อาทิตย์สาดส่อง..ความจริงจักปรากฎทั่วปฐพี!!!
Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2555
 
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
 
2 พฤศจิกายน 2555
 
All Blogs
 
ทักษิณ สัมภาษณ์ "ฟอร์บส์" (ยิ่งลักษณ์)ช่วงไหนมีประเด็นร้อนก็จะคุยกันบ่อยหน่อย

ทักษิณ สัมภาษณ์ "ฟอร์บส์" (ยิ่งลักษณ์)ช่วงไหนมีประเด็นร้อนก็จะคุยกันบ่อยหน่อย
วันที่ 02 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 เวลา 10:10:00 น.Tweet

เมื่อวันที่ 23 ต.ค. ที่ผ่านมา นิตยสารชื่อดัง "ฟอร์บส์" แห่งสหรัฐอเมริกา ได้สัมภาษณ์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ขณะที่กำลังพำนักอยู่ที่นครดูไบ โดยยอมรับในหลายประเด็นตั้งแต่ชีวิตหลังการรัฐประหาร เบื้องหลังการทำงานร่วมกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และวังวนของปัญหาการเมืองไท

บทสัมภาษณ์โดย : ทิม เฟอร์กูสัน

@คุณใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับอะไรครับ

ผมใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการท่องเที่ยว พบเพื่อนเก่า และผูกสัมพันธภาพระหว่างประเทศไทยและประเทศต่าง ๆ ให้แน่นแฟ้น เราพูดคุยถึงแนวคิดต่าง ๆ เพื่อแสวงหาความร่วมมือระหว่างประเทศ
ร่วมกัน ผมอยากรักษาสายสัมพันธภาพไว้ และพวกเขาก็ให้ความร่วมมือ ผมทำในสิ่งที่ผมสัญญาไว้ ผมเชื่ออย่างนั้น 

@มีที่ไหนที่คุณอยากไป แต่ไปไม่ได้บ้างหรือไม่

ปร ะเทศไทยครับ ผมมีวีซ่าไปประเทศต่าง ๆ … ผมถือหนังสือเดินทางของประเทศไทยสำหรับนักธุรกิจ … ช่วงเหตุการณ์จลาจลรุนแรง (ในประเทศไทย) รัฐบาลขณะนั้นได้ส่งจดหมายห้ามไม่ให้ผม
เดินทางเข้าประเทศต่าง ๆ ซึ่งประเทศเหล่านั้นก็ขอร้องมาว่าไม่ให้ผมไป เพราะไม่อยากมีปัญหากับรัฐบาลไทย ตอนนั้นผมเลยไปรัสเซีย ประเทศซึ่งผมมีสายสัมพันธ์ที่ดี หลังจากนั้นผมก็เดินทางไป
แอฟริกา เพื่อพบเพื่อนเก่าซึ่งเชิญให้ผมทำธุรกิจที่นั่น ผมถามว่า ผมควรทำธุรกิจอะไรดี เขาจึงตอบว่าทำไมไม่ทำธุรกิจเหมืองแร่ล่ะ ผมถามเขาไปอีกว่าแล้วคุณมีอะไร พวกเขาตอบผมว่าพวกเขามีทอง 
และมีมากด้วย แต่ผมไม่เคยประสบการณ์ทำเหมืองเลย ผมจึงเรียนรู้จากพวกเขาครับ

ผมได้สัมปทานให้ขุดสำรวจแร่ในประเทศอูกันดาและแทนซาเนีย และแร่ไทเทเนียมในประเทศซิมบับเว พวกเราเพิ่งเจอทองและไททาเนียม … รายงานฉบับแรกจะมาถึงในเดือนหน้า และที่เหลือจะมาถึงในเดือน ม.ค. พวกเราจะเริ่มทำ (เหมือง) ทองคำในที่แทนซาเนียในเดือน ก.พ. (ปี 2556) ส่วนที่อูกันดาจะเริ่มปีหน้าด้วย เราต้องมีรายงานฉบับเต็มก่อน และเรายังเจอแหล่งแร่แพลทตินัมอย่างดีในอูกันดาด้วยครับ

