พัฒนาชีวิตด้วยปัญญา และความดี
Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2556
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
12 ธันวาคม 2556
 
All Blogs
 

จดไว้กันลืม... "เกษตรสวนผสม"

ปัจจุบันการเกษตในบ้านเรามักจะปลูกพืชเชิงเดี่ยว หมายถึงการปลูกพืชชนิดเดียวและรอเวลาเพื่อทำกำไรล็อตใหญ่ แต่หากเกิดข้อผิดพลาด เช่น สินค้าเกษตรตกต่ำ หรือภัยธรรมชาติ ก็จะเสียหายอย่างหนัก ... แต่ยังมีวิธีการเพาะปลูกอีกแบบที่ปลูกเพื่อพึ่งพิงตนเองก่อนนั่นคือการทำ "เกษตรสวนผสม" ครับ...

หลักการของเกษตรสวนผสมก็คือ "ความมั่นคงทางอาหาร" หมายความว่าเราปลูกเพื่อกินก่อน เหลือแล้วจึงตัดไปขาย ในสวนเกษตรแบบผสมผสานนั้นก็จะเพาะปลูกพืชหลากหลายพันธุ์ เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากการปลูกพืชเพียงชนิดเดียว...

ความจริงแล้วการทำเกษตรสวนผสมก็คล้ายๆ กับการลงทุนเหมือนกันครับ ... คือ เราต้องคิดไว้ก่อนว่า "ต้องไม่ขาดทุน" ยังไม่ต้องคิดถึงผลกำไร ณ.ตอนนี้... ซึ่งพอร์ตการลงทุนแบบผสมผสานไม่ควรมีหุ้นน้อยตัวจนเกินไป เปรียบเหมือนกับการปลูกพืชหลายชนิดที่หากมีความเสียหายในส่วนหนึ่ง ก็จะมีส่วนอื่นๆ ทดแทน ... พืชที่เราปลูกนั้นหาก "เติบโต" ขึ้นมาแล้วเราก็จะไม่ตัดโค่นเพื่อทำกำไรทันที แต่เราจะคอยเก็บกินดอกผล และสามารถเก็บได้ทุกปี เหมือนกับ "เงินปันผล" ที่จะเติบโตขึ้นทุกปีครับ...

แต่จะมีบ้างที่เราต้องตัดต้นไม้ทิ้ง หากมันเน่าแล้วไม่สามารถให้ผลผลิตกับเราแล้ว... แบบนี้ต้องตัดทิ้งสถานเดียวครับ ไม่ควรเก็บไว้ให้รกพอร์ต

ลองลงทุนสไตล์ "เกษตรสวนผสม" ดูนะครับ ผมทดลองแล้วมาระยะหนึ่ง แม้จะไม่ทำให้เรารวยได้แบบ "ชั่วข้ามคืน" แต่ในระยะยาวแล้วเราจะรวยนาน รวยยาว รวยยั่งยืนครับ...

(นายแว่นธรรมดา)



“เมฆหมอก … แห่งการลงทุน”

4 hours ago

ในเวลาเช้าของแต่ละวัน บางวันอากาศอาจจะสดใส บางวันอาจจะไม่สดใส แต่ถ้าในช่วงที่อากาศเย็นบางเช้าเราจะได้เห็น “หมอก” [...]




 

Create Date : 12 ธันวาคม 2556
0 comments
Last Update : 12 ธันวาคม 2556 12:13:57 น.
Counter : 894 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


ตี๋2555
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 165 คน [?]




สวัสดีครับผม "นายแว่นธรรมดา" ผู้เขียนหนังสือขายดี "รวยหุ้นแบบ VI ไม่เสี่ยง" หนังสือ "หุ้น 5 พารวย" และเป็นผู้ก่อตั้ง http://www.naiwaen.com เว็บไซค์การลงทุนในหุ้น กองทุนรวม และ Money Market อีกมากมาย
และ http://www.topofliving.com เว็บไซค์เกี่ยวกับการเลือกซื้อบ้านหลังแรก การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ โดยนิยามส่วนตัวก็คือ ทำให้ความมั่งคั่ง กลายเป็นเรื่อง "สนุก"
หากต้องการข้อมูลข่าวสารการลงทุนอย่างรวดเร็ว และเชื่อถือได้ แวะไปกด LIKE ที่นี่นะครับ https://www.facebook.com/NaiwaenTammada

ผมยินดีที่ได้รู้จักเพื่อนๆ นักลงทุนทุกท่าน ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะครับ
Free counters!
New Comments
Friends' blogs
[Add ตี๋2555's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.