ความสุขแบบตุ่ม

เพื่อฉลองน้ำหนักผมถึง 70 แล้ว 5555+
บอกว่าจะลดแต่คุณขวัญบอกว่า “อย่า”
มีพุงนิดๆน่ารักแล้ว
เค้าว่าอย่างนั้นนะครับ
5555+



นิยามของความสุขแบบตุ่มๆ
ไม่มีตายตัวเท่าไหร่นะ
หลายคนเข้าใจผิดว่าเมื่อเราได้สิ่งที่ “ขาด”
จะทำให้เรามีความสุข


แต่ผมคิดว่า...
ความสุขเป็นสิ่งที่ “ล้น”
เราทุกๆคนมีน้ำเต็มตุ่มเท่าๆกัน
เราทุกๆคนมีความสุขได้เท่าๆกัน
เรียกได้ว่าติดริบขอบเลยก็ว่าได้

เพียงแค่คุณรู้จักวิธีขยับหัวใจนิดเดียว
ความสุขก็ “ล้น” แล้ว


เขย่าใจ...
เขย่าตุ่ม....
555555+



มีคืนหนึ่งคุณขวัญบอกผมว่า....
ถ้าขวัญดีขึ้นเมื่อไหร่นะ
สิ่งที่ขวัญจะทำสิ่งแรกเลยคือ...
ออกไปเที่ยวถ่ายรูป


สมองผมตอนนั้นมัน “ปิ๊ง” ขึ้นมาทันที
แน่นอนว่าคุณคงออกไปเที่ยวลำบาก... ไปได้นานๆครั้ง
แต่คุณถ่ายรูปได้ไม่ว่าอยู่ที่ไหน
แม้วันที่คุณไม่สบายนอนอยู่กับที่คุณก็สามารถเอาตุ๊กตาคุณมาถ่ายรูปได้


เวลาที่คนอื่นทานอะไร คุณทานด้วยไม่ได้
คุณจะได้มีอะไรทำ
หรือเวลาที่คนอื่นๆทำอะไรและคุณทำด้วยไม่ได้
อย่างน้อยๆคุณก็เดินถ่ายรูปได้
นั่นเป็นสิ่งที่ผมคิด...
กล้องกลายเป็น Solution เป็นทางออกอย่างที่คิดไม่ถึง


นี่คงเป็นที่มาที่ทำให้ผมศึกษาเรื่องกล้อง
ผมอยากอธิบายเรื่องต่างๆให้คุณขวัญฟังได้
ผมซื้อหนังสือมาอ่าน 5-6 เล่ม
ตั้งแต่ข้อมูลทางปฏิบัติตลอดจนทางเทคนิค
และโหลดนิตรสารเกี่ยวกับการถ่ายรูปเท่าที่โลกนี้จะมีให้ผมโหลด
เพราะผมเคยได้ยินมาว่า...
เราพัฒนามุมมองได้จากการมองภาพเยอะๆ


จากที่อ่านหนังสือมาตอนนั้นยังไม่ได้จับกล้อง
ผมแค่เข้าใจการทำงานของมันคร่าวๆ แต่ก็ยังงงๆ
แต่พอเจอคำนี้คำเดียว...
ผมถึงบางอ้อเลย 5555+

“Photograhpy”


คำว่า Photography มาจากภาษากรีกโบราณ
Phos แปลว่า แสง(Light)
Graphein แปลว่า การเขียน (Writer)
เขียนรวมกันเป็นภาษาอังกฤษว่า Photography
แปลง่ายๆว่า “การเขียนแสง”


ทุกอย่างแจ่มกระจ่าง....
ผมเริ่มเข้าใจกล้องก่อนที่จะได้ลองใช้
เริ่มใช้จากกล้องมือถือไปจนถึงกล้องคอมแพ็คที่บ้าน
แล้วผมเลยไปยืมกล้อง DSLR ของเพื่อนผมมาใช้


รูปทุกๆรูปยกเว้นรูปวันสงกรานต์
ผมไม่เคยออกจากรั้วบ้านแม้แต่ก้าวเดียว
ผมอยากยืนยันในสิ่งที่ผมพูดบอกคุณว่า...


