<<
มกราคม 2553
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
6 มกราคม 2553
 
 
ตัวเล็ก....ใจใหญ่......งงไหม ทำไมหมาเล็กถึงซ่าส์.....?

สุนัขจะแสดงพฤติกรรมแตกต่างกันไปขึ้นกับสถานที่ สิ่งกระตุ้น และ ภาวะอารมณ์ของผู้ถือสายจูงในขณะนั้น อยู่นอกบ้าน สิ่งกระตุ้นมากมาย แถมภาวะอารมณ์ของเจ้าของอาจไม่นิ่งเท่าอยู่บ้าน กังวลมากไป หรือ ระวังสุนัขตัวอื่น บางคนกลัวสุนัขตัวใหญ่ๆด้วยซ้ำ ปัจจัยข้างต้นทำให้นิสัย และ พฤติกรรมสุนัขไม่เหมือนกับตอนอยู่บ้าน เมื่อไหร่ที่สุนัขมีนิสัยเปลี่ยนไป ก็ต้องเตือนไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม

สุนัขตัวเล็กมักแสดงว่าตัวเองก้าวร้าว เข้าจู่โจมสุนัขตัวอื่นที่ตัวโตกว่า แยกเขี้ยว ยิงฟัน มากกว่าปกติ แต่ลึกๆแล้ว ขี้กลัว เลยต้องข่มขวัญโดยแสดงว่าตัวเองยิ่งใหญ่ เรียกพฤติรกรรมแบบนี้ว่า Napoleon Complex

แล้วเวลาเราเจอสุนัขตัวใหญ่ เจ้าของเองก็กลัว แถมกลัวจะมาทำร้ายสุนัขเราอีก เราก็กลัว สุนัขเราก็copy อารมณ์เราเวลานั้น แล้วเขาก็กลัวไม่มั่นใจในสถานการณ์ เพราะเมื่อไหร่ที่เรากลัว ไม่แน่ใจ นั้นคือ เราไม่ได้เป็นจ่าฝูงของเขาแล้ว เขารู้ว่าเราปกป้องเขาไม่ได้อีกต่อไป เขาก็ต้องป้องกันตัวเอง นั่นเอง ทำให้เขาแสดงความก้าวร้าวออกมา บางทีก็เข้าจู่โจมก่อน

ยิ่งเราอุ้มเขา ยิ่งทำให้เขาเหลิง และ เขาอยู่สูงกว่าสุนัขตัวอื่นๆ เขาก็เลยหลงตัว ว่าตัวเองยิ่งใหญ่ เขาก็ยิ่งแสดงพฤติกรรมก้าวร้าว หรือซ่าส์กว่าปกติได้

วิธีแก้ ก็คือไม่ต้องอุ้ม อะไรที่ทำแล้ว สุนัขนิสัยแย่ลง ก็ไม่ต้องทำ แปลว่าการกระทำนั้นไม่เหมาะสม การอุ้ม การปลอบ เหมือนเป็นการสนับสนุนชื่นชมการกระทำของเขา ณ ขณะนั้นว่าเป็นสิ่งถูกต้อง เช่น เขาขู่ เห่าสุนัขตัวอื่น เราก็อุ้มเขาขึ้นมา เหมือนบอกเขาว่า เห่า ก้าวร้าว ถูกต้อง จงทำต่อไป

หรือ เขากลัวบางอย่าง วิ่งมาหาเราให้อุ้ม เราก็อุ้ม เป็นการสนับสนุนว่า การกลัวนั้นถูกต้อง จงกลัวต่อไป พอเราอุ้มเขาเสร็จ เขาก็เหลิง หลงตัวเองขึ้นมาทันใด ก็จะซ่าส์ และ ก้าวร้าวมากขึ้น แก้โดยไม่ต้องอุ้ม กลัวก็ช่าง ให้เขาเผชิญสถานการณ์เอง เราคอยถือสายจูงไว้ ไม่ให้เขาวิ่งหนีไปไหนได้ หรือ กระตุกเบาๆ หรือ ฉกไปที่สีข้างให้สะดุ้ง เมื่อเขามีอาการตื่นเต้น วอกแวก หรือ ก้าวร้าว


Create Date : 06 มกราคม 2553
Last Update : 6 มกราคม 2553 19:45:09 น. 23 comments
Counter : 5001 Pageviews.

 
พอดีเพิ่งโดนมากับตัวค่ะ เลยสงสัย (แต่เลี้ยงลาบาดอร์นะคะ ^-^)

เรื่องมีอยู่ว่าเช้าวันเสาร์พาเจ้าอั่งเปาออกไปเดินผ่านบ้านหนึ่ง ที่เพิ่งเปิดประตูออกมา หมาของบ้านนั้นก็รีบวิ่งชาร์ตเข้าหาอั่งเปาทันที ซึ่งตัวนี้เคยมีประวัติกัดอั่งเปามาก่อน ทำให้เจ้าอั่งเปาจะวิ่งหนีทำให้เราถูกลากไปด้วย (ตอนนั้นยังไม่ทันตั้งตัวค่ะ) ก็แทบล้มลงไป ดีที่ก้าวเท้าแล้วดึงสายจูงทัน

พอดึงสายจูงเสร็จรีบหันกลับไปหาตัวที่วิ่งเข้ามา แล้วยืนขวางหน้า พร้อมทั้งถือไม้ขู่ไว้ก่อน (ถือขู่เฉยๆค่ะ ไม่ได้ตี) ทำให้หยุด พอดีที่เจ้าของเรียกด้วย ตัวนั้นจึงกลับไป

ถ้าเจอเหตุการณ์อย่างนี้อีก ควรจัดการสถานการณ์นี้ยังไงดีคะ ถึงจะถูก?

อีกนิดค่ะ เวลาอั่งเปาเดินผ่านบ้านที่มีหมา แล้วหมาตัวนั้นเห่าใส่ อั่งเปาก็จะหันไปเห่า ขู่ และขนกลางตัวตั้งชัน ก็เลยกระตุกสายจูง พร้อมทั้งดุ ก็มีบ้างที่หยุด แต่ไม่ค่อยบ่อยส่วนใหญ่จะเห่าจะเดินเลยบ้านนั้นมาแล้ว

แต่ก็มีบางทีนะคะ ที่พอเดินผ่าน หมาเค้าเห่า แต่อั่งเปาก็เดินเฉย ไม่สนใจ หันไปมองแต่ก็เดินต่อ

อันนี้มีวิธีแก้ไขอย่างไรให้เลิกหันไปเห่าถาวรบ้างไหมคะ?


