ใดใดในโลกล้วนอนิจจัง โปรดอย่าตั้งอยู่ในความประมาท (งดรับ Tag ค่ะ)

<<
กุมภาพันธ์ 2552
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
 
8 กุมภาพันธ์ 2552
 

ศาลา ยามเฝ้าประตู - อายตนะ

ถอดเทปนำธรรมะ ของพ่อหลวงพระธุดงค์มาแบ่งปันกันอีกค่ะ (มีลดทอน ตัดตอนออกบ้างเล็กน้อยค่ะ)ท่านสอนใช้ศัพท์ให้จำง่าย เข้าใจง่ายค่ะ


ที่มาของความทุกข์เพราะเราไม่เข้าใจในกายเรา   คำว่า กรรม กรรมของใคร ก็ของคนนั้น ปากใคร ก็ปากคนนั้น เป็นหน้าที่ปฏิบัติของคนนั้น จึงเป็นโลกของใครของมันแต่ละคน คนหนึ่งก็เป็นโลกหนึ่ง ท่านจึงบัญญัติเรื่องความรู้สึกไว้ ความทุกข์ สุข เหล่านั้น เป็นสัตว์โลก เพราะความไม่ยั่งยืน


อายตนะ หมายถึง ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ  ที่รับอารมณ์ ประตูทางเข้า ที่รับความรู้สึก ที่เป็นของคำๆ ก็รับเข้าทางปาก ที่เป็นอากาศก็รับเข้า เป็นกลิ่นก็รับเข้า ทางจมูก ที่เป็นรูป ก็รับเข้าทางตา ที่เป็นเสียงก็รับเข้าทางหู ที่มาของความรู้สึกเรา  สำหรับยะตะนะ มันชั่วระยะๆ อยู่ มันไม่ติดต่อคำพูด แต่ละคำๆ เข้าไปเหมือนเรากินข้าว บริโภค แต่ละคำๆ ช่วงระยะหนึ่ง


แปลให้เป็นภาษาชาวบ้าน ให้จำง่ายๆ  ศาลายะตะนะ ศาลา ก็คือที่พักอาศัย ที่โคจร เป็นที่เกิด ที่อยู่ ที่อาศัย ของสิ่งที่มาอาศัย เช่นเป็นศาลาสาธารณะ ของเราก็เหมือนเป็นสาธารณะ เพราะอะไร  คนดี ก็ ขึ้นได้ ศาลา,  คนไม่ดี ก็ขึ้นได้ ศาลา , หมา ก็ขึ้นได้ ศาลา,  นก ก็ขึ้นได้ ศาลา ใคร ก็ขึ้นได้ ศาลา มันเป็น สาธารณะ  นี่แหละมันเป็นที่มา ที่เกิด ที่ประชุม เป็นที่โคจรมาอยู่ ไม่ใช่ที่ประจำ ใครจะมาอยู่ประจำ ที่ศาลา มันไม่ได้ เป็นที่อาศัย ของคนพวกไหน ก็แล้วแต่ที่มาอาศัยศาลา มาอาศัยกายเรา มาทางหู ทางตา  มาอาศัยโลก มาอาศัยความรู้สึก 


เวลาคนดี มาอาศัย เราก็สบายใจ เวลาคนไม่ดี มาอาศัย เราก็ทุกข์ใจ จึงทำให้เรา มีสุข มีทุกข์ เพราะสิ่งที่มาเข้า มาอาศัยศาลา เวลาคนดีมาก็สบาย คนไม่ดีก็ไม่สบาย ดังนั้นคนเราจึงมีดี มีชั่ว เพราะเป็นที่โคจร เค้าเรียก กามาวจร คือสิ่งที่จร มา ไม่ใช่สิ่งที่(ประ)จำ และเค้าก็เรียก รูปาวจร อรูปาวจร คือสิ่งที่จร มา ไม่ใช่ จำ คือถ้าเรามีสติ กั้นกรอง เป็นนายประตู กั้นกรอง


หลักการปฏิบัติ เรานั่งประตู คนจะเข้า เราก็ดูเสียก่อน ใช่ม้า เหมือนกับเฝ้ายาม ยามที่เฝ้าสำนักงานต่างๆ ถ้ายามหลับ ไม่ได้ มันไม่ละเอียด ไม่ได้ อันตราย ใช่ม้า เราต้องมี ยามเฝ้าอยู่ คนไหนเข้า คนไหนออก อันนี้ การปฏิบัติธรรม คำสอนพระพุทธเจ้า ให้รู้ว่าคนดี คนชั่ว ที่จะมาอยู่ ต้องมียามเป็นตั้งต้นทันเวทนา ก็คือให้มีสติมาตั้ง ทันอารมณ์ ถ้ามาทางหู ก็ตรวจดูเสียก่อน ใช่ม้า พิจารณาก่อนจึงให้เข้า


