Group Blog
 
 
เมษายน 2553
 
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
 
8 เมษายน 2553
 
All Blogs
 
ผีเสื้อกะทกรกธรรมดา - ข้อคิดเพื่อชีวิตจากผีเสื้อ - ผีเสื้อและดอกไม้





ผีเสื้อกะทกรกธรรมดา - ข้อคิดเพื่อชีวิตจากผีเสื้อ - ผีเสื้อและดอกไม้



ช่วงที่ 1 ชีวิตของผีเสื้อกะทกรกธรรมดา


หนอนกะทกรกธรรมดา1



ดักแด้หนอนกะทกรกธรรมดา1



ผีเสื้อกะทกรกธรรมดาเพศเมีย1



ชื่อสามัญ : Leopard Lacewing

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Cethosia cyane Fruhstorfer

วงศ์ย่อยผีเสื้อกะทกรก : Subfamily Acracinae

วงศ์ย่อยผีเสื้อขาหน้าพู่ : Subfamily Nymphalinae





ลักษณะ : มีลวดลายคล้ายกับเสือดาว มีแถบสีขาวพาดขวางบริเวณกลางปีกบนคู่หน้า ที่ขอบปีกเป็นลักษณะลายซิกแซกสีขาว ระบายคล้ายชายลูกไม้ ลวดลายสีแดงสดที่โคนปีกด้านท้องของผีเสื้อ ปีกคู่หน้าตั้งแต่กลางปีกไปจนถึงมุมปลายปีกหน้ามีสีดำและมีแถบสีขาวพาดขวางบนพื้นสีดำ ปีกล่าง สีพื้นปีกคล้ายปีกบนแต่อ่อนกว่า มีลายเส้นและจุดสีดำทั่วทั้งปีก เพศผู้มีพื้นปีกสีน้ำตาลส้มมีสีเข้มสดกว่าเพศเมีย เพื่อไว้หลอกล่อให้ผีเสื้อเพศเมียสนใจในสีสันสดใสเพื่อการผสมพันธุ์ ลักษณะเพศเมียมีสีเหลืองอ่อนตั้งแต่กลางปีกจนถึงขอบปีก มีพื้นปีกสีน้ำตาลเทา มีสีอ่อนจางไม่สดใสเท่าตัวผู้ สามารถตามทุ่งหญ้า ชายป่า สวนธารณะ เมื่อเป็นตัวหนอนชอบกินพืช คือ ต้นกะทกรก (Passiflora Foetida)



ผีเสื้อกะทกรกธรรมดาอาศัยป่าโปรง ป่าละเมาะ สวนสาธารณะ สามารถพบเห็นทั่วไป ได้ทั่วทุกภาคของประเทศไทย ยกเว้นในแถบตอนล่างบริเวณภาคใต้ของไทยและแถบคาบสมุทร มีวงจรชีวิตรวมทั้งสิ้นประมาณ ๒๐-๓๐ วัน

ขอบคุณข้อมูลวิชาการจาก //www.dnp.go.th/FOREMIC/Entomology/BF_watching/Butterfly) - //kanchanapisek.or.th – //www.edu.nu.ac.th/




ภาพจาก //www.edu.nu.ac.th/


ชีวิตน้อย ๆ คือผู้สร้างสรรค์ชีวิตใครต่อใครให้ยิ่งใหญ่ได้จากร่างกายสู่ปลายปีกของผีเสื้อน้อยแสนสวย




ตั้งแต่แม่ของฉันวางไข่ (egg) ไว้ที่ใบไม้ ตอนนี้ฉันยังเป็นตัวอ่อนเรียกว่า embrio เมื่อระยะเวลาหนึ่งผ่านพ้นไป ฉันก็ค่อย ๆ ฟักออกมาเป็นตัวหนอน และค่อย ๆ กัดแทะกินเปลือกไข่ ที่แม่ฉันให้ไว้เป็นสมบัติล้ำค่าชิ้นสุดท้ายในชีวิตของฉัน หากเปรียบกับคนก็คงเหมือนกับน้ำนมเหลืองแรกคลอดใหม่ของทารก ที่หากทารกได้ดื่มกินแล้วทำให้มีภูมิคุ้มกันและมีร่างกายที่แข็งแรงเติบโตต่อไปได้อย่างสมบูรณ์ หลังจากที่ฉันแทะกินเปลือกไข่หมดแล้ว.....

