Group Blog
 
 
ตุลาคม 2562
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
11 ตุลาคม 2562
 
All Blogs
 

ปัญญา...มืด

                 “ปัญญาเป็นแสงสว่างแห่งชีวิต”  เคยได้ยินประโยคนี้กันจนคุ้นชินแล้วใช่ไหม? แต่สรรพสิ่ง
บนโลกนี้ล้วนมีสองด้านเสมอ !!!   มีแข็งย่อมมีอ่อน มีทุกข์ย่อมมีสุข, มีบวกย่อมมีลบ,  มีขาวย่อมมีดำ  เฉก
เช่นปัญญาก็มิได้รับการยกเว้น มีความสว่างของปัญญา ก็ย่อมมีมืดมิดเป็นธรรมดาของโลกใบนี้  ซึ่งบางที
มันคืออีกด้านหนึ่งของปัญญาก็ได้
!  

                   เราคงต้องมาทำความเข้าใจกันก่อนว่า คำว่า ปัญญา นั้นหมายถึงอะไร?  

                   พจนานุกรมให้ความหมายของคำว่า ปัญญา คือ “ความรอบรู้ ความรู้ทั่ว ความฉลาด
ที่เกิดจากการเรียนและคิด
   ความหมายนี้มันก็อธิบายได้อย่างเข้าใจชัดเจนในตัวมันเป็นอย่างดีแล้ว   

                     แต่อีกด้านหนึ่ง ปัญญาอันมืดมิด มันเกิดขึ้นได้อย่างไร?...

                    มันอาจเกิดขึ้นจาก เมื่อคนเราปล่อยให้ความทุกข์กัดกร่อนจิตใจ และทำให้ตัวเองตกอยู่ใน
ภวังค์ของความืดมิดเป็นเวลานานจนเกินไป  นานจนแสงสว่างแห่งปัญญาที่เราเคยมีนั้น มันค่อย ๆ มอดดับ
ลง ๆ จนกลายเป็นความมืดบอดของปัญญาในที่สุด 

                     มันทำให้เรามืดบอดในการแสวงหาทางออกแห่งทุกข์  มืดบอดในการมองข้ามสิ่งดีๆ ที่ยังคงมี
อยู่รอบ ๆ ตัว  และมืดบอดในการใช้สติ ซึ่งเป็นตัวก่อให้เกิดปัญญาในการแก้ปัญหาต่าง ๆ   เชื่อว่าคงมีใคร
หลายคนในที่นี้ ก็เคยเป็นเช่นนี้มาก่อนเหมือนกัน....

                                      “ในความมืดมิดแห่งปัญญา  จึงนำพาเราสู่จิต นิมิตใหม่”
                                                                                          ดช.จุ่น
 
                      ถึงกระนั้น ความมืดมิดมันก็มิใช่มีแต่ด้านลบเสมอไป 

                       มันก็ยังมีด้านบวกอยู่มิใช่น้อย....เพราะในความมืดนี้ อาจทำให้จิตใจของเราสงบขึ้น ได้มี
โอกาสคิดใคร่ครวญกระบวนชีวิต ทบทวนสิ่งที่ผิดที่พลาดในอดีต  และอาจได้เห็นสิ่งใหม่ ๆ ที่เราอาจไม่เคย
เห็น  เพราะในยามที่จิตใจของเราปกตินั้น แสงสว่างอาจจะบดบังบางสิ่งบางอย่าง ที่ต้องอาศัยความมืดเท่า
นั้น เราจึงจะมองเห็นมัน
 บางสิ่งบางอย่างที่ว่านั้น อาจเป็นอีกด้านหนึ่งของจิตใจของเราเองก็เป็นได้!!
 
                      เมื่อเราต้องพบเจอกับความมืดมิดในชีวิต จงอย่ากลัว หรือเป็นกังวลกับความมืดมิดที่เกิด
ขึ้น  เพราะเพียงแค่เราหลับตาสงบจิต คิดพินิจไตร่ตรองครรลองชีวิตใหม่ จนเมื่อเราลืมตาขึ้นอีกครั้ง แม้จะ
อยู่ในความมืดมิดเช่นเดิม แต่ใจเราจะเริ่มเห็นแสงสว่างแห่งปัญญาเจิดจ้าขึ้นอีกครั้งอย่างแน่นอน 


  
CR. Beyond The Happiness  มุมมองความสุข ของ ดช.จุ่น

 




 

Create Date : 11 ตุลาคม 2562
0 comments
Last Update : 24 พฤษภาคม 2564 9:03:48 น.
Counter : 2118 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


สมาชิกหมายเลข 5499033
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ความสุขมีอยู่ทุกที่ อยู่ที่ว่าเราจะมองเห็นมันหรือเปล่าเท่านั้นเอง
New Comments
Friends' blogs
[Add สมาชิกหมายเลข 5499033's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.