<<
ธันวาคม 2554
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
16 ธันวาคม 2554
 
 
ทำไมหลังจากสุนัขหายป่วยแล้วนิสัยแย่ลง จากที่เรียบร้อยกลับกลายเป็นก้าวร้าว

คนหลายคนพบว่า หลังจากสุนัขป่วย หลังจากสุนัขรักษาตัวจากการบาดเจ็บ หรือ รักษาตัวจากการผ่าตัดหรือทำหมัน แล้วสุนัขมีพฤติกรรมเปลี่ยนไปเป็นก้าวร้าวขึ้น แหกกฎที่เคยตั้ง แต่ก่อนไม่เห่ากลับกลายเป็นเห่า เป็นต้น

เหตุผลเกิดจาก ระหว่างช่วงสุนัขรักษาตัว เราได้เสียความเป็นจ่าฝูงไปจนสุนัขไม่เกรงใจ เพราะเวลาสุนัขป่วย เราก็จะใจแป้ว สงสาร กังวล กลัวต่างๆนานาเวลาเราอยู่ดูแลสุนัข ร่วมกับเราปรนเปรอสุนัขดุจราชา สุนัขก็จะรู้สึกว่าตนเหนือกว่าเรา เพราะสุนัขจ่าฝูงจะมีแต่ลูกฝูงมาเอาใจ ร่วมกับกฎต่างๆที่เคยตั้ง เราก็ผ่อนปรนให้สุนัขยามป่วย ยอมให้สุนัขแหกกฎ เช่น แต่ก่อนไม่ให้ขึ้นเตียง พอป่วยก็ยอมให้นอนเตียง หรือ ก่อนป่วยตักเตือนทุกครั้งเมื่อสุนัขเห่า แต่พอสุนัขป่วยเราก็ปล่อยให้สุนัขเห่าไม่กล้าเตือนเพราะกลัวสุนัขเสียใจตรอมใจ เป็นต้น

ทุกวินาที สุนัขจะมองว่า ณ ตอนนี้ ใครนำ ใครตาม ใครนิ่ง ใครอ่อนแอ เขาไม่สนหรอกว่าตอนนี้เขาป่วยหรือไม่ เราหยุดพักร้อนหรือลาคลอดหรือเปล่า เขาสนแต่ว่า ทำไมตอนนี้เราอ่อนแอจัง ใจเสาะจัง ตอนนี้ยอมให้เขาทำตามใจตัวเองแปลว่าเรายอมให้เขาเป็นนายแล้วสิ

เมื่อ เราทำให้สุนัขได้ใจ สุนัขก็เริ่มเคารพเราน้อยลงทุกวัน จนวันดีคืนดี พละกำลัีงเขากลับมาเหมือนเดิม แข็งแรงแล้ว หายป่วยแล้ว คราวนี้กร่างเต็มที่และตั้งตนเป็นจ่าฝูงแทนทันที เมื่อนั้นเจ้าของก็จะตกใจตาโตว่า ทำไมหลังจากป่วยสุนัขเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือ แต่จริงๆแล้วที่ผ่านมาเรานั้นเองที่ไปสงเสริมให้เขาอยู่เหนือเราโดยเราไม่ รู้เนื้อรู้ตัว

ในช่วงสุนัขป่วย เราสามารถทำให้ตนไม่ตกเป็นลูกฝูง และเรายังคงความเป็นจ่าฝูงไว้ได้ โดยการ เราต้องนิ่ง สงบ เมื่ออยู่ต่อหน้าสุนัข ต้องนิ่งเท่านั้น ถ้าอยากร้องไห้ฟูมฟายใจแป้ว ให้ไปร้องที่ห้องอื่น ที่ห่างจากสุนัข ร้องเสร็จเรียบร้อย จิตใจดีขึ้นก็ค่อยมาเจอสุนัข เพื่อให้สุนัขยังคงเคารพเราในฐานะจ่าฝูงที่สงบ มั่นคงตลอดเวลา
และความสงบของเรา จะทำให้สุนัขสงบ เมื่อสุนัขสงบ ความดันเลือด อัตราเต้นหัวใจก็จะเป็นปกติ สุนัขไม่เครียด ก็ทำให้อาการป่วยเขาดีขึ้น ไม่แย่ลง
อะไรที่เป็นกฎก็ให้คงไว้ เช่น กฎว่าห้ามเห่า สุนัขก็ต้องห้ามเห่า ไม่มีข้อยกเว้นว่าป่วยแล้วเห่าได้ หรือ ให้นอนพื้นห้ามขึ้นเตียงก่อนป่วย ตอนป่วยก็ต้องนอนพื้นเป็นต้น