ฉันจะได้เป็นหนอน (larva) ตัวเล็ก ๆ ที่สมบูรณ์เต็มตัว สิ่งเดียวที่ฉันต้องทำในเวลาที่ฉันหิวนั้น ฉันต้องกัดแทะเพื่อกินใบไม้ ให้มากที่สุด เพื่อที่ฉันจะมีแรง และฉันต้องเพิ่มพลังให้ทันเวลา ฉันกัดกินใบไม้ใบแล้วใบเล่าเพื่อสะสมพลังงาน เพื่อให้พร้อมที่จะเป็นตัวเต็มวัย เมื่อฉันตัวใหญ่และอ้วนขึ้นเรื่อย ๆ ฉันจะต้องลอกคราบประมาณ 3 ถึง 5 ครั้ง ซึ่งก็แล้วแต่ว่าฉันจะอ้วนและอึดอัดมากแค่ไหน ฉันมีขาจริง (true leg) และขาเทียม (pro leg) เพื่อไว้สำหรับยึดเกาะใบไม้ตอนฉันคลาน ดึ๊บ..ดี๊บ..ฉันอ้วนสมบูรณ์จากที่ฉันได้กินอาหารจนกระทั่ง....

ฉันพร้อมที่จะเป็นดักแด้แล้ว (pupa) ฉันค่อย ๆ พ่นใยโดยใช้ขาคู่หน้าค่อย ๆ ถักทอเส้นใยตามหุ่นอวบอ้วนของฉัน เพื่อที่ฉันจะได้อยู่ในนั้นได้อย่างมีความสุข ในดักแด้อันแสนอบอุ่นที่ฉันอยู่ตอนนี้ ฉันรู้สึกปลอดภัย มีความสุข ฉันอดทนรอเวลา มีนกบางชนิดมาจิกดักแด้ฉันบ้างบางครั้ง แต่ฉันยังคงสงบนิ่งเช่นนั้น และความสงบนั่นเอง ก็นำพาให้ฉันได้ผ่านพ้นอุปสรรคและความรู้สึกตกใจกลัวไปได้อย่างปลอดภัย ฉันได้ใช้พลังงานที่สะสมจากการกัดกินใบไม้มากมาย

ฉันรู้สึกถึงความทรมานเมื่อร่างกายฉันกำลังจะเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง น้ำภายในร่างกายฉันค่อย ๆ ลดน้อยลง ร่างกายฉันมีความร้อนสูงขึ้นเรื่อย ๆ มีการพัฒนาปีกบางรอบ ๆ ร่างกายฉัน ฉันรู้สึกร้อนวูบวาบและทรมานร่างกายฉันกำลังปรับสภาพ ฉันดิ้นรนสุดกำลัง ฉันเหนื่อยและรู้ว่าที่ฉันกำลังอดทนกับการรอคอย ฉันอยากจะออกไปเผชิญโลกที่สดใส คงอีกไม่นาน...ไม่นานนักฉันดิ้นสุดแรง เพื่อที่จะได้ออกจากดักแด้ที่ฉันได้อาศัยอยู่เหมือนบ้านหลังเล็ก ตอนนี้ ฉันไม่สามารถอยู่ต่อไปได้อีกแล้ว ฉันอึดอัด หายใจไม่ออก ฉันดิ้นรน ฉันดิ้นสุดแรงที่มี..หาทางออกไปให้ได้...

