รู้จักกันก่อนและสมุดเยี่ยม Guestbook เฟซบุ๊ค ชะเอมหวาน รวมเวปหาทุนและแหล่งทุน Scholarship เรียนโทสองประเทศในปีเดียว
หาตัวเองให้เจอ
Group Blog
 
 
มกราคม 2552
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
2 มกราคม 2552
 
All Blogs
 
UK story start

ความรู้สึกที่ว่า จะได้ไปต่อ ไม่ใช่ละ..วันที่สิบสี่ มกรา ชีพจรก็จะลงเท้าอีกครั้ง
ก่อนที่จะเล่าว่า จะได้ไปเรียนอังกฤษต้องทำยังไงก็ขอเล่าที่มาที่ไปเสียก่อน

การตัดสินใจที่จะไปเรียนต่างประเทศ ..โดยเฉพาะ ประเทศอังกฤษ
ไม่ใช่ อยากไปก็ไปได้นะ..มันต้องใช้เวลา เงิน และ อื่นๆอีกมากมายเกินบรรยายได้หมด
แต่ก็ยังจะบรรยายอยู่ดี..ฮา

หลายคนโชคดีที่บ้านรวย หรือว่าใช้ภาษาอังกฤษเก่ง เรื่องพวกนี้เลยไม่ค่อยมีปัญหา
แต่สำหรับเรา แค่พอไปวัดไปวาได้(ไปทำไม..ต้องว่าพอถูไถสิ)ไอเอลพอดีผ่านเกณท์ไม่ต้องไปเรียนเพิ่มให้เปลืองเงิน..ก็ยังไม่พออยู่ดี

เพราะการที่เราจะใช้กูเกิล หาเบอร์เอเจนซี่ โทรสมัคร ไปสอบไอเอล และไปเรียน มันคงจะง่ายไปนะ แถมบางทีอาจจะเปลืองเงินในกระเป๋าพ่อแม่ซะเปล่าประโยชน์

เราเอง ก็ไม่ได้ร่ำรวยอะไรหรอก เพียงแต่ว่า..ใฝ่ไง..หาเรื่องกับตัวเองพอสมควร
คิดว่า การไปเรียนอังกฤษ จะเป็นการลงทุนที่ประหยัดเวลากับเรามากที่สุด
ซึ่ง เงิน..ที่ใช้ซื้อจึงต้องมากตามมา..(เปลืองเงินชะมัด)
แต่ประเด็นคือ..บ้านเราก็ไม่ได้ร่ำรวยอะไร
ดังนั้น เราเลยเลือกหลักสูตรที่จะไปเรียนที่ประเทศจีนก่อนเทอมนึง..จริงๆว่าจะไปสองเทอม แต่ว่าเห็นว่าระบบการศึกษาของจีน ยังไม่ค่อยรองรับการเรียนโทแบบอังกฤษสักเท่าไหร่ ทั้งอาจารย์และสิ่งอำนวยความสะดวกในการเรียน เลยเลือกที่จะเรียนจีนแค่เทอมแรกเทอมเดียว ที่เหลือ ก็จะไปเรียนต่อที่อังกฤษ..ซึ่งจบในปีเดียวเหมือนกัน

เมื่อเราตัดสินใจที่จะไปต่อโทอังกฤษแล้ว ..เราควรทำไงต่อ
อันดับแรกคือ.. การหาข้อมูล ดดยดูจากเวปไกลบ้านห้อง around UK
เวปของนร.ทุนกพ.ที่อังกฤษ หรือเวปนร.ไทยที่มหาวิทยาลัยต่างๆ ก็ได้
เหตุผลนึง ที่เราเลือกที่เซอรรีย์ เพราะว่ามีสังคมนร.ไทยด้วยแหละ อบอุ่นดี
(ดูลิงค์ข้างๆได้นะเคอะ)

อันดับต่อมา เราก็ดูว่าเราชอบบรรยากาศแบบเมืองๆ วุ่นวายแต่สะดวกสบาย หรือว่าชอบแบบคันทรี ชนบท เงียบสงบและเรียบง่าย ..เรามีทั้งสองประสบการณ์ คือเดาๆว่า เทียบกับการอยู่กทม. และตจว. แต่อันนี้เป็นแบบตะวันตก ..พี่ที่เคยไปบอกว่า ห้าโมงเย็น ทุกสิ่งอย่าง ร้านค้า และเมืองก็จะเงียบสงบและมืดทันใด
เราเลือกเซอรรีย์ เพราะเป็นเมืองพักตากอากาศ ที่อากาศดี และไม่วุ่นวายจนเกินไป ถ้าจะเข้าไปเดินเล่นในลอนดอนก็ราวๆ สามสิบนาทีได้..เบื่อก็หนีไปเที่ยวได้

อันดับต่อมา ดูว่าสาขาที่เราสนใจน่ะ มหาวิทยาลัยเค้าเด่นดัง หรือว่าสอนเป็นอย่างไร อันนี้ตอนที่เราไปดูพวกนิทรรศการการศึกษาต่อ เราก็พุ่งตรงไปพวกบูทที่เราเคยกาหัวเอาไว้ แล้วก็ไปถามทุกคำถามที่ค้างคาใจ จนท.ส่วนใหญ่จะตอบตามความจริง อย่างตอนแรกเราสนใจป.โท เกี่ยวกับบริหารธุรกิจที่ลาฟ บร้าไม่กล้าพิมชื่ออังกฤษ กลัวผิด อิอิ มหาวิทยาลัยสวยมั่กๆ บรรยากาศดี ได้ที่หนึ่งจากทั้งอังกฤษ ด้านสิ่งแวดล้อมดีเด่น