@มีใครร่วมหุ้นกับคุณหรือเปล่าครับ

ไม่ครับ ในธุรกิจเหมืองแร่  ถ้าคุณมีหุ้นส่วนที่มีกลยุทธ์ตั้งแต่เริ่มต้น คุณก็แทบจะไม่มีค่าเลย เพราะเขาใหญ่แต่คุณเล็ก ผมเหมือนกับต้องไปเริ่มต้นใหม่ทุกอย่าง แถมเป็นตอนที่ผมอายุ 60 ปี ซึ่งไม่สนุกเลย ยังไงก็ไม่ใช่เรื่องซีเรียสอะไรมากสำหรับผม ถือเป็นการผจญภัยอย่างหนึ่งครับ

@ไม่ซีเรียสในแง่ที่ว่าคุณไม่ได้ใช้เงินลงทุนอะไรเยอะใช่ไหม

ก็ไม่เยอะครับ … ตอนนี้ผมลงทุนไปประมาณ 30 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 9 ร้อยล้านบาท)

@แล้วคุณได้เงินคืนจากชินคอร์ปบ้างหรือเปล่า

ผมได้คืนบางส่วนคือประมาณ 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 3 หมื่นล้านบาท) ผมเลยมีเงินไปลงทุน

@คุณลงทุนในกิจการโทรคมนาคมด้วยหรือเปล่าครับ 

ผมถูกขอร้องให้ขอใบอนุญาตในหลาย ๆ ประเทศ แต่ผมรู้มากเกินไป จนตอนนี้ผมรู้แล้วว่าผมไม่ควรลงทุนในด้านนี้ เนื่องจากมีคู่แข่งเยอะ … ขณะที่หลายประเทศ มีรายได้โดยเฉลี่ยต่ำมาก ถือว่าต่ำ
มาก

@เช่นนั้น กลับไปที่เรื่องการทำเหมือง ได้ข่าวว่ามีโครงการถ่านหินที่แอฟริกาใต้ครั

ผมมีปัญหากับเพื่อนร่วมงานที่นั่น ผมเลยออกมา

@แล้วที่ประเทศคองโกล่ะ ได้ข่าวมาว่าคุณไปเป็นที่ปรึกษาประธานาธิบดีใช่ไห

เปล่าเลยครับ ผมไปที่นั่น และผมรู้จักประธานาธิบดีคาลิบาแห่งคองโกดี พบได้พบกับเขา แต่ผมไม่ได้ตัดสินใจทำอะไรทั้งสิ้น

@ส่วนที่ประเทศคองโก คุณไปเป็นที่ปรึกษาประธานาธิบดีใช่ไหมครับ

ไม่ใช่ครับ ผมไปที่นั่นเพราะผมรู้จักประธานาธิบดีคาบิลาแห่งคองโกเป็นอย่างดี ได้พบปะกัน แต่ไม่ได้ตัดสินใจว่าจะลงมือทำอะไร

@ดูเหมือนว่าแอฟริกาเป็นที่ที่คุณสนใจ เหตุที่คุณรู้จักคนที่นั่นเพราะคุณเป็นคนมีสายสัมพันธ์กับพวกเขาหรือครับ

ผมไม่ได้รู้จักทุกคนครับ ผมรู้จักแค่เพียงบางคน แต่ประสบการณ์ในการช่วยเหลือคนยากจนของผมทำให้หลายคนอยากเจอผมเพื่อขอประสบการณ์ จุดตั้งต้นของความสัมพันธ์เริ่มมาตั้งแต่สมัยที่ผม
ยังบริหารประเทศอยู่ ต่างคนก็ต่างรู้จักกัน แต่อาจจะไม่สนิทกันสนมมากครับ จริง ๆ แล้วผมวางแผนว่าในปี พ.ศ.2548 จะเป็นปีแห่งความสัมพันธ์ไทยแอฟริกา แต่สถานการณ์ในประเทศช่วงนั้นไม่ดี 
ผมจึงเดินทางได้ไม่บ่อย ผมได้ไปเยือนแค่ประเทศเคนยา