ฉันเห็นแสงสว่างเล็ก ๆ เห็นทางออกเล็ก ๆ ฉันดิ้นเบียดกายให้ผ่านช่องทางนั้นด้วยความเหนื่อย ไม่ว่าจะยากเพียงใดฉันดิ้นรนสุดแรงที่ฉันมีอีกครั้งจนในที่สุด ฉันสามารถออกจากดักแด้ของฉันได้สำเร็จ ฉันออกมาจากดักแด้ได้แล้ว ฉันหยุดนิ่งเงียบพักกายและใจที่ยังคงเหนื่อยล้า....

ฉันเกาะแน่นที่รังดักแด้ของฉันเพื่อให้สายลมพัดผ่านกายฉัน ฉันเริ่มมีแรง ฉันเริ่มรู้สึกแข็งแรงขึ้น จากนั้นฉันค่อย ๆ กางปีกที่เริ่มจะมีสีสันขึ้นเรื่อย ๆ และตอนนี้ฉันพร้อมที่จะบินจากรังดักแด้อย่างเป็นอิสระ ฉันบินขึ้นไป....ฉันตั้งใจว่า....ฉันจะบินไปให้ไกลที่สุด ไปในดินแดนที่สวยงามที่สุด และฉันจะสรรค์สร้างชีวิตใหม่ให้ปรากฏ....เพื่อโยงใยสายสัมพันธ์ถึงความรักที่ฉันมีต่อมวลหมู่แมกไม้และธรรมชาติให้มีสีสันสวยงามตลอดไป.......ฉันให้สัญญากับตัวเองและธรรมชาติที่แสนงดงาม

ทุกสิ่งสรรค์สร้างมาจากธรรมชาติเพื่อให้เราได้ต่อสู้ ดิ้นรน ขอเพียงไม่ยอมแพ้ ทุกความยาก ความเหนื่อยล้า ย่อมเต็มไปด้วยหนทางมากมายที่พร้อมให้เราได้ก้าวเดินสู่จุดมุ่งหมายได้อย่างสวยงาม ขอเพียงให้มองผีเสื้อที่บินผ่านไปแล้วหัวใจทุกดวงก็จะติดปีกโบยบินไปได้ดั่งฝัน....จงเอาชนะอุปสรรคด้วยความเพียร.....




ข้อคิดเพื่อดำเนินชีวิตจากผีเสื้อ


ชีวิตที่แม้ว่าจะเริ่มต้นด้วยความไม่สวยงาม แม้จะดูเป็นสิ่งน่ารังเกียจในสายตาบางคน แม้ฉันต้องอดทนเพื่อให้ผ่านพ้นอันตรายและอุปสรรคนานัปการ แต่ฉันจะอดทน แม้ว่าบางครั้งต้องเจ็บปวด บางครั้งต้องร้อนรน ทรมาน การอดทนเพื่ออนาคตข้างหน้า ที่ฉันเองก็ไม่รู้ด้วยว่าฉันมีชีวิตเพื่ออะไร ธรรมชาติได้กำหนดและสร้างให้ฉันได้สร้างความสดใส ความสุขใจให้กับคนรอบ ๆ กายฉัน ฉันสร้างชีวิตใหม่ ๆ ให้เกิดขึ้นมากมาย ทั้งต้นไม้ ดอกไม้ ใบหญ้า ฉันไม่รู้ด้วยซ้ำว่าฉันมีคุณค่าถึงเพียงนี้ ฉันรู้แต่ว่าฉันต้องอดทน ฉันต้องทนเหนื่อย เพื่อชีวิตและอนาคตที่สวยงามแห่งเผ่าพันธุ์ธรรมชาติในอนาคตของฉัน ถึงแม้ฉันเองจะไม่รู้และไม่เข้าใจเลยว่าชีวิตของฉันมีคุณค่า และฉันมีเวลาอยู่บนโลกใบนี้น้อยนิด แต่ก็ได้สร้างสรรค์โลกใบนี้ ให้มีความสดใสสวยงาม ให้รอบ ๆ กายฉันได้เห็นสีสันแห่งความสุข เป็นคุณค่าของการให้โดยไม่มีที่สิ้นสุด ที่มนุษย์ควรมองย้อนเพื่อสะท้อนเป็นแรงบันดาลใจสู่พลังอันยิ่งใหญ่







