Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2563
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
12 ตุลาคม 2563
 
All Blogs
 
เปลือกชีวิต The Series 24 (ฉาก..ชีวิต)

            คนในสมัยก่อนมักเปรียบเปรยคำพูดที่ว่า  “ชีวิตเป็นดั่งละคร” หรือ “ดูละคร ให้ย้อนมอง
ชีวิต”  ไม่เชิงว่าเป็นประโยคคำพูดที่ใช้สอนลูก ๆ หลาน ๆ ให้ย้อนมองทบทวนเรียนรู้ชีวิตของตัว
เอง เพราะทุก ๆ บทของตัวละคร มีโอกาสที่เราจะได้เจอมันในชีวิตจริงเสมอ  และมีความเป็นไป
ได้ที่ว่า ผู้สร้างละครแต่ละเรื่อง มักผูกโยงบทของตัวละครให้สอดคล้องกับบางช่วงเวลาในชีวิต
ของคนดู ก็จะมีบางฉากที่มุ่งสะท้องแง่มุมคิดที่ผู้สร้างมีต่อกระแสสังคมในขณะนั้น ซึ่งมันก็เปลี่ยน
ไปตามบริบทของสังคมที่แปรเปลี่ยนไป
                ลองย้อนกลับมาดูฉากบางช่วงชีวิตของเรากันดูบ้าง  เรามักพบว่าเรามีชีวิตในบางช่วง
คล้ายกับบางตอนในละครที่เราได้ชมจริง ๆ

                ในช่วงวัยเด็ก  เราก็เปรียบได้เสมือนนักแสดงตัวจิ๋ว ที่ได้รับบทบาทการแสดงจากผู้
กำกับ ที่ได้กำหนดบทเอาไว้ให้เราได้เล่น  ซึ่งผู้กำกับก็คงไม่ใช่ใครที่ไหน  พวกเขาคือ พ่อและแม่
ของเรานั่นเอง  พวกเราสวมบทของลูกกตัญญูรู้คุณของพ่อแม่  ด้วยการเชื่อฟังคำสั่งสอนของพวก
ท่าน  เราไปโรงเรียนที่พ่อแม่เรากำหนดให้เราไปเรียน   เรากินอาหารที่พวกท่านเตรียมเอาไว้ให้
บางสัปดาห์พวกท่านยังเขียนบทให้เราได้ไปเที่ยวเล่นที่สวนสนุก  พวกเราก็ไปและเล่นไปตามบท
ต่าง ๆ ที่พวกท่านกำกับให้เล่นอย่างเป็นมืออาชีพ

                แน่นอนว่า นักแสดงแต่ละคนก็มีความสามารถไม่เท่าเทียมกัน มันจึงมีทั้งคนที่แสดง
ได้ดี และแสดงได้แย่ผสมปนเปรวมกันอยู่ในทุก ๆ เรื่อง  เด็กบางคนตีบทแตกจนเป็นที่รักใคร่ของ
พ่อแม่พี่น้องในครอบครัว  แต่เด็กบางคนก็แสดงไม่ค่อยเก่ง  และถูกสั่ง Cut  อยู่บ่อย ๆ   ดู ๆ แล้ว
เหมือนจะไม่มีแววเป็นนักแสดงที่ดีในอนาคตได้  เด็กเหล่านั้นจึงอาจไม่เป็นที่พอใจของคนใน
ครอบครัวสักเท่าไหร่

                ฉากในการแสดงของพวกเรา เปลี่ยนไปตามช่วงวัยที่เจริญเติบโตขึ้น จากเด็กน้อย
เข้าสู่ช่วงวัยรุ่น ฉากใหม่ ๆ ก็ผ่านมาให้เราได้แสดงกันต่อ ไม่ว่าจะเป็น ฉากของการซื้อใจเพื่อน
สนิท ฉากกุ๊กกิ๊กจีบสาว ฉากการมุ่งมั่นตั้งใจเรียนให้จบ ฉากของความต้องการโลกส่วนตัวสูง  ฉาก
อารมณ์หุนหันพลันแล่น  และอีกหลาย ๆ ฉาก ซึ่งก็ล้วนแต่เป็นฉากที่เราต่างต้องแสดงให้จบด้วย
กันทั้งสิ้น
                เหมือนเช่นเคย  มันก็จะมีบางฉากที่เราแสดงได้ไม่ดีนัก แม้ว่าจะพยายามซ้อมบท
ท่องจำบทมาแล้วอย่างดี แต่เวลาเข้าฉาก อารมณ์และท่าทางการแสดงอาจจะยังไม่ได้  เราจึง
อาจไม่เป็นที่ถูกใจของเพื่อนฝูง หรือไม่ประทับใจของสาวที่เราเฝ้าตามจีบ  บางครั้งก็รวมถึง
ครอบครัวพ่อแม่พี่น้องของเราเองอีกด้วย สิ่งที่ตามมาหลังการแสดงของเราก็คือ  ความไม่ลงรอย
กันระหว่างฝูงเพื่อน  การจากลาของคนที่เราใฝ่ฝันจะได้ครองคู่  กระทั่งความไม่เข้าใจกันในหมู่
พี่น้อง