ทำได้จริงๆนะครับคนดี ^^
ในบางทีแม้เราจะออกไปไหนไม่ไหว
แค่อยู่ในบ้านก็ถ่ายรูปได้
เราไม่ได้ถูกขังจากอะไรทั้งนั้น
เราเพียงอยู่เฉยๆ...
แล้วปล่อยให้จินตนาการเติบโต


ทุกๆวันจะไม่มีวันไหนเหมือนเดิม
จะไม่มีแสงตอนไหนเหมือนเดิม
สิ่งของต่างๆในบ้านก็ต้องเสียสักวันมันต้องแปรเปลี่ยนไป
เราอยู่เฉยๆรอบข้างเราเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา
เราสามารถยกกล้องมาถ่ายรูปสิ่งเหล่านั้นมาเก็บไว้ได้


เหมือนการ “ถนอม” ช่วงเวลา
“รักษา” ความรู้สึกตอนมองเห็น

ดอกไม้สวย
หมาน้อยน่ารัก
มุมนี้มันอาร์ท
และอื่นๆอีกมากมาย


กล้องแต่ละตัวของคุณเลือกที่น้ำหนักเป็นหลัก
เพราะเวลาที่คุณถือไปไหนมาไหนจะได้สบายๆ
กล้อง DSLR ก็หนักใช่เล่นเหมือนกัน
คุณไปจับรุ่นที่คุณอยากได้แต่ถือไม่ไหว
เลยต้องถอยมาเอารุ่นที่เบามือแทน


แต่ความสุขตลอดการถ่ายรูปก็สำคัญไม่แพ้เวลาได้รูป
กล้องเป็นแค่ปากกาเขียนแสง
ผมอยากให้คุณพกปากกาเขียนอะไรสักอย่างโดยที่ไม่ต้องหนักมากมาย



กล้องรู้จักแต่ความเข้มแสงที่สีเทา 18 เปอร์เซ็นต์
ไม่รู้จักความสวยงามของดอกไม้หรือความงดงามของศิลปะ

เลนส์ดีๆรู้จักแค่เรียงลำดับแสงที่มาตกกระทบ CCD
ไม่รู้จักการเรียงลำดับหา Object มาใส่ภาพเพื่อให้ได้มุมมองดีๆ

ISO สูงๆเปิดเพื่อเร่งกระตุ้นการรับแสง
ไม่ได้รู้จักการเปิดกว้างเพื่อรับมุมมองต่างๆนานา

กล้องมีเครื่องมือ “ชดเชย” แสง
แต่คนเรานั้นต้องเป็นคน “ชดเชย” ด้วยตัวของตัวเอง


ภาพคมๆบางครั้งก็ทำให้บรรยากาศดูแข็งเกินไป
ภาพเบลอๆบางครั้งก็ทำให้ความดุดันเบาลงไป

การถ่ายรูปในบางครั้งผมมองว่าเป็นการสื่อสารกับแสง
กล้องเป็นเหมือนภาษากลางที่ความรู้สึกของเราคุยกับแสง
เนื่องจากผมก็ยังเป็นมือใหม่
คงยังหาอะไรมาเปรียบเทียบได้ไม่ชัดนัก
แต่คุณและผมเราจะเล่นและเรียนรู้ไปพร้อมๆกัน ^^



จริงๆแล้วผมกับคุณขวัญเถียงกันว่าใครจะเป็นคนบันทึกเรื่องราวเรื่องนี้ดี
ผมเลยขอปาดหน้าเขียนซะก่อน... 5555+


บางครั้งคุณอาจจะท้อ..
แล้วคุณคิดว่าผมถ่ายรูปสวยกว่า
แต่ผมบอกได้เลยนะครับคนดี
คุณชดเชยแสงหรือตั้งค่าต่างๆยังไม่เป็นเลย
เอาไว้ทำเป็นก่อนแล้วค่อยท้อนะครับ ^^


จริงๆแล้วผมไม่ได้เก่งหรืออะไรเลย
กล้องที่ผมยืมเพื่อนมาเพื่อนผมเค้าเซ็ตค่าชื่อรูปให้นับหนึ่งใหม่
รูปท้ายๆของผมอยู่ที่เจ็ดพันกว่าๆในเกือบสิบวัน
ผมต้องถ่ายเยอะๆเพื่อเรียนรู้เรื่องกล้องลองหลายๆอย่าง
เพราะผมรู้ตัวว่าตัวเองเรียนรู้ช้ากว่าคนทั่วไป
เลยต้องทำให้มากกว่าปกติ...


