<<
ตุลาคม 2553
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
7 ตุลาคม 2553
 
 
ทำไมสุนัขที่ป่วย หรือ สุนัขที่ได้รับบาดเจ็บ ถึงถูกสุนัขตัวอื่นในฝูงรุมเข้าทำร้าย?

ธรรมชาติของสุนัข ตัวที่อ่อนแอ ตัวที่ป่วย ตัวที่ขี้กลัวเกินไป ตัวที่ไม่มั่นใจกล้าๆกลัวๆ ตัวที่ตื่นเต้นเกินไป สุนัขที่มีภาวะอารมณ์แบบนี้ ถือว่าเป็นความอ่อนแอ เป็นเหมือนเหยื่อ มักจะถูกสุนัขตัวอื่นในฝูง ล่า หรือ ฆ่าให้ตาย หรือ ถูกไล่ออกจากฝูงไป ถือเป็นธรรมชาติ

สุนัขบ้าน สุนัขเลี้ยงปัจจุบันนั้นสืบเชื้อสายมีบรรพบุรุษเป็นสุนัขป่า พฤติกรรมตามสัญชาตญาณก็จะถ่ายทอดมาถึงสุนัขเลี้ยงปัจจุบัน สุนัขป่าธรรมชาติจะอยู่กันเป็นฝูง ออกล่ากันเป็นฝูง ถ้าตัวไหนในฝูงบาดเจ็บ หรือ ร่างกายไม่แข็งแรงหรือมีปัญหาจิตประสาท มักจะถือว่าเป็นตัวถ่วงในฝูง เป็นภาระ จะทำให้ทั้งฝูงอดตาย หรือ ทำให้ทั้งฝูงอยู่ในภาวะอันตราย กลายเป็นเหยื่อของนักล่าชนิดอื่นๆแทน เวลาสุันัขล่าเหยื่อหรืออพยพย้ายถิ่น จะทำงานกันเป็นทีม จะไม่มีการรอตัวที่อ่อนแอ หรือตัวที่บาดเจ็บ ตัวอ่อนแอจะถูกรั้งท้าย และ มักจะตายจากการที่ถูกสัตว์นักล่าชนิดอื่นจับกินเป็นอาหาร หรือ อาจตายจากการเข้าไม่ถึงแหล่งอาหาร หรือ ถ้าอยู่ในฤดูขาดแคลนอาหาร สุนัขตัวที่อ่อนแอก็จะกลายเป็นเหยื่ออันโอชะของสมาชิกตัวอื่นๆในฝูงแทน กินกันเอง ล่าตัวที่อ่อนแอ เพื่อประทังชีวิต ทุกอย่างเป็นธรรมชาติเป็นการคัดเลือกตามธรรมชาติ ตัวที่แข็งแรงกว่าจะอยู่รอด

แม้สุนัขในปัจจุบัน สุนัขเลี้ยง ไม่จำเป็นต้องออกล่าเหยื่อเอง หรือ ตกอยู่ในภาวะขาดแคลนอาหารถึงขนาดต้องล่ากันเอง แต่การที่สุนัขตัวอื่นๆในฝูงเข้าทำร้าย เข้าจู่โจม หรือ รุมกัดตัวที่อ่อนแอ ถือว่าเป็นพฤติกรรมตามสัญชาตญาณ ตัวที่อ่อนแอมักเป็นเหยื่อให้กับตัวที่แข็งแรงกว่าเสมอ

เราจะเห็นว่า สุนัขที่มีปัญหาพฤติกรรม เช่น ขี้กลัวเกินไป ก้าวร้าวเนื่องจากความกลัว หรือสุนัขที่ตื่นเต้นมากเกินไป มักจะถูกสุนัขตัวที่มีความเป็นจ่าฝูง หรือ สุนัขตัวที่มีสัญชาตญาณการไล่ล่าสูงเข้าจู่โจม หรือ เข้าทำร้ายสุนัขตัวที่มีพฤติกรรมดังกล่าว เพราะพฤติกรรมทีี่่ตื่นเต้นมากเกินไป ขี้กลัวมากเกินไป ถือเป็นภาวะอารมณ์ของเหยื่อที่อ่อนแอ มักจะถูกตัวที่แข็งแรงกว่าล่า หรือ เข้าจัดการได้

เรามักจะได้ยินบ่อยๆว่า สุนัขตัวเล็กมักถูกสุนัขใหญ่กัด เพราะสุนัขใหญ่มองเห็นสุนัขตัวเล็ก เหมือนเหยื่อนั้นเอง เพราะสุนัขตัวเล็ก มักถูกเจ้าของโอ๋จนเสียหมา มักเป็นสุนัขที่ขี้ตื่นเต้น วุ่นวาย วิ่งไปวิ่งหมา เห่าไม่หยุด แต่ภายใต้เสียงเห่านั้นเป็นการเห่าของสุนัขที่ขี้กลัวไม่มั่นใจ ถ้าสุนัขของเราเป็นสุนัขพันธุ์เล็กและมีภาวะอารมณ์แบบที่กล่าว จงระวัง เพราะมักจะเป็นเหยื่อให้สุนัขสายพันธุ์ใหญ่เข้าจู่โจมหรือเข้าทำร้ายได้ ถ้าไม่อยากให้สุนัขของเราตกเป็นเหยื่อ ก็ต้องควบคุมพฤติกรรมสุนัขให้ได้ ให้อยู่ในความสงบ ไม่ควรสนับสนุนให้ตื่นเต้นที่มากเกินไป

หรือผู้เลี้ยงเอง ถ้ามีภาวะอารมณ์ที่เหมือนเป็นเหยื่อที่อ่อนแอในสายตาสุนัข เช่น เป็นคนที่ขี้กลัว (กลัวสุนัข กลัวถูกกัด) ขี้กังวล อาย ไม่มั่นใจ ขี้สงสาร ใจอ่อน เศร้า เสียใจ หรือ มีความหงุดหงิด ก้าวร้าว โมโห คิดมาก ภาวะอารมณ์เหล่านี้ทำให้เราอ่อนแอในสายตาสุนัข และจะทำให้เราถูกสุนัขกัดได้ เพราะสุนัขก็จะเข้าสู่โหมดล่าเหยื่อ เหยื่อที่อ่อนแอ เพราะเราทำตัวเองให้กลายเป็นเหยื่อที่อ่อนแอ
ภาวะอารมณ์ที่ไม่ถูกสุนัขกัดก็คือ ภาวะอารมณ์ที่นิ่ง สงบ แน่วแน่ จริงจัง แต่ไม่ใช่ก้าวร้าว และเข้าไปแบบถูกจังหวะ จะทำให้เราปลอดภัยจากการถูกสุนัขกัดได้ เพราะเราไม่มีภาวะอารมณ์เหมือนเหยื่อทีอ่อนแอ


Create Date : 07 ตุลาคม 2553
Last Update : 7 ตุลาคม 2553 20:15:52 น. 38 comments
Counter : 4947 Pageviews.

 
เป็นความรู้อีกแบบ ขอบคุณจ้า


โดย: น้องน้ำแข็งไส หวาน หวาน วันที่: 7 ตุลาคม 2553 เวลา:21:43:09 น.  

 
ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่ะ...


โดย: น้ำหวานกับน้ำพุ วันที่: 8 ตุลาคม 2553 เวลา:2:26:31 น.  

 
ผมมาเจอบล็อค ของคุณหญิงโดยบังเอิญ จากเว็บของ Pantip เมื่อ 10 กว่าวันที่แล้ว ผมเองทึ่งเลยนะ ที่ได้อ่านบทความของคุณหญิงหลาย ๆ บทความและ ดู วิดีโอ จาก Youtube ขอชื่นชมในความสามารถ ความเสียสละ ของคุณหญิง ไม่เคยคิดเลยว่า จะมีผู้หญิงที่มากด้วยความสามารถ มีความตั้งใจทำในสิ่งที่ตัวเองรักได้ขนาดนี้ ชื่มชมจากใจจริงครับ
ผมเองในชีวิตไม่เคยคิดว่าจะเลี้ยงหมาเลยนะ เพราะแม่บ้านไม่ชอบ พอดีเมื่อ เม.ย. 53 ที่ผ่่านมา ลูกสาวผมไปเจอพี่ชายข้างบ้านได้ลูกสุนัข โกลเดน มาเลี้ยง ซึ่งน่ารักมาก ลูกสาวผมไปเฝ้าทั้งวัน เป็นสัปดาห์ และอยากได้มาเลี้ยงมาก ๆ จนพ่อแม่ต้องใจอ่อน หามาให้จนได้ ตั้งชื่อ Lucky เขาน่ารักมาก ตอนนี้อายุเกือบ 5 เดือน หมอบอกว่าทำวัคซีนครบแล้ว ผมลงทุนซื้อ หนังสือ มา 2 เล่ม และ CD อีก 3 แผ่น มาศึกษาวิธีการเลี้ยง ซึ่งเขาก็สอนแต่วิธีฝึก ไม่สอนวิธีปรับพฤติกรรมของสุนัขเลย
คือเจ้า Lucky นี เวลาผมเล่นกับมัน มันชอบจะงับแขนผมตลอดเวลา บางวันจนปวดแสบ ปวดร้อน พยายามยังไงก็ไม่หาย ดุก็แล้ว บีบปากมันไว้ ก็ไม่หาย จนมาเจอเคล็ดของคุณหญิง คือการ กด นี่แหละครับ ผมเจอบล็อค ของคุณหญิงประมาณ 3 ทุ่ม ผมอ่านจนเลย 6 ทุ่มกว่าเพราะอ่านสนุกมาก ตอนเช้ามาก็ได้วิชาไปลองเลยครับ ผมเปิดประตูบ้านออกไป เจ้า Lucky มันก็วิ่งมาหาผม (คือไม่ได้ขังกรงครับ เพราะมันร้องมาก เกรงใจเพื่อนบ้าน ใ้ห้นอนนอกบ้าน ไม่อนุญาตให้เข้าบ้าน) มันงับที่แขนผมทันที ผมก็ไม่รอช้า จับมันกดทันทีเหมือนกัน ทำตามวิดีโอของคุณหญิง แหละครับ สู้กันประมาณ 10 นาที ครับ มันถึงนิ่ง ผมค่อย ๆ ปล่อยมือออก มันก็ยังนิ่ง อยู่ เออ... แสดงว่า ได้ผลแฮะ จากนั้นมา เจ้า Lucky นิสัยมันเปลี่ยนไปเลยครับ จากทีมันวิ่งเข้ามากระโดดกอดเรา (บางทีเสื้อทำงานเปื้อน โดน... ว่าอีก ว่าเล่นกับหมา) งับแขนเรา ตอนนี้มันวิ่งเข้ามา ส่ายหางดิก ดิก... นั่งเรียบร้อย ให้เราลูบหัวเล่น ผมรู้สึกมีความสุขลึก ๆ นะ บอกไม่ถูก ตั้งแต่พฤติกรรมมันดีขึ้นนี่ ผมไปไหน ก็รู้สึกคิดถึงมันนะ ผมหลงรักมันหรือเปล่าไม่ทราบเหมือนกัน
ตอนนี้ฝึก นั่ง และเรียกมาหาได้ กำลังฝึกเดินกับสายจูง มันยังวอกแวก อยู่ครับ พอใส่สายจูงแรก ๆ มันจะงับสายสูงอย่างเดียว พอเดินไปสักพักก็เลิก ผมเองคิดว่ามันยังเด็ก โตอีกหน่อยคงเลิกเอง (คิดเข้าข้างหมา)
สองวันมานี่ ที่ภูมิใจมาก คือฝึกให้มัน คอย ก่อนจะกินอาหาร มันนั่งนิ่งมาก ไม่เหมือนก่อนที่จะวิ่งใส่อย่างเดียว รอได้ประมาณ 10 วิ ครับ ผมเองก็สงสารมัน ไม่อยากให้มันรอนาน ไม่รู้ว่าผมทำถูกหรือเปล่า
ขอเป็นกำลังใจให้คุณหญิง เขียนเรื่องดี ๆ เช่นนี้อีกต่อไปครับ จะติดตามทุกเรื่องเลยครับ
พ่อ Lucky Golden


โดย: พ่อ Lucky IP: 203.113.102.114 วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:11:42:32 น.  

