<<
มีนาคม 2554
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
18 มีนาคม 2554
 
 
ถ้าบังเอิญน้องหมาพลัดตกบันไดแล้วกลัวจนหัวหด ....มีวิธีแก้ไหม เพื่อให้น้องหมากล้าขึ้นบันไดอีกครั้ง?

คนส่วนใหญ่แล้วเวลาน้องหมาเกิดพลาดอะไรขึ้นมา่เช่น น้องหมาลื่นล้ม น้องหมาสะดุด น้องหมาตกบันได ต่างๆนานา ก็มักจะตกใจ โวยวาย ใจแป้ว และโอ๋น้องหมา แสดงภาษากายอย่างโอเวอร์ราวกับฟ้าถล่ม ตึกทะลายต่อหน้าต่อตา นั้นเองจะทำให้เหตุการณ์เล็กๆน้อยๆ กลายเป็นเรื่องคอขาดบาดตายสำหรับน้องหมา แล้วจะทำให้น้องหมาที่ตกใจเล็กๆน้อยๆ กลายเป็นกลัวขี้หดตดหาย กลัวอย่างมากมายราวกับว่าเดินผ่านบันได เดินบนพื้นลื่น แล้วจะโดนเชือด โดนฆ่าทิ้ง สิ่งที่ทำให้น้องหมากลัวจนโอเวอร์ ก็เพราะเรานั่นเอง เรามักคิดว่า เราต้องโอ๋น้องหมาเหมือนโอ๋ลูกเล็กที่เดินพลาดตกบันได ต้องปลอบลูบไล้ เหมือนปลอบเด็ก อยากจะบอกว่า เราสามารถทำกับเด็กมนุษย์ได้ แต่ทำกับน้องหมาสี่ขาไม่ได้ เพราะจะทำให้หมากลัวและทำให้หมามีปัญหาพฤติกรรมตามมา

ธรรมชาติของสุนัขทั่วๆไป ถ้ามีตัวใดตัวหนึ่งพลาดสะดุดหกล้ม ก็จะไม่มีตัวไหนสนใจ พอไม่มีตัวไหนคิดว่าเป็นเรื่องใหญ่ ไม่มีอะไรต้องกังวล สุนัขที่ลื้นล้มก็จะคิดว่าเหตุการณ์ที่ตนเผชิญอยู่นั้นเป็นเรื่องที่จิ๊บๆไม่มีอะไรต้องวิตก เขาก็จะลุกขึ้นมาแล้วสะบัดตัวแล้วก็ดำเนินชีวิตประจำวันต่อๆไปเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น แต่ถ้าตัวใดตัวหนึ่งมีอาการเจ็บมากกว่าปกติ ตัวอื่นก็จะแสดงความห่วงใยเล็กๆน้อยๆเช่น เดินเข้ามาดู มาดมแผล มาเลียหูเลียแผลให้ แล้วก็เดินจากไปทำกิจวัตรของใครของมัน สุนัขตัวที่เจ็บก็จะดำเนินชีวิตต่อไป ถ้าเขาเจอเหตุการณ์เดิมที่เขาเคยพลาด สุนัขก็จะมีความระมัดระวังมากขึ้นเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ที่ทำให้ตัวเองต้องเจ็บตัวซ้ำสอง แต่จะไม่กลัวลนลาน กลัวตัวแข็งหัวหด น้ำลายยืดตัวสั่น ขี้แตกขี้แตงเหมือนสุนัขเลี้ยงตามบ้านที่มีแต่เจ้าของโอบอุ้มปลอบโยน

เรานั้นเองที่ทำให้สุนัขปกติทั่วๆไปกลายเป็นสุนัขมีปัญหาพฤติกรรมเพราะทำอะไรที่ฝืนธรรมชาติของสุนัข และ ไม่เข้าใจจิตวิทยาสุนัข เลยทำให้เรื่องเล็กๆ กลายเป็นเรื่องใหญ่จนหาทางออกไม่เจอ เรานั้นเองทำให้หมา "เสียหมา"