โดย: หลี่หลิง IP: 124.120.101.88 วันที่: 11 มกราคม 2553 เวลา:12:07:13 น.  

 
สวัสดีคะคุณหลี่หลิง

เวลาพาน้องหมาเดินแล้วมีหมาตัวอื่นวิ่งมาชาร์ต สิ่งที่ต้องทำตามลำดับ
1 หยุดอยู่กับที่ คุมสติเรา ไม่ต้องพูด ไม่ต้องโวยวาย เงียบที่สุดเป็นดี

2 ต้องควบคุมหมาของเราให้ได้ก่อน ให้นั่งหรือยืนนิ่งๆ ถ้ายังไม่นิ่งก็ฉกหรือกระตุกสายจูงหมาเรา เพื่อให้เขานิ่ง และ ถ้าเขามีขู่หรือเห่ากลับก็ต้องฉกเพื่อให้เขาหยุด

(เหตุผลที่ต้องคุมน้องหมาของเราให้อยู่คือ ถ้าน้องหมาเรานิ่งได้ จะไม่เกิดการสู้กัน เหมือนตบมือฝ่ายเดียวไม่ดัง ตัวที่เข้าจู่โจมจะแค่วิ่งมาเห่า ขู่ แต่ก็จะหยุดอยู่แค่นั้น

แต่ถ้าน้องหมาเราขู่หรือหาเรื่องกลับ ก็จะมีการท้าทายและสู้กันได้ หรือ เราพาน้องหมาเราวิ่งหนีหรือ หันหลังให้อีกตัว ก็จะทำให้หมาของเรากลายเป็นเหยื่อได้ และจะทำให้หมาของเราถูกกัดได้)

3 เรายืนนิ่ง หมาเรานิ่ง เหมือนกับเราอ้างสิทธิ์ในพื้นที่ที่เรายืนอยู่ น้องหมาตัวจู่โจมก็จะเคารพสิทธิ์พื้นที่เราคะ เขาจะไม่เข้ามาใกล้ เขาจะยืนห่างเราประมาณหนึ่ง เห่า หรือ ขู่ก็แล้วแต่ เรายืนนิ่ง น้องหมาเรานั่งหลังเรา

4 เราสังเกตอาการน้องหมาตัวนั้น
-ลองเดินเข้าหาหมาตัวนั้นสักก้าว ถ้าน้องหมาตัวนั้น เห่าและถอยหลัง แปลว่าหมาตัวนั้นไม่แน่จริงเราก็จ้องตากลับเลย จ้องห้ามกระพริบ และพยายามมองตามเขา และต้อนเขาไม่ให้เข้ามาจู่โจมเรากับน้องหมาเราจากทางด้านหลังได้ ถ้าน้องหมาเลิกเห่า และ หันลีหันขวาง หันหลังกลับ เราก็เดินต่อไป หรือ น้องหมาตัวนั้น ดมพื้นหรือดมอย่างอื่นแทนการสู้ตาเรา เราก็เดินต่อไป แต่ถ้าเขายังตามอยู่ เราก็หยุดและทำอย่างเดิม

-แต่ถ้าเรา ลองก้าวเข้าหา น้องหมาตัวนั้นไม่ก้าวหนี แต่เดินเข้าหาเราเช่นกัน และจ้องเราตาโต หัวก้มต่ำ ขนคอตั้ง หาตั้ง มีการแยกเขี้ยว ส่งเสียขู่ต่ำๆในลำคอแบบเบาๆ ยาวๆ นั้นคือหมาที่ก้าวร้าวจ่าฝูงตัวจริง เราต้องหยุดอยู่กับที่ทันที ห้ามมองตาเขาเด็ดขาด มองไปที่อื่น และคุมหมาเราให้นิ่ง และยืนอยู่อย่างนั้นจนกว่าน้องหมาตัวนั้นจะหันหลังไปเอง เราถึงเดินต่อไป ห้ามวิ่งหนี ห้ามหันหลังให้ ไม่เช่นนั้นถูกกัดแน่ ต้องอดทนรอ ยืนเฉยๆ ให้เขาเป็นฝ่ายไปก่อน


ทางที่ดีมีอาวุธติดตัว แบบที่คุณหลี่หลิงทำ ก็ดีคะ เอาไว้ติดตัวเพื่อความสบายใจ ถือร่มก็ได้คะ


ถ้าอั่งเปา เดินผ่านหมาบ้านอื่น และ เห่าขู่ใส่ เราต้องเตือนโดยการฉกหรือกระตุกสายจูง แต่ที่สำคัญต้องเตือนเมื่อเขามีอาการแรกเริ่ม แค่เขาเพ่งมอง หุบปาก หูตั้ง คอแข็ง ก็ฉกได้ทันที ไม่ต้องรอให้เห่า หรือ ขู่ แล้วค่อยมาฉก ถือว่ารอนานเกิน และ เตือนช้าไป การเตือนมักล้มเหลว และจะแก้ปัญหาไม่ได้

เราก็ต้องเตือนทุกครั้งเตือนให้ทัน และต้องหัดสังเกตน้องหมา ถ้าเขามองเฉยๆไม่มีอาการตึงเครียดก็ไม่ต้องเตือน แค่เดินผ่านไป แต่ถ้าพลังงานตึงเครียดเกิน ก็ต้องเตือนและไม่ให้เขาหันมองหมาในรั้วให้ได้ ทุกอย่างต้องฝึกคะ และใช้เวลา


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 11 มกราคม 2553 เวลา:13:38:36 น.  

 
ขอบคุณมากเลยค่ะ สำหรับคำแนะนำ จะลองนำไปปฏิบัติดูนะคะ

มีข้อสงสัยอีกแล้วค่ะ แฮ่ๆ เวลาที่อั่งเปาเดิน จะชอบหันหลังไปมองข้างหลัง หันซ้ายมั่ง ขวามั่ง โดยเฉพาะเวลาที่มีหมาตัวอื่นเดินตาม หรือคนอื่นเดินตามหลัง อันนี้แสดงว่าเค้าระแวงว่าจะมีคนทำร้ายหรือเปล่าคะ? แล้วอย่างนี้เราควรจะกระตุก/ฉกเพื่อเตือนเรื่องนี้หรือเปล่าคะ

แต่ก็มีบางอารมณ์ที่เจ้าอั่งเปาก็เดินดีๆ ไม่มีเหลียวซ้าย แลขวาหันกลับไปมองข้างหลังเลยค่ะ

ที่อยากจะแก้เรื่องนี้เพราะบางทีมัวแต่หันซ้าย หันขวากลับไปมอง มัวแต่มองจนขาอั่งเปามาขัดขาตัวเองทำให้เกือบล้มหลายครั้งแล้วน่ะค่ะ - -*


โดย: หลี่หลิง IP: 124.120.109.105 วันที่: 12 มกราคม 2553 เวลา:12:59:51 น.  