 
สวัสดีคะคุณพ่อน้องLucky (Golden)

หญิงต้องขอขอบคุณมากๆเลยนะคะที่เข้ามาที่บล็อกและขอบคุณมากกกกกกคะ สำหรับกำลังใจ

ความตั้งใจที่หญิงทำบล็อกนี้ขึ้นมาเพราะอยากให้ผู้เลี้ยงมีความสุขแท้ๆกับสุนัขของตน เพราะหญิงทำแล้วสำเร็จและ หญิงมีความสุขมากเพราะหมานิสัยดี ก็อยากให้เืพื่อนๆท่านอื่นๆมีความสุขเมื่อเวลาสุนัขนิสัยดีไม่มีปัญหาพฤติกรรม มันสุขคะ สุขแท้ๆ แบบบอกไม่ถูก แล้วเราจะรู้สึกถึงความเป็นมิตรแท้ไม่ใช่แค่สัตว์เลี้ยง และน้องหมาก็มีความสุขด้วย เพราะคนเข้าใจจิตวิทยสุนัขก็คือเข้าใจเขา เข้าใจสิ่งที่เขากำลังสื่อกับเรา แม้เขาจะพูดภาษาเราไม่ได้ แต่เราก็เรียนรู้ภาษากายเขาได้ เราเข้าใจเขาโดยใช้จิตวิทยาสุนัข แล้วเขาก็เข้าใจเราเพราะเราสื่อสารโดยใช้จิตวิทยาสุนัข นี่แหละคะ ความสุขแท้ๆที่มีมิตรแท้เป็นน้องหมาสี่ขาหางพวง

----------------------
"(คือไม่ได้ขังกรงครับ เพราะมันร้องมาก เกรงใจเพื่อนบ้าน ใ้ห้นอนนอกบ้าน ไม่อนุญาตให้เข้าบ้าน)"

ลองดูคะ ทำตามนี้หมาจะอยู่ในกรงได้ไม่ร้องด้วย

Dog training;

ฝึกน้องหมาให้อยู่ในกรง (อย่างสงบ)
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=14-07-2009&group=6&gblog=41

รับลูกสุนัขมาใหม่ ทำอย่างไรไม่ให้ร้องตอนกลางคืน ? อยากรู้ เชิญทางนี้ (มีคลิปวิดีโอการฝึกด้วยคะ)
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=25-11-2009&group=6&gblog=49

---------------------

"พอใส่สายจูงแรก ๆ มันจะงับสายสูงอย่างเดียว พอเดินไปสักพักก็เลิก"

-ถ้างับสายจูงปุ๊ปก็เตือนได้เลยคะ จะส่งเสียงเตือนก็ได้ หรือ ฉกก็ได้ เมื่อไหร่เขาเริ่มเอาปากดุนๆหรือ ดมๆสายจูงหรือ เริ่มสะบัดหัวแบบรำคาญสายจูงก็เริ่มเตื่อนได้ทันทีเลยคะ อาการเหล่านี้คืออาการเริ่มๆก่อนที่เขาจะกัดสายจูง ต้องเตือนก่อนที่จะกัดสายจูงคะ แล้วจะเตือนสำเร็จ

Dog training;

"การฉก"...... ตักเตือนสุนัขเมื่อทำผิด...... ให้ได้ผล ต้องทำอย่างไร ?
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=08-01-2010&group=6&gblog=51

-----------------------

Dog Behavior; เลี้ยงลูกสุนัขให้นิสัยดี ในแบบบ้านโยจา จีจี้ ยูจิ
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=31-03-2010&group=7&gblog=40

สู้ๆคะ ถ้ามีปัญหาสงสัย ถามได้นะคะ


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:21:46:41 น.  

 
สวัสดีค่ะ คุณหญิง ขวัญเป็น fan ของ cesar เหมือนกันค่ะ
อยากจะรบกวนหน่อยน่ะค่ะ ตอนนี้ขวัญเลี้ยง Miniature Bull Terrier อยู่ อายุ 16 week ชื่อ King Joe ค่ะ

ปัญหาที่เจอคือ เค้าเป็นหมาที่ค่อนข้าง dominant กับหมาตัวอื่นพอสมควร แต่กับคนไม่เป็นเลย
ที่บ้านมีชิวาวาอยู่อีกตัวค่ะอายุ 1 ขวบครึ่งแล้ว เจ้า King Joe เวลาเล่นกับชิวาวาจะค่อนข้างเล่นแรง ชอบไล่งับคอของอิคกิ (ชิวาวา) ตลอดเวลาเล่นกัน จนบางทีเค้างับแรงจนอิคกิร้องแต่เค้าก็ไม่หยุดงับทั้งๆที่ทำให้อิคกิเจ็บ
บางที จากเล่นกลายเป็น King Joe ข่มอิคกิ (มี humping บ้าง เอาคอพาดใหล่อิคกิบ้าง)
ตอนนี้ขวัญก็ไม่ให้เค้าเล่นกันเลย บางทีอาจมีให้เล่นกันบ้างแต่เราก็ดูอยู่ตลอด จะให้เล่นจนกว่าถ้าอิคกิร้องเพราะเจ็บ ขวัญจะฉก King Joe ให้หยุดเล่น แล้ว break การเล่น
ไม่รู้ว่าขวัญทำถูกรึเปล่าคะ ถ้าเค้าเล่นแรงกับหมาตัวอื่นควรจะตักเตือนเค้ายังไง

อีกปัญหานึงก็คือ เวลาอิคกิเล่นของเล่นอะไร King Joe จะต้องเข้ามาแย่งตลอด
ขวัญก็ฉกเค้าเวลาเค้าจะแย่งของเล่นอิคกิ

King Joe หวงข้าวด้วยค่ะ แต่หวงเฉพาะกับหมาตัวอื่น
แต่ตอนนี้ดีขึ้นเยอะ แต่ก็ยังไม่หาย 100% หลังจากที่ฝึกให้เค้า calm submissive ก่อนจะกินข้าว
ขวัญเคยโดนกัดไปทึนึงตอนเค้าอายุ 12 week เพราะว่าไปอยู่ตรงกลางระหว่างหมาสองตัว

ขวัญอยากจะให้ cesar มาแก้ปัญหาอยู่เหมือนกัน เพราะขวัญอยู่ San Francisco ค่ะ แต่คงยาก+นานที่จะให้ cesar มา

รบกวนหน่อยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ


โดย: Kizzy IP: 76.103.49.42 วันที่: 16 พฤศจิกายน 2553 เวลา:4:52:44 น.  

 
สวัสดีคะคุณขวัญ( Kizzy)

San Francisco เป็นเมืองที่สวยมากเลยคะ หญิงชอบมากๆเลย และชอบปู Dungeness crab กินทีสะใจมาก

--------------------


"ตอนนี้ขวัญก็ไม่ให้เค้าเล่นกันเลย บางทีอาจมีให้เล่นกันบ้างแต่เราก็ดูอยู่ตลอด จะให้เล่นจนกว่าถ้าอิคกิร้องเพราะเจ็บ ขวัญจะฉก King Joe ให้หยุดเล่น แล้ว break การเล่น
ไม่รู้ว่าขวัญทำถูกรึเปล่าคะ ถ้าเค้าเล่นแรงกับหมาตัวอื่นควรจะตักเตือนเค้ายังไง"

-สุนัขแต่ละตัว ลักษณะและ style การเล่นก็จะต่างกันคะ ขึ้นอยู่กับแต่ละสายพันธุ์ด้วย บางสายพันธุ์ชอบเล่นแบบพุ่ง โถมใส่กัน เล่นต่อสู้กัน เล่นข่มกัน โดยเฉพาะลูกหมา การเล่นของเขาจะเป็นการเล่นแบบข่ม ทดลองข่มเพื่อหาตำแหน่งของตนในฝูง และลูกหมาจะพลังงานสูง อาจเล่นไม่เลิก ตามตื้อ

ลูกหมาควรถูกระบายพลังงานให้เหนื่อยคะ ให้สงบก่อนที่จะพาเขามาอยู่กับหมาชิวาวา เพื่อให้เขาไม่จู่โจมหรืออยากข่มชิวาวา และ เราจะได้ควบคุมได้ง่ายด้วยเมื่อหมาเหนื่อยแล้ว

เน้นการระบายพลังงานเจ้าลูกหมาคะ


พาทั้งคู่เดินแบบ Mastering the walk อาจพาลูกหมาขึ้นลู่วิ่งเพื่อระบายพลังงานเพิ่มเติม หรือ ระหว่างวันเมื่อเขาคึกเริ่มวุ่นวาย

Dog training.;

Mastering the walk [for dog]
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=14-11-2008&group=6&gblog=1

ฝึกให้น้องหมาวิ่งบนลู่วิ่ง
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=07-05-2009&group=6&gblog=38

VDO;

กฎเหล็ก เคล็ดไม่ลับ หมาใหม่หมาเก่า รักกันยั่งยืนนาน
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=25-11-2009&group=8&gblog=39

---------------------------------------
"จากเล่นกลายเป็น King Joe ข่มอิคกิ (มี humping บ้าง เอาคอพาดใหล่อิคกิบ้าง)"

-ถ้าเล่นแบบข่ม เราก็ตักเตือนคะ

--------------------

"อีกปัญหานึงก็คือ เวลาอิคกิเล่นของเล่นอะไร King Joe จะต้องเข้ามาแย่งตลอด
ขวัญก็ฉกเค้าเวลาเค้าจะแย่งของเล่นอิคกิ"

-ลองให้เขาทั้งคู่หมอบข้างๆกัน ห่างกันพอประมาณ แล้วเราก็มีของเล่นชิ้นหนึ่ง

เราให้ของเล่นแก่ชิวาวา โดยที่เราควบคุม King Joe ให้หมอบอยู่ที่เดิมห้ามลุกมาแย่งชิวาวา ให้เขาหมอบมองชิวาวาเล่นอยู่อย่างนั้น เมื่อเขาดูอย่างสงบ เราก็เอาของเล่นชิ้นนั้นมาให้เจ้า King Joe เล่น โดยที่ชิวาวาก็เป็นฝ่ายรออย่างสงบบ้าง พอ King Joeเล่นสักพักเราก็ทวงคืนแล้วเอามาให้ชิวาวาเล่นต่อ โดยที่King Joeก็ต้องรออยู่ที่เดิมอย่างสงบ

ฝึกแบบนี้บ่อยๆ ฝึกแบบนี้ถือว่าเราอ้างสิทธิ์การเป็นเจ้าของของเล่นชิ้นนั้นๆ เราจะให้ตัวไหนเล่นก็ได้ ให้หยุดเล่นเมื่อไหร่ก็ได้ เมื่อของเล่นไม่ใช่ของหมา หมาก็จะไม่หวงกัน ไม่ทะเลาะกันเพื่อแย่งของเล่น

-และฝึกการอ้างสิทธิ์ในของเล่นชิ้นอื่นๆ

Dog training;

วิธีทำให้สุนัขยอมปล่อยของออกจากปาก แบบจิตวิทยาสุนัข จ่าฝูง - ลูกฝูง
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=18-01-2010&group=6&gblog=53

----------------


"King Joe หวงข้าวด้วยค่ะ แต่หวงเฉพาะกับหมาตัวอื่น
แต่ตอนนี้ดีขึ้นเยอะ แต่ก็ยังไม่หาย 100% หลังจากที่ฝึกให้เค้า calm submissive ก่อนจะกินข้าว"

- ฝึกรอก่อนกินได้แล้ว ต้องฝึกทวงอาหารคืนด้วยคะ

Dog training;
Feeding ritual 2 [claiming food or objects]
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=13-01-2009&group=6&gblog=31

-ให้หมากินเคียงข้างกัน จานใครจานมัน กินเสร็จห้ามมาวุ่นวายจานตัวอื่น

---------------------------------

ฝากบทความ

Dog Behavior;

เลี้ยงลูกสุนัขให้นิสัยดี ในแบบบ้านโยจา จีจี้ ยูจิ
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=31-03-2010&group=7&gblog=40


Dog training;

ฝึกคนเป็นจ่าฝูง
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=27-11-2008&group=6&gblog=11

ชีวิตประจำวันเพื่อการเป็นจ่าฝูงตลอด 24 ชั่วโมง
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=11-10-2009&group=6&gblog=48

----------------

คุณขวัญสามารถถามตอบกันที่หน้านี้ต่อไปเรื่อยๆได้เลยนะคะ จะได้สะดวกต่อการย้อนดูและอ่านทวน

หญิง


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 16 พฤศจิกายน 2553 เวลา:14:51:22 น.  

 
ขวัญพยายาม claim จานข้าวจาก King Joe แต่พอเวลาไปเอาไปใกล้ตัวแล้วเค้าไม่ยอมถอย ขวัญเคยเอาขาทั้งสองข้าง block เค้าไว้ไม่ให้เค้าเข้ามากิน แต่เค้าก็พยายามดันเข้ามาจะกินให้ได้ ถ้าจะให้เค้าหยุดต้องฉกเค้าน่ะค่ะ ถ้าเค้าไม่ถอยควรจะทำยังไงคะ
ถึงแม้ขวัญทำให้เค้าหยุดกินได้ เค้าก็จะนั่งรอหรือหมอบรออยู่หน้าจานข้าวไม่ยอมลุกเลย

ส่วนเจ้าอิคกิมีปัญหานิดหน่อยที่เค้าบางทีไม่ respect เราเท่าไหร่
วันนี้พาไปเดินข้างนอก กระตุดสายจูงบ้างเพราะเค้าพยายามจะเดินนำหน้าเรา+เดินดมพื้น เค้ายกขาฉี่ใส่เท้าเราซะงั้น(ทำหมันแล้วค่ะ) แต่นี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกนะคะ เราก็ตักเตือนเค้าทุกครั้งที่เค้าทำ แต่เค้าก็ยังทำอยู่
บางทีเราฉกเค้า 95% ที่เค้าจะหันกลับมากัดเรา
นอกเหนือจากนั้นเค้าน่ารักค่ะ มีแค่เรื่องยกขาฉี่ใส่นี่แหละค่ะ


โดย: Kizzy IP: 76.103.49.42 วันที่: 17 พฤศจิกายน 2553 เวลา:10:41:30 น.  