ยามต้องฉลาด มาทางตา ก็พิจารณาก่อนจึงให้เข้า มาทางจมูก ก็พิจารณาก่อนจึงให้เข้า มาทางลิ้น ก็พิจารณาก่อนจึงให้เข้า มาทางกาย ก็พิจารณาก่อนจึงให้เข้า แล้วให้รู้สึกที่ใจ  เราต้องรู้จักว่า คนเข้า คนออก ชนิดไหน


ถ้าเรารักษาตรงนั้น คุ้มครองตรงนั้น เหมือนกับ ยามเฝ้าประตู เนี่ย บ้านเรือนนั้น หรือคนนั้น ย่อมปลอดภัย แต่ถ้ายามนอนหลับนี้เสร็จเลย ก็ยามขาดสติ ก็อันตรายสิ   อันนี้ เราจะอยู่สุขสบายเนี่ย ด้วยยามรักษาเรา ต้องสร้างยามนั้นขึ้น ให้เราอยู่สุข สบาย  ถ้าเราตั้งสติ รู้ตรงนั้นอยู่เสมอ ยามศึกษาอย่างนี้ ย่อมรู้เรื่อง หน้าที่ของยาม คนดี คนชั่ว ก็เข้าใจทันที ว่าลักษณะอย่างไร คนดี เพราะการที่จะเป็นยามได้ ต้องไปเรียนตำหรับตำรามาก่อน แล้วฝึกหัด ฝึกรบ ฝึกจิต ศึกษาว่า ลักษณะคนดีอย่างไร ลักษณะคนชั่วอย่างไร คนขี้ต้ม คนขี้เล่น คนอย่างไร ต้องให้เข้าใจ จึงจะเป็นนายประตูได้   เมื่อศึกษามาแล้วอันนั้นเป็นเรื่องหนึ่ง อันนี้มาเอาความเป็นจริงที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่หน้าประตู อันนี้มันของจริง  อันนู้นมันตำรา ถ้าศึกษาอยู่ตรงนี้ ทำตรงนี้ เฝ้ายามนี้อยู่นาน ยามนี้ต้องรู้จักว่า คนแบบไหน นิสัยอย่างไร ยามย่อมได้ความรู้ขึ้นมา จบเป็นวิชชาแล้ว เป็นวิชา รู้เท่าทันคน


อันนี้ถ้าเรามาทำตรงนี้ เราต้องรู้ทันอารมณ์เรา เมื่อรู้ทันอารมณ์เรา เราก็ย่อมพ้นจากความไม่ดีในเรา..เนี่ย หลักการปฏิบัติ จะรู้เรื่องตนว่า ความรักที่จะเกิดขึ้นกับตน มันมาอย่างไร จึงเป็นอย่างนั้น ทำไมจึงเป็นมาอย่างนั้น ความไม่รัก ความเกลียด ทำไมจึงเป็นอย่างนั้น  เราจะมาศึกษาคนดี คนชั่ว  และการที่เราศึกษา ดีก็เป็นครู ชั่วก็เป็นครู จึงเป็นพระพุทธเจ้า รู้ดี รู้ชั่ว และทำดี กับ ชั่วนั้นให้ผ่องแผ้ว เพราะว่าตรงนั้น เรารักษาตรงนั้นเพื่ออะไร ที่เราไปเป็นยามเพื่ออะไร เพื่อเลี้ยงชีวิตเรา  เราไม่ได้เอาอะไร เราเอาเพื่อเลี้ยงชีวิตรอด เรารู้ดี รู้ชั่ว เพื่ออยู่สุขสบายเราเท่านั้น เราไม่ได้เอาดี เอาชั่ว เราให้เราสบาย..ใช่มะ เราเอาเงินเลี้ยงชีพ ให้เราสบาย..ใช่มะ


เนี่ยแหละ เรารักษาเรา ดูเรา รู้จักดี รู้จักไม่ดี ให้เรามั่นคง เราเอาตรงนั้นมาใช้ เราก็จะพ้นจากความทุกข์  ที่เราเข้าใจเรื่องกาย คือ กายเราเป็นทุกข์ อย่างไร  เข้าใจเรื่องวาจาที่เราพูด เป็นอย่างไร วาจาเรา ตรงไหนเป็นโทษ ตรงไหนไม่เป็นโทษ รู้ใจเรื่องใจเรา แล้วเราก็อยู่ได้ เรารู้จัก สิ่งเหล่านั้น เรียกว่า เข้าใจเหลี่ยมกล มายา ของจิตตน ก็แค่นั้นแหละ  