 
ถ้าเขาหันมองเฉยๆ ไม่มีอาการตึงเครียด หรือ ขู่ หรือ ก้าวร้าว ก็อาจไม่ใช่ระแวงเสมอไป น่าจะเป็นสนใจสิ่งรอบตัวเฉยๆ สมาธิเสียจากเรา ไปอยู่ที่สิ่งกรตุ้นแทน แต่ถือว่าเขายังมีสมาธิอยู่กับเราส่วนหนึ่ง ถ้าเป็นน้องหมาตัวอื่นที่ไม่เคยฝึกให้เดินแบบ Mastering the walk คงจะกลับหลังหันแล้วพยายามดึงเราเพื่อจะไปหาสุนัขตัวอื่นทันที แต่อั่งเปาเดินเป็น เดินได้ดี แต่สมาธิยังไม่นิ่ง ถือว่าเป็นเรื่องไม่ใหญ่คะ ก็กระตุกสายจูงทุกครั้งที่เขาหันหัวกลับ หรือ มองข้างทางนานเกินจนทำให้เดินเป๋ น่าจะเตือนได้ง่ายคะ แต่ถ้าเขาแค่มองเฉยๆและหันหน้ากลับมาสู่ทางเดินมุ่งหน้าเอง ไม่ได้เพ่ง ไม่ได้ทำให้เดินเป๋ ก็ไม่ต้องกระตุกก็ได้คะ แต่ถ้าเริ่มสนใจมากเกินก็ต้องเตือนคะ


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 12 มกราคม 2553 เวลา:14:30:39 น.  

 
ขอบคุณมากเลยค่ะ ^-^

ได้ประโยชน์มากๆเลย


โดย: หลี่หลิง IP: 124.120.103.221 วันที่: 13 มกราคม 2553 เวลา:8:12:45 น.  

 
ขอบคุณมากๆ ค่ะ แล้วจะปรับพฤติกรรมฟูจินะคะ :)


โดย: หมวย (กะลาสีรุ้ง) IP: 203.144.144.164 วันที่: 16 มีนาคม 2553 เวลา:14:58:36 น.  

 
สวัสดีค่า โอ๋เอง gibgabgoogee

เวลาพาไปข้างนอกก็ไม่ได้อุ้มนะคะ แต่ใส่สายจูง
เค้าก็ปรี่เข้าไปหาหมาตัวนั้นเลยอ่ะคะ
เจ้าของก็ต้องต่างคนต่างดึงหมาของตัวเอง

เพราะบางตัวก็สู้อ่ะคะ ประจันหน้ากันเลย เง้อ...


โดย: โอ๋ IP: 124.120.27.6 วันที่: 2 มิถุนายน 2553 เวลา:10:58:24 น.  

 
สวัสดีคะคุณโอ๋

เวลาที่สุนัขแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม สิ่งที่เขากำลังแสดงออกมานั้น มักจะมีต้นเหตุมาจากภาวะอารมณ์ของผู้เลี้ยงขณะนั้นคะ

เช่น

ถ้าผู้เลี้ยงเป็นคนตื่นเต้น ไม่ผ่อนคลาย หมาก็จะลุกลี้ลุกลน วุ่นวาย อยู่ไม่สุกเหมือนกัน

ถ้าผู้เลี้ยงกังวล ไม่มั่นใจ สุนัขก็จะกังวล ลังเล หวาดระแวง หรือ แสดงพฤติกรรมก้าวร้าวแต่ก้าวร้าวเนื่องมาจากความกลัว

ถ้าผู้เลี้ยงกลัว กังวล กลัวหมาใหญ่ หรือ กลัวไม่มั่นใจต่างๆนานา แปลว่าผู้เลี้ยงอยู่ในภาวะจิตใจอ่อนแอ หมาก็จะอยู่ในโหมดปกป้องเจ้าของ จะกร่าง จะก้าวร้าว หรือ สุนัขต้องจำใจอยู่ในโหมดปกป้องตัวเอง เนื่องจากเจ้าของไม่อยู่ในภาวะอารมณ์จ่าฝูง อยู่ในภาวะที่ปกป้องเขาไม่ได้ เขาก็เลยต้องหาทางออกด้วยตัวเอง

หรือถ้าผู้เลี้ยงเป็นคนที่โมโหร้าย ก้าวร้าว หมาก็จะก้าวร้าว และ ขี้หงุดหงิดเหมือนกัน


ถ้าผู้เลี้ยงมั่นใจในตัวเอง ผ่อนคลาย มั่นใจที่จะปกป้องตัวเองได้ และ มั่นใจว่าปกป้องหมาได้ ไม่กลัว ไม่อาย ไม่เครียด ไม่รีบ ใจเย็น ไม่คิดแต่เรื่องร้ายๆที่ยังมาไม่ถึง หรือ ไม่ติดกับอดีตที่แย่ๆ และ อยู่กับปัจจุบัน มีสติ ไม่โวยวาย ไม่พูดมาก ไม่ตื่นเต้น ไม่ล้งเล้ง ไม่กรี๊ดกร้าด ไม่ลังเล ไม่ทำตัวงึกๆงักๆ ไม่ทำตัวกล้าๆกลัว หมาก็จะสงบ ผ่อนคลาย ไม่วุ่นวาย ไม่ทำตัวมีปัญหา และยอมจำนนต่อเรา หมาก็จะไม่กัดเรา หมาก็จะเคารพ และ เกรงใจ