ทางออก

-เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้น เช่นน้องหมาสะดุด น้องหมาล้ม สิ่งต้องทำอันดับแรกคือ ตั้งสติ ห้ามโวยวาย ห้ามวีดว้าย และห้ามโอ๋ ห้ามพูดเสียง baby talk ถ้าอยากจะช่วยให้น้องหมาของเราไม่เป็นน้องหมาขี้กลัวในอนาคต เราต้องทำเหมือนว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้น เป็นเืรื่องธรรมดาๆไม่มีอะไรน่ากลัวหรือต้องตกใจอะไร จำไว้ว่า สุนัขจะตอบสนองต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งตามภาวะอารมณ์ของเราที่มีต่อสิ่งนั้นๆ เขาจะ copy ภาวะอารมณ์ของเรา เช่น ถ้าเรากลัวน้องหมาตัวใหญ่กัด น้องหมาของเราก็จะกลัวน้องหมาตัวใหญ่ตาม ถ้าเราไม่ชอบเสียงดังของข้างบ้าน สุนัขก็จะไม่ชอบเหมือนกัน เขาก็จะเห่าวุ่นวายเมื่อเกิดเสียงดังนั้นๆขึ้น หรือ ถ้าเราคิดว่าการที่สุนัขตกบันไดเป็นเรื่องใหญ่โตคอขาดบาดตาย เราจะทำให้สุนัขคิดตามเราว่า บันไดเป็นสิ่งที่น่ากลัวคอขาดบาดตาย แล้วในครั้งต่อๆไปเขาจะไม่กล้ัาขึ้นบันไดเป็นต้น

-เมื่อตั้งสติได้แล้ว ก็เดินเข้าไปตรวจสอบน้องหมาว่ามีอะไรบาดเจ็บ มีแผลหรือไม่ จำไว้ว่า ต้องเงียบที่สุด ต้องนิ่งๆ ไม่ต้องพูดอะไรดีที่สุด เมื่อสำรวจแล้วไม่มีอะไรบาดเจ็บ เราก็ดำเนินชีวิตต่อไปตามปกติ อย่าแสดงกริยาโอเวอร์แอ๊ํคชั่นเด็ดขาด และไม่ต้องทำตัวเป็นนางเอกเจ้าน้ำตา เพราะน้ำตาไม่ช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้นได้
แต่ถ้าน้องหมามีบาดแผล เราก็เช็ดแผลใส่ยา และดำเนินชีิวิตตามปกติ

-ถ้าสถานการณ์ที่ทำให้สุนัขต้องตกใจ เราต้องพาสุนัขไปเจอสถานการณ์นั้นๆใหม่อีกรอบ(ถ้าเราสามารถทำได้) เพื่อให้เขารู้ว่า ไม่มีอะไรต้องกลัว ไ่ม่มีอะไรต้องกังวล เช่น ถ้าสุนัขพลัดตกบันได เราก็พาสุนัขเดินขึ้นบนไดใหม่ โดยทำเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น สุนัขอาจลังเลนิดหน่อย แต่ถ้าเรากระุุตุ้น ลองเอาขนมล่อ ของเล่นล่อ เพื่อให้เขาก้าวข้ามผ่านสิ่งที่เขาไม่มั่นใจมาได้ เขาก็จะกล้าขึ้นบันไดเหมือนเดิม และครั้งต่อๆไปหมาจะไม่กลัวบันไดอีกต่อไป

สมมติว่าน้องหมาตกใจที่ถังขยะล้ม เราก็จำลองสถานการณ์ทำถังขยะล้มขึ้นมาเอง เริ่มจากล้มเบาๆเสียงค่อยๆก่อน เพื่อให้สุนัขไม่ตกใจ แล้วก็ทำอย่างนั้นจนน้องหมาชินกับภาพและเสียงที่ถังขยะกระทบพื้น เมื่อสุนัีขเคยชินก็เพิ่มให้เสียงดังขึ้นในระดับที่สุนัขรับได้ ไม่ตกใจ แล้วก็ทำซ้ำจนสุนัขเคยชินคุ้นเคยกับเสียง ทำอย่างนี้จะทำให้สุนัขไม่กลัวถังขยะล้มในครั้งต่อๆไป