@น่าสนใจประเด็นที่คุณบอกว่าคุณเดินทางด้วยหนังสือเดินทางของประเทศไทย แต่ผมเข้าใจว่าคุณถูกเพิกถอนหนังสือเดินทาง แล้วคุณได้กลับมายังไงครับ

ผมได้หนังสือเดินทางหลังจากที่รัฐบาลชุดนี้ขึ้นมาบริหารประเทศแล้วครับ คุณก็ทราบว่าก่อนหน้านี้ในประเทศไทยมีอคติและความลำเอียง หนังสือเดินทางของผมถูกยกเลิกเพียงคนเดียว ขณะที่
ของคนอื่นที่ติดคดีอาญากลับสามารถเดินทางออกนอกประเทศได้สบาย ถือเป็นการแก้แค้นทางการเมือง เป็นการละเมิดการใช้กฎหมายและเลือกปฏิบัติ

@มาคุยถึงเรื่องน้องสาวคุณบ้าง เธอครองอำนาจมากว่า 1 ปี หลายคนแปลกว่าทำไมอยู่มาได้นาน แต่ก็เพิ่งเริ่มมีปัญหากับเกี่ยวกับโครงการรับจำนำข้าว

ไม่ใช่ปัญหาเลยครับ แต่เป็นความอิจฉาของศัตรูทางการเมืองที่เกรงว่าเราจะได้ความนิยมมากขึ้นจากรากหญ้า โครงการนี้เกษตรกรมีความสุข สามารถชำระเงินที่กู้มาได้ ขณะที่กลุ่มซึ่งมีปัญหากับ
โครงการนี้คือผู้ส่งออก เพราะก่อนหน้านี้ชีวิตของพวกเขาสบายเหลือเกิน เพราะรัฐบาลซื้อมาแล้วก็ขายให้ผ้ส่งออกถูก ๆ แล้วก็ไปขายต่อในตลาดต่างประเทศราคาถูกเช่นกัน เราเป็นประเทศผู้ส่ง
ออกข้าวอันดับ 1 ของโลก ทำไมเราต้องขายข้าวในราคาถูก ขณะที่ผู้เสียประโยชน์กลับเป็นชาวนา รัฐบาลชุดนี้มีความคิดที่อยากให้เกษตรกรลืมตาอ้าปากได้ มีเงินเลี้ยงปากเลี้ยงท้อง ไม่อย่างนั้นก็จะ
เลิกทำนาและไปหันไปทำอย่างอื่น เหมือนความพยายามที่จะสร้างแพทย์ขึ้นมา ซึ่งเมื่อเรียนจบแต่ให้เงินเดือนน้อย ๆ พวกแพทย์ก็ไม่อยากทำงาน เมื่อเราตัดสินใจที่จะเป็นผู้ส่งออกข้าวอันดับ 1 เราก็
ต้องให้เกษตรกรอยู่ได้ นี่ถือเป็นปรัชญา 

ดังนั้น กลุ่มผู้ส่งออกจะต้องทำงานอย่างหนัก อย่าสบายเกินไป พวกคุณต้องรู้จักการตลาด ต้องรู้จักการแข่งขัน จึงจะทำให้ทั้งโลกหันมาซื้อข้าวไทยประมาณ 7 – 10 ล้านตัน เมื่อเราเริ่มมีข้าวในสต็อค 
ทุกคนอยากให้เราขาย แต่เรากลับไม่ทำ เพราะอินเดียลดราคาขายข้าวเหลือเพียง 400 ดอลลาร์ต่อตัน แต่ตอนนี้ราคาข้าวขึ้นไป 600 ดอลลาร์ต่อตัน หรือขึ้นไปเกือบร้อยละ 50 ทำให้ข้าวในสต็อกของ
เรามีราคาขึ้น 