เวลาที่สุนัขของคุณโอ๋กร่างกับสุนัขตัวอื่น เราต้องย้อนกลับมาพิจารณาอารมณ์ของเราขณะนั้นด้วยว่า จริงๆแล้วเป็นอย่างไร เรากลัวหมาใหญ่รึเปล่า กลัวว่าเขาจะถูกกัด อายคนอื่นที่หมาเราเสียงดัง หงุดหงิด กังวล อารมณ์แบบนี้เอง ที่ทำให้หมากร่าง เพราะเราอ่อนแอ สภาพจิตใจไม่สามารถปกป้องเขาได้ เขาก็เลยต้องอยู่ในโหมดปกป้องตัวเอง และ ปกป้องเรา

หรือ เวลาที่เขากร่างใ่ส่ตัวอื่น เห่า ขู่ แล้วเรารู้สึกว่าน่าเอ็นดี เห็นดีเห็นชอบ รู้สึกว่าน่ารัก ความคิดแค่นี้ ก็เหมือนการสนับสนุนพฤติกรรมที่ไม่ดีเหล่านั้น ให้คงอยู่ เพราะเหมือนกับเราบอกเขาว่า ทำถูกต้องแล้ว กร่างดีมาก ก้าวร้าวดีสุดยอด และจะทำให้พฤติกรรมเหล่านี้ติดตัวไม่หาย

อย่างแรก เราต้องไม่กลัว เราต้องสงบ มั่นใจ แล้วเราก็ตักเตือนสุนัข อาจจะฉก หรือ กระุตุกสายจูงเมื่อเขากร่าง และ ต้องทำกว่าหมาจะหาย คนหลายคน ทำทีสองทีก็เลิก หรือ ทำหลายทีก็อายหน้าบาง หมาไม่หายสักที เลยหยุดทำ แล้วก็มาบ่นว่า ทำไม่สำเร็จ หมาไม่หาย

หมาที่ไม่ยอมให้สัตวแพทย์ตรวจ ไม่ยอมให้ใครจับตัว นั้นคือเขาไม่ยอมจำนน เราไม่ยอมฝึกให้เขายอมจำนน เรากลัวเขากัด เขาก็เลยตอบสนองเราหรือใครต่อใครด้วยการกัด เพราะเขารู้ว่า การกัดเท่านั้นที่ทำให้คนไม่ต้องมายุ่งกับตัวเขา

อยู่บ้านก็ต้องหัดจับตัวเขา จนเขายอม จับให้นอนตะแคง ถ้าเขากร่างกับหมอ เราก็ต้องเตือนเขา อย่าอาย

อย่ากลัวว่าจะไปทำลายความรู้สึกหมา อย่าคิดว่าหมาตัวเล็กจะขี้น้อยใจทำให้ไม่กล้าเตือนไม่กล้าสอนกฎระเบี่ยบ การที่เขาตัวเล็กเหมือนตุ๊กตามักจะทำให้เราใจอ่อน และหมาก็จะกร่าง
อย่าลืมว่า หมาก็คือหมาเหมือนกันหมด ไม่มีสายพันธุ์ไหนเป็นข้อยกเว้นทั้งสิ้น หมากัดก็คือหมาที่ต้องตักเตือน ไม่ใช่ว่าหมาเล็กกัดคนดูน่ารักน่าชัง แต่ถ้าหมาใหญ่กัดคนดูแล้วเป็นสิ่งที่ทนไม่ได้

สู้ๆคะ

หญิง





โดย: Yoja&Jiji วันที่: 2 มิถุนายน 2553 เวลา:14:57:30 น.  

 
^
^
^
^
^
^
^
^
ถะถะถูกต้องที่สุดค๊าบ...

ว่าแต่คุณหญิงจะออกหนังสือเกี่ยวกับวิธีเลี้ยงสุนัขเองมั้ยกั๊บ

(((แบบเอาประสบการณ์ส่วนตัวไม่เอาของซีซ่าร์)))

อยากอ่านง่า...


โดย: ตามใจลูก IP: 115.87.213.207 วันที่: 2 มิถุนายน 2553 เวลา:18:00:14 น.  

 
ขอบพระคุณมากๆเลยค่าคุณหญิง โอ๋จะพยามสอนเค้านะคะ สอนตัวเองด้วย

ขอบคุณมากๆค่า^^


โดย: โอ๋ IP: 124.120.27.6 วันที่: 2 มิถุนายน 2553 เวลา:18:01:55 น.  

 
สวัสดีคะ คุณหญิง พี่เป็นอีกคนที่อ่านBlog ของคุณคุณหญิง ได้ความรู้มากเลย แต่ไม่เคยได้ ment มาสักที พี่เพิ่งจะเริ่มเลี้ยงสุนัขเป็นตัวแรก ได้อ่านแล้วประทับใจมาก จะนำไปฝึกกับน้อง เจ.อาร์ และฝึกตัวพี่ด้วย ขอบคุณจริงๆๆที่แนะนำสิ่งดีๆให้


โดย: แม่น้องเจ.อาร์ IP: 118.174.110.25 วันที่: 23 พฤศจิกายน 2553 เวลา:18:25:34 น.  

 
ตอบคุณ " แม่น้องเจ.อาร์"

-สู้ๆค่ะ

มีปัญหาสงสัยถามได้เสมอนะคะ

น้องหญิง


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 23 พฤศจิกายน 2553 เวลา:18:35:46 น.  

 
อ่านบทความนี้แล้ว ต้องฝึกฝนทั้งตัวเองและชีตาร์อย่างหนักเลยค่ะ ชีตาร์ชอบวิ่งเข้าหาหมาตัวใหญ่ๆ กลัวจะถูกกัดซักวัน อยากเข้าโรงเรียนฝึกสุนัข แต่ก็กลัวชีตาร์จิตตก กลับบ้านมาเศร้าอีก ดุเกินไปค่ะ อีกอย่างไม่ชอบเด็กๆ ไม่ชอบผู้หญิงผู้เสียงสูงๆ แหลมๆ ไม่ชอบคนตะโกน หลายอย่างเลยค่ะ เลี้ยงตัวเดียว เลยเหมือนถูกตามใจหรือเปล่า เหนื่อยจัง


โดย: very good tonight IP: 171.7.98.22 วันที่: 26 ธันวาคม 2554 เวลา:23:23:21 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณ very good tonight

อย่าเพิ่งท้อนะคะ ทุกอย่างแก้ได้ปรับได้ค่ะ

เอาเข้าโรงเรียนก็ไม่ได้ช่วยเรื่องนี้นะคะ จะได้แค่นั่งหมอบคอย คาบตะกร้า เพราะการคาบตระกร้าเก่งไม่ได้ทำให้เขาไม่วิ่งไล่หมาใหญ่นะคะ เรื่องพฤติกรรมสุนัขเราต้องแก้เองค่ะ แก้ที่เหตุการณ์จริง สถานการณ์จริง และเราต้องแก้เอง ไม่ใช่ให้คนอื่นมาทำให้