 
สวัสดีคะคุณขวัญ(Kizzy)

"พยายาม claim จานข้าวจาก King Joe แต่พอเวลาไปเอาไปใกล้ตัวแล้วเค้าไม่ยอมถอยทำยังไงคะ"

-การ claim อาหารหรือวัตถุจากสุนัข เป็นการวัดกันที่จิตใจนะคะ ถือว่าเป็น Psychological challenge
ใครนิ่งกว่า ใครอดทนกว่า ฝ่ายนั้นก็ชนะ แต่ถ้าใครมีความไม่มั่นใจหรือมีความกลัวเพียงนิด หรือ รู้สึกหงุดหงิดเพียงนิด ก็แพ้เลยนะคะ เพราะถือว่าเป็นพลังลบไม่ใช่ภาวะอารมณ์ของจ่าฝูง หมาจะไม่เคารพและหมาจะไม่ยอมให้คะ หมาทุกตัวมีลิมิตนะคะ เพียงแต่ว่า หมาหรือเราที่จะยอมแพ้ไปก่อน ฝ่ายไหนจะหมดความอดทนไปก่อน ถ้าเราไม่ยอมซะอย่าง หมาก็ต้องยอมคะ แค่นั้นเอง


หลายท่านที่ดูรายการซีซาร์ ทำตามซีซาร์ทุกท่าทาง เหมือนกันทุกอย่าง แต่ทำไม่ได้เหมือนเขา หมายังไม่หาย สิ่งที่คนทำไม่สำเร็จก็เพราะใจไม่นิ่งคะ แพ้ใจตัวเอง ท่าทางวิธีอาจเหมือน แต่จิตใจไม่ได้ หมาก็ไม่ยอมจำนนนะคะ

Calm assertive ต้องเป็นทั้งกายและใจนะคะ ถ้าท่าทาง น้ำเสียงดูจริงจัง ขึงขัง แต่ในใจอ่อนยวบ ใจอ่อน ไม่กล้า กล้าๆกลัวๆ ไม่มั่นใจ อาย เร่งรีบ กลัวทำลายความรู้สึกหมา รู้สึกลบกับวิธี ก็ถือว่าไม่เป็น Calm assertive นะคะ เราต้องนิ่งทั้งกายและใจคะ

สิ่งที่ต้องทำคือ ต้องควบคุมใจเราคะ ให้นิ่งที่สุด สงบที่สุด และมุ่งมันกับเป้าหมาคะ

-ถ้าเขาไม่ถอย เราก็ต้องหยุดยืนนิ่งอยู่อย่างนั้น ถ้าหมาผ่อนปุ๊ป เราก็เขยิบเข้าไปอีกทันที ถ้าหมาดัน เราก็หยุด หมาผ่อนเราก็เข้าใส่ ประมาณนั้นคะ และแต่ละมื้่อ ฝึกหลายๆรอบคะ

หรือ ฝึกตามแบบนี้ (ตามคลิปแรก)

VDO: การฝึกให้สุนัขรอก่อนกิน (Yuji เรียนรู้การรอก่อนกิน)
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=11-10-2010&group=8&gblog=65


------------------------------

"กระตุกสายจูงบ้างเพราะเค้าพยายามจะเดินนำหน้าเรา+เดินดมพื้น เค้ายกขาฉี่ใส่เท้าเราซะงั้น(ทำหมันแล้วค่ะ) แต่นี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกนะคะ เราก็ตักเตือนเค้าทุกครั้งที่เค้าทำ"

-ลองให้หมาฉี่ให้เรียบร้อยก่อนออกจากบ้าน ก่อนออกพ้นประตูหมาก็ต้องสงบนะคะ ไม่อนุญาตให้มีอารมณ์ตื่นเต้นคะ ที่จริงหมาต้องสงบตั้งแต่เราลุกไปหยิบสายจูงเลยทีเดียว
และใส่สายจูงแบบเชือกกระตุกหรือรัดปลอกคอให้แน่นขึ้นแล้วติดสายจูงกับปลอกคอ แล้วให้ปลอกคออยู่หลังกกหูตลอดเวลา จะได้กระตุกสายจูงแล้วได้ผล ก็จะทำให้ควบคุมหมาเวลาเดินได้ดีขึ้น

อ่านรายละเอียด

Dog training; Mastering the walk [for dog]
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=14-11-2008&group=6&gblog=1

-ถ้าเราควบคุมเขาขณะเดินได้ 100% แล้วเขาสงบ เขาจะไม่ฉี่ใส่เราคะ

การที่เขาฉี่ใส่เราเพราะ

ก่อนออกนอกบ้าน เขาออกไปแบบเป็นผู้นำในการเดิน เนื่องจากเราคุมให้เขาสงบก่อนออกจากบ้านไม่ได้ เมื่อนั้นหมาก็จะเป็นฝ่ายควบคุมการเดิน เมื่อหมาเป็นผู้นำแทนเรา หมาก็จะดมโน่นนี่นั้นเพื่ออยากจะฉี่สร้างอนาเขตแบบผู้นำ เมื่อเขาอยากจะครองทุกๆที่ที่เขาผ่านด้วยภาวะวางอำนาจเหนือ(dominant) แถมเราก็ไปกระตุกสายจูงเขาในขณะที่ภาวะอารมณ์ของคุณขวัญไม่นิ่ง บางทีสายจูงก็ตึงเพราะจับไม่ถูกต้อง หมาก็ยิ่งต่อต้านขัดขืน ความวางอำนาจเหนือก็จะมากขึ้น ในขณะเดียวกันหมาก็เคารพคุณน้อยลงเพราะคุณควบคุมสถานการณ์ไม่ได้ ยิ่งทำให้คุณดูอ่อนแอในสายตาหมา หมาก็เลยต้องฉี่ใส่ขาคุณเพื่อทำกลิ่นจับจองปกป้องคุณในฐานะลูกฝูงที่อ่อนแอ เพื่อบ่งบอกให้หมาตัวอื่นๆในละแวกนั้นรู้ว่า เขาครองพื้นที่ คนๆนี้เขาก็ครอง เขาเลยฉี่ใส่ ก็เพราะขณะนั้นคุณดูอ่อนแอมากในสายตาหมา ถ้าหมาฉี่ใส่ทุกครั้งที่คุณกระตุกสายจูงตักเตือน อันนี้ต้องกลับไปพิจารณาวิธีกระตุกสายจูงเสียใหม่และภาวะอารมณ์ของเราขณะนั้นว่าถูกต้องหรือไม่่ ทำไมเราถึงดูอ่อนแอในสายตาหมา

Dog training; วิธีใช้ Check chain อย่างถูกต้อง
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=18-08-2009&group=6&gblog=46

----------------------

"บางทีเราฉกเค้า 95% ที่เค้าจะหันกลับมากัดเรา "

-ถ้าฉกแล้วหมาหันมากัด แปลว่าฉกผิดคะ

Timingไม่ดี ช้าไป และที่สำคัญ ใจเราไม่แน่จริงที่จะฉกเขา

ถ้าทำแบบกล้าๆกลัวๆ กลัวไปหมดทุกอย่าง กลัวหมาเจ็บ กลัวหมาเสียความรู้สึก รู้สึกว่าเราโหดกับหมา บลาๆๆๆๆ ถ้าขณะฉกมัวแต่คิดมาก ก็ไม่มีทางฉกสำเร็จนะคะ ฉกคือฉก ไม่ต้องคิดมาก
เราต้องดูเวลาหมา nip กันคะ ไวมากเลย แค่เสี้ยววินาที ไม่มีหมาตัวไหนมานั่งคิดไตร่ตรองว่าจะฉกดีไหม อีกตัวจะโกรธไหม ถ้ามันเห็นว่าไม่ถูกต้อง ก็ฉกเลย และฉกเดียวสำเร็จทันที

ต้องลองอ่านคะ

Dog training; "การฉก"...... ตักเตือนสุนัขเมื่อทำผิด...... ให้ได้ผล ต้องทำอย่างไร ?
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=08-01-2010&group=6&gblog=51

----------------------
ฝากอ่านคะ

Dog behavior;

ทำไมปรับพฤติกรรมหมาไม่สำเร็จสักที อยากรู้ไหมว่าทำไมถึงทำไม่สำเร็จ ทำไม่ถึงยังไม่เป็นจ่าฝูงเสียที?
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=27-04-2010&group=7&gblog=44

อยากรู้ไหม "เรา หรือ หมา ใครกันแน่.....ที่เป็นจ่าฝูง ?

https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=22-03-2010&group=7&gblog=37

-------------

มีปัญหาสงสัยถามได้นะคะ

คุณขวัญจะถ่ายคลิปวิดีโอการฉกใส่ youtube มาให้หญิงดูก็ได้นะคะ

หญิง


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 17 พฤศจิกายน 2553 เวลา:13:04:52 น.  

 
วีดีโอตอนที่ฉกอิคกิค่ะ แล้วเค้าหันกลับมากัดเรา

//www.youtube.com/watch?v=iat-5J4yw0E


โดย: Kizzy IP: 76.103.49.42 วันที่: 18 พฤศจิกายน 2553 เวลา:11:36:02 น.  

 
รบกวนถามอีกเรื่องนึงค่ะ
ที่อิคกิฉี่ใส่ขาเรา เค้าไม่ได้ทำเฉพาะตอนเดินค่ะ เค้าเคยฉี่ใส่เราทั้งๆที่เรายังไม่ได้ดุเค้าเลย
ตอนนั้นขวัญนั่งกินข้าวกันอยู่ แล้วเค้าก็เดินมาฉี่ใส่เลย เป็นไปได้มั้ยคะที่เค้าฉี่ใส่เพื่อเรียกร้องความสนใจ หรือเค้าอาจจะรู้ว่าถ้าเค้าฉี่ใส่เรา จะทำให้เราโมโหได้
ถ้าเป็นอย่างนั้น ขวัญควรจะ ignore เค้าไปเลย หรือว่า ควรจะตักเตือนอยู่ดีคะ?


เวลาให้น้องหมากินข้าว ถ้าเค้าตื่นเต้น ตัวสั่น เราต้องฉกเค้าเป็นการเตือนใช่มั้ยคะ?

ตอนช่วงเตรียมข้าว น้องหมาจะนั่งรออย่างสงบ แต่พอขวัญหยิบชามข้าวมาเท่านั้นแหละค่ะ เค้าจะตื่นเต้นกันขึ้นมาทันที
เคยต้องยืนรอจนกว่าเค้าจะสงบอยู่ประมาณครึ่งชั่วโมง-1 ชม.ได้ค่ะ
พอเราวางชามปุ๊บเค้าก็กลับมาตัวสั่นเหมือนเดิม
มีวิธีไหนมั้ยคะที่จะให้เค้าสงบอยู่ได้ตลอด

ขอบคุณค่ะ


โดย: Kizzy IP: 76.103.49.42 วันที่: 18 พฤศจิกายน 2553 เวลา:11:49:16 น.  

 
สวัสดีคะคุณขวัญ Kizzy

ฉกแรกดีมากเลยคะ ตำแหน่งถูก timing ดี ความเร็วดีมาก เพราะสังเกตได้ว่าหมาหยุดการเล่นกระดูกโดยทันทีและหันมามองเราเพื่อรอรับคำสั่งว่าจะให้เขาทำอะไรต่อไป จำฉกนี้ไว้นะคะ แล้วเอาไปใช้ในสถานการณ์อื่นๆ ที่จริงคุณขวัญทำสำเร็จแล้วตั้งแต่ฉกแรก เพราะเขาหันมามองเราแล้ว เมื่อเขาหันมามองเรา เราก็ต้องสั่งอะไรสักอย่างให้เขาทำ เพื่อให้การตักเตือนสมบูรณ์
ถ้าเราต้องการอ้างสิทธิ์(claim)ในกระดูกที่เจ้าอิคกิกำลังกินอยู่ เมื่อเราฉกเพื่อให้เขาหยุดแทะกระดูก พอเขาหันมองเรา เราก็ต้องสั่งให้เขาถอยออกไปจากกระุดูก หรือ ลงไปจากเบาะเลย หรือ เราเดินตรงเข้าไปหากระดูกแล้วยืนคร่อมกระุดูกไว้แล้วสั่งให้หมาลงไปจากเบาะ เมื่อหมาลงไปจากเบาะ เราถึงหยิบกระดูกขึ้นมา ทำอย่างนี้คือการclaimแบบเสร็จสมบูรณ์แล้วหมาจะเข้าใจ แต่คุณขวัญทำมาถึง 50% ยังไม่ต่อจนจบ ทำครึ่งๆกลางๆ หมาเลยงง แล้วคุณขวัญก็ฉกต่อ หมาก็ยิ่งงงว่าจะเอาอะไรกันแน่ เมื่อนั้นหมาก็จะหันมาสนใจมือที่เคลื่อนผ่านหน้าเขาแทน หรือ ถ้าคุณขวัีญฉกแล้วเขาหันมามอง แต่เราไม่สั่งให้เขาทำอะไรต่อ ซึ่งแน่นอนว่า หมาก็จะหันไปแทะกระดูกต่อ พอเราเห็นอย่างนั้นเราก็งงว่า ทำไมหมาไม่เชื่อฟัง ทำไมยังแทะกระดูกต่อทั้งที่ฉกตักเตือนแล้ว เราก็เลยคิดว่าเราทำไม่สำเร็จ การฉกไม่ได้ผล แต่จริงๆแล้ว ฉกแรกได้ผลไปแล้ว แต่เรายังทำไม่จบ 100% นั่นเองหมาก็เลยยังไม่หายแบบสมบูรณ์ ถ้าเราทำจบแบบ 100% หมาก็จะหายแบบสมบูรณ์แล้วหมาจะเคารพเรา

สมมติหมาเห่าประตู เราก็ต้องเดินไปฉกเพื่อให้เขาหยุดเห่าแล้วหันกลับมามองเรา พอหมามองเรา เราก็สั่งให้เขาไปนั่งอยู่ตรงกลางห้อง เขาต้องออกห่างจากประตู เมื่อนั้นการเตือนถึงสมบูรณ์ หมาก็จะสร้างเป็น condition แล้วหมาจะเรียนรู้ แต่ถ้าฉกแล้ว หมาก็ยังอยู่หน้าประตูอยู่ โดยที่เราไม่สั่งให้หมาถอยออกจากประตู เชื่อได้ว่า หมาก็ยังคงเห่าต่อที่หน้าประตูต่อไป เพราะหมาไม่เ้ข้าใจที่เราต้องการจะสื่อ เมื่อนั้นพฤติืกรรมก็จะไม่หายเสียที ก็เพราะเจ้าของทำไม่ครบสมบูรณ์ ทำแค่ครึ่งๆกลางๆ
-------------------------

กลับมาที่คลิป.....