นี่คือเคล็ดลับไม่ให้น้องหมากลายเป็นหมาขี้กลัว

------------
ทางออกสำหรับสุนัขที่มีปัญหากลัวสิ่งบางสิ่ง เช่น ไม่กล้าขึ้นบันได

-เราต้องรู้สึกดีำกับการขึ้นบันได ไม่ต้องคิดอะไร หัวโล่งๆเข้าไว้ อย่าลืมว่า ถ้าเรากังวลเรื่องการขึ้นบันได น้องหมาก็จะไม่ชอบบันไดตามเรา แต่ถ้าเราคิดว่าการขึ้นบันไดเป็นเรื่องสนุก น้องหมาก็จะกลัวบันไดลดลง เพราะเขาcopyความรู้สึกของเรา
-ใส่สายจูง
-พาเขาวิ่งเล่นเพลินๆโดยมีสายจูง พอเขาวิ่งเพลินๆก็พาเขามาที่บันได โดยอย่าให้ขาหยุดวิ่ง เหมือนเป็นการพาเขามาที่บันไดโดยที่เขาไม่ทันตั้งตัว ถ้าเขาหยุด เราก็จูงพาเขาย้อนกลับไปวิ่งเล่นเหมอืนเดิมแล้วพาเขามาที่บันได้อีกสักรอบสองรอบ โดยให้เขามาที่บันไดแบบไม่ทันตั้งตัีว
-เมื่อเขาหยุดหน้าบันได เราก็ค่อยๆกระตุกสายจูงเล็กๆ แล้วผ่อน กระตุกแล้วผ่อน เพื่อปลดล็อกขาที่แข็งเกร็ง เพื่อกระตุ้นให้เขาก้าวขา เราอย่าให้เขาหย่อนก้นนั่งได้ พยายามควบคุมโดยสายจูงให้เขาไม่สามารถเอาก้นแหมะพื้นได้ ที่สำคัญห้ามดึง หรือ ลากเขาขึ้นขณะขายันพื้นติดเบรกเด็ดขาด เพราะยิ่งจะำทำให้เขากลัวมากกว่าเดิม
-พยายามควบคุมสายจูง โดยการกระตุกแล้วผ่อน กระตุกแล้วผ่อนเหมือนเป็นการกระตุ้นให้ขาก้าวไปข้างหน้า เหมอืนแงะก้นเขาให้ลอยพ้นพื้น เราอาจใช้ขนมหรือของเล่นล่อตรงด้านหน้าสุนัขก็ได้ เพื่อให้เขาดมตามขนมแล้วก้าวขาขึ้นบันไดตามมา ถ้าเขาขึ้นตามมาได้สัก 2-3 ขั้นก็ให้ขนมชิ้นจิ๋วหนึ่งชิ้น แล้วทำอย่างนี้จนสุดบันได และฝึกให้เขาขึ้นบันไดซ้ำๆจนเขาขึ้นได้คล่องแบบไหลลื่น
-บางรายถ้ากลัวมากๆ เราจะไม่สามารถกระุุ้ตุ้นโดยขนมหรือของเล่นได้ เราก็ต้องใช้การควบคุม ไกด์เขาผ่่านทางสายจูงอย่างเดียว ถ้าเขาขึ้นได้จนสุดบันได เราก็พาเขาขึ้นลงใหม่หลายๆรอบจนเขาขึ้นได้ไหลลื่น
-ที่สำคัญอย่าให้สุนัขวิ่งหนีเราไปได้ ถ้าเขาวิ่งหนีได้ ครั้งต่อไปจะแก้ยากขึ้น
-อย่ารีบ อย่าหงุดหงิด เราต้องมีเวลาในการปรับพฤติกรรม ถ้าจะทำต้องทำให้สำเร็จ แม้จะใช้เวลากี่ชั่วโมงก็ตาม
-สุนัขที่กลัว ห้ามโอ่ ห้ามปลอบ ห้ามอุ้ม ห้ามตี เพราะไม่ได้ช่วยให้เขาหายกลัว มีแต่จะกลัวามากขึ้น สิ่งที่ทำให้เขาหายกลัวได้คือ การที่เราพาเขาไปเผชิญสิ่งที่เขากลัวแล้วกระตุ้นให้เขาก้าวข้ามผ่านความกลัวนั้นๆไปได้ด้วยตัวเขาเอง นั้นเองจะทำให้เขาหายกลัวได้ในทันที และสิ่งที่เราได้เป็นของแถมกลับมาคือ สุนัขจะเคารพเรามากขึ้น ถือเป็นการซื้อใจสุนัขได้อย่างมากทีเดียว

อ่านเพิ่มเติม


วิธีแก้พฤติกรรมสุนัขขี้กลัว
//www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=27-05-2009&group=7&gblog=7


Create Date : 18 มีนาคม 2554
Last Update : 18 มีนาคม 2554 12:47:41 น. 23 comments
Counter : 9637 Pageviews.

 
มีแต่ เราตกบันได เงยหน้ามองหมาที่ยืนอยู่บนหัวบันได เหมือนมันยิ้มเยาะ ..

ตอนนั้น โกรธมันมาก (พาล) ฮ่าๆ

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำ คะ


โดย: tempopo วันที่: 18 มีนาคม 2554 เวลา:13:52:31 น.  

 
เป็นคำแนะนำที่ดีมากค่ะ


โดย: ไสทนกฟ IP: 125.24.116.169 วันที่: 18 มีนาคม 2554 เวลา:15:09:27 น.  