ศาสนาของพระพุทธเจ้าเป็นเรื่องท้าพิสูจน์ เพราะมันมีอยู่ในคนแต่ละคนๆ ความรู้สึกในคน พร้อมทั้งหมด จึงชื่อว่าคนขึ้นมา ถ้าไม่มีความรู้สึกตรงนั้น มันจะไม่มีคน มันพ้นจากคน พ้นจากคนก็เป็นซากศพ จึงชื่อว่า ขีณาศพ ขึ้นมา มันเป็นศพ ตายไปแล้ว พระอรหันต์กะขีณาศพ ไม่เป็นคน เป็นศพหมดเลย ผลของศพนั้นก็คือ ที่รู้ว่า อะไรเกิด อะไรตาย อะไรเกิด อะไรตาย  ความรู้สึกเจ้าของ เกิด ดับ ๆๆ เกิดจนไม่มีอะไร เกิด ไม่มีอะไรตาย จบขึ้นมา มันเกิดจนหมดภูมิ ไม่มีเกิด ไม่มีตาย ก็ถึงความรู้สึก การเกิด การตาย  การเกิด การตาย เป็นนา เหมือนกับเราทำนา ทำนา ข้าวเกิดในนา ก็เท่านั้นแหละ จึงชื่อ ขีณาศพ ขึ้นมา มันก็เข้าใจครรภ์ การปรากฏตรงนั้นหมดตรงนี้ มันท้าพิสูจน์ได้ ในแต่ละคน แต่เราจะเอาจริงกับ เราหรือปล่าวเท่านั้นแหละ เนี่ยแหละสำคัญ ไม่ใช่เอาจริงกับคนอื่น


อันนี้คนที่เกิดมา ไม่ว่าศาสนาไหน ต้องการความพ้นทุกข์ทั้งหมด แต่เขาไม่รู้ว่าทุกข์ที่มันจะพ้น มันอยู่ที่ไหนเท่านั้น เนี่ย สำคัญถ้าเรายังไม่เจอะกับทุกข์ ไม่รู้ว่าทุกข์อยู่ที่ไหน ทุกข์เป็น ความรู้สึกอยู่ที่เราเนี่ยแหละ เราก็มาพ้นอยู่ที่เรา ทำที่เรา จึงเรียกว่า นาอยู่ที่เรา จึงเรียก นาโถ อัต อยู่ในเรา นาเล็กก็อยู่ที่เรา นาใหญ่ ก็อยู่ที่เรา จึงมี อัตตาหิ อัตตโน นาโถ  ทำความรู้สึกให้เข้าใจ เรื่องนาใจ ของตน จะเป็นคน พ้นจากคน ขึ้นมา จะได้สมบูรณ์ขึ้นมา ไม่ต้องสงสัย ว่า สวรรค์ เทพ พรหม มีจริงหรือไม่ อยู่ในเราคนเดียว เพราะเราเป็นโลก เราเป็นศาลา ศาลาเป็นธาตุทั้งสี่ ดินน้ำไฟลม แต่ว่าวิญญานที่มาปรากฏให้เรารู้สึกว่าสัตว์ที่มาให้เรารู้ แต่เราไปจับเอาตรงนั้นเป็นเรา ที่จริงตรงนั้นเป็นอนัตตา ธรรมทั้งหลาย เป็นอนัตตา สัพเพ ธรรมา อนัตตาติ ธรรมทั้งหลาย ทั้งหมด ทั้งเพ ไม่ใช่เรา มันเกิดโคจรมา


กามาวจร สัตว์โลก ที่อาศัยกามมา โคจรมา มาเข้าศาลา มาอาศัยเรา เราไปจับเอาตรงนั้น เลยเราเลยเป็นกามนั้น
รูปาวจร มา โคจรมา มาเข้าศาลา มาอาศัยเรา เราดันไป
จับเอาตรงนั้นว่าเป็นเรา เราเลยเป็นอันนั้น
อรูปาวจร มา โคจรมา มาเข้าศาลา มาอาศัยเรา เราดันไปจับเอาตรงนั้นว่าเป็นเรา


ที่จริงอันนั้น สัพเพ ธรรมา อนัตตาติ เป็นสัตว์โลกต่างหาก ถ้ารู้อย่างนั้นเป็นโลกาวิทู เป็นผู้รู้โลก และไม่เป็นสัตว์โลกนั้น เพราะเข้าใจสัตว์โลกนั้น เข้าใจดี เข้าใจความสุข ความทุกข์ ว่าสัตว์ประเภทไหน ทุกข์ขนาดไหน สัตว์ประเภทไหน สุขขนาดไหน มีสุข ทุกข์ แต่ละอย่างๆ ให้เราศึกษาตลอด เลยเราก็เป็นโลกๆ หนึ่ง แต่ละคน สัตว์โลก ก็อาศัยความรู้สึกและเป็นสัตว์โลกแต่ละอย่างมาอยู่ในเรา


