<<
มกราคม 2553
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
12 มกราคม 2553
 
 
ทำไงดีน้องหมางอน ? แล้วจริงๆ คำว่า "งอน" มีคำๆนี้ในโลกของสุนัขหรือไม่? ภาค 2

ภาวะงอนเจ้าของ เมื่อมีน้องหมาตัวใหม่ มาเป็นสมาชิกใหม่ในบ้าน น้องหมาอิจฉากัน

พฤติกรรมบางอย่างที่น้องหมาทำ หรือ ท่าทางบางอย่างที่เขาแสดง ทำให้เราคิดว่า ท่าทางเหล่านั้นที่น้องหมาทำ นั้นใกล้เคียงกับพฤติกรรมของมนุษย์ที่เราคุ้นเคย และเราก็หาข้อสรุปเองว่า น้องหมาต้องคิดเหมือนกับเราแน่นอน เมื่อนั้นเราก็จะจัดการแก้ปัญหาในแบบที่เราคุ้นเคย ก็คือ เอาจิตวิทยามนุษย์ไปใช้แก้ปัญหาสุนัข จิตวิทยามนุษย์ในรูปแบบง่ายที่สุดที่เรามักเลือกใช้ก็คือ การโอ๋ /การปลอบ/ การดุ /การตี /วิธีการต่อลอง /วิธี Time out เป็นต้น เหตุนี้เองยิ่งทำให้ปัญหาของน้องหมาไม่ถูกแก้ บางทีทำให้สถานการณ์แย่ยิ่งกว่าเดิม เพราะเราไม่ได้ใช้จิตวิทยาสุนัขมาแก้สุนัข

ยกตัวอย่างเหตุการณ์ เราเอาน้องหมาตัวใหม่เข้าบ้าน เราก็คิดแบบเอาใจเขามาใส่ใจเราที่ว่า ถ้าพ่อแม่เราไปรักลูกคนใหม่มากกว่า เราก็คงน้อยใจเช่นกัน พอน้องหมามีพฤติกรรมเปลี่ยนไป เช่น ไม่เล่น ไม่กินข้าว ไม่มาคลุกคลี ก็คิดว่าน้องหมางอน น้องหมาน้อยใจ (ถ้าเป็นเราก็คงน้อยใจเหมือนกัน) หรือถ้าเห็นน้องหมาคอยแกล้งน้องหมาอีกตัวเมื่อเรากำลังให้ความรัก ก็คิดว่าน้องหมาอิจฉากัน (ถ้าเป็นเราก็คงอิจฉา) เมื่อน้องหมางอน หรือ อิจฉา เราก็ยิ่งปลอบ ยิ่งเอาอกเอาใจตัวที่เราคิดว่างอน หรือ น้อยใจ เมื่อทำเช่นนั้นสถานการณ์จะยิ่งแย่ลง

ถ้าเราตัดคำว่า งอน / อิจฉา / น้อยใจ /อาย ออกไปจากพฤติกรรมสุนัข (เพราะในโลกของเขาไม่มีคำเหล่านี้) จะทำให้เราเห็นภาพในโลกความเป็นจริงมากขึ้น ในโลกของสุนัขจะมีแต่คำว่า / จ่าฝูง - ลูกฝูง/ วางอำนาจเหนือ – ยอมจำนน/ ผู้นำ-ผู้ตาม/ เป็นต้น ถ้าพูดในประเด็นจิตวิทยาสุนัข ตัวที่ถูกข่ม ถูกท้าทาย ก็จะทำตัวเรียบร้อย ไม่วุ่นวาย ไม่ก้าวก่ายอีกตัว และจะหงอให้อีกตัว เมื่อเราเข้าใจจิตวิทยาสุนัข เข้าใจพฤติกรรมฝูง จะทำให้เราแก้ปัญหาได้ตรงจุด แทนที่จะเข้าไปโอ๋ หรือ ปลอบ ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาในแบบมนุษย์ (ไม่ใช่ในแบบสุนัข) เราก็จะเข้าไปเด็ดอำนาจตัวที่กร่าง ตัวที่ชอบข่มแทน และ เราต้องทำตัวเป็นจ่าฝูงของสุนัขทั้งหมด เมื่อนั้นปัญหาจะถูกแก้

ปัญหา (เกี่ยวกับน้องหมาตัวเก่า และ ตัวใหม่) ที่ทำให้น้องหมาพฤติกรรมเปลี่ยน ซึ่งเราคิดว่าเขามีอาการ อิจฉา น้อยใจ หรือ งอน (เหมือนกับเรา) มาจากหลายกรณี