ฉกแรกถูก แต่ฉกอื่นๆ ตำแหน่งการฉกผิดคะ เพราะมือเราต้องอ้อมผ่านปากเขาเพื่อมาฉกตรงคอ(อาจเกิดจากการถ่ายทำซึ่งคุณขวัญไม่อยากบังกล้อง เลยต้องอ้อมมือ) เพราะฉกแรกได้ผลแล้ว หมารอรับคำสั่งแล้ว แต่คุณขวัญยังไม่สั่งเขาให้ทำอะไรต่อไป เขาก็เริ่มรอสถานการณ์ว่าจะมีอะไรต่อ แล้วเขาก็เริ่มมองมือ เพราะตอนนี้สติหมากลับมาอยู่ที่คุณขวัญ 100% แล้ว แล้วก็เปลี่ยนมาจ้องอยู่ที่มือแทน เพราะคุณขวัญดำเนินการฉกครั้งที่ 2 3 ต่อทั้งๆที่หมายังไม่ได้ทำอะไรผิด เขาหยุดกัดกระดูกแล้ว หมาก็เลยจ้องมือแล้วมองไล่ตามมือแทน จะเห็นว่า การฉกในครั้งต่อๆไปหมาได้มองตามมือที่เคลื่อนผ่านหน้าทุกครั้ง นั้นเองจะไปกระตุ้นสัญชาตญาณการไล่ล่า แล้วจะทำให้เขาไล่งับมือ แต่ในวิดีโอเขายังไม่ไล่ เพราะตอนนั้นยังไม่มีภาวะอารมณ์ตื่นเต้นมาผสม เขาก็เลยแค่มองตามมือเฉยๆ แต่ถ้าเขาอยู่นอกบ้าน หรือ อยู่ในสถานการณ์ที่วุ่นวายกว่านี้ นั้นเองจะทำให้เขาไล่งับมือเวลามือผ่านปากเขา

-----------------------

เมื่อฉกแล้ว หมาหยุดพฤติกรรมที่ทำตรงหน้าทันที แล้วหันมามองเรา ถือว่าฉกสำเร็จ พอหมาหันมามอง เราต้องมีคำสั่งอื่นๆตามมาเพื่อให้เขาทำตามสั่ง เพื่อให้เขาได้ทำตามที่จ่าฝูงสั่ง เพื่อ gain ความเคารพ ความเป็นจ่าฝูง คืนมา

มีปัญหาสงสัยถามได้นะคะ จะทำเป็นคลิปมาอีกก็ได้นะคะ

เจ้าอิคกิมี marking สวยมากๆเลยคะ คลิปที่เขาพูดก็น่ารักมากเลยคะ

หญิง


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 18 พฤศจิกายน 2553 เวลา:13:43:07 น.  

 
เวลาให้น้องหมากินข้าว ถ้าเค้าตื่นเต้น ตัวสั่น เราต้องฉกเค้าเป็นการเตือนใช่มั้ยคะ?

ตอนช่วงเตรียมข้าว น้องหมาจะนั่งรออย่างสงบ แต่พอขวัญหยิบชามข้าวมาเท่านั้นแหละค่ะ เค้าจะตื่นเต้นกันขึ้นมาทันที
เคยต้องยืนรอจนกว่าเค้าจะสงบอยู่ประมาณครึ่งชั่วโมง-1 ชม.ได้ค่ะ
พอเราวางชามปุ๊บเค้าก็กลับมาตัวสั่นเหมือนเดิม
มีวิธีไหนมั้ยคะที่จะให้เค้าสงบอยู่ได้ตลอด


ขอบคุณมากๆเลยนะคะที่ช่วยตอบคำถาม


โดย: Kizzy IP: 76.103.49.42 วันที่: 18 พฤศจิกายน 2553 เวลา:15:19:12 น.  

 
สวัสดีคะคุณขวัญ Kizzy

หมาฉี่ใ่ส่เรา คือหมาที่ไม่เคารพเรา ไม่เห็นเราเป็นจ่าฝูงนะคะ เจ้าอิคกิอาจฉี่แสดงความเป็นเจ้าของในตัวเราเพื่อโชว์เจ้า King Joe ก็ได้ ถ้าหมาฉี่จับจองบริเวณ ฉี่ใส่เรา แปลว่า ห้องเป็นของเขา เขาเป็นเจ้าของคะ ถ้าหมาเคารพห้อง ห้องเป็นของเรา หมาจะไม่ฉี่จับจองบริเวณคะ หมาจะเชื่อฟัง ไม่ทำตัววุ่นวายในห้อง จะอยู่เป็นที่เป็นทาง จะสำรวม

ปัญหาที่หมาฉี่ใส่ก็คือ

1 เราไม่ทำตัวเป็นจ่าฝูง

ทางออก

เราต้องทำตัวเป็นจ่าฝูงคะ เพื่อแก้ที่ต้นตอของปัญหา ถ้าเราไม่เป็นจ่าฝูงเสียที เตือนไป หมาก็ฉี่ใส่วันยังค่ำ

ทำในบทความเดิมที่เคยให้ไว้
Dog training;

ฝึกคนเป็นจ่าฝูง
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=27-11-2008&group=6&gblog=11

ชีวิตประจำวันเพื่อการเป็นจ่าฝูงตลอด 24 ชั่วโมง
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=11-10-2009&group=6&gblog=48


2 หมาไม่เคารพห้อง

ทางออก

เราต้องอ้างสิทธิ์ในการเป็นเจ้าของห้อง คือ หมาต้องสงบก่อนเข้าห้อง ฝึกให้รอหน้าประตูห้อง เปิดประตูทิ้งไว้แต่ไม่ให้หมาเข้า รอจนกว่าหมาจะสงบ ถึงให้เข้าห้องได้/ หมาเข้ามาในห้องแล้ว ให้อยู่ที่บริเวณใดบริเวณหนึ่งเท่านั้นโดยที่เรากำหนด แล้วหมาต้ัองอยู่ตรงที่เรากำหนดเท่านั้น ห้ามเดินเพ่นพ่าน / พยายามออกคำสั่งให้เขาทำโน่นทำนี่เวลาเขาอยู่ในห้อง เช่น นั่ง นั่งไปอย่างนั้นสัก 5 นาที หรือ ให้หมอบเท่านั้น / เราต้องควบคุมหมาให้ได้ทั้งสองตัวเมื่อเขาอยู่ในห้อง
เป็นต้น

Dog training; วิธีฝึกน้องหมาให้อยู่ในบริเวณที่เรากำหนด
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=13-06-2009&group=6&gblog=39

-----------------------

"เวลาให้น้องหมากินข้าว ถ้าเค้าตื่นเต้น ตัวสั่น เราต้องฉกเค้าเป็นการเตือนใช่มั้ยคะ?"


-แปลว่าพลังงานในตัวเหลือเยอะ ระบายยังไม่หมด เขาเลยคึุก เมื่อเห็นอาหารยิ่งคึุก แต่ก็ต้องพยายามสำรวมกริยาตามเราสั่ง แต่สำรวมกริยาไม่ได้ พลังงานในตัวมันจะคอยปริออกมา หมาก็เลยสั่น สั่นแต่ก็ทำตามสั่ง ประมาณนั้น นั่นคือ สมองและจิิตใจยังไม่สงบ

ทางออกที่ดีที่สุด เขาต้องเหนื่อยลิ้นห้อย ก่อนถึงมื้ออาหารคะ

จีจี้(Jack Russell)ของหญิงก็เป็น เพราะเขาพลังงานสูงมากกกกกกกก ถ้าวันไหนไม่ได้พาออกกำลังก่อนกินอาหาร เขาจะตื่นเต้น ทำตามสั่งทุกอย่าง แต่สั่น เราต้องรอนานเลยกว่าจะหยุดสั่น ยิ่งฉกยิ่งสั่น หญิงก็เลยหาทางออกที่ดีกว่า ก็คือ ให้เขาวิ่งลู่วิ่ง เดินไปเลย 1 ชั่วโมง ลงจากลู่วิ่ง ให้พักสักนิด แล้วค่อยให้อาหารคะ ตั้งแต่บัดนั้นมา ให้ออกกำลังก่อนกิน เขาก็ไม่มีสั่นอีกเลย ไม่ตื่นเต้นด้วย

ลองให้ออกกำลังกายก่อนกินอาหารนะคะ เขาจะได้ไม่สั่น แถมสงบอีกด้วย

---------------------

หญิง


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 18 พฤศจิกายน 2553 เวลา:15:47:43 น.  

 
good idea help we do u advice be paient ourlovedog everyday we proimse yes teacher


โดย: FLROANCE IP: 125.24.241.130 วันที่: 20 พฤศจิกายน 2553 เวลา:4:41:01 น.  

 
พี่หญิงคับ มีปัญหาอีกแล้ว วันนี้ไอตัวเล็กมันก้อนอนเฉยๆของมัน ไอเฮงมันเดินไปดมๆสักพักมันงับเลยอ่า งับเข้าที่ขา สบัดด้วยอ่า ทำไมถึงเปนงี้คับพี่ เปนมาหลายครั้งละ แล้วพอผมลากมันมาแล้วกดมัน มันก็ขู่ ไม่รู้ขู่ใคร เลยจับกดมันแล้วตีมัน (ว่าจาเลิกตีแล้ว) ทำไมถึงเป็นงี้อ่าครับ บ่อยผมหน่อย พร้อมวิธีแก้ ช่วยหน่อยนะคับ ขอบคุณมากคับ TT


โดย: เฮงเฮง IP: 61.90.95.94 วันที่: 8 มกราคม 2554 เวลา:10:55:03 น.  

 
สวัสดีค่ะน้องเฮงเฮง

จะขออธิบายดังนี้
เวลาหมาเข้าไปกัดสุนัขอีกตัว มีอยู่ 2 ภาวะอารมณ์
คือ ภาวะก้าวร้าวกับสุนัขตัวอื่น และ ภาวะวางอำนาจเหนือ ต้องแยกให้ออกระหว่างสองภาวะอารมณ์นี้

ภาวะก้าวร้าวกับสุนัขตัวอื่น - แค่เห็นสุนัขตัวอื่นเดินผ่านก็เห่า พุ่งเข้าไปฆ่า เข้าไปจู่โจมเลย และ ไม่มีทางที่จะอยู่ใกล้ๆกับสุนัขตัวอื่นได้โดยไม่มีการเข้าจู่โจม อันนี้จะกัดแบบไม่มีเหตุผล แค่เห็นหมาอีกตัวผ่านก็จะเข้าไปกัดทันที

แต่ภาวะวางอำนาจเหนือ - เขาอยู่กับสุนัขตัวอื่นได้นะ เห็นหมาตัวอื่นก็จะเฉยๆ ไม่พุ่งเข้าจู่โจม ไม่ขู่ ไม่แยกเขี้ยว แต่เขาจะมีการขู่ งับ หรือ กัดเตือนก็ต่อเมื่อหมาตัวนั้นมาข่มเขา มาทักทายแบบไม่มีมารยาท หรือ ไม่ยอมหลบเขาในฐานะที่เขาอยู่เหนือกว่า อันนี้เขาจะกัดแบบมีเหตุผล

ในกรณีของน้อง เขายังอยู่ร่วมกันได้ กินใกล้ๆกันได้ แต่จะกัดกันในบางกรณี เช่น แย่งกระดูก เป็นต้น แปลว่าเข้าข่ายเจ้าเฮงเฮงมีภาวะวางอำนาจเหนือ แปลว่าการที่เขาเข้าไปกัดเจ้าไซบีเรียนมันต้องมีเหตุกระตุ้นซักอย่าง ซึ่งเราอาจไม่ทันสังเกต เพราะแค่หมาจ้องตาแบบภาวะอารมณ์ข่ม การเหล่มอง ลักษณะของหู ก็ถือเป็นการท้าทายให้ทะเลาะกันได้นะ ที่เหตุการณ์หมากัดกันยังคงมีอยู่ ก็เพราะเราไม่หัดสังเกตภาษากายสุนัขของเรา เราต้องรู้ว่า อาการแบบไหน อารมณ์แบบไหน ท่าทางแบบไหน หมากัดกันได้ เราจะไ้ด้คอยห้ามคอยตักเตือนทัน ถ้าเรายังตักเตือนไม่ทัีน หมาก็จะหายช้า

และถ้าลูกหมาเิริ่มเข้าสู่วัยรุ่น ประมาณ 6 เดือน หรือ เกือบขวบปี เขาก็จะท้าทายมากขึ้น หาเรื่องเก่งมากขึ้น เราก็จะเห็นว่าช่วงนี้หมาจะกัดกันบ่อย ถ้าอยากให้เรื่องผ่อนหนักเป็นเบา เราก็ต้องพาเจ้าลูกหมาไปทำหมันด้วย

----------------------------

"แล้วพอผมลากมันมาแล้วกดมัน มันก็ขู่ ไม่รู้ขู่ใคร"

-มันยังอารมณ์ค้างอยู่ อารมณ์ต่อสู้ยังอยู่ เราก็ต้องทำให้เขาหลุดจากภาวะอารมณ์เหล่านั้นให้ได้ กดก็ต้องกดจนกว่าเขาจะสงบ จนเขายอมและผ่อนคลาย และให้เขานอนตะแคงข้างๆเจ้าไซ เืพื่อเป็นการสงบศึกอย่างสันติ ถ้ากัดกันแล้วจับแยกเลย หมาไม่มีทางจบอย่างสันติ

อ่านใหม่ พี่มีเขียนเพิ่มเติมในบทความ
Dog Behavior;

สุนัขในบ้านไม่ถูกกัน เห็นกันไม่ได้มีกัด ทำไงดีหนอ?
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=04-02-2010&group=7&gblog=30


ทำไมปรับพฤติกรรมหมาไม่สำเร็จสักที อยากรู้ไหมว่าทำไมถึงทำไม่สำเร็จ ทำไม่ถึงยังไม่เป็นจ่าฝูงเสียที?
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=27-04-2010&group=7&gblog=44
---------------------------
"แล้วตีมัน (ว่าจาเลิกตีแล้ว)"

-อย่าตีหมา พี่ได้บอกหลายครั้งแล้ว

---------------------

ถามต่อๆกันไปที่บทความนี้้เลยนะ พี่จะได้สะดวกในการอ่านทวน

สู้ๆ


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 8 มกราคม 2554 เวลา:13:19:13 น.  

