ความบริสุทธิ์แห่งทาน, ไม่มีนิมิตหมาย,อย่าหลับบ่อย, ฟังดีกว่า [แรงบันดาลใจจากพระไตรปิฏก]
แรงบันดาลใจจากพระไตรปิฎก ณ ป่าประดู่ลาย ดูก่อนอานนท์ ก็ทักษิณาชื่อว่าบริสุทธิ์ทั้งฝ่ายทายก และฝ่ายปฏิคาหกอย่างไร ดูก่อนอานนท์ ในข้อนี้ ทายกก็เป็นผู้มีศีลมีธรรมงาม ปฏิคาหกก็เป็นผู้ศีล มีธรรมงาม อย่างนี้แล ทักษิณาชื่อว่าบริสุทธิ์ทั้งฝ่ายทายกและฝ่ายปฏิคาหก
(1) ผู้ใดมีศีล ได้ของมาโดยธรรมมีจิตเลื่อมใสดี เชื่อกรรมและผลแห่งกรรมอย่างยิ่ง ให้ทานในคนทุศีล ทักษิณาของผู้นั้น ชื่อว่า บริสุทธิ์ ฝ่ายทายก
(2) ผู้ใดทุศีล ได้ของมาโดยไม่เป็นธรรม มีจิตไม่เลื่อมใสไม่เชื่อกรรม และผลของกรรมอย่างยิ่ง ให้ทานในคนมีศีล ให้ทานในคนทุศีลทักษิณาของผู้นั้น ชื่อว่า บริสุทธิ์ฝ่ายปฏิคาหก
(3) ผู้ใดทุศีล ได้ของมาโดยไม่เป็นธรรม มีจิตไม่เลื่อมใสไม่เชื่อกรรมและผลของกรรมอย่างยิ่ง เราไม่กล่าวทานของผู้นั้นว่า มีผลไพบูลย์
(4) ผู้ใดมีศีล ได้ของมาโดยธรรม มีจิตเลื่อมใสดี เชื่อกรรมและผลของกรรมอย่างยิ่ง ให้ทานในคนมีศีล เรากล่าวทานของผู้นั้นแลว่า มีผลไพบูลย์
(5) ผู้ใดปราศจากราคะแล้ว ได้ของมาโดยธรรม มีจิตเลื่อมใสดี เชื่อกรรมและผลของกรรมอย่างยิ่ง ให้ทานในผู้ปราศจากราคะ ทานของผู้นั้นแล เลิศกว่าอามิสทานทั้งหลาย
ทักขิณาวิภังคสูตร เล่ม 23 หน้า 396
1. ชีวิต ชื่อว่า ไม่มีนิมิต เพราะกำหนดแน่ไม่ได้ว่า ชีวิตนี้ มีจำนวนเท่านี้ทีเดียว ไม่เกินจากนี้ไป
2. พยาธิ ชื่อว่า ไม่มีนิมิต เพราะไม่มีการกำหนดแน่ว่า สัตว์ทั้งหลายย่อมตายด้วยพยาธินี้เท่านั้น
3. กาล ชื่อว่า ไม่มีนิมิต เพราะไม่มีกำหนดแน่อย่างนี้ว่าในกาลนี้เท่านั้นสัตว์พึงตาย
4. สถานที่เป็นที่ต้องทอดทิ้งร่างกาย ชื่อว่าไม่มีนิมิต
5. คติ ชื่อว่า ไม่มีนิมิต เพราะ ไม่มีการกำหนดได้อย่างนี้ว่าสัตว์จุติจากที่นี้แล้วพึงเกิดขึ้นใน ที่นี้
สมิทธิสูตร เล่ม 24 หน้า 109
(ภาษิตของพระทาสกเถระ)
เมื่อใด บุคคลเป็นผู้ง่วงเหงา และกินมาก มักนอนหลับ กลิ้งเกลือกไปมา เมื่อนั้น เขาเป็นคนเขลา ย่อมเข้าห้องบ่อยๆ เหมือนสุกรใหญ่ ที่เขาปรนปรือด้วยเหยื่อฉะนั้น
ทาสกเถรคาถา เล่ม 50 หน้า 142
(ภาษิตของพระกุมาบุตรเถระ) การฟังเป็นความดี ความประพฤติมักน้อยเป็นความดี การอยู่โดยไม่ห่วงใยเป็นความดีทุกเมื่อ การถามสิ่งที่เป็นประโยชน์เป็นความดี การทำตามโอวาทโดยเคารพ เป็นความดี กิจมีการฟังเป็นต้นนี้ เป็นเครื่องสงบของผู้ไม่มีกังวล กุมาปุตตเถรคาถา เล่ม 50 หน้า 216
Create Date : 30 ตุลาคม 2555 |
Last Update : 30 ตุลาคม 2555 19:13:15 น. |
|
0 comments
|
Counter : 1973 Pageviews. |
|
|