ถ้าผู้เลี้ยงท่านใดได้เสียความเป็นจ่าฝูงไปแ้ล้วแบบไม่ตั้งใจ ก็ไม่ต้องกังวลค่ะ
เราก็แค่ทวงความเป็นจ่าฝูงกลับคืน โดยการเข้มงวดกับกฎมากขึ้น และพยายามควบคุมสุนัขให้อยู่ อย่าให้เขากร่าง อาจยากหน่อยในช่วงแรกกว่าจะกลับเข้ารูปเข้ารอยตามเดิม


Create Date : 16 ธันวาคม 2554
Last Update : 9 ตุลาคม 2555 11:57:00 น. 8 comments
Counter : 6539 Pageviews.

 
มีเรื่องปรึกษาคะ น้องหมาพันธ์บางแก้วที่บ้าน ประสบอุบัติเหตุคะต้องผ่าตัดสะโพก หลังผ่าคุณหมอสั่งงดกิจกรรมนันทนาการใดๆ ให้แค่พาเค้าไปเดินในระยะสั้นๆ บนพื้นหญ้า และห้ามวิ่งหรือกระโดด เป็นเวลา 6 เดือน!!! (ปกติเค้าต้องวิ่งเล่น ออกกำลังกระโดด โลนเต้น เล่นน้ำทุกวัน) ปัญหาจึงเกิดค่ะ
1 ที่บ้านไม่เคยเลี้ยงน้องหมาแบบอยู่ในกรง เพิ่งจะหัดให้เค้าเข้ากรง ก็ทำตามแนะนำของคุณหญิงในบล็อค แรกๆก็ดีคะ เขาเข้ากรงเองได้ตั้งแต่วันแรก นังรอ ได้สงบดี แต่ทว่า หลังจากที่เขารู้ว่า พอเขาเข้ากรงเขาต้องอยู่ลำพัง ถูกจำกัดวง หลังๆมานี่ไม่ยอมเข้ากรงค่ะ ต้องดันเข้าไป ทำอย่างไรดีคะ เค้าจะได้ยอมเข้ากรงง่ายๆ
2. หลังๆมานี้เค้าดูเครียดๆค่ะ จะเกี่ยวกับการที่เค้าไม่ได้ออกกำลังเหมือนเคยหรือเปล่า แล้วเค้า จะดุขึ้นหรือเปล่าคะ


โดย: ลูกแก้ว IP: 182.52.197.126 วันที่: 31 ตุลาคม 2555 เวลา:22:58:08 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณลูกแก้ว

1

จับปลอกคอ ออกแรงกระตุ้นให้เขาเข้าไป โดยที่เราออกแรง 50 เขาออกแรง 50
ห้ามใช้แรงของเราเองทั้งหมด เพราะนั้นคือการบังคับเขา เขาก็จะต่อต้าน สู้แรงกับเรา เหมือนกับเราดันก้นเขา นั้นคือ เราดันสู้แรงกับเขา ยิ่งเราออกแรงไปเท่าไหร่ เขาก็จะออกแรงต้านเราเท่านั้น
เพราะฉะนั้น ต้องออกแรงคนละครึ่ง

ไปลองดูค่ะ

2

เราก็พาเดินในสายจูงบนพื้นหญ้าบ่อยๆค่ะ ฝึกให้รอเพิ่มไปก็ได้ หมาจะได้ฝึกสมอง ฝึกหักห้ามใจให้นิ่งๆ
Daily dog trick "stay"
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=30-11-2008&group=6&gblog=15

ส่วนการรออื่นๆ ที่เกี่ยวกับกฎระเบียบบ้าน เช่น รอก่อนกิน รอก่อนเข้าประตู นอนเป็นที่เป็นทางตามสั่ง ไม่เดินมั่วทั่วบ้าน อันนี้ก็ต้องฝึกเป็นเรื่องๆไปค่ะ ก็ทำให้หมาได้ระบายพลังงานสมองเหมือนกัน หมาก็จะสงบลึก กว่าการระบายพลังงานทางกาย