                แต่ฉากที่ผ่านเข้ามาแล้วในช่วงวัยรุ่น ก็มักจะผ่านไปอย่างรวดเร็ว วันเวลาเดินไป
อย่างไม่หยุดนิ่ง มันเปลี่ยนฉากใหม่ให้เราได้แสดงบทต่อไปเสมอ นั่นคือ ฉากของการเดินทางเข้า
สู่ช่วงวัยผู้ใหญ่ ที่ต้องออกไปแสดงบทบาทในการทำงานหาเลี้ยงชีพตัวเองและครอบครัวอันเป็น
ที่รัก  แต่ฉากอันใหม่นี้เราอาจจะยังไม่คุ้นชินกับมันมากนัก เพราะมันเต็มไปด้วยสิ่งแวดล้อมใหม่
ๆ  คนที่ไม่เคยพบเจอมากมาย

                เราจึงพยายามอย่างหนักอีกครั้ง ทุ่มเทความสามารถที่มีอยู่ ณ ขณะนั้น  เพื่อที่จะ
สามารถแสดงในฉากของการแข่งขันในที่ทำงาน ที่มีทั้งความรู้สึกตื่นเต้น เร้าใจ บางทีก็แฝงมา
ด้วยความประทับใจอยู่ลึก ๆ  จากเพื่อนบางคนที่เราไม่เคยรู้จักเขามาก่อน  

                 บางฉากเราก็ไม่ค่อยอยากจะเล่น แต่อาจถูกบังคับให้เล่นเพื่อการเอาตัวให้รอดใน
สังคมมายาแห่งนี้  เช่น ฉากของการแย่งกันเอาอกเอาใจหัวหน้าผู้บังคับบัญชา  ฉากแห่งการสร้าง
ภาพพจน์ในตัวเองดูดีกว่าผู้อื่น เป็นต้น  แต่ในช่วงวัยทำงานนี้ เราจะได้พบกับฉาก ๆ หนึ่ง ซึ่ง
สำคัญสำหรับชีวิตของพวกเราเป็นอย่างมาก  นั่นคือ ฉากแห่งการสร้างครอบครัวที่ดีในความหมาย
ของตัวเราเอง  รวมถึงฉากแห่งการแสวงหาสิ่งที่จะทำให้ชีวิตประสบความสำเร็จ หรือล้มเหลวในหน้าที่การงาน ที่อาจมีผลต่อชีวิตของเราในช่วงวัยหลังเกษียณอีกด้วย

                ถึงแม้ว่าเราจะมีช่วงชีวิตร่วงเลยเข้าสู่วัยหลังเกษียณแล้วก็ตาม แต่ฉากแห่งชีวิตของ
เราก็ไม่เคยหยุดเปลี่ยน มันยังเปลี่ยนฉากให้เราแสดงบทบาทไปเรื่อย ๆ ตามเข็มนาฬิกาบอกวัน
เวลาที่ผ่านไป  มีเพียงบางสิ่งที่อาจดูไม่เหมือนฉากเก่า ๆ ที่ผ่าน ๆ มา  เพราะช่วงระยะเวลาของ
การเปลี่ยนแต่ละฉากในช่วงนี้ มันยาวนานขึ้นมากกว่าตอนสมัยที่เราเป็นหนุ่มเป็นสาว

                ทว่า  ความเปลี่ยนแปลงของแต่ละฉากที่ช้าลงนี้  มันแอบแฝงมาด้วยฉากบางฉากที่
เราอาจเฝ้าตามหา เพื่อที่จะแสดงบทบาทนี้ให้ดีที่สุดในท้ายของชีวิต  นั่นคือ ฉากของคนที่มีแต่
ความสงบสุขภายในจิตใจ  มันอาจเป็นฉากแห่งบทสรุปของทุก ๆ ฉากที่ผ่านเข้ามาในชีวิตเรา
ตั้งแต่เราเป็นเด็ก จวบจนเราเดินทางไกลเข้าสู่ช่วงวัยชราภาพ