กรณีที่ 1
น้องหมาตัวเก่าเป็นจ่าฝูงของบ้าน เมื่อเห็นน้องหมาตัวใหม่เข้ามาเป็นสมาชิกตัวใหม่ในบ้าน และเห็นว่าพลังงานต่ำกว่าตน ก็จะข่มตัวใหม่ เมื่อไหร่เราอุ้มตัวใหม่ หรือ ให้ความรักตัวใหม่ น้องหมาตัวเก่าก็จะเข้ามาทำร้ายน้องหมาตัวใหม่ เข้ามาแย่งกินอาหารตัวใหม่ คอยกัด คอยข่มตัวใหม่ตลอด จนตัวใหม่ไม่กล้าทำอะไร ก็จะปลีกตัว แยกไปอยู่ต่างหากไม่เข้ามายุ่งกับคน ไม่เข้ามาสุงสิงกับตัวเก่า ในกรณีนี้เราก็จะมองว่า น้องหมาตัวใหม่งอน

กรณีที่ 2
น้องหมาตัวใหม่มีภาวะวางอำนาจเหนือ หรือ มีพลังงานสูงกว่าตัวเก่า เมื่อเข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ในบ้าน ก็จะวางอำนาจเหนือตัวเก่าทันที เพราะรู้ว่าตนเองแน่กว่า เหมาะสมครองตำแหน่งจ่าฝูงมากกว่าตัวเก่า ถ้าเราอุ้มน้องหมาตัวใหม่เหมือนกับเราสนับสนุนให้ตัวใหม่ข่มตัวเก่า เขาก็จะกร่างกับตัวเก่า เวลาเราอุ้มตัวใหม่ ตัวใหม่ก็จะไม่ยอมให้ตัวเก่าเข้าใกล้ มีท่าทางข่ม ซึ่งบางทีเราดูไม่ออก เพียงแค่สายตาที่น้องหมามองกันก็ถือเป็นการข่มได้ ก็ทำให้ตัวเก่าไม่กล้าเข้ามายุ่ง ไม่เข้ามาใกล้มนุษย์ที่น้องหมาตัวใหม่ครอบครอง หรือไม่กล้าเข้ามากินอาหารใกล้ๆจ่าฝูงตัวใหม่เพราะกลัวถูกกัด ด้วยเหตุนี้เราก็คิดว่าน้องหมาตัวเก่างอน

กรณีที่ 3
ตัวเก่าเป็นจ่าฝูงของบ้าน มีพลังงานสูง ตัวใหม่ก็มีพลังงานสูงเท่าเทียมกัน ก็จะท้าทายแย่งตำแหน่งจ่าฝูงจากตัวเก่า ตัวเก่าก็ไม่ยอมให้ง่าย เพราะฉะนั้น คู่นี้น่ากลัวที่สุด เพราะเขาจะไม่ยอมกัน จะกัดกันจนบาดเจ็บ หรือจนกว่าอีกฝ่ายจะยอมแพ้ไปแต่โดยดี เจ้าของจะพบว่าตัวใหม่ ตัวเก่า เข้ากันไม่ได้ เจอทีไรกัดกันทุกที ต้องแยกขัง บางทีเรารับตัวใหม่เมื่อยังเป็นลูกสุนัข เขายังอาจสู้ตัวเก่าไม่ได้ เนื่องจากขนาดร่างกายก็คนละรุ่น เมื่อไหร่ลูกสุนัขตัวนี้โตเต็มวัย มั่นใจเต็มร้อย ก็จะเข้าท้าทายตัวเก่าทันที เราจะพบว่า น้องหมาเมื่อก่อนเข้ากันได้ดี พอลูกหมาโตขึ้น เริ่มมีปัญหากัดกับตัวเก่า ซึ่งแต่ก่อนไม่เป็น

กรณีที่ 4
ตัวใหม่ และ ตัวเก่า มีพลังงานต่ำทั้งคู่ ไม่ชอบแย่งชิง ไม่ชอบท้าทาย เป็นผู้ตามตั้งแต่เกิด คู่นี้สันติจะบังเกิด จะไม่มีปัญหาน้องหมางอน หรือ ไม่ถูกกัน

กรณีที่ 5
เมื่อเรารับสุนัขตัวใหม่เข้ามาในครอบครัว ทำให้สถานการณ์เปลี่ยนไป เมื่อกิจวัตรที่เคยชินเปลี่ยนเนื่องจากมีตัวใหม่เข้ามา ตัวเก่าก็กังวล เครียด กับความเปลี่ยนแปลงกระทันหัน ก็จะทำให้เขามีอาการแปลกๆ เล่นน้อยลง ซึมลง กินน้อยลง เจ้าของก็คิดว่า น้องหมาตัวเก่างอน แต่เวลาผ่านไป เขาปรับตัวได้ สถานการณ์ก็จะกลับเป็นปกติ เขาก็ปรับตัวเข้าหากันและกัน จัดลำดับขั้นภายในฝูงเอง ก็จะไม่มีอาการงอนอีกต่อไป ถ้ายังไม่มีคนในบ้านเป็นจ่าฝูง น้องหมาตัวใดตัวหนึ่งก็ต้องขึ้นมาเป็นจ่าฝูงแทน ถ้าทั้งสองตัวยอมรับให้อีกตัวเหนือกว่าแต่โดยดี ก็จะไม่มีการต่อสู้ ท้าทายกันเกิดขึ้น แต่ถ้ามีตัวไหนไม่ยอมรับให้อีกตัวเหนือกว่าง่ายๆ ก็จะเกิดการต่อสู้ ท้าทายขึ้นมาได้