พาเดินก็แล้ว วิ่งก็แล้ว ทำไมสุนัขยังไม่สงบ ยังคึกอยู่ ? อยากรู้คำตอบ เชิญทางนี้
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=28-12-2009&group=7&gblog=15

การฝึกให้สุนัขรอก่อนกิน (Yuji เรียนรู้การรอก่อนกิน)
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=11-10-2010&group=8&gblog=65

วิธีฝึกน้องหมาให้อยู่ในบริเวณที่เรากำหนด
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=13-06-2009&group=6&gblog=39

พาหมาไปว่ายน้ำที่สระก็ได้นะคะ มีเจ้าหน้าที่พาหมาว่ายน้ำสระ หมาก็ได้ออกกำลังกายขาแบบไม่มีแรงกระแทก แถมหมาก็เหนื่อยด้วย และเจ้าหน้าที่ก็จะอาบน้ำเป่าขนให้เสร็จ พาไปอาทิตย์ละวันก็ได้ค่ะ

ลองดูนะคะ

มีปัญหาสงสัย ถามต่อที่หน้านี้เลยนะคะ ไม่ต้องย้ายไปถามหน้าอื่น



โดย: Yoja&Jiji วันที่: 1 พฤศจิกายน 2555 เวลา:9:19:32 น.  

 
ก่อนผ่าตัด ไม่มีปัญหาในการเดินเลยคะ เค้าจะไม่วอกแวก เดินตามตลอด เราเร็วเค้าเร็ว เราช้าเค้าก็ช้า เดินแค่ไหนแล้วแต่เรา หมาอืน่เห่า พอเรากระตุกสายเขาก็อยู่กับเรา จะฉี่ข้างทางยังไม่มีเลย แต่หลังจากผ่าตัด นี่เค้าจะดื้อขึ้นคะ เดินพันขาเรา เดี่ยวซ้ายเดียวขวา เดินไปได้ สัก 5 เมตรก็จะไม่ยอมเดินบ้างครั้งนั้งลงเลย (อาจจะเจ็บสะโพกหรือเปล่าไม่รู้) แวะฉี่แวะดมตามใจตัวเองด้วย พฤติกรรมนี้ควรแก้ไขเลยดีไหมคะหรือควรรอให้เค้าแข็งแรงกว่านี้ก่อนดี (เพราะพอเราจะฝืนเค้า ที่บ้านก็จะเอ็ดเราด้วย)


โดย: ลูกแก้ว IP: 125.27.230.220 วันที่: 1 พฤศจิกายน 2555 เวลา:20:43:39 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณลูกแก้ว

ถ้าหลังจากป่วยแล้วพฤติกรรมเปลี่ยน ก็เป็นตามบทความค่ะ ก็คือ เราเสียความเป็นจ่าฝูงไป เราอาจปล่อยให้เขาแหกกฎบางอย่างแล้วเราไม่กล้าเตือน เพราะถือว่าอนุโลม เพราะหมาป่วย แต่ในโลกของหมา เขาไม่รู้หรอกว่าเขาป่วย เขารู้แต่ว่า ตอนนี้คุณละเลยกฎ คุณยอมให้เขาทำตามใจตัวเอง หรือ เรามีใจแป้ว มีความสงสารเข้ามา หมาเขาถือว่า อารมณ์สงสาร เสียใจ นี่คือความอ่อนแอนะคะ จ่าฝูงไม่ม่ีคำว่าอ่อนแอค่ะ เมื่อไหร่เราอ่อนแอ ก็คือไม่ใช่่จ่าฝูง และ หมาจะไม่เคารพทันที

ถ้าอยากจะร้องไห้ สงสารหมา ก็ไปห้องอื่น ไม่ให้หมาเห็น เมื่อไหร่เจอหมา หมาเห็นเรา เราต้องนิ่งเท่านั้นคะ

พฤติกรรมต่างๆก็แก้ได้เลยค่ะ ไม่ได้มีข้อห้ามอะไร เพราะเราก็แค่ฉกที่สีข้าง หรือ กระตุกสายจูง ไม่ได้ไปฟาดที่สะโพกเขา

หมอเขาทำมาดีแน่นหนาค่ะ เพราะหมาเขาไม่รู้จักเจ็บเหมือนคน ไม่รู้จักยับยั้งเหมือนคน เพราะฉะนั้นจะเย็บแผล จะต่อกระดูกอะไรก็ตามแต่ ต้องแน่นหนาค่ะ สบายใจได้