อันนี้เราจำแนกสัตว์โลกผิด ไม่รู้เรื่อง จำแนกไม่ได้ แยกสัตว์โลกไม่เป็น และก็ไม่เข้าใจว่าตัวเองเป็นโลก ให้สัตว์โลกเกิด นี่ เรามากำความรู้สึกเสียก่อน  เราต้องมาศึกษาในตนเอง เพราะมันมีทั้งหยาบ ทั้งกลาง ทั้งละเอียด มันมีเป็นภาคๆ ภาค 1 ภาค 2 ภาค 3 จึงมี พระผู้มีพระภาคเจ้า ใช่ม้า เจ้าของภาคทั้งสาม จึงได้เป็นประเทศขึ้นมา พระผู้มีพระภาคเจ้า ภาคที่ 1- ขันธ์นอก, ภาคที่ 2- ขันธ์ใน จิตใน กายใน, ภาคที่ 3- จิตในจิต กายในกาย ก็เป็นภาคหนึ่ง รวมเป็นประเทศขึ้นมา คุ้มครองคนนั้น ประเทศคุ้มครองภาค ก็เป็นอย่างนี้ จึงเป็นที่มาของพระผู้มีพระภาคเจ้า


นี่เป็นเรื่องของเรา เราจะรู้เรื่องว่ากายนอกของเราเป็นอย่างไร ถ้าเราศึกษาเข้าไป กายในของเราเป็นอย่างไร ถ้าเราศึกษาเข้าไป กายในกายของเราเป็นอย่างไร ถ้าเราศึกษาเข้าไป เพราะมันมี กามภพ ก็เป็นกายหนึ่ง รูปภพ ก็เป็นกายหนึ่ง อรูปภพ ก็เป็นกายหนึ่ง เพราะมีสาม กาย สามโลก มีสามจิต จะได้ครบสมบูรณ์หมด หยาบ ปานกลาง ละเอียด มาควบคุมอยู่ในประเทศนั้น มีในเรา 


อันนี้เราหลง ไม่ใช่หลงอื่น หลงความรู้สึกตน เรียกว่าความรู้มีหนึ่งเดียว ความหลงมี 99 บวกเข้าไปแล้วเป็น 100 ถ้ามาศึกษาตรงนี้ มากเข้าๆๆ จนว่า ความรู้เกิดขึ้น มาเป็นหนึ่งมาศึกษา 99 นี้ ถ้าศึกษาหมด ก็ถึง 100 ได้ปัญญา ได้วิชชาเต็มร้อย แต่ถ้าไม่เข้าใจ ไม่ศึกษา ก็จะมีความรู้ 1 ความหลง 99 ความความรู้หนึ่งเดียว 99 เป็นอวิชชา


ความปรากฏการณ์ที่มีอยู่ในคน จึงเป็นคนขึ้นมา ชื่อว่าคน ไม่ชื่อว่าศพ ถ้าเข้าใจตรงนั้น มันเป็นศพ หมดแล้ว จึงชื่อขีณาศพ ขึ้นมา มันระอา มันเบื่อหน่ายขึ้นมา คำว่าเป็นศพ มันไม่มีอะไรเกิด ไม่มีอะไรตาย ความเกิด ความตาย ไม่เกิด ไม่ตายแล้ว สัตว์โลกมาขึ้นศาลาหมดแล้ว ศึกษาหมดแล้ว เข้าใจหมดแล้ว ก็หมดปัญหาไป เป็นวิชชาความรู้แล้ว ไม่มีการเกิด ไม่มีการตาย เพราะตาย เกิดไปหมดแล้ว เค้าเรียกว่า ตาย เกิด ใน ภพน้อย ทำภพน้อยนั้น ความรู้สึกในใจเรามันดับหมด ยังเหลือแต่ภพใหญ่ พระพุทธเจ้าทำภพน้อยตรงนั้นดับหมดแล้ว ยังเหลือแต่ภพใหญ่ 45 ปี เอามาแสดงให้สัตว์โลกได้ใช้ความรู้นั้น เป็นวิชชา แต่ว่าภพน้อยหมด ยังเหลือแต่ภาคข้างนอก เรียกอุปทานขันธ์มาใช้ตรงนั้นอีก