---------------------

ใส่สายจูงค่ะ ใส่ไว้ทุกครั้งเมื่อออกนอกบ้าน เราจะได้ควบคุมได้ ถ้ามไ่ม่มีสายจูงไม่มีทางจะคุมหมาได้ค่ะ
และต้องไม่อุ้มหมา การอุ้มหมา หมาดีๆจะเสียหมา ตอ้งให้เขาเดินหรือทำอะไรด้วยตัวเองค่ะ แล้วหมาจะนิสัยดี

เราอย่าไปตั้งเป้าว่า หมาไม่ชอบอะไร หมาไม่ชอบโน่นนี่นั่น เพราะไม่ใช่การแก้ปัญหา

เราต้องตั้งเป้าว่า เมื่อหมาแสดงอาการก้าวร้าว เห่า ขู่ เมื่อเจอสิ่งกระตุ้น เราจะห้ามเขาได้อย่างไร อันนี้คือการแก้ปัญหาเขา
เรามีหน้าที่ใส่สายจูงเขาเพื่อง่ายต่อการควบคุม เมื่อไหร่เห่า หรือ กร่าง ไม่่ว่าจะเจอสิ่งกระตุ้นใดๆก็ตาม ก็ต้องตักเตือน เช่นการฉก

"การฉก"...... ตักเตือนสุนัขเมื่อทำผิด...... ให้ได้ผล ต้องทำอย่างไร ?
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=08-01-2010&group=6&gblog=51

-------------

มีปัญหาสงสัยอยากถามต่อ ถามต่อที่หน้านี้เลยนะคะ ไม่ต้องเปลี่ยนไปหน้าอื่น


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 27 ธันวาคม 2554 เวลา:11:57:32 น.  

 
สวัสดีค่ะพี่หญิง หนูชื่อ เป๊ป นะคะ ไม่เคยเลี้ยงหมา/ไม่มีประสบการณ์เลี้ยงมาก่อนเลย แต่เป็นคนรักหมา ตามไล่อ่านบล็อคพี่หญิงมาหลายวันแล้ว ประกอบกับศึกษานิสัยของหมาแต่ละสายพันธุ์ เพราะมีแพลนจะเลี้ยงหมา (เหมือนเป็นการเตรียมตัวภาคทฤษฎีอยู่ ฮ่าๆ) ก่อนจะพาเค้ามาเป็นสมาชิกใหม่ในบ้านก็อยากเตรียมตัวให้ดีก่อน ไม่อยากมาตามแก้ปัญหาทีหลัง และอยากเลี้ยงให้มีความสุขทั้งคนทั้งหมา

ใจจริงเป๊ปชอบสายพันธุ์เยอรมันเชพเพิร์ดมาก แต่เนื่องด้วยยังเป็นนักศึกษา ยังไม่มีรายได้(เพราะค่าใช้จ่ายการเลี้ยงพันธุ์นี้น่าจะสูงพอสมควร) และบ้านเป็นทาวน์โฮม ไม่มีพื้นหญ้านอกบ้าน (แต่ถนนกลางในหมู่บ้านกว้างมากๆ และมีสวนหย่อม การพาหมาวิ่งออกกำลังจึงไม่ใช่ปัญหาเลย) แต่คิดว่าไม่น่าจะเลี้ยงพันธุ์นี้ให้เค้ามีความสุขได้ :( หรือพี่หญิงมีความคิดเห็นหรือคำแนะนำอย่างไรคะ?

ตอนนี้เลยมองดูพันธุ์เล็กในกลุ่มทอย เพราะสามารถเลี้ยงในบ้านได้ค่ะ(แต่ใจจริงชอบหมาตัวใหญ่) แถวบ้านขายลูกหมาพันธุ์ผสมระหว่าง Miniature Pinscher กับ Shih-Tzu อยู่ เลยเริ่มศึกษาระหว่าง2สายพันธุ์ แต่ไม่รู้ว่าลูกผสมจะนิสัยออกไปทางไหน หมาพันธุ์ผสมก็สามารถฝึกได้ใช่มั้ยคะ? หรือควรเลี้ยงหมาพันธุ์แท้ดีกว่า?

และที่พี่บอกว่า "รักตลอดแต่แสดงความรักให้ถูกเวลา" อ่านแล้วเข้าใจว่าในทุกๆวัน เรากับหมาต้องมี Exercise, Discipline และ Affection ถ้าเราทำ2อย่างแรกแล้ว แต่ตอน Affection ถ้าแสดงมากไปหน่อย คือความคิดที่จะเอาเค้ามาเป็นเพื่อนยามเหงา(ไม่ได้หวังให้เฝ้าบ้าน) เช่น ตอนเครียดก็พูดระบายให้เค้าฟัง ลูบคลำตัวเค้าเหมือนตุ๊กตา ร้องไห้กับเค้า เป็นต้น เรายังอยู่ในสถานะจ่าฝูงได้อยู่มั้ยคะ? อาจจะถามตลกไปหน่อยนะคะ แหะๆ

คิดมากมาเป็นอาทิตย์แล้ว ปรึกษาคนในครอบครัวแล้วทุกคนสนับสนุนให้เลี้ยง แต่เป๊ปอยากให้การเลี้ยงหมาเป็นการตัดสินใจที่ดีที่สุด แล้วก็การเลือกสายพันธุ์หมามาเลี้ยงด้วย เพราะไม่อยากมาเสียใจทีหลังทั้งคนทั้งหมา จึงเขียนมาปรึกษาพี่หญิงอีกคนดีกว่า และขอบคุณนะคะที่เขียนบทความดีๆให้คนรักหมาได้อ่านกัน เป็นกำลังใจให้พี่หญิงนะคะ :)


โดย: เป๊ป IP: 171.96.185.20 วันที่: 1 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา:14:32:30 น.  

 
สวัสดีค่ะน้องเป๊ป

"ลูกผสมจะนิสัยออกไปทางไหน หมาพันธุ์ผสมก็สามารถฝึกได้ใช่มั้ยคะ? หรือควรเลี้ยงหมาพันธุ์แท้ดีกว่า?"