ขอบคุณภาพผีเสื้อจากแหล่งเว็บไซต์ที่อนุญาตเผยแพร่ภาพสวยงามค่ะ

กลอนผีเสื้อกับดอกไม้







ฉันกับเธอคือผีเสื้อ..วัยรุ่น


อาบแสงอุ่นจากตะวัน..อันสดใส


เธอกรายปีกบินโฉบ..โอบฉันไว้


ผ่านบุปผามาลัย..ด้วยใจรัก








ฉันกับเธอคือผีเสื้อ..ที่อ่อนไหว


แอบปันใจให้เธอ..ที่รู้จัก


เธอแบ่งห้องหัวใจ..ให้ฉันพัก


เป็นความรักพัดมาพร้อม..เสียงเพลงด้วย


สีลายสวยที่เห็น..บนปีกฉัน


ยามกลางวันสีสัน..ดูสดสวย


เหลืองดำน้ำตาลแดง..แซมสลวย


น้ำหวานช่วยให้ฉัน..โตเติบใหญ่








ฉันกับเธอคือผีเสื้อ..วัยรุ่น


รับไออุ่นจากฝัน..อันเกรียงไกร


พร้อมมีแสงตะวัน..นำทางให้


มุ่งบินไปแสนไกล.....สุดปลายฟ้า



ขอขอบคุณ กลอนไพเราะจากคุณพลอย จาก //www.cwradiothailand.net/

และภาพผีเสื้อกับดอกไม้จาก //www.worldprints.com







Create Date : 08 เมษายน 2553
Last Update : 8 เมษายน 2553 14:45:06 น. 22 comments
Counter : 22978 Pageviews.

 
เหมือนเรียนอยู่ตอนประถมเลยอะ ศึกษาชีวิตผีเสือ สวยดีคับ


โดย: ตาโต สป. วันที่: 8 เมษายน 2553 เวลา:14:35:20 น.  

 
แวะมาอ่านข้อคิดดีๆแล้วนะครับผม


โดย: ตาโต สป. วันที่: 8 เมษายน 2553 เวลา:15:27:58 น.  

 
ตอนเป็นผีเสื้อดูสวยมาก
แต่ตอนเป็นหนอน
ก็ดูหยึ๋ยๆเหมือนกันนะครับ 555



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 8 เมษายน 2553 เวลา:15:39:39 น.  

 
สวัสดียามบ่ายครับ ขอบคุณที่แวะไปทักทายกันนะครับ

วงชีวิตของผีเสื้อที่เขียนมาในบล็อกนี้ เขียนได้ดีครับ อ่านแล้วไม่รู้สึกว่าเป็นวิชาการมากไป ดูน่าสนใจดีครับ มีเปรียบเทียบแบบให้ข้อคิดด้วย


โดย: NET-MANIA วันที่: 8 เมษายน 2553 เวลา:15:52:17 น.  

 
สวยมากเลยค่ะ ตอนเป็นผีเสื้อแล้วนะคะ แต่ตอนเป้นหนอนนี่ มิขอเผ่นก่อนค่ะ กัว


โดย: nompiaw.kongnoo วันที่: 8 เมษายน 2553 เวลา:16:24:55 น.  

 
นั่งอ่านวงชีวิตของผีเสื้อแล้วชอบนะ

ขอบคุณความรู้ดี ๆ จ้า



โดย: คนที่ใช่ ในวันที่ผิด วันที่: 8 เมษายน 2553 เวลา:17:25:09 น.  