 
ขอบคุณมากคับพี่ จะเอาที่พี่บอกไปทำตาม

ในบทความพี่ผมก็นำไปใช้ประโยชได้หลายอย่างแล้ว 555

ขอบคุณมากคับ


โดย: เฮงเฮง IP: 61.90.95.94 วันที่: 8 มกราคม 2554 เวลา:16:55:09 น.  

 
สวัสดีคะคุณหญิง
ปุ้ยมีเรื่องมาปรึกษาอีกแล้วคะ
ตอนปุ้ยจะพาอัสลาน ฟูยุไปวิ่ง รอบแรกปุ้ยจะให้เค้าวิ่งแบบสุดๆ
คือให้เค้าวิ่งนำหน้า แล้วบอกว่าให้วิ่งๆๆๆๆๆๆๆ เค้าจะวิ่งควบๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
แล้วอีก 1 รอบ จะให้ฝึกวิ่งแบบวิ่งข้างๆ เจ้าสองตัวก็จะวิ่งข้างๆ ไม่วิ่งนำ และจะไม่วอกแวกด้วย
อย่างนี้ปุ้ยยังเป็นจ่าฝูงอยู่มัยคะ

แล้วอีกปัญหาคะ พึ่งเกิดเมื่อกี้เอง
ปกติเวลาพาวิ่ง จะมีพวกชิสุมาวิ่งไล่กัดคะ(ไม่ได้อยู่ในสายจูง ปล่อยให้วิ่งอิสระ) ปุ้ยก็จะเลี่ยงไม่ไปทางนั้น
และจะพาวิ่งตอนดึกๆ เพื่อให้เค้ามาเก็บหมาเค้าเข้าบ้าน
่วันนี้ 3 ทุ่มแล้ว ก็พาวิ่งตามปกติ แต่เค้ายังไม่เก็บหมาเข้าบ้าน ปุ้ยไม่รู้ แล้วพาไปทางนั้น เห็นว่าชิสุวิ่งมาแต่ไกลปุ้ยก็พาอัสลานวิ่งจะกลับบ้าน แต่ทางจะเข้าบ้านต้องไปทางบ้านนั้นด้วยสิ ปุ้ยเห็นอัสลานรู้ตัวแล้วและทำท่าพิฆาต ปุ้ยบอกไม่ ก็เลยเลี่ยงไปอีกทาง แต่ชิสุไม่เลิกลา ยังคงวิ่งมาไล่กัดอีก ปุ้ยก็ให้อัสลานฟูยุเดินกึ่งวิ่งชิดตัว เพื่อให้เค้าสงบลง อัสลานฟูยุก็สงบลงคือวิ่งไม่วอกแวก ไม่ไปมองทางชิสุ แต่ชิสุตามมาทันแล้ว (เพราะปุ้ยไม่ได้วิ่งเร็ว ถ้าอยู่ข้างตัวอัสลานฟูยุจะสงบกว่า) มันวิ่งมากัดที่ขา(แต่ไม่เ้ข้า) ปุ้ยพยายามเลี่ยงแล้ว เจ้าชิสุมันจะมากัดปากอัสลานให้ได้ ก็เข้าทางอัสลานเลย มันกัดลอยแล้วสบัดๆๆๆๆ สั่งห้ามยังงัยก็ไม่ยอมหยุด ปกติจะสั่งครั้งสองครั้งจะหยุดแล้ว
(ขอท้าวความเดิม ปกติเวลาที่ผ่านบ้านหลังนี้ เจ้าชิสุก็จะเห่าๆๆๆๆๆ อัสลานก็จะเ้ข้าไปช๊าต แต่ปุ้ยกระตุกสายแล้วสั่งไม่ มันก็หยุด แล้วให้นั่ง พอเห็นว่าอัสลานไม่สนใจแล้ว ก็ให้เดินข้างตัว มันก็ไม่สนใจเจ้าชิ แล้วปุ้ยก็จะผ่านบ้านหลังนี้อีกครั้งสองครั้ง จนอัสลานไม่ทำท่าจู่โจม แต่ถ้าวันไหนเจ้าชิมันอยู่นอกบ้าน ตอนปุ้ยกำลังวิ่งรอบแรกอยู่ คือวิ่งแบบสุดๆ เหมือนอย่างวันนี้ เจ้าชิก็จะมาวิ่งไล่กัดทุกครั้ง ปุ้ยก็จะเลี่ยงเหมือนวันนี้ แต่ปกติเจ้าของจะมาจับไว้ แต่วันนี้เจ้าของไม่รู้อยู่ไหน เลยเกิดเหตุการณ์แบบนี้)
เล่ามาซะยาวเลย
คำถามคือ ทำอย่างรัยไม่ให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก เพราะมีหลายบ้านที่เลี้ยงหมาเล็กแล้วเห่าๆๆๆๆเก่งมาก บางครั้งก็ปล่อยให้วิ่งอิสระ แล้วก็จะเข้ามากัดอัสลานประจำ


โดย: พายุหิมะ IP: 183.89.177.240 วันที่: 10 มกราคม 2554 เวลา:0:22:25 น.  

 
ตอบน้องปุ้ย พายุหิมะ

"รอบแรกปุ้ยจะให้เค้าวิ่งแบบสุดๆ คือให้เค้าวิ่งนำหน้า แล้วบอกว่าให้วิ่งๆๆๆๆๆๆๆ เค้าจะวิ่งควบๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ........พาอัสลานวิ่งจะกลับบ้าน....จะมีพวกชิสุ มาวิ่งไล่กัด.....อัสลานรู้ตัวแล้วและทำท่าพิฆาต.....ก็เข้าทางอัสลานเลย มันกัดลอยแล้วสบัดๆๆๆๆ สั่งห้ามยังงัยก็ไม่ยอมหยุด ปกติจะสั่งครั้งสองครั้งจะหยุดแล้ว"

-นี่คือน้องปุ้ยควบคุมสุนัขไม่ ได้ ณ ขณะที่เตือน แล้ว อัสลานไม่เชื่อฟัง จนไปกัดเจ้าชิสุ นั้นคือ น้องไม่ได้อยู่ในต่ำแแหน่งจ่าฝูง เขาถึงจัดการและควบคุมสถานการณ์เอง

สิ่งที่น้องต้องควบคุมให้ได้ก็คือ ความตื่นเ้ต้นของสุนัข

สุนัข ที่ตื่นเต้นจะตามมาด้วยปัญหาพฤติกรรมต่างๆ เช่น สุนัขเริ่มตื่นเ้ต้น แล้วเราควบคุมความตื่นเต้นไม่ได้ ภาวะอารมณ์ที่จะตามมาก็คือความวางอำนาจเหนือ (dominant ) ถ้าการวางอำนาจเหนือไม่ถูกห้าม ก็จะตามมาด้วยความก้าวร้าว นั่นเองหมาจะกัดกัน หรือ หมากัดคน

การเป็นจ่าฝูงสุนัข ต้องเป็นตลอด 24 ชั่วโมง หมา้ต้องอยู่ในความสงบ หรือ อยู่ในภาวะตื่นเ้ต้นอ่อนๆเวลาเราให้เขาทำกิจกรรม แต่ตื่นเ้ต้นในแบบที่เรายังควบคุมได้ หมายังได้ยินเราอยู่ ถ้าเมื่อไหร่เขาตื่นเต้นเกิน เราต้องตักเตือนทันที ให้เขาลดความตื่นเต้นลงในระดับที่เราควบคุมได้ หรือ ให้ลดลงจนถึงสงบ นี้คือหน้าที่ของจ่าฝูงที่สมบูรณ์แบบ

แต่ในกรณีนี้ การให้หมาวิ่งนำ คือเราปล่อยให้เขาเป็นผู้นำเรา แม้จะเวลาแค่ 5 นาที แต่ก็เป็น 5 นาทีที่เราเสียความปกครองไป การวิ่งนำทำให้เขาตื่นเต้นมาก มากจนไปท้าทายสุนัขตัวอื่นๆให้เกินสัญชาติญาณการไล่ล่า และ อยากต่อสู้ แล้วแถมน้องยังควบคุมความตื่นเ้้ต้นนั้นไม่ได้ จนหมากัดกัน แปลว่า ณ 5 นาทีที่ปล่อยให้หมาวิ่ง น้องไม่ได้เป็นจ่าฝูงของเขา ถ้าน้องยังเป็นจ่าฝูงของเขา สถานการณ์หมากัดกันจะไม่เกิดขึ้น

การพา เดินแบบ Mastering the walk เป้าหมาคือ ให้หมาสงบ ไม่่ใช่ให้หมาืตื่นเต้น แม้จะพาวิ่ง ก็ต้องวิ่งแบบไม่ตื่นเต้น และวิ่งเีคียงข้างกันไปเรื่อยๆ เราช้าหมาช้าลง เราเร็วหมาเร็ว เราหยุดหมาหยุด ต้องทำให้ได้อย่างนี้เราถึงไม่เสียความเป็นจ่าฝูงไป และในกรณีที่หมามีความเสี่ยงที่จะมีภาวะ วางอำนาจเหนือ (dominant )ติดตัวเป็นทุนเดิม เรายิ่งต้องไม่ให้เขาแตะภาวะอารมณ์ตื่นเต้นเด็ดขาด การที่น้องยังให้เขาวิ่งนำหน้า ทำให้เขามีความdominantเพิ่มขึ้น ร่วมกับความตื่นเต้น เหมือนน้อง ฝากปืนไว้ในมือโจร ซึ่งเสี่ยงที่จะเราเสียความควบคุมได้ แต่ถ้าหมาทั่วๆไปไม่ได้มีปัญหาพฤติกรรมติดตัว การให้เขาตื่นเต้นนิดๆหน่อยๆ วิ่งนิดๆหน่อยๆ ก็ไม่ได้ทำให้เขาจะไปกัดกับใคร ก็เหมือนกับ ฝากปืนไว้ในมือพระ พระก็ไม่เอาปืนไปฆ่าใคร จะเลือกกิจกรรมบางอย่าง ก็ต้องเลือกหมาด้วย ว่าเขาสมควรกับกิจกรรมนั้นๆหรือไม่ และ ต้องประเมินความสามารถของเราในการควบคุมสถานการณ์ด้วย

น้องอาจสงสัย ว่า ให้วิ่งนำหน้า แต่พอให้มาเดินข้างๆหรือวิ่งข้างๆเขาก็ไม่วอกแวก ไม่นำ เรียกก็หัน แล้วจะเสียความเป็นจ่าฝูงตรงไหน น้องจะเช็คว่าเสียความเป็นจ่าฝูงหรือไม่ก็จากสถานการณ์ที่บังเิอิญเจอ แล้วนอกเหนือความคาดฝัน ก็คือ เจ้าอัสลาน end up ด้วยการกัดและสะบัดชิสุ นั้นคือ คำตอบ ก็คือเราเสียการควบคุมตั้งแต่ให้เขาวิ่งนำแล้ว จริงไหม ถ้าไม่อยากให้เกิดสถานการณ์แบบนี้ขึ้นอีก และเราไม่เสียการปกครอง เราก็ไม่ต้องให้เขาวิ่งนำอีก