 
อื่อ เหมือนเลี้ยงเด็กเลยนะคะ แต่น้องหมายังไม่เคยตกกะได มีแต่ พี่หมาตกกะได เพราะซุ่มซ่ามอะคะ


โดย: peepin (tangkaw ) วันที่: 19 มีนาคม 2554 เวลา:21:12:49 น.  

 
ข้อมูลนี้ดีมากๆค่ะ
ลูกสาวชิสุห์เคยตกกะไดครั้งหนึ่ง
ตอนเค้าเล็กๆ จำได้ว่าตอนนั้นดิชั้นร้องโวยวาย
เค้าเลยกลัวไปเลย ไม่กล้าขึ้นเวลาจะนอน
นอนด้วยกันบนห้องต้องอุ้มขึ้นค่ะ
บางทีเราลืมอุ้มเค้าขึ้นห้อง เค้าก็พยายาม
ตัดความกลัวกระดึ๊บๆมาถึงกลางบันได้
คงจะมองลงไปข้างล่างแล้วมันชัน
เค้าเลยหยุดค้างเติ่งอยู่กลางบันไดค่ะต้องไปอุ้มมา
แต่พอเค้าโต เราย้ายบ้านไปอยู่บ้านที่
บันไดไม่ชันและพอดีว่าเราใช้พรมแบบขนแข็ง
ทากาวติดยึดไปกับบันได เค้าเห็นเราขึ้นห้อง
แล้วลืมอุ้มเค้าขึ้นความที่อยากขึ้นมาหาแม่
เลยตัดใจ วิ่งกระดึ๊บๆขึ้นมาจนถึงห้องได้ค่ะ
พอขึ้นมาได้เหมือนเค้าดีใจที่ทำได้ประกอบกะ
เราชมเค้าว่าเก่งจังๆแล้วลูบหัว พอตอนหลังเค้า
เลยหายกลัวค่ะ แต่จะว่าไปแล้วบันไดบางบ้านก็ลื่น
และชัน ก็น่าเห็นใจน้องหมาที่กลัวค่ะ


โดย: แก้วศกุลตลา วันที่: 22 มีนาคม 2554 เวลา:18:33:54 น.  

 
ขอคำแนะนำจากคุณหญิงครับ ผมเลี้ยงbeagleตัวผู้อายุ5ปีแล้วจะมีพฤติกรรมที่ตื่นเต้นมากเห่าไม่ยอมหยุดไม่อยู่นิ่งเวลาพาขึ้นรถไปในที่ๆพาไปเป็นประจำคือจากบ้านไปวิ่งเล่นที่กระทรวงสาธารณสุขโดยจะล่ามไว้เบาะหลังครับ แต่ถ้าไปในเส้นทางอื่นจะนั่งหรือนอนเงียบไม่มีปัญหาเลยครับ จะแก้ยังไงได้บ้าง
ขอบคุณครับ


โดย: Beak IP: 124.122.214.115 วันที่: 2 เมษายน 2554 เวลา:11:09:25 น.  

 
ตอบคุณBeak

หมาเขาจะเรียนรู้ได้จากพฤติกรรมของเราค่ะ เขาจะสังเกต แล้วเขาจะรู้ว่า วันนี้เราจะพาเขาไปไหน เช่น

พาไปสถานที่ที่สนุกตื่นเต้นเช่น กระทรวง เราอาจจะมีความคึกโดยที่เราไม่รู้ตัว เราคึกหมาก็จะคึกตาม เราหยิบสายจูง หยิบน้ำ หยิบตะกร้า อะไรก็ตามแต่ที่บงบอกว่าเราจะไปที่สวนกระทรวง หมาก็จะคาดการณ์ได้ว่า วันนี้ต้องไปเจอเรื่องตื่นเต้นหมาก็จะตื่นเต้นได้ทันที

หรือ หมาจะรู้สึกกลัวไม่อยากขึ้นรถ ในวันที่เราจะไปคลินิกสัตวแพทย์ เหมือนกับหมารู้ล่วงหน้า เป็นอย่างนี้เพราะเจ้าของได้บอกsignบางอย่างที่หมาสังเกตแล้วรับรู้ได้ว่าวันนี้เราจะพาเขาไปไหน เช่น เราจะกังวลและเครียดทุกครั้งที่จะพาหมาไปหาหมอ หมาก็จะเรียนรู้ว่า ถ้าเราเครียดแบบนี้ หน้าตาบึ้งแบบนี้ ก็จะไปที่ที่หนึ่งที่เขาจะต้องถูกเข็มจิ้ม เขาก็จะกลัวทันทีตั้งแต่เขาเห็นรถ และไม่กล้าขึ้นรถ เป็นต้น

ก่อนอื่นเรา้้ต้องควบคุมตัวเองให้นิ่ง ไม่ตื่นเต้นให้ได้ก่อน ถ้าเราตื่นเต้นหมาก็จะตื่นเต้น ถ้าเรากังวลหมาก็จะกังวล

แล้วทำตามนี้
Peace in car
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=27-01-2009&group=6&gblog=35

-----------
มีปัญหาสงสัย ถามต่อๆไปที่บทความนี้เลยนะคะ หญิงจะได้สะดวกในการอ่านย้อน




โดย: Yoja&Jiji วันที่: 2 เมษายน 2554 เวลา:17:31:05 น.  

