ขับรถชมวิว นมัสการพระธาตุ ท่องเที่ยวเมืองลิกอร์ - นครศรีธรรมราช

เสียงเพลงอันไพเราะ กับภาพธรรมชาติตลอดสองข้างทาง ทั้งต้นไม้ ต้นหญ้า ทุ่งนาลานกว้างสุดสายตา และฝูงวัวที่มีนกเอี้ยงเกาะอยู่ด้วย นกน้อยออกหากินบินล่อนเหมือนเครื่องบินฝึกที่จัดระยะห่างของการบินที่เท่ากัน

ภาพบรรยากาศพวกนี้ช่วยลดความร้อนของแสงแดดที่ส่องผ่านเข้ามาในกระจกรถได้มากทีเดียว ทำให้รู้สึกใจเย็น ชุ่มชื่นสายตาเหมือนดูสารคดีแบบ open ที่ไม่จำกัดองศาเหมือนจอสี่เหลี่ยมที่ไหนๆเลย

หลังจากที่ได้มีเวลาว่างตรงกับเพื่อนซะที เพื่อนตะไคร้จึงอาสาขับรถพาเที่ยว และถือโอกาสไปเยี่ยมเพื่อนเก่าที่ไม่ได้เจอกันนานที่จังหวัดนครศรีธรรมราช การเดินทางครั้งนี้อาจจะมีหลงทางบ้างในช่วงแรก แต่เมื่อขับรถไปถึงจังหวัดนครศรีฯไปรับเพื่อนเพื่อให้ช่วยเป็นแผนที่การเดินทางที่ให้ทั้งคำแนะนำ และบอกเส้นทางเราได้อย่างละเอียด และเป็นกันเองมาก ทำให้เรารู้สึกอุ่นใจและสนุกมากขึ้นแม้ว่าอากาศจะร้อนสักแค่ไหนก็ตาม

วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหารเป็นสถานที่แรกที่พวกเราแวะนมัสการเพื่อความสบายใจและเป็นสิริมงคลให้กับชีวิต นี่คือภาพแรกที่จะเห็นเด่นชัดก่อนเข้าวัดคือองค์พระบรมธาตุเจดีย์ และเจดีย์ต่างๆ อีกมากมายภายในวัด

นมัสการพระเจ้าตากสิน และชมมณฑปพระพุทธบาทจำลอง

เดินมาเรื่อยๆบริเวณรอบๆ วัด จะมีสถานที่ให้เช่าพระสำหรับผู้ที่มีจิตศรัทธาอยากบูชาพระเครื่อง ถัดมาจะเป็นลานกว้างๆ มีนกเป็นจำนวนมาก และนครศรีฯยังมีของฝากขึ้นชื่อเรื่องเครื่องเงินอีกด้วยนะคะ

วันนี้นับเป็นโอกาสที่ดี พวกเราได้มานมัสการท้าวจตุคามรามเทพ และได้ร่วมงานพิธีทำบุญกับพุทธศาสนิกชนผู้เลื่อมใสพระบรมธาตุเจดีย์

สิ่งที่ตะไคร้เพิ่งรู้คือภายในวัดมีพิพิธภัณฑ์ด้วย หลังจากที่เคยมาที่นี่แล้ว แต่เพิ่งเคยเข้าชมก็ครั้งนี้ล่ะค่ะ

หลังจากชมพิพิธภัณฑ์เสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ได้เวลาอาหารเที่ยง พวกเราจึงแวะไปกินขนมจีนเส้นสด อร่อยมากเส้นจะเหนียวแต่มีความนุ่มขณะเคี้ยว และปิดท้ายด้วยขนมหวานคือน้ำเต้า เป็นศัพท์ภาษาใต้ แปลว่า ฝักทองเชื่อม ซึ่งเป็นศัพท์ใหม่ที่ตะไคร้ได้รู้จากเพื่อนค่ะ

หลังจากกินอิ่มแล้ว เราก็ขับรถไปเที่ยวกันต่อระหว่างทางรถติดไฟแดง หน้าสถานีตำรวจ จึงมีโอกาสได้ถ่ายรูปท้าวจตุคาม และขุนพันธรักษ์ราชเดช ซึ่งตั้งอยู่บริเวณด้านหน้า