ถ้านอ้งได้ดูในรายการของซีซาร์ ถ้าเขาต้องการให้สุนัขได้เติมเต็มความต้องการของสายพันธุ์ ถ้าเป็นไซบีเรียน เขาก็จะให้วิ่งนำหน้า แต่เป็นการนำหน้าในแบบซีซาร์เล่นสเก็ตตาม สุันัขก็จะได้รับความรู้สึกเหมือนกับการลากเลื่อนบนหิมะ แต่ซีซาร์ก็ยังควบคุมหมาที่วิ่งนำหน้าได้อยู่ เพื่อให้ชะลอมาวิ่งข้างๆเขา หรือ ให้หยุด เขาควบคุมได้ แต่การที่น้องวิ่งแล้วให้หมาวิ่งนำ แน่นอนว่า หมาต้องลากน้อง น้องก็วิ่งตามแบบโดนหมาลาก ซึ่ง feel ที่ได้มันคนละแบบกับให้หมาวิ่งนำแล้วคนเล่นสเก็ตตามหลังนะ
หมาวิ่งนำลากน้อง นั้นคือ หมาเป็นผู้นำ น้องเป็นผู้ตามที่อ่อนแอ
แต่ หมาวิ่งนำขณะที่เราเล่นสเก็ตอยู่ข้างหลังคอยควบคุมบังเหียน อันนี้ได้ feel การลากเลื่อนมากกว่า ซึ่งหมาลากเลื่อนแม้จะวิ่งอยู่ข้างหน้าผู้คุม แต่การควบคุมทิศทางทั้งหมดนั้นเป็นการตัดสินใจของคนที่อยู่บนเลื่อน ไม่ใช่สุนัข ต้องแยกประเด็นให้ถูกด้วย

และเวลาพาสุนัขเดินแล้วเจอหมา เข้ามาจู่โจม เราก็ต้องแก้สถานการณ์ให้ถูกต้องด้วย เพื่อให้หมาสงบ หมาตัวที่เข้ามาจู่โจมสงบ และ จะไม่มีวันเกิดการต่อสู้กันเกิดขึ้น ไม่มีตัวไหนต้องได้รับบาดเจ็บ ไม่ใช่พาวิ่งหนี พาเดินหนี การที่น้องพาหมาเดินหนีนั้นเองน้องเสียความเป็นจ่าฝูงไปแล้ว กลายเ้ป็นจ่าฝูงที่ขี้ขลาด หมาเลยไม่เคารพ หมาเลยตัดสินใจควบคุมสถานการณ์เสียเอง นั้นเองจึงจบด้วยการต่อสู้กัน

อ่านเพิ่มเติม
Dog Behavior;
พาน้องหมาเดินออกกำลัง แต่มีน้องหมาจอมซ่าส์จากไหนไม่รู้ มาจู่โจม ทำไงดี ถึงจะรอดจากสถานการณ์นั้นได้ ?
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=11-01-2010&group=7&gblog=22
-----------


แต่ขอชมว่า ในสถานการณ์อื่นๆน้องแก้ปัญหาได้ดีและ ควบคุมสถานการณ์ได้ดีมาก
เช่น พาเดินผ่านบ้านสุันัขที่ชอบเห่า ท้าทายอีกสัก 2-3 รอบ และคอยควบคุมสุนัขของเรา มีการกระตุกสายจูงเตือนจนสุนัขของเราไม่สนใจสุนัขที่เห่า อันนี้คือเยี่ยมมาก น้องทำได้ถูกต้อง

แต่อย่าเพิ่งเสียกำลังใจนะคะ น้องทำได้ดีแล้ว เพียงแต่ไม่ต้องให้เจ้าอัสลานวิ่งนำหน้า และควบคุมความตื่นเต้นให้ได้ แล้วเวลาเจอหมาจู่โจมวิ่งตาม เราก็ควบคุมสุนัขของเราให้นิ่งให้ได้ แค่นี้ แก้อีกนิดๆหน่อยๆ น้องจะเป็นจ่าูเป็นจ่าฝูงที่เพอร์เฟคแล้ว

สู้ๆ พี่เชื่อว่าน้องทำได้แน่นอน


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 10 มกราคม 2554 เวลา:12:02:37 น.  

 
ขอบคุณคะคุณหญิง ปุ้ยเข้าใจผิดว่าปุ้ยยังเป็นจ่าฝูงอยู่ตอนที่ให้อัสลานฟูยุวิ่งนำหน้า เพราะปุ้ยยังสามารถบอกว่าให้หยุดได้ ด้วยการกระตุกสายจูง 1 - 2 ทีแล้วบอกว่าเบา เค้าจะเบาฝีเท้าลง แต่ตอนวิ่งเค้าลากจริงๆ ด้วย เข้าใจผิดใหญ่หลวงเลย

แล้วปุ้ยก็เข้าใจผิดอีกแล้วเรื่องหลีกเลี่ยงปัญหา ณ เวลานั้น ปุ้ยลืมคิดว่าการที่ให้เค้าหลบหมายถึงเราอ่อนแอ เคยดูสารคดีต้องมากมาย เค้าก็เคยสอนว่าการให้สุนัขหลีกหนีการเผชิญหน้าหรือหันหลังให้ศัตรูนั้นหมายถึงเราอ่อนแอ เราพ่ายแพ้ แต่ ณ เวลานั้น ชิสุไม่ได้ถูกควบคุม ปุ้ยก็กลัวว่าถ้ายังคงเดินหน้าเผชิญหน้าต่อไป แล้วชิสุกระโดดกัด อัสลานคงไม่ยอมแน่นอน ปุ้ยควรจัดการกับชิสุอย่างรัยคะ ถ้าให้อัสลานสงบลงแล้ว เพราะปุ้ยเคยไล่แล้วตอนพาวิ่งข้างตัว แต่เจ้าชิสุก็ไม่เลิกลา ยังพยายามจะกัดอัสลานอยู่ แต่ตอนนั้นอัสลานอยู่ด้านซ้าย(พาวิ่งที่ละตัว) เจ้าชิสุอยู่ด้านขวา ปุ้ยยืนนิ่ง แล้วหาไม้แถวนั้นไล่ พอดีเจ้าของมา พาเข้าบ้านไป


โดย: พายุหิมะ IP: 203.114.122.27 วันที่: 10 มกราคม 2554 เวลา:13:05:41 น.  

 
ขอบคุณคะคุณหญิง ปุ้ยเข้าใจผิดว่าปุ้ยยังเป็นจ่าฝูงอยู่ตอนที่ให้อัสลานฟูยุวิ่งนำหน้า เพราะปุ้ยยังสามารถบอกว่าให้หยุดได้ ด้วยการกระตุกสายจูง 1 - 2 ทีแล้วบอกว่าเบา เค้าจะเบาฝีเท้าลง แต่ตอนวิ่งเค้าลากจริงๆ ด้วย เข้าใจผิดใหญ่หลวงเลย

แล้วปุ้ยก็เข้าใจผิดอีกแล้วเรื่องหลีกเลี่ยงปัญหา ณ เวลานั้น ปุ้ยลืมคิดว่าการที่ให้เค้าหลบหมายถึงเราอ่อนแอ เคยดูสารคดีต้องมากมาย เค้าก็เคยสอนว่าการให้สุนัขหลีกหนีการเผชิญหน้าหรือหันหลังให้ศัตรูนั้นหมายถึงเราอ่อนแอ เราพ่ายแพ้ แต่ ณ เวลานั้น ชิสุไม่ได้ถูกควบคุม ปุ้ยก็กลัวว่าถ้ายังคงเดินหน้าเผชิญหน้าต่อไป แล้วชิสุกระโดดกัด อัสลานคงไม่ยอมแน่นอน ปุ้ยควรจัดการกับชิสุอย่างรัยคะ ถ้าให้อัสลานสงบลงแล้ว (เวลาอัสลานอยู่ข้างตัวเค้าจะสงบและเชื่อฟังดีกว่า) เพราะปุ้ยเคยไล่แล้วตอนพาวิ่งข้างตัว แต่เจ้าชิสุก็ไม่เลิกลา ยังพยายามจะกัดอัสลานอยู่ แต่ตอนนั้นอัสลานอยู่ด้านซ้าย(พาวิ่งที่ละตัว) เจ้าชิสุอยู่ด้านขวา ปุ้ยยืนนิ่ง แล้วหาไม้แถวนั้นไล่ พอดีเจ้าของมา พาเข้าบ้านไป เลยไม่เกิดเรื่อง แต่ครั้งนี้ยอมรับคะว่า อัสลานมีอำนาจเหนือปุ้ย เพราะกลัวว่าฟูยุจะร่วมด้วย ปุ้ยตื่นตระหนก พยายามกระตุกอัสลานสั่งไม่ ในเสี่ยววินาทีชิสุกระโดดมาที่ปากอัสลาน เลยเจอเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์เลย ได้แต่เสียใจ


โดย: พายุหิมะ IP: 203.114.122.27 วันที่: 10 มกราคม 2554 เวลา:13:15:51 น.  

 
เข้ามาอ่านบล็อกของพี่หญิงช้าไป ไม่งั้นเหตุการณ์จะไม่เกิดขึ้น เคยดูซีซ่าร์มาก็ต้องมากมาย ไม่ยอมจำ วินาทีตกใจเพราะปุ้ยขาดความเป็นจ่าฝูงไปนี่เอง สั่งห้ามขึ้นเตียงโดยไม่ได้รับอนุญาตได้ บอกให้ไปนอนในที่สมควรนอนได้ กินอาหารในจานเดียวกันได้ แต่ตอนนี้เริ่มไม่ดีและ เพราะฟูยุหวง ต้องอบรมใหม่อีกรอบ เมื่อก่อนพอฟูยุยิ้มใส่อัสลานก็ถอยทันทีแต่ตอนนี้เริ่มไม่ยอมและ เริ่มมีการเถียงกัน สงสัยคงลืมไปแล้วแน่เลย ไม่ได้อบรมเรื่องนี้นาน สั่งเข้ากรงได้ภายในคำเดียวเวลามีแขกมาบ้าน แต่ฟูยุให้บอกเข้าห้อง ไม่มาจ้องเวลากินได้ แต่แม่ทำเสียนิสัย อันนี้ก็ต้องอบรมใหม่ เสียเรื่องนี้เรื่องเดียวคือเรื่องการออกจากบ้านพาวิ่ง เพราะเค้าจะตื่นเต้น ส่งเสียงตลอด พอปุ้ยจับโซ่แล้วจะแสดงอาการทันที ปุ้ยให้เค้าเข้าสายเอง แต่ยังไม่ให้ออก เพราะยังส่งเสียงและวิ่งไปมาตลอด ยังไม่สงบ (อันนี้ยังจำได้ แต่ยังทำไม่ได้) พอเห็นว่าสงบแล้วคือไม่วิ่งไปมา ไม่สงสัย พอจับสายจูง เอาอีก อาการเดิม พอดุว่าไม่น้ำเสียงจริงจัง ทำท่าเหมือนที่ซีซ่าร์บอก ท่านเถียงตอบอีก เอาเป็นว่ายังไม่สำเร็จ แต่จะพยายามต่อไป สู่ๆ


โดย: พายุหิมะ IP: 203.114.122.27 วันที่: 10 มกราคม 2554 เวลา:14:14:13 น.  

 
สู้ๆค่ะน้องปุ้ย พายุหิมะ

Practice makes perfect!


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 10 มกราคม 2554 เวลา:14:51:49 น.  

 
พี่หญิง อัสลานกำลังพยายามขัดขืน ไม่ยอมให้ปุ้ยเป็นจ่าฝูงง่ายๆ เลย พอฉกครั้งแรกมีแว้งกลับด้วย แต่พอครั้งต่อมาเริ่มรู้แล้วว่าปุ้ยเอาจริง เริ่มนิ่ง แต่พยายามหนีปุ้ยอยู่ สั่งอะรัยไม่ค่อยยอมฟัง ต้องให้ปุ้ยจับกดให้นอนหงายตลอด นี้เป็นการขัดขืน ไม่ยอมรับการเป็นจ่าฝูงใช่มัยคะพี่
ปุ้ยใช่การกระตุกสายได้ผลกว่าการฉกคะพี่ แต่เวลาอยู่ในบ้านไม่ได้ใส่สายให้ แล้วงี้ทำงัยดีคะ


โดย: พายุหิมะ IP: 203.114.122.27 วันที่: 12 มกราคม 2554 เวลา:16:11:22 น.  

 
ตอบน้องพายุหิมะ

"ปุ้ยใช้การกระตุกสายได้ผลกว่าการฉกคะพี่ แต่เวลาอยู่ในบ้านไม่ได้ใส่สายให้ แล้วงี้ทำงัยดีคะ"

-ก็ใส่สายจูงตอนอยู่บ้านด้วย หรือน้องอาจจะมีสายจูงอยู่ใกล้มือตลอด เวลาจะพาเขาไปไหน จะควบคุมกฎก็สวมสายจูงเลย ถือเป็นอาวุธพกติดกาย ง่ายดี ไม่จำเป็นว่าสายจูงมีใส่ไว้เฉพาะตอนออกนอกบ้านเท่านั้น

ซีซาร์บอกว่า ถ้าใช้สายจูงแล้วทำให้เราควบคุมสุนัขได้ง่ายขึ้น ก็ใช้ไป เพราะสายจูงเปรียบเหมือนตัวกลางส่งผ่านพลังจากตัวเราไปหาสุนัข เมื่อไหร่เราคล่องแล้ว มั่นใจแล้ว และ รู้จังหวะแม่นแล้ว ก็ค่อยควบคุมสุนัขแบบไม่ต้องใช้ตัวกลาง คือ ไม่ต้องใช้สายจูง







โดย: Yoja&Jiji วันที่: 12 มกราคม 2554 เวลา:19:38:14 น.  

 
ขอบคุณคะ สงสัยตามใจมันเกินไปแล้ว เริ่มอ่อนการอบรม ทำให้มันแข็งข้อ เมื่อก่อนว่าง่ายกว่านี้
เอาจริงตอนนี้น่าจะไม่สายสำหรับหมาอายุ 6 ปี


โดย: พายุหิมะ IP: 203.114.122.27 วันที่: 13 มกราคม 2554 เวลา:9:10:07 น.  