 
ขอบคุณคุณหญิงมากเลยครับเดี๋ยววันนี้จะลองทำตามเลย ว่าแต่กรณีที่เค้ามีอาการตื่นเต้นเหาไม่หยุดไปแล้วฉกเอวไม่ทันจะทำให้เค้าหยุดยังไงครับ
ปล.เข้าไปดูรูปtripsไปเที่ยวมาสวยมากๆเลยครับ


โดย: Beak IP: 124.122.33.223 วันที่: 3 เมษายน 2554 เวลา:8:24:05 น.  

 
ตอบคุณ Beak

ก็ต้องเข้าไปฉกค่ะ เพื่อให้เขาเลิกสนใจสิ่งกระตุ้นแล้วหันหมาหาเราทันทีภายในไม่เกิน 2 ฉก ฉกตอนที่เขาเห่าแล้วจะทำใ้ห้เตือนยากกว่าเราไปฉกตอนที่เขาเริ่มๆมีอาการจ้อง หูตั้ง ปากหุบ

และถ้าเราฉกช้าไป ไปฉกตอนเ่ห่า เราก็จะแค่ห้ามการเห่า ณ ตอนนั้นเท่านั้น แล้วครั้งต่อไปเขาก็จะเห่าอีก แต่ถ้าเราฉกทัน คือ ฉกก่อนเขาเห่า ก็มีแนวโน้มว่าเขาจะไม่เห่าในครั้งต่อไป(แต่เราก็ต้องเตือนให้ทัน ถ้าหมาแอบเห่าได้อีก นิสัยก็จะไม่หาย)

อยากให้หมาหาย เราต้องมีเวลาเฝ้า และเตือนให้ทัน และอย่าเปิดโอกาสให้หมาแอบทำผิดได้

หมาจะหายหรือไม่ ขึ้นอยู่กับผู้เลี้ยงทั้งสิ้้น ว่ามีเวลาปรับพฤติกรรมหรือไม่


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 4 เมษายน 2554 เวลา:11:41:05 น.  

 
ลองทำตามแล้วเห่าน้อยลงมากครับจะหลุดบ้างเพราะต้องขับรถไปด้วย และผมใช้การกระตุกchoke chainควบคู่กันไป ขอบคุณมากครับ


โดย: Beak IP: 58.11.194.136 วันที่: 4 เมษายน 2554 เวลา:21:12:21 น.  

 
สวัสดีคะพี่หญิง มีปัญหาที่อยากรู้มากเกี่ยวกับพฤติกรรมน้องชิสุที่เลี้ยงใว้นะคะ ตัวผู้ อายุ 6 เดือน ทำหมันแล้ว ปกติอยู่บ้านน้องก็จะเชื่อฟังคำสั่งเป็นอย่างดี เมื่อประมาณ 15 วันที่ผ่านมาย่าหนูมาอยู่ด้วย ท่านนอนข้างล่าง เกือบทุกเช้าเวลาที่ย่ายังไม่ตื่นนอน ล่ำซ่ำจะต้องวิ่งมาเห่าย่าที่นอนอยู่บนเตียง แต่ถ้าเวลาท่านตื่น ก็ไม่เห่านะคะเพราะว่ากลางวันก็อยู่กับย่าไม่มีใครอยู่ด้วย แต่ถ้าหนูห้ามก็จะหยุด หนูไม่เข้าใจเลยนะคะว่าเพราะอะไร ทำไมต้องเห่า ทั้งที่ปกติถ้าท่านตื่นก็ไม่เคยที่จะสนใจเลย ที่นอนที่ท่านนอนก็ไม่ใช่ของล่ำซ่ำ ขอบคุณมากนะคะ


โดย: patoo IP: 183.89.251.19 วันที่: 8 เมษายน 2554 เวลา:21:59:12 น.  