                แต่ก็อย่าพึ่งคาดหวังว่า ฉากจบสุดท้ายของชีวิตเราทุกคน จะจบลงด้วยความสุขเสมอ
ไปเหมือนอย่างที่ละครชอบสร้างให้เป็นเช่นนั้น  จริงอยู่ที่ละครมักสร้างจากชีวิตของคน แต่ในชีวิต
จริงคงไม่สามารถเป็นเหมือนดั่งละครได้ไปเสียทุกอย่างที่ใจหวัง  เนื่องเพราะบางฉากของชีวิตใน
แต่ละช่วงที่ผ่านมา  เราอาจจะแสดงบทบาทได้ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น  มันจึงมีผลต่อฉากจบของ
ชีวิตเราแต่ละคนที่ไม่อาจเหมือนกันได้
                สาเหตุอาจมาจากการเปลี่ยนแปลงผู้กำกับในบางช่วงของชีวิต  เพราะภายหลังจากที่
เราเติบโตเป็นผู้ใหญ่วัยทำงานแล้ว  พ่อแม่ที่เคยกำกับให้ชีวิตเราเล่นบทบาทตามที่พวกท่านเขียน
ไว้นั้น  เริ่มเปลี่ยนไป  อีกส่วนหนึ่งเพราะตัวเราเองเป็นคนขอเปลี่ยนตัวผู้กำกับเสียเอง  เราต่าง
อยากกำกับชีวิตตัวเองเมื่อเราเติบโตขึ้น  ซึ่งพ่อแม่ของเราก็เข้าใจในจุดนี้ดี  พวกท่านก็ลด
บทบาทจากการเป็นผู้กำกับ มาเป็นเพียงผู้ชมละครชีวิตเรื่องหนึ่ง โดยมีเราเป็นผู้กำกับด้วยตัวเอง
แทน
 
                ฉากชีวิตในช่วงตั้งแต่วัยทำงาน จนถึงวัยเกษียณ จึงมักเป็นไปตามที่ตัวเราเองเป็น
ผู้กำหนดหรือจัดฉาก แต่ละฉากในการแสดงให้ตัวเองทั้งสิ้น  จะดีหรือร้ายคงไม่สามารถไปโทษ
ผู้กำกับคนอื่นได้  มันจึงขึ้นอยู่กับว่า เราอยากให้ชีวิตมีฉากจบสุดท้ายเป็นอย่างไร  ก็ให้เราเขียน
บทไปตามนั้น เราอาจแสดงบางบทได้ดี หรือบางบทก็เล่นได้ไม่ดีบ้าง  ก็คงไม่เป็นไร

                เพราะเราสามารถแสดงใหม่แก้ไขการแสดงอันเดิมที่เล่นไว้ไม่ดีได้เสมอ อีกทั้งเราใน
ฐานะผู้กำกับฉากแต่ละฉากของตัวเราเอง เราจึงได้กำกับฉากจบของเรื่องราวชีวิตของเราไว้แล้ว
เพียงแต่เราใช้ความพยายามในการปรับปรุงการแสดงให้ดีขึ้น ดีขึ้น  

                เชื่อว่าเมื่อถึงฉากจบสุดท้ายจริง ๆ แล้ว มันจะเป็นฉากจบอย่างที่เราคาดหวังว่ามันจะ
จบได้ดี และเป็นฉากจบที่มีแต่ความสงบสุขภายในจิตใจอย่างที่เราคาดหวัง  

ถ้าพร้อมแล้วก็ Action!  กันต่อเลย

Cr. เปลือกชีวิต The Series   (Series ที่จะทำให้คุณเข้าใจชีวิตมากขึ้น)  By ดช.จุ่น




Create Date : 12 ตุลาคม 2563
Last Update : 10 พฤษภาคม 2564 11:44:50 น. 0 comments
Counter : 680 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สมาชิกหมายเลข 5499033
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ความสุขมีอยู่ทุกที่ อยู่ที่ว่าเราจะมองเห็นมันหรือเปล่าเท่านั้นเอง
New Comments
Friends' blogs
[Add สมาชิกหมายเลข 5499033's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.