 
ตอบน้องพายุหิมะ

ไม่มีสายเกินไปค่ะ
พี่ดูในรายการซีซาร์ มีน้องหมาอายุ 12 ปีแก้เรื่องหวงอาหาร ก็ผ่านไปได้ด้วยดีค่ะ หมาแก่ยังไงก็แก้ได้ แต่คนหนะสิ ยิ่งแก่ยิ่งหัวแข็งแก้ยากเปลี่ยนยาก แต่หมาเปลี่ยนได้จ้าาาาาา


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 13 มกราคม 2554 เวลา:15:05:52 น.  

 
ได้อ่านบทความบ้างแล้ว มีประโยชน์มากเลยค่ะ แต่อ่านไม่หมดตาลาย แล้วเป็นมือใหม่ไม่เคยฝึกหมาค่ะ มีปัญหาอยู่บ้างอยากฝึกแบบจริงจังค่ะ รบกวนแนะนำทีนะคะ
ตอนนี้ที่บ้านมีหมาพันธุ์ Japanese Spitz 8-9เดือน อยู่1ตัวค่ะ ตัวแรกที่ซื้อเลย เลี้ยงเค้าไว้นอกบ้าน
1.อย่างแรกเลยเวลาเราปิดประตู เค้าก็จะกระโดดใส่ประตูหรือพุ่งชนกับประตู เสียงดังโครมๆ บ่อยครั้งก็ดังแรงขึ้นๆ ไม่รู้ว่าเรียกร้องความสนใจหรือขอขนมอะค่ะ และยังชอบกระโดดใส่คนอีก ไม่อยากให้เค้าติดนิสัยค่ะ
2.เค้ามีพฤติกรรมแปลกๆค่ะ แล้วเวลาให้เค้าเล่นกับตัวอื่นเค้าจะชอบกระโดดเอาขาหน้าทั้ง2ข้างไปพาดไว้ที่ลำตัวของตัวอื่น กับหมาพันธุ์ใหญ่ๆตัวโตๆที่ไม่รู้จักยังกล้าไปทำใส่อีกแน่ะจนโดนแยกเขี้ยวใส่เลยจับแยกซะก่อน อย่างงี้จะแก้ไขได้อย่างไรคะ?
3.พาเค้าไปขับถ่ายนอกบ้าน เวลาเห็นรถมอเตอร์ไซค์ รถยนต์ คนวิ่ง หมาบ้านอื่น รถไอติม ฯลฯ เค้าจะอยู่ไม่นิ่งเลย แบบจะวิ่งเข้าใส่จนสายจูงรัดคอแล้วหายใจดังฟือฟาดเลย ถ้าเราไม่เข้าไปใกล้ให้สายจูงคลายเค้าก็ไม่สนใจ กลุ้มเลยค่ะเป็นบ่อยมาก กลัวเค้าหายใจไม่ออก
4.เวลาเรียกแล้วมาหาแต่จะเว้นระยะไว้ ไม่มาหาเราแบบใกล้ๆเลย พอมาหาเราก็จะหยุดยืนห่างจากเราประมาณ 70cm. พยามเรียกก็ไม่มาใกล้กว่านี้ พอจะจับก็วิ่งหนี ตัวเราไม่เคยตีเลยนะคะ ไม่รู้ทำไมกลัวเรารึเปล่า อย่างเวลาหลุดจากประตูบ้านไปเรียกแล้วไม่สนใจเราเลย ไปเรื่อยๆ พอเข้าไปเรียกใกล้ๆก็หันมามองบ้างแต่ก็วิ่งต่อ
5.สุดท้ายนะคะเวลาให้อาหารเค้าที่ชามยังไม่ทันจะให้เสร็จเลย ก็เข้ามาดมที่ชามและเลียมือเราค่ะ ตรงนี้แฟนก็ไม่ชอบ อยากฝึกให้เค้าอดทนรอก็ทำไม่เป็น ดุก็แล้วอะไรก็แล้ว อีกอย่างลูบหัวจับตัวไม่ได้จะงับเลยค่ะ แต่งับเล่นๆนะคะไม่ได้กัดแบบจริงจัง ยกเว้นแต่ตอนเราเกาพุงกะทิให้เค้าจะยืนนิ่งๆไม่ค่อยงับแต่เลียแขนบ้าง บางทีเราก็อยากลูบหัวเค้าแต่ไม่อยากให้เค้างับมือเราจะทำไงดีคะ
***แอบชื่นชมพี่ที่เลี้ยงหมาได้ดีมากเลย แต่ละตัวดูเรียบร้อย น่ารัก นี่ถ้าหมาเราเป็นงี้มั่งจะรักตายเลย***


โดย: ลิซ่า IP: 223.207.87.229 วันที่: 28 มีนาคม 2554 เวลา:22:19:27 น.  

 
ตอบคุณลิซ่า

คุณต้องพาเขาออกกำลังกายนะคะ พาเดินแบบ Mastering the walk ทุกเช้าทุกวัน ถ้าเขายังคึกอยู่ต้องพาออกกำลังกายเพิ่มเติมเืพื่อให้เขาเหนื่อยแล้วเราจะคุมเขาได้ง่ายขึ้น

สูตรหลัก 3 ข้อ ในการป้องกันปัญหาพฤติกรรมสุนัขทุกประเภท
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=02-03-2010&group=7&gblog=34

Mastering the walk [for dog]
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=14-11-2008&group=6&gblog=1
---------------------
ข้อ 1

ทำตามนี้

ทำไมสุนัขชอบกระโจนใส่เวลาเจอเรา เขาคิดถึงเรารึเปล่า ?
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=01-02-2010&group=7&gblog=29
--------------------
ข้อ 2

นั่นคือการข่มค่ะ เราต้องกระตุกสายจูงเตือนหรือฉกเตือน

ฝึกสุนัขให้เข้าสังคมในวิธีซีซาร์ มิลลาน
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=24-08-2009&group=7&gblog=9

วิธีใช้ Check chain อย่างถูกต้อง
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=18-08-2009&group=6&gblog=46

"การฉก"...... ตักเตือนสุนัขเมื่อทำผิด...... ให้ได้ผล ต้องทำอย่างไร ?
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=08-01-2010&group=6&gblog=51
----------------

ข้อ 3

คุณต้องกระตุกสายจูงก่อนที่เขาจะพุ่งใส่ค่ะ เมื่อไหร่เขาจ้อง หูตั้ง ปากหุบก็กระตุกเตือนได้เลย
การที่คุณปล่อยให้สายจูงรัดคอหมา นั้นคือคุณเตือนช้าไป เพราะปล่อยให้เขาพุ่งใส่แล้วค่ือยมาตักเตือน อย่างนี้คือการตักเืตือนที่ล้มเหลวค่ะ
คุณต้องหูไวตาไว และ สังเกตสุนัขของตนจะได้ตักเตือนทัน

----------------

ข้อ 4

การที่เข้าใกล้แล้วหมาวิ่งหนี แปลว่าหมาไม่เคารพ ไม่ไว้ใจ หรือ เขาคิดว่าเราเป็นเพื่อเล่น ชวนวิ่งเล่น เขากำลังยั่วประสาทเรา เราต้องห้ามวิ่งไล่ ไม่ต้องโวยวาย ยิ่งโวยวายวีดว้ายยิ่งทำให้เขาตื่นเต้นเหมือนเรากำลังเล่นกับเขา เพราะฉะนั้น เราต้องไม่เปิดโอกาสให้เขาวิ่งหนีเราได้ โดยการใส่สายจูงทุกครั้งเมื่อพาเขาออกนอกตัวบ้าน หรือ เวลาที่เราต้องการการควบคุมเป็นพิเศษ และต้องฝึกการเรียกเพื่อให้เขามาหาทุกครั้งที่เรียก

Daily dog trick "Recall"
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=03-12-2008&group=6&gblog=18

และอย่าสะเพร่าให้หมาหลุดออกนอกประตูบ้าน

วิธีฝึกน้องหมาให้อยู่ในบริเวณที่เรากำหนด
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=13-06-2009&group=6&gblog=39
----------------
ข้อ 5

ฝึกให้คอยก่อนกิน ทำตามคลิป

การฝึกให้สุนัขรอก่อนกิน (Yuji เรียนรู้การรอก่อนกิน)
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=11-10-2010&group=8&gblog=65

เมื่อไหร่ฟันโดนมือไม่ว่าจริงหรือเล่น ต้องฉกเตือนทันที อย่าปล่อย

ถ้าจับส่วนใดส่วนหนึ่งแล้วเขางับมือสวนหรือหวงส่วนใดส่วนหนึ่ง เราต้องจับจนกว่าเขาจะยอม

เมื่อน้องหมาไม่ยอมให้จับตัว ......เราจะทำยังไงดี?
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=13-01-2010&group=6&gblog=52

------------------

สู้ๆนะคะ มีปัญหาสงสัยถามต่อๆไปที่บทความนี้เลยนะคะ หญิงจะได้สะดวกในการอ่านทวน


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 29 มีนาคม 2554 เวลา:17:55:08 น.  

 
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะคะ เดี๋ยวจะลองไปทำดูค่ะ
เมื่อเช้าลองฉกดูบ้างแล้ว แต่คงฉกไม่ถูกวิธีค่ะ เค้าตกใจหยุดแค่ครั้งแรก ครั้งต่อไปเค้าจะวิ่งวนไปวนมาและกระโดดจะงับมือที่เราฉกเค้า(แต่งับเล่นนะคะ) ก็เลยเปลี่ยนมืออีกข้าง แบบนี้ทำได้รึเปล่าคะหรือต้องฉกแค่มือข้างเดียว คิดว่ายังฉกไม่สำเร็จแต่จะพยามต่อไปค่ะ ขอบคุณสำหรับบทความดีๆนะคะ เป็นประโยชน์แก่เจ้าของสุนัขหลายๆคนเลย


โดย: ลิซ่า IP: 223.207.87.229 วันที่: 29 มีนาคม 2554 เวลา:19:43:01 น.  

 
ตอบคุณลิซ่า

จะใช้มือไหนฉกก็ได้ค่ะ แล้วแต่จังหวะและสถานการณ์

ฝากอ่านอีกบทความค่ะ

ทำไมปรับพฤติกรรมหมาไม่สำเร็จสักที อยากรู้ไหมว่าทำไมถึงทำไม่สำเร็จ ทำไม่ถึงยังไม่เป็นจ่าฝูงเสียที?
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=27-04-2010&group=7&gblog=44


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 30 มีนาคม 2554 เวลา:11:04:00 น.  

 
ฝึกให้เค้าคอย เค้าก็เริ่มทำได้ดีค่ะ ไม่ต้องใช้สายจูงแล้ว ขอบคุณที่ช่วยแนะนำการฝึกสุนัขให้นะคะ ส่วนอย่างอื่นจะค่อยๆสอนเค้าไปเรื่อยๆค่ะ


โดย: ลิซ่า IP: 223.207.87.229 วันที่: 31 มีนาคม 2554 เวลา:10:06:42 น.  

 
สู้ๆค่ะคุณลิซ่า


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 31 มีนาคม 2554 เวลา:16:13:07 น.  