 
ตอบน้องpatoo

การที่สุนัขปลุกคนกำลังหลับ ถือเป็นกริยาที่เขาไม่เคารพคนๆนั้น เขารู้สึกว่าเขาเหนื่อกว่าคนๆนั้น เขาถึงปลุก เขาถึงเห่าสั่งได้ ถ้าหมาเคารพคนใดคนหนึ่ง รู้สึกว่าเป็นรองคนๆหนึ่ง หมาจะไม่กล้าเห่าสั่ง ไม่กล้ารบกวนขณะคนๆนั้นหลับ หรือ ขณะคนๆนั้นกิน

ถือเป็นการข่ม การวางอำนาจเหนือแบบอ่อนๆ รูปแบบหนึ่ง

สิ่งที่ต้องทำคือ การเตือนทุกครั้งที่เขาเริ่มจะเห่า
หรือทางที่ดี ต้องให้คุณย่าช่วยเตือนด้วย ต้องร่วมด้วยช่วยกันกับคุณย่า หมาก็จะเกรงใจคุณย่ามากขึ้น

การเตือนก็คือ การเตือนด้วยเสียง หรือ สั่งให้่เขาไปอยู่ที่อื่น โดยที่ห้ามไปรบกวน



โดย: Yoja&Jiji วันที่: 10 เมษายน 2554 เวลา:19:46:37 น.  

 
read and do goodmark ka i am happy


โดย: FLROANCE IP: 182.53.18.115 วันที่: 12 เมษายน 2554 เวลา:20:37:01 น.  

 
คือว่าบ้านกำลังสร้างอ่ะค่ะแล้วน้องหมาเค้าเล่นกะเพื่อนๆเค้าแล้วลื่นตกลงมาจากชั้น2ตอนแรกๆก้อมึนๆเดินไม่ไหวค่ะแต่ตอนนี้เริ่มหายแล้วแต่รุสึกเหมือนเวลาเดินมันจะเอียงๆไปทางด้านซ้ายอ่ะค่ะน้องเค้าจะเป็นอะไรมากรึป่าวคะ


โดย: น้องapril IP: 180.183.120.244 วันที่: 5 พฤษภาคม 2554 เวลา:0:56:20 น.  

 
ตอบน้องapril

พาไปพบแพทย์ เพื่อX-rayค่ะ


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 5 พฤษภาคม 2554 เวลา:11:31:35 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณหญิง ตอนนี้สุนัขที่บ้านไม่ทราบเป็นอะไรค่ะ อาการแปลกๆคือ ไม่ยอมขึ้นบันไดเลยแต่ว่าลงได้นะคะ เมื่อก่อนไม่เป็นนะคะขึ้นลงตามปกติ แต่เดี๋ยวนี้ไม่ยอมขึ้นเรียกเท่าไหร่ก็ไม่ขึ้นต้องอุ้มค่ะ เลยไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะเขาตกบันไดรึเปล่า หรืออาจมีสาเหตูนึงคือ หลังๆนี่เราจะไม่ให้เขาเข้าห้องนอนจนกว่าลูกๆเราหลับหมดแล้ว ไม่งั้นเขาก็จะมากวนลูกๆเราค่ะตั้งแต่ไม่ให้เขาเข้ามาเล่นในห้องให้เขารอหน้าประตูห้องจนลูกๆเราหลับถึงเข้ามาได้เขาก็ไม่ยอมึ้นบันไดเลยนะคะ


โดย: โบรี IP: 58.11.236.248 วันที่: 10 สิงหาคม 2554 เวลา:17:55:37 น.  

 
ตอบคุณโบรี

ก็ฝึกเขาขึ้นใหม่ค่ะ ใส่สายจูงแล้วพาขึ้น วิธีฝึกอยู่ในบทความ ทำตามได้เลยค่ะ

---------
คำถามเดิมที่คุณได้เคยถามไว้ในหัวข้อการฉก

https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=08-01-2010&group=6&gblog=51

"สวัสดีค่ะ ลูกหมาที่บ้านพันธุ์ชเนาเซอร์ค่า เอามาเลี้ยงตอน 2 เดือนตอนนี้3เดือนแล้วค่ะ เขาชอบไล่กัดลูกชายเราค่ะ แล้วลูกเราก็ชอบวิ่งหนีค่า เคยให้เขาอยู่เฉยๆอย่าวิ่ง หมาก็ยังกัดอยู่ค่ะ เลยดัดนิสัยโดยการกดเขาค่ะ กดจนเขาหลับเลยค่ะ แต่เขาก็ยังไล่กัดลูกชายเราอยู่เลย อย่างนี้แปลว่ากดไม่ได้ผลใช่ไหมคะ"

-ขอตอบใหม่อีกรอบนะคะ อ่านแล้วหญิงคิดว่าสุนัขกับสุนัขไม่ถูกกัน จริงๆแล้วคือเด็กชาย กับน้องสุนัข ต้องขอโทษด้วยนะคะ