_ไม่ว่าพันธุ์ทาง แท้ ใหญ่ เล็ก ขึ้นอยู่กับคนฝึก
ในคอกที่เกิดมา มีลูกหมาทั้งพลังงานต่ำ กลาง สูง แล้วแต่ว่าเรามือดีได้พลังงานแบบไหนไปเลี้ยง พลังงานต่ำฝึกง่าย พลังงานสูงฝึกยาก ยิ่งสูงมากก็ยากมาก เพราะหมาพลังงานสูงจะตามมาด้วยปัญหาพฤติกรรมเป็นของแถม คนเลี้ยงต้องทฤษฎีแม่น มีเวลาปรับ คนที่บ้านก็ต้องร่วมมือ ร่วมปรับ หมาถึงดี ถ้าเราปรับแต่คนอื่นไม่ร่วมมือ อาจเห็นด้วยที่เลี้ยงหมา แต่ไม่เห็นด้วยกับวิธีฝึกหมาและต่อต้าน ไม่ช่วยทำ ไม่มีเวลาทำ ฝากใครทำไม่ได้ตอนเราไม่อยู่ ไม่มีทางได้หมาดี ปัญหาตามมามากกว่าจะได้หมามาเพื่อให้เราสุข กลายเป็นทุกข์ทั้งบ้าน ทั้งคนทั้งหมา รวมถึงเพื่อนบ้านด้วย

ถ้าเห็นภาพในหนังฝรั่ง หมาใจดี เพื่อนร่วมทุกข์ร่วมสุข ไม่ก่อปัญหา ภาพแบบนั้นไม่ได้มาง่ายๆนะ บอกเลยว่าไม่ง่าย ปั้นหมาให้ดี เราต้องมีเวลาปั้น ต้องมีฝีมือด้วย ถ้าเลี้ยงหมามันง่ายอย่างนั้น หมาในประเทศไทยต้องมีหมาดี มากกว่าหมาแย่สิ แต่มองดูไปที่หมาหลังรั้วแต่ละบ้านสิ ส่วนใหญ่แย่มากกว่าดี ให้ดีเพอร์เฟคนั้นยิ่งน้อยมาก ๆๆๆๆๆๆๆ
__________

"เช่น ตอนเครียดก็พูดระบายให้เค้าฟัง ลูบคลำตัวเค้าเหมือนตุ๊กตา ร้องไห้กับเค้า เป็นต้น เรายังอยู่ในสถานะจ่าฝูงได้อยู่มั้ยคะ?"

_สิ่งที่น้องถาม ทำให้รู้ว่า น้องไม่รู้ว่าจ่าฝูงคืออะไร ต้องมีภาวะอารมณ์อะไร มีหน้าที่อะไรบ้าง ไปอ่านทำความเข้าใจใหม่นะคะ


________

"ปรึกษาคนในครอบครัวแล้วทุกคนสนับสนุนให้เลี้ยง"

_สนับสนุนอย่างเดียวไม่พอนะคะ ต้องเห็นด้วยกับวิธีเลี้ยงด้วย เราจะเลี้ยงแบบนี้ เข้มงวดในกฎแบบนี้ รับได้ไหม
คนในบ้านต้องไม่ต่อต้าน และ ต้องร่วมมือ ร่วมกับปรับหมา ถ้าเราไม่อยู่ ไปเรียน ต้องมีคนทำแทน มีคนให้ฝาก ต้องเข้มในกฎเหมือนกับที่เราทำ กล้าเตือนหมา กล้าปรับกล้าฝึก


_น้องยังเรียน อนาคตยังไม่แน่นอนนะ ถ้าเรียนจบ ทำงานหนักไม่มีเวลาดูหมา กลับค่ำมืด บวกกับหมามีปัญหาพฤติกรรมที่ยังต้องแก้ จะทำอย่างไร
หรือต้องไป ตปท หมาทำอย่างไร กลายเป็นภาระคนที่บ้านแทน

หมาเป็นมากกว่าแค่เพื่อนแก้เหงานะคะ แถมน้องยังเรียนอยู่ด้วย หมามีอายุเป็นสิบปีเลยนะ มั่นใจแล้วหรือว่าอนาคตไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ทุกอย่างเป็นไปตามแผน 100% แล้วถ้าไม่เหงาแล้ว มีแฟน มีงานล้นมือ หมาจะกลายเป็นภาระเปล่าๆ ไปคิดให้ดีๆนะคะ
เลี้ยงเมื่อพร้อมดีที่สุด พร้อมคือ ความรู้(ในการปรับหมา)/เวลา/แรง/ทรัพย์
แรงมี ทรัพย์มี แต่เวลามีไหม ความรู้แม่นแค่ไหน
ถ้าฝากคนอื่นดูแทนตอนเราไม่อยู่หรือไปเรียน คนที่ดูนั้น มีความรู้ มีแรงไหม และ มีเวลาพอไหม

พี่ไม่สนับสนุนให้เลี้ยงหมาขณะเรียนนะคะ พี่ตอบตรงนะคะ คำตอบอาจขัดใจน้อง แต่พี่ตอบตรงนะคะ

คิดดีๆนะจ๊ะ

พี่หญิง


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 1 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา:18:38:17 น.  

 
เปิดมาเจอดีใจพี่ตอบไว ขอบคุณนะคะ
ต้องบอกก่อนเลยว่าคำตอบของพี่ไม่ทำให้หนูรู้สึกขัดใจเลยค่ะ เพราะที่หนูเขียนมาก็เพื่อขอคำปรึกษาและคำแนะนำจากพี่ จะได้เอามาประกอบการตัดสินใจ ขอบคุณที่พูดตรง เข้าใจง่าย ทำให้หนูได้คิดกว้างขึ้นด้วย พี่ทำให้หนูได้ลองคิดมุมอื่นหลายๆมุม ที่เหลือหนูก็ต้องไปคิดทบทวนดีๆเองอีกที :)

เรื่องเรียนปีนี้เป็นปีสุดท้ายแล้วค่ะ รับปริญญากลางปีนี้ แฟนก็มีแล้วค่ะ ตอนนี้ที่หนูไม่มั่นใจว่าหนูจะเป็นเจ้าของหมาที่ดีได้คือตัวหนูป่วยเป็นโรค Bipolar Disoder แต่รักษาอย่างต่อเนื่องจนตอนนี้ดีขึ้นมากแล้ว ส่วนมากเลยอยู่ที่บ้าน ยกเว้นไปสอบ(คณะไม่บังคับเข้าเรียนค่ะ) หนูเลยอยากเลี้ยงหมาไว้เป็นเพื่อน การสอนเค้าตามบล็อคที่พี่เขียนหนูมองว่าเป็นงานอดิเรกด้วย ได้อยู่กับสิ่งที่เรารักด้วย


โดย: เป๊ป IP: 171.96.185.20 วันที่: 1 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา:19:20:27 น.  