เนี่ยแหละความตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า แล้วมาสอนให้พวกเรา ชี้ให้พวกเรา ท้าทายได้เลย คำสอนพระพุทธเจ้า เพราะมันมีอยู่ในคนแต่ละคน  เราจะเอาอะไร เอาอย่างไรกับเราดี ไม่ใช่เอากับคนอื่น ถ้าเราไปศึกษาคนอื่น มันไม่จบ เพราะศึกษาโลกหนึ่งเหมือนกับเรา ต้องตรัสรู้โลกของตน เพราะตนต้องอ่าน จึงจะค้นพบ เรื่องของคนอื่น ก็เป็นหน้าที่ของเขาทำของเขา ใช่ม้า เห็นคนอื่นกินข้าว มันหน้าที่เขา ท้องเขา เห็นคนอื่นหิว มันก็หน้าที่เขา เรื่องของเขา แต่หน้าที่เรา มันมีอะไรอยู่ในเรา ทำความรู้สึกให้มันสมบูรณ์ ตอนที่เรายังมีชีวิตอยู่ ถ้าไปคลอดตรงนู้น ตายตรงนี้ ไปเกิดตรงนู้นอีก ก็ไปติดตรงนั้น เพราะมันยังไม่เกิดไม่ตายจริงๆ ต้องทำให้เกิด ให้ตายเสียก่อน หมดการเกิด การตาย มันก็จบ ตายแล้วไปไหน ก็จะรู้ ของเราจบแล้ว กินอิ่มแล้ว ความหิวหายไปไหน เราจะรู้อีก เอาความสุขในการหายหิวเป็นเกณฑ์ ความหิวหายไปไหน บอกได้มั้ย ทำไมเราหิว เราหายหิว ก็คือมันหมดอารมณ์ มันหมดตรงนั้น มันไม่มีความรู้สึก ทุกข์นั้น ก็เหมือนตอนเราหายหิว หายไปไหน การหายตรงนั้น หายไปจากใจ กลายเป็นผู้รู้ มันก็เท่านั้นแหละ จึงชื่อพระผู้มีพระภาคเจ้าที่มาตรงนั้น


ขอบคุณ ภาพจาก //www.geocities.com/lekpage/salawat.html






 

Create Date : 08 กุมภาพันธ์ 2552
38 comments
Last Update : 8 กุมภาพันธ์ 2552 11:08:58 น.
Counter : 1470 Pageviews.

 
 
 
 
โอ้โห ถอดเทปมาได้ขนาดนี้ ต้องกราบขอบคุณในความมีน้ำใจด้วยค่ะ

สาธุ
 
 

โดย: Second impact วันที่: 8 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:10:14:05 น.  

 
 
 
สวัสดีค่ะ..พยายามฝึกฝนอยู่เช่นกันค่ะ
..
..
ขอให้มีความสุขมากมากค่ะ รักษาสุขภาพด้วยนะคะ
 
 

โดย: Nissan_n วันที่: 8 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:11:17:08 น.  

 
 
 


พยายามฝึกจิต ฝึกใจ ให้ไปในทางที่ดี ที่ควรอยู่ค่ะ

ขอบคุณที่แวะไปทักทาย ขอบคุณที่นำเรื่องดีดีมาแบ่งปันค่ะ

มีความสุข อยู่กับใจที่อิ่มบุญค่ะ
 
 

โดย: LooKPat วันที่: 8 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:12:07:27 น.  

 
 
 
สวัสดีค่ะ
ขอบคุณค่ะสำหรับความรู้ทางธรรมะที่มาแบ่งปัน อยู่เมืองไทยซะอีกบางที่ข้อมูลน้อยค่ะอาจจะใกล้เลือกินด่าง มังคะ
จากบล้อก.. ดีค่ะถวายอาหารเพราะ เป็นสิ่งที่เราทำมากับมือและอยู่ต่างแดน อย่างนั้นคิดว่าดีและสะดวกที่สุดแล้วเหมาะสมด้วย อยู่บ้านเราซะอีกถ้าอยู่ในกทม.ส่วนใหญ่ก็ถวายปัจจัย ถวายถังเหลืองเพราะสะดวกค่ะ จะมีที่ทำอาหารถวายก็คงเป็นต่างจ.ว.ซะส่วนมากนะคะจากพระคนก็จะร่วมวงกันรับประทาน สนุกดี ไม่ทราบที่คุณกิ่งไม้ไทยอยู่มีการร่วมทานข้าวแบบบ้านเรามั้ยคะ
ขอให้มีความสุขมากๆนะคะ รักษาสุขภาพด้วยค่ะ

 
 

โดย: busabap วันที่: 8 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:12:16:03 น.  

 
 
 
ตามมาอ่านครับ
 
 

โดย: byonya วันที่: 8 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:13:44:28 น.  

 
 
 
ตามมาอ่านครับ
 
 

โดย: byonya วันที่: 8 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:13:44:28 น.  