ซีซาร์ มิลลาน แนะนำว่า คนต้องเป็นจ่าฝูง สุนัขทุกตัวเป็นลูกฝูง ถ้าตัวเก่าเห็นเราเป็นจ่าฝูง ตัวใหม่ก็จะเคารพเรา และเห็นเราเป็นจ่าฝูงเช่นกัน ความขัดแย้งจะไม่มี บ้านจะสงบ เพราะเมื่อไหร่มนุษย์เป็นจ่าฝูง สุนัขจะไม่แย่งชิงตำแหน่ง ไม่แย่งกันเป็นใหญ่ เมื่อนั้นเราจะอุ้มตัวไหนก่อนก็ได้ หรือ เล่นตัวไหนมากกว่าก็ได้ ให้ของกินตัวไหนก่อนก็ได้ จะไม่มีปัญหาเกิดขึ้น



Create Date : 12 มกราคม 2553
Last Update : 12 มกราคม 2553 22:29:42 น. 12 comments
Counter : 10209 Pageviews.

 


โดย: ผมชอบกินข้าวมันไก่ วันที่: 12 มกราคม 2553 เวลา:22:53:53 น.  

 
เป็นบทความที่ดีนะคะ พอจะบอกแหล่งที่มาด้วยได้ไหมคะ
แล้วเจ้าของควรปฏิบัติอย่างไรในแต่ละกรณีที่จะเป็นการแสดงให้เห็นว่าเราเป็นจ่าฝูงล่ะคะ


โดย: ลูกodd วันที่: 12 มกราคม 2553 เวลา:23:05:25 น.  

 
แมวก้งอนนน



โดย: นนนี่มาแล้ว วันที่: 13 มกราคม 2553 เวลา:1:07:47 น.  

 
ตอบคุณ ลูก odd
บทความที่อยู่ในบล็อกทั้งหมด เป็นคนเขียนเองทั้งหมด ไม่ได้คัดลอกมาจากที่ใด โดยส่วนตัวจะใช้การปรับพฤติกรรมสุนัขในสไตล์ของซีซาร์ มิลลานคะ ซึ่งเป็นในรูปแบบธรรมชาติที่สุนัขปรับสุนัขด้วยกันเอง

วิธีแก้ง่ายมากๆ

ตัวไหนกร่างก็ตักเตือนตัวนั้นคะ

ดูวิธีเป็นจ่าฝูงได้ ในหัวข้อ
Dog training ; ฝึกคนเป็นจ่าฝูง / ชีวิตประจำวันเพื่อการเป็นจ่าฝูง 24 ชี่วโมง


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 13 มกราคม 2553 เวลา:9:21:19 น.  

 
ขอบคุณคร่า


โดย: เดินโซเซ IP: 58.9.204.173 วันที่: 13 มกราคม 2553 เวลา:23:25:48 น.  

 
เป็น blog ที่มีประโยชน์กับการดูแลน้องหมามากๆเลยค่ะ ขอบคุณมากนะคะ ^ ^


โดย: KibKaE IP: 58.8.65.199 วันที่: 19 มกราคม 2553 เวลา:9:17:57 น.  

 
ชอบบล๊อคนี้จัง

กำลังคิดว่าเจ้าแมงสาปงอนไรรึป่าว เพราะไม่ยอมทานอาหารเลย คุณลูกแมงปอก็ซน แสบเหลือเกิน

ลูกหมาสักกี่เดือนถึงจะฝึกเค้าได้คะพี่หญิง

หนุ่มๆในบ้านบ่นแล้ว เค้าไม่อยากให้เลี้ยง แต่เราอยากเลี้ยง

ก็จะต้องจัดระเบียบให้ได้ ไม่งั้นหนุ่มๆเค้าจะไม่ปลื้มกัน


โดย: น้อยหน่า (nanata) IP: 125.27.42.30 วันที่: 6 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:14:48:13 น.  

 
ตอบคุณ น้อยหน่า (nanata)

ต้องเริ่มฝึกตั้งแต่รับเขามาอยู่บ้านวันแรกเลยคะ สำหรับลูกสุนัขเริ่มฝึกได้ตั้งแต่อายุ 2 เืดือนเลยคะ


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 6 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:23:44:30 น.  