 
สวยจังเลยค่ะ


โดย: หนูเมเปิล วันที่: 8 เมษายน 2553 เวลา:20:39:21 น.  

 
ตอนเด็กๆเคยทดลองเลี้ยงผีเสื้อค่ะ แต่ปีกมันพิการ

ผีเสื้อหลายสวยๆทั้งนั้นเลย หลายๆแบบไม่เคยเห็นมาก่อนเลยค่ะ


โดย: KOok_k วันที่: 8 เมษายน 2553 เวลา:23:54:01 น.  

 
แวะมาชมความสวยงามของผีเสื้อจ๊ะ


โดย: แม่น้องชมพู่ วันที่: 9 เมษายน 2553 เวลา:1:35:25 น.  

 
ขอบคุณมาก ๆ ค่ะคุณตาโต สป. คุณก๋า คุณNET-MANIA คุณนมเปรี้ยวของหนู คุณแม่น้องชมพู น้องน่ารักมาก ๆ เลยค่ะ คุณ KOoK_k หนูเมเปิ้ล และคนที่ใช่ในวันที่ผิดมากมายเลยนะคะ ที่แวะมาเยี่ยมชมนะคะ ก็ขอให้วันหยุดยาวช่วงเทศกาลสงกรานต์วันครอบครัว เป็นวันที่ทุกคน Happy และถ้าเดินทางขอให้เป็นทริปที่ปลอดภัย มีความสุขนะคะ และก็ขอให้ประเทศสงบสุข
เศรษฐกิจจะได้พัฒนาต่อไป.....


โดย: tummydeday วันที่: 9 เมษายน 2553 เวลา:10:02:51 น.  

 
สวยมากเลยครับ
ทำได้ดีมาก
ขอบคุณที่แวะไปเล่นนะครับ


โดย: kruaun วันที่: 9 เมษายน 2553 เวลา:10:15:40 น.  

 
สายสวัสดิ์ศุกรวารค่ะ


ด้วยความยินดีและขอบคุณยิ่ง
ที่เข้าไปบอกที่บล็อกนะคะ

ดิฉันมีญาติอยู่ไกลบ้าน
เกรงว่า โตขึ้นจะไม่รู้จักคำ และความเหล่านี้ค่ะ


บล็อกคุณน่ารักมาก BGสวยเริ่ด
สีงามละมุนไปหมด
เห็นแล้วอยากทำได้บ้าง
บล็อกคอมเมนท์ก็เก๋เชียวค่ะ

เรื่องผีเสื้อน่าสนใจ
แต่ไม่ชอบตอนก่อนจะมาเป็นผีเสื้อค่ะ กลัว...

มีความสุขกายสบายใจกับเทศกาลปีใหม่ไทย
กับช่วงวันร้อนสุดๆด้วยจิตชื่นเย็นนะคะ


สวัสดิ์สิริศุกรวาร ปรีดิ์มานรมณีย์ค่ะ



โดย: sirivinit วันที่: 9 เมษายน 2553 เวลา:10:33:22 น.  

 
เกิดเป็นหนอนผีเสื้อต้องอดทน อิออิ

ขอบคุณสำหรับปรัชญาชีวิตดีๆนะจ้ะ ^3^


โดย: คอมี๋ย่างแซ๊บแซ่บ วันที่: 9 เมษายน 2553 เวลา:11:40:32 น.  

 
แวะมาทักทายตอนเย็น ๆค่ะ


โดย: คนที่ใช่ ในวันที่ผิด วันที่: 9 เมษายน 2553 เวลา:18:45:05 น.  

 
สวัสดีค่ะ ยินดีที่ได้รู้จัก และแวะไปทักทายกัน
ชอบผีเสื้อค่ะ สวยๆทั้งนั้น แต่ตอนเป็นหนอนอ่ะ จึ๋ยๆ ขนลุก
Have a nice day ka.