 
 
 
สวัสดีครับ

อธิบายได้ละเอียดมากเลยครับ




 
 

โดย: กะก๋า (กะว่าก๋า ) วันที่: 8 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:15:57:52 น.  

 
 
 
อ่านแล้วได้แง่คิดดีดีและเตือนสติมากครับ
ยามเฝ้าประตู นี่สำคัญนะครับ ปล่อยคนไม่ดีเข้าบ้าน
ก็มีแต่เรื่องยุ่งเรื่องทุกข์ใจ
 
 

โดย: ลุงแอ๊ด วันที่: 8 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:20:11:21 น.  

 
 
 
อ่าน จบ แล้วได้ไรกลับไปมากมากเลยครับ
 
 

โดย: everything on วันที่: 9 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:0:11:58 น.  

 
 
 
แม่ติ๊กพยายามฝึกฝน ฝึกจิตรอยู่เช่นกันค่ะ เป็นข้อคิดที่ดีมากๆเลย
อ่านแล้วได้ความรู้สึกดีไปด้วยเลยค่ะ
 
 

โดย: tiktoth วันที่: 9 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:0:54:12 น.  

 
 
 
สวัสดีค่ะ
จากบล้อก..เห็นด้วยมากเลยค่ะที่ว่าวันธรรมดาไม่ค่อยมีคนทำบุญ คนส่วนใหญ่จะทำบุญในวันสำคัญไม่ว่ากับ ตัวเอง ญาติ เพื่อน สังคม จึงทำให้บางวัน บางวัดมีอาหารฉันไม่พอกับพระ เณร ลุูกศิษย์ และสัตว์ต่างๆที่อาศัยวัดเป็นที่พึ่ง แต่ในวันเทศกาลกลับต้องทิ้งไปอย่างน่าเสียดายเพราะมีมากเกินและไม่สามารถเก็บเอาไว้ได้
รักษาสุขภาพนะคะ มีความสุขค่ะ
ปล.ขอบคุณมากค่ะที่นำบุญมาฝาก และขออนุโมทนาขอให้บุญนั้นกลับไปส่งผลกลับคุณกิ่งไม้ไทยเป็นทวีคูณค่ะ
//sl.glitter-graphics.net/pub/584/584776qvkek99ty3.gif


 
 

โดย: busabap วันที่: 9 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:7:57:59 น.  

 
 
 
ธรรมะสวัสดีครับ
ทุกสิ่งอย่างล้วนไม่เที่ยงและยั่งยืน อารมณ์ต่างๆที่เข้ามากระทบก็ไม่อยู่ยั่งยืน ถ้ามีสติคิดได้ทันกับสิ่งที่เกิด ก็ไม่เกิดทุกข์ ทุกข์ก็ทุกข์ไม่นาน สุขก็สุขไม่ทน เมื่อรู้ว่าเกิดขึ้นดับไปเช่นนี้ ก็อย่ายึดติดแล้วใจจะสบายครับ
 
 

โดย: ลุงกล้วย วันที่: 9 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:12:38:41 น.  

 
 
 
สาธุค่ะ
เป็นธรรมะที่ง่ายต่อการเข้าใจและเข้าถึงจริง ๆ ด้วย

ขออนุโมทนาในการแบ่งปันนะคะ ^^
 
 

โดย: แม่ไก่ วันที่: 9 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:15:13:51 น.  

 
 
 



ม า ฆ ส วั ส ดี ค่ ะ

ต้องอ่านช้าๆ อ่านไปทำความเข้าใจไป
ท่านพูดตรงๆ ง่ายๆ ถ้าคนมีพื้นฐานก็รับได้เร็ว แต่ป้ายังบัวใต้น้ำ ต้องค่อยๆกะเตาะกะแตะ
แล้วจะกลับมาอ่านซ้ำค่ะ

คมคำ : แม้มีดีจะอวด ก็อย่าอวดให้หมดดี


 
 

โดย: ร่มไม้เย็น วันที่: 9 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:20:40:50 น.  

 
 
 
มาสวัสดียามเช้าๆ กับเค้กแบบไม่อ้วนค่ะ



 
 

โดย: praewa cute วันที่: 9 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:22:43:58 น.  

 
 
 


มาบ้านคุณกิ่งไม้ไทย นิ่งๆ อ่านสักห้านาทีสิบนาทีแล้ว
ได้เวลาย้อนมองตัวเองนิดนึง แล้วไปทำงานต่อค่ะ
เพราะถ้าจริงๆแล้วจะให้หยิบหนังสือมาอ่านวันๆ หนึ่งแทบจะไมมีเวลาค่ะ
เพราะงานส่วนใหญ่ต้องอ่านอยู่แล้วน่ะคะ

คุณกิ่งไม้ไทยสบายดีนะคะ






 
 

โดย: Sweety-around-the-world วันที่: 9 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:22:54:12 น.  

