อมโทรม จนถึงจุดที่พุทธศาสนาสูญสิ้นไปจากประเทศอินเดียด้วย"
ประเทศอินเดีย เมืองปะตะนะโปนารันทา เขาคิชกูฎ วัดเวฬุวัณ ความเสื่อมสูญของพุทธในอินเดีย อีกอย่างคือพระมุ่งแต่มาเรียนที่นารันทาจนวัดตามชนบทไม่มีใครสนใจไปอยู่ไปเรียน ทำให้เสื่อมโทรมไม่มีพระอยู่ และพระที่นารันทาได้รับการบำรุงจากบ้านเมือง จึงไม่อาศัยประชาชนทำให้ขาดความสัมพันธ์กับชุมชนชาวบ้าน พระสนใจแต่เรียนปรัชญาไม่สนใจปฎิบัติ และโดนพวกเตริกเผานารัญทาความใหญ่เผา 3 เดือนถึงเผาหมด มหาลัยนารัญทาจึงแสดงถึงจุดสูงสุดของพุทธและจุดเสื่อมโทรมที่สุด -กุสินารา เส้นทางไปวิบากขรุขระ ,วัดมหาโพธ์เมืองบังกะลอ
https://www.youtube.com/watch?v=48vb6jUJ2nQ
9 *คัมภีร์ไร้อักษร
เดินทางจากเฉินตูไปเมืองเซอต้า ของธิเบต บ้านชาวบ้านตั้งบนเขาเยอะมากสวยน่ารักดี มีมหาลัยสงฆ์ลาลูก้า ตอนไปเขาทำพิธีมนตราภิเษกฯจัด 7 วัน ไปดูพิธีศพแบบธิเบต -การเดินทางอันยาวไกลของพระถังซัมจัง เพื่อไปเรียนที่มหาวิยลัยนาลันทาในประเทศอินเดียแล้วกลับมาเผยแพร่ที่ประเทศจีน โดยขนเอาคัมภีร์พุทธศาสนาส่วนใหญ่เป็นมหายาน นำกลับมาจีนจำนวนมากใส่บนหลังม้ากว่า 20 ตัว เดินทางกลับเมืองซีอาน ประเทศจีน 3 ปี ใช้เวลาเดินทางไป-กลับ 19 ปี พระราชาถังไต่จงให้การต้อนรับการกลับมาอย่างดี พระถังซัมจังแปลคัมภีร์หักโหมจนป่วยและมณณะภาพอายุ 65 ปี ที่วัดตาฉือเอิน ปัจจุบันอัฐธิท่านกระจัดกระจายไปมีทั้งประเทศจีนและไต้หวัน การแปลคัมภีร์ของท่านทำให้ไปสู่ประชาชนมากที่สุด พอสิ้นราชวงค์ถังจีนโดนรุกรานจากเจงกีสข่านและจักวรรดิ์ออกโตมัน พอมีการเดินเรือก้าวหน้า การเดินทางเส้นทางสายไหมก็หายไป เช่นเดียวกับศาสนาพุทธค่อยๆเสื่อม จนจีนเปลี่ยนการปกครองเป็นคอมมิวนิสต์ห้ามนับถือศสานา วัดถูกทำลายมาก จนกระทั่งมีการปฎิวัติวัฒนธรรมการกลับมานับถือศาสนาได้เพราะเป็นส่วนหนึ่งของสังคม
-บันทึกการเดินทางของพระถังซัมจังทำให้เป็นแนวทางการขุดค้นสิ่งก่อสร้างศาสนาพุทธ
-เรื่องไซอิ๋ว ตีความในวรรณกรรมเป็นการเปรียบเปรย ไซที คือเป้าหมายพระนิพพาน เริ่มต้นการเดินทาง เปรียบเทียบ หงอคง คือ ปัญญา ตือโปยก่าย หมายถึงถึง ศีล ซั่วเจ๋ง คือ สมาธิ ปีศาจคือการทดสอบจิตใจ ภูเขาห้ายอดคือขันท์ 5 ละวางความยึดมั่นถือมั่นในตัวเรา ปีศาจหกตน คือ ผัสสะ อาศัยปัญญา รู้ทัน ปล่อยวาง ที่มากระทบ ตา หู จมูก ปาก ลิ้น กาย ใจ บางทีศีลออกนอกหน้าปัญญาหลงไปกับความสุข อันเกิดจากการภาวนาต้องหาจุดสมดุลเพือฝันฝ่าไปให้ได้ ได้ระยะหนึ่งปีศาจเก่งมากขึ้น เปรียบกิเลสตัณหาละเอียดมากขึ้น จนแยกไม่ออกสิ่งไหนถูกสิ่งไหนผิด ที่พบกับตัวปลอมสัจธรรมปลอมๆ
สุดท้ายถึงเขาเล่งซัวพบพระยูไลให้พระอานนท์ และพระกัสสะปะนำไปชมพระคัมภีร์และพากันขนกลับประเทศจีน พระเจ้าเยี่ยนเต็งเป็นพระพุทธเจ้าในชาติก่อนให้เกิดพายุพัดคัมภีร์กระจัดกระจาย พอเก็บมากลายเป็นคัมภีร์ว่างเปล่า จึงกลับไปถามพระยูไล ท่านจึงบอกคัมภีร์ที่ว่างเปล่าวิเศษที่สุด ท่านจึงนำคัมภีร์มีตัวอักษรมาให้
พระถังซัมจังก็เข้าใจความหมาย คัมภีร์ไร้อักษร คือ ความไม่มีตัวตนของสรรพสิ่งและธรรมะที่แท้ไม่สามารถถ่ายทอดเป็นภาษาพูด ตัวหนังสือได้ ธรรมะแท้จริงอยู่ที่การปฎิบัติด้วยตัวเอง ดังนั้น ไซทีจึงไม่ได้อยู่ที่เล่งซัว ไม่ได้อยู่ที่ใด แต่อยู่ที่จิตใจของเรา การเดินทางเป้าหมายของเราในแต่ละคนไม่ต่างกับการเดินทางของพระถังซัมจัง ที่ต้องผ่านอุปสรรค เพื่อเป้าหมายไซที
https://www.youtube.com/watch?v=rhBGxaY2K8E
Create Date : 02 มีนาคม 2558 |
Last Update : 11 เมษายน 2558 15:32:47 น. |
|
0 comments
|
Counter : 2996 Pageviews. |
|
|
|
|
|