ดังนั้น ถ้าเรารีบขาย เราก็จะขาดทุนมาก โครงการนี้เราต้องการช่วยเกษตรกร ดูผิวเผินเหมือนจะขาดทุนจากเงินที่ใช้ไป 4 แสนล้านบาทจากกระเป๋าซ้าย แต่ขณะนี้เราได้งบประมาณจากภาษี
ประมาณร้อยละ 7 หรือ 27,000 ล้านบาท ซึ่งเงินเหล่านี้จะกลับมา 3 เท่า เพราะคนยากจนเมื่อพวกเขาได้เงิน ก็จะใช้จ่าย เงินก็จะกลับเข้ามาถึง 3 เท่า ดังนั้นหากคุณทำเงินในกระเป๋าซ้ายหายไป 7 
หมื่นล้าน แต่ความจริงแล้วคุณได้กลับมาเกือบ 81,000 ล้านในกระเป๋าขวา สรุปแล้วนี่คือเศรษฐศาสตร์ในการช่วยเหลือคนจน

อาจจะไม่ใช่จำนวนมากอะไร เพราะว่าระบบยังไม่คงที่ เราจะเริ่มทำทุกอย่างให้เป็นดิจิตอล ซึ่งจะทำให้เราสามารถคำนวณได้ว่าผลตอบแทนต่อไร่ควรเป็นเท่าไหร่ จะทำให้ต้นทุนลดลง ต้องยอมรับ
ว่ามีการรั่วไหลบ้าง เจ้าหน้าที่รัฐระดับล่างอาจมีการเอาเปรียบชาวนาบ้าง แต่โดยส่วนใหญ่ชาวนากลับพอใจกับโครงการนี้ ขณะเดียวกันเราก็ไม่พยายามผลักดันให้ขายข้าวราคาแพง เราต้องการ
ราคาที่เป็นธรรมต่อเกษตรกร

@แต่นั่นโครงการนี้จะทำให้เราเสียโอกาสให้กับผู้ส่งออกรายอื่น อย่างเช่น ประเทศเวียดนาม

ผมเชื่อว่าสุดท้ายแล้วประเทศเวียดนามก็ไม่ต้องการขายข้าวในราคาถูกอีกต่อไป เวียดนามไม่สามารถเพาะปลูกได้มากกว่านี้ ขณะที่โลกยังบริโภคข้าวประมาณเท่าเดิม ถ้าเวียดนามรีบขายก็ขายไป เราขายช้ากว่า ก็ไม่เห็นจะเป็นไร

@ดูเหมือนว่าคุณจะว่าโครงการนี้จะเดินไปทางไหน

โครงการนี้ เป็นโครงการที่ผมคิดขึ้นมาคนเดียว เหมือนกับสโลแกนที่ใช้ตอนหาเสียง “ทักษิณคิด เพื่อไทยทำ”

@คุณมีส่วนร่วมกับนโยบายอื่นอีกด้วยหรือไม่

ผมชอบระดมสมองร่วมกับนักวางแผนนโยบายในไทย ในพรรค รวมถึงคุณยิ่งลักษณ์ ที่มีส่วนร่วมวางนโยบายกับเรา

@คุณคุยกับคุณยิ่งลักษณ์บ่อยแค่ไหน

เราพูดคุยกันเหมือนคนในครอบครัว เราคุยกันบ่อยครับ ซึ่งเมื่อเป็นครอบครัวเดียวกัน เราก็จะปรึกษาหารือกันในหลายเรื่อง รวมถึงด้านการบริหารจัดการ ผมทำตัวเหมือนเป็นที่ปรึกษาส่วนตัวให้คุณ
ยิ่งลักษณ์ได้ตลอดเวลา แต่ไม่ได้ต้องการให้มาปรึกษาตลอด

@คุณยิ่งลักษณ์ได้โทรศัพท์หาคุณบ่อยแค่ไหน สองสามครั้งต่อสัปดาห์

บางครั้งก็สองสามครั้งต่อสัปดาห์ แต่ถ้าช่วงไหนมีประเด็นร้อนก็จะคุยกันบ่อยหน่อย เพราะผมรู้จักคน ผมรู้กฎหมาย ผมรู้ระเบียบพิธีการระหว่างประเทศ ขณะที่เธออาจจะยังใหม่ เธอไม่จำเป็นต้อง
โทรศัพท์หาผมก็ได้ แต่เมื่อเธอโทรมา ผมสามารถให้คำตอบได้ทันที เพราะผมนั่งอยู่ที่นี่ ไม่ได้ทำอะไรอยู่แล้ว