 
 
 
มาสวัสดี มาทักทาย มาชื่นชมครับ

เมื่อวานผมเข้าไปฝึกทำการบ้าน(มือไม่อยู่สุข)
ก็หัดย้ายห้อง+ขนข้าวขนของ เปลี่ยนไป
เปลี่ยนมา ปรากฏว่าคอมเม๊นท์เพื่อนๆ
หายเกลี้ยงเลย...ว๊า..ทำไงดีครับ
ฮือๆๆ....ช่วยด้วย ซ้ำเติมหน่อยๆๆๆๆๆๆๆ...
 
 

โดย: ตาติ๊ก (สกุลเพชร ) วันที่: 11 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:4:52:56 น.  

 
 
 
โอ้โห ขยันจังค่ะ ขอบคุณสำหรับคำอวยพรนะคะ แต่ว่า ไม่ได้เล่นลอตเตอรี่ อ่ะค่ะ เศร้าไป
 
 

โดย: magicwork วันที่: 11 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:19:43:41 น.  

 
 
 
แวะมาทักทายกันก่อนค่ะ

(แล้วจะเข้ามาอ่านอย่างละเอียดและลึกซื้งอีกครั้ง...)


วันมาฆะบูชา ตั้งใจว่าจะไปบวชพราหมณ์

แต่ก็ไม่ได้ไป เพราะคุณยายเสียกระทันหัน

เลยยุ่ง ๆ ไปหลายวันเลย...



วันนี้...ราตรีสวัสดิ์ หลับฝันดีนะคะ
 
 

โดย: i am_giddy วันที่: 11 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:23:35:21 น.  

 
 
 

สวัสดีค่ะคุณกิ่งไม้ไทย สุขสันต์วันวาเลนท์ มีความรักและแบ่งปันกันนะคะ
 
 

โดย: ธิธารา วันที่: 12 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:11:16:41 น.  

 
 
 


H A P P Y : : N I G H T


มาเยี่ยมค่ะ เข้าที่ไสยาซะแล้วละมัง

มาชวนไปอ่าน
= = = = รับได้ไหม? กับสิ่งที่ได้รับ = = = =
ณ บ้านร่มไม้เย็น

เมื่อเริ่มต้นดี ปลายทางก็ต้องดี


 
 

โดย: ร่มไม้เย็น วันที่: 13 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:0:04:51 น.  

 
 
 

สุขสันต์วันแห่งความรักล่วงหน้า 1 วันค่ะ ขอให้มีความสุขมาก ๆ นะคะ
 
 

โดย: watase วันที่: 13 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:11:04:42 น.  

 
 
 



เ อื้ อ อ า ท ร.. เ ม ต ต า ..ใ ห้ อ ภั ย .. คื อ หั ว ใ จ แ ห่ ง รั ก

สุขสันต์วันวาเลนไทน์



มีความสุขมากๆค่ะ

คมคำ : ผู้ยื่นมือรับมีมากมาย ผู้ยื่นมือให้มีน้อยคน


 
 

โดย: ร่มไม้เย็น วันที่: 13 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:23:53:32 น.  

 
 
 
สุขสันต์วันวาเลนไทนน์ค่ะ ขอให้มัความสุขมากๆค่ะ


glitter-graphics.com
 
 

โดย: busabap วันที่: 14 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:13:51:15 น.  

 
 
 







 
 

โดย: Sweety-around-the-world วันที่: 14 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:18:23:41 น.  

 
 
 

แวะมาส่งความรัก วัน Valentine ค่ะ มีความสุขในวันแห่งความรักนะคะ
 
 

โดย: watase วันที่: 14 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:19:04:12 น.  

 
 
 
สวัสดีวันหยุดครับ




 
 

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 15 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:16:07:53 น.  

 
 
 
สวัสดียามดึกจ้า...

ขอส่งความรักย้อนหลังนะจ๊ะ

 
 

โดย: i am_giddy วันที่: 15 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:22:48:40 น.  

 
 
 

มาบอกว่า กลับมาแล้วค่ะ

 
 

โดย: praewa cute วันที่: 16 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:21:50:48 น.  

 
 
 
อู้หู เนื้อๆทั้งนั้นเลย ชอบอ่านจังค่ะ แต่ยาวแบบนี้ เดี๋ยวต้องหาจังหวะว่างๆมาตั้งใจอ่านหน่อย
 
 

โดย: ณัฏฐา วันที่: 17 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:17:14:50 น.  