 
เมื่อกี้หน้าจอมือถือมันค้าง มือเลยกดส่งไปก่อน ที่อยากปรึกษาต่อคือ หนูควรรักษาตัวเองให้หายดีก่อนใช่มั้ยคะ


โดย: เป๊ป IP: 171.96.185.20 วันที่: 1 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา:19:23:49 น.  

 
สวัสดีค่ะน้องเป๊ป

ถ้าได้หมาไม่มีปัญหาพฤติกรรมเลย แล้วมาอยู่กับเรา ก็อาจทำให้เรามีภาวะจิตใจที่มั่นคงขึ้นได้ ถือว่าหมาช่วยเรา
แต่ถ้าหมามีปัญหาพฤติกรรม ก็อาจเป็นตัวกระตุ้นให้เรามีภาวะจิตใจที่สวิงก็ได้ อากรแย่ลง
หรือ การที่เราอารมณ์ไม่นิ่ง ก็ส่งผลทำให้หมาไม่มั่นคง นำมาซึ่งปัญหาพฤติกรรมได้เช่นกัน

น้องก็ต้องประเมินดูว่า การที่มีหมา ทำให้เราอารมณ์ดีขึ้นก็จริง แต่ถ้้าหมาไม่ได้ดั่งใจ เราจะคุมอารมณ์เราได้ขนาดไหน อาการจะแย่กว่าเดิมหรือเปล่า ทางบ้านช่วยเราได้ขนาดไหนในการดูแลหมาในวิถีจ่าฝูงลูกฝูง

คนนิ่งหมานิ่ง คนอารมณ์สวิง หมาก็สวิงนะคะ

ที่รู็ๆก็คือ วัดดวงกันตั้งแต่เลือกหมาแล้ว ว่าเรามือดีจับได้หมาพลังงานต่ำ หรือ กลาง หรือ สูง
เห็นลูกหมานิ่งๆดูเหมือนจะพลังงานต่ำ บางทีอาจกลางค่อนไปทางสูงก็ได้ เลี้ยงไม่ดี นิสัยก็เสียเช่นกัน
หรือเห็นนิ่งๆเจี๋ยนๆ แต่จริงๆกลายเป็นลูกหมาที่ไม่มั่นคง ขี้กลัวน้อยๆ ถ้าเลี้ยงไม่ดี กลายเป็นหมาขี้กลัว ก็จะตามมาด้วยก้าวร้าวเนื่องจากความกลัวก็ได้

การที่ได้หมาพลังงานต่ำมาก แถมจิตประสาทมั่นคง อันนี้มีน้อยนะคะในลูกหมาที่เกิดมาในคอกๆหนึ่ง หรือ ในคอกนั้นอาจไม่มีเลยก็ได้ แล้วเราจะโชคดีแบบนั้นไหม

เพราะฉะนั้นสิ่งที่เราพึ่งพาได้ที่สุดก็คือตัวเรา ถ้าเราเป็นจ่าฝูงได้ อารมณ์นิ่ง หมาก็ดี ไม่ว่าจะได้หมาระดับพลังงานแบบไหน หมาก็ดี เราคุมอยู่ เอาอยู่ ไม่งงนะคะ

ประเมินตัวเรา ประเมินสิ่งแวดล้อม คนในครอบครัว อนาคตข้างหน้า หนทางไม่ได้ปูด้วยกลีบกุหลาบเสมอไป ถ้ามีปัญหาขึ้นมา มีทางออก 1 2 3 อย่างไร เตรียมรรับมือได้ขนาดไหน กระทบกับหมา กระทบกับเรา การรักษาของเรา ครอบครัวเราไหม

ถ้าเป็นพี่หญิง …พี่หญิงจะรักษาให้หายก่อน หายสนิท แล้วค่อยมีหมา เราต้องรับผิดชอบตัวเราให้ได้ก่อน มั่นคงก่อน ถึงจะไปรับผิดชอบชีวิตน้องหมา เพราะเขาก็คือหนึ่งชีวิต ไม่ต่างกับการแพลนมีลูกมนุษย์ ท้องเมื่อไม่พร้อมก็ไม่ดี แย่ทั้งแม่ ทั้งเด็ก เมื่อชีวิตพร้อม แล้วท้อง สุขทั้งแม่ทั้งเด็ก ไม่งงนะคะ

สู้ๆนะคะ มีอะไรก็คุยได้นะคะ

พี่หญิง


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 1 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา:21:02:30 น.  

 
ดีคับ
ขอปรึกษาเรื่องหน้าหมาหน่อยคับ
น้องหมาเปนพันธ์ ปาปิยอง อายุ ประมาณ 9 เดือนคับ ได้เลี้ยงได้มาได้ประมาณ เดือนกว่าๆ

ปัญหาคือ น้องหมาติดผมตลอดเวลาคับ เข้าห้องน้ำ ไปไหนมาไหน ถ้าหลบเข้าห้องน้ำ เขาจะหอนอยู่หน้าห้องน้ำ ถ้าหลบขึ้นห้องนอน ก้อจะเห่า ร้องหงิงๆทั้งคืน บางครั้งร้องไห้ด้วยคับ รู้สึกสงสารมาก แต่อยากให้เขานอนแยกเรา อยากให้เขาไม่ติดเรามากขนาดนี้ ด้วยพันธ์ ปาปิยอง ได้ยินว่าเปนพันธ์ที่ค่อนข้างติดคนมาก

ไม่ทราบว่า ด้วยพันธ์ และอายุ พอจะฝึกได้มั้ยคับ และมีวิธีการฝึกยังไงบ้างคับ


โดย: พงษ์ IP: 171.96.245.18 วันที่: 5 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา:1:30:24 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณพงษ์

อยากได้คำตอบก็ต้องเปิดอ่านในบล็อกค่ะ
ฝึกได้ไหม ฝึกอย่างไร มีให้หมด

อ่านก่อนถามจะดีที่สุด
------------

มีปัญหาสงสัยอยากถามต่อ ถามต่อที่หน้านี้เลยนะคะ ไม่ต้องเปลี่ยนไปหน้าอื่น


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 5 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา:8:33:34 น.  