@นี่หรือรึเปล่าครับ ที่ทำให้คนวิจารณ์ว่าคุณอยู่เบื้องหลังคุณยิ่งลักษณ์

ผมเป็นอยู่เบื้องหลังนโยบายของพรรคเพื่อไทยอยู่แล้ว เนื่องจากตอนแรกคุณยิ่งลักษณ์ยังไม่ได้ก้าวเข้ามาเล่นการเมือง เราได้พูดคุยกัน เธอมีประสบการณ์ด้านการบริหาร ด้วยวัยเพียง 35 ปี ได้เป็น
ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเอไอเอส ผู้ให้บริการมือถือรายใหญ่ที่สุดของประเทศไทย ซึ่งขณะนั้นเรามีผู้ใช้บริการถึง 40 ล้านคน มีพนักงานกว่า 22,000 คน ภายใต้การบริหารของเธอ ทำให้เธอมี
ประสบการณ์ นอกจากนี้เธอยังเก่งด้านไฟแนนซ์ดังนั้นเมื่อเราคิดอะไร เราก็จะปรึกษากัน บางครั้งเธอก็จะบอกว่าไม่เห็นด้วยในบางโครงการเพราะใช้จ่ายเงินมากเกินไป อาจจะไม่ดีแน่ เธอมี
สัญชาติญาณเพราะประสบการณ์ที่สั่งสมมา

@คุณมีนโยบายอะไรที่จะผลักดันให้เร็วกว่านี้ไหม

สิ่งหนึ่งที่เราต้องการทำและเราได้สัญญาไว้กับประชาชนแต่ถูกห้ามไม่ให้ทำ นั่นคือการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะรัฐธรรมนูญปัจจุบันเป็นผลพวงจากการรัฐประหาร ซึ่งคุณเข้าใจได้ทันทีว่าไม่ทีความเป็นประชาธิปไตย ถ้าประเทศไทยยังเป็นเช่นนี้อยู่ เราจะไม่พัฒนาได้เร็ว เหมือนกับคุณอยู่ในบ้านที่เต็มไปด้วยกับระเบิด ก่อนคุณจะก้าวออกจากบ้านไปทำงานคุณต้องระมัดระวังเพราะอาจระเบิด
ได้ทุกเมื่อ และเมื่อเดินกลับบ้านเพื่อเข้านอน ก็ต้องระวัง ซึ่งเป็นสถานการณ์ของไทยเวลานี้

@เพราะพรรคอาจถูกยุบได้

ใช่ ถูกต้องแล้วครับ เพราะพวกเขาไม่ต้องการให้เราอยู่ ต้องการเตะออกไปให้พ้นทาง ทั้ง ๆ ที่มาจากพลังของประชาชน พวกเขาไม่เคารพประชาชน รัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่เคารพในพลังของ
ประชาชน

@ก่อนจะแก้รัฐธรรมนูญได้ จำเป็นหรือไม่ที่ต้องได้รับความเห็นชอบจากในวังก่อน

ไม่จำเป็นเลยครับ สถาบันกษัตริย์อยู่เหนือการเมือง แต่ปัญหาอยู่ที่ตัวรัฐธรรมนูญที่มีองค์กรอิสระมากมายที่ได้รับการจัดตั้งโดยคณะปฏิวัติ เท่ากับว่าพวกเขาได้เปลี่ยนการปฏิวัติจากที่เคยทำโดย
ทหารซึ่งไม่เป็นที่ยอมรับในทางสากล มาเป็นการปฏิวัติผ่านพลเรือน ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ซับซ้อนและโลกอาจจะไม่เข้าใจ เพราะโลกอาจจะมองว่านี่เป็นเรื่องปกติ ต้องเคารพ แต่ความจริงแล้วเป็นผล
พวงของการปฏิวัติรัฐประหาร ซึ่งเราต้องแก้ไขให้ได้ เราต้องเดินฝ่ากับระเบิด ต้องแก้รัฐธรรมนูญ เพราะเราได้สัญญาไว้แล้วตั้งแต่ตอนเลือกตั้ง และเมื่อเราไปทำงาน แต่เหยียบกับระเบิดตูมขึ้นมา 
ประชาชนก็จะเข้าใจ