ขับรถมาไม่ไกลนัก ก็จะเจอกับศาลหลักเมือง สิ่งแรกที่สะดุดตา ก็คงจะเป็น รูปปั้นไก่ชนที่เรียงรายรอบ ๆ บริเวณด้านนอกของศาลหลักเมือง จึงได้สอบถามเจ้าถิ่นได้ความว่า พระเจ้าตากสินทรงโปรดปรานไก่ชน จึงได้สร้างไว้เพื่อเป็นอนุสรณ์ ตามคำบอกเล่า จากคนรุ่นก่อน ๆ เชื่อว่าพระเจ้าตากสินได้ใช้ชีวิตในช่วงบั้นปลายโดยออกผนวชที่จังหวัดแห่งนี้

อีกวัดที่ควรไปนมัสการคือ วัดนางพระยา ซึ่งถือเป็นวัดเก่าแก่ของนครศรี เส้นทางการไปหายากมากเลย แต่ในที่สุดก็ขับรถมาถึง วัดตั้งอยู่บริเวณริมแม่น้ำระหว่างทะเลกับเมืองนครฯ มีคนมาหาปลาด้วยแสดงว่าแหล่งน้ำนี้ยังอุดมสมบูรณ์ ค่ะ ตามคำบอกเล่าของพี่ที่ดูแลวัด เล่าให้ฟังว่า กษัตริย์พระองค์หนึ่งได้สร้างวัดเพื่อถวายแก่พระมารดา หรือ แม่นางพระยา

อนุสาวรีย์จ่าดำ ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์ให้กับทหารของภาคใต้ที่สละชีวิตจากการสู้รบกับญี่ปุ่นในสงครามเอเชียมหาบูรพา ที่แท่นอนุสาวรีย์จ่าดำจะมีรายชื่อของทหารที่สละชีวิตเพื่อประเทศชาติ

ระหว่างทางหลังจากขับรถกลับบ้านเพื่อนตะไคร้มีความตั้งใจอย่างยิ่งที่จะมาซื้อกระถางต้นไม้ของจังหวัดนครศรีธรรมราช (เรื่องนี้ตะไคร้ไม่ทราบเหมือนกันว่ามีความพิเศษตรงไหนค่ะ) ส่วนดอกไม้หรือต้นไม้นั้นไม่ได้ซื้อค่ะ เพื่อนตะไคร้บอกว่าค่อยไปขอจากบ้านเพื่อน อิอิ

ภาพบรรยากาศเมฆก่อตัว กำลังจะกลั่นเป็นฝน จนในที่สุดฝนตกจนได้

Last Update : 19 พฤศจิกายน 2551 10:46:06 น. 23 comments

สวัสดีครับ

ช่วงนี้ท้าวจตุคามคงไม่ค่อยเหนื่อยเท่าไหร่
เหลือบไรไม่เอาท่านไปหากินเหมือนช่วงก่อนแล้ว

ดูข่าวแล้วเซ็งจิตครับ
มันจะรบกันไปถึงไหนน้อ

โดย: ก๋าคุง (กะว่าก๋า ) วันที่: 7 ตุลาคม 2551 เวลา:14:09:45 น.

ช่วงนี้ฟังข่าวแล้วเครียดจัง การไปไหว้พระ หรือทำความดีจะทำให้เราสบายใจได้จิงเหรอคะ

โดย: แอน IP: 118.174.206.33 วันที่: 7 ตุลาคม 2551 เวลา:15:13:45 น.

ถ้าเราทำความดี หรือปรารถนาดีกับใครสักคนเป็นพิเศษ มันจะสามารถสื่อสารหรือส่งต่อให้เค้ารู้ได้ป่าวคับ

โดย: พี IP: 118.174.206.33 วันที่: 7 ตุลาคม 2551 เวลา:15:18:19 น.

โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 7 ตุลาคม 2551 เวลา:20:47:57 น.

วันที่ไปอากาศร้อนมาก ๆ แต่ก็มีคนมาเรื่อย ๆ นะคะ เสียดายช่วงบ่ายฝนตกหนักมาก ยังเที่ยวไม่ทั่วเมืองนครเลย

โดย: ตะไคร้หอม วันที่: 8 ตุลาคม 2551 เวลา:10:57:39 น.