ทำไมสุนัขชอบไล่เด็ก กระโจนใส่เด็ก?
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=02-08-2010&group=7&gblog=57

และสุนัขต้องได้รับการระบายพลังงาน และ สอนให้เคารพกฎของบ้านด้วยค่ะ

พฤติกรรม จ่าฝูง-ลูกฝูง ของสุนัขตามธรรมชาติ
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=06-01-2010&group=7&gblog=19

สูตรหลัก 3 ข้อ ในการป้องกันปัญหาพฤติกรรมสุนัขทุกประเภท
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=02-03-2010&group=7&gblog=34

ฝึกคนเป็นจ่าฝูง
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&group=6&month=27-11-2008&gblog=11

--------------------------

มีปัญหาสงสัย ถามต่อๆไปที่หน้านี้ไปเลยนะคะ ข้อมูลของคุณโบรีจะไ้ด้ไม่กระจัดกระจาย




โดย: Yoja&Jiji วันที่: 10 สิงหาคม 2554 เวลา:20:56:36 น.  

 
ตอนนี้กลุ้มจังเลยค่ะ น้องหมาชิวาวา ปกติวิ่งขึ้นลงบันไดเอง แต่สองวันมาแล้วที่ลงได้ แต่ไม่ยอมขึ้น ไม่รู้ทำไม


โดย: โบว์ IP: 202.29.6.95 วันที่: 11 สิงหาคม 2554 เวลา:11:26:19 น.  

 
อีกคำถามค่ะ ลองอ่านที่น้องหมาปลุกเราให้ตื่น แต่ถ้าเค้าปลุกเพื่อจะออกไปทำกิจวัตร คือเค้าข่ม เราด้วยรึเปล่าค่ะ แล้วฝึกยังไงให้รอตอนเราตื่นค่ะ


โดย: โบว์ IP: 202.29.6.95 วันที่: 11 สิงหาคม 2554 เวลา:11:34:53 น.  

 
ตอบคุณโบว์

ไม่ต้องกลุ้มใจค่ะ
สอนเขาใหม่ เราหยิบสายจูง แล้วพาเขาไปฝึก ฝึกตามบทความเลยค่ะ
------------------
สุนัขไม่มีสิทธิปลุกจ่าฝูงตื่นค่ะ ถ้าปวดเขาก็จะกลั้น แต่ก็ต้องเป็นหน้าที่เรา จ่าฝูงที่ดี ที่ตอ้งปล่อยเขาไปขับถ่ายเมื่อถึงเวลา

หมาที่เคารพเรา จะไม่รบกวนการนอนของเราไม่ว่ากรณีใดๆ

สำหรับลูกสุนัขก็เช่นกัน ก็ต้องปล่อยเขาไปขับถ่ายก่อนที่เขาจะปวด คือว่า เราต้องตื่นเร็วกว่าเขาตื่น เพื่อปล่อยเขาไปขับถ่าย เขาจะได้ไม่ติดนิสัยร้องเรียกเพื่อขอไปขับถ่าย

ลองอ่าน

ฝึกลูกสุนัขให้ขับถ่ายถูกที่ถูกทางถูกเวลา
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=19-04-2010&group=6&gblog=56
-------------------------

มีปัญหาสงสัยถามต่อไปที่หน้านี้เลยนะคะ หญิงจะได้ไม่ต้องตามหากลับไปมา


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 11 สิงหาคม 2554 เวลา:15:16:49 น.  

 
รบกวนนิดนึงนะคะ น้องหมาพุดเดิ้ล อายุประมาณ 7 ขวบโดนกัดค่ะ แล้วเค้าก็ดูกลัวมาก เดินวนไปวนมาตลอด ไม่ยอมนอน นอนนิ่งๆได้ไม่ถึงสองนาทีเลย ลุกเดินอีกแล้ว เหมือนจะรู้สึกว่าตัวเองไม่ปลอดภัยค่ะ จะทำยังไงดีให้เค้าหายกลัวคะ (ถูกกัดเมื่อวานตอนเย็นค่ะ)


โดย: babababu IP: 124.122.228.27 วันที่: 1 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา:11:01:40 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณ babababu

พาไปหาหมอค่ะ เผื่อมีการบาดเจ็บ หรือช้ำในอะไรสักอย่างทำให้เขากระวนกระวาย เจ็บ อยู่เฉยๆไม่ได้