 
มีประโยชน์กับเจ้าตัวที่บ้านมาก ๆ ขอบคุณสำหรับความรู้ดี ๆ ครับ

จะนำไปปรับใช้กับเจ้าตัวที่บ้านให้อยู่กันอย่างมีความสุขมากขึ้นครับ


โดย: ฮาเลลูย่า IP: 115.87.202.9 วันที่: 16 สิงหาคม 2554 เวลา:12:12:56 น.  

 
นี่ก็เป็นเหมือนกันค่ะตั้งแต่มีหมาตัวใหม่มาตัวเก่าไม่ยอมกินข้าวเพราะตัวใหม่ชอบแย่งกิน ตัวเก่าชอบไล่ฟัดตัวใหม่ด้วย แต่เขาไม่กัดกันน่ะ ตัวเล้กก็ใช่ย่่อย ชอบยั่วโมดหตัวเก่า แต่เขายังเล่นปกติ แต่เป็นห่วงมันน่ะ กลัวมันตรอมใจตาย


โดย: อาย IP: 58.8.167.145 วันที่: 28 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา:13:10:50 น.  

 
บทความมีประโยชน์ และเรียบเรียงดีมากเลยค่ะ ขออนุญาตนำไปแชร์ให้เพื่อนๆ อ่าน และลงที่มาตามที่คุณเจ้าของบล็อกระบุไว้เรียบร้อยนะคะ จะคอยตามอ่านบทความค่ะ

ขอบคุณค่ะ


โดย: Triple A IP: 124.121.236.169 วันที่: 23 พฤษภาคม 2555 เวลา:10:02:14 น.  

 
ยินดีอย่างยิ่งเลยค่ะคุณ Triple A
ขอบคุณนะคะที่ลงลิงค์ที่มาให้ด้วย เผื่อเพื่อนๆท่านใดอ่านแล้วสงสัยจะได้ตามลิงค์กลับมาถามหญิงได้ที่บล็อก จะได้ช่วยกันแก้ปัญหาน้องหมาจนสำเร็จลุล่วง

ขอขอบคุณอีกครั้งที่ให้ความไว้วางใจในบล็อกYoja&Jiji


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 23 พฤษภาคม 2555 เวลา:14:19:21 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
 

Yoja&Jiji
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 560 คน [?]




***ขอแจ้งให้ทราบว่า สำหรับผู้ที่เข้ามาถามคำถามเกี่ยวกับการแก้ปัญหาพฤติกรรมสุนัข จะไม่มีการตอบแล้ว โปรดอ่านบทความในบล็อกให้ละเอียด ทำความเข้าใจทุกประโยค คำถามส่วนใหญ่ มีคนมาถามแล้ว ให้อ่านคำตอบที่เคยตอบปัญหาของคนที่เคยถามได้ในส่วน comment ก็จะช่วยให้ได้ความเข้าใจและได้คำตอบ***

บทความและรูปภาพในบล็อก Yoja&Jiji เป็นลิขสิทธิ์ของเจ้าของบล็อก แต่ยินดีที่จะให้นำบทความไปเผยแพร่ต่อที่ไม่ใช่เพื่อการค้าและธุรกิจ
ด้วยเงื่อนไขที่ต้องเขียนลิงค์ที่มาของบทความให้ชัดเจน ว่ามาจาก http://yojajiji.bloggang.com เพื่อที่หากมีผู้อ่านที่มีข้อสงสัย จะได้ตามลิงค์เข้าไปอ่านบทความอื่นๆที่เกี่ยวข้องเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ของผู้รักสุนัขและสุนัข
--------------------------------------------------------
ผมโยจา พี่สาวผมชื่อจีจี้ และน้องสาวชื่อยูจิ
โปรดเข้ามาเยี่ยมชมบ่อยๆนะครับ
Blog นี้สำหรับช่วย คนรักหมา คนเลี้ยงหมา ให้มีความสุขกับน้องหมาในแนวทางของ Cesar Millan
ปัญหาพฤติกรรมสุนัขที่ไม่เหมาะสมกับครอบครัวเรา ไม่ว่าจะร้ายแรงมากหรือน้อย เป็นมานานแค่ไหน 1 วัน หรือ หลายปี คุณเองก็แก้ไขปรับได้ ด้วยหลักการเดียวกัน
เริ่มเลี้ยงสุนัข อยากให้ไม่มีปัญหาพฤติกรรมสุนัขต่างๆ เลี้ยงดูป้องกันไม่ให้มีปัญหาได้ด้วยตัวคุณเอง ด้วยหลักการเดียวกัน
ติดตามอ่านให้เข้าใจหลักจิตวิทยาสุนัข ตามแนวทางของ Cesar Millan
New Comments
[Add Yoja&Jiji's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com
pantip.com pantipmarket.com pantown.com