โดย: แม่น้องขวัญ_ซาแมนต้า วันที่: 9 เมษายน 2553 เวลา:21:58:23 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับ








โดย: กะว่าก๋า วันที่: 10 เมษายน 2553 เวลา:5:19:51 น.  

 
สวัสดีครับ
แต่ละตัวสวยมากครับ


โดย: Cigarette Smoking Man วันที่: 10 เมษายน 2553 เวลา:8:43:24 น.  

 
หวัดดีตอนบ่าย ๆ ค่ะ
ขอให้มีความสุขกับวันหยุดนะคะ


โดย: คนที่ใช่ ในวันที่ผิด วันที่: 10 เมษายน 2553 เวลา:13:38:28 น.  

 
...แมลงเป็นสิ่งมีชีวิตที่น่าสนใจมากคะ ไม่ว่าจะเป็นวงศ์ไหนๆ


โดย: mutcha_nu วันที่: 13 เมษายน 2553 เวลา:23:17:38 น.  

 
ชอบมาก....


โดย: genio วันที่: 24 เมษายน 2553 เวลา:15:25:26 น.  

 
สวยจัง


โดย: สะตอเบอรี่ IP: 122.154.46.41 วันที่: 2 มิถุนายน 2553 เวลา:13:15:39 น.  

 
This year has been a tough one with the COVID19 pandemic, all of the lockdowns, food shortage and whatnot. So we at ThePricer.org thought you could use a little gift from us, to get a little help to keep the things going.

Business is going awful for us all, and tools to run our businesses are more and more expensive. So we thought we would give you access to some exclussive trial offers that only our readers can take advantage of.

The internet is full of trial offers, but we wanted to send you something you could actually use to improve your website. So here it goes:

1. The guys from Spin Rewriter will give you one week free to try their article spinner software, to create unlimited unique articles, to make sure you always have content for your blog. The offer is available through this link: https://www.alecpow.com/spin-rewriter-official

2. The team behind Grammarly offers you completely free access to their sofrware and browser addon, to make sure you never send a message or post an article with a typo in it. You can find them here: //www.thepricer.org/visit/grammarly-official/

3. Semrush, one of the most popular tools for website promotion available in the online world, offers a 7 days free trial where you can test all of their tools free of charge. Their offer is here: https://www.alecpow.com/semrush-trial

We really hope that these small gifts will help you and that your business will get back to normal sooner rather than later.

Have a great day, and be safe!:)

ThePricer Management Team


โดย: Damon Foletta IP: 136.243.138.66 วันที่: 14 ธันวาคม 2563 เวลา:14:18:17 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

dreamdodee
Location :
ขอนแก่น Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 18 คน [?]




บ้างก็มีเรื่องราวสนุกจากนวนิยาย การทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่บอกเล่าเรื่องราวผ่านบล็อกด้วยภาพ ทั้งจากประสบการณ์ตรงและจากแหล่งต่าง ๆ มาแลกเปลี่ยนความรู้ ผ่านประสบการณ์ประทับใจ มีทั้งการบอกเล่าเรื่องราวเป็นคำกลอน ศิลปะ การผจญภัย การเดินทางท่องเที่ยว ที่ล้วนแล้วแต่ผ่านประสบการณ์จริง ความสวยงามเหล่านี้ เป็นความประทับใจและความสุข ที่ จขบ.คนนี้ เคยได้สัมผัส ก็เลยอยากมีส่วนร่วมแบ่งปันความรู้สึกดี ๆ ให้กับชาวบล็อกแก็งค์ทุกคน ขอขอบคุณบล็อกที่ช่วยให้ จขบ. ได้นำภาพสวย ๆ และวิธีการสร้างสีสันให้กับบล็อก อาทิ ป้ามด, paradijs, kungguenter, yadegari, nooyingja เนยสีฟ้า ฯลฯ ขอบคุณอย่างใจจริงค่ะ
New Comments
Friends' blogs
[Add dreamdodee's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.