ถ้าบาดแผลไม่มีหรือหมอตรวจแล้วไม่พบการบาดเจ็บใดๆ ก็ค่อยมาลงดีเทลเรื่องการปรับหมา เพราะที่เขากระวนกระวายอาจเกิดจากความเจ็บก็ได้ ไม่ได้เกี่ยวกับความกลัว

คุณก็ต้องอย่ากลัวหรือวิตกเกินเหตุ ถ้าคุณกลัว หมาก็กลัว ถ้าคุณเฉยๆ หมาก็จะเฉยๆ ทุกอย่างอยู่ที่ว่าเราควบคุมอารมณ์ตัวเองได้แค่ไหน คุณมีอารมณ์อย่างไร หมาก็มีอารมณ์เหมือนกับเรา

คุยกันต่อที่หน้านี้เลยนะคะ ไม่ต้องย้ายไปหน้าอื่น



โดย: Yoja&Jiji วันที่: 1 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา:13:01:59 น.  

 
เลี้ยงชิสุห์มาแปดปี ทุกวันนี้จะต้องอุ้มขึ้นบันไดเอาไปนอนด้วย(มีที่นอนส่วนตัวของเขาในห้อง)หัดหลายครั้งให้ขึ้นบันไดเองแล้วก็ไม่สำเร็จ อาจเป็นเพราะบันไดที่บ้านเล็กและแคบเขาเลยกลัว แต่ตอนลงบันได ไม่มีปัญหาค่ะสบายมาก แค่ขึ้นอย่างเดียวที่มีปัญหา คนอื่นอุ้มขึ้นก็ไม่ได้จะกัดเอานอกจากเรา เดี๋ยวจะลองฝึกใหม่ตามคำแนะนำ


โดย: โม IP: 94.210.172.116 วันที่: 4 เมษายน 2555 เวลา:15:14:13 น.  

 
เป็นบทความที่ดี เป็นประโยชน์ต่อสุนัขที่บ้านและอุ่นใจคนเลี้ยงมากๆเลยค่ะ ขอบคุณค่ะ


โดย: พลอย IP: 27.145.130.54 วันที่: 11 มกราคม 2561 เวลา:23:01:36 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
 

Yoja&Jiji
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 560 คน [?]




***ขอแจ้งให้ทราบว่า สำหรับผู้ที่เข้ามาถามคำถามเกี่ยวกับการแก้ปัญหาพฤติกรรมสุนัข จะไม่มีการตอบแล้ว โปรดอ่านบทความในบล็อกให้ละเอียด ทำความเข้าใจทุกประโยค คำถามส่วนใหญ่ มีคนมาถามแล้ว ให้อ่านคำตอบที่เคยตอบปัญหาของคนที่เคยถามได้ในส่วน comment ก็จะช่วยให้ได้ความเข้าใจและได้คำตอบ***

บทความและรูปภาพในบล็อก Yoja&Jiji เป็นลิขสิทธิ์ของเจ้าของบล็อก แต่ยินดีที่จะให้นำบทความไปเผยแพร่ต่อที่ไม่ใช่เพื่อการค้าและธุรกิจ
ด้วยเงื่อนไขที่ต้องเขียนลิงค์ที่มาของบทความให้ชัดเจน ว่ามาจาก http://yojajiji.bloggang.com เพื่อที่หากมีผู้อ่านที่มีข้อสงสัย จะได้ตามลิงค์เข้าไปอ่านบทความอื่นๆที่เกี่ยวข้องเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ของผู้รักสุนัขและสุนัข
--------------------------------------------------------
ผมโยจา พี่สาวผมชื่อจีจี้ และน้องสาวชื่อยูจิ
โปรดเข้ามาเยี่ยมชมบ่อยๆนะครับ
Blog นี้สำหรับช่วย คนรักหมา คนเลี้ยงหมา ให้มีความสุขกับน้องหมาในแนวทางของ Cesar Millan
ปัญหาพฤติกรรมสุนัขที่ไม่เหมาะสมกับครอบครัวเรา ไม่ว่าจะร้ายแรงมากหรือน้อย เป็นมานานแค่ไหน 1 วัน หรือ หลายปี คุณเองก็แก้ไขปรับได้ ด้วยหลักการเดียวกัน
เริ่มเลี้ยงสุนัข อยากให้ไม่มีปัญหาพฤติกรรมสุนัขต่างๆ เลี้ยงดูป้องกันไม่ให้มีปัญหาได้ด้วยตัวคุณเอง ด้วยหลักการเดียวกัน
ติดตามอ่านให้เข้าใจหลักจิตวิทยาสุนัข ตามแนวทางของ Cesar Millan
New Comments
[Add Yoja&Jiji's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com
pantip.com pantipmarket.com pantown.com