 
ขอบคุนมากคับ


โดย: พงษ์ IP: 171.96.245.18 วันที่: 5 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา:10:27:50 น.  

 
สวัสดีค่ะพี่หญิง ที่ผ่านมาตั้งแต่ขอคำปรึกษากับพี่ หนูใช้เวลาคิดทบทวนตัวเองและศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเลี้ยงสุนัขตามวิธีของซีซาร์ ดูรายการ Dog Whisperer และ Cesar 911 สังเกตท่าทางน้ำเสียงของซีซาร์ รวมทั้งได้อ่านหนังสือ Cesar's Way, How to Raise a Perfect Dog, และ Be a Pack Leader ทำให้เข้าใจมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆขึ้น เรื่อง Calm-Assertive Energy และสิ่งต่างๆที่พี่หญิงได้เขียนในบล็อคหรือที่ตอบปัญหาคนอื่น หนูยอมรับว่าก่อนหน้านี้ไม่ค่อยเข้าใจ หรือเข้าใจผิดๆ หรือเข้าใจไม่หมด อยากขอบคุณพี่หญิงที่ทำให้หนูรู้จัก Cesar Millan และเป็นแรงบันดาลใจให้อยากศึกษาต่อยอดต่อไป และหนูตัดสินใจแล้วค่ะว่าจะเลี้ยงหมา พันธุ์ GSD ตัวเมียค่ะ แต่กว่าหนูจะได้หมาก็หลังสอบไฟนอลเสร็จแล้ว(เรียนจบ) เลยอยากรบกวนขอคำแนะนำจากพี่หญิงไว้ก่อนในฐานะผู้มีประสบการณ์เลี้ยงพันธุ์นี้ว่า

1. อุปกรณ์ Grooming นอกจากที่ตัดเล็บ บรรดาหวี มีหลายแบบหลายอย่างเหลือเกิน ยูจิใช้หวีแบบไหนหรอคะ หวีซี่ๆ? หวีแปรง(เหมือนแปรงผมคน)? หวีที่เป็นขนแข็งๆ? แล้วแปรงที่เป็นซิลิโคนที่ใช้เวลาอาบน้ำนี่จำเป็นมั้ยคะ

2. ยูจิทานวิตามินอะไรมั้ยคะ แล้วทานนมมั้ย

3. ด้วยความที่สุนัขพันธุ์นี้ช่วงปากยาว หนูควรเลือกชามแสตนเลสของหมา แบบที่หน้ากว้าง(เจอแต่เส้นผ่าศูนย์กลางกว้าง แต่ความสูงนิดเดียว) หรือแบบหน้าแคบก็ได้ แต่ความสูงลึกหน่อย ถ้าคำถามไร้สาระต้องขอโทษด้วยนะคะ

4. ยาที่ใช้หยอดหลัง หนูเคยอ่านเจอพี่ใช้ 2 ยี่ห้อ หนูสามารถซื้อเตรียมไว้เลยได้มั้ยคะ หรือควรปรึกษาสัตวแพทย์ก่อนตอนพาหมาไปทำวัคซีนครั้งแรก

5. ขนาดกรงที่พอเหมาะเอาไว้สำหรับนอนตอนกลางคืนอย่างเดียว ขนาดหน้ากว้างประมาณ 120 ซม. x ความลึก 100 ซม. x ความสูง 125 ซม. นี่โอเคมั้ยคะ เล็กไปมั้ย

ตอนนี้มีคำถามแค่นี้ และขอบคุณอีกครั้งอย่างใจจริงนะคะ


โดย: เป๊ป IP: 27.55.40.134 วันที่: 29 เมษายน 2558 เวลา:21:09:27 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
 

Yoja&Jiji
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 560 คน [?]




***ขอแจ้งให้ทราบว่า สำหรับผู้ที่เข้ามาถามคำถามเกี่ยวกับการแก้ปัญหาพฤติกรรมสุนัข จะไม่มีการตอบแล้ว โปรดอ่านบทความในบล็อกให้ละเอียด ทำความเข้าใจทุกประโยค คำถามส่วนใหญ่ มีคนมาถามแล้ว ให้อ่านคำตอบที่เคยตอบปัญหาของคนที่เคยถามได้ในส่วน comment ก็จะช่วยให้ได้ความเข้าใจและได้คำตอบ***

บทความและรูปภาพในบล็อก Yoja&Jiji เป็นลิขสิทธิ์ของเจ้าของบล็อก แต่ยินดีที่จะให้นำบทความไปเผยแพร่ต่อที่ไม่ใช่เพื่อการค้าและธุรกิจ
ด้วยเงื่อนไขที่ต้องเขียนลิงค์ที่มาของบทความให้ชัดเจน ว่ามาจาก http://yojajiji.bloggang.com เพื่อที่หากมีผู้อ่านที่มีข้อสงสัย จะได้ตามลิงค์เข้าไปอ่านบทความอื่นๆที่เกี่ยวข้องเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ของผู้รักสุนัขและสุนัข
--------------------------------------------------------
ผมโยจา พี่สาวผมชื่อจีจี้ และน้องสาวชื่อยูจิ
โปรดเข้ามาเยี่ยมชมบ่อยๆนะครับ
Blog นี้สำหรับช่วย คนรักหมา คนเลี้ยงหมา ให้มีความสุขกับน้องหมาในแนวทางของ Cesar Millan
ปัญหาพฤติกรรมสุนัขที่ไม่เหมาะสมกับครอบครัวเรา ไม่ว่าจะร้ายแรงมากหรือน้อย เป็นมานานแค่ไหน 1 วัน หรือ หลายปี คุณเองก็แก้ไขปรับได้ ด้วยหลักการเดียวกัน
เริ่มเลี้ยงสุนัข อยากให้ไม่มีปัญหาพฤติกรรมสุนัขต่างๆ เลี้ยงดูป้องกันไม่ให้มีปัญหาได้ด้วยตัวคุณเอง ด้วยหลักการเดียวกัน
ติดตามอ่านให้เข้าใจหลักจิตวิทยาสุนัข ตามแนวทางของ Cesar Millan
New Comments
[Add Yoja&Jiji's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com
pantip.com pantipmarket.com pantown.com