@คุณเห็นการปรองดองระหว่างพรรคการเมืองหรือไม่

นั่นถือเป็นสิ่งที่เราต้องการเห็น แต่ผมก็ยังไม่แน่ใจว่า ถ้ามีความยุติธรรมในสังคมไทย ทุกสิ่งทุกอย่างจะดำเนินต่อไปได้เป็นปกติ บางพรรคการเมืองยังคงคิดว่าได้รับการหนุนหลังและได้ประโยชน์
จากรัฐธรรมนูญ ทำให้พวกเขาได้เปรียบกว่า ซึ่งการให้ประโยชน์มากจนไม่สนใจความเท่าเทียมก็เลวร้ายพอกัน เหมือนการเล่นฟุตบอล คุณคงไม่อยากเล่นถ้าคุณรู้ว่ายังไงคุณก็ได้เป็นแชมป์ แต่ถ้า
คุณต้องทำงานหนัก คุณต้องเดินตามมาตรฐานสากล คุณต้องแข่งขันเพื่อให้ได้มาซึ่งตำแหน่งแชมป์

@คุณบอกว่าสถาบันกษัตริย์อยู่เหนือการเมือง คุณได้คุยกับใครในนั้นหรือไม่

ไม่ ไม่ใช่เลย สถาบันอยู่เหนือการเมืองเสมอ เมื่อตอนผมเป็นนักการเมือง ผมไม่เคยดึงสถาบันเข้ามายุ่งเกี่ยวกับการเมืองเลย ผมเคารพสถาบัน และผมก็จำกัดตัวเองเฉพาะพื้นที่ทางการเมืองเท่านั้นครับ

@ไปที่เรื่องกีฬาที่คุณชอบบ้าง คุณจะข้องเกี่ยวกับการกีฬาต่อไปอย่างไร

มีเพียงแค่สโมสรฟุตบอลแมนเชสเตอร์ซิตี้ที่ผมชื่นชอบ ผมได้รับข้อเสนอมากมายแต่ผมก็ตัดสินใจไม่เข้าไป เพราะใจผมยังผูกติดอยู่กับแมนเชสเตอร์ซิตี้ครับ

@ทำไมตอนนั้นคุณตัดสินใจขาย

เวลานั้นผมยังไม่มีเงิน ขณะนั้นผมถูกทำร้ายทางการเมือง ถูกยึดทรัพย์ ถือว่าไม่ยุติธรรม กระทั่งถึงวันนี้ผมก็ยังถูกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม ซึ่งผมก็พยายามสู้ต่อไป คุณก็ทราบว่าคนแบบผมยอมควัก
กระเป๋าเป็นพัน ๆ ล้าน ผมไม่สนใจอะไร เพียงแต่ต้องการความเป็นธรรม ซึ่งที่ผ่านมากฎหมายไทยไม่สามารถให้หลักการกับทุกคนได้เลย เพราะการบังคับใช้กลับต่างหากที่กลับละเมิดกฎหมาย
อย่างร้ายแรง ขณะที่บางเรื่องไม่มีกฎหมาย ก็เขียนกฎหมายขึ้นมาเอง ด้วยภาษาของตัวเอง

//www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1351787520&grpid=&catid=01&subcatid=0100




Create Date : 02 พฤศจิกายน 2555
Last Update : 2 พฤศจิกายน 2555 20:01:33 น. 0 comments
Counter : 3083 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สุริยาอัสดง
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




เปิดโลกด้วยแสงแห่งปัญญา
Thaiflood
Friends' blogs
[Add สุริยาอัสดง's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.