พี่ก๋าก็เบื่อสุดๆไปเลยครับ
ที่ร้านเงียบกริบ
ลูกค้าหดหาย

โดย: ก๋าคุง (กะว่าก๋า ) วันที่: 8 ตุลาคม 2551 เวลา:11:43:30 น.

อายุมนุษย์เราสั้นรนิดเดียวเองครับ
เรารู้ทุกสิ่งทุกอย่างไม่หมดหรอกครับ
เอาแค่ รู้จักตัวเองได้
ก็แหล่มแล้วครับ 5555

โดย: ก๋าคุง (กะว่าก๋า ) วันที่: 9 ตุลาคม 2551 เวลา:9:09:00 น.

วันหลังขอไปด้วยน๊า ศรัทธาธรรม

โดย: พี่แอน IP: 203.154.27.131 วันที่: 10 ตุลาคม 2551 เวลา:13:16:19 น.

เยี่ยมมากคับ เรื่องราวพื้นๆ น้องเอาไปเขียนได้อย่างเห็นคุณค่า

โดย: เก๋าจัง IP: 124.157.181.102 วันที่: 10 ตุลาคม 2551 เวลา:13:24:18 น.

เห็นแล้วน่าไปด้วยจัง programme หน้าอย่าลืมชวนเด้อ

โดย: รัตน์ IP: 61.47.22.9 วันที่: 10 ตุลาคม 2551 เวลา:14:14:43 น.

ทำไมสาระเยอะจัง

โดย: tiky IP: 203.151.17.66 วันที่: 10 ตุลาคม 2551 เวลา:15:28:03 น.

รู้สึกดีใจมากๆ ที่มีคนเค้ามาเที่ยวบ้านเราบ้าง นครไม่ใช่จังหวัดที่ขึ้นชื่ออะไรมากมายเรื่องท่องเที่ยว แต่พี่ก้ยังมาเที่ยว ในฐานะคนนคร ขอบคุณค่ะ
แวะเข้ามาดูบล็อกปุ้ยน่ะค่ะเผื่อคราวหน้ามาเที่ยวอีก

โดย: ปุ้ย (กิ่งโกงกาง ) วันที่: 10 ตุลาคม 2551 เวลา:16:09:23 น.

สวัสดีครับ

พี่ก๋าพาหมิงหมิงมาเที่ยวครับ
ฝากไว้หน่อยนะครับ
เดี๋ยวพ่อก๋าแวบไปนั่งแต่งรูปแป๊บนึงครับ 555

โดย: กะว่าก๋า (กะว่าก๋า ) วันที่: 10 ตุลาคม 2551 เวลา:19:02:57 น.

จังหวัดนครศรีฯ มีอะไรหลาย ๆ อย่างที่น่าสนใจ โดยเฉพาะเชิงประวัติศาสตร์ เสียดายที่ยังเที่ยวไม่ทั่วเลยค่ะ เพราะฝนตกหนัก เลยได้แต่นั่งรถชมวิวรอบเมือง ไว้ถ้ามีโอกาสคงจะได้แวะไปเยือนอีกรอบ

โดย: ตะไคร้หอม วันที่: 11 ตุลาคม 2551 เวลา:8:47:23 น.

พี่ก๋าก็งงครับ
คุยกันไม่รู้เรื่อง
แต่นั่งคุยกันได้เป็นชั่วโมงเลย 55555

ส่งภาพ ส่งรูปถ่ายให้ดู
ก็นั่งดูกันเป็นชั่วโมงแล้วครับ

โดย: ก๋าคุง (กะว่าก๋า ) วันที่: 11 ตุลาคม 2551 เวลา:9:04:10 น.

น่าเที่ยวคับ ใช้ภาษาเข้าใจง่าย คราวหลังก้อชวนกันด้วย

โดย: นายซัง IP: 202.149.24.129 วันที่: 11 ตุลาคม 2551 เวลา:13:51:26 น.

จังหวัดนครศรีธรรมราชไม่เคยไปเที่ยวเลย มีวัดที่น่าสนใจมากเลย ขอไปทำบุญด้วยคนนะ

โดย: kamonorchids วันที่: 12 ตุลาคม 2551 เวลา:2:37:36 น.