แค่วันที่ถ่ายรูปตอนฝนตกรูปหยดน้ำ
ผมใส่ไป 500 กว่าใบ
เปิดหนังสือไปด้วย
ถ้าเป็นคนอื่น 100 กว่าใบก็คงเอารูปมาใช้ได้แล้ว


หนังสือภาษาอังกฤษที่ผมอ่านบ้างไม่อ่านบ้างเพราะผมไม่เก่งอังกฤษ
ดูแต่รูปส่วนใหญ่แล้วก็จำๆค่าที่เค้าบอกไว้
นี่หลักฐานครับ




Photobucket





อันนี้เล่มภาษาไทย
หลายๆเล่มไม่ได้อยู่ในรูปเพราะคืนไปแล้ว





Photobucket



เห็นเล่มบนสุดไหมเอ่ย
ผมเพิ่งสอบผ่านสามารถเอาภาพไปขายได้บนสต๊อก
เดี๋ยวผมได้กล้องเป็นของตัวเองเมื่อไหร่
ผมจะถ่ายรูปแล้วลองเอาไปขาย


เผื่อจะได้เก็บเพิ่มเงินได้ไวๆจะได้มาถอยเลนส์ให้คุณ
ช่วยๆกันหยอดกระปุกเนอะ... อิอิ


^^


เอ๊ะ....
อธิบายขนาดนี้แล้วทำไมหูผมยังได้ยินเสียงแว่วๆว่า
"ตามใจกันเข้าไป"
5555+


แหะๆ
ก็ผมรักของผมนี่นา
555555+




แถมหนึ่งรูปและหนึ่งประโยค




Photobucket



ความหวัง
ย่อมมองเห็นได้ชัดเจนในยามท้อ
^^




















.....................................จาก
พระจันทร์ของขวัญ




 

Create Date : 20 เมษายน 2554
16 comments
Last Update : 20 เมษายน 2554 8:28:41 น.
Counter : 425 Pageviews.

 

ขอบคุณนะคะ..
สำหรับทุกอย่าง..
ขวัญรู้ว่าบางครั้ง...
สิ่งที่ต้องการ..ก็ไม่ต้องเอ่ย...
คุณรู้เสมอว่าขวัญต้องการอะไร
หรืออยากได้อะไร...
แล้วขวัญก็รู้เสมอว่า..อีกแป๊บนึงขวัญจะได้..

ขอบคุณอีกครั้งนะคะ..

แต่

อยาก

บอกว่า





ไม่รออ่ะ....ไม่ต้องหยอดกระปุก...

จาซื้อพรุ่งนี้เลยยยยยยยยยย

แล้วถ้าคุณขัดใจขวัญ

คุณคอยดู


 

โดย: ในความอ่อนไหว 20 เมษายน 2554 8:47:04 น.  

 

ชอบ Nikkor เหมือนกัน
แล้วยังต้องฝึกฝนไปเรื่อยๆเช่นกัน
ขอให้มีความสุขผ่าน viewfinder
แล้วเอามาแบ่งปัน...^^
เข้าไปอ่านของ mansurovs ด้วยก็ดีน๊า

 

โดย: A IP: 119.46.151.21 20 เมษายน 2554 8:55:32 น.  

 

อ่านแล้วก็ เกิดอาการ....

อื้มมมม อ้อ....ช่ายจริงๆด้วยแฮ๊ะ

กล้องรู้จักแต่ความเข้มแสงที่สีเทา 18 เปอร์เซ็นต์
ไม่รู้จักความสวยงามของดอกไม้หรือความงดงามของศิลปะ

เลนส์ดีๆรู้จักแค่เรียงลำดับแสงที่มาตกกระทบ CCD
ไม่รู้จักการเรียงลำดับหา Object มาใส่ภาพเพื่อให้ได้มุมมองดีๆ

ISO สูงๆเปิดเพื่อเร่งกระตุ้นการรับแสง
ไม่ได้รู้จักการเปิดกว้างเพื่อรับมุมมองต่างๆนานา

กล้องมีเครื่องมือ “ชดเชย” แสง
แต่คนเรานั้นต้องเป็นคน “ชดเชย” ด้วยตัวของตัวเอง



ปล. มีคนฝากมากระซิบว่า...