 
 
 
มาเยี่ยมอีกแล้ววววว..
มีการบ้านมาให้ด้วยน่ะครับ...
มีเพื่อนๆส่ง Tag มาให้
ก็เลยมาบอกว่า...อยากให้ช่วยไปรับ TAG
ที่บ้านตาติ๊ก มาเล่นด้วยคนน๊า...
ขอให้มีความสุขมากๆน๊ะคร๊าบ....
(อยู่ที่ Grop blog ซ้ายมือนั่นแหล่ะจ๊ะ)
 
 

โดย: ตาติ๊ก (สกุลเพชร ) วันที่: 18 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:5:50:44 น.  

 
 
 
แวะมาเยี่ยมครับ
 
 

โดย: อัสติสะ วันที่: 18 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:18:07:54 น.  

 
 
 
มาเคาะหน้าต่างบ้าน...มาทักมาทายตามเคย น่ะครับ...
และช่วงนี้ถ้าจะไปเที่ยวบ้านตาติ๊กล่ะก็...
ขอความกรุณา ห้อยพระ หรือผ้ายันต์
ติดไปด้วยน๊ะครับ....จะอุ่นใจเพิ่มขึ้น
บรื๋อๆๆๆๆๆ.....ไม่อยากพูด ไปดูเอาเอง ฮิฮิๆๆ
 
 

โดย: ตาติ๊ก (สกุลเพชร ) วันที่: 19 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:6:07:46 น.  

 
 
 
คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...
 
 

โดย: busabap วันที่: 19 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:12:15:20 น.  

 
 
 


มี ค ว า ม สุ ข กั บ ทุ ก ทุ ก วั น ค่ ะ


กลับมาอ่านซ้ำค่ะ มีความสุขมากๆนะคะ
………………………..

ใช้ชีวิตให้สมค่า อย่าปล่อยเวลาให้ฆ่าชีวิต


 
 

โดย: ร่มไม้เย็น วันที่: 19 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:16:20:14 น.  

 
 
 


สวัสดีเจ้าค่ะวารีอัพบล็อก

ใหม่แล้วเจ้าค่ะเพิ่มรูปเจ้าค่ะ

เพิ่งกู้คืนมาได้เจ้าค่ะมีความสุข

มากๆนะเจ้าค่ะรักษาสุขภาพด้วย

ขอบคุณที่ไปเยี่ยมเสมอเจ้าค่ะ

 
 

โดย: yoja วันที่: 21 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:17:41:25 น.  

 
 
 
อนุญาติ save ไว้อ่านนะครับ
รู้สึกมั่นใจว่าจะมีประโยชน์ในอนาคตอันใกล้ ๆๆๆ
 
 

โดย: อัสติสะ วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:10:01:41 น.  

 
 
 



ท้อได้แต่อย่าถอย พักได้แต่อย่าหยุด
อาทิตย์อุทัยรออยู่ในวันพรุ่งค่ะ


มีความสุขมากๆนะคะคุณกิ่ง

ลงมือเสียแต่วันนี้ เพราะเมื่อวานก็สายไปแล้ว
และพรุ่งนี้ก็อาจมาไม่ถึง


 
 

โดย: ร่มไม้เย็น วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:21:07:47 น.  

Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

กิ่งไม้ไทย
 
Location :
Alberta Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 15 คน [?]




เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป ไม่เที่ยง


* สงวนลิขสิทธิ์ ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ 2539 ห้ามผู้ใดละเมิด หรือลอกเลียน หรือนำส่วนใดๆ ของข้อความ ,หรือ ภาพ จากบล๊อคนี้ ไปใช้ ทั้งโดยเผยแพร่ และเพื่ออ้างอิง โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร จะถูกดำเนินคดี ตามที่กฏหมายบัญญัติไว้สูงสุด * Copyright @ All Rights Reserved
* * * * บุญใดๆจากการเผยแผ่ธรรม เป็นธรรมทานนี้ ขอน้อมถวายเป็นพุทธบูชา ธรรมบูชา สังฆบูชา บิดา มารดา ครูบาอาจารย์ผู้มีพระคุณ พระอุปชาอาจารย์ ทั้งหมด ทุกภพทุกชาติ และพ่อหลวงพระธุดงค์ผู้ชี้ทางแห่งการพ้นทุกข์ ขอผลานิสงส์นี้ จงเป็นปัจจัยให้ข้าพเจ้าทั้งหลาย ได้อยู่ดีกินดี มีความสุขความเจริญยิ่งๆ ขึ้นไป และได้เข้าถึงซึ่งพระนิพพานในชาติปัจจุบันนี้ ด้วยเทอญฯ
Creative Commons License
http://kingmaithai.bloggang.com/ โดย กิ่งไม้ไทย นี้ ใช้ สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ใช่งานดัดแปลง 2.5 แคนาดา.
[Add กิ่งไม้ไทย's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com