และที่สำคัญ ถ้าที่บ้านไม่ร่วมมือ หมาจะนิสัยเสียนะคะ
เพราะถ้ามีคนมาขัดคุณ นั้นคือ คุณคุมกฎ คุมฝูงไม่ได้ ขนาดคนยังแหกกฎกันเอง หมาก็แหกกฎบ้างเป็นธรรมดา

เราต้องไปเคลียร์กับคนที่บ้านให้เข้าใจนะคะ
ใจอ่อนกับหมาตอนนี้ แต่จะกัดคนไม่เลี้ยงในวันข้างหน้า แล้วคนที่บ้านอยากให้เป็นแบบนี้หรือเปล่า ? ต้องพูดให้เห็นภาพค่ะ




โดย: Yoja&Jiji วันที่: 1 พฤศจิกายน 2555 เวลา:21:27:16 น.  

 
อ่านจากในบล็อคคุณหญิง ทราบว่าหมาเค้างอนไม่เป็น แล้วเค้าเหงาหรือเปล่าคะ เพราะพอปล่อยเค้าอยู่ตัวเดียว เค้าจะครางค่ะ แต่ถ้าเราไปนั้งอยู่ใกล้ๆก็ไม่ร้อง หรือไม่ก็หลับไปเลย น้องสาวไม่ค่อยชอบเสียงของน้องหมาอ่ะค่ะ มีวิธีทำให้เค้าไม่ร้องไหมคะ (เค้าไม่ร้องเสียงดังนะค่ะ แค่ครางๆ และเป็นพักๆ)


โดย: ลูกแก้ว IP: 125.27.209.76 วันที่: 3 พฤศจิกายน 2555 เวลา:21:43:47 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณลูกแก้ว

หมาไม่ใช่คนค่ะ

หมาอยู่กันเป็นฝูง ถ้าสมาชิกในฝูงไม่อยู่ หรือ เขาต้องอยู่ลำพัง เป็นสิ่งที่ขัดกับธรรมชาติของสุนัข
เมื่อสุนัขอยู่ลำพังก็จะวิตกกังวล จะหาทางเพื่อไปรวมฝูงกับตัวอื่นๆ เพื่อให้หายวิตกและผ่อนคลาย

หมาเลี้ยง ก็ยังเป็นหมา
หมาพลังงานต่ำ จะทนภาวะวิตกกังวลได้ดี เขาจะหาทางสงบผ่อนคลายหายจากความวิตกด้วยตัวเขาเองเช่น หาที่นอน หลับรอเวลา นอนชมนกชมไม้ เพื่อให้ตัวเองผ่อนคลาย หมาพวกนี้ไม่มีปัญหา เลี้ยงง่าย

แต่ถ้าหมามีพลังงานสูง จะทนภาวะวิตกกังวลไม่ได้ เขาจะต้องหาทางระบายพลังงานเอง ไม่ว่าจะเป็นหนทางใดๆเพื่อให้เขาสงบลง และพักผ่อนได้ ถ้าเราไม่ระบายพลังงานให้เขา เขาจะระบายพลังงานเอง เช่น ทำลายข้าวของ หนีเที่ยว เห่า คราง หอน ขุด หวงของ ไล่กัดหางตัวเอง ยียวนคน
นั้นคือสร้างปัญหาให้คน คนจะปวดหัว

**********

คนเสียรู้หมาได้ง่าย เพราะไม่ทันเกมส์ที่เขาแสดงละครตบตา

หมาเครียด ก็คราง ครางแล้วคนมาหา หมาก็ได้ใจ
พออยู่คนเดียว เริ่มกังวล ก็คราง เพราะรู้ว่า ครางแล้วคนจะมาหา หมาก็รู้แล้วว่า จะสั่งคนให้ทำตามใจตัวเองได้อย่างไร

เมื่อไหร่เขาต้องการคน เขาก็คราง เพื่อเรียกคนใช้มาอยู่ใกล้ๆ แค่นั้น ไม่ใช่เหงา อย่าเอาพฤติกรรมของคนไปตัดสินหมา