จนท.เค้าก้อบอกเลยว่า เรามีพื้นฐานธุรกิจ ไม่แนะนำ เพราะว่านศ.เค้าจะสอน ธุรกิจพื้นฐานให้ก่อน...เราอาจจะไม่ได้ต่อยอดที่เราเรียนมาสักเท่าไหร่

ถ้าเกิดมหาวิทยาลัยที่เราสนใจ แต่ไม่มีเอเจนซี่หรือว่าเอเจนซี่ไม่ค่อยเชียร์ เราก็ใช้วิธีเข้าเวป ไปขอขอ้มูลกับแผนก Admissionของมหาวิทยาลัยโดยตรงเลยก็ได้ หรือว่าจะไปดูพวก prospect student-FAQs ก็ได้เหมือนกัน เพราะว่า บางทีคำถามที่เราอยากจะรู้ อาจจะมีคนตอบไว้แล้ว..ทั้งเราและจนท.ก็จะได้ไม่ต้องเสียเวลา
ในกรณีเราก็เหมือนกัน ยูที่เราสนใจ แคมปัสที่จีน ไม่มีคนรู้เลย..ก็แหงหละ มารู้ทีหลังว่าเราเป็นคนไทยคนแรก..ที่เรียนโทที่นั่น.. ตอนนั้นบอกว่ามีคนไทยเรียน..จริงๆ เค้ามาเรียนภาษา

พอได้ข้อมูลของที่เรียนแล้ว.เราก็ลงมือ ตบตี เอ๊ย เตรียมสอบไอเอล
และเตรียมเอกสารต่างๆ
ทั้ง เอกสารการเรียน ใบทรานคริปต์ และใบปริญญาภาษาอังกฤษ
เตรียมจดหมายรับรองจากอาจารย์ หรือเจ้านายเรา
และเรื่องการแต่งSOP -Statement of purpose
ว่าทำไมถึงเลือกเรียนที่นี่และ จะเรียนไปทำอะไรต่อ อะไรทำนองนั้น
เพื่อให้เค้ารับเราได้ง่ายขึ้น


และ รอใบตอบรับ สักพัก..ส่วนใหญ๋ เราควรสมัครก่อนล่วงหน้า
และควรสมัคนหลายๆ ที่ เผื่อเอาไว้เลือกทีหลัง
แต่เอาเฉพาะที่เราสนใจจริงๆนะ จะได้ไม่ต้องเสียเวลามาก

พอเค้าตอบรับ เราก็ค่อยจองหอพัก เลือกหอพัก
และเตรียมเรื่องทำวีซ่า..ซึ่ง ชะเอมหวานเพิ่งไปทำมาหมาดๆ เมื่อปลายปีนี่เอง แล้วจะมาเล่าว่า

มัน..จี๊ดดดด..จ๊าดดด..ยังไงจ้ะ




Create Date : 02 มกราคม 2552
Last Update : 3 มกราคม 2552 22:43:31 น. 2 comments
Counter : 244 Pageviews.

 
สวัสดีค่ะ

ข้อมูลมีประโยชน์มากเลยค่ะ ขอบคุณมากๆ ^^

ขออนุญาติแอด msn คุณชะเอมนะคะ
มีแพลนไปต่อโทที่อังกฤษค่ะ แต่ว่าข้อมูลคุณชะเอมน่าสนใจมากเลย ที่เรียนที่จีนก่อนเทอมนึง =)



โดย: ผึ้ง IP: 58.9.9.70 วันที่: 11 มีนาคม 2552 เวลา:15:52:24 น.  

 
ยินดีค่า เจอกานนะคะ


โดย: ชะเอมหวาน วันที่: 9 ตุลาคม 2552 เวลา:15:44:13 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ชะเอมหวาน
Location :
Dalian(China),Guildford(UK),กทม.,สกลนคร United Kingdom

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]




Edutainment
International Business
Bossa Nova& Easy Listening

ถ้าถามอะไรในนี้ไม่ได้ตอบ
กรุณาส่งไปทางเฟซบุ๊คเลยนะคะ
ไม่ค่อยได้เช็คบล็อกค่ะ
ขอบคุณค่ะ


 ยินดีต้อนรับ
ณ บ้านชะเอมหวานค่ะ
ขอบคุณที่มาเยี่ยมเยียนกันเสมอนะคะ
จขบ.เป็นอาจารย์เล็กๆค่ะ
ฟรีแลนซ์ พิธีกรงานแต่งงาน
สะสมโปสการ์ดค่ะ
ฟังเพลงสบายๆ
ชอบแต่งหน้าแต่งตัว
แต่งกลอน ขีดๆเขียนๆ
ท่องเที่ยว
ก็เป็นกำลังใจให้กันด้วยค่ะ จุ๊บๆ 





บ้านนี้จขบ.ต้องการสร้างสรรค์ให้เบา สบายๆค่ะ
เอนทรี่เก่าๆเกี่ยวกับอาหารและการท่องเที่ยวจะย้ายบ้านไปที่

Amiley lala(ท่องเที่ยวและอาหาร)



POSTCARD & International Business


ถ้าจะโหวตขอหมวดการศึกษา

และหมวดดนตรีค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ
credit::::
photo by พี่เป็ดสวรรค์)
Head blog กับของตกแต่งจาก

pk12th
และ

คุณกุ้ง Kungguenter


Follow amiley on Twitter



New Comments
Friends' blogs
[Add ชะเอมหวาน's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.