 
ได้รับน้องหมาชิวาวาวัย4ด. ทำวัคซีนรวมแรยบร้อย ส่งให้สิตาทางเครื่องบินเชียงใหม่-กรุงเทพช่วงเช้า และต่อเนื่องกรุงเทพ-ขอนแก่นถึง2ทุ่ม น้องตัวค่อนข้างร้อน เจอกันครั้งแรกติ่นเต้นทั้งเจ้าของใหม่และน้องหมา นำน้ำมาลูบหน้าน้องหมา นั่งสักพักจึงออกเดินทางก่อนออกจากแอร์พร์อทสังเกตน้องตัวแข็ง นิ่งไม่กระพริบตาประมาณ 6-7นาที และเริ่มดีขึ้น กลับบ้านประมาณเกือบชม. น้องหมาถึงบ้านก็ร้องหิว เราให้เค้ารอก่อนแต่ได้ป้อนน้ำหวานตามเจ้าของเดิมบอก พักได้สักระยะจึงให้อาหารกินใหญ่เลย สักพักให้น้องพักผ่อน ตอนกลางคืนแวะมาดูบ่อยๆ น้องก็จะระแวงเรา ก็พยายามสังเกตเค้ามีอะไรผิดปกติมั้ย โอเคยังไม่มีอะรัย และตอนดึกขอข้าวกินอีกในคืนนั้นถ่ายครั้งเดียว ตีสามขอข้าวกินและนั่งทักทายกันน้องยังหวงตัวอยู่ สายมาหน่อยเริ่มอาเจียนเป็นอาหาร ถ่ายปกติแต่2 ครั้ง ยังเล่นได้อุ้มนอนตักเพื่อความคุ้นเคยและน้องนอนที่โซฟาวันแรกปกติ วันที่สองดูเหมือนปกติคือยังเล่น กระดิกหาง แต่ไม่ค่อยทาน คิดว่าเหนื่อยเดินทางไกลไม่อยากเร่งอหารมากกลัวกระเพาะรับไม่ทันจึงค่อยป้ายน้ำหวาน และยาฆ่าเชื้อเด็ก คือเค้าอาเจียน และถ่ายเหลวไม่เหม็น จนค่ำไม่ค่อยทาน เลยป้ายน้ำหวานที่ปากน้องยังทานได้ และย่างนี้ทุก ๆ ชม. อาหารเหลวกินได้ อาหารเม็ดที่ทานในคืนแรกเธอไม่ทานเลย จน2ทุ่มส่งน้องนอนและป้อนอาหารใช้สลิงค์(ไม่ยอมกินและอ้า)น้ำหวานและอาหารเหลวแล้วก็ยาฆ่าเชื้อของเด็กน้ำสีชมพู แต่น้องอาเจียนหมดและซึมไปเลยทั้งที่เมื่อสิบนาทีที่แล้วยังนอนสบายที่โซฟา ดึกคืนนั้นน้องพยายามจะออกจากกรงเพื่อมานอนด้วย แต่อาเจียนบ่อยมากเป็นฟอง เหนียวเลยไม่ได้นอนทั้งบ้าน ร้องหงิงๆ ตลอดเวลาเลยลุกมาป้อนยาเด็กและเอาหารให้แต่ไม่แตะเลย ใช้วิธีเดิมป้ายปากแต่คราวนี้เค้าไม่เลียอาหารเลย ก็เลยอุ้มเค้าไว้ทั้งคืนเค้าก็นอน แต่พอวางลงเค้าก็ตื่นไม่นอนเลยจนเช้า วันที่3ป้อนอาหารน้องแต่ไม่รับ เจ้าของเดิมแนะนำนมกล่องหวานมาป้อนพร้อมน้ำหวาน ป้อนได้นิดเดียวน้องถ่ายเป็นมูกสีขาวปนน้ำตาล จึงส่งหาหมอ ลืมบอกน้องมีอาการสั่นตลอดเวลา หมอป้อนอาหารหมาป่วยเค้ากินได้และฉีดยาปฏิชีวะนะบอกกลับได้ แต่เราให้ดูอาการก่อนประมาณยี่สิบนาทีน้องอาเจียนและถ่ายออกมามีเลือดปนสุดท้ายให้น้ำเกลือและส่องไฟแต่ยังตัวสั่น และเค้าก็ถ่ายและอาเจียนอยู่อย่างนั้นทั้งวัน และดึกๆ ก็ตาย อยากรู้ว่าเป็เพราะอะไรน้องหมาอายุตั้ง4ด.เจ้าของเดิมบอกทำวัคซีนต่อเนื่องถึง3ครั้ง ทำไมน้องยังตายเกิดจากสาเหตุอะไร !!!และเค้าบอกจะส่งตัวใหม่มาให้ตอน2ด. ทางเครื่องเหมือนเดิมจะเตรียมตัวน้องหมายังงัยคะ ปกติน้องหมาเดินทางนานๆแบบนี้ต้องให้ทิ้งอาหารไว้ในกรงรึเปล่า หมาควรทานยาแก้เครียด หรือกันซึมมั้ย ???/และรับน้องตัวใหม่มาแล้วสามารถตรวจสุขภาพทันทีเลยมั้ยว่าป่วยรึปลาว มีโรคติดต่อมั้ย ไม่อยากเป็นแบบนี้อีกแล้ว เหมือนเสียเงินทิ้ง ไม่ไดหลับไม่ได้นอนเลย อยากได้น้องเพื่อมาเติมเต็ม ไม่ใช่ต้องรักษาหมาป่วยทั้งที่เจอกันไม่กี่วัน มันท้ออ่ะ ช่วยตอบทีคะคุณหญิง ขอบคุณคะ(กระทู้ยาวแต่จะเป็นประโยชน์กับท่านอื่นด้วยคะ)


โดย: ช่วยตอบที IP: 118.174.201.170 วันที่: 31 มีนาคม 2554 เวลา:22:55:25 น.  

 
ตอบคุณสิตา

รู้สึกว่าการขนส่งเขาไม่ค่อยworkเลย ขึ้นเครื่องแต่เช้า แถมต้องมาต่อที่กรุงเทพอีก รอขึ้นเครื่องอีกเที่ยวจนถึงมือคุณสิตา 2 ทุ่ม มันนานไปหน่อย โหดไปหน่อยสำหรับลูกหมา
ไม่รู้ว่าพอจะมีเที่ยวบินที่ไม่ต้องต่อเครื่องได้ไหม และไม่ต้องรอขึ้นเครื่องนานสองนาน คือพยายามหาหนทางที่หมาไม่ต้องรอที่สนามบินนานหรือไม่ต้องเปลี่ยนเครื่องบ่อยๆ เพราะอากาศจะเย็นและหมาก็ต้องอดอาหารนาน รอนานเกิน หนาวก็หนาว หมาก็จะเครียดกับสิ่งแวดล้อมเป็นธรรมดา เพราะฉะนั้นถ้าสามารถเลือกเส้นทางการเดินทางที่สะดวกกว่านี้ก็จะดีกว่านี้

ทางที่ดี คุณสิตาขับรถไปรับเขาด้วยตัวเองก็น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีทีุ่สุด เพราะหมาก็อยู่บนรถ อากาศไม่เย็นมากเกิน หมาปวดฉี่เราก็ยังแวะให้เขาขับถ่ายได้ บรรยากาศก็จะสงบกว่าที่สนามบินเวลาที่ต้องย้ายกรงเพื่อขึ้้นเครื่อง

เมื่อมาถึงมือคุณสิตาแล้ว เขาก็เครียดและช็อกเป็นธรรมดา หมาที่เครียดก็จะไม่กิน และถ่ายเหลวได้ แต่ที่คุณพลาดก็คือ คุณเอายาให้น้องหมาทาน ทั้งยาฆ่าเชื่้อ ยาเด็ก ต่างๆนานา โดยที่หมอไม่ได้สั่ง แต่คุณก็ให้เอง รักษาเอง ซึ่งบางทีอาจทำให้สถานการณ์ทุกอย่างมันเลวร้ายขึ้นก็ได้ ตับอาจแย่ ไตอาจแย่ เป็นต้น แล้วเมื่อหมาแย่แล้วคุณถึงพาไปหาหมอ ซึ่งบางอย่างก็สายเกินแก้

ที่หมาเสียชีวิต คุณหมอได้บอกหรือเปล่าว่า เสียจากสาเหตุอะไร หมาอาจได้รับวัคซีนครบตามที่เจ้าของเก่าบอก แต่หมาอาจตายจากสาเหตุอื่นๆก็ได้ เช่น ได้ยาเกินขนาด

ทางออก
-ขับรถไปรับเขาดีที่สุด
-ถ้าขับรถไปไม่ได้ ก็เลือกเที่ยวบินที่ไม่ต้องใช้เวลาเดินทางนาน ไม่ต้องต่อเครื่อง และหมาไม่ต้องรอที่สนามบินนาน
-เมื่อมาถึงบ้านก็ดูแลตามปกติ
-วันรุ่งขึ้นพาพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายเบื้่องต้น และอย่าให้ยาเอง เพราะเราไม่ใช่หมอ
-ถ้าไม่มั่นใจว่าเจ้าของเดิมให้วัคซีนครบหรือไม่ เราสามารถให้หมอทำวัคซีนให้ใหม่ได้

----------------
ยูจิ(White shepherd) หมาตัวใหญ่สีขาวของหญิงเกิดที่เยอรมัน ขึ้นเครื่องบินมาลงสุวรรณภูมิตอนเขาอายุ 15 สัปดาห์

ทางฟาร์มเยอรมันเขาเลือกเที่ยวบินที่บินตรงมากรุงเทพเลยไม่ต้องต่อ ไม่ต้องรอ หมาก็อดอาหารเป็นปกติ และอยู่ในกล่องและโหลดเข้าใต้เครื่องมา มาถึงก็ทำเรื่องรอรับตัว หมาก็ปกติดี สุขภาพดีแข็งแรง วันรุ่งขึ้นพาไปพบแพทย์ตรวจสุขภาพเบื้องต้น อาจมีถ่ายเหลวช่วงวันสองวันแรกก็ไม่ต้องทำอะไร แค่ให้กินกล้วยน้ำหว้าและโยเกิร์ตรสธรรมชาติคลุกกับอาหารเม็ดสักสองวัน อึก็เป็นปกติดีทุกอย่าง และหญิงก็ไม่ได้ประคบประหงมอะไรเป็นพิเศษ มาวันแรกก็สอนกฎระเบียบของบ้านเลย กินมื้อแรกก็ต้องรอก่อนกิน ก่อนเข้าบ้านก็ต้องรอ ทุกอย่างไม่มีตามใจ หมาก็จะไม่เครียดกับสิ่งแวดล้อมใหม่

แต่การที่เรารับหมามาใหม่แล้วเราเห่อเกิน โอ๋เกิน อุ้มมากเกิน หมาไม่ต้องเดินเลยถูกอุ้มตลอด มีแต่คนวุ่นวายล้งเล้ง นั้นเองจะทำให้หมาเครียด จะหวงตัว ตัวสั่น เพราะคนจู่โจมมากเกินไป

เมื่อรับหมามาแล้ว ควรทำตามนี้

รับลูกสุนัขมาใหม่ ทำอย่างไรไม่ให้ร้องตอนกลางคืน ? อยากรู้ เชิญทางนี้
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=25-11-2009&group=6&gblog=49

เลี้ยงลูกสุนัขให้นิสัยดี ในแบบบ้านโยจา จีจี้ ยูจิ
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=31-03-2010&group=7&gblog=40



โดย: Yoja&Jiji วันที่: 1 เมษายน 2554 เวลา:13:48:11 น.  

 
รบกวนถามอีกหน่อยนะคะ ฝึกไม่ให้เค้ากระโดดใส่เราก็ดีขึ้นค่ะ เหมือนจะกระโดดใส่เราแต่ไม่ทำค่ะ จะทำท่ายืน2ขา อันนี้ยังมีความหมายว่าข่มอยู่รึเปล่าคะ ปล่อยไว้ดีหรือไม่ และแก้ไขอย่างไรคะ ขอบคุณมากๆสำหรับคำแนะนำนะคะ


โดย: ลิซ่า IP: 223.207.87.229 วันที่: 2 เมษายน 2554 เวลา:11:22:29 น.  

 
ตอบคุณลิซ่า

ทางที่ดี เราไม่ควรให้เขายืนสองขาค่ะ เพราะจะไปโหลดต่อข้อสะโพกสำหรับกระดูกหมาเด็กที่กำลังเจริญเติบโต

ถ้าเขายืนสองขา เราก็ฉกเตือนค่ะ เพื่อให้เขานั่งลงหรือยืนเฉยๆ ยืนสองขาอีกก็ฉกเตือนอีก

เพราะถ้าเขายืนสองขาได้ เขาก็มีโอกาสที่จะเอาเท้ามาแตะเราได้ถ้าเราเผลอ เพราะฉะนั้น ไม่ให้ยืนสองขาดีที่สุด


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 2 เมษายน 2554 เวลา:17:35:23 น.  

 
ขอบคุณมากๆนะคะ ตอนนี้เริ่มฝึกกันเป็นรูปเป็นร่างแล้ว ถ้าไม่ได้มาเจอบล็อคนี้โดยบังเอิญ ป่านนี้น้องหมาคงดื้อน่าดู ขอบคุณจากใจจริงค่ะ


โดย: ลิซ่า IP: 223.205.25.98 วันที่: 4 เมษายน 2554 เวลา:10:08:32 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
 

Yoja&Jiji
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 560 คน [?]




***ขอแจ้งให้ทราบว่า สำหรับผู้ที่เข้ามาถามคำถามเกี่ยวกับการแก้ปัญหาพฤติกรรมสุนัข จะไม่มีการตอบแล้ว โปรดอ่านบทความในบล็อกให้ละเอียด ทำความเข้าใจทุกประโยค คำถามส่วนใหญ่ มีคนมาถามแล้ว ให้อ่านคำตอบที่เคยตอบปัญหาของคนที่เคยถามได้ในส่วน comment ก็จะช่วยให้ได้ความเข้าใจและได้คำตอบ***

บทความและรูปภาพในบล็อก Yoja&Jiji เป็นลิขสิทธิ์ของเจ้าของบล็อก แต่ยินดีที่จะให้นำบทความไปเผยแพร่ต่อที่ไม่ใช่เพื่อการค้าและธุรกิจ
ด้วยเงื่อนไขที่ต้องเขียนลิงค์ที่มาของบทความให้ชัดเจน ว่ามาจาก http://yojajiji.bloggang.com เพื่อที่หากมีผู้อ่านที่มีข้อสงสัย จะได้ตามลิงค์เข้าไปอ่านบทความอื่นๆที่เกี่ยวข้องเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ของผู้รักสุนัขและสุนัข
--------------------------------------------------------
ผมโยจา พี่สาวผมชื่อจีจี้ และน้องสาวชื่อยูจิ
โปรดเข้ามาเยี่ยมชมบ่อยๆนะครับ
Blog นี้สำหรับช่วย คนรักหมา คนเลี้ยงหมา ให้มีความสุขกับน้องหมาในแนวทางของ Cesar Millan
ปัญหาพฤติกรรมสุนัขที่ไม่เหมาะสมกับครอบครัวเรา ไม่ว่าจะร้ายแรงมากหรือน้อย เป็นมานานแค่ไหน 1 วัน หรือ หลายปี คุณเองก็แก้ไขปรับได้ ด้วยหลักการเดียวกัน
เริ่มเลี้ยงสุนัข อยากให้ไม่มีปัญหาพฤติกรรมสุนัขต่างๆ เลี้ยงดูป้องกันไม่ให้มีปัญหาได้ด้วยตัวคุณเอง ด้วยหลักการเดียวกัน
ติดตามอ่านให้เข้าใจหลักจิตวิทยาสุนัข ตามแนวทางของ Cesar Millan
New Comments
[Add Yoja&Jiji's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com
pantip.com pantipmarket.com pantown.com