ขอบคุณมากๆเลยครับ

โดย: ก๋าคุง (กะว่าก๋า ) วันที่: 13 ตุลาคม 2551 เวลา:9:38:51 น.

ตอนเช้า ๆ ฟ้ายังใสแหนวเลย
ตกเย็นมาฝนพากันให้ฟ้ามัว
แต่เที่ยวครบแล้วก็ดีค่ะ
ไม่พลาดขนมจีนเส้นสดด้วย
เรื่องกินนี่ขอให้บอก ฮี่ฮี่ ชอบค่ะ

โดย: นางสาวดุ่บดั่บ วันที่: 14 ตุลาคม 2551 เวลา:6:04:28 น.

คราวนี้แวะมานั่งรถชมวิวด้วยคนนะคะ
โผล่ออกไปจังหวัดนั้น จังหวัดนี้ด้วยกันแบบนี้
ไม่เหนื่อยและก็สนุกด้วยนะคะ เพราะว่า
ถึงไม่ได้ไป แต่ก็ได้เห็นภาพ ได้อ่านเรื่องราว
เราว่าก็สนุกเพลินๆ ดีเหมือนกันค่ะ

โดย: JewNid วันที่: 14 ตุลาคม 2551 เวลา:20:33:49 น.

แต่งบล็อคน่ารักจังเลยค่ะ

โดย: แตงกวา IP: 118.174.35.51 วันที่: 21 ตุลาคม 2551 เวลา:11:18:46 น.

หวัดดีคร่า

สำนึกรักบ้านเกิด ที่ชื่อว่า เมืองคอน ตลอดเวลาทุกลมหายใจเข้า-ออก บางคนมัวแต่หลงที่อื่นจนลืมบ้านเกิดเมืองนอนที่เคยอาศัย อยากให้ทุกคนหันมองเมืองนคร กันมากกว่านี้ ไม่มีที่ไหนสุขใจเท่ากับบ้านเราแล้ว สาว-บาวเฮ้อ

โดย: เม IP: 110.164.115.66 วันที่: 22 กรกฎาคม 2553 เวลา:21:18:28 น.

หากท่านใดสนใจ กรุณา และมีอุดมการณ์เดียวกัน หรืออยากแนะนำ

-ที่พัก ***เบอร์ติดต่อ (โรงแรม บังกะโล รีสอร์ท โฮมสเตย์บ้านพักต่างๆ ส่งมาได้เลย เล็กๆ 1 หลังก็ลงให้เพเลย (แต่จะไม่เอาที่เป็นม่านรูดค่ะ)

-ที่กิน หากมีเบอร์ติดต่อสถานที่นั้นๆ จะดีมาก เพราะจะได้โทรไปสอบถามเพื่อลงเว็บให้ นครบ้านเราจะได้มีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมเยือนเยอะๆ เหมือนที่อื่น ได้เป็นที่รู้จักไปทั่วประเทศ และทั่วโลก

-ที่เที่ยว หากมีคำบรรยายประกอบมานิดหน่อยก็นับว่าเป็นพระคุณยิ่ง)พอดีมีโอกาสทำงานเกี่ยวกับการประชาสัมพันธ์ท่องเที่ยว อยากให้บ้านเกิดของเราเจริญและมีการพัฒนาสืบไปอย่างต่อเนื่อง รักเมืองคอนตลอดเวลาเลยพี่น้อง

สุดท้ายนี้คือมีความภูมิใจมากๆ เลยเมื่อได้ทำการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับบ้านเกิดของตัวเอง สำนึกรักบ้านเกิด หากไม่เป็นการรบกวนท่านที่มีแนวคิดเหมือนๆ กันส่ง E-mail มาได้เสมอค่ะ makumi_29@hotmail.com เมื่อที่ต่างๆ ได้ทำการ on web เรียบร้อย เมจะส่ง mail กลับไปให้นะ

ขอขอบพระคุณยิ่งนัก

เม

โดย: เม เด็กคอน(รักบ้านเกิด) IP: 110.164.115.66 วันที่: 22 กรกฎาคม 2553 เวลา:21:30:34 น.

ตะไคร้หอม

[Add ตะไคร้หอม's blog to your web]