มีกล้องเทพแล้ว

อยากได้เลนส์เทวา เอาวันนี้ด้วยนะเออ





 

โดย: อสูรกายไทฟอน 20 เมษายน 2554 9:18:20 น.  

 


555 คุณขวัญเล่นแบบนี้เลย
...
อิอิ คุณพระจันทร์เสร็จแน่ๆ เลยย
มีความสุขมากมากนะคะ
นิส ขอชื่นชมนะคะ กับบางประโยคที่เขียนค่ะ

 

โดย: Nissan_n 20 เมษายน 2554 10:49:35 น.  

 

หูย..อ่านเม้นท์อันบนของน้องขวัญแล้ว หูยยย..หนาวแทนคุณพระจันทร์เลย 5555+

 

โดย: i'm not superman 20 เมษายน 2554 10:51:34 น.  

 

555+

ขวัญจะเอาเลนส์วันนี้แล้ว

ด่วน ๆ จัดด่วนเลย 555+

โหยพระจัันทร์เก่งนะอ่านคุ่มือซะ

รินขี้เกียจอ่านมาก ตอนซื้อมาแรก ๆ อ่านไป 2-3 เล่มพอ

แต่รุ้ไหม

อ่านมากแค่ไหน ก็ไม่เท่ากับที่เราเรียนรู้และปฏิบัติเองหรอกจะบอกให้อิอิ

ภาคปฏิบัติ เรียนรู้ด้วยตัวของมันเอง

เดี๋ยวขวัญคนสวย ถ่ายรุปสวยสมใจแน่ๆ

ฮิ้ววววววว

 

โดย: Rinsa Yoyolive 20 เมษายน 2554 12:39:06 น.  

 

ฮ่าๆๆๆ


เป็นผมเนี่ยตัดสินใจได้ไม่ยากเลยครับว่าจะเลือกกล้องหรือจะเลือกแฟน 5555

 

โดย: กะว่าก๋า 20 เมษายน 2554 13:10:49 น.  

 

แน่ะ ไม่ได้มาซะหลายวัน คุณพระจันทร์ถ่ายรูปเก่งไปแล้วนะคะเนี่ย
สวยมากๆ
รูปหัวบล็อกด้วยใช่มั้ยคะ เก๋ยังไม่สามารถถ่ายอย่างนี้ได้เลย

หนังสือกองที่คุณพระจันทร์เอามาให้ดู เก๋มีเพียง 1 เล่มในจำนวนนั้น เล่มสีเหลืองน่ะค่ะ
แต่ก็ยังไม่เก่งเลยเพราะกล้องอยู่ที่พ่อ 555 ไม่อยากซื้อไง รอเวลาได้เจอกัน

แล้วอีกอย่าง ถ่ายรูปขายได้ด้วยเหรอคะ น่าสนแฮะ

 

โดย: wilasinee_kae 20 เมษายน 2554 14:45:52 น.  

 

หวัดดียามหัวค่ำครับคุณพระจันทร์ของขวัญ

นับถือๆครับ...อ่านตำราจนถ่ายรูปได้ขนาดนี้
แต่แรงบันดาลใจสูงนี่เนาะ....เพื่อฟามร้ากก

ส่วนพี่ดิ่งน่ะ..อ่านคู่มือได้ 2 หน้าก็มากเกินแระ หุ หุ ...ไม่หนุกเลย ; )

อย่าลืมเด๊อ . . พรุ่งนี้ไปซื้อเลนส์ นี่เป็งคำสั่ง! 555555+

 

โดย: Dingtech 20 เมษายน 2554 19:09:08 น.  

 

ถ้าเป็นปุ๊คงไม่อ่าน อาศัยลองผิดลองถุกเอาเองดีกว่า เห็นตัวหนังสือเยอะๆแล้วไมเกรนจะขึ้น

 

โดย: blog pu 20 เมษายน 2554 20:15:53 น.  