-ระบายพลังงานหมาให้เหนื่อยก่อนทิ้งลำพัง
-ต้องฝึกให้เขาอยู่เป็นที่เป็นทางตามสั่งให้ได้ค่ะ แม้จะอยู่นอกบ้าน หรือ ในบ้านก็ฝึกได้เช่น ให้อยู่หน้าห้อง เปิดประตูท้าทายแต่ไม่ให้เขา จะเข้าก็ฉกก็ผลัก ฝึกตามบทความที่เคยให้ไว้ "วิธีฝึกน้องหมาให้อยู่ในบริเวณที่เรากำหนด"

เมื่อฝึกบ่อยๆ เขาจะรู้ว่า เรามีสิทธิ์สั่งเขาให้อยู่ตรงไหนก็ได้ เขาไม่มีสิทธิ์ทำตามใจตัวเอง เมื่อเขายอมรับตรงนี้ เขาจะไม่มีสิทธิ์ครางเรียกคนมาปรนเปรอเขาค่ะ



โดย: Yoja&Jiji วันที่: 4 พฤศจิกายน 2555 เวลา:8:53:50 น.  

 
หมาอายุ50วันผมพาไปฉีดวัคซีน พอกลับมา อาการเปลี่ยนเลยครับ คือก่อนฉีดวัคซีน จะ ซนชอบเล่นและคึกมาก แต่พอฉีดยากลับ นิ่งไม่เล่น ครับ ทีแรกนึกว่าเพราะวัคซีน คงเป็น2 3 วัน แต่นี่เป็นอาทิตย์แล้วครับ ยังนิ่ง ไม่เล่น ครับ แต่อาหารยังกินปกติครับ อาการแบบนี้แปลว่าอะไรครับ


โดย: ช้าง IP: 49.49.248.199 วันที่: 18 ตุลาคม 2558 เวลา:8:07:45 น.  

 
ปรึกษาแพทย์ก่อนค่ะ
ถ้าร่างกายปกติ ก็ค่อยมาปรับพฤติกรรม


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 18 ตุลาคม 2558 เวลา:13:08:46 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
 

Yoja&Jiji
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 560 คน [?]




***ขอแจ้งให้ทราบว่า สำหรับผู้ที่เข้ามาถามคำถามเกี่ยวกับการแก้ปัญหาพฤติกรรมสุนัข จะไม่มีการตอบแล้ว โปรดอ่านบทความในบล็อกให้ละเอียด ทำความเข้าใจทุกประโยค คำถามส่วนใหญ่ มีคนมาถามแล้ว ให้อ่านคำตอบที่เคยตอบปัญหาของคนที่เคยถามได้ในส่วน comment ก็จะช่วยให้ได้ความเข้าใจและได้คำตอบ***

บทความและรูปภาพในบล็อก Yoja&Jiji เป็นลิขสิทธิ์ของเจ้าของบล็อก แต่ยินดีที่จะให้นำบทความไปเผยแพร่ต่อที่ไม่ใช่เพื่อการค้าและธุรกิจ
ด้วยเงื่อนไขที่ต้องเขียนลิงค์ที่มาของบทความให้ชัดเจน ว่ามาจาก http://yojajiji.bloggang.com เพื่อที่หากมีผู้อ่านที่มีข้อสงสัย จะได้ตามลิงค์เข้าไปอ่านบทความอื่นๆที่เกี่ยวข้องเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ของผู้รักสุนัขและสุนัข
--------------------------------------------------------
ผมโยจา พี่สาวผมชื่อจีจี้ และน้องสาวชื่อยูจิ
โปรดเข้ามาเยี่ยมชมบ่อยๆนะครับ
Blog นี้สำหรับช่วย คนรักหมา คนเลี้ยงหมา ให้มีความสุขกับน้องหมาในแนวทางของ Cesar Millan
ปัญหาพฤติกรรมสุนัขที่ไม่เหมาะสมกับครอบครัวเรา ไม่ว่าจะร้ายแรงมากหรือน้อย เป็นมานานแค่ไหน 1 วัน หรือ หลายปี คุณเองก็แก้ไขปรับได้ ด้วยหลักการเดียวกัน
เริ่มเลี้ยงสุนัข อยากให้ไม่มีปัญหาพฤติกรรมสุนัขต่างๆ เลี้ยงดูป้องกันไม่ให้มีปัญหาได้ด้วยตัวคุณเอง ด้วยหลักการเดียวกัน
ติดตามอ่านให้เข้าใจหลักจิตวิทยาสุนัข ตามแนวทางของ Cesar Millan
New Comments
[Add Yoja&Jiji's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com
pantip.com pantipmarket.com pantown.com