 


อิอิอิ แล้วพรุ่งนี้
น้องจันทร์จะพาน้องขวัญไปซื้อที่โรบินสันยิ่งยง
หรือว่าโลตัสล่ะเนี่ย
อยากรู้จังเลย

 

โดย: อุ้มสี 20 เมษายน 2554 21:15:36 น.  

 

สวัสดีวันปีใหม่ไทยค๊า)))..คุณพระจันทร์ของขวัญ ย้อนหลังเยอะๆ^^
มีความสุขมากมาย))))))))))ล้นจักรวาลเลยนะค่ะ

.
.
.

เก็บกรองดอกไม้กรองใจให้เธอใฝ่ฝันให้เธอ
>>>จากความรัก>>ขอบฟ้า สุดขอบจักรวาล เย้เย้!!!!!!

 

โดย: mastana 20 เมษายน 2554 21:54:40 น.  

 

ถ่ายรูปสวยนะคุณ
หวังว่าคงสบายดีนะ..แวะมาทักทายค่ะ
ไม่ได้เข้ามานาน..ยังหวานเหมือนเดิมอ่ะนะ :)

ขอให้มีความสุขกับความรักทุกๆวันค่ะ

 

โดย: sea_story 20 เมษายน 2554 22:09:32 น.  

 

เห็นหนังสือกล้องแล้วเหมือนจะอ่านไปสอบเลยค่ะ
เอิ๊กๆ .. แซวเล่นนะค่ะ อ่ะ เอาจริงเลยนะค่ะ
คือ ได้อ่านหนังสือแนะนำเรื่องต่างๆ ของกล้อง
เป็นเรืองดีเลยคะ เพราะทำอะไรจริงจัง รู้เทคนิค
รู้อะไรได้ละเอียด ตัวเองอยากทำมากๆ เลยค่ะ
แต่ว่าก็เกิดอาการขี้เกียจเสียก่อน .. หนังสือเทคนิค
กล้องเลยมีอยู่ 2 เล่ม .. ที่จับกล้องท่องโลกกว่า 6 ปี
ซื้อมาแค่ 2 เล่มแถมอ่านไม่จบอีกต่างหากค่ะ ฮาๆ
(อายแท้ๆ)


ปล. เม้นท์คุณขวัญ .. อื้มม์ ทำไมเราไปขอแบบนี้กับใคร
ไม่ได้บ้างน๊อ อย่าแอบหนาวนะค่ะคุณพระจันทร์

 

โดย: JewNid 20 เมษายน 2554 23:07:25 น.  

 

ตามใจกันเข้าไป....ห๊า...ใครว่านะแว่น?
อิๆๆๆ....
ทำไมไม่ออกอุบายใหม่ๆเล๊า?
ควรออกไปข้างนอกด้วยนะ..
ไปด้วยกันนั่นแหล่ะ..ทั้งคู่เรยยย
ทริปเราๆๆ...สมัครยกขาตั้งกล้องอ่ะ

 

โดย: โจนบ้ากับป้าแก่ๆ 20 เมษายน 2554 23:12:36 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับคุณครู




 

โดย: กะว่าก๋า 21 เมษายน 2554 6:41:00 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Great_opal
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




โปรดจำไว้ว่า โลกนี้ไม่ได้มีคุณเพียงคนเดียว
ในโลกนี้.....
มีคนเหงาเป็นเพื่อนคุณมากมาย
และมีคนเศร้าเป็นเพื่อนคุณมากมาย

คุณไม่มีวันโดดเดี่ยวดายในโลกใบนี้....


^^


บทความและภาพถ่ายที่บล็อกนี้ขอสงวนลิขสิทธิ์
ห้ามนำไปเผยแพร่ ดัดแปลง คัดลอก หรือนำบางตอนไปเผยแพร่
โดยไม่มีการขออนุญาตเจ้าของบล็อกก่อนนะครับ

^^



คุณขวัญครับ
ผมนั่งอยู่ข้างคุณเสมอ


^^



Photobucket





Photobucket
Group Blog
 
<<
เมษายน 2554
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
20 เมษายน 2554
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add Great_opal's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend


 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.